Không đánh trống bỏ dùi

Khi dân kêu mà không thấu, dân oan mà không giải quyết, dân kiến nghị mà lãng quên… thì là vấn đề của tổ chức, của cơ chế vận hành và trách nhiệm người đứng đầu trong bộ máy chính quyền.

Phiên họp thứ Bảy của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện tháng 12.2021 

Đừng là “trạm trung chuyển”

Những con số lạnh lùng tổng hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo kiến nghị hàng tháng, hàng quý theo tỷ lệ bao nhiêu phần trăm đất đai, hành chính, tư pháp… hay bao nhiêu việc được tiếp nhận, chuyển đi, trả lời… không phản ánh rõ sự bức xúc trong dân, những việc oan khuất hay sự tha hóa của một bộ phận trong bộ máy chính quyền đã gây những oan ức cho dân, nhiễu loạn xã hội chưa bị phanh phui, trừng phạt. 

Sẽ rất hình thức khi xử lý đơn thư nặng về thủ tục hành chính, lựa chọn, phân loại, xem xét nội dung vụ việc thuộc lĩnh vực nào và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét. Cách làm “vô cảm” như vậy sẽ biến nơi tiếp nhận, xử lý đơn thư thành “trạm trung chuyển”; đưa đẩy “nguyện vọng” của dân chạy lòng vòng hay khiếu kiện vượt cấp kéo dài. Nơi tiếp dân là “bộ mặt’ của chính quyền, là đầu vào của những kiến nghị, băn khoăn, khiếu nại quyền lợi bị vi phạm và tố cáo những việc làm trái pháp luật, xâm phạm lợi ích của người dân. Ở đây phải là nơi đầu tiên lắng nghe dân và tìm phương hướng giải quyết. Vì vậy, không đơn giản là cán bộ tiếp dân mà pháp luật đã quy định người có thẩm quyền, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải định kỳ tiếp dân để thu nhận thông tin dân nguyện và giải quyết khiếu nại, tố cáo thực chất, kịp thời. Việc người đứng đầu một số nơi, một số cấp tỉnh, huyện, xã còn né tránh, đùn đẩy là vi phạm pháp luật, xa rời dân. Chính phủ cũng thẳng thắn thừa nhận: “Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật. Còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, ngại va chạm, không tổ chức tiếp công dân, đối thoại với dân”. Đây thực sự là một nguyên nhân biến nơi tiếp dân thành “trạm trung chuyển”.

Khi “bộ mặt” của nhà nước giao tiếp với dân, nhận đơn thư không chỉ là việc giải quyết những oan ức trong dân, giải thích đường lối, chính sách mà còn phát hiện, sửa chữa những sai sót trong quyết định hành chính, trong vận hành bộ máy và trách nhiệm công chức. Tiếp dân “một cửa” vừa là khâu đầu, vừa là khâu cuối. Chính từ quy trình vận hành, đánh giá những lĩnh vực nổi cộm, tỷ lệ sai sót, tính chất, mức độ từng loại việc… là bài học khi ra các quyết định hành chính, những lỗ hổng của pháp luật, kẽ hở trong thực thi, đạo đức công vụ, bản lĩnh và trách nhiệm công chức nhà nước. Đây là công việc quan trọng không tách biệt với công việc hàng ngày, hàng tháng, hàng năm cần đánh giá thường xuyên. Nó cũng là “tiếng dân” phản ánh hoạt động bộ máy phục vụ dân như thế nào. 

Xử lý đơn thư là cơ hội nghiên cứu về những bất cập của quy phạm pháp luật khi vào cuộc sống; nghiên cứu những thói quen, tránh nhiệm, đạo đức công vụ khi thực hành nhiệm vụ. Và quan trọng hơn là đánh giá được hiệu quả, hiệu lực, sự trong sạch của bộ máy của dân, do dân và vì dân… Những điểm như vậy rất cần rút tỉa trong quá trình xử lý đơn thư, theo đuổi các vụ việc. Công tác dân nguyện không phải và không thể xử lý hành chính đơn thuần, hình thức như một “trạm trung chuyển” mờ mịt trước nỗi đau của dân và trong mớ hỗn độn của thủ tục hành chính.

