Đối thoại cuối tuần

Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội

Bàn về Nghị quyết của Trung ương 7, Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH PHÙNG QUỐC HIỂN khẳng định, đây là một bước ngoặt lớn sẽ thay đổi toàn bộ, từ tư duy đến cơ chế, chính sách về BHXH. Đương nhiên, cải cách phải trên cơ sở kế thừa, chứ không phải “phủ định sạch trơn”, bảo đảm vừa ổn định vừa phát triển. Thực hiện tốt chính sách BHXH, giải quyết các vấn đề liên quan những người bị giảm thu nhập, hoặc không còn khả năng lao động, chính là để bảo đảm sự ổn định.

5 đặc tính của bảo hiểm

- Thưa Phó Chủ tịch, Nghị quyết Trung ương 7, Khóa XII về cải cách chính sách BHXH được đánh giá là có nhiều nội dung cải cách mang tính bước ngoặt. Là một trong những người trực tiếp thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết này, Phó Chủ tịch có thể chia sẻ đôi điều?

 Phương pháp của chúng ta là áp dụng công nghệ thông tin, giảm chi phí quản lý, hướng tới hệ thống chính sách BHXH bảo đảm các nguyên tắc lớn. Một là toàn dân, hai là công bằng, ba là bình đẳng, bốn là đóng - hưởng, năm là chia sẻ và có lộ trình.

___________________

Thử tưởng tượng, một đất nước với hơn 90 triệu đồng bào, và trong số đó có một bộ phận cuộc sống không ổn định, khi về già, khi ốm đau, gặp khó khăn không tự mình giải quyết nổi sẽ phức tạp như thế nào? Rất nhiều vấn đề phát sinh đòi hỏi xã hội phải giải quyết. Nếu không xử lý ngay từ bây giờ, nó sẽ liên quan đến sự ổn định của xã hội sau này. Và chỉ khi giải quyết được các vấn đề đó, chúng ta mới có được sự ổn định để phát triển.

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển

- Nhìn nhận một cách đầy đủ, thì bảo hiểm là vấn đề không mới. Song đã là bảo hiểm nói chung thì phải lưu ý tới 5 đặc tính. Trước hết là đặc tính tự nhiên. Bất cứ một sinh vật sống nào đều có một đặc tính tự bảo hiểm khi gặp khó khăn hoặc biến đổi của môi trường sống. Đối với con người thì bảo hiểm luôn đặt ra ở mức độ cao để phòng, chống thiên tai, địch họa và những khó khăn khác thường xảy ra với con người. Cha ông ta thường có câu: “Tích cốc phòng cơ”, hoặc “Được mùa chớ phụ ngô khoai/ Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng”. Đặc tính thứ hai là đặc tính xã hội. Đã sống trong một xã hội, cộng đồng thì cần có các mối quan hệ, trong đó có quan hệ rất quan trọng, đó là cùng nhau chia sẻ khi gặp khó khăn, cùng nhau bảo hiểm. Nói đơn giản, trong cuộc sống bất kỳ cá nhân nào có thể gặp những vấn đề không mong muốn mang tính rủi ro không thể tự mình xử lý được, mà phải có sự tương hỗ, chia sẻ của tập thể, cộng đồng. Xã hội càng phát triển thì vấn đề bảo hiểm càng nâng tầm cao hơn. Đó là đặc tính rất quan trọng.

Thứ ba là đặc tính về tài chính. Bảo hiểm là phạm trù về kinh tế - tài chính. Khi có bất cứ hoạt động nào về bảo hiểm thì đều phải hình thành các quỹ, có thể là quỹ của quốc gia, của tổ chức, gia đình… và được dự trữ bằng một lượng vật chất, lượng tiền nhất định. Khi lượng tài chính được giữ càng lớn thì thế năng và sức mạnh của quỹ càng lớn. Nếu không có đặc tính này thì không thể có bảo hiểm. Thứ tư là đặc tính về văn hóa. Trình độ dân trí càng cao thì bảo hiểm chính là sự chia sẻ khó khăn với nhau một cách rất nhân văn. Và cuối cùng là đặc tính giới.

