Các nghị viện thành viên AIPA - Nghị viện Campuchia

Điều chỉnh Luật Bầu cử để thúc đẩy tính công bằng, minh bạch

Cơ quan lập pháp lưỡng viện của Campuchia gồm Quốc hội (Hạ viện) và Thượng viện, trong đó các nghị sĩ Hạ viện được bầu trực tiếp thông qua một cuộc tổng tuyển cử trong khi các Thượng nghị sĩ được bầu gián tiếp bởi các hội đồng lập pháp địa phương. Kể từ năm 1998, Campuchia bắt đầu áp dụng chế độ bầu cử theo tỷ lệ đại diện. Các luật về bầu cử cũng luôn được sửa đổi, bổ sung để thúc đẩy tính công bằng, minh bạch.

Kể từ khi Hiệp định Hòa bình Paris được ký kết năm 1991, chấm dứt nhiều thập kỷ nội chiến và sự chiếm đóng của nước ngoài, các cuộc tổng tuyển cử của Campuchia được tổ chức vào các năm 1993, 1998, 2003, 2008, 2013 và mới nhất là năm 2018. Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên do Cơ quan Chuyển tiếp của Liên Hợp Quốc về Campuchia (UNTAC) điều hành vào tháng 7.1993, cuộc bầu cử địa phương đầu tiên được tổ chức vào tháng 2.2002 và Thượng viện Campuchia lần đầu tiên được bầu bởi các quan chức hội đồng địa phương vào tháng 1.2006. Kể từ năm 1998, Campuchia bắt đầu áp dụng chế độ bầu cử theo tỷ lệ đại diện. Các luật về bầu cử cũng luôn được sửa đổi, bổ sung để thúc đẩy tính công bằng, minh bạch.

Cuộc Tổng tuyển cử năm 2018 được tổ chức vào ngày Chủ nhật, 29.7.2018 để bầu ra các thành viên của Quốc hội Khóa VI. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên cho thấy số lượng cử tri đăng ký đã giảm kể từ năm 1993 và giảm 13% so với cuộc tổng tuyển cử năm 2013. Trong cuộc bầu cử này, lần đầu tiên Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành được toàn bộ 125 ghế trong Quốc hội, tăng 57 ghế so với nhiệm kỳ trước đó.

Ủy ban Phân bổ ghế

Theo Luật mới, các nghị sĩ Quốc hội được bầu trực tiếp bằng bỏ phiếu kín. Ngày bỏ phiếu do Thủ tướng quyết định và thông báo dựa trên đề nghị của Bộ trưởng Nội vụ. Cuộc bầu cử được tổ chức trọn trong một ngày Chủ nhật trừ phi xảy ra chiến tranh hay giải tán Quốc hội sớm trước thời hạn. Trong trường hợp giải tán Quốc  hội, cuộc bầu cử sẽ phải được tổ chức trong vòng 60 ngày sau đó.

Vào năm thứ 3 của mỗi nhiệm kỳ lập pháp, Hội đồng Bộ trưởng sẽ thành lập Ủy ban Phân bổ ghế trong Quốc hội để bổ sung số lượng ghế và phân bổ ghế cho mỗi tỉnh/thành. Dựa vào các yếu tố kinh tế - xã hội, Ủy ban này sẽ đệ trình Chính phủ tăng số lượng ghế hay giữ nguyên và Chính phủ sẽ dự thảo luật cụ thể để Quốc hội thông qua và được công bố ít nhất 1 năm trước ngày bầu cử.

Ủy ban Bầu cử Campuchia (NEC)

Cuộc bầu cử Nghị sĩ Quốc hội sẽ nằm dưới sự quản lý của NEC, một cơ quan độc lập, chịu trách nhiệm hoạch định, tổ chức, điều hành, giám sát bầu cử trên toàn quốc. Dựa trên đề nghị của Hội đồng Bộ trưởng, Quốc vương sẽ bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các thành viên của NEC ít nhất 7 tháng trước ngày bầu cử. Quyết định bổ nhiệm cần được đa số nghị sĩ thông qua.

Trực thuộc NEC là các Hội đồng Bầu cử cấp tỉnh/thành phố (PECs), Hội đồng Bầu cử cấp Quận/huyện (CECs) và các Hội đồng phụ trách các điểm bỏ phiếu (PSCs). Trong trường hợp giải tán Quốc hội trước thời hạn, NEC đứng ra tổ chức cuộc bầu cử trong vòng 60 ngày kể từ ngày giải tán Quốc hội.