Không đánh trống bỏ dùi ảnh 2
Trách nhiệm của "anh" nào, chủ trì ở Trung ương là ai, ở địa phương là ai, từng lĩnh vực một, chúng ta quy trách nhiệm rõ ràng thì khi bàn công tác dân nguyện hàng tháng mới có tác dụng thực tế.
 
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
VƯƠNG ĐÌNH HUỆ

Thanh gươm giám sát

Dân nguyện trong tay cơ quan dân cử như “thanh gươm giám sát” tìm ra những ung nhọt và chủ động tấn công, sửa chữa những sai lầm, mang lại niềm tin cho dân. Công tác dân nguyện của Quốc hội âm thầm có những đổi mạnh mẽ ngay từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV. Giã từ cách báo cáo “xuân thu nhị kỳ”, hàng tháng, UBTVQH cho ý kiến vào báo cáo công tác dân nguyện với việc tổng hợp phân tích số liệu, lựa chọn vấn đề, định hướng giám sát và xem xét những vụ việc cụ thể. Đổi mới đi đôi với chuyển biến là tích cực. Theo Báo cáo công tác dân nguyện tháng 01.2022, mặc dù chưa đến thời hạn giải quyết, trả lời nhưng đã có 1.531/1.707 kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã được các bộ ngành xem xét, giải quyết, trả lời. Hiện còn 176 kiến nghị chưa được trả lời (chiếm 10,7%).

Ảnh minh họa
Dân nguyện không chỉ chờ đợi đơn thư, kiến nghị phản ánh mà phải có cách tiếp cận mới, cách nhìn mới từ sớm, từ xa khi những vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và bức xúc trong đời sống người dân luôn vận động đặt ra hàng ngày. Như vậy “tiếng dân” luôn luôn rung động trong tâm mỗi đại biểu; đời sống thực tiễn đến ngay với nghị trường…

Không chỉ là vấn đề báo cáo thường xuyên mà là vấn đề rút ra từ báo cáo đó. Đâu là vấn đề cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đưa pháp luật vào cuộc sống? Đâu là vấn đề cần có giám sát chuyên đề? Đâu là vấn đề giám sát “nhanh”, giải trình ngay? Hay đâu là vụ việc cần đưa vào theo dõi, giải quyết dứt điểm? Thẩm quyền và trách nhiệm thuộc cơ quan, cá nhân nào?... “Trách nhiệm của anh nào, chủ trì ở Trung ương là ai, ở địa phương là ai, từng lĩnh vực một, chúng ta quy trách nhiệm rõ ràng thì công tác dân nguyện hàng tháng bàn như thế này mới có tác dụng thực tế. Đối với một số vụ việc cụ thể đã có ý kiến của UBTVQH trước đó, cơ quan nào được phân công cũng bám sát để làm đến nơi đến chốn, tránh chuyện "đánh trống bỏ dùi", nêu ra thì nhiều nhưng phương án, kế hoạch giải quyết thì ít, nêu ra trách nhiệm chung chung chứ không cá thể hóa được trách nhiệm cho tập thể, cho cá nhân nên hiệu lực của công tác này có hạn chế.”- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Dân nguyện không chỉ chờ đợi đơn thư, kiến nghị phản ánh mà phải có cách tiếp cận mới, cách nhìn mới từ sớm, từ xa khi những vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và bức xúc trong đời sống người dân luôn vận động đặt ra hàng ngày. Ban Dân nguyện vào cuộc, phân tích, tổng hợp tình hình tham mưu cho UBTVQH và phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát… Như vậy, “tiếng dân” luôn luôn rung động trong tâm mỗi đại biểu; đời sống thực tiễn đến ngay với nghị trường và được người đại diện lắng nghe, xem xét. Ngay mới đây, qua giám sát nhanh vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã nêu 4 kiến về tăng cường công tác tuyên truyền trong phòng chống dịch: kiểm tra giám sát chống “loạn giá” mặt hàng bảo vệ sức khỏe người dân; sửa đổi quy định phòng chống dịch và cấp giấy hưởng bảo hiểm xã hội. Những kiến nghị này là sự lên tiếng sát với diễn biến “nóng” của đời sống xã hội, sự mong mỏi của người dân, của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội…; tác động mạnh mẽ lên sự trì trệ, khô cứng, hành chính hóa lúc “nước sôi lửa bỏng” của cơ quan chuyên môn, của chính quyền cơ sở, bộ ngành. Những giám sát nhanh như vậy dù chỉ ở mức độ “rung chuông thẩm quyền trách nhiệm” cũng đã tạo sự chuyển biến tích cực trong thực tiễn quản lý, đời sống xã hội và được cử tri ghi nhận, hoan nghênh. Phải chăng đây cũng là điều mà công tác dân nguyện cần đổi mới và lan tỏa?