Cho nên, khi phân tích hoặc đưa ra chính sách liên quan đến bảo hiểm, cụ thể là BHXH, phải nhìn toàn diện vào 5 đặc tính nêu trên, chứ không chỉ nhìn một hoặc một số đặc tính là chưa đầy đủ, nếu không nói là bị méo mó. Ví dụ, có ý kiến cho rằng, trong câu chuyện về BHXH chỉ đơn thuần là vấn đề đóng - hưởng, nhưng thực tế đóng - hưởng chỉ là một khía cạnh tài chính, ngoài ra nó còn liên quan đến tính tự nhiên, tính xã hội, tính văn hóa và tính giới của con người.

- Với Nghị quyết lần này, nhiều ý kiến cho rằng, đây không đơn thuần là cuộc cải cách về thể chế, chính sách. Như nhận định của Phó Chủ tịch, thì đây là bước ngoặt lớn…?

- Nhìn một cách tổng thể và lâu dài thì đây là một bước ngoặt lớn về cải cách chính sách bảo hiểm. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao phải làm cuộc cải cách lớn này?

Theo tôi, trước hết xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đang đặt ra. Nếu không giải quyết được vấn đề bảo hiểm, đặc biệt là BHXH, thì khó có thể thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Vì rằng, thực hiện tốt chính sách BHXH, giải quyết các vấn đề liên quan những người bị giảm thu nhập, hoặc không còn khả năng lao động, chính là để bảo đảm sự ổn định. Đây là nguyên tắc của bất cứ quốc gia nào, chứ không riêng Việt Nam.

- Trong những hạn chế, tồn tại được chỉ ra, thì hạn chế nào là lớn nhất cần tập trung giải quyết ngay, thưa Phó Chủ tịch?

- Đó là chúng ta thực hiện theo nguyên tắc đóng - hưởng, song thực tế nguyên tắc này đang bị phá vỡ, theo đó, chúng ta đang “đóng ít - hưởng nhiều”. Và tính chia sẻ còn kém. Hiện nay, cơ bản là anh đóng bao nhiêu hưởng bấy nhiêu, mà không chia sẻ cho ai cả. Cho nên mới có câu chuyện có người hưởng bảo hiểm đến 100 triệu đồng một tháng, nhưng có người chỉ hưởng mức 1,3 triệu một tháng. Đây rõ ràng là vấn đề phải được giải quyết thấu đáo trong quá trình cải cách chính sách BHXH lần này. Chưa kể còn có hiện trạng thời gian đóng bảo hiểm ít, nhưng thời gian thụ hưởng dài, rồi mức đóng thấp, nhưng mức hưởng cao.

Tất cả những hạn chế này dẫn tới nguy cơ mất cân đối Quỹ BHXH là rất lớn, đồng nghĩa việc duy trì sự ổn định của Quỹ trở thành gánh nặng cho ngân sách nhà nước và các thế hệ sau.

Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội ảnh 1
Ảnh: Quang Khánh

Tiềm năng lớn, nhưng diện bao phủ còn hẹp

- Nhìn nhận về hiện trạng BHXH ở nước ta hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, dư địa để cải cách BHXH còn rất lớn… thưa Phó Chủ tịch?

