Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa:

Rà soát phạm vi sửa đổi, bảo đảm xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại phiên họp thứ 43, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, qua hơn 17 năm thi hành, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã xuất hiện nhiều bất cập, vướng mắc trong thực tiễn cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu thay đổi và hội nhập quốc tế. Do vậy, cần tiếp tục rà soát phạm vi sửa đổi để xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay.

Nghiên cứu tổng thể để sửa đổi Luật toàn diện

Báo cáo tổng kết thi hành Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho biết, qua hơn 17 năm triển khai pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, hệ thống pháp luật đã xuất hiện nhiều bất cập, vướng mắc trong thực tiễn cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu thay đổi và hội nhập quốc tế trong thời kỳ tự do hóa thương mại và sự thực thi của các Hiệp định thương mại tự do.

Đơn cử, việc triển khai các nguyên tắc quản lý chất lượng theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và các thông lệ quốc tế còn chưa được triển khai triệt để, nguyên tắc xác định sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (sản phẩm, hàng hóa nhóm 2) chưa được làm rõ. Quy định hiện nay đối với lực lượng kiểm soát viên chất lượng chưa thực sự tạo thuận lợi cho việc phát triển lực lượng này.

m.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Báo cáo tổng kết thi hành Luật cũng cho biết, một số bộ, ngành chưa tách biệt hoạt động quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa với hoạt động đánh giá sự phù hợp. Việc phân công trách nhiệm quản lý giữa các bộ, ngành chưa được phân định rõ ràng đối với một số sản phẩm, hàng hóa phát sinh trong thực tế.

dbnd_br_tv11.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các Bộ quản lý chuyên ngành còn thể hiện nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Việc tách biệt giữa hoạt động kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa với hoạt động dịch vụ kỹ thuật - đánh giá sự phù hợp (thử nghiệm, chứng nhận, giám định, kiểm định chất lượng, công nhận) chưa thực sự minh bạch. Điều này dẫn đến sự chồng chéo, vướng mắc và còn nhiều rào cản trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, không tận dụng được tối đa nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ phục vụ quản lý nhà nước…

Xuất phát từ những tồn tại, bất cập nêu trên, Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hiện hành, tập trung thể chế hóa thực hiện 4 nhóm chính sách đã được Quốc hội thông qua, gồm: đổi mới việc xác định sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (sản phẩm, hàng hóa nhóm 2) và hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa; ứng dụng công nghệ trong quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa; phát triển hạ tầng chất lượng quốc gia bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; tăng cường tính hiệu quả của hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đẩy mạnh phân công, phân cấp quản lý để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Tờ trình dự án Luật cũng cho biết, sau khi sửa đổi, bổ sung, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa có 6 chương và 66 điều (do Điều 19, 20, 25 được điều chỉnh tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Điều 30, Điều 35, Điều 36, Điều 39, Điều 40, Điều 44 được bãi bỏ tại Luật này, đồng thời bổ sung 3 điều nên số điều giảm 6 điều so với Luật hiện hành).

Về phạm vi điều chỉnh, tôi đề nghị cân nhắc thật kỹ. Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa hiện hành đã qua 17 năm triển khai thực hiện, thời gian cũng dài và đã có bất cập, hạn chế đòi hỏi phải sửa, nhưng phạm vi sửa đổi, cần bám vào 4 chính sách đã được Quốc hội thông qua. Phần nào thuộc phạm vi của Quốc hội thì điều chỉnh, sửa đổi, phần nào của Chính phủ thì giao cho Chính phủ theo tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật. Vừa qua chúng ta đã làm 18 luật tại Kỳ họp thứ Tám và 4 luật liên quan đến tổ chức bộ máy tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã rõ vai của Chính phủ, rõ vai của Quốc hội. Chính vì thế, Luật không cần dài mà có thể cắt xuống nữa, có khi sửa lần này 8 trang, 10 trang nhưng thực hiện được ngay, không phải 16 trang nhưng chung chung, lòng vòng.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Quan tâm tới phạm vi sửa đổi Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, cùng với sự phát triển của xã hội, khái niệm “sản phẩm”, “hàng hóa” ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với 17 - 18 năm trước, thời điểm Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa được ban hành. Trước thực tiễn đó, tư duy pháp luật điều chỉnh về sản phẩm, hàng hóa cũng phải khác, cần tiếp cận một cách thực tế hơn, thậm chí phải có tầm nhìn dự báo trước. Nêu vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội tán thành với ý kiến của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị cần có nghiên cứu tổng thể để sửa toàn diện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp với chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Theo phương án Chính phủ trình, trước mắt sửa một số điều để khắc phục bất cập và cập nhật một số vấn đề mới hiện nay; mặt khác, tiếp tục nghiên cứu sửa toàn diện Luật này.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, phương án này chưa thể hiện được tầm nhìn của thời đại, nhất là trong bối cảnh khoa học, công nghệ phát triển như hiện nay; đồng thời đề nghị, nếu chưa sửa toàn diện trong năm nay thì năm sau, năm sau nữa phải sửa toàn diện.

