Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân:

Tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu cá nhân được coi là tài sản phi truyền thống và có liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin… Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân và quy định chế tài có tính răn đe cao đối với những hành vi xâm phạm.

Tăng cường bảo vệ dữ liệu cá nhân xuyên biên giới và trong các mô hình công nghệ mới

Dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân được xây dựng trong bối cảnh dữ liệu cá nhân ngày càng trở thành tài sản quan trọng, đồng thời cũng đối diện với nhiều nguy cơ bị lạm dụng, xâm phạm. Nêu vấn đề này, ĐBQH Thạch Phước Bình (Trà Vinh) nhấn mạnh, trước sự gia tăng các rủi ro về bảo mật dữ liệu cá nhân, rò rỉ thông tin khách hàng, lạm dụng dữ liệu trong quảng cáo, tiếp thị; thiếu hành lang pháp lý đồng bộ về bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo vệ quyền lợi của công dân trong môi trường số, việc xây dựng và ban hành Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân là đặc biệt cần thiết.

pctqh-nguyen-quang-phuong1.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận. Ảnh: Hồ Long

Tuy nhiên, đại biểu Thạch Phước Bình nhận thấy, dự thảo Luật chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ bởi các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài. Điều này đặt ra một số thách thức, như sẽ thiếu cơ chế kiểm soát đối với dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam. Trên thực tế, nhiều công ty công nghệ lớn của nước ngoài như Google, Facebook, TikTok… lưu trữ dữ liệu người dùng trên các máy chủ đặt ngoài Việt Nam. Nếu không có cơ chế giám sát rõ ràng, nguy cơ dữ liệu bị sử dụng sai mục đích hoặc bị xâm phạm là rất lớn. Hơn nữa, nếu không có quy định về việc áp dụng luật Việt Nam đối với các tổ chức xử lý dữ liệu nước ngoài, việc yêu cầu xóa dữ liệu, ngăn chặn hành vi vi phạm hoặc xử lý tranh chấp sẽ gặp nhiều trở ngại.

pctqh-nguyen-quang-phuong2.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận. Ảnh: Hồ Long

Từ phân tích nêu trên, đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị, cần quy định rõ ràng về phạm vi điều chỉnh của Luật đối với dữ liệu cá nhân được lưu trữ ở nước ngoài; yêu cầu các tổ chức nước ngoài xử lý dữ liệu công dân Việt Nam phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới, bao gồm yêu cầu lưu trữ dữ liệu quan trọng trong lãnh thổ Việt Nam hoặc quy trình đánh giá rủi ro trước khi chuyển dữ liệu ra nước ngoài.

Trong kỷ nguyên số, sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới như blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI), Metaverse… đặt ra nhiều thách thức trong lĩnh vực bảo vệ dữ liệu cá nhân. Tuy vậy, dự thảo Luật chưa đề cập cụ thể đến việc quản lý dữ liệu trong các mô hình công nghệ mới này. Đơn cử, công nghệ blockchain có đặc điểm bất biến, không thể chỉnh sửa hoặc xóa các dữ liệu đã được xác nhận trên blockchain. Điều này mâu thuẫn với quyền “được quên” mà nhiều luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân quốc tế quy định.

hn-chuyen-trach19.jpg
ĐBQH Thạch Phước Bình (Trà Vinh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Tương tự, các mô hình AI thu thập và xử lý khối lượng lớn dữ liệu cá nhân tự động mà đôi khi người dùng không hề hay biết. Hay với Metaverse, các nền tảng thực tế ảo (RV), thực tế tăng cường (AR) có thể thu thập dữ liệu về sinh trắc học như cử chỉ, giọng nói, hành vi của người dùng, tạo ra nguy cơ rò rỉ dữ liệu nhạy cảm.

Nêu những nguy cơ trên, đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị, cần xây dựng quy định bảo vệ dữ liệu trong những mô hình công nghệ mới, như: yêu cầu các hệ thống blockchain áp dụng cơ chế mã hóa hoặc phân quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân; yêu cầu các công ty sử dụng AI phải thông báo cho người dùng về dữ liệu bị thu thập và cơ chế xử lý; yêu cầu các nền tảng VR/AR phải tuân thủ quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân, đặc biệt là dữ liệu sinh trắc học...

Bảo đảm chế tài đối với vi phạm về bảo vệ dữ liệu cá nhân

Báo cáo của Bộ Công an về tổng kết thực tiễn thi hành công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân cho biết, chế tài xử phạt đối với các hành vi không tuân thủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân vẫn chưa được ban hành, chưa đủ sức răn đe, xử lý thích đáng đối với hành vi vi phạm; chưa có quy định cụ thể, rõ ràng về việc tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm bồi thường khi để lộ, lọt thông tin khách hàng. Xuất phát từ thực tế đó, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có quy định về xử phạt nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm liên quan đến bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị, cần tăng mức xử phạt tài chính đối với tổ chức, cá nhân vi phạm; bổ sung trách nhiệm hình sự đối với các hành vi: đánh cắp, mua bán dữ liệu cá nhân…

