Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN 41 (AIPA 41)

Gắn kết và chủ động thích ứng

Đảm nhận trọng trách Chủ tịch AIPA 41 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp cả trên thế giới và trong khu vực là một thách thức vô cùng lớn, nhưng với tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, Quốc hội Việt Nam đã và đang triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Năm Chủ tịch AIPA với hình thức phù hợp, tăng cường vai trò của AIPA trong việc đồng hành, chung tay với chính phủ các nước bảo vệ “ngôi nhà chung ASEAN”.

Đồng hành, chung tay với chính phủ các nước ASEAN

Ngay khi tiếp nhận vai trò Chủ tịch AIPA 41, Quốc hội Việt Nam đã tích cực, khẩn trương chuẩn bị và sẵn sàng tổ chức các hoạt động hội nghị trong khuôn khổ Năm Chủ tịch AIPA. Những tháng đầu năm nay, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã khiến công việc chuẩn bị cho AIPA 41 phải tạm lùi, không thể tiến hành theo cách thức truyền thống. Dẫu vậy, với vai trò Chủ tịch AIPA, Quốc hội Việt Nam đã chủ động tìm ra những cách thức hiệu quả để thực hiện vai trò, trách nhiệm của mình.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu phát biểu tại phiên họp.
Ảnh: Lâm Hiển

Ngày 30.3.2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA đã gửi thư tới các Chủ tịch Nghị viện thành viên AIPA và Tổng Thư ký AIPA kêu gọi các nghị viện thành viên AIPA đồng hành, chung tay với Chính phủ đối phó với đại dịch bằng việc phát huy mạnh mẽ vai trò của mình, thông qua các biện pháp và chính sách do chính phủ đề xuất nhằm ứng phó dịch bệnh; tạo thuận lợi phân bổ nguồn lực và tăng cường kết nối với người dân. Thông điệp của Chủ tịch Quốc hội đã nhận được sự phản hồi tích cực của các Nghị viện thành viên.

Cuối tháng 6 vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã phối hợp tổ chức thành công Cuộc gặp Lãnh đạo ASEAN - AIPA theo phương thức trực tuyến nhân Hội nghị cấp cao ASEAN 36. Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã dự Phiên họp đặc biệt về trao quyền cho phụ nữ trong thời đại số trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 36. Ngày 29.6, Quốc hội chủ trì tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng tư vấn AIPA về hiểm họa ma túy lần thứ 3 (AIPACODD 3) bằng hình thức trực tuyến.

Ngày 30.7.2020, Quốc hội chủ trì tổ chức thành công “Hội nghị Đối tác nghị viện về hợp tác văn hóa - giáo dục vì sự phát triển bền vững” theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của Tổng Thư ký IPU Martin Chungong, các nghị sĩ đại diện cho các Nghị viện thành viên AIPA, Tổng Thư ký AIPA, đại diện Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới và UNESCO tại Việt Nam. Kết quả Hội nghị sẽ được đưa vào báo cáo tại Ủy ban Xã hội và trình Đại hội đồng AIPA 41 thông qua. Đây cũng là hội nghị đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động AIPA theo sáng kiến của Quốc hội Việt Nam trong Năm Chủ tịch AIPA 2020.

Trước đó, ngày 13.7, Ban Thư ký quốc gia AIPA 41 đã thông báo tới Ban Thư ký AIPA và Ban Thư ký các nghị viện thành viên AIPA về chủ trương tổ chức họp trực tuyến và các phương án tổ chức mới cùng cách thức thảo luận, thông qua dự thảo nghị quyết tại Đại hội đồng AIPA 41, đề nghị các nước gửi chủ đề nghị sự và đề xuất dự thảo nghị quyết. Đến ngày 23.7, Ban Thư ký quốc gia đã nhận được thư của Tổng Thư ký AIPA thông báo ý kiến đối với các vấn đề liên quan đến việc tổ chức họp Đại hội đồng AIPA 41 trực tuyến, trong đó có 16 dự thảo nghị quyết chủ đề nghị sự có sự đóng góp của Quốc hội các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Ban Thư ký AIPA.

