Đối thoại cuối tuần

Lấy FTA làm thước đo để tự hoàn thiện mình

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được ký kết đã truyền tín hiệu tích cực đến nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế NGUYỄN ĐỨC KIÊN lại dành sự quan tâm nhiều hơn đến quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Ông Kiên lý giải, EVFTA có phạm vi điều chỉnh toàn diện, đưa ra thước đo chuẩn để xây dựng nền kinh tế hoạt động hiệu quả, đủ sức hội nhập và cạnh tranh toàn cầu - là mục tiêu mà chúng ta đang hướng đến.

Nhập khẩu 20% tổng lượng hàng xuất khẩu của nước ta

- Ông có những suy nghĩ nào khi CPTPP vừa được 11 nước thành viên ký kết, và quá trình đàm phán EVFTA có triển vọng sẽ hoàn thành trong năm 2018 này?

Lấy FTA làm thước đo để tự hoàn thiện mình ảnh 1
Việc giải ngân vốn đầu tư công chậm hiện nay được một số bộ, ngành cho rằng do hạn chế của quy định trong Luật Đầu tư công năm 2015. Nhưng kết quả rà soát của các cơ quan chuyên môn của QH đã cho thấy, chủ yếu do các cơ quan chức năng vẫn thực hiện theo quy định pháp luật cũ. Ngay các nghị định hướng dẫn thi hành luật vẫn đưa ra quy trình phân bổ vốn tương tự như quy trình trước đó, không theo quy định mới của Luật Đầu tư công. Thói quen đầu tư tự do, không đặt trong khuôn khổ tài chính quốc gia vẫn còn, tức là vẫn thích tự đầu tư, không quan tâm ai trả nợ, sẽ trả nợ như thế nào. Nhưng khi tham gia EVFTA, thì đầu tư công sẽ phải theo một chuẩn mực mới, buộc phải cân đối đủ vốn thực hiện, vốn trả nợ mới được tiến hành một dự án.

- CPTPP là FTA lớn nhất được kết thúc đàm phán trong thời gian gần đây, đánh dấu lần đầu tiên hình thành một khu vực mậu dịch tự do ở châu Á - Thái Bình Dương, dự báo sẽ tác động đến nước ta trên rất nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, tôi cho rằng chúng ta nên dành quan tâm nhiều hơn tới quá trình đàm phán, ký kết EVFTA. Lý do thứ nhất, châu Âu là thị trường nhập khẩu gần 20% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu của nước ta hiện nay, cao hơn so với 10 quốc gia còn lại trong CPTPP. Như vậy cơ hội mở rộng thị trường, đẩy mạnh thương mại của EVFTA không hề thua kém CPTPP. Lý do thứ 2, CPTPP được ký kết sau khi tạm hoãn áp dụng ngay 20 điều khoản, vốn được Hoa Kỳ đề xuất, trong đó có nhiều quy định ngặt nghèo về sở hữu trí tuệ, giải quyết tranh chấp đầu tư… Trong khi đó, EVFTA có phạm vi điều chỉnh toàn diện, đối với cả những vấn đề được tạm hoãn áp dụng trong CPTPP, thậm chí có một số vấn đề còn khó đàm phán, thống nhất hơn cả Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

- Để khai thác hiệu quả thị trường EU, mở đường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, chúng ta cần chú ý tới vấn đề gì, thưa ông?

