Đổi mới để thích nghi, Đổi mới để phát triển
Bài 1: Đổi mới để thích nghi, Đổi mới để phát triển -0
“Vốn bản chất là hiện thân của dân tộc, Quốc hội sẽ làm tất cả những gì mà Nhân dân mong muốn" câu trả lời phỏng vấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đăng trên Tờ Báo Thụy Điển La République ngày 23.12.1945 là sự khẳng định bản chất nền tảng và tôn chỉ hành động trong suốt chiều dài lịch sử xây dựng và phát triển của Quốc hội Việt Nam. 
Ngày 29.11.2023, tiếng Quốc ca vang lên trong Hội trường Diên Hồng, kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV bế mạc, đánh dấu Quốc hội trải qua hành trình nửa nhiệm kỳ 2021-2026. Bằng những đổi mới, sáng tạo trong phương thức thực hiện, những quyết sách đã được thông qua, những vấn đề đã được giải quyết trong 6 kỳ họp thường lệ và 4 kỳ họp bất thường, Quốc hội khóa XV đã chứng minh sự “hiện thân” của dân tộc Việt Nam trong thời đại mới.  Để “làm tất cả những gì mà Nhân dân mong muốn”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội khóa XV đã kế thừa và phát huy thành tựu của 14 nhiệm kỳ đã qua để tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Việt Nam cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.  

Bài 1: Đổi mới để thích nghi, Đổi mới để phát triển -0

Gần 80 năm, không kể giai đoạn đất nước có chiến tranh, chưa bao giờ Quốc hội khởi đầu với nhiều khó khăn, thách thức như nhiệm kỳ khóa XV, khi cùng lúc phải thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, vừa bảo đảm an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, càng trong khó khăn, càng phát huy được sức mạnh nội sinh của dân tộc Việt Nam, phát huy tinh thần đồng thuận, sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc. Đối mới để thích nghi, đổi mới để phát triển trở thành phương châm hành động và được thực hiện trên các phương diện hoạt động của Quốc hội khóa XV. Với cử tri và Nhân dân, kết quả của hành trình đổi mới được hội tụ và thể hiện rõ nét thông qua các kỳ họp Quốc hội, nơi diễn ra hoạt động tập thể đại diện cho ý chí toàn dân.

 HOẠT ĐỘNG ĐẠI DIỆN CHO Ý CHÍ TOÀN DÂN

Kỳ họp Quốc hội là hình thức hoạt động chủ yếu và quan trọng nhất của Quốc hội, là nơi tập trung quyền lực nhà nước, của cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân. Tại kỳ họp, các đại biểu Quốc hội thảo luận, ban hành chính sách, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Với ý nghĩa đó, đổi mới hoạt động của kỳ họp Quốc hội luôn là vấn đề được quan tâm qua mỗi nhiệm kỳ, vì đó không chỉ là nơi tập hợp trí tuệ của các đại biểu Quốc hội và hơn hết, đó là nơi diễn ra hoạt động tập thể đại diện cho ý chí toàn dân.  

Dù diễn ra khi đất nước có chiến tranh hay hòa bình, trong thời gian ngắn hay dài, như đã thành thông lệ “xuân thu nhị kỳ”, cử tri và Nhân dân cả nước luôn hướng về Hội trường Ba Đình (nay là Hội trường Diên Hồng) để dõi theo hoạt động của các đại biểu, dõi theo diễn biến ra đời các quyết sách về các vấn đề quan trọng của quốc gia, dân tộc. 

Đổi mới để thích nghi, Đổi mới để phát triển

 QUYẾT SÁCH MỞ ĐƯỜNG TỪ KỲ HỌP ĐẦU TIÊN

Trong bối cảnh cả nước bước vào đợt cao điểm chống dịch COVID-19, Kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khóa XV được triệu tập để thực hiện nhiệm vụ đầu tiên của nhiệm kỳ 2021 – 2026. Quốc hội, Chính phủ đã tích cực, khẩn trương, làm việc liên tục, ngoài giờ, không ngày nghỉ để bảo đảm hoàn thành nội dung chương trình với chất lượng tốt nhất, trong thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện để các đại biểu Quốc hội là lãnh đạo các địa phương, các bộ, ngành chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.  

