Lập ngân sách đáp ứng giới trong bối cảnh đại dịch

Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới

Sự lây lan của đại dịch Covid-19 đang đe dọa đẩy lùi những tiến bộ mà thế giới đạt được trong những thập kỷ qua liên quan đến bình đẳng giới. Đại dịch đang làm sâu sắc thêm những bất bình đẳng có từ trước, bộc lộ những lỗ hổng trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế, từ đó làm khuếch đại các tác động của đại dịch. Trên mọi lĩnh vực, từ y tế đến kinh tế, an ninh đến bảo trợ xã hội, tác động của Covid-19 ngày càng trầm trọng hơn đối với phụ nữ và trẻ em gái. Việc khắc phục tình trạng bất bình đẳng này phải là một phần của quá trình phục hồi để bảo đảm phục hồi được toàn diện.

Khoảng cách giới và bất bình đẳng trước Covid-19

GRB là gì?

Lập ngân sách đáp ứng theo giới là một quá trình nhằm đưa các vấn đề quan tâm của nam giới và phụ nữ thành một phần không thể thiếu trong việc triển khai, giám sát, và đánh giá chiến lược, chính sách, chương trình, dự án trong tất cả các lĩnh vực, kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa… và ở tất cả các cấp độ trung ương và địa phương. Mục tiêu là bảo đảm rằng phụ nữ và nam giới đều được hưởng sự bình đẳng. Hiểu một cách đơn giản hơn, ngân sách đáp ứng theo giới là việc phân bổ nguồn lực để đáp ứng khả năng, nhu cầu, bù đắp những thiệt thòi, hạn chế của phụ nữ và nam giới; trẻ em gái và trẻ em trai (theo định nghĩa của UNWomen 2016).

Kể từ trước đại dịch, tỷ lệ phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động đã tăng đều đặn, trong đó phụ nữ ở Việt Nam và Trung Quốc chiếm 50% tổng lực lượng lao động. Mặc dù vậy, chỉ có 20% đại diện hội đồng quản trị ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) là phụ nữ. Con số này thấp là do các chuẩn mực xã hội phổ biến mong muốn phụ nữ làm việc trong khu vực phi chính thức và các lĩnh vực liên quan đến dịch vụ, vốn thường là những công việc và vai trò được trả lương thấp.

Một trong những chìa khóa để thu hẹp khoảng cách giới là đạt được sự dịch chuyển xã hội và tiềm năng thu nhập cao hơn thông qua việc cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục cho trẻ em gái. Tuy nhiên, những cơ hội này thường được trao cho nam hơn là nữ giới. Kết quả là, đầu tư cho thế hệ tương lai sẽ giảm đáng kể trong trường hợp suy thoái kinh tế dài hạn.

Hơn nữa, phụ nữ thường đảm nhận vai trò nuôi dưỡng và chăm sóc gia đình. Những bà mẹ duy trì sự nghiệp chuyên nghiệp cũng thường phải chịu gánh nặng kép trong việc chăm sóc con cái. Do đó, một số người sử dụng lao động do dự trong việc giao thêm trách nhiệm cho phụ nữ.

Những thách thức trên chỉ minh họa một số yếu tố góp phần giải thích tại sao chênh lệch lương giữa hai giới vẫn tồn tại. Một nghiên cứu năm 2018 của Korn Ferry Global Gender Pay cho thấy, trung bình thu nhập của phụ nữ thấp hơn nam giới 15%.

Covid-19 nới rộng khoảng cách giới 

Đại dịch Covid-19 khiến phụ nữ bị gạt ra khỏi nền kinh tế được trả lương với tốc độ nhanh hơn nam giới - một phần vì họ phải gánh vác nhiều trách nhiệm chăm sóc không được trả lương và vì họ làm việc trong các lĩnh vực dễ bị gián đoạn hơn.

Khi thế giới áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại và đóng cửa nền kinh tế để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, các lĩnh vực như: bán lẻ, khách sạn và du lịch là một số ngành đầu tiên bị gián đoạn. Điều này khiến phụ nữ rơi vào tình thế dễ bị tổn thương vì những lĩnh vực này có tỷ lệ nhân viên nữ cao và theo truyền thống là dựa vào tương tác trực tiếp. 40% tổng số phụ nữ có việc làm (trong khoảng 510 triệu phụ nữ trên toàn cầu) trong các lĩnh vực sẽ gặp khó khăn hơn so với 36,6% nam giới. Do đó, phụ nữ dễ dàng bị mất nguồn thu nhập.

