Đối thoại cuối tuần

“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định

Nhìn lại những vấn đề đang đặt ra đối với phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, 3 năm đầu nhiệm kỳ và những vấn đề cần xử lý trong năm 2019 cũng như trung hạn, dài hạn, TS. NGUYỄN ĐỨC KIÊN, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, phải thống nhất một nguyên tắc, “ngoại” là quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định. Vì vậy, cần tiếp tục chuyển đổi nền kinh tế, hướng điều hành của Chính phủ và các ưu tiên trong chương trình nghị sự của QH trong thời gian tới theo định hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng và nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế.

Đã là kinh tế thị trường thì đều có khuyết điểm

- Quốc hội vừa kết thúc phiên họp toàn thể kéo dài 2 ngày thảo luận về KT - XH. Ở góc nhìn của một nhà lập pháp, đồng thời là một nhà nghiên cứu kinh tế vĩ mô, ông đánh giá như thế nào về phiên thảo luận?

“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định ảnh 1
Ảnh: Lâm Hiển 

Ở góc độ khác, các chỉ số về tăng trưởng tín dụng, tăng trưởng kinh tế và lạm phát của năm 2018 chính là một thành công trong thực hiện Cương lĩnh xây dựng, phát triển đất nước năm 2011 của Đảng và quá trình chuyển đổi nền kinh tế, tức là, nền kinh tế đã từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào vốn ngân hàng. Chúng ta đã có một kênh huy động khác để bù đắp cho vốn tín dụng. Công tác cơ cấu lại các tổ chức tín dụng cũng đã làm cho các tổ chức này tự có trách nhiệm với mình hơn nên các khoản vay cũng được đánh giá hiệu quả thiết thực hơn. Điều hành chính sách tiền tệ đang đúng hướng và cần tiếp tục duy trì xu hướng này, không chạy theo chỉ tiêu số lượng mà phải tập trung vào chất lượng.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên

- Trong 2 ngày vừa qua, các ĐBQH đã đề cập, phân tích các điểm sáng của bức tranh KT - XH và nêu ra những băn khoăn, lo lắng. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng, những kết quả đạt được trong năm 2018 là tích cực. Các chỉ số đều thể hiện nền kinh tế đang vận hành đồng bộ hơn, tương đối toàn diện hơn. Tất nhiên, vẫn còn những tồn tại. Nhưng cũng cần lưu ý rằng, những tồn tại này đã bắt nguồn từ rất lâu rồi. Nếu cho rằng, trong vòng 2 - 3 năm phải xử lý hết được thì chắc là khó. Vấn đề là, trên nền tảng những kết quả của năm 2018 như vậy thì phải làm gì để duy trì được tốc độ tăng trưởng ấy và nếu có thể được thì tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa.

Chúng ta cũng phải khẳng định với nhau rằng, đã là một nền kinh tế hoạt động theo kinh tế thị trường thì phải có khuyết điểm, có tồn tại. Không có một nền kinh tế nào trong số hơn 190 nền kinh tế quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới lại không có những tồn tại, hạn chế. Và không phải cứ nêu những tồn tại, hạn chế ra thì mặc nhiên đó chính là yếu kém của Chính phủ, của bộ máy. Khi khắc phục được những tồn tại này thì trong quá trình phát triển sẽ lại phát sinh những tồn tại khác vì môi trường của chúng ta không cố định. Phải nhìn nền kinh tế ở trong trạng thái động như thế để thấy rằng, những tồn tại mà chúng ta phải đề cập, phải phân tích để xử lý vừa có tính chất ngắn hạn cho năm 2019 vừa có tính chất dài hạn để chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế trong trung hạn và dài hạn.

- Vậy theo ông, có những vấn đề nào cần lưu ý trong năm 2019 cũng như những năm còn lại của nhiệm kỳ này?

- Trước hết là chính sách tiền tệ, thị trường tiền tệ. Gần 10 tháng qua của năm 2018, tăng trưởng tín dụng mới đạt khoảng 10,4% trong khi mục tiêu đặt ra cho năm 2018 là 17%. Nhưng chỉ với mức tăng trưởng tín dụng như vậy chúng ta đã đạt được tốc độ tăng trưởng gần 7% và giữ được lạm phát ở mức 3,56%. Vậy, trong 2 tháng còn lại của năm 2018, trong điều hành chính sách tiền tệ, có nên tiếp tục “bơm” tín dụng ra để đạt mục tiêu 16 - 17% không? Với tư cách là một người làm công tác nghiên cứu, tôi khuyến cáo Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước hãy “thuận theo thị trường”, không cố “bơm” để đạt bằng được mục tiêu đề ra mà thị trường cần đến đâu thì “bơm” đến đấy.

