Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội

Thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), có ý kiến đề nghị, cần đánh giá tác động một cách toàn diện, hài hòa để bảo đảm mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội. Các đề xuất điều chỉnh về đối tượng chịu thuế hay mức thuế suất đều phải bám sát nguyên lý "thuế đưa ra là để điều tiết sản xuất và điều chỉnh hành vi tiêu dùng".

img-9963-6297.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Thuế phải định hướng được hành vi tiêu dùng

Theo Tờ trình của Chính phủ, tại sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt lần này sẽ hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt để mở rộng cơ sở thu. Cụ thể, sẽ bổ sung nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia; đưa mặt hàng điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống vào diện chịu thuế...

img-9969.jpg
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đồng tình với nhiều đề xuất của Chính phủ về điều chỉnh đối tượng chịu thuế, mức thuế suất tại dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhưng ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nhấn mạnh nguyên lý, thuế tiêu thụ đặc biệt được sử dụng để điều chỉnh hành vi của người tiêu dùng, không khuyến khích tiêu dùng các hàng hóa xa xỉ phẩm hoặc hạn chế sản phẩm có hại cho sức khỏe cá nhân, môi trường và cộng đồng xã hội. Vì vậy, khi ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì phải giúp thay đổi được hành vi tiêu dùng, còn nếu không thay đổi hành vi thì mục tiêu ban ban hành luật sẽ không đạt được.

Soi chiếu vào dự thảo Luật, đại biểu Hoàng Văn Cường nhận thấy, một số phương án đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt chưa hợp lý, trong đó đáng lưu ý là một số sản phẩm chưa thực sự là xa xỉ phẩm mà đang trở thành sản phẩm thiết yếu đã được đề xuất áp thuế. Ví dụ, mặt hàng điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 10% hay hơn thì người dân vẫn dùng điều hòa, không thay đổi hành vi, không thể chuyển sang tiêu dùng sản phẩm khác được. "Tức là, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt gần như không có tác động. Do vậy, với những sản phẩm đã trở thành thiết yếu, không có sản phẩm khác để thay thế, không thể thay đổi hành vi tiêu dùng được thì không nên đưa vào là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt", đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị.

Một đề xuất khác theo đại biểu cũng chưa hợp lý là việc áp thuế suất tiêu thụ đặc biệt với bia tương tự như với thuế suất với rượu nồng độ cao. Thực tế, việc áp dụng các mức thuế cao với rượu, bia hiện nay có nguyên nhân do tác hại từ nồng độ cồn của những mặt hàng này. Như vậy, những đồ uống có cồn nồng độ cao thì thuế phải cao, những đồ uống nồng độ cồn thấp thì thuế thấp hơn. Tuy nhiên, phương án được Chính phủ đề xuất lại xác định bia được áp dụng mức thuế suất tương đương với rượu nặng, dù đây là mặt hàng có nồng độ cồn thấp. Đại biểu cũng lưu ý, bia hiện không được xác định như một loại đồ uống gây nghiện mà đã trở thành đồ uống giải khát, có tác động chặt chẽ đến những ngành hàng dịch vụ như ăn uống, du lịch…

Dẫn nhận định về tác động của phương án được đề xuất từ Báo cáo của Viện Nghiên cứu chiến lược của Bộ Công Thương thực hiện cùng với nhóm của Viện Quản lý kinh tế Trung ương và Tổng cục Thống kê vừa công bố, đại biểu đề nghị, cần xem xét lại việc áp mức thuế suất đối với rượu, bia. “Cần điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với những mặt hàng này, nhưng tỷ lệ tăng cao nhất phải là rượu mạnh, sau đó thấp hơn là rượu dưới 20 độ và thấp hơn nữa là với bia. Như vậy mới là điều chỉnh thuế suất hợp lý”, đại biểu nêu rõ.

Phải tạo sự công bằng, tránh ảnh hưởng đến những đối tượng nộp thuế

“Bản chất của thuế tiêu thụ đặc biệt là thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ có tính chất xa xỉ, không thiết yếu nhằm cân bằng và điều tiết sản xuất và tiêu dùng trên thị trường. Cùng với đó, hạn chế những loại hàng hóa cần hạn chế tiêu dùng, không có lợi cho nền kinh tế - xã hội nói chung, cũng như có hại cho sức khỏe, môi trường, gây lãng phí cho xã hội”. Nhấn mạnh quan điểm này, ĐBQH Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) cũng lưu ý, "việc đánh thuế cũng phải cân nhắc đến bảo đảm tính công bằng cho các đối tượng chịu thuế".

img-9970.jpg
Đại biểu Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Với quan điểm trên, đại biểu tán thành việc không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng điều hòa nhiệt độ. Đồng thời, đề nghị cân nhắc phương pháp tính thuế phù hợp với mặt hàng thuốc lá bởi, tại Điều 9 của dự thảo Luật đã bổ sung quy định theo hướng áp mức thuế tuyệt đối với mặt hàng thuốc lá và tính bằng phương pháp tính thuế hỗn hợp.

Đại biểu nêu rõ, nếu tính theo phương pháp tuyệt đối thì dù giữa các gói thuốc lá hay giữa các điếu xì gà có mức giá bán khác nhau, nhưng đều sẽ chịu mức thuế tuyệt đối như nhau. Điều đó có nghĩa là, việc tính thuế theo mức tuyệt đối sẽ chưa bảo đảm công bằng giữa các đối tượng chịu thuế và đối tượng nộp thuế.

Trong khi đó, với việc áp dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp, một gói thuốc lá có giá bán 10.000 đồng sẽ chịu mức thuế lên đến 275%, tức là sẽ tăng 175% so với mức thuế tương đối hiện đang áp dụng với mặt hàng thuốc lá hiện nay. Nhưng, nếu gói thuốc lá có giá bán 50.000 đồng thì giá tính thuế lại chỉ tăng 25% so với mức thuế hiện hành.

"Như vậy, cùng là thuốc lá, nếu đánh thuế theo phương pháp tuyệt đối thì có loại tăng đến 175% so với mức thuế suất hiện hành, có loại tăng 25%, chưa đảm bảo tính công bằng trong việc tính thuế". Do vậy, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ cho rằng, tính thuế theo phương pháp thuế suất tương đối hiện nay là phương án phù hợp nhất. Nếu tính theo phương pháp tuyệt đối cộng với phương pháp hỗn hợp được Chính phủ đề xuất sẽ làm ảnh hưởng đến các đối tượng nộp thuế khác nhau.

Cũng cho ý kiến về mức thuế suất và phương pháp tính thuế với mặt hàng thuốc lá, ĐBQH Đỗ Thị Thu Hằng (Đồng Nai) nhận thấy, để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ người hút thuốc (không phải cấm) và bảo vệ sức khỏe người dân, chúng ta đang áp dụng đồng thời các công cụ là thuế, chống mua bán thuốc lá bất hợp pháp, các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá (thông qua Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá).

img-9971.jpg
Đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Thu Hằng (Đồng Nai) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Từ thực tế triển khai của 3 công cụ nêu trên, đại biểu cho rằng, việc sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thuốc lá là cần nhưng chưa đủ. Chúng ta phải xem xét đồng thời các công cụ đang có để phát huy hiệu quả từng công cụ, đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu đề ra. Trong đó, với công cụ thuế, đại biểu đề nghị, việc áp dụng mức thuế tuyệt đối ngay từ khi điều chỉnh lần này không nên đột ngột và mỗi lần tăng phải có khoảng cách thời gian ít nhất là 3 năm (như đã thực hiện trong giai đoạn trước đây), để doanh nghiệp kịp thời thích ứng và chuyển đổi sản xuất, cũng như tránh ảnh hưởng đến nông dân ở các vùng nguyên liệu.

