56 đơn vị hành chính cấp xã mới của Hà Nội sau sắp xếp

Tại phiên họp Thứ 39 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025.

Nghị quyết nêu trên quy định việc sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội. Cụ thể:

qh2.jpg
Phiên họp Thứ 39 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Lâm Hiển

1. Huyện Ba Vì

- Thành lập xã Phú Hồng trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Châu Sơn, xã Phú Phương và xã Tản Hồng.

Sau khi sắp xếp, huyện Ba Vì có 29 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 28 xã và 1 thị trấn.

2. Huyện Chương Mỹ

- Thành lập xã Hồng Phú trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Đồng Phú và xã Hồng Phong.

- Thành lập xã Hòa Phú trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Phú Nam An và xã Hòa Chính.

Sau khi sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 30 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 28 xã và 2 thị trấn.

3. Huyện Mê Linh

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Vạn Yên vào xã Liên Mạc. Sau khi nhập, xã Liên Mạc là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, huyện Mê Linh có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 15 xã và 2 thị trấn.

4. Huyện Mỹ Đức

- Thành lập xã Mỹ Xuyên trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Mỹ Thành và xã Bột Xuyên.

- Thành lập xã Vạn Tín trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Đốc Tín và xã Vạn Kim.

Sau khi sắp xếp, huyện Mỹ Đức có 20 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 19 xã và 1 thị trấn.

5. Huyện Phú Xuyên

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Tri Trung vào xã Hồng Minh. Sau khi nhập, xã Hồng Minh là tên đơn vị hành chính mới.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Đại Thắng vào xã Văn Hoàng. Sau khi nhập, xã Văn Hoàng là tên đơn vị hành chính mới.

- Thành lập xã Quang Hà trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Sơn Hà và xã Quang Trung.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Nam Triều vào xã Nam Phong. Sau khi nhập, xã Nam Phong là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, huyện Phú Xuyên có 23 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 21 xã và 2 thị trấn.

6. Huyện Phúc Thọ

- Thành lập xã Tích Lộc trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Thọ Lộc và xã Tích Giang.

- Thành lập xã Long Thượng trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Thượng Cốc và xã Long Xuyên.

- Thành lập xã Nam Hà trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Vân Hà và xã Vân Nam.

Sau khi sắp xếp, huyện Phúc Thọ có 18 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 17 xã và 1 thị trấn.

7. Huyện Quốc Oai

- Thành lập xã Phượng Sơn trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Phượng Cách và xã Yên Sơn.

- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Tân Hòa vào xã Cộng Hòa. Sau khi nhập, xã Cộng Hòa là tên đơn vị hành chính mới.

- Thành lập xã Hưng Đạo trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Đại Thành và xã Tân Phú.

- Thành lập xã Liệp Nghĩa trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Nghĩa Hương và xã Liệp Tuyết.

Sau khi sắp xếp, huyện Quốc Oai có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 16 xã và 1 thị trấn.

8. Huyện Thạch Thất

- Thành lập xã Lam Sơn trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Dị Nậu và xã Canh Nậu.

- Thành lập xã Quang Trung trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Hữu Bằng và xã Bình Phú.

- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Chàng Sơn vào xã Thạch Xá. Sau khi nhập, xã Thạch Xá là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, huyện Thạch Thất có 20 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 19 xã và 1 thị trấn.

9. Huyện Thanh Oai

- Thành lập xã Cao Xuân Dương trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Xuân Dương và xã Cao Dương.

Sau khi sắp xếp, huyện Thanh Oai có 20 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 19 xã và 1 thị trấn.

10. Huyện Thường Tín

- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Thư Phú vào xã Chương Dương. Sau khi nhập, xã Chương Dương là tên đơn vị hành chính mới.

- Thành lập xã Vạn Nhất trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Vạn Điểm và xã Thống Nhất.

Sau khi sắp xếp, huyện Thường Tín có 27 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 26 xã và 1 thị trấn.

11. Huyện Ứng Hòa

- Thành lập xã Hoa Viên trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Viên Nội, xã Viên An và xã Hoa Sơn.

- Thành lập xã Cao Sơn Tiến trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Cao Thành, xã Sơn Công và xã Đồng Tiến.

- Thành lập xã Thái Hòa trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Hòa Xá, xã Vạn Thái và xã Hòa Nam.

- Thành lập xã Bình Lưu Quang trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Lưu Hoàng, xã Hồng Quang và xã Đội Bình.

- Nhập toàn toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Hòa Lâm vào xã Trầm Lộng. Sau khi nhập, xã Trầm Lộng là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, huyện Ứng Hòa có 20 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 19 xã và 1 thị trấn.

12. Huyện Gia Lâm

- Thành lập xã Thiên Đức trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Đình Xuyên và xã Dương Hà.

- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Đông Dư vào xã Bát Tràng. Sau khi nhập, xã Bát Tràng là tên đơn vị hành chính mới.

- Thành lập xã Kim Đức trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Kim Lan và xã Văn Đức.

- Thành lập xã Phú Sơn trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Phú Thị và xã Kim Sơn.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của xã Trung Mầu vào xã Phù Đổng. Sau khi nhập, xã Phù Đổng là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, huyện Gia Lâm có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 15 xã và 2 thị trấn.

13. Quận Cầu Giấy

- Điều chỉnh một phần diện tích, dân số của phường Yên Hòa và phường Dịch Vọng để nhập vào phường Quan Hoa.

- Điều chỉnh một phần diện tích, dân số của phường Dịch Vọng, phường Nghĩa Đô và phường Dịch Vọng Hậu để nhập vào phường Nghĩa Tân.

Sau khi sắp xếp, quận Cầu Giấy có 8 phường.

14. Quận Đống Đa

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Trung Phụng vào phường Khâm Thiên. Sau khi nhập, phường Khâm Thiên là tên đơn vị hành chính mới.

- Thành lập phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Quốc Tử Giám và phường Văn Miếu.

- Điều chỉnh một phần diện tích, dân số của phường Ngã Tư Sở để nhập vào phường Khương Thượng.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số còn lại của phường Ngã Tư Sở vào phường Thịnh Quang. Sau khi nhập, phường Thịnh Quang là tên đơn vị hành chính mới.

- Thành lập phường Phương Liên - Trung Tự trên cơ sở điều chỉnh một phần diện tích, dân số của phường Trung Tự để nhập vào phường Phương Liên.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số còn lại của phường Trung Tự vào phường Kim Liên. Sau khi nhập, phường Kim Liên là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, quận Đống Đa có 17 phường.

15. Quận Hà Đông

- Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của phường Yết Kiêu và phường Nguyễn Trãi vào phường Quang Trung. Sau khi nhập, phường Quang Trung là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, quận Hà Đông có 15 phường.

16. Quận Hai Bà Trưng

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Đống Mác vào phường Đồng Nhân. Sau khi nhập, phường Đồng Nhân là tên đơn vị hành chính mới.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Quỳnh Lôi vào phường Bạch Mai. Sau khi nhập, phường Bạch Mai là tên đơn vị hành chính mới.

- Điều chỉnh một phần diện tích, dân số của phường Cầu Dền để nhập vào phường Bách Khoa.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số còn lại của phường Cầu Dền vào phường Thanh Nhàn. Sau khi nhập, phường Thanh Nhàn là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, quận Hai Bà Trưng có 15 phường.

17. Quận Long Biên

- Điều chỉnh một phần diện tích, dân số của phường Sài Đồng để nhập vào phường Phúc Đồng.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số còn lại của phường Sài Đồng vào phường Phúc Lợi. Sau khi nhập, phường Phúc Lợi là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, quận Long Biên có 13 phường.

18. Quận Thanh Xuân:

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Thanh Xuân Nam vào phường Thanh Xuân Bắc. Sau khi nhập, phường Thanh Xuân Bắc là tên đơn vị hành chính mới.

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Kim Giang vào phường Hạ Đình. Sau khi nhập, phường Hạ Đình là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, quận Thanh Xuân có 9 phường.

19. Thị xã Sơn Tây

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Lê Lợi và phường Quang Trung vào phường Ngô Quyền. Sau khi nhập, phường Ngô Quyền là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, thị xã Sơn Tây có 13 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 6 xã và 7 phường.

20. Quận Ba Đình

- Nhập toàn bộ diện tích, dân số của phường Nguyễn Trung Trực vào phường Trúc Bạch. Sau khi nhập, phường Trúc Bạch là tên đơn vị hành chính mới.

Sau khi sắp xếp, quận Ba Đình có 13 phường.

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025.

Kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành, thành phố Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 17 huyện, 12 quận và 1 thị xã; 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 345 xã, 160 phường và 21 thị trấn (không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã so với hiện tại).

Diễn đàn Quốc hội

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Diễn đàn Quốc hội

Đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, hiện nay là thời điểm chín muồi để thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển, đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước. Chúng ta có đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi, có thể nói là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, như Tổng Bí thư đã nói “đây chính là thời điểm để hành động, để kiến tạo một Việt Nam thịnh vượng, năng động”.

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng
Quốc hội và Cử tri

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng

Qua làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng còn một số nội dung chưa đồng bộ về bộ chỉ tiêu sử dụng đất, xác định loại đất; tiêu chí lập quy hoạch. Thời kỳ quy hoạch giữa 2 loại quy hoạch không thống nhất dẫn đến việc xác định, phân bổ chỉ tiêu thực hiện giữa các thời kỳ, các dự án khó thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Quốc hội và Cử tri

Mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian đưa khoa học về làng

Tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kêu gọi mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian để “đưa khoa học về làng”; tham gia tư vấn, tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, bảo vệ môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc áp dụng khoa học, công nghệ, phát triển sản phẩm chế biến sâu... Các nhà khoa học bằng trí tuệ, tâm huyết của mình có thể làm nhiều hơn từ những nghiên cứu.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Xây dựng những cán bộ tốt, đảng viên tốt

Trong bối cảnh hiện nay, nước ta phải hướng đến xây dựng những cán bộ tốt hay cụ thể hơn, đó là những đảng viên tốt. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn để Luật, Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển. Để phát huy hiệu quả kết quả của Kỳ họp, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành ban hành nghị định, thông tư nhằm triển khai kịp thời các luật, nghị quyết.

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Khi địa giới hành chính được sắp xếp lại hợp lý, nguồn lực đầu tư cho văn hóa có thể được tối ưu hóa, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng những trung tâm văn hóa quy mô lớn hơn, bảo tồn di sản văn hóa tốt hơn và khuyến khích giao thoa văn hóa giữa các địa phương. Nếu được thực hiện đúng hướng, đây không chỉ là bài toán quản lý, mà còn có thể trở thành động lực đưa văn hóa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN
Quốc hội và Cử tri

Sẽ giúp khắc phục triệt để chồng chéo về nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, tổ chức trung gian cồng kềnh, tạo đà cho phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN cho rằng, việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW là quan điểm chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và khoa học trước yêu cầu tất yếu về đổi mới mô hình quản lý Nhà nước. Định hướng sắp xếp này sẽ giúp khắc phục triệt để sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh và Đoàn khảo sát tại một số dự án phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Diễn đàn Quốc hội

Khắc phục chồng chéo trong quản lý, phát triển đô thị

Khảo sát thực tế tại Quảng Ninh về công tác quản lý và phát triển đô thị, Đoàn khảo sát Ủy ban Kinh tế và Tài chính và Bộ Xây dựng đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất Quốc hội và các cơ quan Trung ương nghiên cứu sửa đổi, khắc phục một số quy định còn bất cập, chồng chéo về lập, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật đối với công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị có tính chất đặc thù... Cùng với đó, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương trong công tác quản lý; huy động nguồn lực ngoài ngân sách tham gia phát triển đô thị.