- Nếu tách riêng FDI thì doanh nghiệp nội địa của chúng ta có gì và thực lực nền kinh tế của chúng ta như thế nào? Có ĐBQH cho rằng, một số chỉ số hiện nay của chúng ta vẫn khá “ảo”. Ông có bình luận gì về ý kiến này?

- Tôi không cho rằng các con số Chính phủ báo cáo QH là “ảo”. Nhưng tôi đồng ý quan điểm, phải tiếp tục chuyển đổi nền kinh tế, hướng điều hành của Chính phủ và các ưu tiên trong chương trình nghị sự của QH trong hai năm còn lại của kế hoạch 5 năm và trong những năm tiếp theo theo định hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng, nâng cao năng lực của khu vực kinh tế nội địa. Phải thống nhất một nguyên tắc, “ngoại” là quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định. Thực tế cho thấy, chúng ta vẫn chưa chuyển đổi được nền kinh tế theo định hướng này. Ví dụ như với xuất khẩu, theo tôi, không nên chạy theo chỉ số số lượng xuất khẩu là bao nhiêu mà phải đi sâu hơn, đặt yêu cầu cao hơn, đó là, lượng xuất khẩu của doanh nghiệp nội địa Việt Nam tăng bao nhiêu và trong số lượng xuất khẩu của doanh nghiệp FDI thì tỷ lệ nội địa hóa là bao nhiêu? Những chỉ số như vậy mới phản ánh đúng thực lực của nền kinh tế.

Cần ban hành một đạo luật về công nghiệp hỗ trợ

- “Nội” mới là yếu tố quyết định. Nhưng như ông từng nhận xét, vẫn tồn tại tâm lý “phân biệt đối xử” giữa doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân… Thế thì làm sao “cởi trói” hoàn toàn cho doanh nghiệp nội, thưa ông?

Chúng ta vô cùng vui mừng khi năm 2018 đã có khoảng 130 nghìn doanh nghiệp được thành lập với tống số vốn đăng ký khoảng 1 triệu 290 nghìn tỷ đồng. Nhưng câu hỏi đặt ra là số vốn đăng ký này trên thực tế đã giải ngân được bao nhiêu? Đừng hân hoan với số lượng 130 nghìn doanh nghiệp mới được thành lập, cũng đừng hân hoan với con số 720 nghìn doanh nghiệp đăng ký đi vào hoạt động. Vấn đề phải quan tâm là, có bao nhiêu doanh nghiệp hoạt động có lãi và nộp thuế? Đó mới là con số phản ánh thực lực của nền kinh tế.

- Chính vì còn tâm lý đó mà tôi cho rằng, trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ này và 5 năm của nhiệm kỳ tới, có một vấn đề quan trọng mà QH và Chính phủ cần trả lời. Đó là, chúng ta quan niệm và ứng xử với các doanh nghiệp tư nhân đã trở thành tập đoàn kinh tế lớn như thế nào? Lấy ví dụ Vingroup. Họ bỏ ra một lúc gần 4 tỷ USD để đầu tư nhà máy sản xuất ô tô Vinfast. Phương thức đầu tư của họ là mua giấy phép để sản xuất, tự sản xuất động cơ trong nước, có bộ phận thiết kế để thiết kế theo nhu cầu của thị trường trong nước, tức là, tiến hơn nhiều bậc so với phương thức của đầu tư công. Vậy chúng ta có xem họ là nguồn lực quốc gia, là “doanh nghiệp Việt Nam” không hay vẫn phân biệt doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân?

- Với những kết quả và cả những vấn đề đang đặt ra trong phát triển KT - XH như vậy, ông có kiến nghị gì với QH và Chính phủ?

- Trước hết, trở lại với ví dụ Vinfast mà tôi đã nêu. Trên thực tế, định hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô của nước ta hơn 20 năm qua đã cho thấy nhiều sai lầm. Từ những năm 2000, chúng ta bỏ ngân sách nhiều trăm triệu USD để mua nguyên một nhà máy sản xuất xe tải về nhưng không thành công. Tiếp đó, chúng ta cho rất nhiều liên doanh (14 liên doanh) để sản xuất ô tô nhưng đến nay tỷ lệ nội địa hóa cũng không được như mong muốn.

