Đối thoại cuối tuần

Không chỉ là kỹ thuật lập pháp

Dù đã được QH tiến hành thảo luận tại 2 kỳ họp, các phiên bản dự thảo Luật gần đây cũng được đánh giá là đã tốt hơn rất nhiều so với những phiên bản trình QH tại Kỳ họp thứ Tư, thứ Năm nhưng tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách vừa qua, dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vẫn tiếp tục gây tranh luận không chỉ ở những vấn đề lớn, mang tính nguyên tắc, quan điểm mà còn cả những vấn đề thuộc về kỹ thuật lập pháp. Chỉ ra một số “lỗi kỹ thuật” trong dự thảo Luật, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh NGUYỄN MAI BỘ đề nghị, cần tiếp tục chỉnh lý để tránh dẫn đến cách hiểu không chính xác và bất cập khi thực thi.

“Được giải thích nhiều lần nhưng tôi vẫn chưa yên tâm”

- Ông tham gia và đóng góp ý kiến về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) ở khá nhiều cuộc họp. Đến thời điểm này, ông có hài lòng với dự thảo Luật không?

Không chỉ là kỹ thuật lập pháp ảnh 1
Ảnh: Quang Khánh

- Chất lượng dự thảo Luật đã được nâng lên nhiều so với các bản dự thảo trước đây nhưng tôi vẫn còn băn khoăn. Mặc dù tôi được cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo giải thích nhiều lần nhưng cũng chưa cảm thấy yên tâm.

Ví dụ, việc giải thích khái niệm tham nhũng ở Khoản 1, Điều 3. Theo đó, hành vi tham nhũng là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn vì vụ lợi, bao gồm cả hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn. Tôi cho rằng, hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn và hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khác nhau về bản chất. Việc dùng khái niệm khác nhau về bản chất để phủ lên một khái niệm khác là không chính xác. Hơn nữa, trong Bộ luật Hình sự có các tội phạm tham nhũng, trong đó có tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn, tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn, tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Giải thích như thế này, e rằng, Luật Phòng, chống tham nhũng được hiểu một kiểu, Bộ luật Hình sự lại được hiểu theo một cách khác, dẫn tới không đồng bộ trong hệ thống văn bản pháp luật. Mặt khác, chúng ta xây dựng luật bằng ngôn ngữ Việt Nam vậy tại sao không sử dụng tiếng Việt cho đúng nghĩa của nó và hẹp hòi gì khi thêm cụm từ “hoặc lạm dụng” vào trước từ “ chức vụ, quyền hạn” ở khái niệm “tham nhũng”?

- Tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách hôm 6.9, ông đã đóng góp khá nhiều ý kiến liên quan đến kỹ thuật lập pháp của dự thảo Luật. Có thể thấy là còn khá nhiều nội dung cần tiếp tục chỉnh sửa, thưa ông?

- Cũng không hoàn toàn là vấn đề kỹ thuật. Ví dụ, về đối tượng tác động, điều chỉnh, theo dự thảo Luật gồm có cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân thuộc khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước. Tuy nhiên, tại Khoản 10, Điều 3 lại quy định: “Cơ quan, tổ chức, đơn vị khu vực nhà nước được gọi tắt là cơ quan, tổ chức, đơn vị”, sau đó bao gồm một loạt chủ thể với đặc điểm là sử dụng tài sản công hoặc tài chính công. Việc gọi cơ quan, tổ chức khu vực nhà nước bằng tên tắt lần thứ 2 là cơ quan, tổ chức, đơn vị, tôi cho là không chính xác. Vì ngoài nghĩa là khu vực công thì từ “tổ chức và doanh nghiệp” còn là chủ thể của khu vực ngoài nhà nước. Chính vì việc giải thích này không chính xác nên dẫn tới nội hàm của Điều 4 đọc không hiểu được. Việc sử dụng từ “cơ quan, tổ chức, đơn vị” từ Chương II đến Chương VI cũng gây khó hiểu trong các quy định từ Điều 84 đến Điều 87.

