Bài 2: Nơi tiếp đường ý Đảng -0
Bài 2: Nơi tiếp đường ý Đảng -0
Kiên định, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng là bài học kinh nghiệm dẫn đến thành công của cách mạng Việt Nam. Với vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, được cử tri cả nước tin tưởng lựa chọn, vai trò lãnh đạo của Đảng với Quốc hội là sự lãnh đạo với một thiết chế vừa là Nhà nước, vừa là Nhân dân. Đường lối, chủ trương của Đảng là định hướng nội dung và cơ sở chính trị để Quốc hội thể chế thành pháp luật, thành quyết sách quan trọng của đất nước và hướng tới mục đích tối thượng phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân.
Một trong những nội dung và giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động Quốc hội là lãnh đạo mang tính định hướng trong công tác xây dựng kế hoạch, chương trình lập pháp. Phát huy vai trò của Quốc hội trong quá trình phát triển đất nước, lần đầu tiên Đảng đoàn Quốc hội trình Bộ Chính trị Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV.

Ngày 14.10.2021, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 19 – KL/TW thông qua Đề án. 137 nhiệm vụ lập pháp được phân công tới từng cơ quan, tổ chức trong và ngoài Quốc hội với tiến độ thực hiện theo mốc thời gian cụ thể gắn với chương trình tại các kỳ họp Quốc hội trong nhiệm kỳ.  

Để thực hiện có hiệu quả Kết luận số 19 – KL/TW, trên cơ sở Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24.6.2023 về Kỳ họp thứ Năm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thành lập Tổ Công tác về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Chủ trì Phiên họp thứ Ba của Tổ Công tác (ngày 22.9.2023), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ: Sau khi có Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Chính Phủ đều xác định rõ việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ rất quan trọng được Quốc hội giao. Do đó, các cơ quan đã tích cực, khẩn trương triển khai nhiệm vụ và có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, huy động lực lượng tổng thể từ các bộ, ngành, cơ quan từ trung ương đến địa phương, các cơ quan của Quốc hội, các chuyên gia, các hiệp hội như Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam… Tại các địa phương có sự vào cuộc của Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội.  

 

Kết luận số 19 – KL/TW thể hiện sự thay đổi căn bản về quan điểm xây dựng pháp luật, xác định trọng tâm là bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp thay vì phục vụ cho công tác quản lý nhà nước. Đúng 20 ngày sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận, ngày 03.11.2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện các nhiệm vụ lập pháp được xác định trong Đề án.  

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng: “Đây là Đề án đầu tiên của Đảng đoàn Quốc hội nhiệm kỳ này trình Bộ Chính trị xem xét, thông qua với sự tán thành cao, là minh chứng rõ rệt của sự đổi mới mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật từ quản lý sang kiến tạo phát triển bền vững đất nước, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tính chủ động, tích cực của Đảng đoàn Quốc hội trong việc khẩn trương thể chế hóa chủ trương, đường lối Đại hội XIII của Đảng, sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống”.  

 

Chủ động thực hiện chủ trương của Đảng, trong quá trình rà soát hệ thống văn bản pháp luật để thực hiện Nghị quyết số 101/2023/QH15 về Kỳ họp thứ Năm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo tập trung rà soát bổ sung nhiệm vụ lập pháp nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng được đề ra tại Nghị quyết 27 – NQ/TW ngày 09.11.2022 về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới và Nghị quyết 28 – NQ/TW ngày 17.11.2022 về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. 

Phát huy dân chủ, pháp quyền, hiện đại, chuyên nghiệp, khoa học vừa là nhiệm vụ, giải pháp được Nghị quyết số 27 – NQ/TW đề ra, vừa là nội dung lãnh đạo của Đảng đối với Quốc hội để đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trong thực hiện chức năng lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước theo Nghị quyết số 28 – NQ/TW.  

Bài 2: Nơi tiếp đường ý Đảng

Với sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và sự nỗ lực, quyết tâm của các bộ, cơ quan được giao trực tiếp thực hiện, sau nửa nhiệm kỳ, Quốc hội khóa XV đã ban hành 30 luật, 110 nghị quyết.Một dự án luật trước khi được thông qua tại kỳ họp là một chuỗi các quy trình soạn thảo với sự tham gia, phối hợp của nhiều cơ quan, tổ chức có thẩm quyền và sự đóng góp ý kiến của nhiều người dân. Do vậy, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng là yêu cầu để bảo đảm sự thống nhất, đồng thuận trong quá trình xây dựng và thực thi pháp luật.