Không "đánh trống bỏ dùi” là một yêu cầu, một thách thức trong công tác dân nguyện có nhiều vụ việc phức tạp, khó khăn liên quan hệ thống pháp luật có nhiều biến động, những quyết định có tính lịch sử hay vụ việc chồng chéo, đã giải quyết hết thẩm quyền luật định, đã thi hành... Những vụ việc như vậy cần sự chọn lọc đúng việc, đúng hướng; vượt qua định kiến, dày công nghiên cứu, tìm tòi, so sánh hệ thống pháp luật, phản biện sâu sắc và không bao giờ bỏ cuộc. Câu chuyện hai ông bà Trần Thị Xanh thương binh hạng 4/4 bị “trục xuất” ra khỏi nhà 9 năm vì bản án oan sai và khi Ủy ban Pháp luật vào cuộc kiên định với 2 tập hồ sơ gần 350 trang giải quyết đơn khiếu nại các cấp mới sáng tỏ. Chính quyền sửa sai và người thương binh được trở về ở chính ngôi nhà của mình. Điều đó cho thấy công tác dân nguyện không chỉ đòi hỏi sự tinh thông nghiệp vụ mà cả ở tấm lòng “đau nỗi đau của dân như nỗi đau của mình”. 

Vất vả hơn, kỳ công hơn, nhưng “thanh gươm giám sát” một khi đã rút ra khỏi vỏ sẽ đi đến tận cùng sự việc và ánh lên niềm tin từ cử tri.

Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”
Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”

"Cuốc xẻng từ dưới lên, đường sữa từ trên" xuống phản ánh bề nổi mối quan hệ lao động và thụ hưởng hay một thực trạng lệch lạc trong thi đua khen thưởng hiện nay. Khen thưởng nhầm người, nhầm việc hạ thấp giá trị lao động trung thực, trở thành yếu tố văn hóa tiêu cực, có hại cho sự phát triển của mỗi đơn vị và đời sống xã hội.

Chất vấn rác
Đối thoại

Chất vấn rác

Rác thải rắn đô thị đã đến nghị trường. Chính việc thu gom, xử lý rác, nhất là rác thải có chứa Covid-19 là vấn đề cử tri bức xúc. Rác thải rắn chôn lấp không hợp vệ sinh gây hệ lụy rất lớn cho môi trường và là nguồn cơn đe doạ cận kề phát triển kinh tế bền vững và cuộc sống của người dân. Hơn nữa rác thải rắn không thể chôn lấp mãi... như núi “trùng trùng, điệp điệp”.
Phép vua và lệ làng
Đối thoại

Phép vua và lệ làng

Nghị quyết 66 của Quốc hội về tiến độ hoàn thành đường Hồ Chí Minh; Nghị quyết 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; hay Nghị quyết 437 về thu phí dịch vụ không dừng… là 3 trong số những Nghị quyết bị chậm trễ trong thực thi, yêu cầu bổ sung nguồn lực, thêm hướng dẫn, điều chỉnh thời hạn… Phải chăng, “Phép vua thua lệ làng”? Do đâu mà luật của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của Nhân dân trên thực tế có nơi, có lúc lại không có hiệu lực bằng “xử lý” ở địa phương, bộ ngành, bằng “thói quen làng xã”?
“Xuống ngựa xem hoa”
Đối thoại

“Xuống ngựa xem hoa”

Câu chuyện “Giám mà không sát, sát mà không dám” tổng kết cho những cuộc giám sát chuyên đề hình thức, tốn kém, không hiệu lực, hiệu quả đang lùi vào “dĩ vãng”.

TIẾP LỬA!
Đối thoại

TIẾP LỬA!

