Nghị viện Campuchia và pháp quyền trong quy trình lập pháp

Nghị viện Vương quốc Campuchia là một lưỡng viện lập pháp bao gồm 187 thành viên trong Quốc hội (Hạ viện) và Thượng viện.

Quốc hội

Quốc hội Khóa VI hiện nay có 125 thành viên, được bầu với nhiệm kỳ 5 năm theo hình thức trực tiếp. Tiền thân của Quốc hội chính là Hội đồng Lập hiến. Theo Hiệp định Hòa bình Paris năm 1991, cuộc tổng tuyển cử do Liên Hợp Quốc (LHQ) bảo trợ đã được tổ chức vào tháng 5.1993 để bầu ra thành viên của Hội đồng Lập hiến nhằm soạn thảo Hiến pháp mới. Hiến pháp của Vương quốc Campuchia đã được thông qua và ban hành vào tháng 9.1993. Theo các điều khoản của Hiệp định Hòa bình Paris và các điều khoản chuyển giao của Hiến pháp mới Vương quốc Campuchia, Hội đồng Lập hiến được đổi thành Quốc hội Campuchia cùng lúc với sự ra đời của Hiến pháp.

Quốc hội Khóa VI của Campuchia - Nguồn Wikipeadia
Quốc hội Khóa VI của Campuchia. Nguồn: Wikipeadia

Theo Điều 83 của Hiến pháp, Quốc hội họp định kỳ 2 lần 1 năm, mỗi kỳ họp kéo dài ít nhất 3 tháng. Quốc hội có quyền biểu quyết các vấn đề như: ngân sách quốc gia, kế hoạch Nhà nước, tài chính, sửa đổi hay hủy bỏ các loại thuế, thông qua việc ân xá các loại tội phạm.

Các nghị sĩ Quốc hội có quyền chất vấn các thành viên của Chính phủ thông qua Chủ tịch Quốc hội. Quốc hội có thể phế truất thành viên Chính phủ khi có 2/3 tổng số nghị sĩ biểu quyết thông qua bản kiến nghị khiển trách. Bản kiến nghị này phải được ít nhất 30 nghị sĩ đề xuất mới được Quốc hội họp để biểu quyết.

Thượng viện

Thượng viện có 62 nghị sĩ nhiệm kỳ 6 năm. Trong số đó, hai thành viên được chỉ định bởi Quốc vương, 2 thành viên do Quốc hội chỉ định, và 58 thành viên còn lại do hội đồng cấp xã và các nghị sĩ bầu.

Phiên họp Thượng viện đầu tiên diễn ra vào ngày 25.3.1999 và cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức vào ngày 22.1.2006. Cuộc bầu cử Thượng viện gần đây nhất bầu ra Thượng viện Khóa IV diễn ra vào năm 2018 với việc đảng CPP giành 58 ghế bầu cử; 2 ghế thượng nghị sĩ khác thuộc về đảng FUNCIPEC và 2 ghế thuộc về hai ứng cử viên độc lập. Đây cũng là lần đầu tiên cuộc bầu cử Quốc hội và bầu cử Thượng viện diễn ra cùng một năm.

Theo Điều 107 của Hiến pháp, Thượng viện nhóm họp mỗi năm 2 lần. Mỗi kỳ họp  sẽ kéo dài ít nhất ba tháng. Trong trường hợp Quốc vương, Thủ tướng, hoặc ít nhất một phần ba tổng số thượng nghị sĩ yêu cầu, Thượng viện có thể triệu tập một phiên họp bất thường.

Nghị viện Campuchia có ba chức năng lập pháp, giám sát, bao gồm cả giám sát ngân sách, và đại diện. Phần lớn các dự luật do các Bộ soạn thảo và trình, nhưng nhóm nghị sĩ với 1/10 tổng số nghị sĩ có thể trình dự luật. Nghị viện áp dụng các cuộc điều trần, tham vấn công chúng, tham gia các cuộc hội thảo, tham quan học hỏi về hoạt động lập pháp. Điều này đã cải thiện kết quả lập pháp được thể hiện qua các đạo luật đã ban hành như Luật Chống bạo lực gia đình, Luật bầu cử Thượng viện, Luật công chức Nghị viện…

Trong giám sát, các công cụ thường được Nghị viện Campuchia sử dụng gồm chất vấn, xem xét báo cáo, hoạt động của ủy ban, nhất là điều trần. Về giám sát tài chính - ngân sách, cả 9 ủy ban đều có nhiệm vụ giám sát tài chính theo lĩnh vực, và có Ủy ban Kinh tế - Tài chính đóng vai trò quan trọng trong chống tiêu cực, tham nhũng.