Hay quy định tại Điều 19 về việc xử lý vi phạm pháp luật về định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Hành vi vi phạm theo nguyên nghĩa của điều luật này bao gồm hành vi của người sử dụng không hết tiêu chuẩn và người sử dụng quá mức tiêu chuẩn, chế độ. Hình thức xử lý gồm có hình thức quy định tại Điều 92 là thu hồi trả lại cho chủ sở hữu tịch thu, bồi thường và hình thức quy định tại Điều 19. Theo Điều 19 thì người cho phép sử dụng phải bồi thường phần giá trị mình cho phép sử dụng, người sử dụng chỉ phải liên đới bồi thường với người cho phép sử dụng. Quy định này, tôi thấy có 5 bất cập:

Một là, theo ngôn ngữ pháp lý, người không sử dụng hết tiêu chuẩn, chế độ cũng có nguy cơ vi phạm do không sử dụng hết và bị kỷ luật. Hai là, với quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 19 thì người cho phép sử dụng quá định mức, tiêu chuẩn vì động cơ vụ lợi của mình phải bồi thường 100%. Quy định này đã triệt tiêu Điểm b, Khoản 2, Điều 19 là không còn phần nào người được phép sử dụng phải bồi thường liên đới vào đó nữa. Ba là, mặc dù tên của điều luật là xử lý vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn, chế độ, định mức mới chỉ quy định chế tài đối với hành vi vi phạm trong trường hợp được phép của người có thẩm quyền. Vậy trường hợp người vi phạm tiêu chuẩn, chế độ, định mức không được phép tức là tự họ vi phạm. Ví dụ tôi là ĐBQH, tôi sử dụng xe của QH mà tôi không xin phép Lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng và An ninh thì xử lý như thế nào? Trong điều luật chưa thể hiện được nội dung này. Bốn là, về kỹ thuật, phần “trục lợi cho mình” được quy định tại Khoản 2, Điều 19 thuộc nội hàm của tài sản tham nhũng được khái niệm ở Điều 3. Tuy nhiên ở điều luật này không thấy quy định chế tài xử lý đối với việc này. Cuối cùng, trong Khoản 1 có quy định một đối tượng bị xử lý nữa đó là tổ chức vi phạm, nhưng trong nội hàm của điều luật thì không đề cập tới tổ chức vi phạm thì bị xử lý như thế nào?

Rõ ràng, nếu “chẻ nhỏ”, chi tiết hóa từng điều khoản như vậy sẽ thấy, đó không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà ảnh hưởng ngay đến tính khả thi, hiệu lực pháp lý của chính điều luật đó.

Cơ quan chuyên trách chống tham nhũng là cơ quan nào?

- Một số ý kiến cho rằng, lực lượng chống tham nhũng hiện nay khá nhiều nhưng chưa thực sự mạnh. Dự thảo Luật tại Điều 71 đã quy định về đơn vị chuyên trách phòng chống tham nhũng. Theo ông, cách thức quy định như vậy đã hợp lý chưa?

- Theo dự thảo Luật thì Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Viện KSNDTC có đơn vị chuyên trách phòng chống tham nhũng. Trong đó, đơn vị chuyên trách ở Viện KSNDTC do UBTVQH quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức. Đơn vị chuyên trách ở Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ thì do Chính phủ quy định. Quan điểm cá nhân tôi cho rằng, cách thức quy định như vậy chưa ổn. Trên thực tế, Viện KSNDTC hiện đang có ít nhất 3 đơn vị có chức năng, nhiệm vụ liên quan đến phòng, chống tham nhũng là Cục Điều tra, Vụ 5 và Vụ 6. Các cục và vụ này được tổ chức và hoạt động theo Luật Tổ chức Viện KSND, Luật Tổ chức điều tra hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự. Nếu quy định như dự thảo Luật thì cần làm rõ, cơ quan chuyên trách phòng chống tham nhũng ở Viện KSNDTC là cơ quan nào? Và nếu UBTVQH ban hành Nghị quyết hay Pháp lệnh về cơ cấu, tổ chức của đơn vị này thì có cần thiết không khi các luật khác đã phủ kín hết rồi?

