Chính sách việc làm của các nước thời đại dịch

Khi Covid-19 tấn công thế giới việc làm

Trong khi nhân loại vẫn chưa tìm ra được vaccine hay thuốc đặc trị để đẩy lùi và tiêu diệt SARS-CoV-2, đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục lan rộng, thậm chí ở nhiều nơi làn sóng thứ hai đã trỗi dậy. Trước tình thế đó, nhiều quốc gia đã phải cân nhắc đến việc áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, từ giãn cách xã hội đến phong tỏa hoàn toàn. Bối cảnh u ám đó đang khiến nhiều người trên toàn thế giới trở nên lo lắng trước tương lai việc làm của họ. Vì vậy, các chính sách để bảo vệ người lao động khỏi những rủi ro mất việc và thúc đẩy các cơ hội việc làm mới là vô cùng khẩn thiết.

Thực tế ảm đạm

Theo "Báo cáo Covid-19 và thế giới việc làm" do Tổ chức Lao động Thế giới (ILO) mới phát hành lần thứ 5, 93% người lao động trên toàn thế giới đang ở trong hoàn cảnh phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và đóng cửa nơi làm việc. Tỷ lệ trên vẫn còn tương đối ổn định từ giữa tháng 3, cho dù đến nay các biện pháp phong tỏa được nới lỏng hơn. Tính đến thời điểm này, châu Mỹ đang phải trải qua những hạn chế ở mức cao nhất đối với người lao động và nơi làm việc do dịch bùng phát mạnh ở đây. Thậm chí ở những nước không đòi hỏi phải đóng cửa các cơ quan công sở rộng khắp, nhiều doanh nghiệp vẫn không thể khôi phục hoạt động hết công suất. Vào ngày 15.6, tất cả các quốc gia Ảrập đã có một số yêu cầu đóng cửa nơi làm việc đối với các ngành hoặc đối tượng người lao động cụ thể. Nhìn chung, 81% người lao động ở châu Âu và Trung Á, 69% người lao động châu Phi và 51% người lao động ở châu Mỹ cư trú tại các quốc gia bắt buộc phải đóng cửa nơi làm việc ở một số lĩnh vực nhất định hoặc đối với một số loại người lao động.

          Không chỉ nơi làm việc phải đóng cửa, số giờ làm việc cũng bị giảm sút rất nhiều so với trước đây. Theo số liệu mới nhất của ILO, tổn thất giờ làm việc đã trở nên tồi tệ hơn trong nửa đầu năm 2020, phản ánh tình hình xấu đi trong những tuần gần đây, đặc biệt ở những quốc gia đang phát triển.

           Trong quý đầu tiên của năm 2020, ước tính 5,4% số giờ làm việc toàn cầu (tương đương 155 triệu việc làm toàn thời gian) đã bị giảm so với quý IV năm 2019. Thiệt hại về giờ làm việc trong quý II năm nay so với quý cuối năm 2019 ước tính lên tới 14% trên toàn thế giới (tương đương 400 triệu việc làm toàn thời gian), với mức giảm lớn nhất (18,3%) xảy ra ở châu Mỹ.

Các yếu tố thúc đẩy sự suy giảm thời gian làm việc khác nhau đáng kể giữa các quốc gia có dữ liệu liên quan. Ở một số quốc gia, thời gian làm việc ngắn hơn và “đang được tuyển dụng nhưng không làm việc” (ví dụ, nơi người lao động được nghỉ tạm thời) đã đóng góp đáng kể vào sự suy giảm, trong khi ở những nước khác, yếu tố thúc đẩy chính là người dân bị đẩy vào tình trạng thất nghiệp và không làm việc. Những biến thể này cho thấy rằng, việc tập trung hẹp vào thất nghiệp không cho phép đánh giá đúng mức về tác động của đại dịch trên thị trường lao động.

