Đối thoại cuối tuần

Chần chừ sẽ vuột mất thời cơ phát triển

Dù dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt khi trình ra Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách trong tuần đã có một phiên bản mới, được hoàn thiện kỹ càng về nội dung và kỹ thuật lập pháp, song không vì thế mà hết các ý kiến khác nhau. Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình NGUYỄN TIẾN SINH cho rằng, thời cơ phát triển của một quốc gia không xuất hiện nhiều lần, nếu cứ chần chừ, lo lắng, không dám hành động, sẽ dễ bị vuột mất.

Sự thận trọng cần thiết

- Phiên bản mới nhất của luật cho đặc khu đã thay đổi tên gọi trở thành dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Ông có quan điểm như thế nào khi một vài địa phương lại có luật điều chỉnh riêng?

Đúng là, nếu thực hiện theo phương án đầu tiên đưa ra, xây dựng luật điều chỉnh chung cho các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, sau ban hành nghị quyết riêng quyết định thành lập từng đơn vị, quy định chính sách ưu đãi, mô hình quản lý phù hợp cho từng nơi, thì sẽ thuận về nguyên tắc pháp lý. Nhưng các nhà đầu tư quy mô lớn, hay đến từ các quốc gia công nghệ nguồn chỉ yên tâm khi mô hình này có cơ sở pháp lý cao nhất, nên các cơ chế, chính sách riêng biệt cho ba địa phương được chọn để triển khai mô hình mới đều phải quy định ngay trong luật. Do đó, phiên bản mới nhất trình ra Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách vừa qua đã thay đổi tên thành dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, trong đó lồng ghép các nội dung quy định về chính sách đặc biệt riêng đối với từng đặc khu.

Việc giới hạn phạm vi điều chỉnh vào ba địa phương cụ thể là một sự thận trọng cần thiết khi xây dựng luật cho mô hình quản lý mới. Vì rằng, đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt mới được đưa vào thử nghiệm tiến hành, nên sẽ đứng trước cả thành công và rủi ro. Do đó, không thể vội vàng xây dựng luật để áp dụng rộng rãi mô hình mới này, mà quá trình phát triển của mô hình tập đoàn nhà nước đã cho bài học kinh nghiệm quý báu về việc này.  

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tiến Sinh phát biểu tại hội trường
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tiến Sinh phát biểu tại hội trường

- Mô hình tổ chức chính quyền địa phương ở đặc khu đã được chốt theo phương án vẫn tổ chức HĐND và UBND, song có đổi mới cơ bản về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và cách thức hoạt động. Ông đánh giá như thế nào về phương án này?

Điểm khó nhất của trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự án Luật này chính là xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương sao cho vừa phù hợp với tinh thần Hiến pháp năm 2013, vừa bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Mô hình tổ chức chính quyền địa phương mới nhất, theo dự thảo Luật trình ra Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách vừa qua đã đáp ứng những yêu cầu khắt khe nêu trên. Tất nhiên, khi triển khai thực hiện phải chú ý bảo đảm HĐND hoạt động chất lượng, hiệu quả, thậm chí phải bảo đảm chất lượng ngay từ khâu lựa chọn người ứng cử đại biểu HĐND. Nhưng cũng không nên lo ngại điều này, vì trong quá trình triển khai Đề án nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử thời gian qua, đã xuất hiện nhiều mô hình HĐND hoạt động hiệu quả. Các HĐND này không chỉ thực hiện chức năng đại diện cho cử tri, mà còn kiểm soát tốt hoạt động của cơ quan hành chính cùng cấp.

- Nhưng kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, các đặc khu cần một bộ máy vận hành và quản lý gọn nhẹ, với phương thức hiện đại, minh bạch và linh hoạt, thưa ông?

- Bộ máy vận hành và quản lý gọn nhẹ không có nghĩa chỉ cần một thiết chế quyền lực, mà quan trọng là cơ chế vận hành bộ máy quản lý. Trên thế giới đều vận hành theo mô hình “ở đâu có quyền lực, ở đó sẽ có kiểm soát quyền lực”, quyền lực càng cao, thì càng phải kiểm soát chặt chẽ, để tránh lạm quyền, lộng quyền. Đây là nguyên tắc quản trị nhà nước cơ bản trên thế giới, nên không cớ gì chúng ta đi ra khỏi “đường ray” này. Mặt khác, mô hình tổ chức chính quyền địa phương tại dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc được đưa ra sau khi tiếp thu ý kiến chuyên gia, ĐBQH trong nhiều hội thảo. Hãy áp dụng mô hình này cho đến khi lịch sử phát triển vượt qua, khi đó, mô hình HĐND đặc khu cũng sẽ trở thành kinh nghiệm quý báu để xây dựng một thiết chế kiểm soát quyền lực mới.

