Xác định rõ hơn phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước

Đánh giá cao dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị, cần xác định rõ hơn phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước về bảo hiểm xã hội; đánh giá hiệu quả thanh tra, kiểm tra việc thực hiện bảo hiểm xã hội; những quy định về quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội trong dự thảo Luật đã đủ chưa hay cần phải cụ thể hơn, rõ hơn.  

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh): Làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội

Khoản 1 Điều 18 dự thảo Luật quy định Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội được tổ chức ở cấp quốc gia, có trách nhiệm giám sát hoạt động của cơ quan bảo hiểm xã hội và tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

Rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan Nhà nước trong quản lý bảo hiểm xã hội
ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Tuy nhiên, một số quy định tại Điều 19 về trách nhiệm của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội không chỉ dừng lại ở trách nhiệm giám sát, tư vấn mà thêm vai trò quyết định như: khoản 2 và khoản 4 quy định: "Hội đồng thông qua các báo cáo hằng năm về việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm, tình hình quản lý và sử dụng các quỹ bảo hiểm, đề án và phương án bảo toàn và tăng trưởng các quỹ bảo hiểm, dự toán hằng năm về thu, chi, mức chi và báo cáo quyết toán về chi liên quan đến các quỹ bảo hiểm xã hội, chiến lược đầu tư và phương án đầu tư hằng năm, trước khi cơ quan bảo hiểm xã hội trình cơ quan có thẩm quyền". Như vậy, Hội đồng không thông qua báo cáo thì cơ quan bảo hiểm xã hội không trình được cơ quan có thẩm quyền. Do đó, không phù hợp với vai trò giám sát, tư vấn của Hội đồng quản lý. Đề nghị cần làm rõ nội hàm "thông qua" trong các quy định này.

Khoản 3 quy định "Hội đồng quyết định và chịu trách nhiệm trước Chính phủ về danh mục đầu tư, cơ cấu đầu tư và phương thức đầu tư cụ thể của các Quỹ bảo hiểm xã hội, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên cơ sở đề nghị của cơ quan bảo hiểm xã hội".

Tôi cho rằng, danh mục, cơ cấu, phương thức đầu tư của các quỹ bảo hiểm là rất quan trọng, là một trong những yếu tố quyết định sự an toàn, bền vững, phát triển của các quỹ bảo hiểm xã hội trong luật này. Hơn nữa, đây cũng là một trong những nội dung quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội quy định tại khoản 6 Điều 134 dự thảo Luật. Do đó, chủ thể quyết định những vấn đề này phải gắn với thẩm quyền quản lý nhà nước.

Việc quy định Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội quyết định và chịu trách nhiệm trước Chính phủ về danh mục, cơ cấu, phương thức đầu tư các quỹ Bảo hiểm là chưa phù hợp. Vì Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội không thuộc cơ quan quản lý nhà nước hoặc cơ quan tham gia phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội được quy định tại Điều 135 dự thảo Luật.

Các quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 19 không phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ với trách nhiệm của Hội đồng quản lý bảo hiểm xã hội. Vì vậy, đề nghị cần xác định rõ hơn về phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong quản lý về bảo hiểm xã hội để tránh chồng chéo, không rõ trách nhiệm.

ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận): Đề xuất hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Trợ cấp hưu trí xã hội là nội dung mới được đưa vào trong dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp này. Tôi thống nhất rất cao với những quy định về trợ cấp hưu trí xã hội trong dự thảo Luật, tuy nhiên còn một số băn khoăn cụ thể về đối tượng và điều kiện hưởng trợ cấp xã hội tại Điều 20.

Xác định rõ hơn phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước -0
ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Thứ nhất, về độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội tại điểm a khoản 1 Điều 20 của dự thảo luật quy định là đủ 75 tuổi trở lên. Theo tôi, độ tuổi này là cao so với độ tuổi trung bình của dân số nước ta hiện nay. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê thì trong năm 2023, độ tuổi trung bình của dân số nước ta là 73,7 tuổi, năm 2022 là 73,6 tuổi. Do đó, theo tôi nên tính toán hạ độ tuổi này xuống cho phù hợp với thực trạng độ tuổi trung bình của dân số nước ta hiện nay, để chính sách này thực sự là mang lại ý nghĩa trong thực tiễn.

Thứ hai, về điều kiện để được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, đề nghị sửa đổi điểm b khoản 1 Điều 20 theo hướng bổ sung thêm các điều kiện như: không có các khoản thu nhập ổn định khác”. Vì thực tế hiện nay có những người đã thỏa mãn được 2 điều kiện tại điểm b khoản 1 nhưng lại có thu nhập rất cao từ các nguồn khác. Ví dụ như nguồn hỗ trợ của con hoặc là các nguồn thu nhập hợp pháp khác nhưng vẫn thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội. Mặc dù tại điểm g khoản 2 Điều 9 quy định người được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có quyền từ chối hưởng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên tôi thấy rằng quy định này không thu hẹp được đối tượng được hưởng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 20.

Từ những vấn đề trên, tôi kiến nghị sửa lại khoản 1 Điều 20 theo hướng: hạ điều kiện về độ tuổi bằng hoặc thấp hơn độ tuổi trung bình của đất nước ta hiện nay. Đồng thời, bổ sung thêm điều kiện không có nguồn thu nhập ổn định khác để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

ĐBQH Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương): Cần đánh giá hiệu quả thanh tra, kiểm tra việc thực hiện bảo hiểm xã hội

Tôi nhất trí với việc đề xuất cần có quy định về cơ chế đặc thù để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tại Điều 41 dự thảo Luật. Tuy nhiên, tại điểm b khoản 3 điều này có quy định: đối với những trường hợp người lao động phải tính cả thời gian chậm đóng, trốn đóng mới đủ điều kiện hưởng lương hưu, trợ cấp tuất hằng tháng vì người lao động được chọn nộp số tiền chậm đóng, trốn đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất thì tôi rất băn khoăn.

Xác định rõ hơn phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước -0
ĐBQH Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Đề nghị cần làm rõ và đánh giá kỹ quy định trên. Vì doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội thì người lao động đã bị mất một khoản tiền lớn, để được hưởng bảo hiểm xã hội thì phải đóng bù vào phần của người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng và đóng cả phần của mình đã bị doanh nghiệp trừ lương của họ trước đó để đóng bảo hiểm xã hội nhưng không nộp vào quỹ. Nhìn chung, người lao động muốn được hưởng thì phải đóng hơn 40% tiền lương của mình vào. Do vậy, nếu quy định như trên sẽ gây bức xúc lớn hơn cho người lao động và dư luận xã hội. Họ sẽ đặt câu hỏi tại sao doanh nghiệp nợ, cơ quan nhà nước không có giải pháp xử lý lại để người lao động phải bỏ tiền đóng thay? Đây cũng là nguyên nhân người lao động rời bỏ bảo hiểm xã hội.

Tôi rất đồng tình với các ý kiến trước, cần phải dành một nguồn quỹ dự phòng để hỗ trợ cho các trường hợp này. Để thực hiện được nguồn quỹ này, có thể trích từ lãi suất tiền gửi hoặc lợi nhuận từ đầu tư của quỹ bảo hiểm xã hội để thực hiện vào nguồn quỹ này. Đồng thời, cần đánh giá tính hiệu quả của việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm xã hội đã được Quốc hội giao trách nhiệm tại khoản 3 Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thời gian qua có thật sự đem lại hiệu quả chưa hay còn hình thức. Trong dự thảo lần này, những quy định về quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội được quy định ở Điều 16, Điều 17 đã đủ chưa hay cần phải quy định cho cụ thể hơn, rõ hơn nữa. 

Quốc hội và Cử tri

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.