Trò chuyện đầu tuần:

Nhận thức đúng để đầu tư đúng

Qua các đợt khảo sát cùng Đoàn công tác của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn NGUYỄN HOÀNG HIỆP cho rằng, từ phía Quốc hội cần xem xét ban hành nghị quyết về an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập. Từ đó, Chính phủ sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Nhận thức đúng và đồng bộ từ trên xuống dưới sẽ có đầu tư đúng cho an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập.

Ảnh: Trung Thành
Ảnh: Trung Thành

Hiện nay, mỗi tỉnh thành đều có một Hội đồng an toàn hồ, đập mà các thành viên là lãnh đạo tỉnh thành, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy lợi và các chuyên gia để kiểm tra. Ở Trung ương cũng có Hội đồng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong đó có các chuyên gia đầu ngành về an toàn hồ, đập để khi xảy ra vấn đề, các địa phương có yêu cầu thì những chuyên gia này sẽ đến tận nơi để hỗ trợ. Với cách làm như vậy hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu nhận diện nguy cơ trong bảo đảm an toàn hồ, đập.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp

Thừa nước nhưng vẫn hạn hán vào mùa khô

- Theo chương trình, giữa tuần này, ngay sau các hoạt động khảo sát tại một số địa phương đại diện cho các vùng miền trên cả nước sẽ diễn ra Phiên giải trình về an ninh nguồn nước và an toàn hồ đập. Qua thực tế tham gia cùng Đoàn khảo sát của Quốc hội, ông có thể cho biết đâu là khó khăn trong bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn hồ đập ở thời điểm hiện nay?

- Trước hết, có thể thấy, tổng lượng nước mặt ở Việt Nam hiện rơi vào khoảng 830 tỷ mét khối/năm. Trong đó, khoảng 62% nguồn nước mặt (tương ứng với 520 tỷ mét khối) được tạo ra từ ngoài biên giới, còn lại là nguồn nước nội sinh, nhưng chúng ta mới chỉ sử dụng khoảng 81 tỷ mét khối/năm (tương ứng khoảng 10% so với lượng nước mặt) cho tất cả nhu cầu về sử dụng nước trong sinh hoạt và sản xuất; so với trung bình của thế giới, lượng nước tiêu thụ ở Việt Nam là thấp hơn. Như vậy, vấn đề ở đây dù có thừa nước nhưng lại xảy ra tình trạng hạn hán vào mùa khô.

Thứ hai là vấn đề ô nhiễm. Ví dụ như chuyện nguồn nước nhà máy nước sông Đà bị nhiễm chất bẩn đã làm cho cuộc sống của người dân một số khu vực ở Hà Nội điêu đứng. Đây là vấn đề thực tế đang hiển hiện và sẽ càng ngày càng nghiêm trọng, nhất là khi mọi nguồn nước, đặc biệt là hầu hết nguồn nước thải chưa qua xử lý đều đổ ra sông (hoặc xả trực tiếp vào các hệ thống thủy lợi) và lại từ sông đổ vào các công trình thủy lợi, sau đó được dẫn vào các nhà máy nước.

Thứ ba là hệ thống công trình thủy lợi xuống cấp và quản trị, vận hành theo kiểu cũ, không kết nối liên thông. Do đó, đa số hệ thống thủy lợi chỉ đáp ứng yêu cầu cho từng thời điểm cụ thể nên nhiều khi không còn phù hợp với hiện nay khi đòi hỏi các công trình phải đa chức năng, phục vụ đa mục tiêu.

- Rõ ràng, thách thức đặt ra cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh nguồn nước hiện nay là rất lớn. Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, những việc cần làm là gì, thưa ông?

