Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi):

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Thuế suất cao sẽ làm giảm lượng tiêu thụ xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) đề xuất nghiên cứu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình.

dbqh-nguyen-thi-viet-nga-hai-duong.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Theo đại biểu, xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép là dòng xe sử dụng chủ yếu ngoài đô thị, với công năng chính là chở hàng, nhiều hộ gia đình và nhiều đơn vị sử dụng phục vụ kinh doanh vừa và nhỏ, thuận tiện, đơn giản trong vận chuyển. “Pick - up” trong tiếng Việt là xe tải nhẹ hoặc xe bán tải được sử dụng với mục đích đa dạng, đi làm kết hợp chở nông cụ và hàng hóa khác. Dòng xe này có tính phù hợp với nhóm sản phẩm được ưu tiên theo Quyết định số 1168/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” đó là: Chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn.

Theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, xe pick - up chở hàng cabin kép đang chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15 - 25%. Nếu áp dụng tăng thuế tiêu thụ đặc biệt như dự thảo Luật, thì thuế suất sẽ áp bằng 60% mức thuế suất áp dụng cho xe con chở người cùng dung tích xi lanh, tức là có thể tăng lên ít nhất 9% hoặc có loại tăng lên gấp đôi.

“Việc tăng thuế suất cao ngay trong một lần sẽ tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, dẫn đến giảm doanh số bán hàng của dòng xe này, kéo theo hàng trăm người mất việc làm, giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ các dòng thuế có liên quan như thuế nhập khẩu, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp biển, thuế giá trị gia tăng của xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nêu rõ.

Xuất phát từ kiến nghị của cử tri và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương, trên cơ sở xem xét đầy đủ, thấu đáo nguyện vọng của doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, đảm bảo nguồn thu ngân sách, việc làm của người lao động, phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị, Quốc hội cân nhắc quy định có lộ trình tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải pick - up chở hàng cabin kép trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030. Mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027, thay vì tăng một lần 9% đến hơn 20% như hiện nay.

Mặt hàng thiết yếu nhưng vẫn phải điều tiết

Quan tâm đến đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là xăng các loại, đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cho rằng, xăng là mặt hàng thiết yếu, không thể hạn chế sử dụng. Trong khi đó, xăng vừa là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, vừa chịu thuế bảo vệ môi trường thì đã đúng bản chất hay chưa? Đại biểu đề nghị, nếu xác định xăng gây ảnh hưởng đến môi trường thì tăng thuế bảo vệ môi trường, chứ không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng.

avatar
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Tương tự, với đối tượng chịu thuế là điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, đây cũng là mặt hàng thiết yếu. Đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị không đánh thuế mặt hàng này.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho biết, mục tiêu của đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là nhằm thay đổi hành vi tiêu dùng để hạn chế việc tiêu dùng những sản phẩm có hại cho sức khỏe hoặc có ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng để người tiêu dùng phải chuyển hành vi đó sang một sản phẩm tiêu dùng thay thế có lợi hơn. Trong khi đó, điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống là sản phẩm tiêu dùng phổ biến và không có gì thay thế. Đánh thuế cao bao nhiêu, người dân cũng phải dùng điều hòa nhiệt độ. Do đó, không nên quy định điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

dbqh-hoang-van-cuong-ha-noi.jpg
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Giải trình tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn nêu rõ, điều hòa nhiệt độ đã không còn là mặt hàng xa xỉ, nhưng chúng ta vẫn phải điều tiết và điều chỉnh hành vi tiêu dùng với mặt hàng này. Với nhiều ý kiến cho rằng, đối với điều hòa nhiệt độ loại phổ thông, thông dụng, các gia đình đều phải dùng, Chính phủ đang nghiên cứu, rà soát và có phương án đưa đối tượng chịu thuế là điều hòa nhiệt độ từ trên 18.000 BTU đến dưới 90.000 BTU.

thu-truong-bo-tai-chinh-cao-anh-tuan.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hồ Long

Đối với xăng các loại, đây là mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995, đến nay đã 30 năm. Các nước như Pháp, Đức, Ý, Anh, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào vẫn thu thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này.

“Chúng ta thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, nhưng với xăng sinh học như E5, E10 được pha chế theo tỷ lệ tương ứng 95%, 90%, xăng Ron 92 là 5%, 10% cồn sinh học thì đưa về mức E5 là 8%, E10 là 7%, thấp hơn mặt hàng xăng khoáng là 10% để khuyến khích sử dụng xăng sinh học”, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho biết.

Đối với ý kiến tăng thuế đột ngột với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép, qua ý kiến của đại biểu, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cũng cho biết đang nghiên cứu, đưa ra phương án tăng thuế trong 3 năm, theo đó bằng 50%, 55%, 60% thuế suất của xe xăng tương ứng với từng loại.

“Cụ thể, đối với xe từ 1.500 phân khối trở xuống, hiện nay xe pick - up đang là 15%, còn xe xăng là 35%; thì năm đầu tiên thực hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick - up là 17,5%, năm thứ hai là 19,25% và năm thứ ba là 21%, tăng ở mức nhất định và cũng phù hợp”, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Quốc hội và Cử tri

Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Lê Tiến Châu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đàm Thanh
Quốc hội và Cử tri

TP. Hải Phòng kiến nghị thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết 35 về cơ chế đặc thù

Chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lê Tiến Châu đã chủ trì chương trình làm việc của Đoàn ĐBQH thành phố với đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và một số sở, ngành.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Kiểm soát rủi ro của trí tuệ nhân tạo một cách công bằng

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại rất nhiều cơ hội, lợi ích cho nền kinh tế, sự phát triển của đất nước, doanh nghiệp, cá nhân, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro, tác động tiêu cực đối với con người, xã hội. Từ tính chất hai mặt này, chính sách của một quốc gia cần phải hài hòa giữa kiểm soát rủi ro với thúc đẩy phát triển AI, làm sao để công nghệ này phục vụ con người một cách tốt nhất. Các quy định, biện pháp kiểm soát AI nhằm giảm thiểu rủi ro xã hội và bảo vệ con người, nhưng không làm cản trở hay đình trệ các tiến bộ và đổi mới sáng tạo.

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, sáng nay (24.4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024. Báo cáo của Chính phủ về nội dung này cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, thì tính đến hết ngày 31.12.2024, vẫn còn 30/46 bộ, cơ quan trung ương, và 26/63 địa phương có tỷ lệ ước đạt giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn bình quân chung của cả nước.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín

Tại Hội nghị lấy ý kiến tham gia góp ý vào 8 dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV do Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức, các đại biểu đề nghị cần kiểm tra, rà soát quy định trong các dự thảo để tránh trùng lặp và bổ sung, làm rõ hơn một số nội dung, quy định phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình khảo sát về ngân sách nhà nước, quản lý doanh nghiệp và công tác quy hoạch
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình khảo sát về ngân sách nhà nước, quản lý doanh nghiệp và công tác quy hoạch

Ngày 22.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã khảo sát tại Sở Tài chính về việc thực hiện chính sách, pháp luật về ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; quản lý doanh nghiệp và công tác quy hoạch. Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc chủ trì buổi làm việc. 

AMH
Chính sách và cuộc sống

Giám sát chặt fanpage có ảnh hưởng lớn

Việc đưa thông tin, hình ảnh không chính xác, thậm chí là sai sự thật tại các fanpage lớn trên mạng xã hội không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về công tác giám sát việc tuân thủ pháp luật của các trang mạng xã hội lớn - nơi nắm giữ lượng lớn người theo dõi và sức ảnh hưởng không hề nhỏ.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Ngày 21.4, Đoàn giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình do Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Công ty TNHH MTV Thiên Hà Hòa Bình, Nhà máy xi măng Trung Sơn và Khu công nghiệp Lương Sơn.

Một trụ sở công bỏ hoang nhiều năm tại Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Chính sách và cuộc sống

Không để lãng phí các trụ sở dôi dư

Chúng ta đang thực hiện một cuộc cách mạng về bộ máy “lớn chưa từng có” với tinh thần “Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng” để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Điều này được Nhân dân, cử tri rất đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân cũng mong muốn, ngoài giải quyết thấu tình, đạt lý cơ chế chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp, cần có giải pháp để không để lãng phí các trụ sở dôi dư.