Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi):

Lý giải rõ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thiết yếu

Cho rằng, bản chất của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng. Trong khi đó, xăng và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống là mặt hàng thiết yếu, có ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bỏ thuế tiêu tiêu đặc biệt đối với 2 mặt hàng này. Nếu không bỏ thì phải lý giải tại sao đưa mặt hàng thiết yếu vào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cân nhắc việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và điều hòa nhiệt độ từ 90.000 BTU trở xuống

Thảo luận tại Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), quan tâm đến đối tượng chịu thuế là xăng các loại, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng phân tích, xăng là mặt hàng thiết yếu, là hàng hóa đầu vào của nền kinh tế. Ai cũng phải dùng xăng. Xăng không phải là mặt hàng xa xỉ để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt. Hơn nữa, xăng đã chịu thuế bảo vệ môi trường. Vì vậy, nên cân nhắc, xem xét việc quy định xăng các loại là mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

qh2-3311.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, do đó, việc sửa đổi, ban hành vừa phải thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nhưng vẫn bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Về việc giao Chính phủ sửa đổi, bổ sung đối tượng chịu thuế, tôi tán thành với Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính không quy định trong dự thảo Luật nhằm bảo đảm tính rõ ràng, ổn định của quy định về đối tượng chịu thuế. Điều này phù hợp với thẩm quyền đã được quy định, đúng thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ. Tương tự với quy định việc giao Chính phủ sửa đổi, bổ sung các đối tượng không chịu thuế, tôi tán thành phương án không quy định điều này trong dự thảo Luật.

Về thuế suất và mức thuế đối với thuốc lá, rượu, bia, nước giải khát có đường, xe ô tô pick-up chở hàng; xe ô tô hybrid, qua thảo luận còn nhiều ý kiến khác nhau về thuế suất, mức thuế, lộ trình tăng thuế đối với các sản phẩm. Việc tăng thuế suất đối với một số mặt hàng như thuốc lá, rượu bia sẽ góp phần định hướng tiêu dùng, song cũng cần hết sức lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp. Cần có tính toán lộ trình tăng thuế cho phù hợp, hạn chế tác động tiêu cực đến người dân ở vùng trồng nguyên liệu, các doanh nghiệp phụ trợ, người lao động tại doanh nghiệp, tránh tạo cơ hội cho thuốc lá lậu, rượu, bia lậu.

Bộ Tài chính và cơ quan thẩm tra tiếp tục trao đổi nội dung nêu trên; tham vấn kỹ ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp để bổ sung thông tin, dữ liệu cho phương án, báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp tới. Nghiên cứu làm rõ hơn các phương án, dự thảo Luật đề xuất sẽ tác động như thế nào đến sản lượng, giá bán sản phẩm và tỷ trọng thuế trên giá bán lẻ. Việc giảm tiêu dùng thì phải có dẫn chứng cụ thể để có báo cáo tiếp thu, giải trình Quốc hội có tính thuyết phục.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Tương tự với đối tượng chịu thuế là điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị cân nhắc quy định này. Tại Kỳ họp thứ Tám, khi thảo luận về dự án luật, nhiều đại biểu Quốc hội đã có ý kiến về vấn đề này. Thực tế, từ nông thôn đến đô thị, nhà nào cũng có điều hòa nhiệt độ, nên việc đánh thuế tiêu thụ với mặt hàng này là không phù hợp. Trường hợp vẫn giữ nguyên đối tượng chịu thuế là điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống cần giải trình rất cụ thể, thuyết phục đối với đại biểu Quốc hội.

qh6-6540.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga cho rằng: “Bản chất của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng. Trong khi đó, xăng là mặt hàng thiết yếu, không thể không có trong đời sống người dân. Việc đánh thuế tiêu thụ vào mặt hàng thiết yếu là không đúng với bản chất, mục đích của sắc thuế này”.

