Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi)

Cần cơ chế, chính sách vượt trội khuyến khích đầu tư phát triển đường sắt

Cho ý kiến với dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 43 vừa qua, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các chính sách về phát triển, ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt phải thể chế hóa tối đa nội dung Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, nhất là về phân bổ ngân sách, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, hỗ trợ địa phương phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

Chưa có nhiều cơ chế vượt trội so với luật hiện hành

Theo Báo cáo tổng kết thi hành Luật Đường sắt năm 2017, Luật hiện hành đã có các quy định khuyến khích phát triển đường sắt như: ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; giao đất không thu tiền, miễn tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt, xây dựng công trình công nghiệp đường sắt. Đồng thời, quy định cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay để phát triển công nghiệp đường sắt; công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Tuy nhiên, các chính sách về ưu đãi phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt nêu trên chưa được quy định đồng bộ tại các luật khác. Trong khi đó, các chính sách về ưu đãi, hỗ trợ cho phát triển công nghiệp đường sắt tại Luật hiện hành cũng chỉ nêu nguyên tắc chung, chưa có quy định cụ thể các nội dung, danh mục sản phẩm được ưu đãi, mức ưu đãi… Do vậy, các chính sách hiện hành chưa giúp thu hút các tổ chức, cá nhân ngoài nhà nước tham gia đầu tư vào kết cấu hạ tầng đường sắt, vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt chủ yếu vẫn do Nhà nước đầu tư.

Thực tế nêu trên đòi hỏi phải hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách để tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển giao thông vận tải đường sắt như yêu cầu được đưa ra tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đối chiếu với mục tiêu này, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Lê Quang Mạnh nhận thấy, dự thảo Luật chưa có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội so với Luật hiện hành.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu kết luận nội dung cho ý kiến với dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Ảnh: Lâm Hiển

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu kết luận nội dung cho ý kiến với dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Ảnh: Lâm Hiển

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính nêu rõ, các ưu đãi về thuế, kể cả thuế thu nhập doanh nghiệp hay thuế nhập khẩu theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chuyển các quy định về thuế sang các luật thuế của Bộ Tài chính chủ trì. Tuy nhiên, tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) cũng được trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 43 chưa thể hiện rõ những nội dung thuế, ưu đãi thực sự vượt trội để thúc đẩy phát triển ngành đường sắt. Do đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để bảo đảm các mức thuế suất ưu đãi cũng như miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp được thể hiện ngay tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

dbnd_bl_d1.jpg
Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Lê Quang Mạnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Dự thảo Luật có quy định cho phép các sản phẩm công nghiệp đường sắt thuộc danh mục công nghệ cao được ưu tiên phát triển theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng, theo Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Lê Quang Mạnh, quy định này không bảo đảm các điều kiện để có thể đi vào thực tiễn khi được thông qua. Cơ quan chủ trì soạn thảo cần tham khảo Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia với rất nhiều chính sách vượt trội và khả thi hơn.

Bảo đảm phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho địa phương

Số lượng các điều khoản tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đã giảm 17 điều so với Luật hiện hành, đúng tinh thần đổi mới công tác xây dựng pháp luật hiện nay. Dẫu vậy, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, việc sửa đổi toàn diện Luật Đường sắt cần bảo đảm phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho địa phương về quản lý đường sắt, cũng như có sự thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, đặc biệt là Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư công.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, tiếp tục rà soát để bảo đảm không luật hóa các nghị định, cơ chế đặc thù, thí điểm, thông tư trong lĩnh vực đường sắt. Nếu cần quy định những cơ chế, chính sách này thì phải đánh giá tác động kỹ lưỡng, bảo đảm khả thi, đúng thẩm quyền của Quốc hội.

Chỉ rõ những nội dung có thể lược bỏ vì thuộc thẩm quyền của Chính phủ, bộ, ngành liên quan, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, quy định về nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu (Điều 36), cấp phép lái tàu (Điều 37)… có thể do Chính phủ quy định điều chỉnh tại nghị định và Bộ ban hành thông tư. Tương tự, các quy định tại Điều 62 về phí và giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt, Điều 64 về hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh đường sắt trong thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, an sinh xã hội, vận tải đô thị… đều thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Hay như, quy định tại Điều 63 về giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt là yếu tố luôn luôn biến động thay đổi, phải điều chỉnh, sửa đổi thường xuyên thì nên giao Chính phủ quy định.

z6392804039207-dfbea9164361dc1d088237a1bd6cb4a9.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Bám sát tinh thần này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cũng lưu ý, các quy định về điều kiện cấp phép (như cấp phép lái tàu…) về bản chất là điều kiện đầu tư, kinh doanh. Theo Luật Đầu tư, quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh chỉ có thể quy định tại luật hay nghị định của Chính phủ, không thể phân cấp cho Bộ trưởng như thể hiện tại dự thảo Luật. “Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định rõ trách nhiệm, nhưng phải bảo đảm đồng bộ với các luật có liên quan”, Chủ nhiệm Ủy ban Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh.

