56 đơn vị hành chính cấp xã mới của Hà Nội sau sắp xếp

Tại phiên họp Thứ 39 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025.

Nghị quyết nêu trên quy định việc sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội. Cụ thể:

qh2.jpg
Phiên họp Thứ 39 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Lâm Hiển

1. Huyện Ba Vì

- Thành lập xã Phú Hồng trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Châu Sơn, xã Phú Phương và xã Tản Hồng.

Sau khi sắp xếp, huyện Ba Vì có 29 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 28 xã và 1 thị trấn.

2. Huyện Chương Mỹ

- Thành lập xã Hồng Phú trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Đồng Phú và xã Hồng Phong.

- Thành lập xã Hòa Phú trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Phú Nam An và xã Hòa Chính.

Sau khi sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 30 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 28 xã và 2 thị trấn.

3. Huyện Mê Linh

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Vạn Yên vào xã Liên Mạc. Sau khi nhập, xã Liên Mạc là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, huyện Mê Linh có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 15 xã và 2 thị trấn.

4. Huyện Mỹ Đức

- Thành lập xã Mỹ Xuyên trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Mỹ Thành và xã Bột Xuyên.

- Thành lập xã Vạn Tín trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Đốc Tín và xã Vạn Kim.

Sau khi sắp xếp, huyện Mỹ Đức có 20 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 19 xã và 1 thị trấn.

5. Huyện Phú Xuyên

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Tri Trung vào xã Hồng Minh. Sau khi nhập, xã Hồng Minh là tên đơn vị hành chính mới.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Đại Thắng vào xã Văn Hoàng. Sau khi nhập, xã Văn Hoàng là tên đơn vị hành chính mới.

- Thành lập xã Quang Hà trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Sơn Hà và xã Quang Trung.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Nam Triều vào xã Nam Phong. Sau khi nhập, xã Nam Phong là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, huyện Phú Xuyên có 23 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 21 xã và 2 thị trấn.

6. Huyện Phúc Thọ

- Thành lập xã Tích Lộc trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Thọ Lộc và xã Tích Giang.

- Thành lập xã Long Thượng trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Thượng Cốc và xã Long Xuyên.

- Thành lập xã Nam Hà trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Vân Hà và xã Vân Nam.

Sau khi sắp xếp, huyện Phúc Thọ có 18 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 17 xã và 1 thị trấn.

7. Huyện Quốc Oai

- Thành lập xã Phượng Sơn trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Phượng Cách và xã Yên Sơn.

- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Tân Hòa vào xã Cộng Hòa. Sau khi nhập, xã Cộng Hòa là tên đơn vị hành chính mới.

- Thành lập xã Hưng Đạo trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Đại Thành và xã Tân Phú.

- Thành lập xã Liệp Nghĩa trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Nghĩa Hương và xã Liệp Tuyết.

Sau khi sắp xếp, huyện Quốc Oai có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 16 xã và 1 thị trấn.

8. Huyện Thạch Thất

- Thành lập xã Lam Sơn trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Dị Nậu và xã Canh Nậu.

- Thành lập xã Quang Trung trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Hữu Bằng và xã Bình Phú.

- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Chàng Sơn vào xã Thạch Xá. Sau khi nhập, xã Thạch Xá là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, huyện Thạch Thất có 20 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 19 xã và 1 thị trấn.

9. Huyện Thanh Oai

- Thành lập xã Cao Xuân Dương trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Xuân Dương và xã Cao Dương.

Sau khi sắp xếp, huyện Thanh Oai có 20 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 19 xã và 1 thị trấn.

10. Huyện Thường Tín

- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Thư Phú vào xã Chương Dương. Sau khi nhập, xã Chương Dương là tên đơn vị hành chính mới.

- Thành lập xã Vạn Nhất trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Vạn Điểm và xã Thống Nhất.

Sau khi sắp xếp, huyện Thường Tín có 27 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 26 xã và 1 thị trấn.

