Chiếc áo không vừa cho tất cả

Chung sống với dịch bệnh sẽ là hướng đi tất yếu trong tương lai, kinh nghiệm của mỗi nước cho thấy con đường tới đích chung sống cùng Covid-19 hoàn toàn không giống nhau. Lộ trình chung sống phải được cân nhắc tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh thực tiễn của mỗi quốc gia, trong từng giai đoạn cụ thể.

Đan Mạch: Dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế

Tiến trình mở cửa trở lại nền kinh tế để chuẩn bị cho việc chung sống với dịch bệnh ở các nước có độ bao phủ vaccine cao cũng không hoàn toàn giống nhau. Chẳng hạn Đan Mạch là quốc gia khá táo bạo khi quyết định dỡ bỏ hoàn toàn mọi biện pháp phong tỏa bắt đầu từ 10.9.

Tuy nhiên, quy định đeo khẩu trang vẫn còn mang tính bắt buộc tại các sân bay và người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang khi đến trung tâm xét nghiệm hoặc bệnh viện. Giãn cách xã hội vẫn được khuyến nghị và những hạn chế nghiêm ngặt khi nhập cảnh vẫn được áp dụng đối với những người không phải là công dân Đan Mạch tại các khu vực biên giới.

Singapore: Điều chỉnh linh hoạt theo thực tế

Singapore đã lên lộ trình hướng tới sống chung với Covid-19, gồm 4 giai đoạn: Giai đoạn chuẩn bị, giai đoạn chuyển tiếp A, giai đoạn chuyển tiếp B, và chung sống hoàn toàn. Giai đoạn chuẩn bị của Singapore được bắt đầu từ ngày 10.8 và ban đầu dự kiến kéo dài đến đầu tháng 9. Trong giai đoạn này, các hạn chế đi lại sẽ được nới lỏng, bao gồm cả việc tiếp tục cho phép nhập cảnh đối với người lao động và những người phụ thuộc tiêm đủ 2 mũi vaccine. Singapore cũng thay đổi quy trình chăm sóc sức khỏe trong giai đoạn này, bao gồm cả việc tiếp nhận nhiều bệnh nhân Covid-19 vào các cơ sở chăm sóc cộng đồng.

Giai đoạn chuyển tiếp A dự kiến bắt đầu vào tháng 9 - thời điểm khoảng 80% dân số Singapore dự kiến được tiêm chủng đầy đủ. Khi đó, Singapore sẽ mở cửa kinh tế nhiều hơn, cho phép tăng quy mô các sự kiện và nới lỏng kiểm soát biên giới. Nhưng đến đầu tháng 9, khi số ca nhiễm tăng, giai đoạn chuyển tiếp A đã không diễn ra. Ngày 3.9, đồng Chủ tịch nhóm chuyên trách liên bộ chống Covid-19 Lawrence Wong thông báo các biện pháp hạn chế hiện tại chưa được nới lỏng trong khi nhà chức trách theo dõi tình hình dịch bệnh. Singapore cùng ngày ghi nhận 216 ca lây nhiễm cộng đồng, trong bối cảnh một số ổ dịch mới xuất hiện.

"Chúng tôi không có ý định thực hiện bất kỳ động thái mở cửa nào vào lúc này, bởi có một khoảng trễ giữa thời điểm bắt đầu lây nhiễm đến khi bệnh trở nên nghiêm trọng. Chúng tôi muốn dành một chút thời gian để theo dõi tình hình", ông Wong nói.

Vài ngày sau đó, Bộ trưởng Y tế Singapore kêu gọi người dân hạn chế tụ tập đông người và cấm giao tiếp xã hội tại nơi làm việc. Chủ tịch Wong cùng ngày lưu ý nhà chức trách sẽ không loại trừ khả năng áp đặt trở lại tình trạng cảnh giác cao độ hoặc phong tỏa nếu số ca Covid-19 chuyển nặng cần chăm sóc đặc biệt và thở oxy tăng mạnh. "Như tôi nói tuần trước, đây là những biện pháp cuối cùng và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để không phải dùng đến chúng, nhưng chúng ta không nên loại bỏ chúng hoàn toàn", ông nhấn mạnh.