Nhấn mạnh điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống cũng là mặt hàng thiết yếu, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đề nghị bỏ thuế tiêu tiêu đặc biệt đối với xăng các loại và điều hòa nhiệt độ từ 90.000 BTU trở xuống. Nếu không bỏ thì phải lý giải tại sao đưa mặt hàng thiết yếu vào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt?

qh8-6505.jpg
Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Hướng tới bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện

Giải trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đánh thuế đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, những năm qua, nhu cầu về tiêu dùng điều hòa nhiệt độ, các thiết bị làm mát tăng cao. Dù một số điều hòa nhiệt độ đã thay đổi công nghệ để giảm sử dụng môi chất lạnh gây tác hại đến môi trường và áp dụng công nghệ tiết kiệm điện. Tuy nhiên, vẫn còn môi chất lạnh khác nhau được sử dụng trong sản xuất điều hòa, gây tác động tới môi trường, tầng ozone, có khả năng gây nóng lên toàn cầu.

f1.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Ngày 11.6.2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 496/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch quốc gia về quản lý, loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone, chất gây hiệu ứng nhà kính được kiểm soát. Qua tham khảo kinh nghiệm các nước, Thứ trưởng cho biết, một số nước như Hàn Quốc, Ấn Độ, Na Uy đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với chất làm lạnh HFC dùng trong điều hòa. Tại Châu Âu, để tiết kiệm năng lượng, nhiều nước có quy định hạn chế sử dụng điều hòa, như Tây Ban Nha cấm để nhiệt độ điều hòa dưới 27 độ C; tại Anh muốn lắp đặt điều hòa, chủ nhà phải xin giấy phép và sau khi lắp đặt phải thường xuyên kiểm tra mức độ tiết kiệm năng lượng, khả năng vận hành của điều hòa…

“Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống nhằm định hướng tiêu dùng, bảo đảm tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

tt1-5966-5263.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn Giải trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đánh thuế đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống. Ảnh: Hồ Long

Liên quan đến đối tượng chịu thuế là xăng các loại, Thứ trưởng cho biết, các loại xăng có tỷ lệ phần trăm cồn sinh học khác nhau và có nhiên liệu hóa thạch, không tái tạo được, nên phải sử dụng tiết kiệm. Hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng như Pháp, Đức, Ý, Anh, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia...

Tại nước ta, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với xăng là 10%, xăng sinh học E5 là 8% và xăng sinh học E10 là 7%; dầu không phải chịu loại thuế này.

Thứ trưởng nêu rõ, Việt Nam thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng các loại từ năm 1995. Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng sinh học cũng thấp hơn xăng thông thường, nhằm khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường.

“Chúng ta đã thu thuế ổn định, nên cũng không đặt vấn đề đưa xăng ra khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt”, Thứ trưởng nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và điều hòa nhiệt độ là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm. Nếu tiếp cận ở góc độ đây là mặt hàng thiết yếu không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, thì nên "quy về một mối" là đánh thuế môi trường.

“Cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra sẽ ngồi phân tích lại, có đánh giá và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cần thiết sẽ trình hai phương án xin ý kiến đại biểu Quốc hội”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhấn mạnh.

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu phát động cuộc vận động cả nước thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Tại Phiên họp thứ 44, UBTVQH thống nhất với nhận định, cử tri và Nhân dân hoan nghênh Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực đã bổ sung nội hàm phòng, chống lãng phí. Đồng thời, ghi nhận kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là cần nghiên cứu phát động Cuộc vận động “Cả nước chung tay thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, để chủ trương này thấm, ngấm vào từng cơ quan đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi gia đình, từ đó tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển đất nước, giải quyết các vấn đề bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình phát biểu.
Quốc hội và Cử tri

Lựa chọn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để giám sát

Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động giám sát theo lĩnh vực phụ trách. Đoàn ĐBQH các địa phương cần chủ động phối hợp với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương trong giải quyết, rà soát lại việc giải quyết đối với các vụ việc cụ thể đã được đề cập tại báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng. Đồng thời, tích cực lựa chọn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để giám sát hoặc đề xuất, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội giám sát.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Nguyễn Minh Đức
Diễn đàn Quốc hội

Có chế tài để vừa chia sẻ thông tin, vừa bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân

Là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội lớn của cả nước, TP. Hồ Chí Minh cũng là mục tiêu hàng đầu của tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, đánh cắp thông tin để thực hiện lừa đảo. Do đó, việc sớm hoàn thiện hành lang pháp lý không chỉ góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, mà còn bảo đảm việc chia sẻ thông tin phục vụ công tác quản lý cũng như bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Để không còn “khoảng trống” pháp luật

Chính phủ, các bộ, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện những kiến nghị của các cơ quan của Quốc hội tại kỳ giám sát năm 2023, đã ban hành thêm được 52 văn bản quy định chi tiết còn “nợ đọng” từ trước. Tuy nhiên, vẫn còn 35 nội dung quy định chi tiết thi hành của 14 luật, 2 pháp lệnh chưa được ban hành, trong đó có nội dung đã “nợ đọng” hơn 10 năm và đã nhiều lần kiến nghị. Thực trạng này được Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình đưa ra tại Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Quảng Bình: Nhiều ý kiến góp ý các dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quảng Bình: Nhiều ý kiến góp ý các dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín

Chiều 28.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tiếp tục tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các Luật Đường sắt (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, được trình tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khoá XV tới. 

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật trình Kỳ họp thứ Chín
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật trình Kỳ họp thứ Chín

Sáng 28.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với các dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Dẫn độ; Luật tương trợ tư pháp về dân sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật (Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Phá sản) và các luật về tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp.

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai
Chính sách và cuộc sống

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày non sông thu về một mối, nhưng âm hưởng của bản anh hùng ca 30.4.1975 vẫn ngân vang trong trái tim mỗi người Việt Nam yêu nước. Trong giờ phút thiêng liêng của kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bài viết "NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT" của Tổng Bí thư Tô Lâm đã một lần nữa lay động sâu sắc lòng người, khắc ghi chân lý lịch sử và soi sáng con đường phía trước.

Ảnh minh họa
Công nghệ

Cần quy định về nhà máy điện hạt nhân thiết kế trong nước

PGS.TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đang thiếu loại hình nhà máy điện hạt nhân và lò nghiên cứu do tổ chức trong nước thiết kế. Nếu không có quy định cho loại hình này thì lúc cần sẽ phải đề nghị Quốc hội ban hành một cơ chế đặc biệt. Luật cần dự đoán được nhu cầu thực tế để không bỏ sót các loại hình hoạt động mà không có quy định điều chỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm không chồng chéo giữa hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành

Cho ý kiến với dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định rõ hơn nguyên tắc về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán. Đặc biệt là bổ sung quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa các hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành và giám sát để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra, bị giám sát.

Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Lê Tiến Châu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đàm Thanh
Quốc hội và Cử tri

TP. Hải Phòng kiến nghị thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết 35 về cơ chế đặc thù

Chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lê Tiến Châu đã chủ trì chương trình làm việc của Đoàn ĐBQH thành phố với đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và một số sở, ngành.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Kiểm soát rủi ro của trí tuệ nhân tạo một cách công bằng

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại rất nhiều cơ hội, lợi ích cho nền kinh tế, sự phát triển của đất nước, doanh nghiệp, cá nhân, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro, tác động tiêu cực đối với con người, xã hội. Từ tính chất hai mặt này, chính sách của một quốc gia cần phải hài hòa giữa kiểm soát rủi ro với thúc đẩy phát triển AI, làm sao để công nghệ này phục vụ con người một cách tốt nhất. Các quy định, biện pháp kiểm soát AI nhằm giảm thiểu rủi ro xã hội và bảo vệ con người, nhưng không làm cản trở hay đình trệ các tiến bộ và đổi mới sáng tạo.

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.