Pháp luật một số nước về Quản lý rác thải

Không để thế giới chìm trong rác

Các bãi rác thải đầy ứ không còn chỗ chứa đang trở thành nỗi nhức nhối của nhiều nước trên thế giới. Điều này khiến cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm quản lý và xử lý rác thải trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu giúp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Những con số đáng suy ngẫm

Theo theworldcounts.com, con người đang vứt đi 2 tỷ tấn rác thải sinh hoạt mỗi năm trên toàn cầu, tương đương với hơn 60 tấn rác mỗi giây. Cứ mỗi 2 giờ, số lượng rác thải ra đủ để lấp kín con tàu container lớn nhất thế giới. Mỗi ngày có 12 con tàu như vậy và số lượng đó lên tới 4.570 mỗi năm.

Khi dân số thế giới ngày càng đông, lượng rác thải càng chất cao như núi. Ước tính đến năm 2050, nếu thế giới không hành động sớm, nó sẽ tăng 70%, đạt 3,4 tỷ tấn mỗi năm, nghĩa là lượng rác thải phát sinh sẽ thực sự vượt hơn gấp đôi tốc độ tăng dân số. Hầu hết rác thải sinh hoạt được đưa đến các bãi chôn lấp hoặc bị đốt. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, trong số 6,3 tỷ tấn rác thải nhựa được thải ra trên toàn thế giới, chỉ có khoảng 9% được tái chế, 12% được xử lý bằng phương pháp thiêu đốt, và có tới 79% nằm lại tại các bãi rác hoặc thải trực tiếp ra môi trường. Chất thải bị đốt chính là nguồn dioxin lớn nhất thế giới trong khi đây là một trong những hóa chất độc hại nhất mà khoa học từng biết.

Thực tế, việc phát sinh và đốt rác thải cũng là một phần nguyên nhân của tình trạng nóng lên toàn cầu, chiếm tương đương 1,6 tỷ tấn CO2 vào năm 2016, tức khoảng 5% lượng khí thải toàn cầu. Đến năm 2050, con số này sẽ tăng hơn 60% trừ khi các hành động quyết liệt được thực hiện.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN 

Nỗ lực toàn cầu

Chính vì chất thải không tự biến mất, nên các quốc gia trên thế giới cần phải tìm ra nhiều biện pháp và chính sách mới nhằm giải quyết tình hình. Là nước có dân số đông thứ nhì thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ rất đau đầu với vấn đề xử lý rác thải. Tháng 4.2016, Bộ Môi trường Ấn Độ đã nâng tầm chiến dịch “Swachh Bharat” (hay còn gọi là Sứ mệnh dọn dẹp Ấn Độ) vốn được Thủ tướng Narendra Modi phát động trước đó 2 năm, phác thảo việc mở rộng gấp ba lần chương trình quản lý chất thải rắn của đất nước, đồng thời  đánh dấu lần đầu tiên hệ thống quản lý chất thải của đất nước được thay đổi sau 16 năm. Việc mở rộng này hình sự hóa việc đốt chất thải lộ thiên, cấm đổ chất thải trên các sườn núi hoặc đồi, và xem xét sâu hơn việc quản lý các bãi rác.

Trong khi đó, với một động thái chưa từng có tiền lệ, Pháp đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm rác thải thực phẩm trong siêu thị và bắt buộc các nhà bán lẻ lớn quyên góp thực phẩm thừa. Luật này, được thông qua vào tháng 2.2016, đánh dấu văn bản pháp lý đầu tiên điều chỉnh vấn đề này trong nỗ lực toàn cầu nhằm giảm lãng phí thực phẩm. Các quốc gia khác như Đan Mạch, Đức, Anh và Mỹ đang tham gia cuộc đua tương tự khi thực hiện nhiều chiến lược ngăn chặn lãng phí thực phẩm và dạy người tiêu dùng có ý thức về môi trường khi xử lý rác thải. Bằng cách điều chỉnh nhận thức về thức ăn thừa, những thay đổi sẽ được thực hiện để giúp những người thiếu lương thực, đồng thời góp phần tạo ra ít khí thải carbon hơn từ chất thải hữu cơ.