Đan Mạch mở cửa hoàn toàn từ ngày 10.9 Nguồn: ITN
Đan Mạch mở cửa hoàn toàn từ ngày 10.9

Nguồn: ITN 

Anh: Luôn có “Kế hoạch B”

Từ ngày 19.7, Anh bước sang giai đoạn cuối cùng trong quá trình nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid-19, loại bỏ gần như tất cả các hạn chế trong tiếp xúc xã hội. Nước này không đặt ra hạn chế nào về số người tham gia trong các buổi gặp mặt hay sự kiện. Câu lạc bộ đêm mở cửa trở lại và khẩu trang chỉ được khuyên dùng ở một số địa điểm, không bắt buộc.

Dù vậy, Thủ tướng Boris Johnson vẫn lưu ý tiến trình này phải được thực hiện một cách thận trọng, đồng thời cảnh báo đại dịch chưa kết thúc và đất nước luôn phải sẵn sàng cho “Kế hoạch B”. Một trong những công cụ trong Kế hoạch B là hộ chiếu vaccine sẽ được yêu cầu xuất trình để có thể vào các câu lạc bộ đêm, các địa điểm trong nhà với sức chứa hơn 500 người, các địa điểm ngoài trời với hơn 4.000 người và bất kỳ địa điểm nào có hơn 10.000 người tham dự. Ngoài ra, đeo khẩu trang sẽ trở thành yêu cầu pháp lý trong một số tình huống nhất định, cũng như yêu cầu những người có thể làm việc tại nhà làm như vậy trong một khoảng thời gian giới hạn.

Malaysia: Kế hoạch Phục hồi quốc gia 4 giai đoạn

Trong nỗ lực đưa đất nước chung sống với Covid-19, Malaysia đã đề ra Kế hoạch Phục hồi quốc gia gồm 4 giai đoạn, dựa trên 3 yếu tố chính là số ca nhiễm, số ca trong khu chăm sóc đặc biệt và tỷ lệ tiêm chủng.

Giai đoạn 1: Áp dụng giới hạn di chuyển toàn bộ trong thời điểm đại dịch diễn biến phức tạp khiến hệ thống y tế rơi vào tình trạng áp lực cao.

Giai đoạn 2: Hoạt động kinh tế từng bước mở cửa và 80% người lao động đi làm. Tuy nhiên, chỉ một số lĩnh vực hoạt động trở lại dựa trên quyết định của Chính phủ.

Giai đoạn 3: Mọi hoạt động kinh tế được phục hồi, trừ những lĩnh vực nguy cơ lây nhiễm và tập trung đông người.

Giai đoạn 4: Chính phủ sẽ cân nhắc mở cửa mọi hoạt động thường ngày, cho phép nhiều hoạt động xã hội hơn và khôi phục đi lại, du lịch nội địa.

Trong cuộc họp hôm 8.9, chính phủ Malaysia quyết định 3 vùng trọng điểm là Selangor, Putrajaya và Kuala Lumpur bước vào giai đoạn 2 từ ngày 10.9. Theo đó, hoạt động đi lại giữa 3 bang được phép khôi phục, thực khách được phép dùng bữa tại nhà hàng, du lịch khôi phục tại mỗi bang nhưng những hoạt động này chỉ dành cho người tiêm đầy đủ vaccine. Malaysia hiện chỉ còn 2 bang Johor và Kedah ở giai đoạn 1.

Chung sống với Covid-19 là một tương lai mà ở đó các nước sẽ phải học cách kiểm soát các ổ dịch song song mục tiêu giảm thiểu cản trở hoạt động kinh tế. Để đi theo cách tiếp cận này, cần phải phối hợp các giải pháp về vaccine, tăng cường hệ thống y tế, linh hoạt các biện pháp ứng phó dịch tễ tùy theo mức độ lây lan, chính quyền bảo đảm thông tin đầy đủ và mỗi công dân tự đề cao trách nhiệm cá nhân.

Thay đổi này là bước chuyển hướng đến để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay bởi Covid-19 có thể không phải là cuộc khủng hoảng cuối cùng và việc học cách thay đổi sẽ giúp thế giới thích ứng tốt hơn với những thách thức tiếp theo.