- Để bảo đảm an ninh nguồn nước, đầu tiên cần có sự thống nhất trong nhận thức để thấy rõ được những nguy cơ - vấn đề hiện nay chúng ta chưa làm được. Từ nhận thức tổng thể đầy đủ từ trên xuống thì khi đến các hộ tiêu dùng nước, đến từng người nông dân sẽ biết sử dụng nước như thế nào cho tiết kiệm. Tiếp đó, việc tính toán cân bằng nguồn nước là quan trọng nhất hiện nay. Ở đây là sự cân bằng nguồn nước giữa các vùng miền; cân bằng nhu cầu sử dụng; cân bằng giữa các mùa, tức là tích, trữ nước mùa mưa để tiêu dùng mùa khô. Vì vậy, phải có quy hoạch xây dựng, nâng cấp các công trình thủy lợi bảo đảm có tính liên vùng, các kho chứa nước, các công trình chuyển nước liên tỉnh, liên lưu vực, tránh làm thất thoát nước và nâng cao hiệu quả sử dụng. Thực tế, lượng nước sử dụng ở các công trình có hiệu quả thấp, tổn thất nước nhiều và rất lãng phí.

Một vấn đề nữa, đó là, cần tính toán đến việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất hợp lý hơn, từ trồng lúa sang cây trồng sử dụng ít nước, bảo đảm phù hợp với từng vùng, miền. Bởi, trong 85% tổng lượng nước sử dụng cho nông nghiệp thì có đến 85% của số này được sử dụng cho cây lúa. Và cuối cùng là phải trồng rừng, giữ được rừng sẽ tạo được nguồn sinh thủy tại chỗ để bù đắp phần nào cho lượng nước phụ thuộc vào nước ngoài.

Những năm gần đây, nhiều hồ thủy lợi ở các địa phương cạn trơ đáy, gây thiếu nguồn nước phục vụ sản xuất và đời sống. Nguồn: ITN
Những năm gần đây, nhiều hồ thủy lợi ở các địa phương cạn trơ đáy, gây thiếu nguồn nước phục vụ sản xuất và đời sống.
Nguồn: ITN

Cần xem xét ban hành nghị quyết

- Từ thực tế đợt khảo sát, vấn đề điều phối, vận hành như thế nào được đa số địa phương phản ánh là còn gặp nhiều khó khăn trong bảo đảm an toàn hồ, đập. Theo ông, đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

- Hiện nay, cả nước có gần 7.000 hồ thủy lợi chứa 14,5 tỷ mét khối nước; các hồ thủy điện hiện có gần 100 tỷ mét khối nước. Như vậy, vấn đề về bảo đảm an toàn hồ, đập cần đặc biệt được chú trọng. Từ thực tế này, Chính phủ đã ban hành 11 quy trình vận hành liên hồ chứa trên 11 lưu vực sông nhằm bảo đảm sử dụng tổng hợp nguồn nước và phòng, chống tác hại do nước gây ra.

Tuy nhiên, thời gian qua nhiều hồ, đập vận hành chưa nghiêm, chưa đúng theo quy trình, dẫn đến tình trạng "lũ chồng lũ", chia sẻ nước không đều, mâu thuẫn trong sử dụng nước ngay trong cùng một địa phương và giữa các địa phương với nhau. Thậm chí, một số hồ thủy điện chuyển nước khỏi lưu vực như Tây Nguyên hay Vu Gia - Thu Bồn chặn dòng sông này nhưng lại xả ở sông khác… Bên cạnh đó là hệ thống quan trắc tại các đập hoạt động khá yếu kém; thông tin khí tượng thủy văn không kịp thời, độ chính xác chưa cao cũng gây ảnh hưởng không nhỏ cho công tác phối hợp điều hành, quản lý đập.

- Bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập là vấn đề được Quốc hội đặc biệt quan tâm, phản ánh tại các kỳ họp. Từ những thách thức, khó khăn thực tế như vậy, theo ông đâu là giải pháp căn cơ, lâu dài để có thể khắc phục triệt để tồn tại, tiếp tục làm tốt hơn nhiệm vụ này?

