Hoạt động Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV

"Sức nóng" từ công trường đến nghị trường

Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, nhiều công trình trọng điểm quốc gia có tính đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội đã được khởi công, khánh thành và đưa vào khai thác. Điểm sáng này được nhiều ĐBQH nhấn mạnh, từ đó đánh giá cao tinh thần quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trao đổi về vấn đề này, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa MAI VĂN HẢI khẳng định, sự quyết liệt và sát sao của Chính phủ là cần thiết và nên được duy trì trong bối cảnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chưa có đột phá.

Trên nóng, dưới cũng phải nóng

- Kết thúc đợt 1, Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, bên cạnh thảo luận sôi nổi nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, phiên thảo luận đánh giá tình hình kinh tế - xã hội cũng được cử tri cả nước đặc biệt quan tâm. Điểm chung trong đánh giá của các ĐBQH là ghi nhận sự quyết liệt vào cuộc của Chính phủ trong công tác chỉ đạo điều hành. Cơ sở nào khiến các ĐBQH có cùng nhận định như vậy, thưa ông?

- Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế nước ta vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; quốc phòng - an ninh được bảo đảm. Những tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,66% - cao nhất từ năm 2020 trở lại đây. Bên cạnh đó, nhiều chỉ số tăng trưởng khá, giải ngân vốn đầu tư công đến thời điểm 30.4 đạt 17,46%; thu ngân sách ước đạt 43,1%, vốn FDI đăng ký mới và thực hiện đều tăng so với cùng kỳ... Qua nghiên cứu báo cáo của Chính phủ; báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng những quan sát thực tiễn, ghi nhận ý kiến cử tri, các ĐBQH có cơ sở để đánh giá cao sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

"Sức nóng" từ công trường đến nghị trường ảnh 1
Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải. Ảnh: Quốc Việt

“Đồng hành cùng Chính phủ, ngày 28.11.2023, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 106/2023/QH15 về “Thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ”, trong đó có đặc thù về khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường, nhưng đặc thù này chỉ áp dụng cho một số dự án. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều dự án giao thông do cấp tỉnh, huyện quản lý cũng đang thiếu đất san lấp và phải mua với giá rất cao. Do đó, cần mở rộng phạm vi, từ chỉ áp dụng cho các công trình trọng điểm sang áp dụng cho tất cả các dự án thuộc phạm vi quản lý của tỉnh, huyện để giải bài toán thiếu đất san lấp”.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa MAI VĂN HẢI

Với tôi, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là dấu ấn rõ nét thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, đặc biệt là thúc đẩy tiến độ dự án các công trình trọng điểm quốc gia. Trong suốt nửa đầu năm 2024, bên cạnh chủ động điều hành từ sớm, từ xa bằng nhiều cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm, Thủ tướng cùng các Phó Thủ tướng liên tục đến từng công trường nắm bắt tiến độ thực tế và những vướng mắc, khó khăn để có phương án kịp thời tháo gỡ. Tôi cho rằng, Chính phủ đã tạo nên "sức nóng" ở nhiều công trường, tạo động lực đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ.

- Như vậy, có thể thấy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất sát sao trong đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và tạo ra kết quả ấn tượng. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa có đột phá, thậm chí còn rất khó khăn. Theo ông, đâu là nguyên nhân?  

- Tôi cho rằng có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu như: một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quyết liệt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, còn tâm lý e ngại, sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; nhiều thủ tục hành chính rườm rà, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi triển khai đầu tư; tình trạng thiếu vật liệu xây dựng, nhất là đất san lấp vẫn chưa được xử lý.

Trong bối cảnh khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, nâng cao đời sống của Nhân dân. Để làm được như vậy, khi Chính phủ đã quyết liệt thì các bộ, ngành, địa phương cũng cần phải quyết liệt, “trên nóng thì dưới cũng phải nóng” mới có thể đạt được mục tiêu chung. Thanh Hóa là tỉnh có nhiều dự án, công trình trọng điểm quốc gia đi qua. Mới đây nhất, thực hiện dự án đường dây 500KV mạch 3, tỉnh có khối lượng giải phóng mặt bằng, tái định cư rất lớn. Tuy nhiên, với tinh thần quyết liệt cùng với cách làm bài bản, chủ động, đặt lợi ích của người dân lên trên hết, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, bàn giao sớm 100% mặt bằng sạch để thực hiện dự án.  

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương

 - Nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đã được các ĐBQH đóng góp tại phiên thảo luận; trong đó, giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư công được nhiều đại biểu nhấn mạnh. Theo ông, đâu là giải pháp trọng tâm, cụ thể mà Chính phủ nên cân nhắc triển khai sớm để công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt mục tiêu đề ra?   

- Các nhóm giải pháp mà ĐBQH đưa ra tập trung vào cải cách thủ tục hành chính; tháo gỡ khó khăn trong cơ chế, chính sách để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương. Tôi cho rằng, đây chính là những giải pháp căn cơ nhất mà Chính phủ cần tập trung triển khai để tạo đột phá giải ngân vốn đầu tư công trong nửa cuối năm 2024. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng luôn là công việc phức tạp, khó khăn nhất trong quá trình triển khai các dự án. Do đó, tôi cho rằng nếu tách giải phóng mặt bằng ra thành một dự án riêng để triển khai thì sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh đó, Quốc hội và Chính phủ cần lắng nghe thực tiễn để tạo cơ chế đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương, tạo điều kiện để các địa phương phát huy tiềm năng, lợi thế, chủ động thực hiện nhiệm vụ. Bởi, thực tế thời gian vừa qua khi triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia hay Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các dự án đường cao tốc... có rất nhiều nội dung khó khăn, vướng mắc nếu mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho các địa phương sẽ có thể thực hiện hiệu quả hơn. Hơn nữa, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương sẽ giảm được cơ chế xin cho, giảm thủ tục hành chính. Đây có thể coi là chìa khóa tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công ở các địa phương hiện nay. 

