Các bước triển khai GRB

Lập ngân sách đáp ứng giới không chỉ là một quy trình kỹ thuật về phân bổ nguồn lực và thiết kế chính sách, mà nó là quy trình nhằm đưa ra một tập hợp các quyết định ở cấp cao nhất về cách thức ưu tiên chi tiêu.

Xác định mục tiêu chính sách qua "lăng kính" giới tính

Đáp ứng giới trong Kế hoạch Phục hồi kinh tế hậu đại dịch của Hawaii

- Kêu gọi sử dụng dữ liệu phân loại trên cơ sở giới tính, chủng tộc, dân tộc, tính đồng nhất, vùng miền, dữ liệu xã hội liên quan đến các trường hợp mắc Covid-19 và tác động kinh tế của đại dịch đến từng nhóm đối tượng trên.

- Khuyến nghị không áp đặt các biện pháp thắt lưng buộc bụng vì sẽ ảnh hưởng đầu tiên đến phụ nữ; thay vào đó, kêu gọi chính quyền tăng ngân sách thông qua chương trình cho vay của Cục Dự trữ.

- Chuyển đổi ngành trọng điểm từ du lịch (lĩnh vực chủ yếu sử dụng lao động nữ với mức lương thấp và hiện khá bấp bênh trong đại dịch) sang lĩnh vực liên quan đến tăng trưởng bền vững.

- Thúc đẩy đầu tư vào các cơ sở hạ tầng xã hội như giáo dục và chăm sóc trẻ em…

- Thúc đẩy tính độc lập tài chính của phụ nữ bằng cách tăng lương tối thiểu, cải thiện chính sách nghỉ việc có lương và cơ cấu lại hệ thống thuế luỹ thoái.

- Đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn bạo lực trên cơ sở giới trước mắt và trong quá trình phục hồi lâu dài.

Để có thể xác định được mục tiêu chính sách về giới, cơ quan hoạch định chính sách cần đánh giá vấn đề giải quyết thông qua “lăng kính" giới tính. Quá trình này đòi hỏi cơ quan hoạch định chính sách đặt ra những câu hỏi phù hợp và thu thập các dữ liệu định lượng và định tính cần thiết để xác định các lĩnh vực cần được chú ý ở cấp quốc gia và địa phương.

Về dữ liệu định lượng, chẳng hạn tỷ lệ thất nghiệp trong từng lĩnh vực được phân loại theo giới tính? Phụ nữ hay nam giới là đối tượng chịu trách nhiệm chăm sóc con cái khi trường học đóng cửa? Tỷ lệ bạo lực gia đình gia tăng như thế nào trong thời gian giãn cách xã hội và đóng cửa nền kinh tế? Nam và nữ có quyền tiếp cận tài chính bình đẳng hay không? Tỷ lệ nữ giới (so với nam giới) đã hoàn thành giáo dục tiểu học, trung học và đại học?

Ví dụ, nếu không tính đến yếu tố giới, các gói khôi phục việc làm có thể vô tình làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng giới. Dữ liệu của Văn phòng Thống kê quốc gia Vương quốc Anh về tỷ lệ thất nghiệp tính đến tháng 12.2020 cho thấy có 74.000 người thất nghiệp trong lĩnh vực xây dựng từ tháng 8 - 10. Nhưng khi được nhìn qua "lăng kính" giới tính thì số lao động là nam giới thất nghiệp chiếm tới 86% (64.000 người) trong khi nữ giới chỉ 14% (10.000 người). Nếu dựa trên dữ liệu này, các gói hỗ trợ việc làm trong lĩnh vực xây dựng sẽ phải tập trung hơn cho nam giới so với nữ giới.

