Đối thoại cuối tuần

Mềm dẻo, có bước đi và tính chiến đấu cao

Trao đổi với Báo Đại biểu nhân dân, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Khóa XIII LÊ NAM cho rằng, xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, tài sản, thu nhập tăng thêm không được giải trình một cách hợp lý cần mềm dẻo, có bước đi và tính chiến đấu cao. Không nên cực đoan theo kiểu tịch thu ngay lập tức tất cả tài sản, thu nhập thuộc diện “bất minh” này nhưng phải có cơ chế, thể chế điều hành để buộc cán bộ, công chức phải công khai, minh bạch.

Không cực đoan

- Tại Phiên họp thứ 23 của UBTVQH, đã có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến quy định tại Điều 59, dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) về xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Mềm dẻo, có bước đi và tính chiến đấu cao ảnh 1

Chúng ta đã có Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Song không phải vụ án tham nhũng nào cũng do Trung ương chỉ đạo. Cho nên mới có câu chuyện trên nóng, dưới lạnh, vì chưa có thiết chế, điều kiện để nóng một cách đồng bộ. Vậy cơ quan nào chống tham nhũng? Trong quá trình kiện toàn hệ thống chính trị, tôi cho rằng, phải có cơ quan phòng chống tham nhũng. Nên chăng Ủy ban kiểm tra Trung ương sẽ hợp nhất với Thanh tra Chính phủ để có một cơ quan phòng, chống tham nhũng độc lập, đủ quyền lực, đủ khả năng vào đủ sức mạnh để xử lý tham nhũng cả về mặt Nhà nước và Đảng?

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Khóa XIII Lê Nam

- Trước hết, cần khẳng định, nếu không kiểm soát tài sản, thì không thể chống tham nhũng được. Đây là vấn đề không chỉ đúc kết từ thực tiễn nước ta mà còn là câu chuyện có tính phổ biến trên thế giới. Hơn nữa, kê khai thu nhập, tài sản cán bộ, công chức ở nước ta đang được phản ánh một cách thiếu trung thực. Thậm chí, tình trạng này diễn ra một cách phổ biến và rất nghiêm trọng. Trước hết đó là lỗi của cán bộ, công chức. Nhưng nhìn nhận một cách khách quan, cũng có lỗi của luật pháp, lỗi của Nhà nước. Nhà nước ta chưa có cơ chế, thể chế điều hành để buộc cán bộ, công chức phải công khai, minh bạch.

- Ở nhiều nước trên thế giới, tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý có thể bị tịch thu. Tuy nhiên, ở nước ta, áp dụng giải pháp này được các Ủy viên UBTVQH đánh giá là chưa phù hợp với đặc điểm xã hội, thưa ông?

- Đúng vậy, ở nhiều nước trên thế giới, tài sản không minh bạch tức là có câu chuyện liên quan đến tham nhũng thì bị xử lý, tịch thu. Tuy nhiên, ở nước ta, tình hình rất trầm trọng và phức tạp. Sự thật là, dù tài sản của cán bộ, công chức chưa minh bạch nhưng không phải ai cũng tham nhũng. Vì nguồn hình thành thu nhập của cán bộ, công chức đến từ nhiều nguồn không chính thức, như tài sản do tích lũy, tiết kiệm, tặng cho, thừa kế trong gia đình, tài sản đến từ việc làm thêm để tăng thu nhập dưới nhiều hình thức… Vì vậy, nếu xử lý tài sản, thu nhập không kê khai trung thực, không giải trình một cách hợp lý theo cách cực đoan dễ đến hậu quả tiêu cực mà chúng ta không thể kiểm soát được.

Trước thực tế này, theo tôi, Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) nên lựa chọn phương án không cực đoan nhưng cũng phải kiên quyết. Không cực đoan để không chỉ trừng phạt, đánh thuế, tịch thu mà cũng tạo điều kiện cho cán bộ, công chức được công khai, minh bạch thu nhập, tài sản.

- Theo ông, quy định của dự thảo Luật cần tạo điều kiện thế nào để cán bộ, công chức công khai, minh bạch tài sản, thu nhập?

- Cần có thời hạn để cán bộ, công chức kê khai tài sản, thu nhập của mình. Tài sản, thu nhập tăng thêm phải chịu mức thuế từ 45% - 50%. Bởi lẽ, không kê khai tài sản, thu nhập tức là trốn thuế, vi phạm quy định của pháp luật, chúng ta hoàn toàn có thể xử phạt hành chính. Thời hạn công khai, minh bạch tài sản, thu nhập có thể từ 6 tháng - 1 năm. Song song với đó, chúng ta cần tiến tới việc kiểm soát thu nhập, tài sản thông qua tài khoản ngân hàng, thông qua các hoạt động thanh toán, giao dịch qua ngân hàng, để cơ quan có thẩm quyền có thể quản lý tài sản của cán bộ, công chức. Dự kiến từ năm 2020 – 2021, việc kê khai, quản lý tài sản đã đi vào khuôn khổ, sau thời gian này, mọi tài sản bất minh đều bị tịch thu và bị truy tố. Giải pháp này vừa có bước đi, có sự mềm dẻo và có tính chiến đấu cao. Chúng ta cũng có thể ngăn chặn được tham nhũng.