Liệu kinh nghiệm quốc tế có cho phép chúng ta hình thành một ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô không? Chúng ta nhìn thấy các nước phát triển coi ngành chế tạo ô tô là một động lực quan trọng cho nền kinh tế. Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản là những cường quốc về sản xuất ô tô đều làm như vậy. Do đó, tôi cho rằng, QH cần ban hành một đạo luật về công nghiệp hỗ trợ, cụ thể hơn nữa là một đạo luật về công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô hoặc công nghiệp điện tử để đến cuối năm 2019 khi Vinfast đi vào hoạt động thì có một chuỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi cùng với Vinfast. Đây là vấn đề quan trọng cần xem xét cho 2 năm 2019 - 2020 và cả giai đoạn 2021 - 2026.

Thứ hai, phải đánh giá lại đóng góp của DNNN trong thu ngân sách. Hiện nay, đóng góp của doanh nghiệp nhà nước vào ngân sách qua thuế ròng là hơn 161 nghìn tỷ đồng, cùng với đó là thu từ cổ tức phần vốn nhà nước hơn 60,5 nghìn tỷ đồng nữa thì doanh nghiệp nhà nước đóng góp cho ngân sách nhiều hơn đóng góp của doanh nghiệp FDI (khoảng 189 nghìn tỷ đồng). Như vậy, việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước hay thoái vốn theo cách chúng ta làm vừa qua có đúng hay không?

Tôi muốn nhấn mạnh lại quan điểm mà tôi đã từng chia sẻ trên Báo Đại biểu Nhân dân rằng, một trong những nguyên tắc phải thống nhất khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là để đổi mới phương thức quản trị doanh nghiệp, bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước là để chuyển phần vốn đó đầu tư vào những lĩnh vực mà Nhà nước cần đi trước, mở đường, khai phá; đồng thời, phải bảo đảm nguyên tắc không làm hụt phần tài sản của Nhà nước trong nền kinh tế. Tức là khi bán vốn xong thì phải dùng phần vốn ấy để tạo ra tăng trưởng chứ không phải là lại nhập vào ngân sách để chi thường xuyên.

Thứ ba, phải nói một cách rất nghiêm túc là 3 năm vừa qua, chúng ta chưa khởi công được công trình quan trọng quốc gia nào. Thế thì nhiệm kỳ 2021 - 2026 chúng ta sẽ có những dự án quan trọng quốc gia nào đưa vào khai thác để tạo ra cú hích cho nền kinh tế? Nhiệm kỳ này chúng ta khánh thành rất nhiều công trình, dự án nhưng là những công trình, dự án được chuẩn bị từ nhiệm kỳ trước và trách nhiệm của chúng ta là phải chuẩn bị cho nhiệm kỳ tiếp theo thì chúng ta chưa làm được.

- Xin cảm ơn ông!

Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”
Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”

"Cuốc xẻng từ dưới lên, đường sữa từ trên" xuống phản ánh bề nổi mối quan hệ lao động và thụ hưởng hay một thực trạng lệch lạc trong thi đua khen thưởng hiện nay. Khen thưởng nhầm người, nhầm việc hạ thấp giá trị lao động trung thực, trở thành yếu tố văn hóa tiêu cực, có hại cho sự phát triển của mỗi đơn vị và đời sống xã hội.

Chất vấn rác
Đối thoại

Chất vấn rác

Rác thải rắn đô thị đã đến nghị trường. Chính việc thu gom, xử lý rác, nhất là rác thải có chứa Covid-19 là vấn đề cử tri bức xúc. Rác thải rắn chôn lấp không hợp vệ sinh gây hệ lụy rất lớn cho môi trường và là nguồn cơn đe doạ cận kề phát triển kinh tế bền vững và cuộc sống của người dân. Hơn nữa rác thải rắn không thể chôn lấp mãi... như núi “trùng trùng, điệp điệp”.
Phép vua và lệ làng
Đối thoại

Phép vua và lệ làng

Nghị quyết 66 của Quốc hội về tiến độ hoàn thành đường Hồ Chí Minh; Nghị quyết 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; hay Nghị quyết 437 về thu phí dịch vụ không dừng… là 3 trong số những Nghị quyết bị chậm trễ trong thực thi, yêu cầu bổ sung nguồn lực, thêm hướng dẫn, điều chỉnh thời hạn… Phải chăng, “Phép vua thua lệ làng”? Do đâu mà luật của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của Nhân dân trên thực tế có nơi, có lúc lại không có hiệu lực bằng “xử lý” ở địa phương, bộ ngành, bằng “thói quen làng xã”?
Không đánh trống bỏ dùi
Đối thoại

Không đánh trống bỏ dùi

Khi dân kêu mà không thấu, dân oan mà không giải quyết, dân kiến nghị mà lãng quên… thì là vấn đề của tổ chức, của cơ chế vận hành và trách nhiệm người đứng đầu trong bộ máy chính quyền.