Bám sát chủ trương của Đảng là yếu tố then chốt, phản ánh mối quan hệ không thể tách rời với chính sách trong dự thảo luật. Đường lối, chủ trương của Đảng càng cụ thể, rõ ràng thì việc thể chế hoá thành pháp luật càng thuận lợi. Điều đó được chứng minh thông qua quy trình lập pháp của Quốc hội. Nhiều văn bản của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quy định, chi tiết, rõ ràng từng nội dung, từng tiêu chí làm cơ sở chính trị để Quốc hội triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ tại các kỳ họp.

Sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước là nguyên tắc để bảo đảm quyền lực nhà nước là thống nhất và thuộc về Nhân dân. Đó là bản chất nền tảng của Đại đoàn kết dân tộc - Nguồn sức mạnh, nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp cách mạng Việt Nam. 

Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05.5.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định cụ thể mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp hết sức rõ ràng. Chính vì vậy, ngay từ lần trình đầu tiên để Quốc hội cho ý kiến, dự thảo Luật Thủ đô đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của đại biểu Quốc hội và dư luận xã hội.  

Trong số 81 ý kiến phát biểu trực tiếp và 02 ý kiến bằng văn bản tại phiên thảo luận Tổ Kỳ họp thứ Sáu (chiều 10.11.2023), có 50 ý kiến nhận định dự thảo Luật Thủ đô đã bám sát vào các cơ sở chính trị, cũng như các cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn về xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô, thể chế hóa chủ trương, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong các Nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị, đặc biệt là Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị. Thảo luận tại Hội trường (sáng 27.11.2023), 26 ý kiến phát biểu đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Thủ đô, nhiều ý kiến đề nghị dự thảo Luật cần tiếp tục hoàn thiện các nội dung như việc phân cấp, phân quyền cho Hội đồng nhân dân Thành phố, về chính sách thu hút, tìm kiếm và phát hiện nhân tài ... để thế chế hóa các chủ trương đã được Nghị quyết số 15 – NQ/TW đề ra.  

Để góp phần thế chế hóa Nghị quyết số 15 – NQ/TW và chủ trương của Đảng về phát hiện, thu hút, nhân tài, đại biểu Trần Thị Thu Đông (Đoàn Bạc Liêu) ý kiến: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là mục tiêu lớn của cả nước, đã được thể hiện trong Nghị quyết số 26 –NQ/TW ngày 19.5.2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã thể hiện được cơ bản tinh thần của các chính sách, định hướng đã đề ra nhưng vẫn mang tính định hướng chính sách chứ chưa tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng. 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Quốc hội khóa XV là xem xét, thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là đạo luật quan trọng, tác động trực tiếp đến đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh của đất nước và của từng bộ, ngành, địa phương. Phát huy và bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc sửa đổi đạo luật quan trong này, Hội nghị lần thứ Sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 18 - NQ/TW, ngày 16.6.2022 "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao". Nghị quyết số 18 xác định 08 nhiệm vụ cụ thể trong nhóm giải pháp hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý và sử dụng đất đồng bộ với phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là nội dung định hướng được đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận tại 3 kỳ họp thường kỳ gần đây.  

Đánh giá cán bộ thông qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là một hoạt động thực hiện vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước trong công tác cán bộ. Sau hơn 4 tháng kể từ ngày Bộ Chính trị ban hành Quy định số 96 – QĐ/TW ngày 02.02.2023 về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo quản lý trong hệ thống chính trị, tại Kỳ họp thứ Năm Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23.6.2023 về việc lấy phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Những nội dung mới của Quy định 96 được thể chế hóa tại Nghị quyết của Quốc hội, nổi bật là quy định về hệ quả của việc lấy phiếu, về trường hợp không lấy phiếu do đã có thông báo nghỉ công tác chờ nghỉ hưu hoặc được bổ nhiệm, bầu cử trong năm lấy phiếu tín nhiệm…  

Kịp thời, bám sát để bảo đảm thống nhất với chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội nhận được sự đồng tình, đánh giá cao từ cử tri, Nhân dân và là cơ sở pháp lý để triển khai việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn tại những ngày đầu của Kỳ họp thứ Sáu. 

Theo kết quả lấy phiếu tín nhiệm, khối Quốc hội có mức “tín nhiệm cao” đạt rất cao, trong đó, lãnh đạo Quốc hội và Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đều đạt tỷ lệ “tín nhiệm cao” trên 80%.

Khối Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang có tỷ lệ “tín nhiệm cao” đạt 93,14%, là người có tỷ lệ cao nhất số phiếu “tín nhiệm cao” trong danh sách 44 người được lấy phiếu. 

Trước phiên tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh kỳ vọng: Với sự công tâm, khách quan và cách làm khoa học, trên cơ sở thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy trình, thủ tục của Nghị quyết số 96/2023/QH15, cùng với năng lực, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trước cử tri và Nhân dân, kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ là một kênh rất quan trọng giúp các cấp có thẩm quyền đánh giá, nhận xét, quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng cán bộ, nhất là những cán bộ cấp cao giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. 

Đề cao vai trò, trách nhiệm và nâng cao năng lực của các cấp ủy, tổ chức đảng trong các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng là một nhiệm vụ được Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ quan tâm thực hiện. Đã thành thông lệ, trước mỗi kỳ họp Quốc hội, Hội nghị giữa hai cơ quan được phối hợp tổ chức, đánh giá công tác chuẩn bị kỳ họp, các nội dung dự kiến được xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp Quốc hội, bảo đảm sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan để thống nhất sự lãnh đạo của Đảng.

Thực hiện nội dung:Hoàng Lan
​​
Ảnh: Lâm Hiển
Hỗ trợ trình bày: Duy Thông

Diễn đàn Quốc hội

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?
Diễn đàn Quốc hội

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?

Thảo luận tại tổ 16 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu… các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Cà Mau và Lâm Đồng kiến nghị làm rõ và bổ sung quy định về việc có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi hay không?.

ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa)
Quốc hội và Cử tri

Hài hòa quyền, lợi chính đáng của các bên liên quan

Thảo luận tại Tổ sáng nay, 30.10, về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, việc áp dụng cơ chế thí điểm sẽ có tác động rất lớn đến quyền con người, quyền công dân, nhất là quyền tài sản và đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát nhằm bảo đảm hài hòa quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương
Quốc hội và Cử tri

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương

Chiều 29.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã thảo luận tại Tổ 1 về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.

ĐBQH Cầm Thị Mẫn phát biểu thảo luận sáng 29.10 - ảnh Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Áp dụng thuế suất 5% giúp bình ổn thị trường phân bón trong nước

Thảo luận tại hội trường sáng 29.10 về Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), ĐBQH Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa) đồng tình với quy định áp dụng mức thuế suất 5% đối với phân bón. Quy định này sẽ góp phần tạo sự bền vững và ổn định nguồn cung phân bón đầu vào trong nước...

ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) phát biểu thảo luận sáng 28.10
Diễn đàn Quốc hội

Cần giải pháp đột phá để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội

Thảo luận tại hội trường sáng ngày 28.10, ĐBQH Mai Văn Hải ( Thanh Hóa) cho rằng, các địa phương đã rất nỗ lực chỉ đạo xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhưng từ năm 2015 đến năm 2023 mới có 373/800 dự án đã hoàn thành với quy mô đã xây dựng được 193.920 căn hộ. So với mục tiêu đến năm 2025 mới chỉ đạt 45,3%, so với mục tiêu đến năm 2030 mới chỉ đạt 18,2%. Theo đó, cần giải pháp mang tính đột phá để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội mới có thể bảo đảm mục tiêu năm 2025 và đến năm 2030.

Tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện dự án đầu tư nhà ở xã hội
Diễn đàn Quốc hội

Tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện dự án đầu tư nhà ở xã hội

Nhà ở của người dân nói chung và nhà ở xã hội nói riêng luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo. Trong thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện việc xây dựng nhà ở xã hội, một số vướng mắc từng bước được tháo gỡ, kể cả về pháp luật cũng như việc tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, từ thực tế giám sát cho thấy, so với mục tiêu đề ra cho năm 2025 và 2030 thì rất khó có khả năng hoàn thành nếu không có giải pháp đột phá.

Toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu của người dân

Thảo luận tại hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023", các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp quan trọng để hoàn thiện chính sách, pháp luật, khắc phục bất cập nhằm phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, cân đối cung – cầu, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, người lao động và đối tượng chính sách.

Sửa đổi Luật để phát huy tiềm năng của lĩnh vực quảng cáo
Diễn đàn Quốc hội

Sửa đổi Luật để phát huy tiềm năng của lĩnh vực quảng cáo

Quảng cáo là một trong những lĩnh vực được quan tâm, đầu tư trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở TP. Hồ Chí Minh hiện nay. Tuy nhiên, để phát huy lĩnh vực quảng cáo vốn nhiều tiềm năng, nhiều ý kiến cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo cần cân nhắc những điểm chính yếu, phù hợp với thực tế, không để lãng phí, nhưng cũng không được làm phiền xã hội, tạo ra những hệ quả không tốt về mặt văn hóa.

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Đáp ứng tối đa lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế

Thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), các ĐBQH Đoàn Hà Nội đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu, kịp thời sửa đổi, bổ sung một số nội dung chưa phù hợp với tình hình thực tế để khắc phục và phát huy thế mạnh của BHYT nhằm phục vụ tốt nhất cho Nhân dân.

