Bài 2: Chung tay tháo gỡ điểm nghẽn, giải phóng tối đa sức sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường

Hành động cấp thiết để khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trở thành động lực bứt phá cho đất nước

head-bai-1-61.jpg

Hoàn thiện thể chế là ưu tiên hàng đầu

Nghị quyết số 57 nhấn mạnh phải đưa “thể chế trở thành một lợi thế cạnh tranh” trong phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia​. Để thể chế thực sự “thông thoáng, kiến tạo phát triển” như chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm​, cần tiếp tục rà soát, xóa bỏ các rào cản pháp lý đang cản trở nghiên cứu và đổi mới.

Trước hết, sửa đổi ngay những quy định bất cập kìm hãm hoạt động khoa học và công nghệ. Một ví dụ điển hình là giới hạn tuổi hưu đối với các nhà khoa học trong khu vực công. Cần mạnh dạn bãi bỏ giới hạn cứng về tuổi đối với các nhà khoa học có năng lực, trao quyền cho các đơn vị tự quyết định sử dụng nhân tài dựa trên hiệu quả cống hiến (KPI) thay vì tuổi đời​ để tận dụng được chất xám của các chuyên gia đầu ngành còn khả năng tiếp tục làm việc, cống hiến và đào tạo thế hệ kế cận.

anh-bai-2.jpg
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, ngày 13.1.2025. Ảnh: Hồ Long

Chính phủ cần sớm trình Quốc hội ban hành cơ chế pháp lý cho sandbox công nghệ trên các lĩnh vực như fintech, AI, xe tự lái, công nghệ sinh học..., cho phép thử nghiệm nhanh trong khuôn khổ quản lý rủi ro phù hợp​.

Đồng thời, cần chấp nhận những cơ chế thử nghiệm đột phá để giải phóng sức sáng tạo. Nghị quyết số 57 nêu rõ: phải tạo khung chính sách phù hợp với bản chất hoạt động khoa học và công nghệ – vốn có độ trễ và rủi ro nhất định​. Điều này có nghĩa là pháp luật cần cho phép chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu ở mức độ tính toán được. Cụ thể, nên xây dựng các cơ chế thí điểm, sandbox cho công nghệ mới, cho phép thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ công nghệ trong phạm vi giới hạn, dưới sự giám sát của cơ quan quản lý. Chính phủ cần sớm trình Quốc hội ban hành cơ chế pháp lý cho sandbox công nghệ trên các lĩnh vực như fintech, AI, xe tự lái, công nghệ sinh học..., cho phép thử nghiệm nhanh trong khuôn khổ quản lý rủi ro phù hợp​. Nguyên tắc là “vướng đâu gỡ đó” - pháp luật phải được cập nhật kịp thời trước những mô hình, sản phẩm mới mà luật hiện hành chưa điều chỉnh​. Tinh thần “vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển”​ cần được quán triệt: nhà nước tạo hành lang linh hoạt để công nghệ mới sớm ra đời, đồng thời giám sát để bảo vệ lợi ích công cộng.

Cuối cùng, bảo đảm mọi chính sách được thực thi quyết liệt và hiệu quả. Nghị quyết số 57 đã thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương do Tổng Bí thư làm Trưởng ban, cho thấy quyết tâm chính trị rất cao​. Quốc hội, Chính phủ phải tiên phong “đi đầu tháo gỡ thể chế”​.

Việc phân công phải rõ ràng “ai làm, làm gì, trách nhiệm ra sao, thời gian và kết quả thế nào”​. Có như vậy mới “quán triệt nhận thức đi đôi với bước đi mạnh mẽ, đồng bộ” từ trung ương đến địa phương​. Thể chế thông thoáng, khung pháp lý ổn định sẽ tạo niềm tin và động lực để nhà khoa học và doanh nghiệp dám đầu tư dài hạn vào R&D​.

anh-bai-2-a2.jpg
Quang cảnh Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, ngày 13.1. Ảnh: Hồ Long

Cải cách triệt để cơ chế trọng dụng nhân tài

Nhân lực được ví như “trái tim” của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhưng đây lại là điểm yếu cố hữu của Việt Nam. Do vậy, bên cạnh thể chế thì nhân lực và tài chính là hai trụ cột quyết định thành bại của chiến lược khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chúng ta cần một cuộc cải cách triệt để cơ chế trọng dụng nhân tài. Trước hết, cần sớm hình thành Chương trình quốc gia thu hút nhân tài tham gia các dự án trọng điểm. Cần có chính sách đột phá về thu hút chuyên gia, cụ thể: mời gọi các giáo sư, nhà khoa học giỏi (gốc Việt và nước ngoài) về nước hợp tác nghiên cứu thông qua các dự án, đề án khoa học – công nghệ trọng điểm quốc gia; đãi ngộ xứng đáng (lương, nhà ở, điều kiện làm việc) tương xứng với thu nhập và cơ hội ở các nước phát triển.

Song song với thu hút nhân tài bên ngoài, phải nuôi dưỡng và phát huy nguồn lực trong nước, đặc biệt là thế hệ trẻ. Cần mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả các quỹ hỗ trợ đổi mới sáng tạo, quỹ tài năng trẻ để ươm tạo ý tưởng sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường. Hiện nay, Chính phủ đã giao các bộ ngành nghiên cứu thành lập Quỹ Đổi mới sáng tạo để thúc đẩy đổi mới sáng tạo quốc gia​. Quỹ này khi hình thành sẽ cấp vốn hạt giống cho các dự án nghiên cứu triển vọng, đặc biệt ưu tiên các nhà khoa học trẻ, các startup công nghệ. Ngoài ra, có thể huy động khối tư nhân cùng đóng góp vào quỹ theo mô hình hợp tác công – tư để gia tăng nguồn lực.

anh-bai-2-a3.jpg
Google tuyên bố sẽ cung cấp 40.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam tại một sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Đổi mới Sáng tạo Quốc tế Việt Nam 2023 (VIIE 2023). Nguồn: en.vietnamplus.vn

Cùng với đó, cần phát động một phong trào quốc gia về đào tạo kỹ năng số cho toàn dân. Nhà nước nên hỗ trợ các chương trình upskill, reskill quy mô lớn, từ đào tạo kiến thức cơ bản về tin học, dữ liệu cho công nhân viên chức, đến các khóa chuyên sâu về lập trình, AI cho sinh viên, kỹ sư. Những chương trình như liên kết giữa NIC và Google đào tạo nhân tài số cho hàng nghìn sinh viên​ nên được nhân rộng. Mục tiêu đến năm 2025 có 80% người trưởng thành có kỹ năng số cơ bản, tiến tới năm 2030 lực lượng lao động sẵn sàng cho nền kinh tế số.

Doanh nghiệp phải là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo

Cần tạo môi trường khuyến khích mọi doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp tư nhân trong nước, tích cực đầu tư đổi mới. Trước hết, sử dụng đòn bẩy thuế và tín dụng để khuyến khích doanh nghiệp tăng chi cho R&D. Nên bãi bỏ quy định trích tối đa 10% lợi nhuận trước thuế vào Quỹ phát triển khoa học – công nghệ và nới lỏng các ràng buộc với quỹ R&D doanh nghiệp. Thay vào đó, có thể áp dụng hình thức khuyến khích trực tiếp hơn: chẳng hạn, cho phép khấu trừ 150% chi phí R&D vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp​. Điều này sẽ tạo động lực tài chính mạnh mẽ để doanh nghiệp “mạo hiểm hơn trong các dự án đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm mới”. Song song, cần có chính sách tín dụng ưu đãi (lãi suất thấp, quỹ bảo lãnh vay vốn) cho doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt là startup đổi mới sáng tạo, để họ có nguồn lực triển khai ý tưởng.

Tiếp theo, phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo và vườn ươm công nghệ kết nối doanh nghiệp – viện trường. Nên xem xét thành lập thêm một số trung tâm đổi mới sáng tạo tầm cỡ quốc gia tại các địa phương có tiềm năng (TP.HCM, Đà Nẵng…), tạo mạng lưới liên kết vùng. Hình thành các khu sandbox, phòng thí nghiệm sống cho những lĩnh vực công nghệ mới.

anh-bai-2-a4.jpg

Ngoài ra, cải thiện môi trường kinh doanh và hệ sinh thái khởi nghiệp cũng rất quan trọng. Để doanh nghiệp thật sự trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, cần một loạt giải pháp đồng bộ. Thứ nhất, phải đổi mới cơ chế quản trị doanh nghiệp nhà nước, đưa tiêu chí sáng tạo, hiệu quả dài hạn vào đánh giá lãnh đạo, khuyến khích họ dám nghĩ dám làm. Thứ hai, cần hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ về vốn (qua quỹ hỗ trợ đổi mới sáng tạo, ưu đãi tín dụng), về công nghệ (kết nối với viện trường, chuyên gia), về thị trường (giúp họ tham gia chuỗi cung ứng lớn) để giảm rủi ro khi đầu tư đổi mới. Thứ ba, xây dựng các cụm liên kết đổi mới sáng tạo (innovation hub, tech park) nơi doanh nghiệp, startup, trường viện cùng hợp tác, chia sẻ nguồn lực.

Mục tiêu cuối cùng là tạo một thế hệ doanh nghiệp Việt Nam coi đổi mới sáng tạo là văn hóa cốt lõi. Khi đó, doanh nghiệp sẽ trở thành “cỗ máy chủ lực” kéo theo cả hệ sinh thái đi lên – đúng như tinh thần Nghị quyết số 57 muốn “doanh nghiệp thực sự là trung tâm đổi mới sáng tạo”.

Hạ tầng hiện đại và hợp tác quốc tế

Hệ sinh thái số sẽ khó phát triển bền vững nếu người dân và doanh nghiệp thiếu niềm tin vào tính an toàn của môi trường mạng. Do đó, củng cố an ninh, an toàn thông tin phải song hành với xây dựng hạ tầng số. Chính Nghị quyết số 57 cũng nhấn mạnh bảo đảm “an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu” là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển chuyển đổi số quốc gia​.

Như vậy, hạ tầng số và dữ liệu số là hai mặt nền tảng cần được ưu tiên đầu tư, hoàn thiện. Trước mắt, cần ưu tiên phát triển hạ tầng số hiện đại. Việt Nam cần huy động nguồn lực công tư để mở rộng hạ tầng số đến vùng sâu vùng xa, thu hẹp khoảng cách số giữa các địa phương; đẩy nhanh triển khai mạng 5G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới thử nghiệm công nghệ 6G khi có thể.

Cùng với đó, sớm xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia quy mô lớn và các cơ chế kết nối, chia sẻ dữ liệu liên ngành​ phục vụ nhu cầu lưu trữ, xử lý dữ liệu của Chính phủ và doanh nghiệp. Khuyến khích phát triển các nền tảng điện toán đám mây nội địa đủ mạnh, đảm bảo an toàn cho dữ liệu Việt Nam. Đầu tư các phòng thí nghiệm trọng điểm về trí tuệ nhân tạo, sinh học, vật liệu mới; nâng cấp cơ sở của các viện nghiên cứu công lập theo hướng hiện đại và mở cho doanh nghiệp, trường đại học cùng sử dụng.

anh-bai-2-a5.jpg

Trong mọi dự án, phải quán triệt yêu cầu bảo đảm an ninh mạng và chủ quyền số quốc gia. Nghị quyết số 57 nêu rõ: đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và an ninh dữ liệu là yêu cầu “xuyên suốt, không thể tách rời” trong quá trình phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia​. Do đó, các hệ thống hạ tầng số cần tuân thủ tiêu chuẩn an ninh ngay từ thiết kế. Dữ liệu quan trọng phải được lưu trữ an toàn, có phương án dự phòng tại chỗ. Phát triển kinh tế số nhưng không đánh đổi an ninh quốc gia – đây là nguyên tắc nhất quán. Việt Nam cũng cần chủ động xây dựng năng lực phòng thủ không gian mạng ngang tầm các nước tiên tiến, nhằm bảo vệ hạ tầng số trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng gia tăng.

Về hợp tác quốc tế, Việt Nam nên tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của các đối tác và tổ chức đa phương để thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Trước hết, thu hút các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đặt cơ sở R&D tại Việt Nam thông qua ưu đãi và mô hình PPP. Nhà nước cần ưu đãi đủ hấp dẫn (về thuế, đất đai, nhân lực) và đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ để doanh nghiệp nước ngoài yên tâm đầu tư cho R&D. Cùng với đó, tăng cường hợp tác chính sách với các tổ chức quốc tế như OECD, WIPO, World Bank.

Nghị quyết số 57 đã vạch rõ con đường đưa khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trở thành động lực phát triển đất nước. Vấn đề cốt lõi bây giờ là hành động. Từ trung ương đến địa phương, từ khu vực công đến tư, tất cả phải chung sức cụ thể hóa các nhiệm vụ Nghị quyết số 57 đề ra. Cần xác định rõ từng mục tiêu, ví dụ hoàn thiện hành lang pháp lý sandbox trong 1-2 năm tới; đạt 10 nhà nghiên cứu/1 vạn dân vào 2025; đưa 5G phủ sóng toàn quốc trước 2027; thu hút bao nhiêu chuyên gia Việt kiều về nước mỗi năm… và dốc sức thực hiện bằng được.

Nếu làm tốt, lợi ích mang lại sẽ to lớn. Các chuyên gia nhận định Việt Nam hoàn toàn có thể đạt tăng trưởng GDP hai con số một cách bền vững nhờ động lực từ đổi mới sáng tạo và kinh tế số​. Thậm chí, đến năm 2030, Việt Nam có thể vươn lên nhóm quốc gia dẫn đầu khu vực về đổi mới sáng tạo, sánh vai với Singapore, Hàn Quốc. Khi khoa học – công nghệ thực sự bứt phá, chúng ta sẽ giải được nhiều bài toán khó của phát triển: năng suất lao động tăng vọt, kinh tế chuyển dịch lên nấc giá trị cao, đồng thời giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội, môi trường bằng giải pháp khoa học. Đó chính là con đường để hiện thực hóa khát vọng trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào 2045.

Tương lai đó nằm trong tầm tay nếu ngay từ hôm nay, chúng ta quyết liệt hành động. Đầu tư cho khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo chính là đầu tư cho tương lai. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và khát vọng đổi mới, Việt Nam nhất định sẽ tận dụng được “thời cơ vàng” từ cuộc cách mạng công nghệ hiện nay, vươn mình trở thành một quốc gia đổi mới sáng tạo năng động, thịnh vượng. Đột phá hay tụt hậu – câu trả lời sẽ tùy thuộc vào bước đi của chúng ta trong những năm tới, dưới ánh sáng của Nghị quyết số 57. Hãy cùng chung tay gỡ điểm nghẽn, giải phóng tối đa sức sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và khát vọng đổi mới, Việt Nam nhất định sẽ tận dụng được “thời cơ vàng” từ cuộc cách mạng công nghệ hiện nay, vươn mình trở thành một quốc gia đổi mới sáng tạo năng động, thịnh vượng. Đột phá hay tụt hậu – câu trả lời sẽ tùy thuộc vào bước đi của chúng ta trong những năm tới, dưới ánh sáng của Nghị quyết số 57.


Nguồn tài liệu tham khảo:

Nghị quyết 57-NQ/TW, Chương trình hành động của Chính phủ (NQ 03/NQ-CP 2025); Chiến lược KH,CN&ĐMST đến 2030 (QĐ 569/QĐ-TTg); phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại lễ khánh thành Samsung R&D​; Hội nghị “Gặp gỡ ICT Xuân 2025” của Bộ TT&TT​; Hội thảo Chiến lược phát triển KH,CN&ĐMST 2030 (12.2023)​; VTV, VnExpress, VietnamNet, VnEconomy, Báo Chính phủ, Báo Đại biểu Nhân dân...

Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 4: Trao quyền gắn với kiểm soát quyền lực
Chính trị

Bài 4: Trao quyền gắn với kiểm soát quyền lực

Trong giai đoạn 5 năm chuyển tiếp sau sáp nhập, khi số lượng biên chế tạm thời được giữ nguyên để sắp xếp lại, từng quyết định nhân sự sẽ định hình bộ máy trong nhiều năm tới. Bộ máy mới cần được vận hành bởi những người có năng lực, bản lĩnh, dám chịu trách nhiệm để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu gần dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn, giúp đất nước vững vàng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Và điều đó chỉ có thể thực hiện khi trao quyền gắn liền với giám sát, kiểm soát quyền lực...

Bài 3: Chọn người xứng đáng - cần minh bạch, công bằng
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 3: Chọn người xứng đáng - cần minh bạch, công bằng

“Tôi không tiếc vì không còn chức vụ, chỉ tiếc những sáng kiến phải bỏ lại giữa đường”. Câu nói ấy - từ một cán bộ trẻ từng dấn thân - như một mũi tên găm vào lặng thinh. Sau đánh giá công bằng là một câu hỏi lớn hơn: làm sao giữ được người đã chứng minh giá trị? Trong một cuộc cải cách chưa từng có, chọn đúng người không thể theo cảm tính và cũng không thể chờ lòng tốt. Muốn chọn đúng người, cần minh bạch để người dám làm không bị loại vì thiếu “điểm cứng”; đủ công bằng để không ai bị gạt ra chỉ vì “không hợp cơ cấu”; và đủ kịp thời để cơ hội không trôi đi cùng nhiệt huyết.

Sớm đồng bộ, đoàn kết, đồng lòng vì sự phát triển của đất nước
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Sớm đồng bộ, đoàn kết, đồng lòng vì sự phát triển của đất nước

Thông tin tại Hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII do Văn phòng Quốc hội tổ chức vừa qua, Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Đoàn Văn Báu nhấn mạnh, từ kinh nghiệm của Ban Dân vận và Ban Tuyên giáo cho thấy, những đơn vị thuộc diện sắp xếp cần sớm đồng bộ, sớm về một nhà, đoàn kết, đồng lòng, không có tâm lý "tỉnh anh, tỉnh tôi" mà phải vì sự nghiệp chung, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới.

Bài 2: Lý lịch tĩnh - hay giá trị sống động?
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 2: Lý lịch tĩnh - hay giá trị sống động?

Mọi cuộc cải cách đều bắt đầu từ con người. Nhưng muốn chọn đúng người - phải đánh giá đúng. Khi còn chọn người theo “lý lịch tĩnh” thay vì dữ liệu sống, theo “đủ điều kiện” thay vì làm được việc, thì nguy cơ lớn nhất là lỡ mất người có thể giữ nhịp sống cải cách. Giữ người tài - không thể bằng cảm tính hay hô hào mà phải bằng một hệ thống đánh giá thực chất, công bằng, đo được và đủ sức truyền cảm hứng.

Bài 1: Giữ “mạch sống” của cải cách
Diễn đàn

Bài 1: Giữ “mạch sống” của cải cách

“Giữ người tài” không còn là một lựa chọn nhân sự, mà là trụ cột sống còn của cải cách bộ máy. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: cải cách lần này là một cuộc cách mạng về tổ chức - thay đổi từ gốc, không chỉ sắp xếp đơn vị hành chính, mà cả cách đánh giá và sử dụng con người. Giữ đúng người - không thể đến sau, mà phải bắt đầu từ đầu: từ tư duy, thể chế đến hành lang minh bạch. Khi bộ máy mới được tinh gọn, thì mỗi người được giữ lại là một quyết định chiến lược; giữ đúng người, đúng lúc, đúng cách - là giữ lấy "mạch sống" của cải cách.

Toàn cảnh Hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII do Văn phòng Quốc hội tổ chức
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Góp thêm niềm tin vào những chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta trong kỷ nguyên mới

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tại các buổi tiếp xúc cử tri mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đều khẳng định, “chưa bao giờ chúng ta để người dân được tiếp cận với nghị quyết nhanh như vậy”.