- Tiềm năng về bảo hiểm của ta hiện rất lớn, nhưng vấn đề là diện bao phủ còn rất hẹp. Trong số 52 - 53 triệu lao động trong độ tuổi hiện nay chỉ có gần 29% tham gia BHXH. Vậy còn tới hơn 71% số lao động chưa tham gia BHXH - số người này khi về hưu, ốm đau, giảm sút về thu nhập, ai sẽ chăm lo cho họ? Chưa kể yếu tố về giới, giữa nam và nữ, tuổi nghỉ hưu sẽ như thế nào? Bởi lẽ, càng ngày khoảng cách tuổi của nam và nữ có xu hướng càng thu hẹp lại, cho nên phải tính tới sức khỏe của nữ cũng như khả năng lao động của nam giới. Với những ngành nghề, lĩnh vực đặc thù sẽ có thêm một bộ phận có sức khỏe, trí tuệ để tiếp tục làm việc. Những vấn đề đang đặt ra hiện nay này, nếu không xử lý ngay từ bây giờ sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của xã hội sau này.

Cho nên, nói Nghị quyết của Trung ương 7, Khóa XII về cải cách chính sách BHXH là một bước ngoặt lớn là vì thế. Nó sẽ thay đổi toàn bộ, từ tư duy đến cơ chế, chính sách về BHXH. Đương nhiên, cải cách phải trên cơ sở kế thừa, chứ không phải “phủ định sạch trơn”, bảo đảm vừa ổn định vừa phát triển.

- Một trong những điểm mới của Nghị quyết là xây dựng hệ thống BHXH đa tầng. Lý lẽ cho hệ thống này là gì, thưa Phó Chủ tịch?

- Chỉ khi xây dựng được hệ thống BHXH đa tầng, chúng ta mới phủ hết được các đối tượng.

Trong Nghị quyết đã nêu rất rõ, tầng đầu tiên là trợ cấp hưu trí xã hội. Hiện nay, chúng ta có khoảng 11 triệu người từ 55 - 60 tuổi trở lên, giảm sức lao động, giảm thu nhập, đối mặt với nguy cơ ốm đau và đặt ra yêu cầu Nhà nước, xã hội phải chăm lo cho họ. Thế nhưng, thực tế hiện chỉ có hơn 3 triệu người hưởng chế độ hưu trí, BHXH hàng tháng, khoảng 1,6 triệu người đang hưởng mức hộ nghèo, người có công và người 80 tuổi trở lên được hưởng 270.000 đồng/tháng; còn hơn 5 triệu người chưa được hưởng chế độ gì. Nếu số người này gặp khó khăn, chúng ta sẽ giải quyết thế nào?

Ở các nước tiên tiến, họ có chế độ gọi là “lương hưu trí xã hội” - có thể có một bộ phận nhỏ nào đó, vì lý do nào đó chưa đóng góp, nhưng đến thời điểm độ tuổi theo quy định, họ sẽ được hưởng một khoản nhất định. Nhưng trong điều kiện khả năng ngân sách còn hạn hẹp như nước ta, người đến độ tuổi nhưng chưa đóng bảo hiểm thì rất nhiều, do vậy, Nhà nước không thể lo nổi. Vì thế, phải có cơ chế để khuyến khích người dân tham gia BHXH, chứ không phải đợi đến lúc già rồi, ốm đau rồi, để hưởng trợ cấp.

Cho nên, với hơn 5 triệu người chưa tham gia để hưởng chế độ BHXH nào, tiến tới sẽ phải có sự điều chỉnh chính sách để tăng số người hưởng trợ cấp, không phải chỉ dừng ở 1,6 triệu người như hiện nay. Ví dụ, với người cao tuổi, có thể không phải đến hơn 80 tuổi nữa, mà có thể sẽ phải điều chỉnh xuống 75 tuổi hoặc 70 tuổi. Và điều chỉnh xuống mức nào phụ thuộc vào khả năng của ngân sách nhà nước. Ngân sách “khỏe” chúng ta sẽ giảm được độ tuổi và nâng mức trợ cấp.

Tuy nhiên, tất cả những chế độ dành cho người cao tuổi, người có công… đó mới nằm ở tầng đầu tiên là trợ cấp hưu trí xã hội và hoàn toàn do ngân sách nhà nước lo.