Đáp ứng kịp thời yêu cầu cấp bách từ thực tiễn, Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28.7.2021 được Quốc hội bổ sung và thông qua tại kỳ họp, tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt hơn trong chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch Covid-19. Nghị quyết được ban hành thể hiện tinh thần trách nhiệm của Quốc hội trước Nhân dân; khẳng định Quốc hội luôn hành động, đồng hành cùng Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong việc chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. Không chỉ là một chính sách, Nghị quyết số 30/2021/QH15 còn là một sáng kiến lập pháp đặc biệt, cùng với cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách đã là tiền đề pháp lý để Việt Nam vượt qua những khó khăn trong năm đầu nhiệm kỳ 2021 -2026.  

Bài 1: Đổi mới để thích nghi, Đổi mới để phát triển -0

Đổi mới để thích nghi, Đổi mới để phát triển

Với quyết định chuyển nguồn 1.237 tỷ đồng kinh phí chi sự nghiệp y tế còn lại năm 2020 của Bộ Y tế để mua vắc xin phòng dịch Covid - 19 và quyết toán vào chi ngân sách nhà nước năm 2021,đến tháng 3.2022 Việt Nam là quốc gia “đi sau- về trước", trở thành 1 trong 6 quốc gia có tỉ lệ bao phủ vaccine Covid - 19 cao nhất thế giới. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề và nhiều quốc gia đối mặt với mức tăng trưởng âm thì việc thực hiện các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết số 30/2021/QH15, Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương 2,58% vào năm 2021. 

Ghi nhận những nỗ lực của Quốc hội và Chính phủ, tại phiên họp ngày 07.01.2023 của Kỳ họp bất thường lần thứ Hai, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá: Nghị quyết số 30/2021/QH15 đã định khung, định hình đi trước mở đường, tạo hành lang pháp lý để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, táo bạo, hiệu quả đã quyết định làm thay đổi cục diện chống dịch.  

 LỢI ÍCH, AN TOÀN CỦA NGƯỜI DÂN LÀ ĐỘNG LỰC ĐỔI MỚI

Để thích ứng nhanh nhạy với điều kiện thực tiễn, Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV được tổ chức với hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp là giải pháp hữu hiệu để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đồng thời tạo điều kiện để các đại biểu Quốc hội là lãnh đạo địa phương vừa tham dự kỳ họp vừa trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch.  

Chủ động rút ngắn thời gian so với kỳ họp cuối năm của Quốc hội những khóa gần đây, với những đề xuất đổi mới phù hợp với cách thức họp trực tuyến, sau 16 ngày làm việc, có 2.927 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tại 08 phiên thảo luận tổ và 498 lượt đại biểu Quốc hội thảo luận tại 16 phiên họp toàn thể, với 02 dự án luật và 12 nghị quyết được thông qua, 05 dự án luật được cho ý kiến. Những con số “biết nói” đã minh chứng hiệu quả thiết thực của cách làm mới, tiếp tục khẳng định bước tiến trong việc xây dựng Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, đặt lợi ích và sự an toàn của người dân làm mục tiêu tối thượng. 

Đổi mới để thích nghi, Đổi mới để phát triển

Từ hiệu quả thiết thực đó, việc chia thành hai đợt trong một kỳ họp được kế thừa, áp dụng tại Kỳ họp thứ Năm, thứ Sáu. Các đại biểu Quốc hội là lãnh đạo địa phương đánh giá: Phương pháp này vừa bảo đảm công việc họp Quốc hội chất lượng, hiệu quả, đồng thời vừa bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của địa phương kịp thời. Bên cạnh đó, khoảng thời gian nghỉ giữa kỳ đã giúp các cơ quan tham mưu, giúp việc của Quốc hội, các cơ quan trình dự án luật, nghị quyết của Quốc hội tiếp thu đầy đủ, thấu đáo, thận trọng để bảo đảm chất lượng, tính khả thi các quyết sách.  

 TỪ NHỮNG KỲ HỌP BẤT THƯỜNG THÀNH BÌNH THƯỜNG

Quốc hội khóa XV đi vào lịch sử hoạt động Quốc hội Việt Nam với dấu ấn là nhiệm kỳ đầu tiên tổ chức kỳ họp bất thường để kịp thời giải quyết những yêu cầu phát sinh từ thực tiễn, kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng. Đến nay, Quốc hội khóa XV đã tổ chức 4 kỳ họp bất thường để xem xét, thông qua 02 luật, 07 nghị quyết. Trong đó có những nội dung quan trọng, chưa có tiền lệ như Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thể chế hóa kết luận của Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. 

Bài 1: Đổi mới để thích nghi, Đổi mới để phát triển -0

Việc tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, chúng ta có bài học quý để những kỳ họp “bất thường” trở thành hoạt động “bình thường” của Quốc hội. Đánh giá kết quả 4 kỳ họp bất thường trong nửa nhiệm kỳ, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chia sẻ: Việc tổ chức kỳ họp bất thường là kinh nghiệm quý để tiếp tục cụ thể hóa định hướng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nghiên cứu tăng hợp lý số kỳ họp, hướng đến một Quốc hội hoạt động thường xuyên hơn, chuyên nghiệp hơn, kịp thời giải quyết các vấn đề cấp bách thay vì phải chờ đến kỳ họp thường kỳ.

Bài 1: Đổi mới để thích nghi, Đổi mới để phát triển -0

Bày tỏ quan điểm về việc tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ Hai, PGS. TS Doãn Hồng Nhung, Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định: Những quyết sách kịp thời của Kỳ họp là cơ sở, động lực để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trọng tâm của đất nước, đồng thời thể hiện quyết tâm đổi mới mạnh mẽ của nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV.  

Kịp thời, kỹ lưỡng và phát huy tối đa trí tuệ tập thể của đại biểu là những giá trị có được từ những đổi mới trong cách thức tổ chức các kỳ họp Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Những đổi mới để thích nghi với điều kiện khách quan đã được khẳng định, trở thành dấu ấn của Quốc hội khóa XV và được quy phạm hóa tại Nghị quyết số 71/2022/QH15 ngày 15.11.2022 ban hành về Nội quy kỳ họp của Quốc hội để áp dụng trong điều kiện bình thường.

Được thừa nhận từ thực tế, có sơ sở pháp lý thực thi, sẽ là động lực để các kỳ họp Quốc hội tiếp theo trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV và các nhiệm kỳ sau hoạt động hiệu quả, thiết thực, chất lượng hơn, ngày càng xứng đáng là diễn đàn dân chủ, pháp quyền được cử tri và Nhân dân cả nước mong chờ.

Thực hiện nội dung:Hoàng Lan
​​
Ảnh: Lâm Hiển
Hỗ trợ trình bày: Duy Thông

Diễn đàn Quốc hội

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?
Diễn đàn Quốc hội

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?

Thảo luận tại tổ 16 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu… các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Cà Mau và Lâm Đồng kiến nghị làm rõ và bổ sung quy định về việc có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi hay không?.

ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa)
Quốc hội và Cử tri

Hài hòa quyền, lợi chính đáng của các bên liên quan

Thảo luận tại Tổ sáng nay, 30.10, về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, việc áp dụng cơ chế thí điểm sẽ có tác động rất lớn đến quyền con người, quyền công dân, nhất là quyền tài sản và đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát nhằm bảo đảm hài hòa quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương
Quốc hội và Cử tri

Phân cấp, ủy quyền phải gắn với bố trí nguồn lực cho các địa phương

Chiều 29.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã thảo luận tại Tổ 1 về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.