Đăng ký và vận động tranh cử

Việc đăng ký tham gia bầu cử của các chính đảng và các ứng cử viên sẽ bắt đầu 90 ngày trước ngày bỏ phiếu. Ứng cử viên phải là công dân Khmer đủ 25 tuổi, có nơi cư trú ở Campuchia, có tên trong danh sách cử tri và được một chính đảng đã đăng ký tranh cử đề cử. Những người không được đăng ký ứng cử là công chức, quan chức tòa án, người đang phục vụ trong lực lượng vũ trang, các linh mục hay những người đang chịu án tù.

Theo luật định, khi đăng ký tham gia bầu cử, mỗi chính đảng phải nộp 3.750USD tiền đặt cọc và số tiền này sẽ chỉ được hoàn lại cho những đảng nào giành được ít nhất một ghế trong Quốc hội. Nếu không, số tiền đặt cọc được sung ngân sách nhà nước.

Cũng theo quy định, các đảng tham gia tranh cử sẽ được phép tuyên truyền vận động tranh cử trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ 6h sáng đến 10h tối, và sẽ chấm dứt tuyên truyền trước ngày bầu cử. Các chính đảng, các ứng cử viên có quyền tổ chức mít tinh và diễu hành, nhưng không được phỉ bang đối thủ. Mỗi đảng chỉ được xuất hiện trên truyền hình đúng thời lượng cho phép, phù hợp với quyền bình đẳng sử dụng truyền thông. Nghiêm cấm sử dụng tên và hình ảnh của nhà Vua hay logo của NEC trong vận động tranh cử. Luật cũng nghiêm cấm các đảng sử dụng băng rôn, biểu ngữ giăng ngang đường, các nơi công cộng, trụ sở của nhà nước… Các tổ chức quốc tế đang làm việc tại Campuchia và các tổ chức xã hội trong nước phải đứng trung lập.

Điều kiện bỏ phiếu và kiểm phiếu

NEC sẽ thành lập một hay nhiều điểm bỏ phiếu ở mỗi xã/phường phù hợp với quy tắc chung. Mỗi địa điểm có hơn 700 cử tri. Mọi công dân mang quốc tịch Khmer, đủ 18 tuổi, đủ năng lực hành vi, có nơi cư trú tại xã/phường nơi đăng ký cử tri và không chịu hình phạt tù, đều có quyền đi bầu cử. Các ứng cử viên và vợ/chồng, con cái họ có thể bỏ phiếu ở khu vực bầu cử nơi họ tranh cử.

Bỏ phiếu được tiến hành trong một ngày, bắt đầu từ 7 giờ sáng và kết thúc lúc 3 giờ chiều. Cuộc kiểm phiếu sẽ tiến hành 1 giờ sau đó dưới sự giám sát của các quan sát viên quốc tế và địa phương. Hội đồng phụ trách Địa điểm Bỏ phiếu có trách nhiệm kiểm phiếu trước khi trình lên NEC.

NEC sẽ thu thập và kiểm tra các kết quả bỏ phiếu trước khi công bố chính thức. Nếu thấy bất thường ở địa điểm nào, NEC sẽ hủy kết quả ở địa điểm đó và phải tổ chức bỏ phiếu lại trong vòng 8 ngày sau đó. Luật mới cũng cho phép các quan sát viên có thể kiến nghị trực tiếp với các quan chức phụ trách bầu cử ngay tại các điểm bỏ phiếu về những “biểu hiện bất thường” hoặc những sai phạm mà không cần trình bày bằng văn bản như trước đây. Những sửa đổi bổ sung này nhằm làm cho kết quả bầu cử minh bạch hơn, tránh những hoài nghi và thể hiện tính dân chủ.

Quyết định

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ
Nghị viện thế giới

Điều chỉnh quyền lực của các "ông lớn" công nghệ

Ngày 24.3, các nghị sĩ và giới chức Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về một trong những dự luật sâu rộng nhất thế giới nhằm điều chỉnh quyền lực của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Nó có khả năng định hình lại các cửa hàng ứng dụng, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, dịch vụ nhắn tin và các công cụ kỹ thuật số hàng ngày khác.
Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện
Quyết định

Cơ cấu thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện

Từ năm 1995, Thư viện Quốc hội được chia làm các bộ phận: Phòng Nghiên cứu và phân tích thông tin lập pháp, Phòng Tiếp nhận và xử lý, Phòng Quản lý thông tin công nghệ, Phòng Kế hoạch, ngân sách và kiểm toán và Phòng Tổng hợp. Cơ cấu này thường xuyên được kiện toàn và hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu của mỗi thời kỳ.
Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới
Quyết định