Tầng thứ hai là bảo hiểm xã hội cơ bản, bao gồm BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. Đây là tầng sẽ dần chiếm đa số, là tầng cơ bản và là mục đích chúng ta hướng tới, nơi người tham gia được hưởng đầy đủ chế độ theo cơ chế đóng - hưởng và có sự chia sẻ.

Tầng thứ ba là bảo hiểm hưu trí bổ sung. Đây là chế độ hưu trí tự nguyện theo nguyên tắc thị trường, tạo điều kiện cho người sử dụng lao động và người lao động có thêm sự lựa chọn tham gia đóng góp để được hưởng mức lương hưu cao hơn.

Với hệ thống BHXH đa tầng như vậy, chúng ta sẽ giải quyết được các vấn đề đang đặt ra hiện nay, sự bao phủ của BHXH sẽ rộng hơn, những người già yếu, ốm đau, giảm sút thu nhập sẽ được chăm lo, giúp các đối tượng thụ hưởng ổn định cuộc sống.

- Xin cảm ơn Phó Chủ tịch!

Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”
Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”

"Cuốc xẻng từ dưới lên, đường sữa từ trên" xuống phản ánh bề nổi mối quan hệ lao động và thụ hưởng hay một thực trạng lệch lạc trong thi đua khen thưởng hiện nay. Khen thưởng nhầm người, nhầm việc hạ thấp giá trị lao động trung thực, trở thành yếu tố văn hóa tiêu cực, có hại cho sự phát triển của mỗi đơn vị và đời sống xã hội.

Chất vấn rác
Đối thoại

Chất vấn rác

Rác thải rắn đô thị đã đến nghị trường. Chính việc thu gom, xử lý rác, nhất là rác thải có chứa Covid-19 là vấn đề cử tri bức xúc. Rác thải rắn chôn lấp không hợp vệ sinh gây hệ lụy rất lớn cho môi trường và là nguồn cơn đe doạ cận kề phát triển kinh tế bền vững và cuộc sống của người dân. Hơn nữa rác thải rắn không thể chôn lấp mãi... như núi “trùng trùng, điệp điệp”.
Phép vua và lệ làng
Đối thoại

Phép vua và lệ làng

Nghị quyết 66 của Quốc hội về tiến độ hoàn thành đường Hồ Chí Minh; Nghị quyết 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; hay Nghị quyết 437 về thu phí dịch vụ không dừng… là 3 trong số những Nghị quyết bị chậm trễ trong thực thi, yêu cầu bổ sung nguồn lực, thêm hướng dẫn, điều chỉnh thời hạn… Phải chăng, “Phép vua thua lệ làng”? Do đâu mà luật của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của Nhân dân trên thực tế có nơi, có lúc lại không có hiệu lực bằng “xử lý” ở địa phương, bộ ngành, bằng “thói quen làng xã”?
Không đánh trống bỏ dùi
Đối thoại

Không đánh trống bỏ dùi

Khi dân kêu mà không thấu, dân oan mà không giải quyết, dân kiến nghị mà lãng quên… thì là vấn đề của tổ chức, của cơ chế vận hành và trách nhiệm người đứng đầu trong bộ máy chính quyền.

“Xuống ngựa xem hoa”
Đối thoại

“Xuống ngựa xem hoa”

Câu chuyện “Giám mà không sát, sát mà không dám” tổng kết cho những cuộc giám sát chuyên đề hình thức, tốn kém, không hiệu lực, hiệu quả đang lùi vào “dĩ vãng”.

TIẾP LỬA!
Đối thoại

TIẾP LỬA!

Tại sao HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương hoạt động có chỗ còn hình thức? Tại sao các nội dung HĐND quyết định không thể chuẩn bị từ sớm từ xa với việc huy động nguồn lực trí tuệ của các chuyên gia trên các lĩnh vực một cách thấu đáo? Tại sao vai trò giám sát của HĐND ở một số nơi, một số việc mờ nhạt kéo dài? Và tại sao những sai phạm ngay ở địa phương trong quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; quản lý, phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19… được phát hiện xử lý mà không thấy “bóng dáng’’ HĐND, đại biểu HĐND ở đâu?