Trong khi đó, phụ nữ thường khó tìm được việc mới hơn sau thời gian phải nghỉ việc. Thống kê của EIGE cho thấy 1/10 phụ nữ ở Liên minh châu Âu (EU) làm việc bán thời gian hoặc không làm việc vì trách nhiệm gia đình, so với 1/100 đàn ông.

Phụ nữ vừa phải làm việc tại nhà vừa phải chăm sóc con cái Nguồn: BBC
Phụ nữ vừa phải làm việc tại nhà vừa phải chăm sóc con cái

Nguồn: BBC 

Phụ nữ cũng ít có cơ hội được làm việc trong các khu vực phi chính thức, nơi họ dựa vào tiền lương để đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Họ thường không được luật việc làm bảo vệ và không được nghỉ những ngày ốm đau hoặc nghỉ phép. Người sử dụng lao động cũng có thể chấm dứt công việc của họ bất cứ lúc nào mà không cần nguyên nhân hoặc không phải trả tiền thôi việc. Lĩnh vực sản xuất hàng may mặc cung cấp nhiều việc làm phi chính thức nhất cho phụ nữ ở Campuchia. Nhưng khi Covid-19 tàn phá chuỗi cung ứng, nhu cầu về quần áo toàn cầu đã giảm tới 50%. Điều này dẫn đến việc sa thải hàng loạt làm tổn hại đến nguồn thu nhập của những phụ nữ này.

Báo cáo mới công bố gần đây của UNWomen cho thấy đại dịch sẽ đẩy 96 triệu người vào cảnh nghèo cùng cực trong năm 2021, trong đó 47 triệu người là phụ nữ và trẻ em gái. Điều này sẽ nâng tổng số phụ nữ và trẻ em gái sống ở mức dưới 1,90 USD lên 435 triệu. Sự gia tăng nghèo đói do đại dịch gây ra cũng sẽ làm gia tăng khoảng cách nghèo đói theo giới, có nghĩa là nhiều phụ nữ sẽ bị đẩy vào cảnh nghèo hơn nam giới. Điều này lại đặc biệt xảy ra ở những phụ nữ từ 25 đến 34 tuổi, độ tuổi sung mãn đỉnh cao của năng suất lao động sản xuất và lập gia đình của họ.

Việc đóng cửa trường học liên tục là một gánh nặng lớn khác đối với các bà mẹ đang đi làm, những người phải tiếp tục làm việc tại nhà khi việc học từ xa trở thành tiêu chuẩn. Họ vẫn phải dạy kèm con cái của họ trong khi tiếp tục phải hoàn thành công việc của mình. Ngay cả trước Covid-19, phụ nữ đã dành trung bình 4,1 giờ mỗi ngày để thực hiện công việc không được trả lương, trong khi nam giới dành 1,7 giờ - điều đó có nghĩa là phụ nữ đã làm công việc chăm sóc không được trả lương nhiều hơn nam giới gấp ba lần.

Đại dịch cũng dẫn đến sự gia tăng bạo lực gia đình. Trên thực tế, nhiều quốc gia đã báo cáo về số lượng báo cáo của cảnh sát liên quan đến bạo lực gia đình cao hơn, cũng như gia tăng các cuộc gọi đến các tổ chức vận động giới trong thời gian giãn cách xã hội.

Tại sao phải có GRB trong các gói phục hồi kinh tế?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, các nền kinh tế hoạt động tốt hơn nếu tình trạng bất bình đẳng giới được hạn chế. Ví dụ, theo Báo cáo của D’Andrea Tyson năm 2019, nếu nam và nữ đều tham gia một cách bình đẳng vào thị trường lao động, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng thêm 8,7%; nền kinh tế Pháp sẽ tăng thêm 17% và nền kinh tế Nhật Bản sẽ tăng thêm 14%.

Việc kết hợp ngân sách đáp ứng giới (GRB) vào các gói phục hồi kinh tế có thể giúp xác định các tác động theo giới của đại dịch để từ đó, các chính phủ có thể giảm thiểu hoặc khắc phục tác động bằng các chính sách và ngân sách có mục tiêu.

Phụ nữ đang chiếm phần lớn ở tuyến đầu chống dịch, nhưng chưa được đại diện một cách tương xứng ở những vị trí liên quan đến các chính sách phục hồi hậu đại dịch. Khi Covid-19 đang khiến nữ giới có nguy cơ bị bỏ lại phía sau, xây dựng một tương lai bình đẳng mang tính bền vững trở thành trách nhiệm toàn cầu.