Covid-19 đẩy lùi tiến bộ về bình đẳng giới

Sự lây lan của đại dịch Covid-19 đang đe dọa đẩy lùi những tiến bộ mà thế giới đạt được trong những thập kỷ qua liên quan đến bình đẳng giới. Đại dịch đang làm sâu sắc thêm những bất bình đẳng có từ trước, bộc lộ những lỗ hổng trong các hệ thống xã hội, chính trị và kinh tế, từ đó làm khuếch đại các tác động của đại dịch. Trên mọi lĩnh vực, từ y tế đến kinh tế, an ninh đến bảo trợ xã hội, tác động của Covid-19 ngày càng trầm trọng hơn đối với phụ nữ và trẻ em gái. Việc khắc phục tình trạng bất bình đẳng này phải là một phần của quá trình phục hồi để bảo đảm phục hồi được toàn diện.
Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB
Quyết định

Những điều kiện cơ bản để thực hiện GRB

Bất kỳ chính quyền nào cũng có khả năng triển khai việc lập ngân sách đáp ứng theo giới (GRB) nếu có đủ ý chí, quyết tâm chính trị. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã tổng kết 4 yếu tố là điều kiện tiên quyết để bất kỳ cơ quan công quyền nào cũng có thể thúc đẩy GRB một cách lâu dài và hiệu quả.
Các bước triển khai GRB
Quyết định

Các bước triển khai GRB

Lập ngân sách đáp ứng giới không chỉ là một quy trình kỹ thuật về phân bổ nguồn lực và thiết kế chính sách, mà nó là quy trình nhằm đưa ra một tập hợp các quyết định ở cấp cao nhất về cách thức ưu tiên chi tiêu.
Từ “Zero Covid” đến “chung sống”
Quyết định

Từ “Zero Covid” đến “chung sống”

Cho đến trước khi biến thể Delta bùng phát trên thế giới, hầu hết các nước đều muốn đạt được mục tiêu “Zero Covid” (tiêu diệt hoàn toàn Covid-19), dùng các biện pháp phong tỏa, cách ly và đóng cửa nền kinh tế nghiêm ngặt để đối phó với đại dịch. Tuy nhiên, sự xuất hiện liên tiếp của các biến thể chỉ ra một thực tế: Virus Corona sẽ vĩnh viễn không thể bị tiêu diệt và thế giới chỉ có thể chọn “chung sống” với nó. Đây sẽ là hướng tiếp cận tất yếu trong tương lai mà ở đó, các nước sẽ phải học cách kiểm soát các ổ dịch, song song với mục tiêu dỡ bỏ những cản trở đối với hoạt động kinh tế.
Chiếc áo không vừa cho tất cả
Quyết định

Chiếc áo không vừa cho tất cả

Chung sống với dịch bệnh sẽ là hướng đi tất yếu trong tương lai, kinh nghiệm của mỗi nước cho thấy con đường tới đích chung sống cùng Covid-19 hoàn toàn không giống nhau. Lộ trình chung sống phải được cân nhắc tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh thực tiễn của mỗi quốc gia, trong từng giai đoạn cụ thể.
Nhân tố quyết định
Quyết định

Nhân tố quyết định

Với tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay, phủ sóng vaccine chính là điều kiện tiên quyết để có thể chung sống với dịch bệnh.
Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức
Quyết định

Bảo vệ người lao động khu vực phi chính thức

Trong bối cảnh các hoạt động kinh tế chậm lại cùng với tình hình sức khỏe bị đe dọa bởi virus SARS-Cov-2, hàng triệu lao động đang phải đối mặt với tình trạng giáo dục và chăm sóc trẻ em bị gián đoạn, bệnh tật gia đình, mất việc làm và giảm thu nhập kéo dài. Điều này đặc biệt đúng với 2 tỷ lao động tại khu vực phi chính thức, chiếm 61% lực lượng lao động toàn cầu, buộc các quốc gia phải nhanh chóng đưa ra các chính sách trợ giúp.
Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng
Quyết định

Hỗ trợ các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng

Vào tháng 4.2020, chỉ một tháng sau khi WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, Quốc hội Singapore đã nhanh chóng thông qua Đạo luật Covid-19 Các biện pháp tạm thời (gọi tắt là Đạo luật Covid-19) và có hiệu lực ngay lập tức nhằm bảo vệ các cá nhân và pháp nhân không thể thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng vì đại dịch.
Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng
Quyết định