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt
Đối thoại

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa có tài, có đức, vừa trong sạch, vững mạnh không chỉ là mong muốn chung của đất nước mà còn là yêu cầu tất yếu đối với Đảng. Song, thời gian gần đây chúng ta cũng liên tiếp chứng kiến nhiều bài học đau xót về công tác cán bộ. Vì thế, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh LÊ QUỐC LÝ cho rằng, trong tìm kiếm, lựa chọn nhân tài cho đất nước nhất định phải công tâm, khách quan, “có con mắt tinh đời” để sàng lọc, lựa chọn được đâu là “hạt giống” tốt thật sự, đồng thời loại bỏ những “hạt lép”, “quả dại”.
Nhận thức đúng để đầu tư đúng
Xây dựng luật

Nhận thức đúng để đầu tư đúng

Qua các đợt khảo sát cùng Đoàn công tác của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn NGUYỄN HOÀNG HIỆP cho rằng, từ phía Quốc hội cần xem xét ban hành nghị quyết về an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập. Từ đó, Chính phủ sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Nhận thức đúng và đồng bộ từ trên xuống dưới sẽ có đầu tư đúng cho an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập.
Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm
Xây dựng luật

Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) có quy định "trả" báo cáo đánh giá tác động về đúng vị trí của mình, và bổ sung các công cụ khác được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong quản lý ngành này khi được thông qua. Tuy nhiên, theo TS. HOÀNG DƯƠNG TÙNG - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cần tiếp tục hoàn thiện quy định tại dự thảo Luật để có thể mạnh dạn chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, thay vì sự e ngại, chưa tin doanh nghiệp như hiện nay.
Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"
Đối thoại

Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7, theo đánh giá của Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp PHẠM VĂN HÒA, sẽ đặt dấu chấm hết cho thời kỳ "hạ cánh an toàn". Chúng ta kiên quyết xử lý mọi hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức kể cả khi cán bộ đó đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Bên cạnh đó, việc bỏ chế độ biên chế suốt đời là cú hích để đội ngũ viên chức phải không ngừng nỗ lực trong công việc.
“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định
Đối thoại

“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định

Nhìn lại những vấn đề đang đặt ra đối với phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, 3 năm đầu nhiệm kỳ và những vấn đề cần xử lý trong năm 2019 cũng như trung hạn, dài hạn, TS. NGUYỄN ĐỨC KIÊN, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, phải thống nhất một nguyên tắc, “ngoại” là quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định. Vì vậy, cần tiếp tục chuyển đổi nền kinh tế, hướng điều hành của Chính phủ và các ưu tiên trong chương trình nghị sự của QH trong thời gian tới theo định hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng và nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế.
Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ
Đối thoại

Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân xung quanh vấn đề công tác cán bộ, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa MAI SỸ DIẾN cho rằng, với những trường hợp bất chấp mọi quy định về trình tự, điều kiện và tiêu chuẩn để bổ nhiệm cán bộ “thần tốc” thì cần kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra những sai phạm này.
Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng
Đối thoại

Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng

Đó là khẳng định của ĐBQH Khóa XIII LÊ NAM khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về việc Hội nghị Trung ương 8, Khóa XII vừa qua đã thống nhất cao việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng.
Không chỉ là kỹ thuật lập pháp
Đối thoại

