Chính sách việc làm của các nước thời đại dịch

Thúc đẩy việc làm cho giới trẻ

Lực lượng lao động trẻ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế do SARS-CoV-2 gây ra. Điều đó dẫn đến một bài toán cần lời giải đối với các nhà hoạch định chính sách là làm thế nào để tạo công việc ổn định cho họ trong bối cảnh người người, nhà nhà thất nghiệp vì đại dịch.

Giới trẻ - xương sống của mỗi xã hội

Hiện nay, trên toàn thế giới có khoảng 1,8 tỷ người ở độ tuổi 15 đến 35, chiếm 1/4 dân số thế giới. Và lực lượng lao động trẻ luôn được coi là xương sống của mỗi xã hội. Suy thoái toàn cầu dự kiến sẽ khiến cho 25 triệu việc làm bị mất và lao động trẻ là một trong những nhóm đối tượng dễ tổn thương nhất trước nạn thất nghiệp. Trên khắp thế giới, chính họ là những người bị mất việc làm đầu tiên hoặc sẽ phải chuyển sang làm những công việc thiếu an toàn, chất lượng thấp hơn, trả lương thấp hơn và bấp bênh.

Theo ILO, chỉ có 429 triệu lao động trẻ trên toàn thế giới được tuyển dụng; 3/4 làm những công việc không chính thức và chỉ 1/4 làm các công việc chính thức. Và trong số những lao động trẻ đó, 126 triệu người đã phải sống ở mức cực kỳ nghèo (13%) hoặc nghèo vừa (17%). Tỷ lệ lao động nghèo cùng cực và tình trạng làm việc phi chính thức đặc biệt cao ở châu Phi cận Sahara, các quốc gia Ảrập và Nam Á.

Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trên toàn thế giới cao gấp 3 lần so với người bình thường (theo dữ liệu năm 2018 của OECD). Trên thực tế, thị trường lao động trẻ rất nhạy cảm với các chu kỳ kinh tế, và trong thời kỳ khủng hoảng, việc làm của thanh niên bị ảnh hưởng bởi các cú sốc kinh tế mạnh hơn việc làm của người trưởng thành. Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, 1/10 việc làm ở châu Âu do người lao động dưới 30 tuổi nắm giữ đã bị mất. Ở Tây Ban Nha, Hy Lạp và Ireland, một nửa số thanh niên đang làm việc bị mất việc trong giai đoạn 2007 - 2014. 12 năm sau cuộc suy thoái đó và bất chấp sự phục hồi kinh tế trong toàn khối OECD, tỷ lệ việc làm của thanh niên vẫn trì trệ kể từ năm 2010 và chưa bao giờ phục hồi về mức trước khủng hoảng 2008.

Tác động của đại dịch Covid-19 đối với thị trường lao động trẻ đặc biệt nghiêm trọng ở các nước phát triển, mới nổi và đang phát triển. Các nền kinh tế có tỷ lệ việc làm phi chính thức cao sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các cú sốc. Các biện pháp phong tỏa, đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2 đồng nghĩa với hàng triệu thanh niên thiếu bảo trợ xã hội, không được hưởng lợi tức khi ốm đau và gặp rủi ro do không được tiếp cận với chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Mặc dù tất cả các thành phần kinh tế đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động với hàng triệu lao động trẻ được trả lương thấp và kỹ năng thấp bị tác động nghiêm trọng nhất. Thanh niên ở các quốc gia phát triển và đang phát triển chiếm phần lớn lao động trong các ngành thương mại bán buôn và bán lẻ, dịch vụ lưu trú và thực phẩm, vốn là những lĩnh vực thiệt hại nặng vì Covid-19.

Tình hình kinh tế yếu kém ở nhiều quốc gia trước khủng hoảng dự kiến ​​sẽ còn tồi tệ hơn nữa, khiến số thanh niên trở thành NEET trong ngắn hạn tăng nhanh. NEET là từ viết tắt tiếng Anh của “Not in Education, Employment, or Training”. Nó đề cập đến một người thất nghiệp, không được giáo dục hoặc đào tạo nghề. Dự báo sẽ có sự gia tăng công việc tạm thời và bán thời gian với ít ổn định và lợi ích hơn do nhiều công ty trở nên miễn cưỡng quay trở lại mô hình việc làm toàn thời gian.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Củng cố chính sách việc làm cho thanh niên

Nhận thức rõ vai trò của lực lượng lao động trẻ đối với sự phát triển của nền kinh tế, các quốc gia đã nghiên cứu đưa ra các luật và chính sách thúc đẩy môi trường làm việc cho giới trẻ và giúp họ thích ứng được với yêu cầu của thị trường.

Chẳng hạn, năm ngoái, chính sách phát triển lực lượng lao động trẻ của Scotland (DYW) đã được đưa ra nhằm giải quyết tình trạng thất nghiệp của thanh niên, cải thiện kỹ năng để giúp họ gia nhập thị trường lao động bằng cách tập hợp các nhà giáo dục, người sử dụng lao động, xã hội dân sự, tổ chức thanh niên và chính quyền địa phương để định hình lại chương trình giáo dục và mở rộng chương trình học nghề. DYW kết nối thanh niên với khu vực tư nhân và các cơ hội việc làm lẫn khởi nghiệp của chính phủ. Thực tế, chương trình đã tiếp cận hàng nghìn thanh niên Rwanda từ 16 đến 34 tuổi, nâng cao nhận thức về việc làm, tinh thần kinh doanh, công nghệ thông tin và truyền thông. Chính sách này đóng vai trò như hình mẫu trên toàn châu Phi và hỗ trợ sáng kiến toàn châu Phi nhằm tạo ra 10 triệu việc làm cho thanh niên trong châu lục.

Còn ở Nam Phi, các chương trình việc làm công cộng đã thể hiện thành công chính sách thị trường lao động có thể giúp giảm nghèo, giảm thu nhập thông qua công việc tạm thời cho người thất nghiệp. Cơ hội việc làm tạm thời sử dụng nhiều lao động được tạo ra trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và dịch vụ công cộng có giá trị xã hội, văn hóa và môi trường cao. Một số sáng kiến về đào tạo cũng được đưa ra nhằm tạo 5,6 triệu việc làm cho lực lượng lao động trẻ Nam Phi vào năm 2024.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu mong muốn các nước EU tăng cường hỗ trợ cho giới trẻ thông qua kế hoạch phục hồi mang tên "NextGenerationEU" và ngân sách tương lai của khối. Theo đó, các nước thành viên nên đầu tư ít nhất là 22 tỷ euro cho việc làm của thanh niên. Trong bản nghị quyết về Hướng dẫn việc làm EU được thông qua hôm 10.7, các nghị sĩ châu Âu đã kêu gọi xem xét lại các hướng dẫn sắp tới trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải giải quyết tình trạng thất nghiệp của thanh niên thông qua việc củng cố Chương trình "Youth Guarantee" (Bảo đảm cho giới trẻ). Chương trình này được giới thiệu khi cuộc khủng hoảng việc làm cho giới trẻ lên mức đỉnh điểm vào năm 2013. Mục đích của nó là để bảo đảm cho những người dưới 25 tuổi nhận được lời mời làm việc có chất lượng tốt, tiếp tục học kiến thức, học nghề hoặc trở thành thực tập sinh trong vòng bốn tháng kể từ khi thất nghiệp hoặc rời bỏ giáo dục chính thức. Tháng trước, Nghị viện châu Âu cũng nhất trí tăng ngân sách cho Sáng kiến việc làm cho giới trẻ, vốn là công cụ chính sách chính cho Chương trình "Youth Guarantee" ở các quốc gia EU lên 145 triệu euro cho năm 2020.

Đại dịch Covid-19 cho thấy, kinh tế - xã hội được toàn cầu hóa và mong manh đến mức nào. Nghèo đói và bất bình đẳng thu nhập sẽ hạn chế nghiêm trọng cơ hội có việc làm của thanh niên trong thế giới hậu Covid-19. Vì vậy, đầu tư cho thanh niên có việc làm bền vững và tử tế phải được đặt lên hàng đầu trong hành động chính sách của các quốc gia để từ đó xây dựng một nền kinh tế, xã hội bình đẳng, bao trùm và bền vững.                                                     

Quyết định

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ
Nghị viện thế giới

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ

Ngày 24.3, các nghị sĩ và giới chức Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về một trong những dự luật sâu rộng nhất thế giới nhằm điều chỉnh quyền lực của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Nó có khả năng định hình lại các cửa hàng ứng dụng, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, dịch vụ nhắn tin và các công cụ kỹ thuật số hàng ngày khác.
Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện
Quyết định

Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện

Từ năm 1995, Thư viện Quốc hội được chia làm các bộ phận: Phòng Nghiên cứu và phân tích thông tin lập pháp, Phòng Tiếp nhận và xử lý, Phòng Quản lý thông tin công nghệ, Phòng Kế hoạch, ngân sách và kiểm toán và Phòng Tổng hợp. Cơ cấu này thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu của mỗi thời kỳ.
Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới
Quyết định

Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới

Sự lây lan của đại dịch Covid-19 đang đe dọa đẩy lùi những tiến bộ mà thế giới đạt được trong những thập kỷ qua liên quan đến bình đẳng giới. Đại dịch đang làm sâu sắc thêm những bất bình đẳng có từ trước, bộc lộ những lỗ hổng trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế, từ đó làm khuếch đại các tác động của đại dịch. Trên mọi lĩnh vực, từ y tế đến kinh tế, an ninh đến bảo trợ xã hội, tác động của Covid-19 ngày càng trầm trọng hơn đối với phụ nữ và trẻ em gái. Việc khắc phục tình trạng bất bình đẳng này phải là một phần của quá trình phục hồi để bảo đảm phục hồi được toàn diện.
Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB
Quyết định

Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB

Bất kỳ chính quyền nào cũng có khả năng triển khai việc lập ngân sách đáp ứng theo giới (GRB) nếu có đủ ý chí, quyết tâm chính trị. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã tổng kết 4 yếu tố là điều kiện tiên quyết để bất kỳ cơ quan công quyền nào cũng có thể thúc đẩy GRB một cách lâu dài và hiệu quả.
Các bước triển khai GRB
Quyết định

Các bước triển khai GRB

Lập ngân sách đáp ứng giới không chỉ là một quy trình kỹ thuật về phân bổ nguồn lực và thiết kế chính sách, mà nó là quy trình nhằm đưa ra một tập hợp các quyết định ở cấp cao nhất về cách thức ưu tiên chi tiêu.
Từ “Zero Covid” đến “chung sống”
Quyết định

Từ “Zero Covid” đến “chung sống”

Cho đến trước khi biến thể Delta bùng phát trên thế giới, hầu hết các nước đều muốn đạt được mục tiêu “Zero Covid” (tiêu diệt hoàn toàn Covid-19), dùng các biện pháp phong tỏa, cách ly và đóng cửa nền kinh tế nghiêm ngặt để đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, sự xuất hiện liên tiếp của các biến thể chỉ ra một thực tế: Virus Corona sẽ vĩnh viễn không thể bị tiêu diệt và thế giới chỉ có thể chọn “chung sống” với nó. Đây sẽ là hướng tiếp cận tất yếu trong tương lai mà ở đó, các nước sẽ phải học cách kiểm soát các ổ dịch, song song với mục tiêu dỡ bỏ những cản trở đối với hoạt động kinh tế.
Chiếc áo không vừa cho tất cả
Quyết định

Chiếc áo không vừa cho tất cả

Chung sống với dịch bệnh sẽ là hướng đi tất yếu trong tương lai, kinh nghiệm của mỗi nước cho thấy con đường tới đích chung sống cùng Covid-19 hoàn toàn không giống nhau. Lộ trình chung sống phải được cân nhắc tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh thực tiễn của mỗi quốc gia, trong từng giai đoạn cụ thể.
Nhân tố quyết định
Quyết định

Nhân tố quyết định

Với tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay, phủ sóng vaccine chính là điều kiện tiên quyết để có thể chung sống với dịch bệnh.
Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức
Quyết định

Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức

Trong bối cảnh các hoạt động kinh tế chậm lại cùng với tình hình sức khỏe bị đe dọa bởi virus SARS-Cov-2, hàng triệu lao động đang phải đối mặt với tình trạng giáo dục và chăm sóc trẻ em bị gián đoạn, bệnh tật gia đình, mất việc làm và giảm thu nhập kéo dài. Điều này đặc biệt đúng với 2 tỷ lao động tại khu vực phi chính thức, chiếm 61% lực lượng lao động toàn cầu, buộc các quốc gia phải nhanh chóng đưa ra các chính sách trợ giúp.
Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng
Quyết định

Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng

Vào tháng 4.2020, chỉ một tháng sau khi WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, Quốc hội Singapore đã nhanh chóng thông qua Đạo luật Covid-19 Các biện pháp tạm thời (gọi tắt là Đạo luật Covid-19) và có hiệu lực ngay lập tức nhằm bảo vệ các cá nhân và pháp nhân không thể thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng vì đại dịch.
Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng
Quyết định

Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng

Trong những tháng vừa qua, điều khoản bất khả kháng được các công ty lớn nhỏ viện dẫn trong các vụ kiện tranh chấp hợp đồng ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Giới luật gia nhận định, cuộc khủng hoảng Covid-19 đang tạo ra sự chú ý đối với điều khoản bất khả kháng và kiểm nghiệm tính ràng buộc của các hợp đồng hơn bất kỳ sự kiện nào khác trước đây.
Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại
Quyết định

Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại

Pháp luật về cạnh tranh và chống độc quyền của Ấn Độ liên tục được quan tâm điều chỉnh, đổi mới trong bối cảnh cách mạng kỹ thuật số đang thâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế và nhận được sự đón nhận, chào đón của người tiêu dùng.
Không ngừng hoàn thiện
Quyết định

Không ngừng hoàn thiện

Còn nhớ tháng 12 năm ngoái, hàng chục tiểu bang ở Mỹ đã khởi kiện chống độc quyền lần thứ ba nhằm vào Google, cáo buộc "ông lớn" này lạm dụng lợi thế về tìm kiếm để loại bỏ cạnh tranh. Thực vậy, sự phát triển của internet và những công nghệ đi kèm đang khiến vấn đề cạnh tranh bình đẳng, chống độc quyền trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ về vấn đề đó, các nhà lập pháp Mỹ luôn tìm cách hoàn thiện và cập nhật hệ thống pháp luật liên quan để theo kịp và phù hợp với thời đại mới.
Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI
Quyết định

Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI

Dựa vào ý tưởng rằng công nghệ thông tin có thể trở thành một công nghệ chiến lược toàn cầu trong thế kỷ XXI, Chính phủ Nhật Bản đã chủ trương xây dựng một xã hội thông tin có mạng lưới cao với cơ sở hạ tầng tối tân. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu cũng đồng thời tạo ra những lỗ hổng trong bảo mật thông tin cá nhân. Trong lịch sử của 20 năm gần đây, Nhật Bản đã phải chứng kiến một số vụ rò rỉ thông tin cá nhân đình đám, thúc đẩy quốc gia này phải ban hành một đạo luật để điều chỉnh lĩnh vực này.
Siết chặt để bảo vệ
Quyết định

Siết chặt để bảo vệ

Kể từ khi có hiệu lực năm 2005, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân (APPI) của Nhật Bản đã được sửa đổi hai lần. Bản sửa đổi đầu tiên được ban hành vào năm 2015 với những thay đổi có hiệu lực vào năm 2017 và Bản sửa đổi mới nhất được giới thiệu vào tháng 6.2020 và dự kiến có hiệu lực muộn nhất vào tháng 6.2022, sẽ đưa ra những quy định siết chặt hơn nhằm tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân cũng như đòi hỏi trách nhiệm cao hơn của các chủ doanh nghiệp sử dụng thông tin.
APPI áp dụng cho ai?
Quyết định

APPI áp dụng cho ai?

APPI áp dụng cho tất cả các nhà khai thác kinh doanh xử lý dữ liệu cá nhân ở Nhật Bản. Điều này đề cập đến cả các công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ ở Nhật Bản và có trụ sở trong nước và những công ty có văn phòng bên ngoài nước đó. Do đó, tương tự như GDPR, luật bảo mật của Nhật Bản hiện có phạm vi rộng hơn.
Không để thế giới chìm trong rác
Quyết định

Không để thế giới chìm trong rác

Các bãi rác thải đầy ứ không còn chỗ chứa đang trở thành nỗi nhức nhối của nhiều nước trên thế giới. Điều này khiến cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm quản lý và xử lý rác thải trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu giúp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử
Quyết định

Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử

Theo báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, lượng rác thải điện tử toàn cầu đã tăng 20% trong 5 năm qua. Trong khi đó, chưa đến 1/5 lượng rác này được tái chế, hầu hết bị đốt hoặc đổ bỏ, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong bối cảnh đó, Israel đang đặt mục tiêu đẩy mạnh thực thi các quy định về thu gom và tái chế, biến hoạt động trên thành ngành công nghiệp có giá trị.