Tại sao HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương hoạt động có chỗ còn hình thức? Tại sao các nội dung HĐND quyết định không thể chuẩn bị từ sớm từ xa với việc huy động nguồn lực trí tuệ của các chuyên gia trên các lĩnh vực một cách thấu đáo? Tại sao vai trò giám sát của HĐND ở một số nơi, một số việc mờ nhạt kéo dài? Và tại sao những sai phạm ngay ở địa phương trong quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; quản lý, phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19… được phát hiện xử lý mà không thấy “bóng dáng’’ HĐND, đại biểu HĐND ở đâu?

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt
Đối thoại

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa có tài, có đức, vừa trong sạch, vững mạnh không chỉ là mong muốn chung của đất nước mà còn là yêu cầu tất yếu đối với Đảng. Song, thời gian gần đây chúng ta cũng liên tiếp chứng kiến nhiều bài học đau xót về công tác cán bộ. Vì thế, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh LÊ QUỐC LÝ cho rằng, trong tìm kiếm, lựa chọn nhân tài cho đất nước nhất định phải công tâm, khách quan, “có con mắt tinh đời” để sàng lọc, lựa chọn được đâu là “hạt giống” tốt thật sự, đồng thời loại bỏ những “hạt lép”, “quả dại”.
Nhận thức đúng để đầu tư đúng
Xây dựng luật

Nhận thức đúng để đầu tư đúng

Qua các đợt khảo sát cùng Đoàn công tác của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn NGUYỄN HOÀNG HIỆP cho rằng, từ phía Quốc hội cần xem xét ban hành nghị quyết về an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập. Từ đó, Chính phủ sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Nhận thức đúng và đồng bộ từ trên xuống dưới sẽ có đầu tư đúng cho an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập.
Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm
Xây dựng luật

Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) có quy định "trả" báo cáo đánh giá tác động về đúng vị trí của mình, và bổ sung các công cụ khác được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong quản lý ngành này khi được thông qua. Tuy nhiên, theo TS. HOÀNG DƯƠNG TÙNG - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cần tiếp tục hoàn thiện quy định tại dự thảo Luật để có thể mạnh dạn chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, thay vì sự e ngại, chưa tin doanh nghiệp như hiện nay.
Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"
Đối thoại

Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7, theo đánh giá của Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp PHẠM VĂN HÒA, sẽ đặt dấu chấm hết cho thời kỳ "hạ cánh an toàn". Chúng ta kiên quyết xử lý mọi hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức kể cả khi cán bộ đó đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Bên cạnh đó, việc bỏ chế độ biên chế suốt đời là cú hích để đội ngũ viên chức phải không ngừng nỗ lực trong công việc.
“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định
Đối thoại

“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định

Nhìn lại những vấn đề đang đặt ra đối với phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, 3 năm đầu nhiệm kỳ và những vấn đề cần xử lý trong năm 2019 cũng như trung hạn, dài hạn, TS. NGUYỄN ĐỨC KIÊN, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, phải thống nhất một nguyên tắc, “ngoại” là quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định. Vì vậy, cần tiếp tục chuyển đổi nền kinh tế, hướng điều hành của Chính phủ và các ưu tiên trong chương trình nghị sự của QH trong thời gian tới theo định hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng và nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế.
Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ
Đối thoại

Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân xung quanh vấn đề công tác cán bộ, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa MAI SỸ DIẾN cho rằng, với những trường hợp bất chấp mọi quy định về trình tự, điều kiện và tiêu chuẩn để bổ nhiệm cán bộ “thần tốc” thì cần kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra những sai phạm này.
Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng
Đối thoại

Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng

Đó là khẳng định của ĐBQH Khóa XIII LÊ NAM khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về việc Hội nghị Trung ương 8, Khóa XII vừa qua đã thống nhất cao việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng.
Không chỉ là kỹ thuật lập pháp
Đối thoại

Không chỉ là kỹ thuật lập pháp

Dù đã được QH tiến hành thảo luận tại 2 kỳ họp, các phiên bản dự thảo Luật gần đây cũng được đánh giá là đã tốt hơn rất nhiều so với những phiên bản trình QH tại Kỳ họp thứ Tư, thứ Năm nhưng tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách vừa qua, dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vẫn tiếp tục gây tranh luận không chỉ ở những vấn đề lớn, mang tính nguyên tắc, quan điểm mà còn cả những vấn đề thuộc về kỹ thuật lập pháp. Chỉ ra một số “lỗi kỹ thuật” trong dự thảo Luật, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh NGUYỄN MAI BỘ đề nghị, cần tiếp tục chỉnh lý để tránh dẫn đến cách hiểu không chính xác và bất cập khi thực thi.
Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội
Đối thoại

Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội

Bàn về Nghị quyết của Trung ương 7, Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH PHÙNG QUỐC HIỂN khẳng định, đây là một bước ngoặt lớn sẽ thay đổi toàn bộ, từ tư duy đến cơ chế, chính sách về BHXH. Đương nhiên, cải cách phải trên cơ sở kế thừa, chứ không phải “phủ định sạch trơn”, bảo đảm vừa ổn định vừa phát triển. Thực hiện tốt chính sách BHXH, giải quyết các vấn đề liên quan những người bị giảm thu nhập, hoặc không còn khả năng lao động, chính là để bảo đảm sự ổn định.
Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục
Đối thoại

Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục

Cho rằng, hành vi nâng điểm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang là bê bối rất nguy hại đối với ngành giáo dục nước nhà, theo ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN (Phú Yên), cần nhìn thẳng vào sự thật để nhận diện vấn nạn, tìm ra nguyên nhân và phương án giải quyết tận gốc cũng như có chính sách đổi mới hiệu quả hơn cho nền giáo dục nước nhà. Bởi “đặt quá nặng việc thi cử như hiện nay sẽ không đạt mục tiêu giáo dục”.
Nhanh, gọn, hiệu quả
Đối thoại

Nhanh, gọn, hiệu quả

Đó là nhận định của ĐBQH BÙI VĂN XUYỀN (THÁI BÌNH) về phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức hỏi nhanh, đáp gọn. Đổi mới chất vấn đã giúp tiết kiệm thời gian, gia tăng áp lực cho chính các thành viên Chính phủ. Áp lực ấy đòi hỏi Bộ trưởng phải thực sự giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn thì mới trả lời được những câu hỏi hóc búa từ ĐBQH.
Phải “nhìn xa trông rộng” hơn
Đối thoại

Phải “nhìn xa trông rộng” hơn

Giám sát tại một số quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, Ủy viên Ủy ban Pháp luật PHẠM VĂN HÒA nhận thấy, việc cho phép xây dựng nhiều chung cư cao tầng trong nội thành đã khiến tỷ lệ tăng dân số cơ học luôn cao trong thời gian qua. Đây là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, quá tải cho hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố, nên cần quan tâm xây dựng giải pháp hữu hiệu, để giảm sức ép này.
Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan
Đối thoại

Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan

Đối thoại với PV Báo Đại biểu Nhân dân ngay sau khi Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII bế mạc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Khóa XIII Lê Nam cho biết, những nội dung được Ban Chấp hành Trung ương thảo luận và quyết định tại Hội nghị lần này đều là những vấn đề vừa nóng bỏng, cấp thiết vừa có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của đất nước trong tương lai. Trong đó, điểm cốt lõi của các nghị quyết này thể hiện ngay trong phát biểu bế mạc của người đứng đầu Đảng ta: Phải tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan.
Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước
Đối thoại

Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước

Trong thời gian qua, một số trường hợp bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH, sau một thời gian ngắn làm nhiệm vụ. Nhìn nhận về hiện tượng này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Khóa XIII LÊ NHƯ TIẾN cho rằng, trong khi các cơ quan chức năng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, quy trình xử lý cán bộ, thì mỗi đại biểu nên có ý thức chọn giải pháp phù hợp hơn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của mình, tránh để cử tri bức xúc.
Tập trung chỉnh đốn công tác nhân sự
Đối thoại

Tập trung chỉnh đốn công tác nhân sự

Vừa qua, những vụ việc vi phạm pháp luật do cán bộ giữ chức vụ cao trong cơ quan quản lý nhà nước, hoặc một số địa phương tiếp tục được đưa ra xử lý nghiêm minh. Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách LÊ THANH VÂN bày tỏ, những vụ việc bị phát hiện gần đây tiếp tục gióng lên hồi chuông mạnh mẽ về sự cấp bách phải chỉnh đốn bộ máy, trước hết là công tác cán bộ. Một nguyên lý không mới, nhưng vẫn thời sự: Phải có chế tài đủ mạnh để “không muốn”, “không dám” và “không thể” chạy chức, chạy quyền.