Không chỉ là kỹ thuật lập pháp

Dù đã được QH tiến hành thảo luận tại 2 kỳ họp, các phiên bản dự thảo Luật gần đây cũng được đánh giá là đã tốt hơn rất nhiều so với những phiên bản trình QH tại Kỳ họp thứ Tư, thứ Năm nhưng tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách vừa qua, dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vẫn tiếp tục gây tranh luận không chỉ ở những vấn đề lớn, mang tính nguyên tắc, quan điểm mà còn cả những vấn đề thuộc về kỹ thuật lập pháp. Chỉ ra một số “lỗi kỹ thuật” trong dự thảo Luật, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh NGUYỄN MAI BỘ đề nghị, cần tiếp tục chỉnh lý để tránh dẫn đến cách hiểu không chính xác và bất cập khi thực thi.
Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục
Đối thoại

Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục

Cho rằng, hành vi nâng điểm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang là bê bối rất nguy hại đối với ngành giáo dục nước nhà, theo ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN (Phú Yên), cần nhìn thẳng vào sự thật để nhận diện vấn nạn, tìm ra nguyên nhân và phương án giải quyết tận gốc cũng như có chính sách đổi mới hiệu quả hơn cho nền giáo dục nước nhà. Bởi “đặt quá nặng việc thi cử như hiện nay sẽ không đạt mục tiêu giáo dục”.
Nhanh, gọn, hiệu quả
Đối thoại

Nhanh, gọn, hiệu quả

Đó là nhận định của ĐBQH BÙI VĂN XUYỀN (THÁI BÌNH) về phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức hỏi nhanh, đáp gọn. Đổi mới chất vấn đã giúp tiết kiệm thời gian, gia tăng áp lực cho chính các thành viên Chính phủ. Áp lực ấy đòi hỏi Bộ trưởng phải thực sự giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn thì mới trả lời được những câu hỏi hóc búa từ ĐBQH.
Phải “nhìn xa trông rộng” hơn
Đối thoại

Phải “nhìn xa trông rộng” hơn

Giám sát tại một số quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, Ủy viên Ủy ban Pháp luật PHẠM VĂN HÒA nhận thấy, việc cho phép xây dựng nhiều chung cư cao tầng trong nội thành đã khiến tỷ lệ tăng dân số cơ học luôn cao trong thời gian qua. Đây là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, quá tải cho hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố, nên cần quan tâm xây dựng giải pháp hữu hiệu, để giảm sức ép này.
Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan
Đối thoại

Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan

Đối thoại với PV Báo Đại biểu Nhân dân ngay sau khi Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII bế mạc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Khóa XIII Lê Nam cho biết, những nội dung được Ban Chấp hành Trung ương thảo luận và quyết định tại Hội nghị lần này đều là những vấn đề vừa nóng bỏng, cấp thiết vừa có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của đất nước trong tương lai. Trong đó, điểm cốt lõi của các nghị quyết này thể hiện ngay trong phát biểu bế mạc của người đứng đầu Đảng ta: Phải tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan.
Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước
Đối thoại

Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước

Trong thời gian qua, một số trường hợp bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH, sau một thời gian ngắn làm nhiệm vụ. Nhìn nhận về hiện tượng này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Khóa XIII LÊ NHƯ TIẾN cho rằng, trong khi các cơ quan chức năng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, quy trình xử lý cán bộ, thì mỗi đại biểu nên có ý thức chọn giải pháp phù hợp hơn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của mình, tránh để cử tri bức xúc.
Tập trung chỉnh đốn công tác nhân sự
Đối thoại

Tập trung chỉnh đốn công tác nhân sự

Vừa qua, những vụ việc vi phạm pháp luật do cán bộ giữ chức vụ cao trong cơ quan quản lý nhà nước, hoặc một số địa phương tiếp tục được đưa ra xử lý nghiêm minh. Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách LÊ THANH VÂN bày tỏ, những vụ việc bị phát hiện gần đây tiếp tục gióng lên hồi chuông mạnh mẽ về sự cấp bách phải chỉnh đốn bộ máy, trước hết là công tác cán bộ. Một nguyên lý không mới, nhưng vẫn thời sự: Phải có chế tài đủ mạnh để “không muốn”, “không dám” và “không thể” chạy chức, chạy quyền.