- Quá trình đàm phán ký kết EVFTA được thực hiện với hy vọng nước ta sẽ được đối xử bình đẳng với một số nước có trình độ phát triển kinh tế tương tự ở khu vực Nam Âu, tức là có một số thuận lợi hơn khi xuất khẩu vào thị thường này. Nhưng, kể cả khi đạt được mục tiêu nêu trên, mà không chọn được mặt hàng thích hợp để thâm nhập vào thị trường EU, thì kết quả đàm phán, ký kết EVFTA vẫn sẽ chỉ bằng không. Ngay cả với lĩnh vực nông nghiệp vốn có thế mạnh của nước ta, nếu giữ cơ cấu ngành như hiện nay, việc đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng khối lượng hàng xuất khẩu là không khả thi. Các quốc gia đang xuất khẩu nông sản vào những nền kinh tế hàng đầu của Liên minh châu Âu (Hy Lạp, Isarel...) đều đưa cách mạng khoa học công nghiệp vào từng nông trại, và có cự ly vận chuyển ngắn, đơn giản. Tức là nông sản xuất khẩu của họ có lợi thế hơn hẳn so với nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Qua phân tích có thể thấy, mặt hàng nên đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu là thủy sản, vì Việt Nam có những lợi thế riêng có với loại nông sản này. Vấn đề phải chú ý ở đây là quy trình khai thác, công nghiệp chế biến nông sản ở nước ta còn lạc hậu, hiện chủ yếu xuất đông lạnh, với tỷ lệ lợi suất không cao, chưa kể còn bị nhà nhập khẩu soi vào tỷ lệ đông đá trong sản phẩm. Nếu không thay đổi quy trình khai thác, chế biến sản phẩm, hàng hóa, thì thủy sản Việt Nam vẫn sẽ khó vào được thị trường EU.


Không nên dùng áp lực bên ngoài để ép đổi mới

- Ông có lưu ý rằng EVFTA đặt ra nhiều ràng buộc hơn cả CPTPP về các vấn đề như sở hữu trí tuệ, lao động, đầu tư… Liệu chúng ta có thể kỳ vọng về một kịch bản “nhượng bộ” như trong đàm phán CPTPP để hiệp định này sớm được ký kết hay không?

- Trước hết tôi cho rằng chúng ta cần suy nghĩ theo hướng Việt Nam cần các quốc gia ký FTA song phương, đa phương hơn là họ cần chúng ta, vì đa số đều là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn của Việt Nam. Một vấn đề khác, nước ta đang theo một mô hình kinh tế đặc biệt, không giống với các mô hình phổ biến trên thế giới, trong khi các FTA đều được xây dựng, soạn thảo dựa trên mô hình phổ thông này. Việt Nam cũng có xuất phát điểm thấp hơn nhiều quốc gia tham gia FTA thế hệ mới, nhất là về trình độ khoa học, công nghệ. Điều này buộc mỗi cơ quan, đơn vị và từng cá nhân phải nỗ lực không ngừng để bắt nhịp nhanh theo mô hình kinh tế được xác định trong các FTA thế hệ mới. Vì vậy không nên kỳ vọng có thể trì hoãn quá lâu việc thực hiện các chuẩn mực chung của thế giới trong quá trình phát triển. Thế giới đang vận động rất nhanh, nên không thể vì lý do nước ta có 100 triệu dân mà bảo các quốc gia khác đợi mình. Nếu không biết mình, biết người sẽ khó có thể bứt phá được, chưa nói có thể còn tụt hậu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Cá nhân tôi đánh giá rằng, với phạm vi điều chỉnh toàn diện, các điều khoản của EVFTA có thể nói là một thước đo chuẩn, mô hình cơ bản cho việc hình thành một nền kinh tế hoạt động có hiệu quả.

- Cụ thể thì thước đo này sẽ được hình thành và áp dụng như thế nào? 

- Ngay từ quá trình đàm phán, ký kết hiệp định sẽ giúp định hình trong tư duy và nhận thức của chúng ta về việc vận hành theo mô hình mới này. Tôi đơn cử, sự thay đổi có thể thấy ngay trong lĩnh vực mua sắm của Chính phủ, vì để đáp ứng các tiêu chuẩn của EVFTA, thì việc tiến hành mua sắm sẽ buộc phải đấu thầu rộng rãi, công khai, vốn phải được cân đối đủ trước khi tiến hành. Các quy tắc nêu trên thực chất khá tương đồng với quy định của Luật Đầu tư công năm 2015. Tuy nhiên, Luật Đầu tư công hiện hành đang bị nhiều cơ quan hành pháp phản đối, hay nói cách khác sức ì trong khu vực hành pháp đang chống lại những cải cách về mặt luật pháp. 