Để quá trình này hiệu quả, GRB còn cần phân tích các dữ liệu định tính, trên cơ sở sự tham gia của nhiều đối tượng: Những công dân bình thường - những người cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách và ngân sách do Chính phủ thiết kế; các tổ chức xã hội dân sự; các nhà nghiên cứu; các nhóm cộng đồng và các tổ chức phi chính phủ… Họ là những đối tượng mà chính phủ có thể thu thập thông tin, dữ liệu để từ đó có được cái nhìn tổng thể hơn về một vấn đề.

Chẳng hạn khi thiết kế các chính sách về chăm sóc trẻ em, dữ liệu định lượng có thể giúp đưa ra con số chi tiêu ngân sách dựa trên số người bị ảnh hưởng bởi các thay đổi chính sách và số lượng nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ được cấp phép. Tuy nhiên, các dữ liệu định lượng này không cho chúng ta biết: Nhóm đối tượng trong gia đình chịu trách nhiệm chăm sóc trẻ; cách làm việc của cha mẹ trong giai đoạn đóng cửa kinh tế; các mạng lưới hỗ trợ gia đình...

Việc kết hợp dữ liệu định lượng với các khía cạnh định tính trong quá trình hoạch định chính sách sẽ giúp bảo đảm các chính sách được thiết kế luôn tính đến đối tượng chịu tác động để từ đó đạt được kết quả mong muốn. Việc thu thập dữ liệu định tính cũng giúp đưa các cộng đồng bị thiệt thòi vào quá trình chính sách để bảo đảm các nhu cầu của họ được xem xét.

Thiết kế dự toán ngân sách trên cơ sở các mục tiêu về giới

Bất chấp những áp lực phải nhanh chóng có các giải pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch, quá trình triển khai ngân sách đáp ứng về giới vẫn không thể bỏ những bước cơ bản sau đây:

Đánh giá tác động bình đẳng (EIA)

EIA là quá trình được thiết kế để bảo đảm rằng một chính sách, dự án hoặc kế hoạch ngân sách không phân biệt đối xử đối với bất kỳ đối tượng nào được bảo vệ. Chẳng hạn, Đạo luật Bình đẳng năm 2010 của Vương quốc Anh xác định 9 phạm vi đối tượng được bảo vệ: Giới tính, tôn giáo - tín ngưỡng, người khuyết tật, xu hướng tính dục, người chuyển giới, tuổi tác, hôn nhân hoặc quan hệ dân sự, mang thai và thai sản. Đánh giá này nên xây dựng dựa trên dữ liệu được thu thập ở giai đoạn 1 để cung cấp thông tin cho các cuộc thảo luận về chính sách và ngân sách được đề xuất nhằm  bảo đảm chúng sẽ đáp ứng các mục tiêu đã định. Trong một số trường hợp, việc đánh giá tác động là một yêu cầu pháp lý và phải được tiến hành bất chấp áp lực về thời gian đặt ra do nhu cầu phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Một bức tranh của một học sinh ở Kerala, Ấn Độ được chính quyền sử dụng làm hình bìa cho ngân sách giới 2021-2022 Ảnh: Republic world
Một bức tranh của một học sinh ở Kerala, Ấn Độ được chính quyền sử dụng làm hình bìa cho ngân sách giới 2021-2022

Ảnh: Republic world 

Giám sát của cơ quan lập pháp

Sau khi chính sách hoặc dự toán ngân sách đã được thiết kế, chúng cần được Nghị viện và các ủy ban liên quan xem xét kỹ lưỡng để bảo đảm rằng đạt được các kết quả dự kiến. Fiji đã đưa bước này trở thành yêu cầu của sự giám sát lập pháp và đưa ra hướng dẫn về cách thực hiện tốt.