cn-pl01-6133.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng nhận thấy, dự thảo Luật sửa đổi nội dung tại 32 điều, khoản của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa hiện hành và bãi bỏ 11 điều. Tổng số điều chịu sự tác động là 43 điều trên tổng số 72 điều của Luật hiện hành. Số lượng sửa đổi như vậy tương đối lớn. Quy trình xây dựng dự án Luật này vẫn tuân thủ quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Song, nếu căn cứ vào Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín vừa qua, thì quy định tại Điều 8 - nếu số lượng điều sửa đổi, bổ sung hơn 1/2 tổng số điều của Luật hiện hành, thì sửa đổi toàn diện để thay thế.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cũng cho rằng, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát một số nội dung nữa để xem có cần thiết phải sửa đổi hay không, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhất trí trước mắt chỉ tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hiện hành, nhằm gỡ ngay những “điểm nghẽn”, “nút thắt” qua 17 năm triển khai thi hành Luật, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.

tv12-2058-4192.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tự do hóa thương mại, các doanh nghiệp trong nước cần nâng cao sức cạnh tranh, có tiêu chuẩn, quy chuẩn để hàng hóa của chúng ta không những tiêu thụ trong thị trường nội địa mà còn vươn ra thế giới, góp phần thực hiện mục tiêu của Đảng, Nhà nước là phát triển nhanh và bền vững. Do đó, mục đích sửa đổi, bổ sung Luật lần này nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa nhưng không làm tăng chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp. Những quy trình thủ tục cần cân nhắc kỹ, tránh nguy cơ lạm dụng, tạo ra cơ hội cho tham nhũng, tiêu cực trong việc công nhận, xác nhận tiêu chuẩn đối với các doanh nghiệp.

Về phía doanh nghiệp, mặc dù dự thảo Luật có quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với chất lượng sản phẩm, song Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị, cần gắn trách nhiệm, chế tài như thế nào đối với doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ các cam kết về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; không tuân thủ các quy định về kiểm soát chất lượng sản phẩm, hàng hóa? Đối với những trường hợp này, cần có chế tài nặng để ngăn ngừa, răn đe nhằm xử lý tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga
Quốc hội và Cử tri

Lý giải rõ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thiết yếu

Cho rằng, bản chất của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng. Trong khi đó, xăng và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống là mặt hàng thiết yếu, có ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bỏ thuế tiêu tiêu đặc biệt đối với 2 mặt hàng này. Nếu không bỏ thì phải lý giải tại sao đưa mặt hàng thiết yếu vào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng
Chính sách và cuộc sống

Huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng

Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với chủ đề Nhà nước kiến tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm nay, nước ta đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, đạt 2 con số vào những năm tiếp theo và thực hiện mục tiêu tổng quát đạt 2 mục tiêu 100 năm theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Để làm được điều này, không chỉ khu vực Nhà nước, các địa phương, các doanh nghiệp FDI mà tất cả các cấp, các ngành, các loại hình, khu vực doanh nghiệp đều phải tăng trưởng.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN
Quốc hội và Cử tri

Sẽ giúp khắc phục triệt để chồng chéo về nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, tổ chức trung gian cồng kềnh, tạo đà cho phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN cho rằng, việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW là quan điểm chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và khoa học trước yêu cầu tất yếu về đổi mới mô hình quản lý Nhà nước. Định hướng sắp xếp này sẽ giúp khắc phục triệt để sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số