Ngoài ra, nhận thấy những tác động tiêu cực đến môi trường do chất thải rắn gây ra, Phần Lan đã sớm ban hành các đạo luật về quản lý chất thải, với nhiều quy định chặt chẽ. Năm 1978, Luật Quản lý chất thải đầu tiên của nước này đã được ban hành, bao gồm các quy định chung về cách thức quản lý, thực thi pháp luật, vấn đề tài chính và trách nhiệm của địa phương. Mục tiêu nhằm thúc đẩy sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, phòng ngừa tác hại do việc phát sinh chất thải gây ra đối với môi trường và sức khỏe con người. Từ năm 1987, Phần Lan đã tăng cường các giải pháp thu hồi chất thải công nghiệp, chủ yếu là các loại chất thải như gỗ, vỏ cây, chất thải thực phẩm, bao bì và bùn thải. Đến năm 1993, luật trên được sửa đổi, trong đó đề cập đến các khái niệm về giảm thiểu, ngăn chặn chất thải, cũng như hệ thống phân cấp quản lý chất thải (gồm 5 cấp: phòng ngừa; tái sử dụng; tái chế; phục hồi và xử lý). Ngoài ra, luật cũng đưa ra các công cụ kinh tế để việc thực thi quy định pháp luật đạt hiệu quả. Chưa hết, đến năm 2011, Phần Lan tiếp tục sửa đổi Luật Quản lý chất thải và nó có hiệu lực vào tháng 5.2012. Trong đó, đưa ra các quy định cụ thể đối với các loại chất thải như chất thải rắn đô thị, công nghiệp, xây dựng, lốp, thủy tinh, kim loại, vật liệu nguy hiểm, chất thải điện tử, chất thải động vật, vô cơ, hữu cơ… Mỗi loại chất thải đều có quy trình thu gom đồng bộ, chuyên nghiệp theo giá trị riêng của từng loại chất thải. Điều này cho phép tái chế chất thải dễ dàng và giúp thu hồi năng lượng từ chất thải như sản xuất khí sinh học, hoặc đốt rác phát điện, qua đó nâng cao hiệu quả xử lý chất thải, giảm khí thải nhà kính.

Vấn đề rác thải y tế cũng được nhiều quốc gia quan tâm. Ở Mỹ, Quốc hội thông qua đạo luật theo dõi loại rác thải này vào năm 1988, trong đó yêu cầu Cục Bảo vệ môi trường triển khai chương trình theo dõi trong hai năm. Sau đó, các bang và cơ quan chính quyền liên bang chịu trách nhiệm quy định và hướng dẫn quản lý rác thải y tế. Hầu hết 50 bang đã ban hành quy định riêng của mình về vấn đề này.  Nhìn sang châu Âu, Anh đã xây dựng khung chính sách bao gồm Luật Bảo vệ môi trường năm 1990 và quy định quản lý chất thải nguy hiểm năm 2005. Tại Đức, quản lý chất thải nói chung được thực hiện theo Luật Quản lý chất thải; vận chuyển chất thải nguy hiểm phải theo Quy định về hàng hóa nguy hiểm; thiêu đốt chất thải phải tuân thủ Luật Kiểm soát ô nhiễm không khí… Còn tại châu Á, quy định đầu tiên về quản lý chất thải lây nhiễm ở Nhật Bản được ban hành năm 1992, bổ sung vào Luật Tiêu hủy chất thải có từ năm 1970. Ở Hàn Quốc, Quốc hội sửa đổi Luật Quản lý chất thải năm 1999 để kiểm soát tốt hơn chất thải rắn y tế  từ nơi phát sinh tới nơi tiêu hủy cuối cùng.

 Trong bối cảnh toàn thế giới phải đối mặt với khủng hoảng rác thải nhựa, ngày 21.10 vừa qua, Bộ Bảo vệ Môi trường Israel (MoEP) tuyên bố, nước này sẽ thực hiện phí đặt cọc theo một dự luật mới đối với các chai nước giải khát lớn hơn 1,5 lít bất chấp áp lực từ ngành đồ uống và siêu thị. Bản chất của dự luật đặt cọc này, sẽ sớm được trình Quốc hội thông qua, là những người sản xuất ra các sản phẩm, chẳng hạn như chai lọ cuối cùng trở thành rác, phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ vòng đời của sản phẩm. Thực tế, hệ thống luật tương tự đã được áp dụng đối với lốp xe đã qua sử dụng, bao bì sản phẩm, sản phẩm điện, thiết bị điện tử và pin. Các nhà lập pháp Israel cho rằng, đây là bước đi đúng đắn “đôi bên cùng có lợi cho môi trường, xã hội và nền kinh tế”. Theo dữ liệu của MoEP, khoảng 60% các sản phẩm nhựa được xả rác trong các không gian công cộng của Israel, và gần 1/3 trong số đó là các loại chai nước giải khát.                

