Đối thoại cuối tuần

Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng

Đó là khẳng định của ĐBQH Khóa XIII LÊ NAM khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về việc Hội nghị Trung ương 8, Khóa XII vừa qua đã thống nhất cao việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng.

“Thu hẹp” phạm vi điều chỉnh là cần thiết

- Ông đánh giá như thế nào về việc Trung ương thảo luận và thống nhất cao với việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng?


Để Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng sau khi sớm ban hành sẽ đi vào cuộc sống đòi hỏi phải có sự chỉ đạo thực hiện gắt gao.
Nên chăng, sau khi ban hành Quy định này, cần giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các phương tiện thông tin đại chúng, nhân dân theo dõi, giám sát. Việc Trung ương thảo luận và thống nhất cao với việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương lần này đang có sự ủng hộ lớn từ phía nhân dân; mà phàm việc gì được nhân dân ủng hộ, ắt sẽ thành công.
Cùng với đó, cần công khai, minh bạch các vụ án, vụ việc cũng như cán bộ, đảng viên vi phạm Quy định về trách nhiệm nêu gương. Đảng ta không giấu gì cả. Minh chứng là việc xét xử ông Đinh La Thăng, hay “đại án Vũ Nhôm”. “Đại án Vũ Nhôm” là vụ việc rất đau lòng, kéo theo bao nhiêu cán bộ, đảng viên được Đảng dày công rèn luyện, bị tha hóa, biến chất. Đảng đã và đang dũng cảm đối diện với vụ việc này, công khai, minh bạch việc xử lý nghiêm trước toàn dân. Chúng ta không giải quyết nội bộ, không bỏ qua dễ dàng trước những sai phạm như vậy.

ĐBQH Khóa XIII Lê Nam

- Việc Trung ương thống nhất cao việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trong đó nêu đích danh trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương diễn ra trong bối cảnh Đảng ta đang rất quyết tâm, quyết liệt, nỗ lực chỉnh đốn, xây dựng Đảng. Quy định tiếp tục thể hiện định hướng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng ta thật sự là đạo đức, là văn minh.

Thực tiễn cho thấy, yếu tố đạo đức luôn luôn giữ vị trí hàng đầu trong văn hóa Việt Nam. Thời gian qua, câu chuyện về đạo đức đội ngũ cán bộ, đảng viên, những người có chức, có quyền đã và đang gióng lên hồi chuông đáng báo động. Không ít cán bộ, đảng viên cao cấp, có trọng trách lớn như Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật, làm sai luân thường đạo lý, để lại những hậu quả cực kỳ lớn, gây ảnh hưởng tới uy tín của Đảng, của đất nước. Vì vậy, việc Trung ương thống nhất cao về chủ trương sớm hoàn thiện và ban hành Quy định này chính là nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách đang xảy ra trong xây dựng Đảng, nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng.

Điều đáng chú ý, đó là lần đầu tiên dự thảo Quy định về trách nhiệm nêu gương đã “thu hẹp hơn” đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh, đó là các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương. Đây đều là những cán bộ, đảng viên có trọng trách lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị với hàng triệu cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nếu trước đây, Trung ương đã ban hành các quy định yêu cầu về trách nhiệm nêu gương ở diện rộng là “hàng triệu” cán bộ, đảng viên, thì nay đề cập trực tiếp đến “hàng trăm” cán bộ, đảng viên cao cấp, cụ thể là các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, không được phép lơ là trong việc soi rọi lại chính mình. Việc sớm ban hành Quy định này sẽ là cơ sở để cán bộ, đảng viên và nhân dân soi rọi, giám sát cán bộ cấp cao của Đảng. Qua theo dõi, tôi nhận thấy, cán bộ, đảng viên và nhân dân thể hiện sự đồng tình, ủng hộ và rất hoan nghênh việc ban hành Quy định này, coi đây là “cánh tay nối dài” của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, góp phần chống sự suy thoái, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

- Trước đó, Đảng ta đã ban hành nhiều Quy định về nêu gương, như Quy định số 101/QĐ-TW của Ban Bí thư về Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 55/QĐ-TW của Bộ Chính trị về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Nhưng như đánh giá của Hội nghị Trung ương 8 vừa qua, thì kết quả thu được còn hạn chế…, thưa ông?