Vai trò xây dựng pháp quyền thông qua lập pháp

Cách thức mà những đạo luật được thông qua có ý nghĩa rất quan trọng đối với tính chính đáng của hệ thống pháp luật. Một quy trình lập pháp dân chủ, công khai, minh bạch sẽ nâng cao vai trò của nghị viện trong việc xây dựng pháp quyền. Trong quy trình đó, các nghị sĩ Campuchia cho rằng có thể áp dụng những nguyên tắc pháp quyền khi xem xét, thảo luận, thông qua và giám sát thực thi pháp luật.

Đó là các nguyên tắc về tính tối thượng của Hiến pháp do Nhân dân thông qua và pháp luật do nghị viện ban hành (Điều 31 Hiến pháp Campuchia); phân chia quyền lực giữa lập pháp, hành pháp, tư pháp (Điều 51 Hiến pháp); bảo vệ cuộc sống, tự do, an toàn, tài sản của cá nhân (Điều 31 và Điều 39 Hiến pháp); sự minh bạch pháp lý, kể cả về thủ tục; bình đẳng trước pháp luật, kể cả thủ tục (Điều 31 Hiến pháp); tính thực tiễn của pháp quyền, có nghĩa đó không chỉ là lời tuyên bố, mà phải được áp dụng trên thực tế bởi lập pháp, hành pháp, tư pháp. Còn theo Điều 90 của Hiến pháp Campuchia, một trong những yếu tố quan trọng của pháp quyền là vị thế tối cao của nghị viện với thẩm quyền lập pháp duy nhất, nếu chính phủ có thể ban hành các văn bản pháp luật thì cũng phải trong giới hạn do nghị viện ủy quyền.

Áp dụng những nguyên tắc trên trong quy trình lập pháp, các nghị sĩ Campuchia có thể yêu cầu chương trình lập pháp phải được công bố sớm, với những lập luận rõ ràng, hợp lý về các lý do đưa dự luật vào chương trình. Hoặc là trong tờ trình thuộc bộ tài liệu gửi kèm dự luật cần giải thích ngắn gọn những vấn đề chính có tính nguyên tắc mà dự luật định giải quyết; nguyên do tại sao dự luật là sự lựa chọn tốt nhất; các tác động của dự luật; sự nhất quán của dự luật với hệ thông pháp luật hiện hành; dự liệu những nguồn lực để thực thi luật sau này.

Còn khi đánh giá chất lượng soạn thảo dự luật, nghị sĩ có thể dựa trên những nguyên tắc soạn thảo luật như tính hợp hiến, hợp pháp; tính bất hồi tố của luật; chuẩn mực về thể thức; chế tài và các biện pháp đòi bồi thường phải xác định rõ ràng; giới hạn cụ thể, rõ ràng thẩm quyền của công quyền. Chẳng hạn, khi tiến hành thẩm tra dự luật tại các ủy ban tương ứng, các nghị sĩ là thành viên ủy ban có thể đặt ra nhiều câu hỏi cho Bộ trưởng đứng tên trình dự luật. Đó là những câu hỏi như: Hiến pháp và pháp luật có quy định thẩm quyền ban hành đạo luật không; nó có nhất quán với hệ thống hiện hành không; các chế tài, điều cấm đoán có được giới hạn rõ ràng, cụ thể, hợp lý không; các tác động của dự luật là gì, trong đó có ảnh hưởng đến các quyền con người không, ảnh hưởng như thế nào đến người nghèo, phụ nữ, trẻ em…; phạm vi ủy quyền lập pháp có phù hợp, rõ ràng không; chính phủ có kế hoạch gì để thực thi đạo luật đó...

Sau khi luật được ban hành, theo các điều 89, 90, 94 của Hiến pháp Campuchia, nghị viện giám sát việc thực thi luật. Trong đó, điều quan trọng là nghị viện giám sát việc ban hành các văn bản dưới luật để bảo đảm các nguyên tắc của pháp quyền như tính tối thượng của pháp luật, phân chia quyền lực, sự bình đẳng trước pháp luật, tính thực tiễn của pháp quyền...

Sự tuân thủ pháp luật là dấu hiệu của pháp quyền. Nhưng muốn người dân tuân thủ, họ phải được biết, hiểu rõ về luật. Do đó, trách nhiệm của nghị viện và các nghị sĩ là đảm bảo để các văn bản luật được công bố kịp thời, đầy đủ, việc giáo dục pháp luật được tiến hành rộng rãi, có hiệu quả.