Vận dụng các phương pháp lập dự toán ngân sách

Một số phương pháp lập tự toán ngân sách được đánh giá là phù hợp đối với GRB, chẳng hạn, phương pháp lập ngân sách dựa trên kết quả hoạt động (Performance-based budgeting - PBB). Đây là mô hình soạn lập dự toán dựa vào cơ sở tiếp cận những thông tin về kết quả hoạt động để phân bổ và đánh giá sử dụng nguồn lực tài chính nhằm đạt được những mục tiêu chiến lược phát triển của Chính phủ nói chung và đơn vị nói riêng. Cách tiếp cận này cho phép chúng ta trả lời câu hỏi liệu bình đẳng giới có được cải thiện nhờ ngân sách này không? ngay cả khi GRB không được thực hiện trước đại dịch.

Lập ngân sách từ con số không (tiếng Anh: Zero-Based Budgeting, viết tắt: ZBB) là một phương pháp lập ngân sách trong đó tất cả các chi phí phải được chứng minh khi bắt đầu mỗi một giai đoạn) cũng có thể hiệu quả vì nó được sử dụng để thực hiện thay đổi căn bản - do đó, nó có thể được sử dụng cho các gói khôi phục Covid-19 ngay cả khi GRB không được triển khai trước đại dịch.

Ngoài ra, ngân sách trung hạn cũng có thể thực tế hơn ngân sách ngắn hạn để đạt được các mục tiêu liên quan đến giảm bất bình đẳng.

Đánh giá và kiểm toán để bảo đảm đạt mục tiêu 

Đánh giá và kiểm toán là khâu quan trọng của bất kỳ chu trình ngân sách nào để xác định xem liệu các mục tiêu dự kiến ​​có đạt được hay không. Nguyên tắc 3E thường được sử dụng để đánh giá các chu trình chính sách nói chung, bao gồm: Economy (tính kinh tế), Efficiency (tính khả thi) và Effectiveness (tính hiệu quả). Nhưng riêng đối với các chính sách đáp ứng về giới nói riêng, còn có một chữ E thứ tư là Equity (tính công bằng). Quá trình đánh giá và kiểm toán phải trả lời được các câu hỏi: Các nguồn lực có được phân bổ một cách hợp lý và công bằng hay không? Các chính sách đã có tác động gì đến khoảng cách bình đẳng giới vốn được xác định ở giai đoạn mục tiêu? Đánh giá tác động bình đẳng ban đầu có chính xác hay không?

Hội đồng châu Âu khuyến nghị, các chuyên gia tài chính nên lập một báo cáo về những đối tượng được thụ hưởng ngân sách, sự thay đổi đối với họ trước và sau khi thụ hưởng chính sách về giới.

Quyết định

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ
Nghị viện thế giới

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ

Ngày 24.3, các nghị sĩ và giới chức Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về một trong những dự luật sâu rộng nhất thế giới nhằm điều chỉnh quyền lực của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Nó có khả năng định hình lại các cửa hàng ứng dụng, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, dịch vụ nhắn tin và các công cụ kỹ thuật số hàng ngày khác.
Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện
Quyết định

Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện

Từ năm 1995, Thư viện Quốc hội được chia làm các bộ phận: Phòng Nghiên cứu và phân tích thông tin lập pháp, Phòng Tiếp nhận và xử lý, Phòng Quản lý thông tin công nghệ, Phòng Kế hoạch, ngân sách và kiểm toán và Phòng Tổng hợp. Cơ cấu này thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu của mỗi thời kỳ.
Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới
Quyết định

Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới

Sự lây lan của đại dịch Covid-19 đang đe dọa đẩy lùi những tiến bộ mà thế giới đạt được trong những thập kỷ qua liên quan đến bình đẳng giới. Đại dịch đang làm sâu sắc thêm những bất bình đẳng có từ trước, bộc lộ những lỗ hổng trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế, từ đó làm khuếch đại các tác động của đại dịch. Trên mọi lĩnh vực, từ y tế đến kinh tế, an ninh đến bảo trợ xã hội, tác động của Covid-19 ngày càng trầm trọng hơn đối với phụ nữ và trẻ em gái. Việc khắc phục tình trạng bất bình đẳng này phải là một phần của quá trình phục hồi để bảo đảm phục hồi được toàn diện.
Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB
Quyết định

Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB

Bất kỳ chính quyền nào cũng có khả năng triển khai việc lập ngân sách đáp ứng theo giới (GRB) nếu có đủ ý chí, quyết tâm chính trị. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã tổng kết 4 yếu tố là điều kiện tiên quyết để bất kỳ cơ quan công quyền nào cũng có thể thúc đẩy GRB một cách lâu dài và hiệu quả.
Từ “Zero Covid” đến “chung sống”
Quyết định

Từ “Zero Covid” đến “chung sống”

Cho đến trước khi biến thể Delta bùng phát trên thế giới, hầu hết các nước đều muốn đạt được mục tiêu “Zero Covid” (tiêu diệt hoàn toàn Covid-19), dùng các biện pháp phong tỏa, cách ly và đóng cửa nền kinh tế nghiêm ngặt để đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, sự xuất hiện liên tiếp của các biến thể chỉ ra một thực tế: Virus Corona sẽ vĩnh viễn không thể bị tiêu diệt và thế giới chỉ có thể chọn “chung sống” với nó. Đây sẽ là hướng tiếp cận tất yếu trong tương lai mà ở đó, các nước sẽ phải học cách kiểm soát các ổ dịch, song song với mục tiêu dỡ bỏ những cản trở đối với hoạt động kinh tế.
Chiếc áo không vừa cho tất cả
Quyết định

Chiếc áo không vừa cho tất cả

Chung sống với dịch bệnh sẽ là hướng đi tất yếu trong tương lai, kinh nghiệm của mỗi nước cho thấy con đường tới đích chung sống cùng Covid-19 hoàn toàn không giống nhau. Lộ trình chung sống phải được cân nhắc tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh thực tiễn của mỗi quốc gia, trong từng giai đoạn cụ thể.
Nhân tố quyết định
Quyết định

Nhân tố quyết định

Với tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay, phủ sóng vaccine chính là điều kiện tiên quyết để có thể chung sống với dịch bệnh.
Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức
Quyết định

Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức

Trong bối cảnh các hoạt động kinh tế chậm lại cùng với tình hình sức khỏe bị đe dọa bởi virus SARS-Cov-2, hàng triệu lao động đang phải đối mặt với tình trạng giáo dục và chăm sóc trẻ em bị gián đoạn, bệnh tật gia đình, mất việc làm và giảm thu nhập kéo dài. Điều này đặc biệt đúng với 2 tỷ lao động tại khu vực phi chính thức, chiếm 61% lực lượng lao động toàn cầu, buộc các quốc gia phải nhanh chóng đưa ra các chính sách trợ giúp.
Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng
Quyết định

Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng

Vào tháng 4.2020, chỉ một tháng sau khi WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, Quốc hội Singapore đã nhanh chóng thông qua Đạo luật Covid-19 Các biện pháp tạm thời (gọi tắt là Đạo luật Covid-19) và có hiệu lực ngay lập tức nhằm bảo vệ các cá nhân và pháp nhân không thể thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng vì đại dịch.
Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng
Quyết định

Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng

Trong những tháng vừa qua, điều khoản bất khả kháng được các công ty lớn nhỏ viện dẫn trong các vụ kiện tranh chấp hợp đồng ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Giới luật gia nhận định, cuộc khủng hoảng Covid-19 đang tạo ra sự chú ý đối với điều khoản bất khả kháng và kiểm nghiệm tính ràng buộc của các hợp đồng hơn bất kỳ sự kiện nào khác trước đây.
Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại
Quyết định

Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại

Pháp luật về cạnh tranh và chống độc quyền của Ấn Độ liên tục được quan tâm điều chỉnh, đổi mới trong bối cảnh cách mạng kỹ thuật số đang thâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế và nhận được sự đón nhận, chào đón của người tiêu dùng.
Không ngừng hoàn thiện
Quyết định