Quyết định

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ
Nghị viện thế giới

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ

Ngày 24.3, các nghị sĩ và giới chức Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về một trong những dự luật sâu rộng nhất thế giới nhằm điều chỉnh quyền lực của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Nó có khả năng định hình lại các cửa hàng ứng dụng, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, dịch vụ nhắn tin và các công cụ kỹ thuật số hàng ngày khác.
Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện
Quyết định

Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện

Từ năm 1995, Thư viện Quốc hội được chia làm các bộ phận: Phòng Nghiên cứu và phân tích thông tin lập pháp, Phòng Tiếp nhận và xử lý, Phòng Quản lý thông tin công nghệ, Phòng Kế hoạch, ngân sách và kiểm toán và Phòng Tổng hợp. Cơ cấu này thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu của mỗi thời kỳ.
Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới
Quyết định

Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới

Sự lây lan của đại dịch Covid-19 đang đe dọa đẩy lùi những tiến bộ mà thế giới đạt được trong những thập kỷ qua liên quan đến bình đẳng giới. Đại dịch đang làm sâu sắc thêm những bất bình đẳng có từ trước, bộc lộ những lỗ hổng trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế, từ đó làm khuếch đại các tác động của đại dịch. Trên mọi lĩnh vực, từ y tế đến kinh tế, an ninh đến bảo trợ xã hội, tác động của Covid-19 ngày càng trầm trọng hơn đối với phụ nữ và trẻ em gái. Việc khắc phục tình trạng bất bình đẳng này phải là một phần của quá trình phục hồi để bảo đảm phục hồi được toàn diện.
Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB
Quyết định

Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB

Bất kỳ chính quyền nào cũng có khả năng triển khai việc lập ngân sách đáp ứng theo giới (GRB) nếu có đủ ý chí, quyết tâm chính trị. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã tổng kết 4 yếu tố là điều kiện tiên quyết để bất kỳ cơ quan công quyền nào cũng có thể thúc đẩy GRB một cách lâu dài và hiệu quả.
Các bước triển khai GRB
Quyết định

Các bước triển khai GRB

Lập ngân sách đáp ứng giới không chỉ là một quy trình kỹ thuật về phân bổ nguồn lực và thiết kế chính sách, mà nó là quy trình nhằm đưa ra một tập hợp các quyết định ở cấp cao nhất về cách thức ưu tiên chi tiêu.
Từ “Zero Covid” đến “chung sống”
Quyết định

Từ “Zero Covid” đến “chung sống”

Cho đến trước khi biến thể Delta bùng phát trên thế giới, hầu hết các nước đều muốn đạt được mục tiêu “Zero Covid” (tiêu diệt hoàn toàn Covid-19), dùng các biện pháp phong tỏa, cách ly và đóng cửa nền kinh tế nghiêm ngặt để đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, sự xuất hiện liên tiếp của các biến thể chỉ ra một thực tế: Virus Corona sẽ vĩnh viễn không thể bị tiêu diệt và thế giới chỉ có thể chọn “chung sống” với nó. Đây sẽ là hướng tiếp cận tất yếu trong tương lai mà ở đó, các nước sẽ phải học cách kiểm soát các ổ dịch, song song với mục tiêu dỡ bỏ những cản trở đối với hoạt động kinh tế.
Chiếc áo không vừa cho tất cả
Quyết định

Chiếc áo không vừa cho tất cả

Chung sống với dịch bệnh sẽ là hướng đi tất yếu trong tương lai, kinh nghiệm của mỗi nước cho thấy con đường tới đích chung sống cùng Covid-19 hoàn toàn không giống nhau. Lộ trình chung sống phải được cân nhắc tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh thực tiễn của mỗi quốc gia, trong từng giai đoạn cụ thể.
Nhân tố quyết định
Quyết định

Nhân tố quyết định

Với tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay, phủ sóng vaccine chính là điều kiện tiên quyết để có thể chung sống với dịch bệnh.
Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức
Quyết định

Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức

Trong bối cảnh các hoạt động kinh tế chậm lại cùng với tình hình sức khỏe bị đe dọa bởi virus SARS-Cov-2, hàng triệu lao động đang phải đối mặt với tình trạng giáo dục và chăm sóc trẻ em bị gián đoạn, bệnh tật gia đình, mất việc làm và giảm thu nhập kéo dài. Điều này đặc biệt đúng với 2 tỷ lao động tại khu vực phi chính thức, chiếm 61% lực lượng lao động toàn cầu, buộc các quốc gia phải nhanh chóng đưa ra các chính sách trợ giúp.
Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng
Quyết định

Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng

Vào tháng 4.2020, chỉ một tháng sau khi WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, Quốc hội Singapore đã nhanh chóng thông qua Đạo luật Covid-19 Các biện pháp tạm thời (gọi tắt là Đạo luật Covid-19) và có hiệu lực ngay lập tức nhằm bảo vệ các cá nhân và pháp nhân không thể thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng vì đại dịch.
Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng
Quyết định

Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng

Trong những tháng vừa qua, điều khoản bất khả kháng được các công ty lớn nhỏ viện dẫn trong các vụ kiện tranh chấp hợp đồng ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Giới luật gia nhận định, cuộc khủng hoảng Covid-19 đang tạo ra sự chú ý đối với điều khoản bất khả kháng và kiểm nghiệm tính ràng buộc của các hợp đồng hơn bất kỳ sự kiện nào khác trước đây.
Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại
Quyết định

Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại

Pháp luật về cạnh tranh và chống độc quyền của Ấn Độ liên tục được quan tâm điều chỉnh, đổi mới trong bối cảnh cách mạng kỹ thuật số đang thâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế và nhận được sự đón nhận, chào đón của người tiêu dùng.
Không ngừng hoàn thiện
Quyết định

Không ngừng hoàn thiện

Còn nhớ tháng 12 năm ngoái, hàng chục tiểu bang ở Mỹ đã khởi kiện chống độc quyền lần thứ ba nhằm vào Google, cáo buộc "ông lớn" này lạm dụng lợi thế về tìm kiếm để loại bỏ cạnh tranh. Thực vậy, sự phát triển của internet và những công nghệ đi kèm đang khiến vấn đề cạnh tranh bình đẳng, chống độc quyền trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ về vấn đề đó, các nhà lập pháp Mỹ luôn tìm cách hoàn thiện và cập nhật hệ thống pháp luật liên quan để theo kịp và phù hợp với thời đại mới.
Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI
Quyết định

Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI

Dựa vào ý tưởng rằng công nghệ thông tin có thể trở thành một công nghệ chiến lược toàn cầu trong thế kỷ XXI, Chính phủ Nhật Bản đã chủ trương xây dựng một xã hội thông tin có mạng lưới cao với cơ sở hạ tầng tối tân. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu cũng đồng thời tạo ra những lỗ hổng trong bảo mật thông tin cá nhân. Trong lịch sử của 20 năm gần đây, Nhật Bản đã phải chứng kiến một số vụ rò rỉ thông tin cá nhân đình đám, thúc đẩy quốc gia này phải ban hành một đạo luật để điều chỉnh lĩnh vực này.
Siết chặt để bảo vệ
Quyết định

Siết chặt để bảo vệ

Kể từ khi có hiệu lực năm 2005, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân (APPI) của Nhật Bản đã được sửa đổi hai lần. Bản sửa đổi đầu tiên được ban hành vào năm 2015 với những thay đổi có hiệu lực vào năm 2017 và Bản sửa đổi mới nhất được giới thiệu vào tháng 6.2020 và dự kiến có hiệu lực muộn nhất vào tháng 6.2022, sẽ đưa ra những quy định siết chặt hơn nhằm tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân cũng như đòi hỏi trách nhiệm cao hơn của các chủ doanh nghiệp sử dụng thông tin.
APPI áp dụng cho ai?
Quyết định

APPI áp dụng cho ai?

APPI áp dụng cho tất cả các nhà khai thác kinh doanh xử lý dữ liệu cá nhân ở Nhật Bản. Điều này đề cập đến cả các công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ ở Nhật Bản và có trụ sở trong nước và những công ty có văn phòng bên ngoài nước đó. Do đó, tương tự như GDPR, luật bảo mật của Nhật Bản hiện có phạm vi rộng hơn.
Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử
Quyết định

Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử

Theo báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, lượng rác thải điện tử toàn cầu đã tăng 20% trong 5 năm qua. Trong khi đó, chưa đến 1/5 lượng rác này được tái chế, hầu hết bị đốt hoặc đổ bỏ, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong bối cảnh đó, Israel đang đặt mục tiêu đẩy mạnh thực thi các quy định về thu gom và tái chế, biến hoạt động trên thành ngành công nghiệp có giá trị.
Tối đa hóa giá trị của phế thải
Quyết định

Tối đa hóa giá trị của phế thải

Theo dữ liệu của Eurostat, trung bình mỗi công dân EU tạo ra 489kg rác thải vào năm 2018, tương ứng với tổng số lượng là 251 triệu tấn. Trong đó, chất thải rắn đô thị chỉ chiếm 10% con số trên. Tuy nhiên, đây là chủ đề mang tính chính trị cao ở EU vì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm quản lý, thu gom, và là vấn đề nhạy cảm về tài chính vì đòi hỏi các khoản đầu tư công lớn.