Ngày 27.7, Ban Thư ký quốc gia AIPA 41 đã thông báo tới Ban Thư ký AIPA và Ban Thư ký các nghị viện thành viên AIPA về dự kiến các chủ đề nghị sự tại các Ủy ban của AIPA do Quốc hội Việt Nam đề xuất trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp tại các dự thảo Nghị quyết đề xuất của các nghị viện thành viên, bảo đảm một nghị quyết chung tại mỗi ủy ban. Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức AIPA 41 Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh, một trong những điểm mới của Đại hội đồng AIPA 41 mà Quốc hội Việt Nam đang chủ động thúc đẩy là các chủ đề nghị sự của mỗi ủy ban sẽ được gộp vào nghị quyết chung, trong đó có sự đóng góp của các nước. Việc thông qua nghị quyết chung như vậy sẽ tránh tình trạng bàn thảo kéo dài và tận dụng được thời gian họp trực tuyến. Việc thảo luận các dự thảo nghị quyết cũng sẽ được tiến hành qua thư điện tử, hoàn thành bản dự thảo cuối cùng trước khi trình thông qua tại Ủy ban của AIPA.

Nhiều hoạt động khác trong khuôn khổ AIPA cũng đã được các cơ quan của Quốc hội chủ động tham gia, tổ chức như: Thường trực Ủy ban Đối ngoại tham gia các hội nghị trực tuyến với Hạ viện Indonesia về tăng cường hợp tác liên nghị viện chống đại dịch Covid-19; Hội nghị về chủ đề buôn bán động vật hoang dã, nguồn gốc của Covid-19 và phòng chống các đại dịch tương lai của Ban Thư ký AIPA và Quỹ Bảo tồn quốc tế (ICCF); Hội nghị trực tuyến về Quản lý rác thải trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do Ban Thư ký AIPA phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Nam Á - Đông Á tổ chức...

Phục hồi kinh tế - mẫu số chung về lợi ích

Với việc tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 theo phương thức trực tuyến, tại phiên họp sáng qua, 5.8, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Tổ chức AIPA 41 đều cho rằng, vấn đề quan trọng nhất phải tập trung hiện nay là chuẩn bị nội dung nghị sự của Đại hội đồng.

Từ khung chương trình dự kiến được báo cáo tại phiên họp, có thể thấy, nội dung trọng tâm, xuyên suốt tại các phiên họp trong khuôn khổ của Đại hội đồng tới đây chính là thúc đẩy sự gắn kết, chủ động thích ứng và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch Covid-19. Đơn cử như, Ủy ban Kinh tế dự kiến sẽ xem xét, thông qua nghị quyết về vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau dịch bệnh Covid-19. Ủy ban Xã hội dự kiến sẽ xem xét, thông qua nghị quyết về tăng cường vai trò của AIPA xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN chủ động thích ứng với đại dịch Covid-19. Đối thoại AIPA - ASEAN dự kiến sẽ tập trung vào đại dịch Covid-19 và tác động tới việc triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 trên cả 3 trụ cột...

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cho rằng, các ưu tiên về nội dung chương trình nghị sự AIPA 41 như vậy rất đúng trọng tâm, trọng điểm và hoàn toàn phù hợp với ưu tiên của ASEAN, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi bài toán phục hồi kinh tế là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của tất cả quốc gia ASEAN song song với vấn đề phòng, chống dịch Covid-19.

Nhìn từ sự gắn kết giữa ASEAN và AIPA, lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng đề xuất một số nội dung mà Quốc hội Việt Nam và các nghị viện thành viên AIPA nên thảo luận và tập trung thúc đẩy. Trong đó, về phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, nhấn mạnh, đây là “trọng tâm của trọng tâm” trong chương trình nghị sự của các nước ASEAN và AIPA, là mẫu số chung về lợi ích của các nước ASEAN, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết, góc độ tiếp cận của ASEAN đối với vấn đề này là toàn diện. Cụ thể, ASEAN nhấn mạnh phục hồi kinh tế, xã hội, an ninh và yếu tố hòa bình, ổn định trong đại dịch để phục hồi kinh tế.

Trong bối cảnh các rào cản thương mại gia tăng và thực hiện giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, ASEAN cũng đặc biệt tập trung thúc đẩy tự do hóa thương mại, đầu tư, thương mại số; thúc đẩy sự phục hồi, vận hành trở lại của các chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là các cảng biển trong ASEAN; thúc đẩy các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, hệ thống y tế, hỗ trợ người yếu thế trong bối cảnh tỷ lệ người nghèo, người thất nghiệp ngày càng gia tăng. ASEAN cũng nhấn mạnh cam kết chính trị của các nước thành viên tạo môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực.