Cũng có thể thấy, câu chuyện có duy trì HĐND quận, huyện, phường đã được đưa ra bàn luận nhiều lần, trước khi xây dựng Hiến pháp năm 2013 cũng đã thử nghiệm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường ở một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thử nghiệm này không mang lại kết quả như mong đợi, nên Hiến pháp năm 2013 vẫn giữ quy định mỗi cấp chính quyền địa phương bao gồm HĐND và UBND. Tuy nhiên, do HĐND đặc khu được tổ chức trên cơ sở kế thừa bộ máy hiện hành, nên các cơ quan chức năng phải quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, để HĐND đặc khu sau khi được bầu sẽ kiểm soát quyền lực thực chất, hiệu quả. Không thể lặp lại hiện tượng HĐND gồm 50 - 60 đại biểu, mà đến khi một dự án có sai phạm lớn bị phanh phui ra, thì không đại biểu HĐND nào biết.

Xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh Nguồn: QNG
Xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh  
Nguồn: QNG

Thời cơ không xuất hiện nhiều lần

- Dù đã có một phiên bản mới, tiếp tục được hoàn thiện hơn, song vừa qua vẫn có nhiều ý kiến khác nhau đối với một số nội dung của dự án Luật. Ông có quan điểm như thế nào về vấn đề này?

- Mô hình đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt chưa có tiền lệ ở nước ta, với nhiều quy định mang tính đột phá so với hệ thống luật pháp hiện hành, nên khó có thể tạo sự đồng thuận trong một sớm, một chiều. Nhưng thời cơ của một quốc gia không xuất hiện nhiều lần. Việt Nam đang có cơ hội đó, khi vận hội đất nước đang lên, ở trong thời kỳ dân số vàng, lao động dồi dào, có vị thế trong các tổ chức quốc tế, khu vực, được các nhà đầu tư quan tâm... Nếu cứ tiếp tục chần chừ, cơ hội đang xuất hiện sẽ bị bỏ qua, mà khi quay lại làm không kịp nữa. Chỉ cất bước lên đường mới tới đích được, nên như nhiều ĐBQH chia sẻ, thì dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc càng sớm được thông qua, cơ hội phát triển đột phá càng đến sớm hơn.

- Ông có lưu ý nào đối với quá trình triển khai, vận hành mô hình đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, hay còn gọi là đặc khu này?

- Theo dự thảo Luật mới nhất, các đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc sẽ được áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt về đầu tư, kinh doanh, đất đai, ngân sách, lao động, tiền lương… Các cơ chế, chính sách này được đánh giá có mức cạnh tranh khá cao trong khu vực. Nhưng như đề nghị của các ĐBQH và chuyên gia, thì không nên suy nghĩ cho thuê đất rẻ hơn, thời gian lâu hơn là đã tạo ra ưu đãi vượt trội. Việc cần làm cho được là tạo ra những cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội có tính ổn định và căn bản. Ngoài ra, trên thực tế, tại các đặc khu kinh tế theo mô hình truyền thống, vốn chỉ mang lại ưu đãi thuế quan đơn giản ở các quốc gia đang phát triển, ngay cả khi có vị trí “đắc địa”, vẫn sẽ trở nên lỗi thời. Khả năng thành - bại của các đặc khu không còn phụ thuộc nhiều vào các chính sách ưu đãi đơn thuần, mà là mô hình thể chế và quản trị ưu việt của chúng.

- Xin cảm ơn ông!

Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”
Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”

"Cuốc xẻng từ dưới lên, đường sữa từ trên" xuống phản ánh bề nổi mối quan hệ lao động và thụ hưởng hay một thực trạng lệch lạc trong thi đua khen thưởng hiện nay. Khen thưởng nhầm người, nhầm việc hạ thấp giá trị lao động trung thực, trở thành yếu tố văn hóa tiêu cực, có hại cho sự phát triển của mỗi đơn vị và đời sống xã hội.

Chất vấn rác
Đối thoại

Chất vấn rác

Rác thải rắn đô thị đã đến nghị trường. Chính việc thu gom, xử lý rác, nhất là rác thải có chứa Covid-19 là vấn đề cử tri bức xúc. Rác thải rắn chôn lấp không hợp vệ sinh gây hệ lụy rất lớn cho môi trường và là nguồn cơn đe doạ cận kề phát triển kinh tế bền vững và cuộc sống của người dân. Hơn nữa rác thải rắn không thể chôn lấp mãi... như núi “trùng trùng, điệp điệp”.
Phép vua và lệ làng
Đối thoại

Phép vua và lệ làng

Nghị quyết 66 của Quốc hội về tiến độ hoàn thành đường Hồ Chí Minh; Nghị quyết 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; hay Nghị quyết 437 về thu phí dịch vụ không dừng… là 3 trong số những Nghị quyết bị chậm trễ trong thực thi, yêu cầu bổ sung nguồn lực, thêm hướng dẫn, điều chỉnh thời hạn… Phải chăng, “Phép vua thua lệ làng”? Do đâu mà luật của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của Nhân dân trên thực tế có nơi, có lúc lại không có hiệu lực bằng “xử lý” ở địa phương, bộ ngành, bằng “thói quen làng xã”?
Không đánh trống bỏ dùi
Đối thoại

Không đánh trống bỏ dùi

Khi dân kêu mà không thấu, dân oan mà không giải quyết, dân kiến nghị mà lãng quên… thì là vấn đề của tổ chức, của cơ chế vận hành và trách nhiệm người đứng đầu trong bộ máy chính quyền.

“Xuống ngựa xem hoa”
Đối thoại

“Xuống ngựa xem hoa”

Câu chuyện “Giám mà không sát, sát mà không dám” tổng kết cho những cuộc giám sát chuyên đề hình thức, tốn kém, không hiệu lực, hiệu quả đang lùi vào “dĩ vãng”.

TIẾP LỬA!
Đối thoại

TIẾP LỬA!

Tại sao HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương hoạt động có chỗ còn hình thức? Tại sao các nội dung HĐND quyết định không thể chuẩn bị từ sớm từ xa với việc huy động nguồn lực trí tuệ của các chuyên gia trên các lĩnh vực một cách thấu đáo? Tại sao vai trò giám sát của HĐND ở một số nơi, một số việc mờ nhạt kéo dài? Và tại sao những sai phạm ngay ở địa phương trong quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; quản lý, phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19… được phát hiện xử lý mà không thấy “bóng dáng’’ HĐND, đại biểu HĐND ở đâu?

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt
Đối thoại

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa có tài, có đức, vừa trong sạch, vững mạnh không chỉ là mong muốn chung của đất nước mà còn là yêu cầu tất yếu đối với Đảng. Song, thời gian gần đây chúng ta cũng liên tiếp chứng kiến nhiều bài học đau xót về công tác cán bộ. Vì thế, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh LÊ QUỐC LÝ cho rằng, trong tìm kiếm, lựa chọn nhân tài cho đất nước nhất định phải công tâm, khách quan, “có con mắt tinh đời” để sàng lọc, lựa chọn được đâu là “hạt giống” tốt thật sự, đồng thời loại bỏ những “hạt lép”, “quả dại”.
Nhận thức đúng để đầu tư đúng
Xây dựng luật

Nhận thức đúng để đầu tư đúng

Qua các đợt khảo sát cùng Đoàn công tác của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn NGUYỄN HOÀNG HIỆP cho rằng, từ phía Quốc hội cần xem xét ban hành nghị quyết về an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập. Từ đó, Chính phủ sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Nhận thức đúng và đồng bộ từ trên xuống dưới sẽ có đầu tư đúng cho an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập.
Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm
Xây dựng luật

Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) có quy định "trả" báo cáo đánh giá tác động về đúng vị trí của mình, và bổ sung các công cụ khác được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong quản lý ngành này khi được thông qua. Tuy nhiên, theo TS. HOÀNG DƯƠNG TÙNG - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cần tiếp tục hoàn thiện quy định tại dự thảo Luật để có thể mạnh dạn chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, thay vì sự e ngại, chưa tin doanh nghiệp như hiện nay.
Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"
Đối thoại

Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7, theo đánh giá của Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp PHẠM VĂN HÒA, sẽ đặt dấu chấm hết cho thời kỳ "hạ cánh an toàn". Chúng ta kiên quyết xử lý mọi hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức kể cả khi cán bộ đó đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Bên cạnh đó, việc bỏ chế độ biên chế suốt đời là cú hích để đội ngũ viên chức phải không ngừng nỗ lực trong công việc.
“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định
Đối thoại

“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định

Nhìn lại những vấn đề đang đặt ra đối với phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, 3 năm đầu nhiệm kỳ và những vấn đề cần xử lý trong năm 2019 cũng như trung hạn, dài hạn, TS. NGUYỄN ĐỨC KIÊN, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, phải thống nhất một nguyên tắc, “ngoại” là quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định. Vì vậy, cần tiếp tục chuyển đổi nền kinh tế, hướng điều hành của Chính phủ và các ưu tiên trong chương trình nghị sự của QH trong thời gian tới theo định hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng và nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế.
Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ
Đối thoại

Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân xung quanh vấn đề công tác cán bộ, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa MAI SỸ DIẾN cho rằng, với những trường hợp bất chấp mọi quy định về trình tự, điều kiện và tiêu chuẩn để bổ nhiệm cán bộ “thần tốc” thì cần kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra những sai phạm này.
Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng
Đối thoại

Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng

Đó là khẳng định của ĐBQH Khóa XIII LÊ NAM khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về việc Hội nghị Trung ương 8, Khóa XII vừa qua đã thống nhất cao việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng.
Không chỉ là kỹ thuật lập pháp
Đối thoại

Không chỉ là kỹ thuật lập pháp

Dù đã được QH tiến hành thảo luận tại 2 kỳ họp, các phiên bản dự thảo Luật gần đây cũng được đánh giá là đã tốt hơn rất nhiều so với những phiên bản trình QH tại Kỳ họp thứ Tư, thứ Năm nhưng tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách vừa qua, dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vẫn tiếp tục gây tranh luận không chỉ ở những vấn đề lớn, mang tính nguyên tắc, quan điểm mà còn cả những vấn đề thuộc về kỹ thuật lập pháp. Chỉ ra một số “lỗi kỹ thuật” trong dự thảo Luật, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh NGUYỄN MAI BỘ đề nghị, cần tiếp tục chỉnh lý để tránh dẫn đến cách hiểu không chính xác và bất cập khi thực thi.
Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội
Đối thoại

Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội

Bàn về Nghị quyết của Trung ương 7, Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH PHÙNG QUỐC HIỂN khẳng định, đây là một bước ngoặt lớn sẽ thay đổi toàn bộ, từ tư duy đến cơ chế, chính sách về BHXH. Đương nhiên, cải cách phải trên cơ sở kế thừa, chứ không phải “phủ định sạch trơn”, bảo đảm vừa ổn định vừa phát triển. Thực hiện tốt chính sách BHXH, giải quyết các vấn đề liên quan những người bị giảm thu nhập, hoặc không còn khả năng lao động, chính là để bảo đảm sự ổn định.
Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục
Đối thoại

Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục

Cho rằng, hành vi nâng điểm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang là bê bối rất nguy hại đối với ngành giáo dục nước nhà, theo ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN (Phú Yên), cần nhìn thẳng vào sự thật để nhận diện vấn nạn, tìm ra nguyên nhân và phương án giải quyết tận gốc cũng như có chính sách đổi mới hiệu quả hơn cho nền giáo dục nước nhà. Bởi “đặt quá nặng việc thi cử như hiện nay sẽ không đạt mục tiêu giáo dục”.
Nhanh, gọn, hiệu quả
Đối thoại

Nhanh, gọn, hiệu quả

Đó là nhận định của ĐBQH BÙI VĂN XUYỀN (THÁI BÌNH) về phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức hỏi nhanh, đáp gọn. Đổi mới chất vấn đã giúp tiết kiệm thời gian, gia tăng áp lực cho chính các thành viên Chính phủ. Áp lực ấy đòi hỏi Bộ trưởng phải thực sự giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn thì mới trả lời được những câu hỏi hóc búa từ ĐBQH.
Phải “nhìn xa trông rộng” hơn
Đối thoại

Phải “nhìn xa trông rộng” hơn

Giám sát tại một số quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, Ủy viên Ủy ban Pháp luật PHẠM VĂN HÒA nhận thấy, việc cho phép xây dựng nhiều chung cư cao tầng trong nội thành đã khiến tỷ lệ tăng dân số cơ học luôn cao trong thời gian qua. Đây là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, quá tải cho hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố, nên cần quan tâm xây dựng giải pháp hữu hiệu, để giảm sức ép này.
Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan
Đối thoại

Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan

Đối thoại với PV Báo Đại biểu Nhân dân ngay sau khi Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII bế mạc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Khóa XIII Lê Nam cho biết, những nội dung được Ban Chấp hành Trung ương thảo luận và quyết định tại Hội nghị lần này đều là những vấn đề vừa nóng bỏng, cấp thiết vừa có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của đất nước trong tương lai. Trong đó, điểm cốt lõi của các nghị quyết này thể hiện ngay trong phát biểu bế mạc của người đứng đầu Đảng ta: Phải tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan.
Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước
Đối thoại

Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước

Trong thời gian qua, một số trường hợp bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH, sau một thời gian ngắn làm nhiệm vụ. Nhìn nhận về hiện tượng này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Khóa XIII LÊ NHƯ TIẾN cho rằng, trong khi các cơ quan chức năng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, quy trình xử lý cán bộ, thì mỗi đại biểu nên có ý thức chọn giải pháp phù hợp hơn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của mình, tránh để cử tri bức xúc.