- Theo tôi, vấn đề quản trị là quan trọng nhất hiện nay, phải có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh và thực thi luật pháp nghiêm túc. Hiện tại, dù nhiều luật có liên quan đã được ban hành nhưng việc thực thi chưa nghiêm, xảy ra vi phạm tràn lan. Đơn cử trong Luật Thủy lợi có quy định, để bảo vệ hồ chứa, quy định về hành lang an toàn đập, hành lang an toàn công trình thủy lợi rất rõ, nhưng hiện nay hành lang ấy không được thực hiện nghiêm và ngày càng có nhiều công trình kiên cố, như nhà ở… "mọc" trên hành lang an toàn thủy lợi. Do đó, nếu thực hiện đủ, đúng, chính xác các quy định pháp luật hiện hành, thì cũng đã bảo đảm tốt vấn đề an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập.

Đối với hệ thống pháp luật, khi xây dựng và thông qua các luật liên quan đến tài nguyên nước, như Luật Thủy lợi, Luật Tài nguyên nước… thì Quốc hội, các bộ, ngành đều đã có sự tính toán kỹ lưỡng. Nhưng theo tôi, xa hơn cần xây dựng một đạo luật chung về tài nguyên nước và an toàn hồ, đập để tạo khung pháp lý đồng bộ, thống nhất và tập trung.

Qua đợt khảo sát thực tế rất có ý nghĩa này, mong rằng Quốc hội cần xem xét ban hành nghị quyết về an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập, trong đó nêu rõ các nội dung về nước, nguồn nước và những vấn đề đặt ra; chỉ rõ được các thách thức cũng như các giải pháp chủ yếu, trong đó có quan điểm, mục tiêu, giải pháp ngắn hạn, dài hạn… Từ đó, Chính phủ sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc trong nhiệm vụ có ý nghĩa lớn lao này. Nhận thức đúng và đồng bộ từ trên xuống, chúng ta sẽ có đầu tư đúng cho vấn đề này.

- Xin cảm ơn ông!

Xây dựng luật

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Ảnh : Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm luật này "mở ra" nhưng không "khép lại" ở luật khác

Cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, một số ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quy định cụ thể tại dự thảo Luật về quy mô dự án đầu tư mới trong phát triển công nghiệp dược được áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt; đồng thời, đề nghị, Chính phủ xử lý vấn đề này tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) để bảo đảm luật này mở ra nhưng không khép lại ở luật khác.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 6
Thời sự Quốc hội

Nâng hạn tuổi cao nhất của sĩ quan phục vụ tại ngũ là cần thiết

Chiều 28.10, thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, các ĐBQH Tổ 6 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Giang, Bình Định, Sóc Trăng, Bạc Liêu) đều thống nhất với tờ trình của Chính phủ và thẩm tra báo cáo về dự án luật. Song, các đại biểu đề nghị xem xét điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của sĩ quan nữ cấp bậc quân hàm Đại tá để phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm được thực hiện nghiêm túc, công bằng

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) lần này đã bổ sung quy định bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Theo các đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá kỹ về tính hiệu quả xã hội khi quy định đây là loại bảo hiểm bắt buộc; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của công chứng viên hoặc tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp số tiền bồi thường từ bảo hiểm không đủ chi trả cho thiệt hại của khách hàng.

quang cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm minh bạch, đồng thuận trong quá trình triển khai quy hoạch

Dự thảo Luật quy định thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch trong vòng 30 ngày, nhưng chưa quy định về việc tiếp thu, phản hồi ý kiến như thế nào, vì vậy có ý kiến đề nghị, ban soạn thảo quy định rõ cơ chế tiếp nhận, xử lý phản hồi lại cho cộng đồng dân cư. Đồng thời, bổ sung quy định về việc tổ chức các cuộc đối thoại công khai giữa các cơ quan chức năng và người dân trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng ý kiến về quy hoạch, để bảo đảm minh bạch và đồng thuận, thuận lợi hơn trong quá trình triển khai quy hoạch.

Bổ sung thêm nhóm đối tượng vùng an toàn khu được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế
Thời sự Quốc hội

Bổ sung thêm nhóm đối tượng vùng an toàn khu được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế

Chiều 24.10, thảo luận tại Tổ 9 (Đoàn ĐBQH các tỉnh: Phú Yên, Hòa Bình, Quảng Ninh, Bến Tre) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, một số đại biểu đề nghị, cần bổ sung quy định người dân sinh sống tại các xã an toàn khu cách mạng và các xã trọng điểm về quốc phòng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế. Cùng với đó, cần đánh giá cụ thể về khả năng đáp ứng và cân đối của quỹ bảo hiểm y tế.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
Xây dựng luật

Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản

Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.