ĐBQH Nguyễn Thị Lan Anh (Lào Cai)
Quốc hội và Cử tri

Cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Thảo luận tại tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị, lập quy hoạch cần chú ý tính phù hợp với thực tiễn; rà soát hoàn thiện thể chế, giao quyền chủ động cho tỉnh đẩy nhanh việc thực hiện quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 - Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường năng lực nội sinh, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng

Thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, một số đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã đề ra nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở tăng cường năng lực nội sinh, ổn định kinh tế vĩ mô.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc của Đoàn giám sát với Chính phủ
Diễn đàn Quốc hội

Bài 2: Bảo đảm không có “rào cản kỹ thuật” nào gây khó khăn cho việc thực thi

Ngay khi Quốc hội quyết định giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội, nhiều vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách đã được tháo gỡ. Nhiều luật được Quốc hội xem xét, thông qua trong thời gian giám sát cũng đã tập trung tháo gỡ những vướng mắc nhằm tạo bước phát triển đột phá trong phát triển nhà ở xã hội.

Đoàn giám sát của Quốc hội khảo sát tại dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, quận Ngô Quyền
Diễn đàn Quốc hội

Bài 1: Chính sách nhiều, nhưng thực thi còn khó

Lời Tòa soạn: Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo vấn đề nhà ở cho người dân, xác định phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là nội dung quan trọng trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đầu tuần tới, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”. Đây là chuyên đề giám sát quan trọng để nhìn lại kết quả đạt được, chỉ rõ tồn tại trong quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm bảo đảm an cư lạc nghiệp cho người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp. Báo Đại biểu Nhân dân giới thiệu loạt bài “Nhà ở xã hội - hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người dân”.

ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang)
Quốc hội và Cử tri

Bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế

Thảo luận tại tổ chiều 24.10, các đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định các trường hợp thiếu thuốc, vật tư y tế do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, không thể chuyển người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh khác khiến người bệnh phải tự mua thuốc theo chỉ định của thầy thuốc thì cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm hoàn trả tiền cho người bệnh, tổng hợp thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội và chịu trách nhiệm về hồ sơ đề nghị thanh toán. Quy định này là cần thiết để bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, giảm thủ tục hành chính, tránh tiêu cực.

Đại đa số đại biểu đồng tình duy trì mức thu 2% phí công đoàn
Quốc hội và Cử tri

Đại đa số đại biểu đồng tình duy trì mức thu 2% phí công đoàn

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định, tuyệt đại đa số các đại biểu đồng tình với mức thu 2% phí công đoàn. Kinh phí công đoàn được để lại Công đoàn cơ sở hiện nay là 75% để chăm lo cho người lao động.

Sau 40 năm đổi mới, Việt Nam được cộng đồng thế giới xem như một hình mẫu phát triển thành công của một nước đang phát triển - Ảnh: Internet
Diễn đàn Quốc hội

Về một số vấn đề liên quan đến sự phát triển bền vững đất nước

GS. TSKH Nguyễn Ngọc Trân*

Mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030 và 2045 đã được Đảng đề ra để cả nước cùng suy nghĩ và phấn đấu để đạt. Nhằm chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIV, một số văn kiện Đại hội đang được tích cực dự thảo. Bài viết này góp một số ý có liên quan đến sự phát triển bền vững đất nước trong những thập niên tới.

Luật sư Nguyễn Tiến Lập
Diễn đàn Quốc hội

Ba vấn đề cần làm rõ để bảo đảm luật “không cần quá dài”

Để bảo đảm định hướng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm rằng Quốc hội cần "đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp", trong đó “luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc; không cần quá dài”, cần làm rõ ba vấn đề: Lập pháp bắt đầu bằng nội dung hay thẩm quyền? Luật cốt ở ban hành hay thi hành? Và ai giải thích luật?”. Luật sư NGUYỄN TIẾN LẬP, thành viên Văn phòng luật sư NHQuang và Cộng sự, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, nêu ý kiến.

ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa)
Diễn đàn Quốc hội

Công khai, minh bạch Quỹ bảo tồn di sản văn hóa

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), có ý kiến đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc thành lập Quỹ bảo tồn di sản văn hóa là cần thiết để thực hiện các yêu cầu cấp bách, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động thực sự cần thiết, có tính đặc thù trong bảo tồn di sản văn hóa nhưng ngân sách nhà nước chưa thể đáp ứng được. Đồng thời lưu ý, quá trình quản lý, điều hành và sử dụng Quỹ cần bảo đảm rõ ràng, công khai, minh bạch, để tạo niềm tin cho các nhà tài trợ.

Có nên tách riêng vụ án có người chưa thành niên phạm tội để giải quyết?
Diễn đàn Quốc hội

Có nên tách riêng vụ án có người chưa thành niên phạm tội để giải quyết?

Việc có tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội hay không là một nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, tranh luận khi thảo luận về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp sáng 23.10. Một số ý kiến đề nghị, cần phân tích thấu đáo, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để có quy định phù hợp, khoa học và khả thi hơn.