Ngoài ra, Covid-19 đặc biệt có những tác động không cân xứng với lao động nữ. Ảnh hưởng này thể hiện theo nhiều cách, có thể là nguy cơ mất một số lợi ích của phụ nữ đạt được trong những thập kỷ gần đây hay làm gia tăng bất bình đẳng giới trong thị trường lao động. Trái ngược với các cuộc khủng hoảng trước đây, phụ nữ có nguy cơ mất việc làm cao hơn nam giới, đặc biệt dưới tác động của suy thoái đối với lĩnh vực dịch vụ. Đồng thời, lao động nữ chiếm tỷ lệ lớn trong các ngành nghề tuyến đầu, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và xã hội. Hơn nữa, gánh nặng chăm sóc không được trả lương do khủng hoảng ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Viễn cảnh và thách thức chính sách

Theo dự báo của ILO, triển vọng thị trường lao động phục hồi vào nửa cuối năm 2020 là không chắc chắn. Tổn thất về số giờ làm việc có khả năng vẫn còn 4,9% (tương đương 140 triệu việc làm toàn thời gian) trong quý IV của năm. Tuy nhiên, theo kịch bản bi quan hơn, với giả định làn sóng thứ hai của đại dịch trỗi dậy vào nửa cuối năm 2020, tổn thất giờ làm việc sẽ cao tới 11,9% (tương đương 340 triệu việc làm toàn thời gian) trong quý cuối cùng. Thậm chí, ngay cả trong kịch bản lạc quan, với giả định thế giới phục hồi nhanh chóng từ đại dịch Covid-19, giờ làm việc toàn cầu không có khả năng trở lại mức trước khủng hoảng vào cuối năm nay.

Trong bối cảnh không mấy lạc quan đó, ILO cho rằng các chính sách phục hồi việc làm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thực tế, thời gian còn lại của năm 2020 sẽ được định hình bởi những lựa chọn chính sách, hành động cũng như quỹ đạo tương lai của đại dịch. Đến nay, hầu hết quốc gia trên toàn thế giới đã triển khai các nguồn lực ở quy mô chưa từng có để thúc đẩy nền kinh tế và việc làm thông qua tài chính, tiền tệ, bảo trợ xã hội và nhiều chính sách khác. Tuy nhiên, không gian tài khóa bị hạn chế, đặc biệt ở một số quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Nói chung để có thể chuyển sang phục hồi việc làm, các nước sẽ phải giải quyết một số thách thức chủ yếu, bao gồm tìm kiếm sự cân bằng chính sách phù hợp, duy trì can thiệp ở quy mô cần thiết, hỗ trợ những nhóm dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng nặng để giúp thị trường lao động cân bằng hơn, bảo đảm đoàn kết và hỗ trợ quốc tế hay tăng cường đối thoại xã hội và tôn trọng quyền lợi trong công việc. Trong Tuyên bố thế kỷ về việc làm năm 2019, ILO đã cung cấp một số tài liệu tham khảo đặc biệt để giải quyết những thách thức trên, đưa ra cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm để tăng đầu tư vào năng lực của mọi người, vào các tổ chức việc làm và việc làm bền vững cho tương lai.                                                    

Quyết định

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ
Nghị viện thế giới

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ

Ngày 24.3, các nghị sĩ và giới chức Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về một trong những dự luật sâu rộng nhất thế giới nhằm điều chỉnh quyền lực của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Nó có khả năng định hình lại các cửa hàng ứng dụng, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, dịch vụ nhắn tin và các công cụ kỹ thuật số hàng ngày khác.
Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện
Quyết định

Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện

Từ năm 1995, Thư viện Quốc hội được chia làm các bộ phận: Phòng Nghiên cứu và phân tích thông tin lập pháp, Phòng Tiếp nhận và xử lý, Phòng Quản lý thông tin công nghệ, Phòng Kế hoạch, ngân sách và kiểm toán và Phòng Tổng hợp. Cơ cấu này thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu của mỗi thời kỳ.
Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới
Quyết định

Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới

Sự lây lan của đại dịch Covid-19 đang đe dọa đẩy lùi những tiến bộ mà thế giới đạt được trong những thập kỷ qua liên quan đến bình đẳng giới. Đại dịch đang làm sâu sắc thêm những bất bình đẳng có từ trước, bộc lộ những lỗ hổng trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế, từ đó làm khuếch đại các tác động của đại dịch. Trên mọi lĩnh vực, từ y tế đến kinh tế, an ninh đến bảo trợ xã hội, tác động của Covid-19 ngày càng trầm trọng hơn đối với phụ nữ và trẻ em gái. Việc khắc phục tình trạng bất bình đẳng này phải là một phần của quá trình phục hồi để bảo đảm phục hồi được toàn diện.
Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB
Quyết định

Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB

Bất kỳ chính quyền nào cũng có khả năng triển khai việc lập ngân sách đáp ứng theo giới (GRB) nếu có đủ ý chí, quyết tâm chính trị. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã tổng kết 4 yếu tố là điều kiện tiên quyết để bất kỳ cơ quan công quyền nào cũng có thể thúc đẩy GRB một cách lâu dài và hiệu quả.
Các bước triển khai GRB
Quyết định

Các bước triển khai GRB

Lập ngân sách đáp ứng giới không chỉ là một quy trình kỹ thuật về phân bổ nguồn lực và thiết kế chính sách, mà nó là quy trình nhằm đưa ra một tập hợp các quyết định ở cấp cao nhất về cách thức ưu tiên chi tiêu.
Từ “Zero Covid” đến “chung sống”
Quyết định

Từ “Zero Covid” đến “chung sống”

Cho đến trước khi biến thể Delta bùng phát trên thế giới, hầu hết các nước đều muốn đạt được mục tiêu “Zero Covid” (tiêu diệt hoàn toàn Covid-19), dùng các biện pháp phong tỏa, cách ly và đóng cửa nền kinh tế nghiêm ngặt để đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, sự xuất hiện liên tiếp của các biến thể chỉ ra một thực tế: Virus Corona sẽ vĩnh viễn không thể bị tiêu diệt và thế giới chỉ có thể chọn “chung sống” với nó. Đây sẽ là hướng tiếp cận tất yếu trong tương lai mà ở đó, các nước sẽ phải học cách kiểm soát các ổ dịch, song song với mục tiêu dỡ bỏ những cản trở đối với hoạt động kinh tế.
Chiếc áo không vừa cho tất cả
Quyết định

Chiếc áo không vừa cho tất cả

Chung sống với dịch bệnh sẽ là hướng đi tất yếu trong tương lai, kinh nghiệm của mỗi nước cho thấy con đường tới đích chung sống cùng Covid-19 hoàn toàn không giống nhau. Lộ trình chung sống phải được cân nhắc tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh thực tiễn của mỗi quốc gia, trong từng giai đoạn cụ thể.
Nhân tố quyết định
Quyết định

Nhân tố quyết định

Với tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay, phủ sóng vaccine chính là điều kiện tiên quyết để có thể chung sống với dịch bệnh.
Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức
Quyết định

Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức

Trong bối cảnh các hoạt động kinh tế chậm lại cùng với tình hình sức khỏe bị đe dọa bởi virus SARS-Cov-2, hàng triệu lao động đang phải đối mặt với tình trạng giáo dục và chăm sóc trẻ em bị gián đoạn, bệnh tật gia đình, mất việc làm và giảm thu nhập kéo dài. Điều này đặc biệt đúng với 2 tỷ lao động tại khu vực phi chính thức, chiếm 61% lực lượng lao động toàn cầu, buộc các quốc gia phải nhanh chóng đưa ra các chính sách trợ giúp.
Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng
Quyết định

Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng

Vào tháng 4.2020, chỉ một tháng sau khi WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, Quốc hội Singapore đã nhanh chóng thông qua Đạo luật Covid-19 Các biện pháp tạm thời (gọi tắt là Đạo luật Covid-19) và có hiệu lực ngay lập tức nhằm bảo vệ các cá nhân và pháp nhân không thể thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng vì đại dịch.
Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng
Quyết định

Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng

Trong những tháng vừa qua, điều khoản bất khả kháng được các công ty lớn nhỏ viện dẫn trong các vụ kiện tranh chấp hợp đồng ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Giới luật gia nhận định, cuộc khủng hoảng Covid-19 đang tạo ra sự chú ý đối với điều khoản bất khả kháng và kiểm nghiệm tính ràng buộc của các hợp đồng hơn bất kỳ sự kiện nào khác trước đây.
Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại
Quyết định

Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại

Pháp luật về cạnh tranh và chống độc quyền của Ấn Độ liên tục được quan tâm điều chỉnh, đổi mới trong bối cảnh cách mạng kỹ thuật số đang thâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế và nhận được sự đón nhận, chào đón của người tiêu dùng.
Không ngừng hoàn thiện
Quyết định

Không ngừng hoàn thiện

Còn nhớ tháng 12 năm ngoái, hàng chục tiểu bang ở Mỹ đã khởi kiện chống độc quyền lần thứ ba nhằm vào Google, cáo buộc "ông lớn" này lạm dụng lợi thế về tìm kiếm để loại bỏ cạnh tranh. Thực vậy, sự phát triển của internet và những công nghệ đi kèm đang khiến vấn đề cạnh tranh bình đẳng, chống độc quyền trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ về vấn đề đó, các nhà lập pháp Mỹ luôn tìm cách hoàn thiện và cập nhật hệ thống pháp luật liên quan để theo kịp và phù hợp với thời đại mới.
Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI
Quyết định

Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI

Dựa vào ý tưởng rằng công nghệ thông tin có thể trở thành một công nghệ chiến lược toàn cầu trong thế kỷ XXI, Chính phủ Nhật Bản đã chủ trương xây dựng một xã hội thông tin có mạng lưới cao với cơ sở hạ tầng tối tân. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu cũng đồng thời tạo ra những lỗ hổng trong bảo mật thông tin cá nhân. Trong lịch sử của 20 năm gần đây, Nhật Bản đã phải chứng kiến một số vụ rò rỉ thông tin cá nhân đình đám, thúc đẩy quốc gia này phải ban hành một đạo luật để điều chỉnh lĩnh vực này.
Siết chặt để bảo vệ
Quyết định

Siết chặt để bảo vệ

Kể từ khi có hiệu lực năm 2005, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân (APPI) của Nhật Bản đã được sửa đổi hai lần. Bản sửa đổi đầu tiên được ban hành vào năm 2015 với những thay đổi có hiệu lực vào năm 2017 và Bản sửa đổi mới nhất được giới thiệu vào tháng 6.2020 và dự kiến có hiệu lực muộn nhất vào tháng 6.2022, sẽ đưa ra những quy định siết chặt hơn nhằm tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân cũng như đòi hỏi trách nhiệm cao hơn của các chủ doanh nghiệp sử dụng thông tin.
APPI áp dụng cho ai?
Quyết định

APPI áp dụng cho ai?

APPI áp dụng cho tất cả các nhà khai thác kinh doanh xử lý dữ liệu cá nhân ở Nhật Bản. Điều này đề cập đến cả các công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ ở Nhật Bản và có trụ sở trong nước và những công ty có văn phòng bên ngoài nước đó. Do đó, tương tự như GDPR, luật bảo mật của Nhật Bản hiện có phạm vi rộng hơn.
Không để thế giới chìm trong rác
Quyết định

Không để thế giới chìm trong rác

Các bãi rác thải đầy ứ không còn chỗ chứa đang trở thành nỗi nhức nhối của nhiều nước trên thế giới. Điều này khiến cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm quản lý và xử lý rác thải trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu giúp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử
Quyết định

Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử

Theo báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, lượng rác thải điện tử toàn cầu đã tăng 20% trong 5 năm qua. Trong khi đó, chưa đến 1/5 lượng rác này được tái chế, hầu hết bị đốt hoặc đổ bỏ, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong bối cảnh đó, Israel đang đặt mục tiêu đẩy mạnh thực thi các quy định về thu gom và tái chế, biến hoạt động trên thành ngành công nghiệp có giá trị.