Quyết định

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ
Nghị viện thế giới

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ

Ngày 24.3, các nghị sĩ và giới chức Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về một trong những dự luật sâu rộng nhất thế giới nhằm điều chỉnh quyền lực của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Nó có khả năng định hình lại các cửa hàng ứng dụng, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, dịch vụ nhắn tin và các công cụ kỹ thuật số hàng ngày khác.
Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện
Quyết định

Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện

Từ năm 1995, Thư viện Quốc hội được chia làm các bộ phận: Phòng Nghiên cứu và phân tích thông tin lập pháp, Phòng Tiếp nhận và xử lý, Phòng Quản lý thông tin công nghệ, Phòng Kế hoạch, ngân sách và kiểm toán và Phòng Tổng hợp. Cơ cấu này thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu của mỗi thời kỳ.
Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới
Quyết định

Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới

Sự lây lan của đại dịch Covid-19 đang đe dọa đẩy lùi những tiến bộ mà thế giới đạt được trong những thập kỷ qua liên quan đến bình đẳng giới. Đại dịch đang làm sâu sắc thêm những bất bình đẳng có từ trước, bộc lộ những lỗ hổng trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế, từ đó làm khuếch đại các tác động của đại dịch. Trên mọi lĩnh vực, từ y tế đến kinh tế, an ninh đến bảo trợ xã hội, tác động của Covid-19 ngày càng trầm trọng hơn đối với phụ nữ và trẻ em gái. Việc khắc phục tình trạng bất bình đẳng này phải là một phần của quá trình phục hồi để bảo đảm phục hồi được toàn diện.
Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB
Quyết định

Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB

Bất kỳ chính quyền nào cũng có khả năng triển khai việc lập ngân sách đáp ứng theo giới (GRB) nếu có đủ ý chí, quyết tâm chính trị. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã tổng kết 4 yếu tố là điều kiện tiên quyết để bất kỳ cơ quan công quyền nào cũng có thể thúc đẩy GRB một cách lâu dài và hiệu quả.
Các bước triển khai GRB
Quyết định

Các bước triển khai GRB

Lập ngân sách đáp ứng giới không chỉ là một quy trình kỹ thuật về phân bổ nguồn lực và thiết kế chính sách, mà nó là quy trình nhằm đưa ra một tập hợp các quyết định ở cấp cao nhất về cách thức ưu tiên chi tiêu.
Từ “Zero Covid” đến “chung sống”
Quyết định

Từ “Zero Covid” đến “chung sống”

Cho đến trước khi biến thể Delta bùng phát trên thế giới, hầu hết các nước đều muốn đạt được mục tiêu “Zero Covid” (tiêu diệt hoàn toàn Covid-19), dùng các biện pháp phong tỏa, cách ly và đóng cửa nền kinh tế nghiêm ngặt để đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, sự xuất hiện liên tiếp của các biến thể chỉ ra một thực tế: Virus Corona sẽ vĩnh viễn không thể bị tiêu diệt và thế giới chỉ có thể chọn “chung sống” với nó. Đây sẽ là hướng tiếp cận tất yếu trong tương lai mà ở đó, các nước sẽ phải học cách kiểm soát các ổ dịch, song song với mục tiêu dỡ bỏ những cản trở đối với hoạt động kinh tế.
Nhân tố quyết định
Quyết định

Nhân tố quyết định

Với tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay, phủ sóng vaccine chính là điều kiện tiên quyết để có thể chung sống với dịch bệnh.
Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức
Quyết định

Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức

Trong bối cảnh các hoạt động kinh tế chậm lại cùng với tình hình sức khỏe bị đe dọa bởi virus SARS-Cov-2, hàng triệu lao động đang phải đối mặt với tình trạng giáo dục và chăm sóc trẻ em bị gián đoạn, bệnh tật gia đình, mất việc làm và giảm thu nhập kéo dài. Điều này đặc biệt đúng với 2 tỷ lao động tại khu vực phi chính thức, chiếm 61% lực lượng lao động toàn cầu, buộc các quốc gia phải nhanh chóng đưa ra các chính sách trợ giúp.
Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng
Quyết định

Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng

Vào tháng 4.2020, chỉ một tháng sau khi WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, Quốc hội Singapore đã nhanh chóng thông qua Đạo luật Covid-19 Các biện pháp tạm thời (gọi tắt là Đạo luật Covid-19) và có hiệu lực ngay lập tức nhằm bảo vệ các cá nhân và pháp nhân không thể thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng vì đại dịch.
Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng
Quyết định

Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng

Trong những tháng vừa qua, điều khoản bất khả kháng được các công ty lớn nhỏ viện dẫn trong các vụ kiện tranh chấp hợp đồng ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Giới luật gia nhận định, cuộc khủng hoảng Covid-19 đang tạo ra sự chú ý đối với điều khoản bất khả kháng và kiểm nghiệm tính ràng buộc của các hợp đồng hơn bất kỳ sự kiện nào khác trước đây.
Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại
Quyết định

Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại

Pháp luật về cạnh tranh và chống độc quyền của Ấn Độ liên tục được quan tâm điều chỉnh, đổi mới trong bối cảnh cách mạng kỹ thuật số đang thâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế và nhận được sự đón nhận, chào đón của người tiêu dùng.
Không ngừng hoàn thiện
Quyết định

Không ngừng hoàn thiện

Còn nhớ tháng 12 năm ngoái, hàng chục tiểu bang ở Mỹ đã khởi kiện chống độc quyền lần thứ ba nhằm vào Google, cáo buộc "ông lớn" này lạm dụng lợi thế về tìm kiếm để loại bỏ cạnh tranh. Thực vậy, sự phát triển của internet và những công nghệ đi kèm đang khiến vấn đề cạnh tranh bình đẳng, chống độc quyền trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ về vấn đề đó, các nhà lập pháp Mỹ luôn tìm cách hoàn thiện và cập nhật hệ thống pháp luật liên quan để theo kịp và phù hợp với thời đại mới.
Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI
Quyết định

Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI

Dựa vào ý tưởng rằng công nghệ thông tin có thể trở thành một công nghệ chiến lược toàn cầu trong thế kỷ XXI, Chính phủ Nhật Bản đã chủ trương xây dựng một xã hội thông tin có mạng lưới cao với cơ sở hạ tầng tối tân. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu cũng đồng thời tạo ra những lỗ hổng trong bảo mật thông tin cá nhân. Trong lịch sử của 20 năm gần đây, Nhật Bản đã phải chứng kiến một số vụ rò rỉ thông tin cá nhân đình đám, thúc đẩy quốc gia này phải ban hành một đạo luật để điều chỉnh lĩnh vực này.
Siết chặt để bảo vệ
Quyết định

Siết chặt để bảo vệ

Kể từ khi có hiệu lực năm 2005, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân (APPI) của Nhật Bản đã được sửa đổi hai lần. Bản sửa đổi đầu tiên được ban hành vào năm 2015 với những thay đổi có hiệu lực vào năm 2017 và Bản sửa đổi mới nhất được giới thiệu vào tháng 6.2020 và dự kiến có hiệu lực muộn nhất vào tháng 6.2022, sẽ đưa ra những quy định siết chặt hơn nhằm tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân cũng như đòi hỏi trách nhiệm cao hơn của các chủ doanh nghiệp sử dụng thông tin.
APPI áp dụng cho ai?
Quyết định

APPI áp dụng cho ai?

APPI áp dụng cho tất cả các nhà khai thác kinh doanh xử lý dữ liệu cá nhân ở Nhật Bản. Điều này đề cập đến cả các công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ ở Nhật Bản và có trụ sở trong nước và những công ty có văn phòng bên ngoài nước đó. Do đó, tương tự như GDPR, luật bảo mật của Nhật Bản hiện có phạm vi rộng hơn.
Không để thế giới chìm trong rác
Quyết định

Không để thế giới chìm trong rác

Các bãi rác thải đầy ứ không còn chỗ chứa đang trở thành nỗi nhức nhối của nhiều nước trên thế giới. Điều này khiến cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm quản lý và xử lý rác thải trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu giúp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử
Quyết định

Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử

Theo báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, lượng rác thải điện tử toàn cầu đã tăng 20% trong 5 năm qua. Trong khi đó, chưa đến 1/5 lượng rác này được tái chế, hầu hết bị đốt hoặc đổ bỏ, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong bối cảnh đó, Israel đang đặt mục tiêu đẩy mạnh thực thi các quy định về thu gom và tái chế, biến hoạt động trên thành ngành công nghiệp có giá trị.
Tối đa hóa giá trị của phế thải
Quyết định

Tối đa hóa giá trị của phế thải

Theo dữ liệu của Eurostat, trung bình mỗi công dân EU tạo ra 489kg rác thải vào năm 2018, tương ứng với tổng số lượng là 251 triệu tấn. Trong đó, chất thải rắn đô thị chỉ chiếm 10% con số trên. Tuy nhiên, đây là chủ đề mang tính chính trị cao ở EU vì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm quản lý, thu gom, và là vấn đề nhạy cảm về tài chính vì đòi hỏi các khoản đầu tư công lớn.