- Như vậy, phải chăng việc thực hiện các điều khoản trong FTA thế hệ mới có khả năng giúp đánh tan sức ì trong khu vực hành chính công, thưa ông?

- Chúng ta không nên hy vọng dùng áp lực bên ngoài để ép mình đổi mới. Tự bản thân không đổi mới, thì đừng hy vọng người khác giúp mình đổi mới. Các FTA ký kết trước đây đã để lại bài học rõ ràng về điều này, vì ngay như việc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vẫn chưa tạo sự thay đổi đáng kể về chất lượng tăng trưởng. Đặt quan điểm các FTA thế hệ mới sẽ tạo sức ép hay động lực đổi mới nền kinh tế là một sự ngộ nhận hoặc cố tình choàng lên một chức năng vốn không thuộc về những hiệp định này. FTA thế hệ mới về bản chất là một mô hình, phương thức vận hành nền kinh tế phải hướng tới, nếu nước ta muốn hội nhập sâu vào kinh tế thế giới.

- Xin cảm ơn ông!

Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”
Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”

"Cuốc xẻng từ dưới lên, đường sữa từ trên" xuống phản ánh bề nổi mối quan hệ lao động và thụ hưởng hay một thực trạng lệch lạc trong thi đua khen thưởng hiện nay. Khen thưởng nhầm người, nhầm việc hạ thấp giá trị lao động trung thực, trở thành yếu tố văn hóa tiêu cực, có hại cho sự phát triển của mỗi đơn vị và đời sống xã hội.

Chất vấn rác
Đối thoại

Chất vấn rác

Rác thải rắn đô thị đã đến nghị trường. Chính việc thu gom, xử lý rác, nhất là rác thải có chứa Covid-19 là vấn đề cử tri bức xúc. Rác thải rắn chôn lấp không hợp vệ sinh gây hệ lụy rất lớn cho môi trường và là nguồn cơn đe doạ cận kề phát triển kinh tế bền vững và cuộc sống của người dân. Hơn nữa rác thải rắn không thể chôn lấp mãi... như núi “trùng trùng, điệp điệp”.
Phép vua và lệ làng
Đối thoại

Phép vua và lệ làng

Nghị quyết 66 của Quốc hội về tiến độ hoàn thành đường Hồ Chí Minh; Nghị quyết 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; hay Nghị quyết 437 về thu phí dịch vụ không dừng… là 3 trong số những Nghị quyết bị chậm trễ trong thực thi, yêu cầu bổ sung nguồn lực, thêm hướng dẫn, điều chỉnh thời hạn… Phải chăng, “Phép vua thua lệ làng”? Do đâu mà luật của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của Nhân dân trên thực tế có nơi, có lúc lại không có hiệu lực bằng “xử lý” ở địa phương, bộ ngành, bằng “thói quen làng xã”?
Không đánh trống bỏ dùi
Đối thoại

Không đánh trống bỏ dùi

Khi dân kêu mà không thấu, dân oan mà không giải quyết, dân kiến nghị mà lãng quên… thì là vấn đề của tổ chức, của cơ chế vận hành và trách nhiệm người đứng đầu trong bộ máy chính quyền.

“Xuống ngựa xem hoa”
Đối thoại

“Xuống ngựa xem hoa”

Câu chuyện “Giám mà không sát, sát mà không dám” tổng kết cho những cuộc giám sát chuyên đề hình thức, tốn kém, không hiệu lực, hiệu quả đang lùi vào “dĩ vãng”.

TIẾP LỬA!
Đối thoại

TIẾP LỬA!