Mỗi nghị sĩ Campuchia có một vài cán bộ giúp việc. Họ là cán bộ giúp việc riêng, nhưng được Nhà nước trả lương. Tuy nhiên, đây không phải là vị trí cố định và sẽ bị hủy bỏ một khi nghị sĩ đó không còn đương chức. Ngoài ra, mỗi nghị sĩ còn có 2 - 3 người giúp việc ở văn phòng tại địa phương (chỉ ở cấp tỉnh/thành phố) và họ là cán bộ nhà nước.

Nghị viện Campuchia có các dịch vụ thư viện dành cho các nghị sĩ. Các hoạt động nghiên cứu thường được thực hiện bởi các tổ chức riêng lẻ, gồm cả tổ chức phi chính phủ hoặc các viện nghiên cứu. Các dịch vụ đi lại được cung cấp bằng hình thức thanh toán tiền mặt hoặc cung cấp xăng dầu cho các chuyến đi công tác của nghị sĩ. Chỉ một số nhỏ các nghị sĩ được cấp máy tính và hỗ trợ truy cập internet.

Quốc tế

Getty images
Nghị viện thế giới

Siêu công trình khắc chế "thủy thần"

Nhằm giúp Thủ đô Tokyo không bị ngập lụt mỗi khi mùa mưa đến, Chính phủ Nhật Bản đã xây dựng một trong những hệ thống đường hầm ngầm chống ngập lớn nhất thế giới có tên Kênh xả ngầm bên ngoài khu vực đô thị (G-cans), được thiết kế để ngăn chặn ngập lụt ở khu vực đô thị Tokyo, nơi rất dễ bị ảnh hưởng bởi bão, mưa lớn và mực nước sông dâng cao.

Drone cứu hộ
Nghị viện thế giới

Tăng cường ứng dụng công nghệ trong hoạt động cứu trợ

Khắc phục hậu quả thiên tai là một trong bốn khâu quan trọng trong chu trình quản lý thiên tai của Nhật Bản (giảm nhẹ, chuẩn bị, ứng phó, khắc phục hậu quả). Chính quyền Nhật Bản đã xây dựng nhiều chính sách sáng tạo nhằm bảo đảm hoạt động ứng phó, cứu trợ và phục hồi hiệu quả cho những nạn nhân và khu vực bị ảnh hưởng.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển khung pháp lý vững chắc để đối phó với thiên tai

Nhật Bản là một trong những quốc gia hứng chịu nhiều thiên tai nhất thế giới, thường xuyên phải đối mặt với động đất, sóng thần, bão lũ, núi lửa và lụt lội do vị trí địa lý nằm dọc theo Vành đai lửa Thái Bình Dương. Trong nhiều thế kỷ, để đối phó với thực tế này, Nhật Bản đã xây dựng và phát triển khuôn khổ pháp lý tập trung vào công tác chuẩn bị, phòng ngừa và khắc phục trước thảm họa, giúp đất nước có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Israel-Hezbollah: Bóng ma chiến tranh toàn diện đang đến gần?
Quốc tế

Israel-Hezbollah: Bóng ma chiến tranh toàn diện đang đến gần?

Ngày 20.9, Israel tiến hành cuộc tấn công chết chót nhất nhằm vào thủ đô Beirut của Lebanon kể từ cuộc chiến năm 2006. Động thái này, diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố về “giai đoạn mới” của cuộc chiến, cùng vụ nổ hàng loạt các thiết bị điện tử ở Lebanon hai ngày trước đó, cho thấy bóng ma về một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah dường như đang đến gần hơn bao giờ hết.

Israel không kích thủ đô Lebanon, 14 người thiệt mạng
Quốc tế

Israel không kích thủ đô Lebanon, 14 người thiệt mạng

Ngày 20.9, Israel đã tiến hành một cuộc không kích vào khu phố đông dân ở phía nam thủ đô Beirut, giết chết một viên chức quân sự cấp cao của Hezbollah và hơn chục người khác. Đây là cuộc không kích chết chóc nhất vào thủ đô Lebanon trong nhiều thập kỷ.

Các ứng cử viên hàng đầu: Tổng thống đương nhiệm Ranil Wickremesinghe; lãnh đạo phe đối lập Sajith Premadasa; Anura Kumara Dissanayake của NPP; và Namal Rajapaksa của SLPP
Thế giới 24h

Khó có những thay đổi mang tính bước ngoặt

Hôm nay, 21.9, Sri Lanka bước vào cuộc bầu cử Tổng thống được đánh giá là quan trọng nhất kể từ khi nước này giành độc lập. Theo các chuyên gia, đây là cuộc bầu cử khó đoán nhất trong vòng 4 thập kỷ qua, nhưng ai trở thành Tổng thống tiếp theo cũng khó theo đuổi những thay đổi mang tính bước ngoặt bởi những trói buộc của cuộc khủng hoảng kinh tế và nhu cầu hợp tác với các tổ chức đa phương trong tương lai.

