Pháp luật một số nước về Quản lý rác thải

Tối đa hóa giá trị của phế thải

Theo dữ liệu của Eurostat, trung bình mỗi công dân EU tạo ra 489kg rác thải vào năm 2018, tương ứng với tổng số lượng là 251 triệu tấn. Trong đó, chất thải rắn đô thị chỉ chiếm 10% con số trên. Tuy nhiên, đây là chủ đề mang tính chính trị cao ở EU vì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm quản lý, thu gom, và là vấn đề nhạy cảm về tài chính vì đòi hỏi các khoản đầu tư công lớn.

Chú trọng khung pháp lý

Trong bối cảnh đó, EU đã thông qua nhiều luật trong suốt hai thập kỷ qua, nhằm giảm tác động phát sinh rác thải bằng cách chuyển quản lý chất thải rắn đô thị từ xử lý chất thải sang chuẩn bị chất thải để tái sử dụng và tái chế.

Trong một loạt luật đã được thông qua, 4 chỉ thị đã xác định mục tiêu cụ thể và thách thức cho việc thu gom và quản lý chất thải rắn đô thị. Chẳng hạn Chỉ thị về chôn lấp năm 1999, được xây dựng nhằm ngăn chặn hoặc giảm thiểu tác động tiêu cực của việc chôn lấp chất thải đối với môi trường và sức khỏe con người, giới hạn ở mức 10% lượng chất thải rắn đô thị có thể được chôn lấp từ năm 2035 trở đi. Năm 2008, phiên bản sửa đổi của Chỉ thị Khung về chất thải “đưa ra các biện pháp bảo vệ môi trường và sức khỏe bằng cách ngăn ngừa hoặc giảm thiểu việc phát sinh chất thải” cùng các tác động tiêu cực của nó. Ví dụ, văn bản này quy định việc thu gom riêng các vật liệu phế thải cụ thể, đồng thời đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng về tái chế rác thải đô thị trong nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn. Gần đây hơn, vào năm 2018, Chỉ thị về nhựa sử dụng một lần, vốn bắt nguồn từ Chiến lược về nhựa của Ủy ban châu Âu, dự định giảm rác thải trên biển. Cùng năm đó, Chỉ thị về bao bì và rác thải bao bì sửa đổi đi vào cuộc sống nhằm ngăn chặn việc tạo ra chất thải bao bì và tác động đến môi trường của nó, thúc đẩy tái chế hơn nữa thông qua nhiều mục tiêu tái chế khác nhau tùy thuộc vào vật liệu đóng gói. Vẫn trong năm 2018, Ủy ban châu Âu còn thông qua Gói Kinh tế tuần hoàn nhằm đẩy nhanh và tiếp tục quá trình chuyển đổi hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn. Nhiều mục tiêu mới đã được đưa ra như: tái chế rác thải đô thị đạt 60% vào năm 2025 và 70% vào năm 2030; giảm tỷ lệ rác chôn lấp xuống còn 25% vào năm 2025 và 5% vào năm 2030. Do đó, châu lục này tìm cách tối đa hóa giá trị của các vật liệu phế thải, giảm thiểu tiêu thụ vật liệu và tài nguyên, đồng thời ngăn ngừa phát sinh chất thải.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN 