ĐBQH Cầm Thị Mẫn phát biểu thảo luận sáng 29.10 - ảnh Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Áp dụng thuế suất 5% giúp bình ổn thị trường phân bón trong nước

Thảo luận tại hội trường sáng 29.10 về Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), ĐBQH Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa) đồng tình với quy định áp dụng mức thuế suất 5% đối với phân bón. Quy định này sẽ góp phần tạo sự bền vững và ổn định nguồn cung phân bón đầu vào trong nước...

ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) phát biểu thảo luận sáng 28.10
Diễn đàn Quốc hội

Cần giải pháp đột phá để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội

Thảo luận tại hội trường sáng ngày 28.10, ĐBQH Mai Văn Hải ( Thanh Hóa) cho rằng, các địa phương đã rất nỗ lực chỉ đạo xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhưng từ năm 2015 đến năm 2023 mới có 373/800 dự án đã hoàn thành với quy mô đã xây dựng được 193.920 căn hộ. So với mục tiêu đến năm 2025 mới chỉ đạt 45,3%, so với mục tiêu đến năm 2030 mới chỉ đạt 18,2%. Theo đó, cần giải pháp mang tính đột phá để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội mới có thể bảo đảm mục tiêu năm 2025 và đến năm 2030.

Tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện dự án đầu tư nhà ở xã hội
Diễn đàn Quốc hội

Tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện dự án đầu tư nhà ở xã hội

Nhà ở của người dân nói chung và nhà ở xã hội nói riêng luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo. Trong thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện việc xây dựng nhà ở xã hội, một số vướng mắc từng bước được tháo gỡ, kể cả về pháp luật cũng như việc tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, từ thực tế giám sát cho thấy, so với mục tiêu đề ra cho năm 2025 và 2030 thì rất khó có khả năng hoàn thành nếu không có giải pháp đột phá.

Toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu của người dân

Thảo luận tại hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023", các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp quan trọng để hoàn thiện chính sách, pháp luật, khắc phục bất cập nhằm phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, cân đối cung – cầu, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, người lao động và đối tượng chính sách.

Sửa đổi Luật để phát huy tiềm năng của lĩnh vực quảng cáo
Diễn đàn Quốc hội

Sửa đổi Luật để phát huy tiềm năng của lĩnh vực quảng cáo

Quảng cáo là một trong những lĩnh vực được quan tâm, đầu tư trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở TP. Hồ Chí Minh hiện nay. Tuy nhiên, để phát huy lĩnh vực quảng cáo vốn nhiều tiềm năng, nhiều ý kiến cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo cần cân nhắc những điểm chính yếu, phù hợp với thực tế, không để lãng phí, nhưng cũng không được làm phiền xã hội, tạo ra những hệ quả không tốt về mặt văn hóa.

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Đáp ứng tối đa lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế

Thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), các ĐBQH Đoàn Hà Nội đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu, kịp thời sửa đổi, bổ sung một số nội dung chưa phù hợp với tình hình thực tế để khắc phục và phát huy thế mạnh của BHYT nhằm phục vụ tốt nhất cho Nhân dân.

ĐBQH Nguyễn Thị Lan Anh (Lào Cai)
Quốc hội và Cử tri

Cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Thảo luận tại tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị, lập quy hoạch cần chú ý tính phù hợp với thực tiễn; rà soát hoàn thiện thể chế, giao quyền chủ động cho tỉnh đẩy nhanh việc thực hiện quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 - Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường năng lực nội sinh, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng

Thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, một số đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã đề ra nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở tăng cường năng lực nội sinh, ổn định kinh tế vĩ mô.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc của Đoàn giám sát với Chính phủ
Diễn đàn Quốc hội

Bài 2: Bảo đảm không có “rào cản kỹ thuật” nào gây khó khăn cho việc thực thi

Ngay khi Quốc hội quyết định giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội, nhiều vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách đã được tháo gỡ. Nhiều luật được Quốc hội xem xét, thông qua trong thời gian giám sát cũng đã tập trung tháo gỡ những vướng mắc nhằm tạo bước phát triển đột phá trong phát triển nhà ở xã hội.