Chấp nhận quá độ

- Có lo ngại, tài sản, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức khi được công khai, minh bạch sẽ tạo ra làn sóng dư luận quá khích, gây tác động xấu đến Nhà nước, chính quyền thưa ông?

- Ở phía cán bộ, công chức, công khai tài sản, thu nhập vừa bị đánh thuế, vừa mất mặt, mất uy tín… Nên có thể có câu chuyện đối phó, chống đối ngầm. Vì vậy, giải pháp mà tôi vừa nêu nhằm khơi gợi tính tự giác, lòng tự trọng của cán bộ, công chức. Nhiều cán bộ, công chức làm thêm, kinh doanh, nhưng tài sản, thu nhập không được kê khai nên họ cũng không nộp thuế bất động sản, thuế thu nhập cá nhân. Trốn thuế phải chịu đánh thuế. Chúng ta sòng phẳng với nhau.

Về phía dư luận, chúng ta không né tránh, thực trạng quan chức có biệt phủ, có nhà đứng tên cho vợ, cho con, người dân đều biết cả, sẽ còn nhức nhối hơn, nếu câu chuyện này vẫn ởtrong bóng tối. Dẫu sao, hậu quả này, Nhà nước có lỗi, sẽ sửa lỗi bằng cách tạo điều kiện cho cán bộ, công chức được công khai minh bạch. Nhà nước phải chấp nhận có bước quá độ, một hiện trạng có tính lịch sử.  

- Cũng có ý kiến băn khoăn nếu xử lý không khéo câu chuyện tài sản, thu nhập tăng thêm kê khai không trung thực hoặc không giải trình được nguồn gốc hợp lý sẽ vi phạm nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền. Ông có nghĩ như vậy?

- Tôi cho rằng, cũng không nên băn khoăn câu chuyện suy đoán có tội hay suy đoán vô tội. Bởi lẽ chúng ta đã có thời hạn để công khai, minh bạch. Chứng minh tài sản, thu nhập đó là hợp lý, hợp pháp là trách nhiệm hành chính, trách nhiệm đạo đức của cán bộ, công chức trước Đảng và Nhà nước. Còn nếu tài sản, thu nhập tăng thêm đó liên quan đến các vụ án hình sự, tham nhũng thì khi đó trách nhiệm chứng minh tài sản, thu nhập do phạm tội mà có mới là của Nhà nước.

- Nếu giải pháp này được áp dụng chúng ta có thể kỳ vọng gì ở công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới, thưa ông? 

- Mục tiêu của tham nhũng là chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, của nhân dân. Nếu chiếm đoạt tài sản mà nhận thấy không thể cất giấu, ẩn giấu được tài sản thì lòng tham, động lực, quyết tâm chiếm đoạt tài sản cũng sẽ bị “chùn” đi. Tất nhiên đây chỉ là một trong nhiều giải pháp phòng, chống tham nhũng. Quan trọng nhất, dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) phải hướng tới muốn tham nhũng cũng không thể tham nhũng được. Cơ chế không sơ hở, không thể để tình trạng sử dụng tài sản tham nhũng một cách bình thường, trắng trợn như hiện nay được. Không có nơi ẩn nấp, những người muốn tham nhũng sẽ phải tự điều chỉnh hành vi, thái độ của mình, từ không dám đến không muốn tham nhũng nữa. Nếu không quyết liệt như vậy, e rằng mọi chuyện “cũng rứa”.

- Xin cảm ơn ông!

Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”
Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”

"Cuốc xẻng từ dưới lên, đường sữa từ trên" xuống phản ánh bề nổi mối quan hệ lao động và thụ hưởng hay một thực trạng lệch lạc trong thi đua khen thưởng hiện nay. Khen thưởng nhầm người, nhầm việc hạ thấp giá trị lao động trung thực, trở thành yếu tố văn hóa tiêu cực, có hại cho sự phát triển của mỗi đơn vị và đời sống xã hội.