Các nhà lãnh đạo Nhóm Đối thoại An ninh bốn bên (Quad) gặp nhau tại Tokyo, Nhật Bản tháng 5.2022
Thế giới 24h

Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ 2024: Chia tay để tiếp nối

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đón các nhà lãnh đạo của Ấn Độ, Australia và Nhật Bản tới dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Đối thoại An ninh bốn bên (Quad) cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình tại Wilmington, bang Delaware vào ngày 21.9 tới. Cuộc họp lần này dự kiến tập trung tăng cường hội tụ chiến lược giữa các nước thành viên, thúc đẩy tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, mang lại lợi ích cụ thể cho các đối tác ở khu vực này.

Vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon: HĐBA sẽ họp khẩn cấp, Lebanon chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh
Quốc tế

Vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon: HĐBA sẽ họp khẩn cấp, Lebanon chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh

Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc cho biết sẽ họp khẩn cấp vào ngày 20.9 về vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin ở Lebanon nhằm vào nhóm chiến binh Hezbollah, trong khi Thủ tướng nước này khẳng định Lebanon đang trong tình trạng chiến tranh và đã họp Nội các để chuẩn bị cho các kịch bản.

FED mạnh tay hạ lãi suất và tác động đối với các ngân hàng Trung ương
Quốc tế

FED mạnh tay hạ lãi suất và tác động đối với các ngân hàng Trung ương

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ những ngày đầu của đại dịch Covid-19, với mức giảm mạnh tay là 0,5 điểm phần trăm. Quyết định này mở đầu cho giai đoạn nới lỏng tiền tệ của Mỹ và chắc chắn sẽ khuyến khích làn sóng tương tự ở nhiều quốc gia.

Thêm một làn sóng các vụ nổ mới ở Lebanon: Điều gì đã xảy ra?
Quốc tế

Thêm một làn sóng các vụ nổ mới ở Lebanon: Điều gì đã xảy ra?

Chỉ một ngày sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon, một loạt thiết bị điện tử khác đã phát nổ ngày 18.9 trong làn sóng thứ hai. Phía Lebanon cáo buộc Israel đứng đằng sau cả hai vụ tấn công. Diễn biến mới này đã làm gia tăng mối lo ngại rằng cuộc xung đột âm ỉ giữa hai bên có thể leo thang thành chiến tranh toàn diện; đồng thời khiến dư luận băn khoăn về khả năng các thiết bị bị xâm phạm, đặc biệt là sau khi các vụ đánh bom như vậy đã giết chết hoặc làm bị thương rất nhiều thường dân.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida
Quốc tế

Chính sách đối ngoại của Nhật Bản giai đoạn hậu Kishida

Ngày 27.9 tới, đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) tại Nhật Bản sẽ tiến hành bầu Chủ tịch mới sau khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, đồng thời là Chủ tịch đảng đương nhiệm bất ngờ tuyên bố không tái tranh cử. Việc ông Kishida từ chức đánh dấu một thời điểm quan trọng không chỉ đối với bối cảnh chính trị trong nước của Nhật Bản mà còn cả khu vực và quốc tế, bởi những tác động sâu sắc của những thay đổi sắp tới đối với các mối quan hệ ngoại giao cũng như ảnh hưởng của Nhật Bản đối với những mối quan hệ này.

Vùng Vịnh với tham vọng trở thành siêu cường AI
Quốc tế

Vùng Vịnh với tham vọng trở thành siêu cường AI

Trong vài năm qua, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã tiến hành các bước đi quan trọng để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện nay, các nước vùng Vịnh khác, đặc biệt là Ảrập Xêút và Qatar, cũng đang tiếp bước khi đầu tư đáng kể vào công nghệ mới này.

Vụ hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon: Nguy cơ leo thang căng thẳng
Quốc tế

Vụ hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon: Nguy cơ leo thang căng thẳng

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương, bao gồm Đại diện ngoại giao của Iran tại Lebanon, khi các máy nhắn tin phát nổ tại các thành trì của Hezbollah trên khắp Lebanon trong một vụ nổ đồng thời chưa từng có. Hezbollah và Chính phủ Lebanon đổ lỗi cho Israel rằng đây là một cuộc tấn công từ xa tinh vi.