hn2.jpg
ĐBQH Dương Khắc Mai (Đắk Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Khoản 2, Điều 4 dự thảo Luật quy định “áp dụng xử phạt hành chính từ 1% đến 5% doanh thu năm liền trước của tổ chức, doanh nghiệp có vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Chính phủ quy định chi tiết quy định cụ thể về mức phạt, khung tiền phạt đối với từng hành vi vi phạm hành chính”. Góp ý vào nội dung này, đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (Đắk Nông) thấy rằng, Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành chưa quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực “bảo vệ dữ liệu cá nhân”. Vì vậy, để có cơ sở giao Chính phủ quy định cụ thể mức phạt, khung tiền phạt đối với từng hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật việc sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 3 Điều 24 của Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực “bảo vệ dữ liệu cá nhân” sẽ được thực hiện theo quy định của luật tương ứng. Bên cạnh đó, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu về thời hiệu xử phạt trong lĩnh vực này có cần quy định thời hiệu riêng hay áp dụng thời hiệu chung là một năm; trường hợp cần quy định thời hiệu riêng thì phải sửa quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

hn-chuyen-trach10.jpg
ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Cũng quan tâm đến nội dung này, ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cho rằng, quy định tại Khoản 2, Điều 4 dự thảo Luật không khả thi và không thống nhất với quan điểm về xử phạt vi phạm hành chính của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Hiện nay, về cơ bản chúng ta xử phạt vi phạm hành chính là theo hành vi và được quy định rất cụ thể ở Điều 23 và Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, lĩnh vực về bảo vệ dữ liệu cá nhân hiện nay chưa có mức phạt tối đa. Trong khi đó, tại Điều 23 Luật Xử lý vi phạm chính quy định mức phạt đối với cá nhân tối đa từ 100.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng và mức phạt đối với tổ chức là 100.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị, cần có quy định về mức phạt tối đa cho lĩnh vực này. Mặt khác, việc xử phạt cơ bản không căn cứ vào hành vi vi phạm mà nên quy định theo hướng: đối với một số loại hành vi vi phạm mang tính phổ biến, cần căn cứ vào hành vi để xử phạt; đối với những hành vi mang tính vì lợi ích trước mắt của doanh nghiệp thì lại phải căn cứ vào thu lợi bất chính để xử phạt.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, các vấn đề thực tiễn phát sinh để quy định cho thống nhất trong dự thảo Luật; tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Trong đó lưu ý, bảo đảm cân bằng giữa bảo vệ quyền riêng tư và phát triển kinh tế - xã hội, có chế tài nghiêm khắc để răn đe các hành vi vi phạm liên quan đến bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật trình Kỳ họp thứ Chín
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật trình Kỳ họp thứ Chín

Sáng 28.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với các dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Dẫn độ; Luật tương trợ tư pháp về dân sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật (Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Phá sản) và các luật về tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp.

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai
Chính sách và cuộc sống

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày non sông thu về một mối, nhưng âm hưởng của bản anh hùng ca 30.4.1975 vẫn ngân vang trong trái tim mỗi người Việt Nam yêu nước. Trong giờ phút thiêng liêng của kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bài viết "NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT" của Tổng Bí thư Tô Lâm đã một lần nữa lay động sâu sắc lòng người, khắc ghi chân lý lịch sử và soi sáng con đường phía trước.

Ảnh minh họa
Công nghệ

Cần quy định về nhà máy điện hạt nhân thiết kế trong nước

PGS.TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đang thiếu loại hình nhà máy điện hạt nhân và lò nghiên cứu do tổ chức trong nước thiết kế. Nếu không có quy định cho loại hình này thì lúc cần sẽ phải đề nghị Quốc hội ban hành một cơ chế đặc biệt. Luật cần dự đoán được nhu cầu thực tế để không bỏ sót các loại hình hoạt động mà không có quy định điều chỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm không chồng chéo giữa hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành

Cho ý kiến với dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định rõ hơn nguyên tắc về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán. Đặc biệt là bổ sung quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa các hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành và giám sát để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra, bị giám sát.

Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Lê Tiến Châu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đàm Thanh
Quốc hội và Cử tri

TP. Hải Phòng kiến nghị thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết 35 về cơ chế đặc thù

Chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lê Tiến Châu đã chủ trì chương trình làm việc của Đoàn ĐBQH thành phố với đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và một số sở, ngành.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Kiểm soát rủi ro của trí tuệ nhân tạo một cách công bằng

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại rất nhiều cơ hội, lợi ích cho nền kinh tế, sự phát triển của đất nước, doanh nghiệp, cá nhân, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro, tác động tiêu cực đối với con người, xã hội. Từ tính chất hai mặt này, chính sách của một quốc gia cần phải hài hòa giữa kiểm soát rủi ro với thúc đẩy phát triển AI, làm sao để công nghệ này phục vụ con người một cách tốt nhất. Các quy định, biện pháp kiểm soát AI nhằm giảm thiểu rủi ro xã hội và bảo vệ con người, nhưng không làm cản trở hay đình trệ các tiến bộ và đổi mới sáng tạo.

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, sáng nay (24.4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024. Báo cáo của Chính phủ về nội dung này cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, thì tính đến hết ngày 31.12.2024, vẫn còn 30/46 bộ, cơ quan trung ương, và 26/63 địa phương có tỷ lệ ước đạt giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn bình quân chung của cả nước.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín

Tại Hội nghị lấy ý kiến tham gia góp ý vào 8 dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV do Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức, các đại biểu đề nghị cần kiểm tra, rà soát quy định trong các dự thảo để tránh trùng lặp và bổ sung, làm rõ hơn một số nội dung, quy định phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội.