Đạo luật Covid-19 của Singapore

Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng

Vào tháng 4.2020, chỉ một tháng sau khi WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, Quốc hội Singapore đã nhanh chóng thông qua Đạo luật Covid-19 Các biện pháp tạm thời (gọi tắt là Đạo luật Covid-19) và có hiệu lực ngay lập tức nhằm bảo vệ các cá nhân và pháp nhân không thể thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng vì đại dịch.

Đạo luật Covid-19 (Các biện pháp tạm thời) 2020

Đạo luật này đã được thông qua theo quy trình khẩn cấp do Tổng thống ký, trong đó cho phép 3 lần đọc của dự luật được thực hiện trong một buổi họp Quốc hội. Bộ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Bộ trưởng Bộ Pháp luật K. Shanmugam nhấn mạnh, dự luật trên là nỗ lực của toàn Chính phủ với sự tham gia của nhiều bộ, ngành liên quan. Ông cho biết: “Đạo luật đã được tập hợp lại rất nhanh, chỉ trong một vài ngày, khi chúng tôi nhận thấy tình hình đang ngày càng xấu đi”.

Cụ thể, đạo luật chấp nhận đại dịch Covid-19 là “tình huống bất khả kháng”, từ đó, có biện pháp ngăn các khách sạn hoặc công ty cung cấp dịch vụ ăn uống “tịch thu” tiền đặt cọc tổ chức đám cưới hoặc hội nghị kinh doanh bị hoãn do virus Corona.

Bên cạnh đó, luật cũng ngăn chủ nhà chấm dứt hợp đồng thuê thương mại nếu người thuê không thanh toán được tiền thuê nhà vì tác động của dịch Covid-19, chẳng hạn như một nhà hàng gặp khó khăn vì virus bùng phát. Mặc dù tiền thuê sẽ tiếp tục tích luỹ và phải trả, nhưng chúng sẽ đáo hạn chỉ 6 tháng sau.

Bằng cách này, Luật cung cấp dòng tiền tạm thời để cứu trợ cho cả doanh nghiệp lẫn cá nhân, những người có thể phải bồi thường thiệt hại hoặc gặp rủi ro mất tiền cọc do không đáp ứng được các nghĩa vụ hợp đồng. Giải thích sự cần thiết của dự luật, Bộ Pháp luật cho biết, đại dịch Covid-19 cùng với những biện pháp y tế cộng đồng do các Chính phủ trên thế giới áp đặt đã gây ra “tác động kinh tế và xã hội chưa từng thấy và không lường trước được, dẫn đến tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng cũng như thiếu hụt nhân lực”. Vì vậy, “trong nhiều trường hợp, điều này đã làm suy yếu khả năng của cá nhân và doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ hợp đồng” và “sẽ là không công bằng khi buộc họ phải chịu trách nhiệm quá nặng cho việc bất khả kháng như vậy”.

Đạo luật áp dụng đối với những nghĩa vụ hợp đồng được thực hiện trong và sau ngày 1.2.2020, khoảng thời gian được xác định là lúc đại dịch Covid-19 bắt đầu có tác động đáng kể tới Singapore. Văn bản trên bao trùm tất cả các hợp đồng có hiệu lực hoặc được gia hạn trong và trước ngày 24.3.2020, ngày mà lực lượng đặc nhiệm đa bộ được thành lập để đối phó với dịch bệnh công bố các biện pháp nghiêm ngặt hơn để giảm thiểu sự lây lan, như đóng cửa các địa điểm giải trí, trì hoãn hoặc hủy bỏ tất cả sự kiện và cuộc tụ họp đông người.

Đạo luật trên không miễn trừ hoặc loại bỏ nghĩa vụ hợp đồng của các bên, nhưng đình chỉ chúng trong 6 tháng kể từ khi đạo luật chính thức có hiệu lực vào này 20.4.2020. Chẳng hạn, một khách sạn không thể lấy đặt cọc tiệc đám cưới nếu nó bị hoãn vì Covid-19, và phải trả lại khoản tiền này. Tuy nhiên, quy định trên sẽ không được áp dụng nếu cặp vợ chồng sắp cưới hủy sự kiện hoặc chuyển khách sạn.

Bên cạnh đó, những công ty xây dựng không thể hoàn thành hợp đồng cũng không phải chịu trách nhiệm nếu như việc đó là do đại dịch gây ra.

Trong khoảng thời gian thực hiện các biện pháp "giảm đau kinh tế" - có thể kéo dài khoảng 1 năm kể từ khi đạo luật có hiệu lực - các doanh nghiệp vẫn phải cố gắng hoàn thành các hợp đồng ban đầu.

Một trong những phần quan trọng được đạo luật này bảo vệ là hoạt động thuê các bất động sản thương mại, ví dụ nhà máy đi thuê đất. Khi người thuê không thể trả tiền thuê vì lượng khách hàng giảm và doanh thu giảm, họ có thể nộp đơn xin tham gia chương trình "giảm đau" và được các chuyên viên đánh giá bổ nhiệm bởi Bộ Pháp luật Singapore xem xét.

Nếu đơn đã được chấp thuận, chủ đất sẽ vi phạm pháp luật nếu như chấm dứt hợp đồng cho thuê. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng được bảo vệ nếu như vỡ nợ trên những khoản vay được đảm bảo bằng một số tài sản cụ thể như nhà máy, máy móc hoặc các tài sản cố định phục vụ mục đích kinh doanh. Tuy nhiên, ngân hàng vẫn được thực hiện một số quyền khác trên hợp đồng như thu phí và lãi trên khoản vay trả chậm.

Bộ Pháp luật cho biết Singapore cũng tuyển dụng khoảng 100 thẩm định viên để giải quyết tranh chấp phát sinh từ việc áp dụng các biện pháp theo luật. Một thẩm định viên, có thể là kế toán viên hay luật sư, sẽ quyết định việc không thể thực hiện nghĩa vụ hợp đồng có phải do Covid-19 hay không, và có quyền đưa ra biện pháp giải cứu “công bằng và hợp lý theo hoàn cảnh”. Kết luận của thẩm định viên sẽ là quyết định cuối cùng và không thể kháng cáo.

Bộ trưởng Bộ Pháp luật được phép gia hạn thời gian giải cứu theo quy định tới sáu tháng nữa, nhưng luật sẽ hết hiệu lực sau một năm.

Đạo luật sửa đổi năm 2021

Vào ngày 19.4.2021, Đạo luật Covid-19 sửa đổi của Singapore đã chính thức có hiệu lực, kéo dài thời gian hỗ trợ việc thực hiện nghĩa vụ hợp đồng theo đạo luật năm 2020 thêm 1 năm và mở rộng áp dụng đối với lĩnh vực môi trường xây dựng. Những bổ sung này được đưa ra trong bối cảnh các công ty trong lĩnh vực môi trường xây dựng tiếp tục phải đối mặt với áp lực do tình hình Covid-19 gây ra.

Cụ thể, thời gian cứu trợ cho các hợp đồng xây dựng hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ được gia hạn thêm 6 tháng đến ngày 30.9.2021. Điều này cho phép các công ty xây dựng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 có thời gian tìm kiếm các biện pháp giảm nhẹ thiệt hại từ pháp luật.

Thời gian hỗ trợ cho các thỏa thuận mua bán cũng được kéo dài thêm 3 tháng, đến ngày 30.6.2021, nhằm hỗ trợ những người mua bất động sản vì mục đích để ở, thương mại hoặc công nghiệp có thêm thời gian thanh toán.

Luật sửa đổi cũng yêu cầu các bên cùng chia sẻ chi phí về thiệt hại do Covid-19 gây ra; thời gian hỗ trợ chia sẻ chi phí được gia hạn thêm 6 tháng, tính đến ngày 30.9.2021. Các nhà thầu phải chịu thêm chi phí do sự chậm trễ mà Covid-19 gây ra sẽ được hưởng lợi từ việc gia hạn này.

Đạo luật sửa đổi cũng đưa ra quy định về việc gia hạn ngày giao quyền sở hữu được quy định trong các thỏa thuận đủ điều kiện cho việc mua bán nhà ở, tài sản thương mại hoặc công nghiệp. Các chủ đầu tư cần cứu trợ trong khoảng thời gian hơn 122 ngày có thể nộp đơn yêu cầu giám định viên xác định thời gian trì hoãn xây dựng do Covid-19 gây ra. Trong trường hợp chủ đầu tư đã gia hạn ngày giao quyền sở hữu, người mua có thể yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả một số khoản chi phí phát sinh do sự chậm trễ trong việc giao căn hộ.