Không ngừng hoàn thiện

Còn nhớ tháng 12 năm ngoái, hàng chục tiểu bang ở Mỹ đã khởi kiện chống độc quyền lần thứ ba nhằm vào Google, cáo buộc "ông lớn" này lạm dụng lợi thế về tìm kiếm để loại bỏ cạnh tranh. Thực vậy, sự phát triển của internet và những công nghệ đi kèm đang khiến vấn đề cạnh tranh bình đẳng, chống độc quyền trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ về vấn đề đó, các nhà lập pháp Mỹ luôn tìm cách hoàn thiện và cập nhật hệ thống pháp luật liên quan để theo kịp và phù hợp với thời đại mới.
Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI
Quyết định

Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI

Dựa vào ý tưởng rằng công nghệ thông tin có thể trở thành một công nghệ chiến lược toàn cầu trong thế kỷ XXI, Chính phủ Nhật Bản đã chủ trương xây dựng một xã hội thông tin có mạng lưới cao với cơ sở hạ tầng tối tân. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu cũng đồng thời tạo ra những lỗ hổng trong bảo mật thông tin cá nhân. Trong lịch sử của 20 năm gần đây, Nhật Bản đã phải chứng kiến một số vụ rò rỉ thông tin cá nhân đình đám, thúc đẩy quốc gia này phải ban hành một đạo luật để điều chỉnh lĩnh vực này.
Siết chặt để bảo vệ
Quyết định

Siết chặt để bảo vệ

Kể từ khi có hiệu lực năm 2005, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân (APPI) của Nhật Bản đã được sửa đổi hai lần. Bản sửa đổi đầu tiên được ban hành vào năm 2015 với những thay đổi có hiệu lực vào năm 2017 và Bản sửa đổi mới nhất được giới thiệu vào tháng 6.2020 và dự kiến có hiệu lực muộn nhất vào tháng 6.2022, sẽ đưa ra những quy định siết chặt hơn nhằm tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân cũng như đòi hỏi trách nhiệm cao hơn của các chủ doanh nghiệp sử dụng thông tin.
APPI áp dụng cho ai?
Quyết định

APPI áp dụng cho ai?

APPI áp dụng cho tất cả các nhà khai thác kinh doanh xử lý dữ liệu cá nhân ở Nhật Bản. Điều này đề cập đến cả các công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ ở Nhật Bản và có trụ sở trong nước và những công ty có văn phòng bên ngoài nước đó. Do đó, tương tự như GDPR, luật bảo mật của Nhật Bản hiện có phạm vi rộng hơn.
Không để thế giới chìm trong rác
Quyết định

Không để thế giới chìm trong rác

Các bãi rác thải đầy ứ không còn chỗ chứa đang trở thành nỗi nhức nhối của nhiều nước trên thế giới. Điều này khiến cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm quản lý và xử lý rác thải trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu giúp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử
Quyết định

Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử

Theo báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, lượng rác thải điện tử toàn cầu đã tăng 20% trong 5 năm qua. Trong khi đó, chưa đến 1/5 lượng rác này được tái chế, hầu hết bị đốt hoặc đổ bỏ, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong bối cảnh đó, Israel đang đặt mục tiêu đẩy mạnh thực thi các quy định về thu gom và tái chế, biến hoạt động trên thành ngành công nghiệp có giá trị.
Tối đa hóa giá trị của phế thải
Quyết định

Tối đa hóa giá trị của phế thải

Theo dữ liệu của Eurostat, trung bình mỗi công dân EU tạo ra 489kg rác thải vào năm 2018, tương ứng với tổng số lượng là 251 triệu tấn. Trong đó, chất thải rắn đô thị chỉ chiếm 10% con số trên. Tuy nhiên, đây là chủ đề mang tính chính trị cao ở EU vì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm quản lý, thu gom, và là vấn đề nhạy cảm về tài chính vì đòi hỏi các khoản đầu tư công lớn.