“Xuống ngựa xem hoa”
Đối thoại

“Xuống ngựa xem hoa”

Câu chuyện “Giám mà không sát, sát mà không dám” tổng kết cho những cuộc giám sát chuyên đề hình thức, tốn kém, không hiệu lực, hiệu quả đang lùi vào “dĩ vãng”.

TIẾP LỬA!
Đối thoại

TIẾP LỬA!

Tại sao HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương hoạt động có chỗ còn hình thức? Tại sao các nội dung HĐND quyết định không thể chuẩn bị từ sớm từ xa với việc huy động nguồn lực trí tuệ của các chuyên gia trên các lĩnh vực một cách thấu đáo? Tại sao vai trò giám sát của HĐND ở một số nơi, một số việc mờ nhạt kéo dài? Và tại sao những sai phạm ngay ở địa phương trong quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; quản lý, phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19… được phát hiện xử lý mà không thấy “bóng dáng’’ HĐND, đại biểu HĐND ở đâu?

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt
Đối thoại

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa có tài, có đức, vừa trong sạch, vững mạnh không chỉ là mong muốn chung của đất nước mà còn là yêu cầu tất yếu đối với Đảng. Song, thời gian gần đây chúng ta cũng liên tiếp chứng kiến nhiều bài học đau xót về công tác cán bộ. Vì thế, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh LÊ QUỐC LÝ cho rằng, trong tìm kiếm, lựa chọn nhân tài cho đất nước nhất định phải công tâm, khách quan, “có con mắt tinh đời” để sàng lọc, lựa chọn được đâu là “hạt giống” tốt thật sự, đồng thời loại bỏ những “hạt lép”, “quả dại”.
Nhận thức đúng để đầu tư đúng
Xây dựng luật

Nhận thức đúng để đầu tư đúng

Qua các đợt khảo sát cùng Đoàn công tác của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn NGUYỄN HOÀNG HIỆP cho rằng, từ phía Quốc hội cần xem xét ban hành nghị quyết về an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập. Từ đó, Chính phủ sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Nhận thức đúng và đồng bộ từ trên xuống dưới sẽ có đầu tư đúng cho an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập.
Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm
Xây dựng luật

Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) có quy định "trả" báo cáo đánh giá tác động về đúng vị trí của mình, và bổ sung các công cụ khác được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong quản lý ngành này khi được thông qua. Tuy nhiên, theo TS. HOÀNG DƯƠNG TÙNG - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cần tiếp tục hoàn thiện quy định tại dự thảo Luật để có thể mạnh dạn chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, thay vì sự e ngại, chưa tin doanh nghiệp như hiện nay.
Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"
Đối thoại

Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7, theo đánh giá của Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp PHẠM VĂN HÒA, sẽ đặt dấu chấm hết cho thời kỳ "hạ cánh an toàn". Chúng ta kiên quyết xử lý mọi hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức kể cả khi cán bộ đó đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Bên cạnh đó, việc bỏ chế độ biên chế suốt đời là cú hích để đội ngũ viên chức phải không ngừng nỗ lực trong công việc.
Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ
Đối thoại

Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân xung quanh vấn đề công tác cán bộ, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa MAI SỸ DIẾN cho rằng, với những trường hợp bất chấp mọi quy định về trình tự, điều kiện và tiêu chuẩn để bổ nhiệm cán bộ “thần tốc” thì cần kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra những sai phạm này.
Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng
Đối thoại

Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng

Đó là khẳng định của ĐBQH Khóa XIII LÊ NAM khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về việc Hội nghị Trung ương 8, Khóa XII vừa qua đã thống nhất cao việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng.
Không chỉ là kỹ thuật lập pháp
Đối thoại

Không chỉ là kỹ thuật lập pháp

Dù đã được QH tiến hành thảo luận tại 2 kỳ họp, các phiên bản dự thảo Luật gần đây cũng được đánh giá là đã tốt hơn rất nhiều so với những phiên bản trình QH tại Kỳ họp thứ Tư, thứ Năm nhưng tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách vừa qua, dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vẫn tiếp tục gây tranh luận không chỉ ở những vấn đề lớn, mang tính nguyên tắc, quan điểm mà còn cả những vấn đề thuộc về kỹ thuật lập pháp. Chỉ ra một số “lỗi kỹ thuật” trong dự thảo Luật, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh NGUYỄN MAI BỘ đề nghị, cần tiếp tục chỉnh lý để tránh dẫn đến cách hiểu không chính xác và bất cập khi thực thi.
Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội
Đối thoại

Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội

Bàn về Nghị quyết của Trung ương 7, Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH PHÙNG QUỐC HIỂN khẳng định, đây là một bước ngoặt lớn sẽ thay đổi toàn bộ, từ tư duy đến cơ chế, chính sách về BHXH. Đương nhiên, cải cách phải trên cơ sở kế thừa, chứ không phải “phủ định sạch trơn”, bảo đảm vừa ổn định vừa phát triển. Thực hiện tốt chính sách BHXH, giải quyết các vấn đề liên quan những người bị giảm thu nhập, hoặc không còn khả năng lao động, chính là để bảo đảm sự ổn định.
Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục
Đối thoại

Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục

Cho rằng, hành vi nâng điểm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang là bê bối rất nguy hại đối với ngành giáo dục nước nhà, theo ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN (Phú Yên), cần nhìn thẳng vào sự thật để nhận diện vấn nạn, tìm ra nguyên nhân và phương án giải quyết tận gốc cũng như có chính sách đổi mới hiệu quả hơn cho nền giáo dục nước nhà. Bởi “đặt quá nặng việc thi cử như hiện nay sẽ không đạt mục tiêu giáo dục”.
Nhanh, gọn, hiệu quả
Đối thoại

Nhanh, gọn, hiệu quả

Đó là nhận định của ĐBQH BÙI VĂN XUYỀN (THÁI BÌNH) về phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức hỏi nhanh, đáp gọn. Đổi mới chất vấn đã giúp tiết kiệm thời gian, gia tăng áp lực cho chính các thành viên Chính phủ. Áp lực ấy đòi hỏi Bộ trưởng phải thực sự giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn thì mới trả lời được những câu hỏi hóc búa từ ĐBQH.
Phải “nhìn xa trông rộng” hơn
Đối thoại

Phải “nhìn xa trông rộng” hơn

Giám sát tại một số quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, Ủy viên Ủy ban Pháp luật PHẠM VĂN HÒA nhận thấy, việc cho phép xây dựng nhiều chung cư cao tầng trong nội thành đã khiến tỷ lệ tăng dân số cơ học luôn cao trong thời gian qua. Đây là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, quá tải cho hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố, nên cần quan tâm xây dựng giải pháp hữu hiệu, để giảm sức ép này.
Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan
Đối thoại

Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan

Đối thoại với PV Báo Đại biểu Nhân dân ngay sau khi Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII bế mạc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Khóa XIII Lê Nam cho biết, những nội dung được Ban Chấp hành Trung ương thảo luận và quyết định tại Hội nghị lần này đều là những vấn đề vừa nóng bỏng, cấp thiết vừa có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của đất nước trong tương lai. Trong đó, điểm cốt lõi của các nghị quyết này thể hiện ngay trong phát biểu bế mạc của người đứng đầu Đảng ta: Phải tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan.
Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước
Đối thoại

Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước

Trong thời gian qua, một số trường hợp bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH, sau một thời gian ngắn làm nhiệm vụ. Nhìn nhận về hiện tượng này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Khóa XIII LÊ NHƯ TIẾN cho rằng, trong khi các cơ quan chức năng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, quy trình xử lý cán bộ, thì mỗi đại biểu nên có ý thức chọn giải pháp phù hợp hơn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của mình, tránh để cử tri bức xúc.
Tập trung chỉnh đốn công tác nhân sự
Đối thoại

Tập trung chỉnh đốn công tác nhân sự

Vừa qua, những vụ việc vi phạm pháp luật do cán bộ giữ chức vụ cao trong cơ quan quản lý nhà nước, hoặc một số địa phương tiếp tục được đưa ra xử lý nghiêm minh. Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách LÊ THANH VÂN bày tỏ, những vụ việc bị phát hiện gần đây tiếp tục gióng lên hồi chuông mạnh mẽ về sự cấp bách phải chỉnh đốn bộ máy, trước hết là công tác cán bộ. Một nguyên lý không mới, nhưng vẫn thời sự: Phải có chế tài đủ mạnh để “không muốn”, “không dám” và “không thể” chạy chức, chạy quyền.