Giải trình làm rõ các vấn đề Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy khẳng định sẽ nghiêm túc báo cáo Chính phủ tiếp thu và hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng luật chỉ quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

tt-bo-xay-dung1.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Về cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp đường sắt, Thứ trưởng cho biết, công nghiệp đường sắt gồm 4 lĩnh vực là xây dựng hạ tầng đường sắt; phương tiện đường sắt (đầu máy, toa xe, phụ tùng, phụ kiện); thông tin, tín hiệu và hệ thống cung cấp điện; vật tư, vật liệu, thiết bị đường sắt phục vụ cho quá trình xây dựng, vận hành, bảo trì các tuyến. Cho biết doanh nghiệp xây lắp trong nước đã chủ động liên doanh, nắm bắt để làm chủ công nghệ trong cả 4 lĩnh vực này, Thứ trưởng nêu rõ, cần triển khai giao nhiệm vụ và đặt hàng cho những doanh nghiệp "đầu đàn" do Chính phủ lựa chọn cũng như bảo đảm đầu ra cho sản phẩm. Nếu các điều kiện nêu trên được bảo đảm thì nhiều doanh nghiệp sẽ sẵn sàng đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt, Thứ trưởng nhận định.

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nhấn mạnh, việc sửa đổi toàn diện Luật Đường sắt lần này giống như khởi động một con tàu trong ước mơ của 100 triệu dân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Do đó, các chính sách về phát triển đường sắt, ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt phải thể chế hóa tối đa nội dung Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, nghiên cứu bổ sung một số chính sách lớn liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt trong tương lai; khuyến khích, hỗ trợ phát triển nghiên cứu công nghệ công nghiệp, thiết kế chế tạo, lắp đặt và dịch vụ ngành công nghiệp đường sắt đáp ứng tối đa nhu cầu trong nước…

Lập pháp

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất
Quốc hội và Cử tri

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất

Quan tâm đến thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất quy định tại dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 đề nghị tăng thời hạn của giấy chứng nhận là trên 5 năm. Bởi, thời hạn trên là quá ngắn, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất có điều kiện.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Thường trực Ủy ban Kinh tế họp mở rộng thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi)
Chính trị

Gỡ điểm nghẽn trong thực hiện phá sản

Sáng 27.3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính họp mở rộng thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu cá nhân được coi là tài sản phi truyền thống và có liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin… Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân và quy định chế tài có tính răn đe cao đối với những hành vi xâm phạm.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đăk-Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách thuế liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, cần rà soát bảo đảm thể chế hóa đầy đủ và toàn diện các nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới tư duy, tránh quản lý quá thận trọng

Thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, một số ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật cần cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy "không quản được thì cấm", mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Bởi, nếu quản lý quá thận trọng sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại nước ta.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu
Chính trị

Biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số

Thảo luận về dự án Luật Việc làm (sửa đổi) chiều nay, 25.3, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật Việc làm lần này là cơ hội vàng để thể chế hoá các định hướng chiến lược của Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu sửa đổi Luật Đường sắt phải tập trung vào các chính sách đột phá mạnh mẽ, phát triển bứt phá
Chính trị

Phát triển đường sắt với tư duy vượt trội, tầm nhìn dài hạn

“Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chúng ta mới có đoàn tàu Thống Nhất, bây giờ chuẩn bị kỷ niệm 50 năm rồi đoàn tàu Thống Nhất vẫn không có gì thay đổi về vận tốc, vận tải, có chăng chỉ là thay đổi kết cấu phòng ốc, điều kiện phương tiện, còn vận tốc vẫn y như cách đây 50 năm”.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga
Quốc hội và Cử tri

Lý giải rõ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thiết yếu

Cho rằng, bản chất của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng. Trong khi đó, xăng và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống là mặt hàng thiết yếu, có ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bỏ thuế tiêu tiêu đặc biệt đối với 2 mặt hàng này. Nếu không bỏ thì phải lý giải tại sao đưa mặt hàng thiết yếu vào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Rà soát phạm vi sửa đổi, bảo đảm xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại phiên họp thứ 43, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, qua hơn 17 năm thi hành, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã xuất hiện nhiều bất cập, vướng mắc trong thực tiễn cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu thay đổi và hội nhập quốc tế. Do vậy, cần tiếp tục rà soát phạm vi sửa đổi để xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay.

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu

Nguyễn Ngọc Thái, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Nam

Hiện nay, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đây là một cuộc cách mạng toàn diện, nhằm xây dựng hệ thống chính trị "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả", đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới. Để đạt được mục tiêu đề ra, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.