Kiến tạo chủ thuyết phát triển Việt Nam trong tầm nhìn năm 2045
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Phát triển nền móng tư tưởng, tinh thần, tâm lý quốc dân phù hợp với thời đại

Nếu kỷ nguyên mới là thời kỳ thách thức và hóa giải mọi giới hạn phát triển, xuất phát từ chính mình, tương dung với thời đại thì không thể không phát triển trên nền móng tư tưởng và tâm lý dân tộc với bản lĩnh tự tôn, tự trọng, tự cường và hành động quyết liệt nhằm tạo ra vận tốc phát triển mới, vì sự hùng cường của quốc gia phát triển hiện đại, nêu cao vị thế, sức mạnh và danh dự đất nước trong tầm nhìn tới năm 2045.

Bài cuối: Cần niềm tin mạnh mẽ để đất nước vươn xa
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Cần niềm tin mạnh mẽ để đất nước vươn xa

Lương Anh Tế - Chủ tịch hội Người cao tuổi tỉnh Hải Dương

Trước những thách thức, mọi cấp, mọi ngành, mọi cán bộ, công chức phải nỗ lực vượt qua, điều cần nhất vẫn là một niềm tin mạnh mẽ: rằng chúng ta đang đi đúng hướng. Thay đổi để đất nước có cơ hội vươn xa, để từng người dân được phục vụ tốt hơn, để cán bộ được làm việc trong một môi trường xứng đáng hơn. Khi bộ máy gọn nhẹ, thông suốt, và phục vụ hiệu quả - thì không chỉ ngân sách được giải phóng, mà cả trí tuệ và tâm huyết của những người trong hệ thống cũng được giải phóng.

Kiến tạo chủ thuyết phát triển Việt Nam trong tầm nhìn năm 2045
Chính trị

Kiến tạo chủ thuyết phát triển Việt Nam trong tầm nhìn năm 2045

Lời Tòa soạn: Sau gần 40 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, chưa bao giờ như hiện nay, vấn đề xây dựng và thực thi triết lý phát triển Đất nước lại đặt ra và thách thức gay gắt, đòi hỏi Việt Nam một sự nỗ lực vượt bậc, toàn diện. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là trí tuệ nhân tạo và công nghệ số đem đến cơ hội mà những quốc gia đang phát triển, chậm phát triển có thể nắm bắt để đi trước đón đầu, tăng tốc và kỳ vọng phát triển vượt bậc. Do đó, việc kiến tạo chủ thuyết phát triển Việt Nam trong tầm nhìn năm 2045 trở nên vừa cấp bách vừa mang tầm chiến lược. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu loạt bài của TS. Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản với chủ đề: “Kiến tạo chủ thuyết phát triển Việt Nam trong tầm nhìn năm 2045”.

Bài 1: Tư duy đổi mới mạnh mẽ, quyết định hợp lòng dân
Chính trị

Bài 1: Tư duy đổi mới mạnh mẽ, quyết định hợp lòng dân

Khi Tổng Bí thư nhấn mạnh: cần một cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy, đó không chỉ là tín hiệu cải cách - mà là lời hiệu triệu cho một cuộc chuyển mình sâu sắc, quyết liệt và chưa từng có. Cuộc cách mạng ấy bắt đầu từ niềm tin, được dẫn dắt bằng quyết tâm chính trị, và chỉ có thể thành công khi có sự đồng thuận của toàn dân.

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người.
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Động lực hành vi trong hành trình chuyển mình của Việt Nam

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người. Kinh tế học hành vi mang đến cho Việt Nam một “bản đồ cảm xúc” để không chỉ thiết kế chính sách thông minh, mà còn truyền cảm hứng hành động cho một dân tộc đang vươn mình mạnh mẽ.

Bài cuối: Không chỉ là kỹ thuật quản trị, mà là tầm nhìn chính trị
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Không chỉ là kỹ thuật quản trị, mà là tầm nhìn chính trị

Để bộ máy nhà nước vận hành hiệu quả, cần cả sự rút lui đúng lúc và sự ở lại đúng người. Người tự nguyện nghỉ trước tuổi là những người biết lùi để cái chung tiến. Còn người tài phải được giữ lại, được nuôi dưỡng tinh thần cống hiến để cùng dẫn dắt cái chung phát triển. Giữ chân người tài, vì vậy không chỉ là kỹ thuật quản trị, mà là tầm nhìn chính trị. Đó là cách một nền hành chính chứng minh bản lĩnh trong việc giữ gốc rễ, để từ đó, cái cây cải cách có thể vươn lên bền vững.