Tại sao HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương hoạt động có chỗ còn hình thức? Tại sao các nội dung HĐND quyết định không thể chuẩn bị từ sớm từ xa với việc huy động nguồn lực trí tuệ của các chuyên gia trên các lĩnh vực một cách thấu đáo? Tại sao vai trò giám sát của HĐND ở một số nơi, một số việc mờ nhạt kéo dài? Và tại sao những sai phạm ngay ở địa phương trong quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; quản lý, phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19… được phát hiện xử lý mà không thấy “bóng dáng’’ HĐND, đại biểu HĐND ở đâu?

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt
Đối thoại

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa có tài, có đức, vừa trong sạch, vững mạnh không chỉ là mong muốn chung của đất nước mà còn là yêu cầu tất yếu đối với Đảng. Song, thời gian gần đây chúng ta cũng liên tiếp chứng kiến nhiều bài học đau xót về công tác cán bộ. Vì thế, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh LÊ QUỐC LÝ cho rằng, trong tìm kiếm, lựa chọn nhân tài cho đất nước nhất định phải công tâm, khách quan, “có con mắt tinh đời” để sàng lọc, lựa chọn được đâu là “hạt giống” tốt thật sự, đồng thời loại bỏ những “hạt lép”, “quả dại”.
Nhận thức đúng để đầu tư đúng
Xây dựng luật

Nhận thức đúng để đầu tư đúng

Qua các đợt khảo sát cùng Đoàn công tác của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn NGUYỄN HOÀNG HIỆP cho rằng, từ phía Quốc hội cần xem xét ban hành nghị quyết về an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập. Từ đó, Chính phủ sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Nhận thức đúng và đồng bộ từ trên xuống dưới sẽ có đầu tư đúng cho an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập.
Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm
Xây dựng luật

Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) có quy định "trả" báo cáo đánh giá tác động về đúng vị trí của mình, và bổ sung các công cụ khác được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong quản lý ngành này khi được thông qua. Tuy nhiên, theo TS. HOÀNG DƯƠNG TÙNG - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cần tiếp tục hoàn thiện quy định tại dự thảo Luật để có thể mạnh dạn chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, thay vì sự e ngại, chưa tin doanh nghiệp như hiện nay.
Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"
Đối thoại

Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7, theo đánh giá của Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp PHẠM VĂN HÒA, sẽ đặt dấu chấm hết cho thời kỳ "hạ cánh an toàn". Chúng ta kiên quyết xử lý mọi hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức kể cả khi cán bộ đó đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Bên cạnh đó, việc bỏ chế độ biên chế suốt đời là cú hích để đội ngũ viên chức phải không ngừng nỗ lực trong công việc.
“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định
Đối thoại

“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định

Nhìn lại những vấn đề đang đặt ra đối với phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, 3 năm đầu nhiệm kỳ và những vấn đề cần xử lý trong năm 2019 cũng như trung hạn, dài hạn, TS. NGUYỄN ĐỨC KIÊN, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, phải thống nhất một nguyên tắc, “ngoại” là quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định. Vì vậy, cần tiếp tục chuyển đổi nền kinh tế, hướng điều hành của Chính phủ và các ưu tiên trong chương trình nghị sự của QH trong thời gian tới theo định hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng và nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế.
Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ
Đối thoại

Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân xung quanh vấn đề công tác cán bộ, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa MAI SỸ DIẾN cho rằng, với những trường hợp bất chấp mọi quy định về trình tự, điều kiện và tiêu chuẩn để bổ nhiệm cán bộ “thần tốc” thì cần kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra những sai phạm này.
Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng
Đối thoại

Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng

Đó là khẳng định của ĐBQH Khóa XIII LÊ NAM khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về việc Hội nghị Trung ương 8, Khóa XII vừa qua đã thống nhất cao việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng.
Không chỉ là kỹ thuật lập pháp
Đối thoại