Việc bổ sung quy định trong Luật Điện lực bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị điện lực
Xây dựng luật

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Sau gần 20 năm triển khai thi hành, Luật Điện lực hiện hành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng tâm sửa đổi Luật Điện lực là điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước
Xây dựng luật

Bảo đảm những mục tiêu quan trọng

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với mục đích hoàn thiện quy định pháp luật về điện lực, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, luật hóa định hướng chủ trương, chính sách về đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả; phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại cuộc làm việc
Xây dựng luật

Chủ động phòng ngừa phát sinh khiếu kiện phức tạp

Làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, tỉnh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, triển khai các biện pháp phòng ngừa, tránh để phát sinh thêm vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, thực hiện chuẩn bị kỹ lưỡng đối với mỗi dự án đầu tư, xây dựng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp
Xây dựng luật

Thực hiện tốt hơn việc kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật

Nguyên nhân của việc chậm ban hành văn bản quy định chi tiết là bởi số lượng nhiều, có những văn bản nội dung khó, đã được bàn thảo nhiều lần nhưng chưa có giải pháp. Trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, thời gian tới, một trong những giải pháp đặt ra là sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Chính phủ theo hướng quy định sát sao hơn và đôn đốc thực hiện tốt hơn quy trình giữa các cơ quan trình và Văn phòng Chính phủ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc của Đoàn giám sát với Chính phủ
Xây dựng luật

Do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?

Tại cuộc làm việc với Chính phủ về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2030”, các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị, cần làm rõ vướng mắc trong quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội hiện nay do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ
Xây dựng luật

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ

Tại phiên thảo luận tổ 4, Đợt 1, Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV vừa qua về Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), các đại biểu nhất trí tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật Công đoàn 2012; đồng thời, nhấn mạnh cần trao quyền chủ động hơn cho tổ chức công đoàn trong công tác cán bộ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, bảo vệ cho người lao động tại doanh nghiệp. Bởi hiện nay, cán bộ công đoàn tại công đoàn cơ sở đều hoạt động kiêm nhiệm và do người sử dụng lao động trả lương. 

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo
Xây dựng luật

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo

Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo chính sách phát triển của đất nước và hành động quyết liệt trong hoạt động lập pháp mang lại hiệu lực thực sự cho cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân. Đấy là hình ảnh sinh động của Quốc Khóa XV đã đi qua nửa chặng đường, luôn theo sát sự lãnh đạo của Đảng, đồng hành cùng Chính phủ, vì Nhân dân, phản ánh kịp thời ý chí, nguyện vọng của Nhân dân trong mỗi quyết sách; tiếp bước chủ động đổi mới, sáng tạo, đột phá trong hoạt động của Quốc hội; nâng tầm vóc của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; rời xa tính hình thức; quyết liệt và tham gia sớm, sâu, thực chất trong xây dựng và quyết định chính sách pháp luật; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người"
Xây dựng luật

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người"

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” là tinh thần chủ động, kiên quyết trong công tác lập pháp mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc nhở các cơ quan của Quốc hội. Nó cũng chính là bước đổi mới công tác lập pháp kế thừa thành quả qua các nhiệm kỳ, trong đó, đổi mới công tác thẩm tra có vai trò then chốt. Nhưng để có bước chuyển biến về chất cần có tư duy mới, đặt đúng vị thế, nhiệm vụ của cơ quan thẩm tra. Quốc hội Khóa XV đã có bước đột phá như vậy. Đặt cơ quan thẩm tra ở vị trí cao không chỉ là “phản biện” chính sách, hoàn thiện kỹ thuật lập pháp mà còn là cơ quan “kiến tạo” chính sách ngay từ đầu.