Hay với chủ đề thúc đẩy vai trò của nữ nghị sĩ trong bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ. Đánh giá đề xuất này rất đúng và trúng, song một số ý kiến cũng cho rằng, nếu khoanh lại trong bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ là tương đối hẹp. Năm 2020 kỷ niệm 25 năm Tuyên bố và Chương trình hành động Bắc Kinh về bình đẳng giới, 20 năm Nghị quyết 1325 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh, 5 năm thực hiện chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc về mục tiêu phát triển bền vững. Trao quyền cho phụ nữ là một ưu tiên cao trong ASEAN. Nhấn mạnh điều này, các ý kiến đề nghị, với vai trò Chủ tịch AIPA 41, Quốc hội Việt Nam có thể thúc đẩy hơn nữa nội dung bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, phát huy vai trò của phụ nữ trong hòa bình, an ninh và phát triển thông qua đề xuất mở rộng nội dung thảo luận tại Hội nghị Nữ nghị sĩ.

Hơn một tháng nữa, Đại hội đồng AIPA 41 sẽ chính thức được tổ chức. Các công việc chuẩn bị cho Đại hội đồng đang được khẩn trương chuẩn bị. Các nội dung cụ thể được xem xét, thảo luận tại Đại hội đồng AIPA 41 cũng sẽ tiếp tục được hoàn thiện.

4 tháng trước, trong thư gửi Chủ tịch Quốc hội/Nghị viện các nước thành viên AIPA, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”. Với tinh thần như thế, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đứng trước những thử thách nào ở hiện tại và trong tương lai, chắc chắn, Nghị viện các nước thành viên AIPA sẽ luôn tìm được cách thức phù hợp để thực hiện vai trò, trọng trách của mình với người dân mỗi nước và với cộng đồng ASEAN.

Lập pháp

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

TS. Bắc
Kinh tế

Nâng quy mô dự án là mở không gian cho tư duy mới

Theo TS. NGUYỄN PHƯƠNG BẮC, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) có nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, việc nâng quy mô dự án chính là mở không gian cho tư duy mới, để thiết kế các dự án theo cách liên kết với nhau, mang tính tổng thể, tức là những dự án lớn. Điều này phù hợp với bối cảnh mới - bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét Báo cáo kết quả của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Quốc hội và Cử tri

Giải pháp căn cơ phát triển bền vững nhà ở xã hội

Trương Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 34/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới. Cùng với kết quả giám sát tối cao của Quốc hội, cần thực hiện các giải pháp căn cơ, dài hạn để phát triển bền vững nhà ở xã hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm được thực hiện nghiêm túc, công bằng

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) lần này đã bổ sung quy định bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Theo các đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá kỹ về tính hiệu quả xã hội khi quy định đây là loại bảo hiểm bắt buộc; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của công chứng viên hoặc tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp số tiền bồi thường từ bảo hiểm không đủ chi trả cho thiệt hại của khách hàng.

quang cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm minh bạch, đồng thuận trong quá trình triển khai quy hoạch

Dự thảo Luật quy định thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch trong vòng 30 ngày, nhưng chưa quy định về việc tiếp thu, phản hồi ý kiến như thế nào, vì vậy có ý kiến đề nghị, ban soạn thảo quy định rõ cơ chế tiếp nhận, xử lý phản hồi lại cho cộng đồng dân cư. Đồng thời, bổ sung quy định về việc tổ chức các cuộc đối thoại công khai giữa các cơ quan chức năng và người dân trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng ý kiến về quy hoạch, để bảo đảm minh bạch và đồng thuận, thuận lợi hơn trong quá trình triển khai quy hoạch.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
Xây dựng luật

Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản

Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.

Việc bổ sung quy định trong Luật Điện lực bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị điện lực
Xây dựng luật

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Sau gần 20 năm triển khai thi hành, Luật Điện lực hiện hành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng tâm sửa đổi Luật Điện lực là điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước
Xây dựng luật

Bảo đảm những mục tiêu quan trọng

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với mục đích hoàn thiện quy định pháp luật về điện lực, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, luật hóa định hướng chủ trương, chính sách về đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả; phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu phải khắc phục cho được "độ trễ" của chính sách
Lập pháp

Khắc phục “độ trễ” của chính sách

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời, khắc phục cho được “độ trễ” của chính sách, tránh tình trạng chính sách chậm đi vào cuộc sống là một trong những giải pháp căn bản, toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 38.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao
Quốc hội và Cử tri

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao

Nêu rõ trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực mới, đặt ra những thách thức về quản lý không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các khu vực trên thế giới, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, để bảo đảm phân định rõ ràng trách nhiệm và nghĩa vụ giữa người dùng, nhà cung cấp, nhà phát triển và bên triển khai, nên thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao.