Xác định rõ tiêu chí khi sáp nhập tỉnh

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh. TS. VÕ KIM CƯƠNG, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, sáp nhập tỉnh là chủ trương rất cần thiết, ông “hoàn toàn ủng hộ” và nhấn mạnh cần phải xây dựng được hệ tiêu chí, tránh sáp nhập cơ học.

Giảm cấp trung gian và thủ tục, tạo động lực phát triển

- Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 127-KL/TW ngày 28.2.2025, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh; quan điểm của ông thế nào?

­- Chủ trương này của Bộ Chính trị là rất cần thiết, tôi hoàn toàn ủng hộ. Bởi lẽ, hiện nay nước ta đang chia ra nhiều tỉnh nhỏ quá, khoảng cách về tổ chức giữa Trung ương với tỉnh là quá xa. Chẳng hạn, một bí thư tỉnh ủy chỉ có khoảng hơn 1 triệu dân, khi chuyển lên Trung ương thì tầm nhìn lên tới cả trăm triệu dân sẽ khác hẳn. Do đó, việc thành lập các tỉnh có độ lớn nhất định là rất cần để tầm quản lý tương ứng không quá cách xa cấp Trung ương. Mặt khác, việc sáp nhập tỉnh cũng chính là thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức, bộ máy, để giảm bớt cấp trung gian, giảm bớt thủ tục, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển đất nước để đạt các mục tiêu mà Trung ương đã đề ra.

TS. Võ Kim Cương. Ảnh: Tấn Thạnh

TS. Võ Kim Cương. Ảnh: Tấn Thạnh

­­­- Ở thời điểm này, chúng ta đang có những điều kiện thuận lợi nào cho việc sáp nhập tỉnh, thưa ông?

- Tôi cho rằng thuận lợi lớn nhất là chúng ta có quyết tâm rất lớn của Bộ Chính trị với cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy. Khi có quyết tâm, chúng ta sẽ có được những giải pháp cụ thể để biến quyết tâm thành hành động. Cùng với đó, chúng ta có sự ổn định về mặt chính trị - yếu tố nền tảng.

Một yếu tố nữa là Quốc hội đã thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó chia ra làm 6 vùng kinh tế - xã hội. Quy hoạch không theo ranh giới hành chính, mà căn cứ vào các điều kiện tiền đề phát triển như điều kiện tự nhiên, đất đai, giao thông, sự hấp dẫn của thị trường… Đó là những yếu tố tạo thị, tức là những yếu tố làm cho đô thị phát triển. Nếu bây giờ căn cứ vào các yếu tố tạo thị đó để lập các đơn vị hành chính nhằm thực hiện theo các quy hoạch cũng là rất tốt.

Tránh sáp nhập cơ học

- Để sáp nhập tỉnh thì theo ông cần dựa trên những tiêu chí nào?

- Điểm quan trọng nhất của quyết tâm sáp nhập tỉnh là phải xây dựng được một hệ tiêu chí làm cơ sở cho thực hiện, chứ không phải sáp nhập cơ học, theo diện tích hay dân số.

Theo tôi, cái gốc của tiêu chí là phải trả lời được hai câu hỏi: Nhà nước muốn gì (hay nhu cầu quản lý của Nhà nước) là gì? Nhân dân muốn gì, cần gì từ phía Nhà nước?

Về phía Nhà nước, chúng ta cần xây dựng được Nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật mà ở đó, người dân, doanh nghiệp hoàn toàn dựa trên pháp luật và được tự do thực hiện những điều pháp luật không cấm - như vậy sẽ tăng tính tự vận động theo pháp luật và tăng năng suất lao động của toàn xã hội; đồng thời cần hạn chế tối đa sự can thiệp của Nhà nước vào thị trường. Hệ thống pháp luật cần phải tinh giản, thuận lợi nhất, căn cứ vào đó để sáp nhập tỉnh; nếu Nhà nước cứ ôm đồm trong quản lý thì chúng ta sẽ không thể thực hiện sáp nhập, tinh gọn bộ máy thành công. Tôi đi nhiều nước phát triển, thấy bộ máy của họ rất gọn, vì những việc như cấp phép xây dựng, giám định công trình… họ đều phân cho các công ty của khu vực tư nhân làm; cơ quan nhà nước chỉ hỗ trợ các công ty này thực hiện. Đây là kinh nghiệm chúng ta cần tham khảo trong việc tinh gọn tổ chức bộ máy.

Về phía người dân, doanh nghiệp, phải làm rõ được rằng khi sáp nhập tỉnh thì doanh nghiệp, người dân muốn tiếp cận Nhà nước ở đâu, tiếp cận thế nào? Cần có cơ chế để mọi việc liên quan đến họ đều do chính quyền địa phương (cấp xã) giải quyết, chỉ khi đó mới tinh giản được cấp huyện và sắp xếp được cấp tỉnh.

Từ đó, chúng ta sẽ có cơ sở để xây dựng tiêu chí sáp nhập tỉnh, với tiêu chí gốc là phải đặt lợi ích của Nhân dân, sự thuận lợi của Nhà nước trong quản lý lên hàng đầu.

­- Có quan điểm cho rằng, việc sáp nhập tỉnh nên dựa trên cơ sở các địa phương liền kề nhau, có văn hóa tương đồng với nhau. Ông nghĩ sao?

­- Muốn sáp nhập được thì yếu tố tiên quyết là cần xác định rõ tiêu chí. Nếu nói là sáp nhập vì văn hóa tương đồng thì phải làm rõ thế nào là văn hóa tương đồng? Bởi ngay trong một tỉnh cũng sẽ có nhiều dân tộc, với những nét văn hóa, phong tục khác nhau đó thôi.