11. Huyện Ứng Hòa

- Thành lập xã Hoa Viên trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Viên Nội, xã Viên An và xã Hoa Sơn.

- Thành lập xã Cao Sơn Tiến trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Cao Thành, xã Sơn Công và xã Đồng Tiến.

- Thành lập xã Thái Hòa trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Hòa Xá, xã Vạn Thái và xã Hòa Nam.

- Thành lập xã Bình Lưu Quang trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Lưu Hoàng, xã Hồng Quang và xã Đội Bình.

- Nhập toàn toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Hòa Lâm vào xã Trầm Lộng. Sau khi nhập, xã Trầm Lộng là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, huyện Ứng Hòa có 20 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 19 xã và 1 thị trấn.

12. Huyện Gia Lâm

- Thành lập xã Thiên Đức trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Đình Xuyên và xã Dương Hà.

- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Đông Dư vào xã Bát Tràng. Sau khi nhập, xã Bát Tràng là tên đơn vị hành chính mới.

- Thành lập xã Kim Đức trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Kim Lan và xã Văn Đức.

- Thành lập xã Phú Sơn trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Phú Thị và xã Kim Sơn.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Trung Mầu vào xã Phù Đổng. Sau khi nhập, xã Phù Đổng là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, huyện Gia Lâm có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 15 xã và 2 thị trấn.

13. Quận Cầu Giấy

- Điều chỉnh một phần diện tích, dân số của phường Yên Hòa và phường Dịch Vọng để nhập vào phường Quan Hoa.

- Điều chỉnh một phần diện tích, dân số của phường Dịch Vọng, phường Nghĩa Đô và phường Dịch Vọng Hậu để nhập vào phường Nghĩa Tân.

Sau khi sắp xếp, quận Cầu Giấy có 8 phường.

14. Quận Đống Đa

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Trung Phụng vào phường Khâm Thiên. Sau khi nhập, phường Khâm Thiên là tên đơn vị hành chính mới.

- Thành lập phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Quốc Tử Giám và phường Văn Miếu.

- Điều chỉnh một phần diện tích, dân số của phường Ngã Tư Sở để nhập vào phường Khương Thượng.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số còn lại của phường Ngã Tư Sở vào phường Thịnh Quang. Sau khi nhập, phường Thịnh Quang là tên đơn vị hành chính mới.

- Thành lập phường Phương Liên - Trung Tự trên cơ sở điều chỉnh một phần diện tích, dân số của phường Trung Tự để nhập vào phường Phương Liên.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số còn lại của phường Trung Tự vào phường Kim Liên. Sau khi nhập, phường Kim Liên là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, quận Đống Đa có 17 phường.

15. Quận Hà Đông

- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của phường Yết Kiêu và phường Nguyễn Trãi vào phường Quang Trung. Sau khi nhập, phường Quang Trung là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, quận Hà Đông có 15 phường.

16. Quận Hai Bà Trưng

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Đống Mác vào phường Đồng Nhân. Sau khi nhập, phường Đồng Nhân là tên đơn vị hành chính mới.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Quỳnh Lôi vào phường Bạch Mai. Sau khi nhập, phường Bạch Mai là tên đơn vị hành chính mới.

- Điều chỉnh một phần diện tích, dân số của phường Cầu Dền để nhập vào phường Bách Khoa.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số còn lại của phường Cầu Dền vào phường Thanh Nhàn. Sau khi nhập, phường Thanh Nhàn là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, quận Hai Bà Trưng có 15 phường.

17. Quận Long Biên

- Điều chỉnh một phần diện tích, dân số của phường Sài Đồng để nhập vào phường Phúc Đồng.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số còn lại của phường Sài Đồng vào phường Phúc Lợi. Sau khi nhập, phường Phúc Lợi là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, quận Long Biên có 13 phường.

18. Quận Thanh Xuân:

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Thanh Xuân Nam vào phường Thanh Xuân Bắc. Sau khi nhập, phường Thanh Xuân Bắc là tên đơn vị hành chính mới.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Kim Giang vào phường Hạ Đình. Sau khi nhập, phường Hạ Đình là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, quận Thanh Xuân có 9 phường.