Quyết định

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ
Nghị viện thế giới

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ

Ngày 24.3, các nghị sĩ và giới chức Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về một trong những dự luật sâu rộng nhất thế giới nhằm điều chỉnh quyền lực của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Nó có khả năng định hình lại các cửa hàng ứng dụng, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, dịch vụ nhắn tin và các công cụ kỹ thuật số hàng ngày khác.
Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện
Quyết định

Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện

Từ năm 1995, Thư viện Quốc hội được chia làm các bộ phận: Phòng Nghiên cứu và phân tích thông tin lập pháp, Phòng Tiếp nhận và xử lý, Phòng Quản lý thông tin công nghệ, Phòng Kế hoạch, ngân sách và kiểm toán và Phòng Tổng hợp. Cơ cấu này thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu của mỗi thời kỳ.
Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB
Quyết định

Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB

Bất kỳ chính quyền nào cũng có khả năng triển khai việc lập ngân sách đáp ứng theo giới (GRB) nếu có đủ ý chí, quyết tâm chính trị. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã tổng kết 4 yếu tố là điều kiện tiên quyết để bất kỳ cơ quan công quyền nào cũng có thể thúc đẩy GRB một cách lâu dài và hiệu quả.
Các bước triển khai GRB
Quyết định

Các bước triển khai GRB

Lập ngân sách đáp ứng giới không chỉ là một quy trình kỹ thuật về phân bổ nguồn lực và thiết kế chính sách, mà nó là quy trình nhằm đưa ra một tập hợp các quyết định ở cấp cao nhất về cách thức ưu tiên chi tiêu.
Từ “Zero Covid” đến “chung sống”
Quyết định

Từ “Zero Covid” đến “chung sống”

Cho đến trước khi biến thể Delta bùng phát trên thế giới, hầu hết các nước đều muốn đạt được mục tiêu “Zero Covid” (tiêu diệt hoàn toàn Covid-19), dùng các biện pháp phong tỏa, cách ly và đóng cửa nền kinh tế nghiêm ngặt để đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, sự xuất hiện liên tiếp của các biến thể chỉ ra một thực tế: Virus Corona sẽ vĩnh viễn không thể bị tiêu diệt và thế giới chỉ có thể chọn “chung sống” với nó. Đây sẽ là hướng tiếp cận tất yếu trong tương lai mà ở đó, các nước sẽ phải học cách kiểm soát các ổ dịch, song song với mục tiêu dỡ bỏ những cản trở đối với hoạt động kinh tế.
Chiếc áo không vừa cho tất cả
Quyết định

Chiếc áo không vừa cho tất cả

Chung sống với dịch bệnh sẽ là hướng đi tất yếu trong tương lai, kinh nghiệm của mỗi nước cho thấy con đường tới đích chung sống cùng Covid-19 hoàn toàn không giống nhau. Lộ trình chung sống phải được cân nhắc tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh thực tiễn của mỗi quốc gia, trong từng giai đoạn cụ thể.
Nhân tố quyết định
Quyết định

Nhân tố quyết định

Với tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay, phủ sóng vaccine chính là điều kiện tiên quyết để có thể chung sống với dịch bệnh.
Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức
Quyết định

Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức

Trong bối cảnh các hoạt động kinh tế chậm lại cùng với tình hình sức khỏe bị đe dọa bởi virus SARS-Cov-2, hàng triệu lao động đang phải đối mặt với tình trạng giáo dục và chăm sóc trẻ em bị gián đoạn, bệnh tật gia đình, mất việc làm và giảm thu nhập kéo dài. Điều này đặc biệt đúng với 2 tỷ lao động tại khu vực phi chính thức, chiếm 61% lực lượng lao động toàn cầu, buộc các quốc gia phải nhanh chóng đưa ra các chính sách trợ giúp.
Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng
Quyết định

Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng

Vào tháng 4.2020, chỉ một tháng sau khi WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, Quốc hội Singapore đã nhanh chóng thông qua Đạo luật Covid-19 Các biện pháp tạm thời (gọi tắt là Đạo luật Covid-19) và có hiệu lực ngay lập tức nhằm bảo vệ các cá nhân và pháp nhân không thể thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng vì đại dịch.
Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng
Quyết định

Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng

Trong những tháng vừa qua, điều khoản bất khả kháng được các công ty lớn nhỏ viện dẫn trong các vụ kiện tranh chấp hợp đồng ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Giới luật gia nhận định, cuộc khủng hoảng Covid-19 đang tạo ra sự chú ý đối với điều khoản bất khả kháng và kiểm nghiệm tính ràng buộc của các hợp đồng hơn bất kỳ sự kiện nào khác trước đây.
Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại
Quyết định

Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại

Pháp luật về cạnh tranh và chống độc quyền của Ấn Độ liên tục được quan tâm điều chỉnh, đổi mới trong bối cảnh cách mạng kỹ thuật số đang thâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế và nhận được sự đón nhận, chào đón của người tiêu dùng.
Không ngừng hoàn thiện
Quyết định

Không ngừng hoàn thiện

Còn nhớ tháng 12 năm ngoái, hàng chục tiểu bang ở Mỹ đã khởi kiện chống độc quyền lần thứ ba nhằm vào Google, cáo buộc "ông lớn" này lạm dụng lợi thế về tìm kiếm để loại bỏ cạnh tranh. Thực vậy, sự phát triển của internet và những công nghệ đi kèm đang khiến vấn đề cạnh tranh bình đẳng, chống độc quyền trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ về vấn đề đó, các nhà lập pháp Mỹ luôn tìm cách hoàn thiện và cập nhật hệ thống pháp luật liên quan để theo kịp và phù hợp với thời đại mới.
Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI
Quyết định

Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI

Dựa vào ý tưởng rằng công nghệ thông tin có thể trở thành một công nghệ chiến lược toàn cầu trong thế kỷ XXI, Chính phủ Nhật Bản đã chủ trương xây dựng một xã hội thông tin có mạng lưới cao với cơ sở hạ tầng tối tân. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu cũng đồng thời tạo ra những lỗ hổng trong bảo mật thông tin cá nhân. Trong lịch sử của 20 năm gần đây, Nhật Bản đã phải chứng kiến một số vụ rò rỉ thông tin cá nhân đình đám, thúc đẩy quốc gia này phải ban hành một đạo luật để điều chỉnh lĩnh vực này.
Siết chặt để bảo vệ
Quyết định

Siết chặt để bảo vệ

Kể từ khi có hiệu lực năm 2005, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân (APPI) của Nhật Bản đã được sửa đổi hai lần. Bản sửa đổi đầu tiên được ban hành vào năm 2015 với những thay đổi có hiệu lực vào năm 2017 và Bản sửa đổi mới nhất được giới thiệu vào tháng 6.2020 và dự kiến có hiệu lực muộn nhất vào tháng 6.2022, sẽ đưa ra những quy định siết chặt hơn nhằm tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân cũng như đòi hỏi trách nhiệm cao hơn của các chủ doanh nghiệp sử dụng thông tin.
APPI áp dụng cho ai?
Quyết định

APPI áp dụng cho ai?

APPI áp dụng cho tất cả các nhà khai thác kinh doanh xử lý dữ liệu cá nhân ở Nhật Bản. Điều này đề cập đến cả các công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ ở Nhật Bản và có trụ sở trong nước và những công ty có văn phòng bên ngoài nước đó. Do đó, tương tự như GDPR, luật bảo mật của Nhật Bản hiện có phạm vi rộng hơn.
Không để thế giới chìm trong rác
Quyết định

Không để thế giới chìm trong rác

Các bãi rác thải đầy ứ không còn chỗ chứa đang trở thành nỗi nhức nhối của nhiều nước trên thế giới. Điều này khiến cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm quản lý và xử lý rác thải trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu giúp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử
Quyết định

Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử

Theo báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, lượng rác thải điện tử toàn cầu đã tăng 20% trong 5 năm qua. Trong khi đó, chưa đến 1/5 lượng rác này được tái chế, hầu hết bị đốt hoặc đổ bỏ, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong bối cảnh đó, Israel đang đặt mục tiêu đẩy mạnh thực thi các quy định về thu gom và tái chế, biến hoạt động trên thành ngành công nghiệp có giá trị.
Tối đa hóa giá trị của phế thải
Quyết định

Tối đa hóa giá trị của phế thải

Theo dữ liệu của Eurostat, trung bình mỗi công dân EU tạo ra 489kg rác thải vào năm 2018, tương ứng với tổng số lượng là 251 triệu tấn. Trong đó, chất thải rắn đô thị chỉ chiếm 10% con số trên. Tuy nhiên, đây là chủ đề mang tính chính trị cao ở EU vì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm quản lý, thu gom, và là vấn đề nhạy cảm về tài chính vì đòi hỏi các khoản đầu tư công lớn.