Bất kỳ chính quyền nào cũng có khả năng triển khai việc lập ngân sách đáp ứng theo giới (GRB) nếu có đủ ý chí, quyết tâm chính trị. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã tổng kết 4 yếu tố là điều kiện tiên quyết để bất kỳ cơ quan công quyền nào cũng có thể thúc đẩy GRB một cách lâu dài và hiệu quả.
Quyết tâm chính trị
Điều kiện tiên quyết để có thể triển khai GRB là quyết tâm chính trị. Mặc dù không phải tất cả các khía cạnh của GRB đều được quyết định từ trên xuống, nhưng quá trình này đòi hỏi cam kết ở các cấp cao nhất để quá trình được thông suốt. Chính vì vậy, việc thúc đẩy GRB cần có sự thống nhất ý chí ở cấp xuyên quốc gia, quốc gia và địa phương. Một ví dụ gần đây về cam kết chính trị ở cấp xuyên quốc gia là Hội nghị Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), dự kiến diễn ra tháng 11 tới tại Glasgow, Anh, theo đó nước Chủ tịch Anh đã kêu gọi “phát triển và thực hiện các chính sách khí hậu trên cơ sở đáp ứng giới”. Bên cạnh đó, nếu GRB được bảo vệ trong luật pháp quốc gia, điều đó sẽ giúp bảo đảm việc thúc đẩy các đáp ứng giới trong chu trình ngân sách không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong cam kết chính trị. Một trong những ví dụ điển hình có thể tham khảo là Luật Ngân sách giới năm 2018 của Canada và Sắc lệnh tổng thống về lồng ghép giới năm 2000 của Indonesia.
Thu thập dữ liệu có hệ thống về tình trạng phân biệt giới tính
Việc thu thập và phân tích dữ liệu phân tách theo giới tính là rất quan trọng để xác định vị trí của vấn đề trong chu trình chính sách. Tình trạng thiếu dữ liệu luôn là trở ngại đối với việc thực hành GRB một cách hiệu quả. Quá trình thu thập dữ liệu định lượng của chính quyền quốc gia và địa phương nên được bổ sung bởi dữ liệu định tính được thu thập bởi các tổ chức phi chính phủ hoặc các nhóm cộng đồng. Điều này giúp cơ quan hoạch định chính sách có được cái nhìn bao trùm và tổng thể về các đối tượng bị thiệt thòi, những người có thể do dự trong việc cung cấp dữ liệu cho các cơ quan chính phủ.
Thúc đẩy năng lực thể chế
Trong các tổ chức và cơ sở khu vực công, quá trình đào tạo, nâng cao năng lực của cán bộ trong chu trình GRB đóng vai trò quan trọng, giúp các quá trình lập Báo cáo ngân sách giới hoặc thực hiện kiểm toán về giới diễn ra suôn sẻ. Nếu những người chịu trách nhiệm trong quá trình này được đào tạo bài bản hoặc có trình độ, GRB sẽ được thúc đẩy. Bên cạnh đó, phụ nữ ngày càng đóng vai trò mang tính quyết định trong các cơ quan hoạch định chính sách. Đây là yếu tố quan trọng nhằm thúc đẩy GRB. Như báo cáo của OECD, "vai trò chính trị của phụ nữ ngày càng được củng cố, các chính sách về giới càng được thúc đẩy mạnh mẽ, tình trạng bất bình đẳng sẽ được giảm thiểu và niềm tin đối với hệ thống chính trị được tăng cường”. Ấn Độ và Ngân hàng Phát triển châu Á là ví dụ về việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào quá trình lập ngân sách đáp ứng theo giới ở cấp địa phương.
Sự phối hợp của hệ thống chính trị
GRB cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tài chính (hoặc cơ quan tương đương) và các Bộ liên quan để bảo đảm quy trình được thực hiện ở từng cấp (và mỗi cấp có đủ năng lực và kỹ năng để thực hiện vai trò của mình). Quá trình này cũng đòi hỏi sự tham gia của các cơ quan có quyền lực như các Cơ quan Kiểm toán Tối cao và Nghị viện để bảo đảm chính sách có được sự phê chuẩn của cơ quan quyền lực cao nhất cũng như có được sự giám sát của cơ quan kiểm toán cao nhất. GRB có thể được áp dụng trong tất cả các lĩnh vực từ giao thông, y tế, giáo dục, việc làm… vì vậy sự phối hợp giữa các cơ quan của Chính phủ càng tốt thì quá trình thực hiện càng thuận lợi.
Ngày 24.3, các nghị sĩ và giới chức Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về một trong những dự luật sâu rộng nhất thế giới nhằm điều chỉnh quyền lực của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Nó có khả năng định hình lại các cửa hàng ứng dụng, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, dịch vụ nhắn tin và các công cụ kỹ thuật số hàng ngày khác.
Trong hành trình phấn đấu đi vào cuộc sống, con đường mà dự luật Thị trường kỹ thuật số của EU đang đi không hề bằng phẳng và gặp phải khá nhiều chông gai…
Từ năm 1995, Thư viện Quốc hội được chia làm các bộ phận: Phòng Nghiên cứu và phân tích thông tin lập pháp, Phòng Tiếp nhận và xử lý, Phòng Quản lý thông tin công nghệ, Phòng Kế hoạch, ngân sách và kiểm toán và Phòng Tổng hợp. Cơ cấu này thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu của mỗi thời kỳ.
Sự lây lan của đại dịch Covid-19 đang đe dọa đẩy lùi những tiến bộ mà thế giới đạt được trong những thập kỷ qua liên quan đến bình đẳng giới. Đại dịch đang làm sâu sắc thêm những bất bình đẳng có từ trước, bộc lộ những lỗ hổng trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế, từ đó làm khuếch đại các tác động của đại dịch. Trên mọi lĩnh vực, từ y tế đến kinh tế, an ninh đến bảo trợ xã hội, tác động của Covid-19 ngày càng trầm trọng hơn đối với phụ nữ và trẻ em gái. Việc khắc phục tình trạng bất bình đẳng này phải là một phần của quá trình phục hồi để bảo đảm phục hồi được toàn diện.
Lập ngân sách đáp ứng giới không chỉ là một quy trình kỹ thuật về phân bổ nguồn lực và thiết kế chính sách, mà nó là quy trình nhằm đưa ra một tập hợp các quyết định ở cấp cao nhất về cách thức ưu tiên chi tiêu.
Cho đến trước khi biến thể Delta bùng phát trên thế giới, hầu hết các nước đều muốn đạt được mục tiêu “Zero Covid” (tiêu diệt hoàn toàn Covid-19), dùng các biện pháp phong tỏa, cách ly và đóng cửa nền kinh tế nghiêm ngặt để đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, sự xuất hiện liên tiếp của các biến thể chỉ ra một thực tế: Virus Corona sẽ vĩnh viễn không thể bị tiêu diệt và thế giới chỉ có thể chọn “chung sống” với nó. Đây sẽ là hướng tiếp cận tất yếu trong tương lai mà ở đó, các nước sẽ phải học cách kiểm soát các ổ dịch, song song với mục tiêu dỡ bỏ những cản trở đối với hoạt động kinh tế.
Chung sống với dịch bệnh sẽ là hướng đi tất yếu trong tương lai, kinh nghiệm của mỗi nước cho thấy con đường tới đích chung sống cùng Covid-19 hoàn toàn không giống nhau. Lộ trình chung sống phải được cân nhắc tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh thực tiễn của mỗi quốc gia, trong từng giai đoạn cụ thể.
Trong bối cảnh các hoạt động kinh tế chậm lại cùng với tình hình sức khỏe bị đe dọa bởi virus SARS-Cov-2, hàng triệu lao động đang phải đối mặt với tình trạng giáo dục và chăm sóc trẻ em bị gián đoạn, bệnh tật gia đình, mất việc làm và giảm thu nhập kéo dài. Điều này đặc biệt đúng với 2 tỷ lao động tại khu vực phi chính thức, chiếm 61% lực lượng lao động toàn cầu, buộc các quốc gia phải nhanh chóng đưa ra các chính sách trợ giúp.
Vào tháng 4.2020, chỉ một tháng sau khi WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, Quốc hội Singapore đã nhanh chóng thông qua Đạo luật Covid-19 Các biện pháp tạm thời (gọi tắt là Đạo luật Covid-19) và có hiệu lực ngay lập tức nhằm bảo vệ các cá nhân và pháp nhân không thể thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng vì đại dịch.
Trong những tháng vừa qua, điều khoản bất khả kháng được các công ty lớn nhỏ viện dẫn trong các vụ kiện tranh chấp hợp đồng ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Giới luật gia nhận định, cuộc khủng hoảng Covid-19 đang tạo ra sự chú ý đối với điều khoản bất khả kháng và kiểm nghiệm tính ràng buộc của các hợp đồng hơn bất kỳ sự kiện nào khác trước đây.
Pháp luật về cạnh tranh và chống độc quyền của Ấn Độ liên tục được quan tâm điều chỉnh, đổi mới trong bối cảnh cách mạng kỹ thuật số đang thâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế và nhận được sự đón nhận, chào đón của người tiêu dùng.
Còn nhớ tháng 12 năm ngoái, hàng chục tiểu bang ở Mỹ đã khởi kiện chống độc quyền lần thứ ba nhằm vào Google, cáo buộc "ông lớn" này lạm dụng lợi thế về tìm kiếm để loại bỏ cạnh tranh. Thực vậy, sự phát triển của internet và những công nghệ đi kèm đang khiến vấn đề cạnh tranh bình đẳng, chống độc quyền trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ về vấn đề đó, các nhà lập pháp Mỹ luôn tìm cách hoàn thiện và cập nhật hệ thống pháp luật liên quan để theo kịp và phù hợp với thời đại mới.
Dựa vào ý tưởng rằng công nghệ thông tin có thể trở thành một công nghệ chiến lược toàn cầu trong thế kỷ XXI, Chính phủ Nhật Bản đã chủ trương xây dựng một xã hội thông tin có mạng lưới cao với cơ sở hạ tầng tối tân. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu cũng đồng thời tạo ra những lỗ hổng trong bảo mật thông tin cá nhân. Trong lịch sử của 20 năm gần đây, Nhật Bản đã phải chứng kiến một số vụ rò rỉ thông tin cá nhân đình đám, thúc đẩy quốc gia này phải ban hành một đạo luật để điều chỉnh lĩnh vực này.
Kể từ khi có hiệu lực năm 2005, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân (APPI) của Nhật Bản đã được sửa đổi hai lần. Bản sửa đổi đầu tiên được ban hành vào năm 2015 với những thay đổi có hiệu lực vào năm 2017 và Bản sửa đổi mới nhất được giới thiệu vào tháng 6.2020 và dự kiến có hiệu lực muộn nhất vào tháng 6.2022, sẽ đưa ra những quy định siết chặt hơn nhằm tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân cũng như đòi hỏi trách nhiệm cao hơn của các chủ doanh nghiệp sử dụng thông tin.
APPI áp dụng cho tất cả các nhà khai thác kinh doanh xử lý dữ liệu cá nhân ở Nhật Bản. Điều này đề cập đến cả các công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ ở Nhật Bản và có trụ sở trong nước và những công ty có văn phòng bên ngoài nước đó. Do đó, tương tự như GDPR, luật bảo mật của Nhật Bản hiện có phạm vi rộng hơn.
Các bãi rác thải đầy ứ không còn chỗ chứa đang trở thành nỗi nhức nhối của nhiều nước trên thế giới. Điều này khiến cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm quản lý và xử lý rác thải trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu giúp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Theo báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, lượng rác thải điện tử toàn cầu đã tăng 20% trong 5 năm qua. Trong khi đó, chưa đến 1/5 lượng rác này được tái chế, hầu hết bị đốt hoặc đổ bỏ, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong bối cảnh đó, Israel đang đặt mục tiêu đẩy mạnh thực thi các quy định về thu gom và tái chế, biến hoạt động trên thành ngành công nghiệp có giá trị.
Theo dữ liệu của Eurostat, trung bình mỗi công dân EU tạo ra 489kg rác thải vào năm 2018, tương ứng với tổng số lượng là 251 triệu tấn. Trong đó, chất thải rắn đô thị chỉ chiếm 10% con số trên. Tuy nhiên, đây là chủ đề mang tính chính trị cao ở EU vì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm quản lý, thu gom, và là vấn đề nhạy cảm về tài chính vì đòi hỏi các khoản đầu tư công lớn.