19. Thị xã Sơn Tây

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Lê Lợi và phường Quang Trung vào phường Ngô Quyền. Sau khi nhập, phường Ngô Quyền là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, thị xã Sơn Tây có 13 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 6 xã và 7 phường.

20. Quận Ba Đình

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Nguyễn Trung Trực vào phường Trúc Bạch. Sau khi nhập, phường Trúc Bạch là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, quận Ba Đình có 13 phường.

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025.

Kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành, thành phố Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 17 huyện, 12 quận và 1 thị xã; 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 345 xã, 160 phường và 21 thị trấn (không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã so với hiện tại).

Diễn đàn Quốc hội

Bài 1: Thành tựu gần 40 năm Đổi mới - tiền đề, nguồn lực quan trọng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 1: Thành tựu gần 40 năm Đổi mới - tiền đề, nguồn lực quan trọng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Lời Tòa soạn: Trước thềm chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát đi thông điệp về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như một lời hiệu triệu, thúc giục tinh thần hành động, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung để thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tư tưởng, quan điểm về kỷ nguyên vươn mình của dân tộc thể hiện sâu sắc tầm nhìn và tư duy chiến lược của Đảng trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc tiêu chí xác định mức hỗ trợ doanh nghiệp, tránh phát sinh cơ chế “xin - cho”

Nhấn mạnh xây dựng Nghị định quy định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư nhằm kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút, khuyến khích tất cả các loại hình doanh nghiệp, thành phần kinh tế đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu, việc quản lý, hỗ trợ Quỹ phải bảo đảm chặt chẽ, tránh tình trạng mất cân đối giữa khả năng đáp ứng của Quỹ với tổng số tiền cần hỗ trợ; nghiên cứu quy trình đánh giá để hỗ trợ chi phí một cách minh bạch, khách quan.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
Quốc hội và Cử tri

Quốc hội gương mẫu đi đầu trong hoàn thiện thể chế

"Quốc hội đã và đang chủ động chuyển từ tư duy quản lý sang kiến tạo, tăng cường giám sát, cải cách thủ tục hành chính; giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, xác định trách nhiệm gương mẫu đi đầu trong hoàn thiện thể chế, nâng cao "tuổi thọ" các luật; thực hiện tinh gọn bộ máy trong thời gian tới", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại Phiên họp sáng 10.12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Mở ra cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản
Diễn đàn Quốc hội

Mở ra cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản

Với hơn 50 hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và của các bộ, ngành, địa phương tham gia Đoàn với các đối tác của bạn, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thành công rất tốt đẹp, đạt nhiều kết quả thực chất, toàn diện, trên các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân và các trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore và Đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản. Thông qua chuyến thăm, đã mở ra nhiều định hướng, cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản.

Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Cần có cơ chế khai thác, sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cần xác định rõ hơn vai trò của tiêu chuẩn tự nguyện và quy chuẩn bắt buộc trong từng lĩnh vực cụ thể. Nêu đề xuất này, các đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định như vậy sẽ giúp doanh nghiệp và các tổ chức dễ dàng trong triển khai thực hiện, tránh lạm dụng hoặc áp đặt các tiêu chuẩn không phù hợp gây lãng phí nguồn lực.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp - Hồ Long
Diễn đàn Quốc hội

Đẩy mạnh phân cấp, tạo chủ động cho doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có những quy định để tiếp tục phân cấp mạnh hơn cho cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo chủ động, phát huy tính năng động, sáng tạo của doanh nghiệp nhà nước.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Thu Hà
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ vọng những quyết sách tạo động lực phát triển đất nước

Tiếp nối và phát huy tinh thần đổi mới, trách nhiệm trước đất nước, trước cử tri Nhân dân, tại Kỳ họp thứ Tám vừa diễn ra, Quốc hội Khóa XV đã tập trung trí lực xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn, trong đó có nhiều vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn. Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh NGUYỄN THỊ THU HÀ cho biết, cùng với tập thể Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực tham gia và có nhiều đóng góp vào thành công chung của Kỳ họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn giá rẻ

