Bỏ tư duy “không quản được thì cấm”

Tôi còn nhớ, vào đầu những năm 2000, Bộ Văn hóa - Thông tin trước đây đã từng dự định soạn thảo quy định cấm karaoke khi dịch vụ này phát sinh nhiều tệ nạn xã hội. Ngày đó, ý định này gây ra những tranh luận khá nóng trong xã hội.

Bên ủng hộ thì thấy toàn những lý do nên cấm như tệ nạn xã hội, ầm ĩ, cháy nổ... và tựu chung là không quản lý được. Bên phản đối cũng đưa ra những lý do hợp lý không kém về sự đóng góp cho nền kinh tế, giải quyết công ăn việc làm, đáp ứng nhu cầu giải trí của Nhân dân...

Kết quả cuối cùng là văn bản không được ban hành, ngành văn hóa chỉ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động karaoke thông qua các nghị định xử phạt trong lĩnh vực văn hóa. Đây chỉ là một trong số vô vàn ví dụ về quy định liên quan đến “không quản được thì cấm”. Đồng thời cũng là một ví dụ cho thấy áp lực từ dư luận đối với vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước khi chỉ muốn đem lại sự tiện lợi cho mình mà ít quan tâm đến tác động tiêu cực đến xã hội từ các quyết định quản lý của mình.

Nói như vậy để chúng ta thấy rõ hơn ý nghĩa chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV vừa qua, đó là dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”.

Liên quan đến “đức trị” và “pháp trị”, thực tiễn cho thấy, những người theo trường phái “đức trị” cho rằng, bản chất con người là tốt vì thế cách tốt nhất để xây dựng quốc gia là khuyến khích lòng tốt của con người (khuyến thiện), từ đó tạo ra môi trường tích cực cho sự phát triển đất nước. Ngược lại, những người theo “pháp trị” cho rằng, ngay bản thân từ “con người” vốn có hai phần, phần “con” trước phần “người”. Vì thế, xã hội cần ban hành pháp luật nghiêm khắc để hạn chế bản năng phần “con” của con người, từ đó tạo nên một xã hội nghiêm minh. Cả hai cách tư duy này đều có lý lẽ riêng, khiến nhiều ý kiến cho rằng, trong xã hội hiện nay, cần kết hợp cả “đức trị” và “pháp trị” để tạo nên một xã hội cân bằng cả đạo đức và pháp luật.

Tuy nhiên, sự kết hợp ấy không phải lúc nào cũng là một giải pháp tốt.

Tôi luôn cho rằng, đạo đức rất quan trọng vì đạo đức ở gần, pháp luật ở xa, nên đạo đức điều tiết hành vi con người tốt hơn pháp luật. Dù vậy, trong những giai đoạn xã hội cụ thể, với trình độ dân trí cụ thể, chúng ta cần áp dụng hai triết lý quản trị xã hội một cách phù hợp. Nhìn chung thì đạo đức nên là hệ điều tiết cho hành vi xã hội, nhưng trong những giai đoạn cụ thể, pháp luật phải ở vị trí thượng tôn để ổn định xã hội trước hết.

Nói như vậy không có nghĩa cứ ban hành pháp luật thì xã hội sẽ ổn định. Vấn đề đặt ra ở đây là pháp luật nào, hay chất lượng của pháp luật.

Theo tôi, việc ban hành luật pháp là đưa ra những chính sách, hành lang pháp lý quan trọng cho một lĩnh vực. Điều này đồng nghĩa với việc đưa ra hai loại chính sách “khuyến khích” và “cấm”. Trong thời gian vừa qua, chúng ta thấy dường như chính sách liên quan đến “cấm” ưu trội hơn chính sách liên quan đến “khuyến khích”.

Một trong những lý do căn bản, theo tôi, là do xã hội của chúng ta đang ở giai đoạn chuyển tiếp, phát triển nhanh, trong bối cảnh thế giới phức tạp và có nhiều điều mới, chưa có tiền lệ. Thêm vào đó, có nhiều người lợi dụng bối cảnh cụ thể để tạo ra lợi ích cho riêng mình mà không quan tâm đến lợi ích của người khác và lợi ích chung của xã hội. Pháp luật được xây dựng và ban hành nhằm triệt tiêu những sai phạm của thiểu số đó. Các cơ quan xây dựng pháp luật thường mong muốn dễ dàng cho mình hơn là nỗ lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và phức tạp của sự phát triển xã hội. Tuy nhiên, điều này vô hình trung gây ảnh hưởng tiêu cực đến những người đang làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Đây có lẽ chính là một biểu hiện của tình trạng “không quản được thì cấm”.