- Đúng là chúng ta không thiếu quy định về nêu gương, nhưng có lẽ cái chính là khâu thực hiện còn chưa nghiêm, từ Trung ương xuống địa phương. Ví dụ, Hội nghị Trung ương 6, Khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thì lần này, ngay tại Hội nghị Trung ương 8, Khóa XII, Trung ương đã nhất trí cao giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để QH bầu làm Chủ tịch Nước. Theo tôi, đây chính là sự gương mẫu, nêu gương của Trung ương trong việc tinh gọn bộ máy. Trung ương đã và đang gương mẫu, làm thật, triển khai những hành động cụ thể, địa phương cũng đồng lòng tuân theo. Tôi tin, Trung ương kiên quyết trong chỉ đạo và thực sự nêu gương, chắc chắn Quy định về trách nhiệm nêu gương lần này, sau khi được ban hành sẽ sớm đi vào cuộc sống.

Chỉ trúng bệnh - bốc đúng thuốc

- Trên nghị trường, cụm từ “văn hóa từ chức” đã được nhiều ĐBQH đề cập. Theo ông, trong Quy định về trách nhiệm nêu gương mà Trung ương thống nhất sẽ sớm ban hành tới đây có nên đề cập đến vấn đề này? Và nếu có thì “liều lượng” nên đến đâu?

- Văn hóa từ chức là điều rất bình thường của chính khách ở nhiều nước trên thế giới. Nhưng ở nước ta, đúng là còn hiếm gặp, có lẽ phải “đốt đèn đi tìm”.

Trước những hạn chế, yếu kém của một số ngành, lĩnh vực, dư luận đặt câu hỏi: Những cá nhân đứng đầu ngành, lĩnh vực đó có đáng phải từ chức không? Và câu trả lời, dư luận thẳng thắn nói rằng: Rất đáng! Nhưng rõ ràng có một thực tế là, nếu cán bộ, đảng viên có mắc lỗi, có làm sai, nhưng chưa đủ căn cứ, chưa có ý kiến của cấp trên thì đương nhiên… “tôi vẫn tại vị”. Tôi cho đây là những trường hợp hành động chưa đúng với lương tâm, liêm sỉ và chức phận được giao.

Rất mừng là trong quá trình thảo luận dự thảo Quy định về trách nhiệm nêu gương lần này của Trung ương được sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ở một góc độ nào đó, việc đưa ra bàn về Quy định này đã tác động đến suy nghĩ, tư tưởng, nhận thức, và khơi dậy lòng tự trọng của cán bộ, đảng viên.

- Theo ông, những trường hợp như thế nào thì nên từ chức?

- Lẽ thường, đã là cán bộ, đảng viên, tôi cho rằng, nên chủ động từ chức khi bản thân không đủ điều kiện, uy tín. Điều kiện ở đây có thể là sức khỏe yếu hay do hoàn cảnh gia đình; uy tín ở đây có thể đo lường thông qua lấy phiếu tín nhiệm, đánh giá cán bộ, đảng viên; thông qua các kênh thông tin đại chúng... Nếu uy tín quá thấp thì nên từ chức. Và nên từ chức khi để địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách không hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; hoặc khi để xảy ra mất đoàn kết kéo dài ở cơ quan, đơn vị, hoặc để cán bộ cấp dưới thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng đến mức phải xử lý bằng các quy định của pháp luật.

Cán bộ, đảng viên cao cấp là người đứng đầu một bộ, ngành, một địa phương, vốn phải là trung tâm đoàn kết, điều chỉnh các mối quan hệ trong cơ quan, đơn vị, là hạt nhân sức mạnh của bộ, ngành, địa phương, là tấm gương quy tụ sức chiến đấu của đảng bộ, tổ chức cơ sở đảng, vậy mà anh để mất đoàn kết kéo dài thì đương nhiên phải từ chức. Tôi muốn nhấn mạnh từ “phải”, chứ không dùng từ “nên” từ chức trong những trường hợp này.

Đối với báo chí và nhân dân, thì việc sớm ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương Trung ương vừa thảo luận và thống nhất cao, sẽ là cơ sở để soi chiếu, giám sát hoạt động, việc thực thi nhiệm vụ chính trị cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng. Giả sử, ông X là Bí thư Tỉnh ủy, nhưng để mất đoàn kết kéo dài, người dân, truyền thông có quyền đặt câu hỏi với Trung ương: Vì sao ông X vẫn không từ chức, hoặc chưa bị xử lý? Vì thế việc sớm ban hành Quy định về nêu gương lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hoạt động giám sát, khơi dậy lòng tự trọng, liêm sỉ gắn với trách nhiệm. Nếu trường hợp cán bộ, đảng viên có chức vụ vi phạm mà vẫn không từ chức thì phải bị xử lý theo Điều lệ Đảng, quy định của pháp luật.