- Xin cảm ơn ông!

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga
Quốc hội và Cử tri

Lý giải rõ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thiết yếu

Cho rằng, bản chất của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng. Trong khi đó, xăng và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống là mặt hàng thiết yếu, có ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bỏ thuế tiêu tiêu đặc biệt đối với 2 mặt hàng này. Nếu không bỏ thì phải lý giải tại sao đưa mặt hàng thiết yếu vào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Rà soát phạm vi sửa đổi, bảo đảm xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại phiên họp thứ 43, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, qua hơn 17 năm thi hành, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã xuất hiện nhiều bất cập, vướng mắc trong thực tiễn cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu thay đổi và hội nhập quốc tế. Do vậy, cần tiếp tục rà soát phạm vi sửa đổi để xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay.

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng
Chính sách và cuộc sống

Huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng

Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với chủ đề Nhà nước kiến tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm nay, nước ta đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, đạt 2 con số vào những năm tiếp theo và thực hiện mục tiêu tổng quát đạt 2 mục tiêu 100 năm theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Để làm được điều này, không chỉ khu vực Nhà nước, các địa phương, các doanh nghiệp FDI mà tất cả các cấp, các ngành, các loại hình, khu vực doanh nghiệp đều phải tăng trưởng.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN
Quốc hội và Cử tri

Sẽ giúp khắc phục triệt để chồng chéo về nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, tổ chức trung gian cồng kềnh, tạo đà cho phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN cho rằng, việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW là quan điểm chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và khoa học trước yêu cầu tất yếu về đổi mới mô hình quản lý Nhà nước. Định hướng sắp xếp này sẽ giúp khắc phục triệt để sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số

Theo nhiều chuyên gia, trong đợt sắp xếp, tinh gọn bộ máy lần này, để đạt mục tiêu của chuyển đổi số nhanh, mạnh, trúng đích, bên cạnh đưa ra khỏi hệ thống những cán bộ, công chức yếu kém, rất cần có chính sách đặc thù thu hút, tuyển dụng, giữ chân nhân lực về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số làm việc trong các cơ quan của hệ thống chính trị. Đặc biệt, người dân cần thay đổi tư duy, tích cực tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tiến tới làm chủ, sánh vai cùng Nhà nước quản trị xã hội.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cơ hội cải cách môi trường kinh doanh

“Việc xây dựng nhà ở xã hội không chuyển biến hoặc chuyển biến rất chậm" - đây là nhận xét của Thủ tướng tại Hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội vừa diễn ra. Chia sẻ của đại diện các doanh nghiệp cho thấy, một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là chuyện thủ tục.

Cơ hội để an cư, lạc nghiệp
Chính sách và cuộc sống

Cơ hội để an cư, lạc nghiệp

Theo Quyết định số 444/QĐ-TTg ngày 27.2 của Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu số căn hộ các địa phương phải hoàn thành giai đoạn 2025 - 2030 là 995.445 căn hộ. Trong đó năm 2025 là 100.275 căn hộ, năm 2026 là 116.347 căn hộ, năm 2027 là 148.343 căn hộ, năm 2028 là 172.402 căn hộ; năm 2029 là 186.917 căn hộ và năm 2030 là 271.161 căn hộ.

Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Phan Xuân Sơn - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Theo dòng sự kiện

Thời điểm chín muồi để không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh

Theo GS.TSKH PHAN XUÂN SƠN - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra tại Kết luận số 127-KL/TW rất triệt để, có tính cách mạng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nguyện vọng của các nhà khoa học và nhân dân. Do đây là công việc hệ trọng, nên việc thực hiện cần được tiến hành một cách chắc chắn với quyết tâm cao và từng bước cụ thể gồm sắp xếp, vận hành và phát huy hiệu quả của bộ máy mới.

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu

Nguyễn Ngọc Thái, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Nam

Hiện nay, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đây là một cuộc cách mạng toàn diện, nhằm xây dựng hệ thống chính trị "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả", đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới. Để đạt được mục tiêu đề ra, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Quang cảnh hội thảo
Quốc hội và Cử tri

Khắc phục điểm nghẽn quản lý chất lượng, nâng sức cạnh tranh của các ngành hàng

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước ngày càng đối mặt với nhiều quy định, yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại các thị trường nước ngoài. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa là cần thiết nhằm khắc phục điểm nghẽn trong quản lý chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của các ngành hàng.

Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS Vũ Văn Phúc
Quốc hội và Cử tri

Yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS VŨ VĂN PHÚC cho biết: Việc triển khai mạnh mẽ, ứng dụng những thành tựu tiên tiến, hiện đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số... một cách quyết liệt, có hiệu quả trong thực tiễn cũng là tiền đề quan trọng để nước ta sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới, đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện giúp chính sách Nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn
Quốc hội và Cử tri

Đưa chính sách đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn

Hiện nay, cả nước đang tập trung sắp xếp, tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn. Trong đó, việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện là một bước đi đúng đắn, không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách, mà còn tạo điều kiện để các địa phương phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, giúp chính sách nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn.

KTS Nghiêm
Quốc hội và Cử tri

Sớm đưa ra trình tự thực hiện sáp nhập tỉnh

“Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới nên rất cần xem xét để có cách quản trị mới. Bên cạnh việc sắp xếp quận huyện, phường xã, đổi mới cơ cấu tổ chức thì vấn đề sắp xếp lại cấp tỉnh là cần thiết. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, trong khi thời gian không có nhiều, cần sớm đưa ra trình tự để làm cơ sở triển khai”, KTS. ĐÀO NGỌC NGHIÊM, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nêu ý kiến.