Việc sáp nhập các tỉnh có văn hóa tương đồng cũng sẽ có những thuận lợi, song tôi cho rằng cũng không nên quá câu nệ vào tiêu chí này. Chúng ta cần bảo đảm khi sáp nhập thì toàn bộ hệ thống ở tỉnh đó phải cùng chung chí hướng phấn đấu đưa đời sống Nhân dân trong tỉnh đi lên; đồng thời vẫn giữ được những nét truyền thống, văn hóa, lịch sử của địa phương và tiếp tục làm giàu cho vốn văn hóa, truyền thống đó, để vừa có nét chung vừa có nét riêng; chứ không phải là sáp nhập một cách cơ học và tỉnh cũ vẫn cứ bảo thủ theo địa phương của mình, đó là điều cần tuyệt đối tránh!

- Một vấn đề cũng rất được quan tâm là khi sáp nhập tỉnh thì chọn tên như thế nào, đó có nên là tên ghép lại của các tỉnh không, thưa ông?

- Đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm. Theo tôi, không nên ghép tên tỉnh một cách cơ học, cũng không nên dùng tên của địa phương này để đặt tên mới cho địa phương khác. Bởi lẽ, mỗi nơi có văn hóa, lịch sử, truyền thống khác nhau. Nên dùng tên mới hoàn toàn khi sáp nhập tỉnh, còn những tên tỉnh cũ có thể dùng cho một vài địa danh trong tỉnh đó, để vẫn giữ gìn, nhắc nhớ cho bao thế hệ về những nét văn hóa, truyền thống của địa phương.

Điều tối quan trọng khi tiến hành sáp nhập tỉnh là cần bảo đảm lấy ý kiến Nhân dân ở địa phương đó, kể cả về tên gọi. Khi có sự đồng thuận của Nhân dân, tôi tin chúng ta sẽ thành công!

- Xin cảm ơn ông!

Lập pháp

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Tháo gỡ vướng mắc, tạo sự thông thoáng, năng động cho doanh nghiệp

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 44, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm các quy định sẽ giải quyết, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc hiện nay; bao quát những vấn đề mới, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế tư nhân trong mối quan hệ với đầu tư vốn của nhà nước và các yêu cầu trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Tạo cơ sở pháp lý toàn diện phát triển bền vững ứng dụng năng lượng nguyên tử

Cho ý kiến về dự án Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi), các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, đối chiếu các quy định của dự thảo Luật với các luật có liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất; đồng thời, rà soát, tham chiếu, bảo đảm tương thích với điều ước quốc tế về năng lượng nguyên tử mà Việt Nam là thành viên, nhằm xây dựng cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho phát triển bền vững ứng dụng năng lượng nguyên tử.

Ảnh minh họa
Xây dựng luật

Nên luật hóa nghĩa vụ chuyển giao công nghệ với hợp đồng điện hạt nhân

PGS.TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nên bổ sung một điều quy định về phát triển điện hạt nhân, trong đó tuyên bố chính sách dài hạn, bền vững của quốc gia về phát triển điện hạt nhân với mục tiêu phải chiếm một tỷ lệ hợp lý trong cán cân cung cấp điện năng và chúng ta có khả năng làm chủ, phát triển công nghệ để vận hành an toàn, khai thác hiệu quả. Đồng thời, luật hóa nghĩa vụ chuyển giao công nghệ đối với hợp đồng điện hạt nhân.

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh
Lập pháp

Sửa đổi Luật Chứng khoán, tạo điều kiện cho start-up công nghệ huy động vốn

Nhấn mạnh Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, Viện trưởng Viện IDS Trần Văn đề nghị cần sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán, nghiên cứu dành riêng một chương về điều kiện cho các start-up công nghệ có thể huy động vốn trên thị trường.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất
Quốc hội và Cử tri

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất

Quan tâm đến thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất quy định tại dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 đề nghị tăng thời hạn của giấy chứng nhận là trên 5 năm. Bởi, thời hạn trên là quá ngắn, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất có điều kiện.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Thường trực Ủy ban Kinh tế họp mở rộng thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi)
Chính trị

Gỡ điểm nghẽn trong thực hiện phá sản

Sáng 27.3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính họp mở rộng thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu cá nhân được coi là tài sản phi truyền thống và có liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin… Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân và quy định chế tài có tính răn đe cao đối với những hành vi xâm phạm.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đăk-Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách thuế liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, cần rà soát bảo đảm thể chế hóa đầy đủ và toàn diện các nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới tư duy, tránh quản lý quá thận trọng

Thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, một số ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật cần cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy "không quản được thì cấm", mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Bởi, nếu quản lý quá thận trọng sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại nước ta.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu
Chính trị

Biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số

Thảo luận về dự án Luật Việc làm (sửa đổi) chiều nay, 25.3, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật Việc làm lần này là cơ hội vàng để thể chế hoá các định hướng chiến lược của Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Lập pháp

Cần cơ chế, chính sách vượt trội khuyến khích đầu tư phát triển đường sắt

Cho ý kiến với dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 43 vừa qua, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các chính sách về phát triển, ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt phải thể chế hóa tối đa nội dung Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, nhất là về phân bổ ngân sách, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, hỗ trợ địa phương phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu sửa đổi Luật Đường sắt phải tập trung vào các chính sách đột phá mạnh mẽ, phát triển bứt phá
Chính trị

Phát triển đường sắt với tư duy vượt trội, tầm nhìn dài hạn

“Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chúng ta mới có đoàn tàu Thống Nhất, bây giờ chuẩn bị kỷ niệm 50 năm rồi đoàn tàu Thống Nhất vẫn không có gì thay đổi về vận tốc, vận tải, có chăng chỉ là thay đổi kết cấu phòng ốc, điều kiện phương tiện, còn vận tốc vẫn y như cách đây 50 năm”.