Và có lẽ, chúng ta sẽ không chỉ thấy tư duy này trong những dự định ban hành chính sách liên quan đến cấm karaoke, hạn chế số lượng cuộc thi hoa hậu, cấm hầu đồng… mà còn trong rất nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội khác.

Tôi tin rằng, việc đổi mới tư duy trong lập pháp không chỉ cần thiết, mà còn là “chìa khóa” để mở ra “cánh cửa” phát triển cho đất nước. Luật pháp không nên chỉ là công cụ để quản lý, mà còn phải là động lực thúc đẩy sự sáng tạo và tiến bộ. Thay vì ban hành những quy định chỉ nhằm "tiện cho quản lý", chúng ta cần kiến tạo điều kiện để các địa phương và cơ quan chức năng có thể vận dụng linh hoạt, tạo ra giá trị thực sự.

Từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm" chính là cách tháo gỡ những rào cản vô hình, giải phóng nguồn lực tiềm năng và mở ra những cơ hội mới đầy triển vọng cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước. Thay vì tập trung vào việc cấm đoán, chúng ta cần tìm kiếm những giải pháp quản lý hiệu quả hơn, từ đó, có thể khơi dậy nguồn năng lượng sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội mạnh mẽ, phù hợp với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Chính sách và cuộc sống

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tăng quyền lợi, giảm phiền hà

Trong danh sách các dự thảo luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân, bởi nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi chăm sóc sức khỏe - nhu cầu thiết yếu và quan trọng nhất của mỗi cá nhân.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị đại biểu Quốc hội phát huy dân chủ, trí tuệ, chuyên nghiệp, khoa học, tập trung góp ý toàn diện cả về nội dung và kỹ thuật lập pháp của các dự án luật
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc xây dựng thể chế cho những vấn đề mới

Hơn lúc nào hết, để “tìm ra con đường ngắn nhất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định thì cùng với việc tập trung khắc phục những "điểm nghẽn" về thể chế hiện tại, đồng thời cũng phải tăng tốc hơn nữa trong xây dựng thể chế cho những vấn đề mới, xu hướng mới.

Quang cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV
Chính sách và cuộc sống

Khắc phục “điểm nghẽn” thể chế

Kiểm soát quyền lực, không để lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong các luật, nghị quyết, bảo đảm khi được Quốc hội thông qua đạt chất lượng cao và tuổi thọ lâu, tạo điều kiện thuận lợi và giao quyền chủ động, linh hoạt cho Chính phủ trong quá trình tổ chức thực hiện luật, gắn việc xây dựng luật và tổ chức thực thi luật đạt hiệu quả cao nhất. Đây là một trong những nội dung được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, sáng qua, (21.10).

Tất cả vì phát triển
Chính sách và cuộc sống

Tất cả vì phát triển

Hôm nay, 21.10, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã chính thức khai mạc với rất nhiều điểm mới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có bài phát biểu tại phiên khai mạc - ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tại buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp diễn ra chiều 20.10.

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

Nữ doanh nhân Việt - thách thức và khát vọng

Phụ nữ Việt Nam từ lâu đã được biết đến với hình ảnh tảo tần và kiên cường. Trong những năm gần đây, hình ảnh ấy đã được chuyển hóa mạnh mẽ khi ngày càng nhiều phụ nữ bước vào lĩnh vực kinh doanh, khẳng định bản lĩnh trên thương trường. Những nữ doanh nhân không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp mà còn tạo ra giá trị mới cho xã hội thông qua việc làm, sản phẩm và các hoạt động cộng đồng.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Khắc phục tồn tại cũ!

Số lượng văn bản quy định chi tiết nợ mới phát sinh nhiều, văn bản nợ đọng kéo dài chưa được khắc phục triệt để, số lượng văn bản ban hành chậm, không bảo đảm hiệu lực thi hành đồng thời với luật còn nhiều.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, tinh thần quyết liệt, quyết tâm nhưng phải quyết làm để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước
Chính sách và cuộc sống

"Gỡ" cho được những vướng mắc trong thực thi

Tuần tới, Quốc hội sẽ bắt đầu chương trình nghị sự Kỳ họp thứ Tám với khối lượng công việc có thể nói là nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay. Là kỳ họp cuối năm nên một nhiệm vụ trọng tâm của Quốc hội là đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024, trên cơ sở đó, bàn thảo, quyết định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho các tháng cuối năm và đặc biệt là cho năm 2025 để tăng tốc, bứt phá “về đích” các mục tiêu mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Gỡ vướng trong giải ngân vốn đầu tư công
Chính sách và cuộc sống

Gỡ vướng trong giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh được giao hơn 79.263 tỷ đồng vốn đầu tư công nhưng đến ngày 30.9 mới chỉ giải ngân đạt 21,29% kế hoạch. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh với UBND thành phố mới đây, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đã thẳng thắn rằng, nếu tháo gỡ được các vướng mắc từ Trung ương, thành phố sẽ giải ngân được 94% vốn được giao.

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

Quy chuẩn, tiêu chuẩn bất cập cũng là lãng phí

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong bài viết mới đây đặt yêu cầu trọng tâm cho công tác chống lãng phí; bài viết đã nhận diện và chỉ ra một số dạng thức lãng phí đang nổi lên hiện nay. Soi chiếu theo đó, những bất cập trong tiêu chuẩn, quy chuẩn gây khó khăn và tốn kém chi phí cho doanh nghiệp, người dân cũng là một dạng lãng phí - lãng phí nguồn lực.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Chính sách và cuộc sống

Phải “ngấm” ngay từ khâu soạn thảo

Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp được Chính phủ đề nghị trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám tới để thay thế cho Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp hiện hành (Luật 69).

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Sớm gỡ vướng pháp lý cho bất động sản

Vướng mắc về các dự án bất động sản, thị trường bất động sản còn có nội dung chưa được tháo gỡ. Điều tiết thị trường bất động sản còn bất cập, mất cân đối cung cầu. Giá bất động sản một số địa bàn tăng cao vượt quá khả năng mua của đa số người dân, vẫn còn hiện tượng đầu cơ, thổi giá. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã nhấn mạnh thực trạng này tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Hóa giải nghịch lý
Chính sách và cuộc sống

Hóa giải nghịch lý

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024, kim ngạch nhập khẩu gạo của nước ta đạt tới gần 1 tỷ USD, tăng 57,3% so với cùng kỳ năm trước, vượt tổng kim ngạch nhập khẩu của năm 2023. Đây là mức nhập khẩu cao kỷ lục từ trước đến nay.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Doanh nghiệp vẫn còn gặp khó!

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; tỷ lệ số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trên số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường vẫn cao hơn cùng kỳ. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được nêu trong Báo cáo của Ủy ban Kinh tế thẩm tra đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

Ưu tiên cho tăng trưởng

Nền kinh tế đang phục hồi tích cực, với tăng trưởng GDP quý III.2024 ước đạt 7,4% so với cùng kỳ, cao hơn 0,7% so với kịch bản tại Nghị quyết số 01/NQ-CP (6,7%), và khớp với kịch bản tăng trưởng cả năm 7% như đã báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6. Tính chung 9 tháng, tăng trưởng GDP đạt 6,82%. Với diễn biến này, không còn quá lo về việc có đạt mục tiêu tăng trưởng năm nay. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để đạt được những thành tựu ấn tượng hơn nữa.

Công dân tra cứu TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.
Chính sách và cuộc sống

Cắt bỏ thủ tục hành chính rườm rà, ách tắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 cũng cho thấy, việc phân cấp, phân quyền, cắt giảm một số quy định, thủ tục hành chính, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, điều kiện kinh doanh rườm rà chưa triệt để, thủ tục hành chính còn rườm rà, ách tắc.

Chính sách đơn lẻ sẽ khó đạt mục tiêu
Chính sách và cuộc sống

Chính sách đơn lẻ sẽ khó đạt mục tiêu

Tại cuộc họp báo quý III.2024 diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ đồng tình với đề xuất nghiên cứu chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời của Bộ Xây dựng. Bộ Tài chính sẽ tiếp thu, nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách thuế liên quan đến bất động sản…

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

Giảm thời gian xử lý thủ tục để tăng hiệu quả hỗ trợ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng dự thảo Nghị định về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh thực vật, thay thế cho Nghị định 02/2017/NĐ-CP. Một trong những yêu cầu đặt ra là phải rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục hành chính để chính sách hỗ trợ nhanh chóng đến với đối tượng thụ hưởng.