Đối với Bộ Công an, đang có Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu. Theo Điều 4 Nghị định số 01/1018/NĐ-CP về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an mới được Chính phủ ban hành thì Bộ trưởng Bộ Công an quy định chức năng, nhiệm vụ của Cục này. Tương tự, theo Nghị định số 50/1018/NĐ-CP thì ở Thanh tra Chính phủ ngoài Cục Phòng, chống tham nhũng còn có 3 vụ thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo theo lĩnh vực, theo khối (kinh tế ngành; nội chính tổng hợp; văn hóa, xã hội) và 3 cục thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo được tổ chức theo 3 khu vực (khu vực 1, khu vực 2 và khu vực 3). Các cục này đều thanh tra giải quyết khiếu nại, trong đó có khiếu nại, tố cáo về tham nhũng. Vậy cơ quan chuyên trách phòng chống tham nhũng ở Thanh tra Chính phủ là cơ quan nào? Hơn nữa, tại Điều 3 của Nghị định này cũng quy định rõ, Tổng Thanh tra Chính phủ quy định cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Cục Phòng, chống tham nhũng. Tôi cho rằng Điều 71 nếu tiếp tục để như thế là không chính xác.

- Nhiều ĐBQH đề nghị, phải thành lập một cơ quan chuyên trách, độc lập để chống tham nhũng hiệu quả hơn. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Theo tôi, không nêu hiểu cơ quan chuyên trách phòng chống tham nhũng là cơ quan duy nhất thực hiện chức năng phòng chống tham nhũng. Bởi lẽ, việc truy tố tội phạm tham nhũng chắc chắn phải là Viện KSND; việc xét xử tội phạm tham nhũng chắc chắn phải là tòa án. Nếu có chăng thì chỉ nghiên cứu xem có nên thành lập cơ quan chuyên trách phòng chống tham nhũng ở giai đoạn trước khi khỏi tố vụ án tham nhũng. Tuy nhiên, chủ thể tham nhũng ở nước ta không chỉ là những người có chức vụ, quyền hạn thuộc các cơ quan nhà nước mà còn có những người có chức vụ, quyền hạn thuộc các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội… Vì thế, để trả lời được câu hỏi này, rất cần phải nghiên cứu thực sự thấu đáo thể chế chính trị, cơ chế thực hiện quyền lực nhà nước và mối quan hệ pháp lý về mặt tổ chức của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nước ta.

- Xin cảm ơn ông!

Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”
Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”

"Cuốc xẻng từ dưới lên, đường sữa từ trên" xuống phản ánh bề nổi mối quan hệ lao động và thụ hưởng hay một thực trạng lệch lạc trong thi đua khen thưởng hiện nay. Khen thưởng nhầm người, nhầm việc hạ thấp giá trị lao động trung thực, trở thành yếu tố văn hóa tiêu cực, có hại cho sự phát triển của mỗi đơn vị và đời sống xã hội.

Chất vấn rác
Đối thoại

Chất vấn rác

Rác thải rắn đô thị đã đến nghị trường. Chính việc thu gom, xử lý rác, nhất là rác thải có chứa Covid-19 là vấn đề cử tri bức xúc. Rác thải rắn chôn lấp không hợp vệ sinh gây hệ lụy rất lớn cho môi trường và là nguồn cơn đe doạ cận kề phát triển kinh tế bền vững và cuộc sống của người dân. Hơn nữa rác thải rắn không thể chôn lấp mãi... như núi “trùng trùng, điệp điệp”.
Phép vua và lệ làng
Đối thoại

Phép vua và lệ làng

Nghị quyết 66 của Quốc hội về tiến độ hoàn thành đường Hồ Chí Minh; Nghị quyết 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; hay Nghị quyết 437 về thu phí dịch vụ không dừng… là 3 trong số những Nghị quyết bị chậm trễ trong thực thi, yêu cầu bổ sung nguồn lực, thêm hướng dẫn, điều chỉnh thời hạn… Phải chăng, “Phép vua thua lệ làng”? Do đâu mà luật của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của Nhân dân trên thực tế có nơi, có lúc lại không có hiệu lực bằng “xử lý” ở địa phương, bộ ngành, bằng “thói quen làng xã”?
Không đánh trống bỏ dùi
Đối thoại

Không đánh trống bỏ dùi

Khi dân kêu mà không thấu, dân oan mà không giải quyết, dân kiến nghị mà lãng quên… thì là vấn đề của tổ chức, của cơ chế vận hành và trách nhiệm người đứng đầu trong bộ máy chính quyền.