Covid-19 làm nóng điều khoản bất khả kháng

Trong những tháng vừa qua, điều khoản bất khả kháng được các công ty lớn nhỏ viện dẫn trong các vụ kiện tranh chấp hợp đồng ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Giới luật gia nhận định, cuộc khủng hoảng Covid-19 đang tạo ra sự chú ý đối với điều khoản bất khả kháng và kiểm nghiệm tính ràng buộc của các hợp đồng hơn bất kỳ sự kiện nào khác trước đây.
Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại
Quyết định

Ấn Độ: Cập nhật theo thời đại

Pháp luật về cạnh tranh và chống độc quyền của Ấn Độ liên tục được quan tâm điều chỉnh, đổi mới trong bối cảnh cách mạng kỹ thuật số đang thâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế và nhận được sự đón nhận, chào đón của người tiêu dùng.
Không ngừng hoàn thiện
Quyết định

Không ngừng hoàn thiện

Còn nhớ tháng 12 năm ngoái, hàng chục tiểu bang ở Mỹ đã khởi kiện chống độc quyền lần thứ ba nhằm vào Google, cáo buộc "ông lớn" này lạm dụng lợi thế về tìm kiếm để loại bỏ cạnh tranh. Thực vậy, sự phát triển của internet và những công nghệ đi kèm đang khiến vấn đề cạnh tranh bình đẳng, chống độc quyền trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ về vấn đề đó, các nhà lập pháp Mỹ luôn tìm cách hoàn thiện và cập nhật hệ thống pháp luật liên quan để theo kịp và phù hợp với thời đại mới.
Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI
Quyết định

Những vụ rò rỉ thông tin đình đám và sự ra đời của APPI

Dựa vào ý tưởng rằng công nghệ thông tin có thể trở thành một công nghệ chiến lược toàn cầu trong thế kỷ XXI, Chính phủ Nhật Bản đã chủ trương xây dựng một xã hội thông tin có mạng lưới cao với cơ sở hạ tầng tối tân. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu cũng đồng thời tạo ra những lỗ hổng trong bảo mật thông tin cá nhân. Trong lịch sử của 20 năm gần đây, Nhật Bản đã phải chứng kiến một số vụ rò rỉ thông tin cá nhân đình đám, thúc đẩy quốc gia này phải ban hành một đạo luật để điều chỉnh lĩnh vực này.
Siết chặt để bảo vệ
Quyết định

Siết chặt để bảo vệ

Kể từ khi có hiệu lực năm 2005, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân (APPI) của Nhật Bản đã được sửa đổi hai lần. Bản sửa đổi đầu tiên được ban hành vào năm 2015 với những thay đổi có hiệu lực vào năm 2017 và Bản sửa đổi mới nhất được giới thiệu vào tháng 6.2020 và dự kiến có hiệu lực muộn nhất vào tháng 6.2022, sẽ đưa ra những quy định siết chặt hơn nhằm tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân cũng như đòi hỏi trách nhiệm cao hơn của các chủ doanh nghiệp sử dụng thông tin.
APPI áp dụng cho ai?
Quyết định

APPI áp dụng cho ai?

APPI áp dụng cho tất cả các nhà khai thác kinh doanh xử lý dữ liệu cá nhân ở Nhật Bản. Điều này đề cập đến cả các công ty cung cấp hàng hóa và dịch vụ ở Nhật Bản và có trụ sở trong nước và những công ty có văn phòng bên ngoài nước đó. Do đó, tương tự như GDPR, luật bảo mật của Nhật Bản hiện có phạm vi rộng hơn.
Không để thế giới chìm trong rác
Quyết định

Không để thế giới chìm trong rác

Các bãi rác thải đầy ứ không còn chỗ chứa đang trở thành nỗi nhức nhối của nhiều nước trên thế giới. Điều này khiến cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm quản lý và xử lý rác thải trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu giúp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử
Quyết định

Israel tăng cường hoạt động thu gom và tái chế rác điện tử

Theo báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, lượng rác thải điện tử toàn cầu đã tăng 20% trong 5 năm qua. Trong khi đó, chưa đến 1/5 lượng rác này được tái chế, hầu hết bị đốt hoặc đổ bỏ, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong bối cảnh đó, Israel đang đặt mục tiêu đẩy mạnh thực thi các quy định về thu gom và tái chế, biến hoạt động trên thành ngành công nghiệp có giá trị.