Không chỉ là kỹ thuật lập pháp

Dù đã được QH tiến hành thảo luận tại 2 kỳ họp, các phiên bản dự thảo Luật gần đây cũng được đánh giá là đã tốt hơn rất nhiều so với những phiên bản trình QH tại Kỳ họp thứ Tư, thứ Năm nhưng tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách vừa qua, dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vẫn tiếp tục gây tranh luận không chỉ ở những vấn đề lớn, mang tính nguyên tắc, quan điểm mà còn cả những vấn đề thuộc về kỹ thuật lập pháp. Chỉ ra một số “lỗi kỹ thuật” trong dự thảo Luật, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh NGUYỄN MAI BỘ đề nghị, cần tiếp tục chỉnh lý để tránh dẫn đến cách hiểu không chính xác và bất cập khi thực thi.
Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội
Đối thoại

Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội

Bàn về Nghị quyết của Trung ương 7, Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH PHÙNG QUỐC HIỂN khẳng định, đây là một bước ngoặt lớn sẽ thay đổi toàn bộ, từ tư duy đến cơ chế, chính sách về BHXH. Đương nhiên, cải cách phải trên cơ sở kế thừa, chứ không phải “phủ định sạch trơn”, bảo đảm vừa ổn định vừa phát triển. Thực hiện tốt chính sách BHXH, giải quyết các vấn đề liên quan những người bị giảm thu nhập, hoặc không còn khả năng lao động, chính là để bảo đảm sự ổn định.
Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục
Đối thoại

Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục

Cho rằng, hành vi nâng điểm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang là bê bối rất nguy hại đối với ngành giáo dục nước nhà, theo ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN (Phú Yên), cần nhìn thẳng vào sự thật để nhận diện vấn nạn, tìm ra nguyên nhân và phương án giải quyết tận gốc cũng như có chính sách đổi mới hiệu quả hơn cho nền giáo dục nước nhà. Bởi “đặt quá nặng việc thi cử như hiện nay sẽ không đạt mục tiêu giáo dục”.
Nhanh, gọn, hiệu quả
Đối thoại

Nhanh, gọn, hiệu quả

Đó là nhận định của ĐBQH BÙI VĂN XUYỀN (THÁI BÌNH) về phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức hỏi nhanh, đáp gọn. Đổi mới chất vấn đã giúp tiết kiệm thời gian, gia tăng áp lực cho chính các thành viên Chính phủ. Áp lực ấy đòi hỏi Bộ trưởng phải thực sự giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn thì mới trả lời được những câu hỏi hóc búa từ ĐBQH.
Phải “nhìn xa trông rộng” hơn
Đối thoại

Phải “nhìn xa trông rộng” hơn

Giám sát tại một số quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, Ủy viên Ủy ban Pháp luật PHẠM VĂN HÒA nhận thấy, việc cho phép xây dựng nhiều chung cư cao tầng trong nội thành đã khiến tỷ lệ tăng dân số cơ học luôn cao trong thời gian qua. Đây là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, quá tải cho hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố, nên cần quan tâm xây dựng giải pháp hữu hiệu, để giảm sức ép này.
Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan
Đối thoại

Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan

Đối thoại với PV Báo Đại biểu Nhân dân ngay sau khi Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII bế mạc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Khóa XIII Lê Nam cho biết, những nội dung được Ban Chấp hành Trung ương thảo luận và quyết định tại Hội nghị lần này đều là những vấn đề vừa nóng bỏng, cấp thiết vừa có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của đất nước trong tương lai. Trong đó, điểm cốt lõi của các nghị quyết này thể hiện ngay trong phát biểu bế mạc của người đứng đầu Đảng ta: Phải tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan.
Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước
Đối thoại

Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước

Trong thời gian qua, một số trường hợp bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH, sau một thời gian ngắn làm nhiệm vụ. Nhìn nhận về hiện tượng này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Khóa XIII LÊ NHƯ TIẾN cho rằng, trong khi các cơ quan chức năng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, quy trình xử lý cán bộ, thì mỗi đại biểu nên có ý thức chọn giải pháp phù hợp hơn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của mình, tránh để cử tri bức xúc.