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số cần nghiên cứu, bổ sung các chính sách đặc thù phát triển doanh nghiệp công nghệ số nhỏ và vừa. Theo đó, cần quy định cụ thể các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về thông tin, cắt giảm thủ tục hành chính, thủ tục cấp phép, quy trình đo lường, kiểm định; hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn giá rẻ thông qua việc xem xét hỗ trợ bảo lãnh hoặc được bảo lãnh từ các ngân hàng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung
Quốc hội và Cử tri

Cần thêm chính sách ưu đãi, khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua đã giảm mức thuế đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa - lực lượng chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp ở nước ta. Đánh giá cao điều này, song một số đại biểu Quốc hội cũng đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các chính sách ưu đãi hơn dành cho doanh nghiệp để khuyến khích phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương)
Diễn đàn Quốc hội

Ràng buộc trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị giám sát

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua, có ý kiến đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các giải pháp mới để tăng cường theo dõi, đôn đốc, ràng buộc trách nhiệm của các cơ quan chịu sự giám sát, đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc các kết luận, kiến nghị giám sát.

Luật sư Trịnh Đình Thảo - một trí thức yêu nước tiêu biểu
Diễn đàn Quốc hội

Luật sư Trịnh Đình Thảo - một trí thức yêu nước tiêu biểu

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Trịnh Đình Thảo sinh ngày 20.7.1901 tại Chính Kinh, Nhân Mục nay là phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Thuở nhỏ ông học tiểu học, rồi trung học tại Hà Nội và đỗ tú tài theo hệ thống giáo dục của Pháp. Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, ông sang Pháp theo học các ngành luật, văn chương, kinh tế thương mại và đỗ tiến sĩ luật khoa, trở thành thành viên Luật sư đoàn Tòa thượng thẩm Marseille lúc vừa tròn 28 tuổi.

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương)
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ họp thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Quốc hội

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, các quyết định của Quốc hội tại Kỳ họp đều có tác động mạnh mẽ, mang tính chất thời đại, dài hơi và chiến lược; thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cũng như thể hiện trách nhiệm, khí thế của Quốc hội hòa chung vào dòng chảy của đất nước, của dân tộc.

Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ Tám
Quốc hội và Cử tri

Sẵn sàng nguồn lực để đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

Sau 29,5 ngày làm việc sôi nổi, trí tuệ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV khép lại trong sự tin tưởng, đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân cả nước. Ghi dấu những đổi mới liên tục, không ngừng trong chặng đường gần một nhiệm kỳ hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 đã trở thành nơi mỗi ý kiến đóng góp trong thảo luận, chất vấn, mỗi nút nhấn biểu quyết của đại biểu đều thể hiện rõ nét thực tiễn sinh động; đong đầy trách nhiệm với tâm nguyện, kỳ vọng của cử tri. Và đặc biệt, đó còn là sự chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp Quốc hội biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035
Diễn đàn Quốc hội

Thông qua chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035

Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội đã biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, với 430/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 89,77% tổng số đại biểu Quốc hội.

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát
Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát

Cơ bản nhất trí với việc bổ sung quy định mang tính khái quát về các tiêu chí lựa chọn vấn đề chất vấn và giám sát như trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, tuy nhiên, các ĐBQH đề nghị, cần tiếp tục rà soát, chỉnh lý các tiêu chí để bảo đảm phù hợp với từng hoạt động giám sát, góp phần tạo sự thuận lợi trong quá trình thi hành Luật.

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?
Diễn đàn Quốc hội

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH bày tỏ đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật hiện hành, đồng thời đề nghị bổ sung một số nội dung nhằm làm rõ hơn vai trò và tính chất giám sát tối cao của Quốc hội cũng như các hoạt động giám sát của HĐND.