Hệ thống quản trị nhiều cấp

Mặc dù có sự đa dạng về thiết lập thể chế trên khắp châu Âu, hầu hết các quốc gia đều có xu hướng có hệ thống quản trị ba cấp hoặc bốn cấp trong lĩnh vực chất thải của mình. Thật vậy, mặc dù dịch vụ xử lý rác thải đô thị là dịch vụ công của địa phương, lĩnh vực này liên quan đến nhiều bên liên quan ở nhiều cấp độ. Ở cấp siêu quốc gia, EU thông qua các Chỉ thị và Chiến lược, trong đó đặt ra mục tiêu pháp lý ràng buộc cho các thành viên. Liên minh lá cờ xanh cũng cung cấp các khoản tài trợ đầu tư thông qua một số chương trình hỗ trợ tài chính. Một số tổ chức tài chính châu Âu như Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu cũng tài trợ cho nhiều dự án xử lý rác thải đô thị ở các nước thành viên EU. Trong khi đó, ở cấp quốc gia, một bộ chủ quản và/hoặc một cơ quan quốc gia hoặc hội đồng quản trị chịu trách nhiệm hoạch định, thực thi chính sách và đôi khi là cấp vốn. Đơn vị chủ quản này tham vấn với các cơ quan quốc gia có liên quan khác, chẳng hạn như các bộ kinh tế, y tế, nông nghiệp, môi trường… Đối với những quốc gia theo hệ thống liên bang, chính quyền cấp khu vực thường phụ trách các chức năng đó, thông qua bộ quản lý khu vực hoặc cơ quan khu vực. Tuy nhiên, ngay cả trong các hệ thống chính trị đơn nguyên, chính quyền khu vực cũng có xu hướng đóng vai trò quan trọng trong chính sách quản lý rác thải cũng như vấn đề quy hoạch và tài chính cho lĩnh vực này. Ở cấp địa phương, các thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các cơ quan liên thành phố chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ cho người sử dụng thông qua các ban, ngành thành phố, các công ty quản lý chất thải thuộc sở hữu của thành phố hoặc bằng cách thuê các nhà cung cấp ngoài (thường là tư nhân) thông qua mua sắm công. Ở một số quốc gia, các cơ quan quản lý đã được thành lập để giám sát chất lượng và thuế quan về dịch vụ xử lý rác thải. Theo dữ liệu năm 2018 của Eurostat, có khoảng 47.700 nhà xử lý chất thải (nhà nước và tư nhân) ở EU28 (lúc đó nước Anh chưa rời EU), chiếm doanh thu hàng năm là 184 tỷ euro.

Tại châu Âu, có nhiều nguồn tài chính giành cho quản lý chất thải rắn đô thị. Chúng có thể bắt nguồn từ việc thu phí người sử dụng, từ quỹ công (được đóng góp nhờ thuế) từ ngân sách địa phương, khu vực hoặc quốc gia, từ các khoản tài trợ của EU hoặc các thể chế tài chính châu Âu. Ngoài ra, một số quỹ có thể lấy từ các nhà sản xuất như là một phần của chương trình trách nhiệm đối với các nhà sản xuất châu Âu (EPR). Chương trình EPR, được áp dụng cho bốn dòng chất thải bắt buộc (bao gồm pin và ắc quy, rác thải điện và điện tử, xe hết tuổi thọ và bao bì), đã được thiết lập ở tất cả các quốc gia thành viên EU. Mức độ thu hồi chi phí của các chương trình EPR khác nhau rất nhiều ở mỗi nước. Tối đa, họ thu hồi tất cả các chi phí ròng liên quan đến việc quản lý chất thải được thu gom riêng. Các chi phí ròng này bao gồm chi phí thu gom và xử lý, trừ đi doanh thu từ việc bán các vật liệu thu hồi và chi phí hành chính, báo cáo, liên lạc liên quan đến việc vận hành các chương trình tập thể.

Quyết định

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ
Nghị viện thế giới

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ

Ngày 24.3, các nghị sĩ và giới chức Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về một trong những dự luật sâu rộng nhất thế giới nhằm điều chỉnh quyền lực của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Nó có khả năng định hình lại các cửa hàng ứng dụng, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, dịch vụ nhắn tin và các công cụ kỹ thuật số hàng ngày khác.
Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện
Quyết định

Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện

Từ năm 1995, Thư viện Quốc hội được chia làm các bộ phận: Phòng Nghiên cứu và phân tích thông tin lập pháp, Phòng Tiếp nhận và xử lý, Phòng Quản lý thông tin công nghệ, Phòng Kế hoạch, ngân sách và kiểm toán và Phòng Tổng hợp. Cơ cấu này thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu của mỗi thời kỳ.
Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới
Quyết định

Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới

Sự lây lan của đại dịch Covid-19 đang đe dọa đẩy lùi những tiến bộ mà thế giới đạt được trong những thập kỷ qua liên quan đến bình đẳng giới. Đại dịch đang làm sâu sắc thêm những bất bình đẳng có từ trước, bộc lộ những lỗ hổng trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế, từ đó làm khuếch đại các tác động của đại dịch. Trên mọi lĩnh vực, từ y tế đến kinh tế, an ninh đến bảo trợ xã hội, tác động của Covid-19 ngày càng trầm trọng hơn đối với phụ nữ và trẻ em gái. Việc khắc phục tình trạng bất bình đẳng này phải là một phần của quá trình phục hồi để bảo đảm phục hồi được toàn diện.
Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB
Quyết định

Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB

Bất kỳ chính quyền nào cũng có khả năng triển khai việc lập ngân sách đáp ứng theo giới (GRB) nếu có đủ ý chí, quyết tâm chính trị. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã tổng kết 4 yếu tố là điều kiện tiên quyết để bất kỳ cơ quan công quyền nào cũng có thể thúc đẩy GRB một cách lâu dài và hiệu quả.
Các bước triển khai GRB
Quyết định

Các bước triển khai GRB

Lập ngân sách đáp ứng giới không chỉ là một quy trình kỹ thuật về phân bổ nguồn lực và thiết kế chính sách, mà nó là quy trình nhằm đưa ra một tập hợp các quyết định ở cấp cao nhất về cách thức ưu tiên chi tiêu.
Từ “Zero Covid” đến “chung sống”
Quyết định

Từ “Zero Covid” đến “chung sống”

Cho đến trước khi biến thể Delta bùng phát trên thế giới, hầu hết các nước đều muốn đạt được mục tiêu “Zero Covid” (tiêu diệt hoàn toàn Covid-19), dùng các biện pháp phong tỏa, cách ly và đóng cửa nền kinh tế nghiêm ngặt để đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, sự xuất hiện liên tiếp của các biến thể chỉ ra một thực tế: Virus Corona sẽ vĩnh viễn không thể bị tiêu diệt và thế giới chỉ có thể chọn “chung sống” với nó. Đây sẽ là hướng tiếp cận tất yếu trong tương lai mà ở đó, các nước sẽ phải học cách kiểm soát các ổ dịch, song song với mục tiêu dỡ bỏ những cản trở đối với hoạt động kinh tế.
Chiếc áo không vừa cho tất cả
Quyết định

Chiếc áo không vừa cho tất cả

Chung sống với dịch bệnh sẽ là hướng đi tất yếu trong tương lai, kinh nghiệm của mỗi nước cho thấy con đường tới đích chung sống cùng Covid-19 hoàn toàn không giống nhau. Lộ trình chung sống phải được cân nhắc tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh thực tiễn của mỗi quốc gia, trong từng giai đoạn cụ thể.
Nhân tố quyết định
Quyết định

Nhân tố quyết định

Với tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay, phủ sóng vaccine chính là điều kiện tiên quyết để có thể chung sống với dịch bệnh.
Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức
Quyết định

Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức

Trong bối cảnh các hoạt động kinh tế chậm lại cùng với tình hình sức khỏe bị đe dọa bởi virus SARS-Cov-2, hàng triệu lao động đang phải đối mặt với tình trạng giáo dục và chăm sóc trẻ em bị gián đoạn, bệnh tật gia đình, mất việc làm và giảm thu nhập kéo dài. Điều này đặc biệt đúng với 2 tỷ lao động tại khu vực phi chính thức, chiếm 61% lực lượng lao động toàn cầu, buộc các quốc gia phải nhanh chóng đưa ra các chính sách trợ giúp.
Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng
Quyết định

Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng

Vào tháng 4.2020, chỉ một tháng sau khi WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, Quốc hội Singapore đã nhanh chóng thông qua Đạo luật Covid-19 Các biện pháp tạm thời (gọi tắt là Đạo luật Covid-19) và có hiệu lực ngay lập tức nhằm bảo vệ các cá nhân và pháp nhân không thể thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng vì đại dịch.
Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng
Quyết định

Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng

Trong những tháng vừa qua, điều khoản bất khả kháng được các công ty lớn nhỏ viện dẫn trong các vụ kiện tranh chấp hợp đồng ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Giới luật gia nhận định, cuộc khủng hoảng Covid-19 đang tạo ra sự chú ý đối với điều khoản bất khả kháng và kiểm nghiệm tính ràng buộc của các hợp đồng hơn bất kỳ sự kiện nào khác trước đây.
Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại
Quyết định

Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại

Pháp luật về cạnh tranh và chống độc quyền của Ấn Độ liên tục được quan tâm điều chỉnh, đổi mới trong bối cảnh cách mạng kỹ thuật số đang thâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế và nhận được sự đón nhận, chào đón của người tiêu dùng.
Không ngừng hoàn thiện
Quyết định

Không ngừng hoàn thiện

Còn nhớ tháng 12 năm ngoái, hàng chục tiểu bang ở Mỹ đã khởi kiện chống độc quyền lần thứ ba nhằm vào Google, cáo buộc "ông lớn" này lạm dụng lợi thế về tìm kiếm để loại bỏ cạnh tranh. Thực vậy, sự phát triển của internet và những công nghệ đi kèm đang khiến vấn đề cạnh tranh bình đẳng, chống độc quyền trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ về vấn đề đó, các nhà lập pháp Mỹ luôn tìm cách hoàn thiện và cập nhật hệ thống pháp luật liên quan để theo kịp và phù hợp với thời đại mới.
Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI
Quyết định

Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI

Dựa vào ý tưởng rằng công nghệ thông tin có thể trở thành một công nghệ chiến lược toàn cầu trong thế kỷ XXI, Chính phủ Nhật Bản đã chủ trương xây dựng một xã hội thông tin có mạng lưới cao với cơ sở hạ tầng tối tân. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu cũng đồng thời tạo ra những lỗ hổng trong bảo mật thông tin cá nhân. Trong lịch sử của 20 năm gần đây, Nhật Bản đã phải chứng kiến một số vụ rò rỉ thông tin cá nhân đình đám, thúc đẩy quốc gia này phải ban hành một đạo luật để điều chỉnh lĩnh vực này.
Siết chặt để bảo vệ
Quyết định

Siết chặt để bảo vệ

Kể từ khi có hiệu lực năm 2005, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân (APPI) của Nhật Bản đã được sửa đổi hai lần. Bản sửa đổi đầu tiên được ban hành vào năm 2015 với những thay đổi có hiệu lực vào năm 2017 và Bản sửa đổi mới nhất được giới thiệu vào tháng 6.2020 và dự kiến có hiệu lực muộn nhất vào tháng 6.2022, sẽ đưa ra những quy định siết chặt hơn nhằm tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân cũng như đòi hỏi trách nhiệm cao hơn của các chủ doanh nghiệp sử dụng thông tin.
APPI áp dụng cho ai?
Quyết định

APPI áp dụng cho ai?

APPI áp dụng cho tất cả các nhà khai thác kinh doanh xử lý dữ liệu cá nhân ở Nhật Bản. Điều này đề cập đến cả các công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ ở Nhật Bản và có trụ sở trong nước và những công ty có văn phòng bên ngoài nước đó. Do đó, tương tự như GDPR, luật bảo mật của Nhật Bản hiện có phạm vi rộng hơn.
Không để thế giới chìm trong rác
Quyết định

Không để thế giới chìm trong rác

Các bãi rác thải đầy ứ không còn chỗ chứa đang trở thành nỗi nhức nhối của nhiều nước trên thế giới. Điều này khiến cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm quản lý và xử lý rác thải trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu giúp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử
Quyết định

Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử

Theo báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, lượng rác thải điện tử toàn cầu đã tăng 20% trong 5 năm qua. Trong khi đó, chưa đến 1/5 lượng rác này được tái chế, hầu hết bị đốt hoặc đổ bỏ, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong bối cảnh đó, Israel đang đặt mục tiêu đẩy mạnh thực thi các quy định về thu gom và tái chế, biến hoạt động trên thành ngành công nghiệp có giá trị.