- Còn với câu chuyện “tư duy nhiệm kỳ”,“bệnh thành tích”, háo danh, tự cao tự đại… dư luận có nhiều ý kiến, thì có nên đề cập trong Quy định về trách nhiệm nêu gương lần này hay không, thưa ông?

- Việc sớm ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương mà Trung ương thảo luận, thống nhất cao về chủ trương tại Hội nghị lần này chính là cơ sở để điều chỉnh phong cách, lối sống của cán bộ, đảng viên, trước hết là lãnh đạo cấp cao, cán bộ chiến lược của Đảng và Nhà nước.

Dư luận cũng đặt câu hỏi: Danh cao như vậy sao còn háo danh? Chúng ta đều biết, trước đây từng có ý kiến rằng, lãnh đạo đến thăm, làm việc tại địa phương sao cứ phải “nhiệt liệt chào mừng”, đón rước nhiều thủ tục… nhưng đây đó cá biệt một số nơi vẫn chưa sửa được. Theo tôi, đây là biểu hiện của sự háo danh. Trung ương đã có quy định về vấn đề này. Vấn đề là phải thực hiện nghiêm và triệt để hơn nữa.

Hay, vấn đề “tư duy nhiệm kỳ”, tôi cho điều này gắn với chủ nghĩa cá nhân, bệnh thành tích. Đã là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, các bộ, ngành, địa phương thì tư duy phải mang tầm chiến lược, đặt ngắn hạn trong dài hạn. Nhưng thực tế một số cán bộ lãnh đạo có vẻ chỉ chăm chăm làm thế nào để mình nổi bật lên trước, nhắc đến ông A là phải nhắc đến công lao xây dựng công trình này, tượng đài kia… Những cá nhân này rõ ràng đã vì thành tích cá nhân mà phá vỡ tư duy dài hạn, tư duy chiến lược.

Với việc “chỉ trúng bệnh” trong quá trình thảo luận dự thảo Quy định về trách nhiệm nêu gương tại Hội nghị Trung ương 8 lần này, tin rằng chắc chắn chúng ta sẽ “bốc đúng thuốc”.

- Xin cảm ơn ông!

Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”
Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”

"Cuốc xẻng từ dưới lên, đường sữa từ trên" xuống phản ánh bề nổi mối quan hệ lao động và thụ hưởng hay một thực trạng lệch lạc trong thi đua khen thưởng hiện nay. Khen thưởng nhầm người, nhầm việc hạ thấp giá trị lao động trung thực, trở thành yếu tố văn hóa tiêu cực, có hại cho sự phát triển của mỗi đơn vị và đời sống xã hội.

Chất vấn rác
Đối thoại

Chất vấn rác

Rác thải rắn đô thị đã đến nghị trường. Chính việc thu gom, xử lý rác, nhất là rác thải có chứa Covid-19 là vấn đề cử tri bức xúc. Rác thải rắn chôn lấp không hợp vệ sinh gây hệ lụy rất lớn cho môi trường và là nguồn cơn đe doạ cận kề phát triển kinh tế bền vững và cuộc sống của người dân. Hơn nữa rác thải rắn không thể chôn lấp mãi... như núi “trùng trùng, điệp điệp”.
Phép vua và lệ làng
Đối thoại

Phép vua và lệ làng

Nghị quyết 66 của Quốc hội về tiến độ hoàn thành đường Hồ Chí Minh; Nghị quyết 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; hay Nghị quyết 437 về thu phí dịch vụ không dừng… là 3 trong số những Nghị quyết bị chậm trễ trong thực thi, yêu cầu bổ sung nguồn lực, thêm hướng dẫn, điều chỉnh thời hạn… Phải chăng, “Phép vua thua lệ làng”? Do đâu mà luật của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của Nhân dân trên thực tế có nơi, có lúc lại không có hiệu lực bằng “xử lý” ở địa phương, bộ ngành, bằng “thói quen làng xã”?
Không đánh trống bỏ dùi
Đối thoại

Không đánh trống bỏ dùi

Khi dân kêu mà không thấu, dân oan mà không giải quyết, dân kiến nghị mà lãng quên… thì là vấn đề của tổ chức, của cơ chế vận hành và trách nhiệm người đứng đầu trong bộ máy chính quyền.