Theo nhiều chuyên gia, trong đợt sắp xếp, tinh gọn bộ máy lần này, để đạt mục tiêu của chuyển đổi số nhanh, mạnh, trúng đích, bên cạnh đưa ra khỏi hệ thống những cán bộ, công chức yếu kém, rất cần có chính sách đặc thù thu hút, tuyển dụng, giữ chân nhân lực về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số làm việc trong các cơ quan của hệ thống chính trị. Đặc biệt, người dân cần thay đổi tư duy, tích cực tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tiến tới làm chủ, sánh vai cùng Nhà nước quản trị xã hội.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cơ hội cải cách môi trường kinh doanh

“Việc xây dựng nhà ở xã hội không chuyển biến hoặc chuyển biến rất chậm" - đây là nhận xét của Thủ tướng tại Hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội vừa diễn ra. Chia sẻ của đại diện các doanh nghiệp cho thấy, một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là chuyện thủ tục.

Cơ hội để an cư, lạc nghiệp
Chính sách và cuộc sống

Cơ hội để an cư, lạc nghiệp

Theo Quyết định số 444/QĐ-TTg ngày 27.2 của Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu số căn hộ các địa phương phải hoàn thành giai đoạn 2025 - 2030 là 995.445 căn hộ. Trong đó năm 2025 là 100.275 căn hộ, năm 2026 là 116.347 căn hộ, năm 2027 là 148.343 căn hộ, năm 2028 là 172.402 căn hộ; năm 2029 là 186.917 căn hộ và năm 2030 là 271.161 căn hộ.

Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Phan Xuân Sơn - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Theo dòng sự kiện

Thời điểm chín muồi để không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh

Theo GS.TSKH PHAN XUÂN SƠN - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra tại Kết luận số 127-KL/TW rất triệt để, có tính cách mạng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nguyện vọng của các nhà khoa học và nhân dân. Do đây là công việc hệ trọng, nên việc thực hiện cần được tiến hành một cách chắc chắn với quyết tâm cao và từng bước cụ thể gồm sắp xếp, vận hành và phát huy hiệu quả của bộ máy mới.

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu

Nguyễn Ngọc Thái, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Nam

Hiện nay, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đây là một cuộc cách mạng toàn diện, nhằm xây dựng hệ thống chính trị "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả", đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới. Để đạt được mục tiêu đề ra, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Quang cảnh hội thảo
Quốc hội và Cử tri

Khắc phục điểm nghẽn quản lý chất lượng, nâng sức cạnh tranh của các ngành hàng

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước ngày càng đối mặt với nhiều quy định, yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại các thị trường nước ngoài. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa là cần thiết nhằm khắc phục điểm nghẽn trong quản lý chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của các ngành hàng.

Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS Vũ Văn Phúc
Quốc hội và Cử tri

Yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS VŨ VĂN PHÚC cho biết: Việc triển khai mạnh mẽ, ứng dụng những thành tựu tiên tiến, hiện đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số... một cách quyết liệt, có hiệu quả trong thực tiễn cũng là tiền đề quan trọng để nước ta sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới, đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện giúp chính sách Nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn
Quốc hội và Cử tri

Đưa chính sách đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn

Hiện nay, cả nước đang tập trung sắp xếp, tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn. Trong đó, việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện là một bước đi đúng đắn, không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách, mà còn tạo điều kiện để các địa phương phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, giúp chính sách nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn.

KTS Nghiêm
Quốc hội và Cử tri

Sớm đưa ra trình tự thực hiện sáp nhập tỉnh

“Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới nên rất cần xem xét để có cách quản trị mới. Bên cạnh việc sắp xếp quận huyện, phường xã, đổi mới cơ cấu tổ chức thì vấn đề sắp xếp lại cấp tỉnh là cần thiết. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, trong khi thời gian không có nhiều, cần sớm đưa ra trình tự để làm cơ sở triển khai”, KTS. ĐÀO NGỌC NGHIÊM, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nêu ý kiến.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tránh sáp nhập cơ học

Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã. Đây là chủ trương, nhưng cũng là yêu cầu cấp thiết trong cách mạng tinh gọn bộ máy hiện nay. Tuy vậy, để bảo đảm hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy, việc sáp nhập cần tính toán cẩn trọng, tránh sáp nhập một cách cơ học.