Có thể thấy, qua phiên thảo luận tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đều tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt để khắc phục bất cập của luật hiện hành, thể chế hóa chủ trương của Đảng, điều tiết tiêu dùng phù hợp với sự chuyển dịch về xu hướng tiêu dùng trong xã hội và định hướng của Đảng, Nhà nước trong bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, bảo vệ môi trường, phù hợp với xu hướng cải cách thuế trên thế giới. Nhưng, theo ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là đạo luật thuế tác động rất lớn đối với người dân và doanh nghiệp, nên không thể biến thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ duy nhất, công cụ quan trọng nhất để giải quyết được những vấn đề liên quan đến sức khỏe, môi trường...

"Thực tế, chúng ta có nhiều công cụ khác để giải quyết những vấn đề liên quan đến sức khỏe người dân, bảo vệ môi trường, nhưng nếu tăng thuế gấp quá, tăng sốc quá thì sẽ tác động ngay đối với doanh nghiệp và với môi trường kinh doanh, tác động ngay đối với những doanh nghiệp đã đầu tư rất lớn”. Nhấn mạnh điều này, đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị, phải rà soát, đánh giá tác động đối với môi trường kinh doanh và doanh nghiệp, bảo đảm sự hài hòa khi thiết kế những nội dung trong dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến về việc đáp ứng các mục tiêu của cải cách hệ thống thuế với tinh thần đổi mới, hiệu quả và phù hợp thực tiễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát có đường, thuốc lá, xăng, phương tiện vận tải, máy điều hòa nhiệt độ và một số hàng hóa khác. Từ ý kiến của đại biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần đánh giá tác động một cách toàn diện, hài hòa để đảm bảo mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội, cũng như cần chú ý sử dụng các công khác để thực hiện mục tiêu đề ra.

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Khuyến khích hợp tác công tư, bảo đảm nhu cầu của thị trường lao động

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), có ý kiến đề nghị, chính sách Nhà nước về việc làm cần hướng đến khuyến khích hợp tác công tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tham gia vào quá trình đào tạo, hướng nghiệp và tạo việc làm cho thanh niên, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Nguồn lực mới cho văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước
Quốc hội và Cử tri

Nguồn lực mới cho văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Bùi Hoài Sơn

Trong dòng chảy lịch sử, văn hóa luôn là cội nguồn sức mạnh, là nền tảng tinh thần vững chắc để dân tộc Việt Nam vượt qua muôn vàn thử thách, định hình bản sắc và khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới. Tuy nhiên, bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững, văn hóa không chỉ là di sản mà còn là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống xã hội, và xây dựng bản sắc quốc gia hiện đại.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Tạo điều kiện cho cơ quan báo chí, bảo đảm quyền lợi của người đọc, người xem

Thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các đại biểu Quốc hội cho biết, trước xu thế phát triển của quảng cáo trên mạng, việc tăng diện tích, tăng thời lượng quảng cáo cho báo chí là rất cần thiết giúp các cơ quan này tăng nguồn thu, giải quyết khó khăn. Tuy nhiên, việc tăng quảng cáo phải trên cơ sở vừa tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, vừa phải hài hòa và đảm bảo quyền lợi cho người đọc, người xem.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia.
Diễn đàn Quốc hội

Trân trọng giá trị của hòa bình, cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Sân bay quốc tế Pochentong, thủ đô Phnom Penh chiều 21.11 rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự hai hội nghị quốc tế quan trọng do Campuchia đăng cai tổ chức. Với gần 30 hoạt động, chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương, không chỉ củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam - Campuchia, làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và nâng cao hợp tác với các đảng chính trị ở khu vực châu Á mà còn chuyển tải những thông điệp về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đến với các chính đảng, nghị viện, nghị sĩ các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
Diễn đàn Quốc hội

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 (ICAPP 12) của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11). Trao đổi với PV tháp tùng Đoàn, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN ĐỐI NGOẠI VŨ HẢI HÀ khẳng định, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài” ngày càng tốt đẹp.

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh
Quốc hội và Cử tri

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh

Để ngăn chặn tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ em, tại hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức sáng 24.11, các đại biểu cho rằng, rất cần có các giải pháp đồng bộ, trong đó, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường là vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.