Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội

Thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), có ý kiến đề nghị, cần đánh giá tác động một cách toàn diện, hài hòa để bảo đảm mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội. Các đề xuất điều chỉnh về đối tượng chịu thuế hay mức thuế suất đều phải bám sát nguyên lý "thuế đưa ra là để điều tiết sản xuất và điều chỉnh hành vi tiêu dùng".

img-9963-6297.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Thuế phải định hướng được hành vi tiêu dùng

Theo Tờ trình của Chính phủ, tại sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt lần này sẽ hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt để mở rộng cơ sở thu. Cụ thể, sẽ bổ sung nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia; đưa mặt hàng điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống vào diện chịu thuế...

img-9969.jpg
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đồng tình với nhiều đề xuất của Chính phủ về điều chỉnh đối tượng chịu thuế, mức thuế suất tại dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhưng ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nhấn mạnh nguyên lý, thuế tiêu thụ đặc biệt được sử dụng để điều chỉnh hành vi của người tiêu dùng, không khuyến khích tiêu dùng các hàng hóa xa xỉ phẩm hoặc hạn chế sản phẩm có hại cho sức khỏe cá nhân, môi trường và cộng đồng xã hội. Vì vậy, khi ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì phải giúp thay đổi được hành vi tiêu dùng, còn nếu không thay đổi hành vi thì mục tiêu ban ban hành luật sẽ không đạt được.

Soi chiếu vào dự thảo Luật, đại biểu Hoàng Văn Cường nhận thấy, một số phương án đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt chưa hợp lý, trong đó đáng lưu ý là một số sản phẩm chưa thực sự là xa xỉ phẩm mà đang trở thành sản phẩm thiết yếu đã được đề xuất áp thuế. Ví dụ, mặt hàng điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 10% hay hơn thì người dân vẫn dùng điều hòa, không thay đổi hành vi, không thể chuyển sang tiêu dùng sản phẩm khác được. "Tức là, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt gần như không có tác động. Do vậy, với những sản phẩm đã trở thành thiết yếu, không có sản phẩm khác để thay thế, không thể thay đổi hành vi tiêu dùng được thì không nên đưa vào là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt", đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị.

Một đề xuất khác theo đại biểu cũng chưa hợp lý là việc áp thuế suất tiêu thụ đặc biệt với bia tương tự như với thuế suất với rượu nồng độ cao. Thực tế, việc áp dụng các mức thuế cao với rượu, bia hiện nay có nguyên nhân do tác hại từ nồng độ cồn của những mặt hàng này. Như vậy, những đồ uống có cồn nồng độ cao thì thuế phải cao, những đồ uống nồng độ cồn thấp thì thuế thấp hơn. Tuy nhiên, phương án được Chính phủ đề xuất lại xác định bia được áp dụng mức thuế suất tương đương với rượu nặng, dù đây là mặt hàng có nồng độ cồn thấp. Đại biểu cũng lưu ý, bia hiện không được xác định như một loại đồ uống gây nghiện mà đã trở thành đồ uống giải khát, có tác động chặt chẽ đến những ngành hàng dịch vụ như ăn uống, du lịch…

Dẫn nhận định về tác động của phương án được đề xuất từ Báo cáo của Viện Nghiên cứu chiến lược của Bộ Công Thương thực hiện cùng với nhóm của Viện Quản lý kinh tế Trung ương và Tổng cục Thống kê vừa công bố, đại biểu đề nghị, cần xem xét lại việc áp mức thuế suất đối với rượu, bia. “Cần điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với những mặt hàng này, nhưng tỷ lệ tăng cao nhất phải là rượu mạnh, sau đó thấp hơn là rượu dưới 20 độ và thấp hơn nữa là với bia. Như vậy mới là điều chỉnh thuế suất hợp lý”, đại biểu nêu rõ.

Phải tạo sự công bằng, tránh ảnh hưởng đến những đối tượng nộp thuế

“Bản chất của thuế tiêu thụ đặc biệt là thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ có tính chất xa xỉ, không thiết yếu nhằm cân bằng và điều tiết sản xuất và tiêu dùng trên thị trường. Cùng với đó, hạn chế những loại hàng hóa cần hạn chế tiêu dùng, không có lợi cho nền kinh tế - xã hội nói chung, cũng như có hại cho sức khỏe, môi trường, gây lãng phí cho xã hội”. Nhấn mạnh quan điểm này, ĐBQH Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) cũng lưu ý, "việc đánh thuế cũng phải cân nhắc đến bảo đảm tính công bằng cho các đối tượng chịu thuế".

img-9970.jpg
Đại biểu Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Với quan điểm trên, đại biểu tán thành việc không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng điều hòa nhiệt độ. Đồng thời, đề nghị cân nhắc phương pháp tính thuế phù hợp với mặt hàng thuốc lá bởi, tại Điều 9 của dự thảo Luật đã bổ sung quy định theo hướng áp mức thuế tuyệt đối với mặt hàng thuốc lá và tính bằng phương pháp tính thuế hỗn hợp.

Đại biểu nêu rõ, nếu tính theo phương pháp tuyệt đối thì dù giữa các gói thuốc lá hay giữa các điếu xì gà có mức giá bán khác nhau, nhưng đều sẽ chịu mức thuế tuyệt đối như nhau. Điều đó có nghĩa là, việc tính thuế theo mức tuyệt đối sẽ chưa bảo đảm công bằng giữa các đối tượng chịu thuế và đối tượng nộp thuế.

Trong khi đó, với việc áp dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp, một gói thuốc lá có giá bán 10.000 đồng sẽ chịu mức thuế lên đến 275%, tức là sẽ tăng 175% so với mức thuế tương đối hiện đang áp dụng với mặt hàng thuốc lá hiện nay. Nhưng, nếu gói thuốc lá có giá bán 50.000 đồng thì giá tính thuế lại chỉ tăng 25% so với mức thuế hiện hành.

"Như vậy, cùng là thuốc lá, nếu đánh thuế theo phương pháp tuyệt đối thì có loại tăng đến 175% so với mức thuế suất hiện hành, có loại tăng 25%, chưa đảm bảo tính công bằng trong việc tính thuế". Do vậy, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ cho rằng, tính thuế theo phương pháp thuế suất tương đối hiện nay là phương án phù hợp nhất. Nếu tính theo phương pháp tuyệt đối cộng với phương pháp hỗn hợp được Chính phủ đề xuất sẽ làm ảnh hưởng đến các đối tượng nộp thuế khác nhau.

Cũng cho ý kiến về mức thuế suất và phương pháp tính thuế với mặt hàng thuốc lá, ĐBQH Đỗ Thị Thu Hằng (Đồng Nai) nhận thấy, để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ người hút thuốc (không phải cấm) và bảo vệ sức khỏe người dân, chúng ta đang áp dụng đồng thời các công cụ là thuế, chống mua bán thuốc lá bất hợp pháp, các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá (thông qua Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá).

img-9971.jpg
Đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Thu Hằng (Đồng Nai) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Từ thực tế triển khai của 3 công cụ nêu trên, đại biểu cho rằng, việc sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thuốc lá là cần nhưng chưa đủ. Chúng ta phải xem xét đồng thời các công cụ đang có để phát huy hiệu quả từng công cụ, đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu đề ra. Trong đó, với công cụ thuế, đại biểu đề nghị, việc áp dụng mức thuế tuyệt đối ngay từ khi điều chỉnh lần này không nên đột ngột và mỗi lần tăng phải có khoảng cách thời gian ít nhất là 3 năm (như đã thực hiện trong giai đoạn trước đây), để doanh nghiệp kịp thời thích ứng và chuyển đổi sản xuất, cũng như tránh ảnh hưởng đến nông dân ở các vùng nguyên liệu.

Có thể thấy, qua phiên thảo luận tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đều tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt để khắc phục bất cập của luật hiện hành, thể chế hóa chủ trương của Đảng, điều tiết tiêu dùng phù hợp với sự chuyển dịch về xu hướng tiêu dùng trong xã hội và định hướng của Đảng, Nhà nước trong bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, bảo vệ môi trường, phù hợp với xu hướng cải cách thuế trên thế giới. Nhưng, theo ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là đạo luật thuế tác động rất lớn đối với người dân và doanh nghiệp, nên không thể biến thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ duy nhất, công cụ quan trọng nhất để giải quyết được những vấn đề liên quan đến sức khỏe, môi trường...

"Thực tế, chúng ta có nhiều công cụ khác để giải quyết những vấn đề liên quan đến sức khỏe người dân, bảo vệ môi trường, nhưng nếu tăng thuế gấp quá, tăng sốc quá thì sẽ tác động ngay đối với doanh nghiệp và với môi trường kinh doanh, tác động ngay đối với những doanh nghiệp đã đầu tư rất lớn”. Nhấn mạnh điều này, đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị, phải rà soát, đánh giá tác động đối với môi trường kinh doanh và doanh nghiệp, bảo đảm sự hài hòa khi thiết kế những nội dung trong dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến về việc đáp ứng các mục tiêu của cải cách hệ thống thuế với tinh thần đổi mới, hiệu quả và phù hợp thực tiễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát có đường, thuốc lá, xăng, phương tiện vận tải, máy điều hòa nhiệt độ và một số hàng hóa khác. Từ ý kiến của đại biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần đánh giá tác động một cách toàn diện, hài hòa để đảm bảo mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội, cũng như cần chú ý sử dụng các công khác để thực hiện mục tiêu đề ra.

Diễn đàn Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.