Chất vấn rác
Đối thoại

Chất vấn rác

Rác thải rắn đô thị đã đến nghị trường. Chính việc thu gom, xử lý rác, nhất là rác thải có chứa Covid-19 là vấn đề cử tri bức xúc. Rác thải rắn chôn lấp không hợp vệ sinh gây hệ lụy rất lớn cho môi trường và là nguồn cơn đe doạ cận kề phát triển kinh tế bền vững và cuộc sống của người dân. Hơn nữa rác thải rắn không thể chôn lấp mãi... như núi “trùng trùng, điệp điệp”.
Phép vua và lệ làng
Đối thoại

Phép vua và lệ làng

Nghị quyết 66 của Quốc hội về tiến độ hoàn thành đường Hồ Chí Minh; Nghị quyết 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; hay Nghị quyết 437 về thu phí dịch vụ không dừng… là 3 trong số những Nghị quyết bị chậm trễ trong thực thi, yêu cầu bổ sung nguồn lực, thêm hướng dẫn, điều chỉnh thời hạn… Phải chăng, “Phép vua thua lệ làng”? Do đâu mà luật của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của Nhân dân trên thực tế có nơi, có lúc lại không có hiệu lực bằng “xử lý” ở địa phương, bộ ngành, bằng “thói quen làng xã”?
Không đánh trống bỏ dùi
Đối thoại

Không đánh trống bỏ dùi

Khi dân kêu mà không thấu, dân oan mà không giải quyết, dân kiến nghị mà lãng quên… thì là vấn đề của tổ chức, của cơ chế vận hành và trách nhiệm người đứng đầu trong bộ máy chính quyền.

“Xuống ngựa xem hoa”
Đối thoại

“Xuống ngựa xem hoa”

Câu chuyện “Giám mà không sát, sát mà không dám” tổng kết cho những cuộc giám sát chuyên đề hình thức, tốn kém, không hiệu lực, hiệu quả đang lùi vào “dĩ vãng”.

TIẾP LỬA!
Đối thoại

TIẾP LỬA!

Tại sao HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương hoạt động có chỗ còn hình thức? Tại sao các nội dung HĐND quyết định không thể chuẩn bị từ sớm từ xa với việc huy động nguồn lực trí tuệ của các chuyên gia trên các lĩnh vực một cách thấu đáo? Tại sao vai trò giám sát của HĐND ở một số nơi, một số việc mờ nhạt kéo dài? Và tại sao những sai phạm ngay ở địa phương trong quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; quản lý, phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19… được phát hiện xử lý mà không thấy “bóng dáng’’ HĐND, đại biểu HĐND ở đâu?

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt
Đối thoại

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa có tài, có đức, vừa trong sạch, vững mạnh không chỉ là mong muốn chung của đất nước mà còn là yêu cầu tất yếu đối với Đảng. Song, thời gian gần đây chúng ta cũng liên tiếp chứng kiến nhiều bài học đau xót về công tác cán bộ. Vì thế, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh LÊ QUỐC LÝ cho rằng, trong tìm kiếm, lựa chọn nhân tài cho đất nước nhất định phải công tâm, khách quan, “có con mắt tinh đời” để sàng lọc, lựa chọn được đâu là “hạt giống” tốt thật sự, đồng thời loại bỏ những “hạt lép”, “quả dại”.
Nhận thức đúng để đầu tư đúng
Xây dựng luật

Nhận thức đúng để đầu tư đúng

Qua các đợt khảo sát cùng Đoàn công tác của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn NGUYỄN HOÀNG HIỆP cho rằng, từ phía Quốc hội cần xem xét ban hành nghị quyết về an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập. Từ đó, Chính phủ sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Nhận thức đúng và đồng bộ từ trên xuống dưới sẽ có đầu tư đúng cho an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập.
Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm
Xây dựng luật

Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) có quy định "trả" báo cáo đánh giá tác động về đúng vị trí của mình, và bổ sung các công cụ khác được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong quản lý ngành này khi được thông qua. Tuy nhiên, theo TS. HOÀNG DƯƠNG TÙNG - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cần tiếp tục hoàn thiện quy định tại dự thảo Luật để có thể mạnh dạn chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, thay vì sự e ngại, chưa tin doanh nghiệp như hiện nay.
Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"
Đối thoại

Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7, theo đánh giá của Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp PHẠM VĂN HÒA, sẽ đặt dấu chấm hết cho thời kỳ "hạ cánh an toàn". Chúng ta kiên quyết xử lý mọi hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức kể cả khi cán bộ đó đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Bên cạnh đó, việc bỏ chế độ biên chế suốt đời là cú hích để đội ngũ viên chức phải không ngừng nỗ lực trong công việc.
“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định
Đối thoại

“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định

Nhìn lại những vấn đề đang đặt ra đối với phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, 3 năm đầu nhiệm kỳ và những vấn đề cần xử lý trong năm 2019 cũng như trung hạn, dài hạn, TS. NGUYỄN ĐỨC KIÊN, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, phải thống nhất một nguyên tắc, “ngoại” là quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định. Vì vậy, cần tiếp tục chuyển đổi nền kinh tế, hướng điều hành của Chính phủ và các ưu tiên trong chương trình nghị sự của QH trong thời gian tới theo định hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng và nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế.
Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ
Đối thoại

Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân xung quanh vấn đề công tác cán bộ, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa MAI SỸ DIẾN cho rằng, với những trường hợp bất chấp mọi quy định về trình tự, điều kiện và tiêu chuẩn để bổ nhiệm cán bộ “thần tốc” thì cần kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra những sai phạm này.
Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng
Đối thoại

Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng

Đó là khẳng định của ĐBQH Khóa XIII LÊ NAM khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về việc Hội nghị Trung ương 8, Khóa XII vừa qua đã thống nhất cao việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng.
Không chỉ là kỹ thuật lập pháp
Đối thoại

Không chỉ là kỹ thuật lập pháp

Dù đã được QH tiến hành thảo luận tại 2 kỳ họp, các phiên bản dự thảo Luật gần đây cũng được đánh giá là đã tốt hơn rất nhiều so với những phiên bản trình QH tại Kỳ họp thứ Tư, thứ Năm nhưng tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách vừa qua, dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vẫn tiếp tục gây tranh luận không chỉ ở những vấn đề lớn, mang tính nguyên tắc, quan điểm mà còn cả những vấn đề thuộc về kỹ thuật lập pháp. Chỉ ra một số “lỗi kỹ thuật” trong dự thảo Luật, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh NGUYỄN MAI BỘ đề nghị, cần tiếp tục chỉnh lý để tránh dẫn đến cách hiểu không chính xác và bất cập khi thực thi.
Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội
Đối thoại

Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội

Bàn về Nghị quyết của Trung ương 7, Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH PHÙNG QUỐC HIỂN khẳng định, đây là một bước ngoặt lớn sẽ thay đổi toàn bộ, từ tư duy đến cơ chế, chính sách về BHXH. Đương nhiên, cải cách phải trên cơ sở kế thừa, chứ không phải “phủ định sạch trơn”, bảo đảm vừa ổn định vừa phát triển. Thực hiện tốt chính sách BHXH, giải quyết các vấn đề liên quan những người bị giảm thu nhập, hoặc không còn khả năng lao động, chính là để bảo đảm sự ổn định.
Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục
Đối thoại

Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục

Cho rằng, hành vi nâng điểm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang là bê bối rất nguy hại đối với ngành giáo dục nước nhà, theo ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN (Phú Yên), cần nhìn thẳng vào sự thật để nhận diện vấn nạn, tìm ra nguyên nhân và phương án giải quyết tận gốc cũng như có chính sách đổi mới hiệu quả hơn cho nền giáo dục nước nhà. Bởi “đặt quá nặng việc thi cử như hiện nay sẽ không đạt mục tiêu giáo dục”.
Nhanh, gọn, hiệu quả
Đối thoại

Nhanh, gọn, hiệu quả

Đó là nhận định của ĐBQH BÙI VĂN XUYỀN (THÁI BÌNH) về phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức hỏi nhanh, đáp gọn. Đổi mới chất vấn đã giúp tiết kiệm thời gian, gia tăng áp lực cho chính các thành viên Chính phủ. Áp lực ấy đòi hỏi Bộ trưởng phải thực sự giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn thì mới trả lời được những câu hỏi hóc búa từ ĐBQH.
Phải “nhìn xa trông rộng” hơn
Đối thoại

Phải “nhìn xa trông rộng” hơn

Giám sát tại một số quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, Ủy viên Ủy ban Pháp luật PHẠM VĂN HÒA nhận thấy, việc cho phép xây dựng nhiều chung cư cao tầng trong nội thành đã khiến tỷ lệ tăng dân số cơ học luôn cao trong thời gian qua. Đây là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, quá tải cho hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố, nên cần quan tâm xây dựng giải pháp hữu hiệu, để giảm sức ép này.
Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan
Đối thoại

Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan

Đối thoại với PV Báo Đại biểu Nhân dân ngay sau khi Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII bế mạc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Khóa XIII Lê Nam cho biết, những nội dung được Ban Chấp hành Trung ương thảo luận và quyết định tại Hội nghị lần này đều là những vấn đề vừa nóng bỏng, cấp thiết vừa có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của đất nước trong tương lai. Trong đó, điểm cốt lõi của các nghị quyết này thể hiện ngay trong phát biểu bế mạc của người đứng đầu Đảng ta: Phải tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan.
Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước
Đối thoại

Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước

Trong thời gian qua, một số trường hợp bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH, sau một thời gian ngắn làm nhiệm vụ. Nhìn nhận về hiện tượng này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Khóa XIII LÊ NHƯ TIẾN cho rằng, trong khi các cơ quan chức năng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, quy trình xử lý cán bộ, thì mỗi đại biểu nên có ý thức chọn giải pháp phù hợp hơn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của mình, tránh để cử tri bức xúc.