Đoàn giám sát của Quốc hội khảo sát tại dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, quận Ngô Quyền
Diễn đàn Quốc hội

Bài 1: Chính sách nhiều, nhưng thực thi còn khó

Lời Tòa soạn: Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo vấn đề nhà ở cho người dân, xác định phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là nội dung quan trọng trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đầu tuần tới, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”. Đây là chuyên đề giám sát quan trọng để nhìn lại kết quả đạt được, chỉ rõ tồn tại trong quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm bảo đảm an cư lạc nghiệp cho người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp. Báo Đại biểu Nhân dân giới thiệu loạt bài “Nhà ở xã hội - hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người dân”.

ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang)
Quốc hội và Cử tri

Bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế

Thảo luận tại tổ chiều 24.10, các đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định các trường hợp thiếu thuốc, vật tư y tế do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, không thể chuyển người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh khác khiến người bệnh phải tự mua thuốc theo chỉ định của thầy thuốc thì cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm hoàn trả tiền cho người bệnh, tổng hợp thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội và chịu trách nhiệm về hồ sơ đề nghị thanh toán. Quy định này là cần thiết để bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, giảm thủ tục hành chính, tránh tiêu cực.

Đại đa số đại biểu đồng tình duy trì mức thu 2% phí công đoàn
Quốc hội và Cử tri

Đại đa số đại biểu đồng tình duy trì mức thu 2% phí công đoàn

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định, tuyệt đại đa số các đại biểu đồng tình với mức thu 2% phí công đoàn. Kinh phí công đoàn được để lại Công đoàn cơ sở hiện nay là 75% để chăm lo cho người lao động.

Sau 40 năm đổi mới, Việt Nam được cộng đồng thế giới xem như một hình mẫu phát triển thành công của một nước đang phát triển - Ảnh: Internet
Diễn đàn Quốc hội

Về một số vấn đề liên quan đến sự phát triển bền vững đất nước

GS. TSKH Nguyễn Ngọc Trân*

Mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030 và 2045 đã được Đảng đề ra để cả nước cùng suy nghĩ và phấn đấu để đạt. Nhằm chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIV, một số văn kiện Đại hội đang được tích cực dự thảo. Bài viết này góp một số ý có liên quan đến sự phát triển bền vững đất nước trong những thập niên tới.

Luật sư Nguyễn Tiến Lập
Diễn đàn Quốc hội

Ba vấn đề cần làm rõ để bảo đảm luật “không cần quá dài”

Để bảo đảm định hướng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm rằng Quốc hội cần "đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp", trong đó “luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc; không cần quá dài”, cần làm rõ ba vấn đề: Lập pháp bắt đầu bằng nội dung hay thẩm quyền? Luật cốt ở ban hành hay thi hành? Và ai giải thích luật?”. Luật sư NGUYỄN TIẾN LẬP, thành viên Văn phòng luật sư NHQuang và Cộng sự, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, nêu ý kiến.

ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa)
Diễn đàn Quốc hội

Công khai, minh bạch Quỹ bảo tồn di sản văn hóa

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), có ý kiến đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc thành lập Quỹ bảo tồn di sản văn hóa là cần thiết để thực hiện các yêu cầu cấp bách, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động thực sự cần thiết, có tính đặc thù trong bảo tồn di sản văn hóa nhưng ngân sách nhà nước chưa thể đáp ứng được. Đồng thời lưu ý, quá trình quản lý, điều hành và sử dụng Quỹ cần bảo đảm rõ ràng, công khai, minh bạch, để tạo niềm tin cho các nhà tài trợ.

Có nên tách riêng vụ án có người chưa thành niên phạm tội để giải quyết?
Diễn đàn Quốc hội

Có nên tách riêng vụ án có người chưa thành niên phạm tội để giải quyết?

Việc có tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội hay không là một nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, tranh luận khi thảo luận về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp sáng 23.10. Một số ý kiến đề nghị, cần phân tích thấu đáo, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để có quy định phù hợp, khoa học và khả thi hơn.