“Xuống ngựa xem hoa”
Đối thoại

“Xuống ngựa xem hoa”

Câu chuyện “Giám mà không sát, sát mà không dám” tổng kết cho những cuộc giám sát chuyên đề hình thức, tốn kém, không hiệu lực, hiệu quả đang lùi vào “dĩ vãng”.

TIẾP LỬA!
Đối thoại

TIẾP LỬA!

Tại sao HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương hoạt động có chỗ còn hình thức? Tại sao các nội dung HĐND quyết định không thể chuẩn bị từ sớm từ xa với việc huy động nguồn lực trí tuệ của các chuyên gia trên các lĩnh vực một cách thấu đáo? Tại sao vai trò giám sát của HĐND ở một số nơi, một số việc mờ nhạt kéo dài? Và tại sao những sai phạm ngay ở địa phương trong quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; quản lý, phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19… được phát hiện xử lý mà không thấy “bóng dáng’’ HĐND, đại biểu HĐND ở đâu?

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt
Đối thoại

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa có tài, có đức, vừa trong sạch, vững mạnh không chỉ là mong muốn chung của đất nước mà còn là yêu cầu tất yếu đối với Đảng. Song, thời gian gần đây chúng ta cũng liên tiếp chứng kiến nhiều bài học đau xót về công tác cán bộ. Vì thế, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh LÊ QUỐC LÝ cho rằng, trong tìm kiếm, lựa chọn nhân tài cho đất nước nhất định phải công tâm, khách quan, “có con mắt tinh đời” để sàng lọc, lựa chọn được đâu là “hạt giống” tốt thật sự, đồng thời loại bỏ những “hạt lép”, “quả dại”.
Nhận thức đúng để đầu tư đúng
Xây dựng luật

Nhận thức đúng để đầu tư đúng

Qua các đợt khảo sát cùng Đoàn công tác của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn NGUYỄN HOÀNG HIỆP cho rằng, từ phía Quốc hội cần xem xét ban hành nghị quyết về an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập. Từ đó, Chính phủ sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Nhận thức đúng và đồng bộ từ trên xuống dưới sẽ có đầu tư đúng cho an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập.
Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm
Xây dựng luật

Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) có quy định "trả" báo cáo đánh giá tác động về đúng vị trí của mình, và bổ sung các công cụ khác được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong quản lý ngành này khi được thông qua. Tuy nhiên, theo TS. HOÀNG DƯƠNG TÙNG - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cần tiếp tục hoàn thiện quy định tại dự thảo Luật để có thể mạnh dạn chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, thay vì sự e ngại, chưa tin doanh nghiệp như hiện nay.
Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"
Đối thoại

Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7, theo đánh giá của Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp PHẠM VĂN HÒA, sẽ đặt dấu chấm hết cho thời kỳ "hạ cánh an toàn". Chúng ta kiên quyết xử lý mọi hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức kể cả khi cán bộ đó đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Bên cạnh đó, việc bỏ chế độ biên chế suốt đời là cú hích để đội ngũ viên chức phải không ngừng nỗ lực trong công việc.
“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định
Đối thoại

“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định

Nhìn lại những vấn đề đang đặt ra đối với phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, 3 năm đầu nhiệm kỳ và những vấn đề cần xử lý trong năm 2019 cũng như trung hạn, dài hạn, TS. NGUYỄN ĐỨC KIÊN, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, phải thống nhất một nguyên tắc, “ngoại” là quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định. Vì vậy, cần tiếp tục chuyển đổi nền kinh tế, hướng điều hành của Chính phủ và các ưu tiên trong chương trình nghị sự của QH trong thời gian tới theo định hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng và nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế.
Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ
Đối thoại

Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân xung quanh vấn đề công tác cán bộ, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa MAI SỸ DIẾN cho rằng, với những trường hợp bất chấp mọi quy định về trình tự, điều kiện và tiêu chuẩn để bổ nhiệm cán bộ “thần tốc” thì cần kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra những sai phạm này.
Không chỉ là kỹ thuật lập pháp
Đối thoại

Không chỉ là kỹ thuật lập pháp

Dù đã được QH tiến hành thảo luận tại 2 kỳ họp, các phiên bản dự thảo Luật gần đây cũng được đánh giá là đã tốt hơn rất nhiều so với những phiên bản trình QH tại Kỳ họp thứ Tư, thứ Năm nhưng tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách vừa qua, dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vẫn tiếp tục gây tranh luận không chỉ ở những vấn đề lớn, mang tính nguyên tắc, quan điểm mà còn cả những vấn đề thuộc về kỹ thuật lập pháp. Chỉ ra một số “lỗi kỹ thuật” trong dự thảo Luật, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh NGUYỄN MAI BỘ đề nghị, cần tiếp tục chỉnh lý để tránh dẫn đến cách hiểu không chính xác và bất cập khi thực thi.
Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội
Đối thoại

Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội

Bàn về Nghị quyết của Trung ương 7, Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH PHÙNG QUỐC HIỂN khẳng định, đây là một bước ngoặt lớn sẽ thay đổi toàn bộ, từ tư duy đến cơ chế, chính sách về BHXH. Đương nhiên, cải cách phải trên cơ sở kế thừa, chứ không phải “phủ định sạch trơn”, bảo đảm vừa ổn định vừa phát triển. Thực hiện tốt chính sách BHXH, giải quyết các vấn đề liên quan những người bị giảm thu nhập, hoặc không còn khả năng lao động, chính là để bảo đảm sự ổn định.
Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục
Đối thoại

Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục

Cho rằng, hành vi nâng điểm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang là bê bối rất nguy hại đối với ngành giáo dục nước nhà, theo ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN (Phú Yên), cần nhìn thẳng vào sự thật để nhận diện vấn nạn, tìm ra nguyên nhân và phương án giải quyết tận gốc cũng như có chính sách đổi mới hiệu quả hơn cho nền giáo dục nước nhà. Bởi “đặt quá nặng việc thi cử như hiện nay sẽ không đạt mục tiêu giáo dục”.
Nhanh, gọn, hiệu quả
Đối thoại

Nhanh, gọn, hiệu quả

Đó là nhận định của ĐBQH BÙI VĂN XUYỀN (THÁI BÌNH) về phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức hỏi nhanh, đáp gọn. Đổi mới chất vấn đã giúp tiết kiệm thời gian, gia tăng áp lực cho chính các thành viên Chính phủ. Áp lực ấy đòi hỏi Bộ trưởng phải thực sự giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn thì mới trả lời được những câu hỏi hóc búa từ ĐBQH.
Phải “nhìn xa trông rộng” hơn
Đối thoại

Phải “nhìn xa trông rộng” hơn

Giám sát tại một số quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, Ủy viên Ủy ban Pháp luật PHẠM VĂN HÒA nhận thấy, việc cho phép xây dựng nhiều chung cư cao tầng trong nội thành đã khiến tỷ lệ tăng dân số cơ học luôn cao trong thời gian qua. Đây là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, quá tải cho hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố, nên cần quan tâm xây dựng giải pháp hữu hiệu, để giảm sức ép này.
Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan
Đối thoại

Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan

Đối thoại với PV Báo Đại biểu Nhân dân ngay sau khi Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII bế mạc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Khóa XIII Lê Nam cho biết, những nội dung được Ban Chấp hành Trung ương thảo luận và quyết định tại Hội nghị lần này đều là những vấn đề vừa nóng bỏng, cấp thiết vừa có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của đất nước trong tương lai. Trong đó, điểm cốt lõi của các nghị quyết này thể hiện ngay trong phát biểu bế mạc của người đứng đầu Đảng ta: Phải tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan.
Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước
Đối thoại

Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước

Trong thời gian qua, một số trường hợp bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH, sau một thời gian ngắn làm nhiệm vụ. Nhìn nhận về hiện tượng này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Khóa XIII LÊ NHƯ TIẾN cho rằng, trong khi các cơ quan chức năng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, quy trình xử lý cán bộ, thì mỗi đại biểu nên có ý thức chọn giải pháp phù hợp hơn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của mình, tránh để cử tri bức xúc.
Tập trung chỉnh đốn công tác nhân sự
Đối thoại

Tập trung chỉnh đốn công tác nhân sự

Vừa qua, những vụ việc vi phạm pháp luật do cán bộ giữ chức vụ cao trong cơ quan quản lý nhà nước, hoặc một số địa phương tiếp tục được đưa ra xử lý nghiêm minh. Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách LÊ THANH VÂN bày tỏ, những vụ việc bị phát hiện gần đây tiếp tục gióng lên hồi chuông mạnh mẽ về sự cấp bách phải chỉnh đốn bộ máy, trước hết là công tác cán bộ. Một nguyên lý không mới, nhưng vẫn thời sự: Phải có chế tài đủ mạnh để “không muốn”, “không dám” và “không thể” chạy chức, chạy quyền.