Các chuyên viên Trung tâm Phục vụ Hành chính Công tỉnh Long An hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tạo lập tài khoản và đăng ký chữ ký số để làm thủ tục hành chính trực tuyến.
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 1: Sự lựa chọn dũng cảm, đáng trân trọng

Trong "dòng chảy" cải cách hành chính mạnh mẽ, tinh giản biên chế và sắp xếp lại bộ máy nhà nước là bước đi tất yếu. Nhưng giữa những con số và kế hoạch tổ chức lại hệ thống, có hai nhóm người cần được nhìn nhận thấu đáo: những cán bộ sẵn sàng lùi lại vì cái chung và những nhân tài cần được giữ lại để dẫn dắt tương lai. Để không ai bị bỏ lại phía sau, càng không được để người tài ra đi.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm, kiểm tra công tác ứng trực và chúc Tết tại Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao
Chính trị

Chủ quyền số và an ninh công nghệ – lằn ranh sống còn trong "bão" công nghệ

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Thế giới đang chứng kiến một “cơn bão công nghệ” dữ dội chưa từng có, với sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), sinh học kỹ thuật số và những đột phá đẩy nhanh chuyển đổi số. Trong cơn "sóng thần" kỹ thuật số ấy, chủ quyền số và an ninh công nghệ đã nổi lên như tuyến phòng thủ sống còn, quyết định sự tồn vong và vị thế của mỗi quốc gia. Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc - nếu chậm trễ hoặc không hành động quyết liệt, chúng ta có nguy cơ mất kiểm soát không gian số của mình, tụt hậu và thậm chí bị cuốn phăng trong cơn lốc công nghệ toàn cầu.

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế
Kinh tế

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế

Dù kinh tế tư nhân đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, song khu vực này vẫn gặp nhiều rào cản do các bất cập trong hệ thống pháp luật và môi trường kinh doanh. Việc cải cách thể chế, xây dựng hệ thống pháp lý rõ ràng và đồng bộ sẽ giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Cán bộ Đoàn và lực lượng công an hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID
Khoa học - Công nghệ

Cú hích để đất nước vươn mình

Trong thời đại công nghệ số, "Bình dân học vụ số" được kỳ vọng mang đến cơ hội học tập bình đẳng cho mọi người dân, từ thành thị đến nông thôn, từ người trẻ đến người già. Đây chính là chìa khóa nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo đà cho đất nước vươn mình mạnh mẽ.

Tinh gọn bộ máy và đột phá công nghệ: hai cuộc cách mạng không thể tách rời
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Tinh gọn bộ máy và đột phá công nghệ: hai cuộc cách mạng không thể tách rời

Trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đồng thời khởi xướng hai cuộc “cách mạng” lớn: tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 56-NQ/TW ngày 25.11.2024, và đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024. Đây không chỉ là hai nhiệm vụ song song mà còn gắn bó chiến lược, tương hỗ chặt chẽ với nhau. Cả hai cùng hướng tới mục tiêu xây dựng một nền hành chính hiệu quả, linh hoạt, hiện đại, tạo động lực đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Đất nước là quê hương
Xã hội

Đất nước là quê hương

Trong thời đại hội nhập và biến động không ngừng, cần nhận thức sâu sắc quê hương không chỉ là nơi chúng ta sinh ra mà còn là Tổ quốc thiêng liêng - nơi gắn bó bằng tâm hồn và trí tuệ. Câu nói “Đất nước là quê hương” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ về lòng yêu nước, nhấn mạnh tình yêu đối với đất nước không chỉ là cảm xúc cá nhân mà còn là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi công dân đối với sự phát triển và tương lai của dân tộc. Lời kêu gọi yêu nước ấy khơi dậy niềm tự hào và truyền cảm hứng cho mỗi người hành động thiết thực vì Tổ quốc thân yêu.