“Xuống ngựa xem hoa”
Đối thoại

“Xuống ngựa xem hoa”

Câu chuyện “Giám mà không sát, sát mà không dám” tổng kết cho những cuộc giám sát chuyên đề hình thức, tốn kém, không hiệu lực, hiệu quả đang lùi vào “dĩ vãng”.

TIẾP LỬA!
Đối thoại

TIẾP LỬA!

Tại sao HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương hoạt động có chỗ còn hình thức? Tại sao các nội dung HĐND quyết định không thể chuẩn bị từ sớm từ xa với việc huy động nguồn lực trí tuệ của các chuyên gia trên các lĩnh vực một cách thấu đáo? Tại sao vai trò giám sát của HĐND ở một số nơi, một số việc mờ nhạt kéo dài? Và tại sao những sai phạm ngay ở địa phương trong quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; quản lý, phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19… được phát hiện xử lý mà không thấy “bóng dáng’’ HĐND, đại biểu HĐND ở đâu?

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt
Đối thoại

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa có tài, có đức, vừa trong sạch, vững mạnh không chỉ là mong muốn chung của đất nước mà còn là yêu cầu tất yếu đối với Đảng. Song, thời gian gần đây chúng ta cũng liên tiếp chứng kiến nhiều bài học đau xót về công tác cán bộ. Vì thế, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh LÊ QUỐC LÝ cho rằng, trong tìm kiếm, lựa chọn nhân tài cho đất nước nhất định phải công tâm, khách quan, “có con mắt tinh đời” để sàng lọc, lựa chọn được đâu là “hạt giống” tốt thật sự, đồng thời loại bỏ những “hạt lép”, “quả dại”.
Nhận thức đúng để đầu tư đúng
Xây dựng luật

Nhận thức đúng để đầu tư đúng

Qua các đợt khảo sát cùng Đoàn công tác của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn NGUYỄN HOÀNG HIỆP cho rằng, từ phía Quốc hội cần xem xét ban hành nghị quyết về an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập. Từ đó, Chính phủ sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Nhận thức đúng và đồng bộ từ trên xuống dưới sẽ có đầu tư đúng cho an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập.
Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm
Xây dựng luật

Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) có quy định "trả" báo cáo đánh giá tác động về đúng vị trí của mình, và bổ sung các công cụ khác được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong quản lý ngành này khi được thông qua. Tuy nhiên, theo TS. HOÀNG DƯƠNG TÙNG - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cần tiếp tục hoàn thiện quy định tại dự thảo Luật để có thể mạnh dạn chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, thay vì sự e ngại, chưa tin doanh nghiệp như hiện nay.
Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"
Đối thoại

Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7, theo đánh giá của Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp PHẠM VĂN HÒA, sẽ đặt dấu chấm hết cho thời kỳ "hạ cánh an toàn". Chúng ta kiên quyết xử lý mọi hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức kể cả khi cán bộ đó đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Bên cạnh đó, việc bỏ chế độ biên chế suốt đời là cú hích để đội ngũ viên chức phải không ngừng nỗ lực trong công việc.
“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định
Đối thoại

“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định

Nhìn lại những vấn đề đang đặt ra đối với phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, 3 năm đầu nhiệm kỳ và những vấn đề cần xử lý trong năm 2019 cũng như trung hạn, dài hạn, TS. NGUYỄN ĐỨC KIÊN, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, phải thống nhất một nguyên tắc, “ngoại” là quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định. Vì vậy, cần tiếp tục chuyển đổi nền kinh tế, hướng điều hành của Chính phủ và các ưu tiên trong chương trình nghị sự của QH trong thời gian tới theo định hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng và nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế.
Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ
Đối thoại

Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân xung quanh vấn đề công tác cán bộ, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa MAI SỸ DIẾN cho rằng, với những trường hợp bất chấp mọi quy định về trình tự, điều kiện và tiêu chuẩn để bổ nhiệm cán bộ “thần tốc” thì cần kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra những sai phạm này.
Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng
Đối thoại

Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng

Đó là khẳng định của ĐBQH Khóa XIII LÊ NAM khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về việc Hội nghị Trung ương 8, Khóa XII vừa qua đã thống nhất cao việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng.
Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội
Đối thoại

Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội

Bàn về Nghị quyết của Trung ương 7, Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH PHÙNG QUỐC HIỂN khẳng định, đây là một bước ngoặt lớn sẽ thay đổi toàn bộ, từ tư duy đến cơ chế, chính sách về BHXH. Đương nhiên, cải cách phải trên cơ sở kế thừa, chứ không phải “phủ định sạch trơn”, bảo đảm vừa ổn định vừa phát triển. Thực hiện tốt chính sách BHXH, giải quyết các vấn đề liên quan những người bị giảm thu nhập, hoặc không còn khả năng lao động, chính là để bảo đảm sự ổn định.
Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục
Đối thoại

Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục

Cho rằng, hành vi nâng điểm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang là bê bối rất nguy hại đối với ngành giáo dục nước nhà, theo ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN (Phú Yên), cần nhìn thẳng vào sự thật để nhận diện vấn nạn, tìm ra nguyên nhân và phương án giải quyết tận gốc cũng như có chính sách đổi mới hiệu quả hơn cho nền giáo dục nước nhà. Bởi “đặt quá nặng việc thi cử như hiện nay sẽ không đạt mục tiêu giáo dục”.
Nhanh, gọn, hiệu quả
Đối thoại

Nhanh, gọn, hiệu quả

Đó là nhận định của ĐBQH BÙI VĂN XUYỀN (THÁI BÌNH) về phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức hỏi nhanh, đáp gọn. Đổi mới chất vấn đã giúp tiết kiệm thời gian, gia tăng áp lực cho chính các thành viên Chính phủ. Áp lực ấy đòi hỏi Bộ trưởng phải thực sự giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn thì mới trả lời được những câu hỏi hóc búa từ ĐBQH.
Phải “nhìn xa trông rộng” hơn
Đối thoại

Phải “nhìn xa trông rộng” hơn

Giám sát tại một số quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, Ủy viên Ủy ban Pháp luật PHẠM VĂN HÒA nhận thấy, việc cho phép xây dựng nhiều chung cư cao tầng trong nội thành đã khiến tỷ lệ tăng dân số cơ học luôn cao trong thời gian qua. Đây là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, quá tải cho hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố, nên cần quan tâm xây dựng giải pháp hữu hiệu, để giảm sức ép này.
Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan
Đối thoại

Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan

Đối thoại với PV Báo Đại biểu Nhân dân ngay sau khi Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII bế mạc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Khóa XIII Lê Nam cho biết, những nội dung được Ban Chấp hành Trung ương thảo luận và quyết định tại Hội nghị lần này đều là những vấn đề vừa nóng bỏng, cấp thiết vừa có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của đất nước trong tương lai. Trong đó, điểm cốt lõi của các nghị quyết này thể hiện ngay trong phát biểu bế mạc của người đứng đầu Đảng ta: Phải tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan.
Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước
Đối thoại

Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước

Trong thời gian qua, một số trường hợp bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH, sau một thời gian ngắn làm nhiệm vụ. Nhìn nhận về hiện tượng này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Khóa XIII LÊ NHƯ TIẾN cho rằng, trong khi các cơ quan chức năng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, quy trình xử lý cán bộ, thì mỗi đại biểu nên có ý thức chọn giải pháp phù hợp hơn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của mình, tránh để cử tri bức xúc.
Tập trung chỉnh đốn công tác nhân sự
Đối thoại

Tập trung chỉnh đốn công tác nhân sự

Vừa qua, những vụ việc vi phạm pháp luật do cán bộ giữ chức vụ cao trong cơ quan quản lý nhà nước, hoặc một số địa phương tiếp tục được đưa ra xử lý nghiêm minh. Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách LÊ THANH VÂN bày tỏ, những vụ việc bị phát hiện gần đây tiếp tục gióng lên hồi chuông mạnh mẽ về sự cấp bách phải chỉnh đốn bộ máy, trước hết là công tác cán bộ. Một nguyên lý không mới, nhưng vẫn thời sự: Phải có chế tài đủ mạnh để “không muốn”, “không dám” và “không thể” chạy chức, chạy quyền.