Quyết định

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ
Nghị viện thế giới

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ

Ngày 24.3, các nghị sĩ và giới chức Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về một trong những dự luật sâu rộng nhất thế giới nhằm điều chỉnh quyền lực của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Nó có khả năng định hình lại các cửa hàng ứng dụng, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, dịch vụ nhắn tin và các công cụ kỹ thuật số hàng ngày khác.
Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện
Quyết định

Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện

Từ năm 1995, Thư viện Quốc hội được chia làm các bộ phận: Phòng Nghiên cứu và phân tích thông tin lập pháp, Phòng Tiếp nhận và xử lý, Phòng Quản lý thông tin công nghệ, Phòng Kế hoạch, ngân sách và kiểm toán và Phòng Tổng hợp. Cơ cấu này thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu của mỗi thời kỳ.
Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới
Quyết định

Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới

Sự lây lan của đại dịch Covid-19 đang đe dọa đẩy lùi những tiến bộ mà thế giới đạt được trong những thập kỷ qua liên quan đến bình đẳng giới. Đại dịch đang làm sâu sắc thêm những bất bình đẳng có từ trước, bộc lộ những lỗ hổng trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế, từ đó làm khuếch đại các tác động của đại dịch. Trên mọi lĩnh vực, từ y tế đến kinh tế, an ninh đến bảo trợ xã hội, tác động của Covid-19 ngày càng trầm trọng hơn đối với phụ nữ và trẻ em gái. Việc khắc phục tình trạng bất bình đẳng này phải là một phần của quá trình phục hồi để bảo đảm phục hồi được toàn diện.
Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB
Quyết định

Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB

Bất kỳ chính quyền nào cũng có khả năng triển khai việc lập ngân sách đáp ứng theo giới (GRB) nếu có đủ ý chí, quyết tâm chính trị. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã tổng kết 4 yếu tố là điều kiện tiên quyết để bất kỳ cơ quan công quyền nào cũng có thể thúc đẩy GRB một cách lâu dài và hiệu quả.
Các bước triển khai GRB
Quyết định

Các bước triển khai GRB

Lập ngân sách đáp ứng giới không chỉ là một quy trình kỹ thuật về phân bổ nguồn lực và thiết kế chính sách, mà nó là quy trình nhằm đưa ra một tập hợp các quyết định ở cấp cao nhất về cách thức ưu tiên chi tiêu.
Từ “Zero Covid” đến “chung sống”
Quyết định

Từ “Zero Covid” đến “chung sống”

Cho đến trước khi biến thể Delta bùng phát trên thế giới, hầu hết các nước đều muốn đạt được mục tiêu “Zero Covid” (tiêu diệt hoàn toàn Covid-19), dùng các biện pháp phong tỏa, cách ly và đóng cửa nền kinh tế nghiêm ngặt để đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, sự xuất hiện liên tiếp của các biến thể chỉ ra một thực tế: Virus Corona sẽ vĩnh viễn không thể bị tiêu diệt và thế giới chỉ có thể chọn “chung sống” với nó. Đây sẽ là hướng tiếp cận tất yếu trong tương lai mà ở đó, các nước sẽ phải học cách kiểm soát các ổ dịch, song song với mục tiêu dỡ bỏ những cản trở đối với hoạt động kinh tế.
Chiếc áo không vừa cho tất cả
Quyết định

Chiếc áo không vừa cho tất cả

Chung sống với dịch bệnh sẽ là hướng đi tất yếu trong tương lai, kinh nghiệm của mỗi nước cho thấy con đường tới đích chung sống cùng Covid-19 hoàn toàn không giống nhau. Lộ trình chung sống phải được cân nhắc tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh thực tiễn của mỗi quốc gia, trong từng giai đoạn cụ thể.
Nhân tố quyết định
Quyết định

Nhân tố quyết định

Với tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay, phủ sóng vaccine chính là điều kiện tiên quyết để có thể chung sống với dịch bệnh.
Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức
Quyết định

Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức

Trong bối cảnh các hoạt động kinh tế chậm lại cùng với tình hình sức khỏe bị đe dọa bởi virus SARS-Cov-2, hàng triệu lao động đang phải đối mặt với tình trạng giáo dục và chăm sóc trẻ em bị gián đoạn, bệnh tật gia đình, mất việc làm và giảm thu nhập kéo dài. Điều này đặc biệt đúng với 2 tỷ lao động tại khu vực phi chính thức, chiếm 61% lực lượng lao động toàn cầu, buộc các quốc gia phải nhanh chóng đưa ra các chính sách trợ giúp.
Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng
Quyết định

Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng

Trong những tháng vừa qua, điều khoản bất khả kháng được các công ty lớn nhỏ viện dẫn trong các vụ kiện tranh chấp hợp đồng ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Giới luật gia nhận định, cuộc khủng hoảng Covid-19 đang tạo ra sự chú ý đối với điều khoản bất khả kháng và kiểm nghiệm tính ràng buộc của các hợp đồng hơn bất kỳ sự kiện nào khác trước đây.
Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại
Quyết định

Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại

Pháp luật về cạnh tranh và chống độc quyền của Ấn Độ liên tục được quan tâm điều chỉnh, đổi mới trong bối cảnh cách mạng kỹ thuật số đang thâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế và nhận được sự đón nhận, chào đón của người tiêu dùng.
Không ngừng hoàn thiện
Quyết định

Không ngừng hoàn thiện

Còn nhớ tháng 12 năm ngoái, hàng chục tiểu bang ở Mỹ đã khởi kiện chống độc quyền lần thứ ba nhằm vào Google, cáo buộc "ông lớn" này lạm dụng lợi thế về tìm kiếm để loại bỏ cạnh tranh. Thực vậy, sự phát triển của internet và những công nghệ đi kèm đang khiến vấn đề cạnh tranh bình đẳng, chống độc quyền trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ về vấn đề đó, các nhà lập pháp Mỹ luôn tìm cách hoàn thiện và cập nhật hệ thống pháp luật liên quan để theo kịp và phù hợp với thời đại mới.
Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI
Quyết định

Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI

Dựa vào ý tưởng rằng công nghệ thông tin có thể trở thành một công nghệ chiến lược toàn cầu trong thế kỷ XXI, Chính phủ Nhật Bản đã chủ trương xây dựng một xã hội thông tin có mạng lưới cao với cơ sở hạ tầng tối tân. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu cũng đồng thời tạo ra những lỗ hổng trong bảo mật thông tin cá nhân. Trong lịch sử của 20 năm gần đây, Nhật Bản đã phải chứng kiến một số vụ rò rỉ thông tin cá nhân đình đám, thúc đẩy quốc gia này phải ban hành một đạo luật để điều chỉnh lĩnh vực này.
Siết chặt để bảo vệ
Quyết định

Siết chặt để bảo vệ

Kể từ khi có hiệu lực năm 2005, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân (APPI) của Nhật Bản đã được sửa đổi hai lần. Bản sửa đổi đầu tiên được ban hành vào năm 2015 với những thay đổi có hiệu lực vào năm 2017 và Bản sửa đổi mới nhất được giới thiệu vào tháng 6.2020 và dự kiến có hiệu lực muộn nhất vào tháng 6.2022, sẽ đưa ra những quy định siết chặt hơn nhằm tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân cũng như đòi hỏi trách nhiệm cao hơn của các chủ doanh nghiệp sử dụng thông tin.
APPI áp dụng cho ai?
Quyết định

APPI áp dụng cho ai?

APPI áp dụng cho tất cả các nhà khai thác kinh doanh xử lý dữ liệu cá nhân ở Nhật Bản. Điều này đề cập đến cả các công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ ở Nhật Bản và có trụ sở trong nước và những công ty có văn phòng bên ngoài nước đó. Do đó, tương tự như GDPR, luật bảo mật của Nhật Bản hiện có phạm vi rộng hơn.
Không để thế giới chìm trong rác
Quyết định

Không để thế giới chìm trong rác

Các bãi rác thải đầy ứ không còn chỗ chứa đang trở thành nỗi nhức nhối của nhiều nước trên thế giới. Điều này khiến cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm quản lý và xử lý rác thải trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu giúp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử
Quyết định

Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử

Theo báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, lượng rác thải điện tử toàn cầu đã tăng 20% trong 5 năm qua. Trong khi đó, chưa đến 1/5 lượng rác này được tái chế, hầu hết bị đốt hoặc đổ bỏ, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong bối cảnh đó, Israel đang đặt mục tiêu đẩy mạnh thực thi các quy định về thu gom và tái chế, biến hoạt động trên thành ngành công nghiệp có giá trị.
Tối đa hóa giá trị của phế thải
Quyết định

Tối đa hóa giá trị của phế thải

Theo dữ liệu của Eurostat, trung bình mỗi công dân EU tạo ra 489kg rác thải vào năm 2018, tương ứng với tổng số lượng là 251 triệu tấn. Trong đó, chất thải rắn đô thị chỉ chiếm 10% con số trên. Tuy nhiên, đây là chủ đề mang tính chính trị cao ở EU vì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm quản lý, thu gom, và là vấn đề nhạy cảm về tài chính vì đòi hỏi các khoản đầu tư công lớn.