Thực hiện Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu

Nguyễn Ngọc Thái, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Nam

Hiện nay, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đây là một cuộc cách mạng toàn diện, nhằm xây dựng hệ thống chính trị "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả", đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới. Để đạt được mục tiêu đề ra, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

hoi-nghi-cong-bo-quyet-dinh-ve-sap-xep-to-chuc-bo-may.jpg
Hội nghị công bố nghị quyết của HĐND tỉnh, quyết định của UBND tỉnh về sắp xếp tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ tại Quảng Nam

Xác định đúng chức năng, nhiệm vụ; hoàn thiện khung pháp lý

Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đã chỉ rõ: "tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ của một số cơ quan, tổ chức chưa thật rõ, còn chồng chéo, trùng lắp...". Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn, nhưng chi phí cho lương và chi thường xuyên chiếm tỷ trọng lớn khiến việc đầu tư phát triển và an sinh xã hội bị hạn chế. Tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, nhiều cơ quan cùng làm một việc nhưng không rõ trách nhiệm cụ thể, dẫn đến hiệu quả thấp và khó khăn trong quản lý.

Do vậy, để tinh gọn tổ chức, bộ máy phải xác định đúng chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trước tiên, phải có mô hình tổ chức bộ máy, tiếp đó phải hoàn thiện khung pháp lý làm căn cứ thực hiện; cùng với đó là bố trí đội ngũ cán bộ bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật.

Thời gian qua, công tác tinh giản bộ máy đã đạt những kết quả bước đầu, giảm được đầu mối, tầng nấc trung gian, tổ chức, lãnh đạo và biên chế. Tuy nhiên, việc tinh gọn bộ máy vẫn còn mang tính cơ học, chưa gắn liền với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ và đổi mới phương thức vận hành. Thực tế, không ít trường hợp sáp nhập các đơn vị với nhau theo nguyên tắc hành chính đơn thuần nhưng chưa giải quyết được bài toán chất lượng. Một trong những rào cản lớn nhất hiện nay là tư duy "ôm việc" ở cấp trên, trong khi cấp dưới không được giao đủ quyền hạn để chủ động triển khai công việc, không chỉ làm tăng áp lực lên các cơ quan cấp trên mà còn làm chậm quá trình xử lý công việc ở cấp dưới. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về một cuộc “cách mạng tổ chức” toàn diện, sâu rộng.

Do vậy, cần phải thiết kế bộ máy theo hướng khoa học, tính toán chính xác chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị (gọi tắt là cơ quan). Theo đó, không chỉ đơn thuần là giảm đầu mối mà phải mạnh dạn chấm dứt hoặc thu hẹp hoạt động của một số cơ quan không còn phù hợp. Việc này không hề đơn giản, bởi tâm lý ai cũng muốn giữ lại cơ quan mình khi thực hiện sắp xếp với nhiều lý do khác nhau: cơ quan A đã có truyền thống mấy chục năm, có đóng góp lớn; đơn vị B đang thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, nếu xáo trộn về tổ chức sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động…

Chúng ta không phủ nhận truyền thống, những đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của các cơ quan đang có. Tuy nhiên, mỗi giai đoạn lịch sử có những yêu cầu khác nhau và do vậy mô hình tổ chức bộ máy cũng phải thay đổi để đáp ứng. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Mỗi giai đoạn cách mạng phải có bộ máy để thực thi đường lối. Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bộ máy phải bảo đảm được mục tiêu đó; chính sách, pháp luật phải bảo đảm được mục tiêu đó”.

Để bảo đảm nguyên tắc của một Nhà nước pháp quyền, việc sắp xếp tổ chức, bộ máy cần được bảo đảm bằng căn cứ pháp lý. Hiện nay chúng ta đang thực hiện cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước theo tinh thần "thần tốc", "vừa chạy, vừa xếp hàng". Quá trình này sẽ phát sinh nhiều vấn đề từ thực tiễn và không tránh khỏi "khoảng trống" pháp lý, bởi không thể sửa hết một lúc hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Do vậy, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 190/2025/QH15 là hết sức cần thiết, kịp thời; nhưng về lâu dài, việc xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý liên quan rất quan trọng.

Cần chính sách hỗ trợ hợp lý

Cùng với sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, một nội dung quan trọng cần thực hiện là tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động. Trên cơ sở thiết kế bộ máy, đông đảo cử tri và Nhân dân kỳ vọng việc bố trí đúng người, đúng việc, phải đánh giá xem ai vào vị trí nào phù hợp và phát huy tốt được vị trí đó. Một vấn đề then chốt phải được giải quyết triệt để, đó là xác định vị trí việc làm. Nếu chưa xác định được rõ ràng từng vị trí cần bao nhiêu nhân sự, với nhiệm vụ cụ thể ra sao, thì việc tinh giản biên chế khó có thể thực hiện hiệu quả.

Tương tự quá trình sắp xếp cơ quan, tổ chức, việc thực hiện tinh giản biên chế cũng cần tránh tư duy cào bằng, bình quân. Biểu hiện rõ nhất là khi cấp trên giao chỉ tiêu về tinh giản bao nhiêu phần trăm thì giao lại cho các cơ quan, đơn vị cùng một tỷ lệ đó mà không đánh giá cụ thể, sát thực nhu cầu của từng nơi. Vấn đề quan trọng là phải có cơ chế đánh giá cán bộ khoa học, công bằng, minh bạch để tránh hiện tượng người có năng lực thực sự lại rời bỏ khu vực công, trong khi đó, một số vị trí lẽ ra phải tinh giản thì lại không bị tác động.

Một trong những thách thức lớn nhất trong quá trình tinh gọn bộ máy là việc sắp xếp lại đội ngũ cán bộ dôi dư. Đây là vấn đề nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mỗi người, đặc biệt là những cán bộ đã có thời gian dài cống hiến. Trong cuộc cách mạng về tổ chức, bộ máy hiện nay, cũng như mọi cuộc cách mạng khác, tinh thần hy sinh quyền lợi cá nhân vì lợi ích chung luôn cần được phát huy và trân trọng.

Tuy nhiên, để tạo sự đồng thuận từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, sự hy sinh đó phải đi kèm với chính sách hỗ trợ hợp lý, bảo đảm công bằng và minh bạch. Các chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 177/2024/NĐ-CP, 178/2024/NĐ-CP đã phát huy tác dụng tích cực nhưng cũng đã nảy sinh một số vấn đề từ thực tiễn cần xem xét để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Mặt khác, để cân đối thị trường lao động chung của cả nước cũng cần tính đến tác động khi số lượng lớn lao động từ khu vực công chuyển dịch sang khu vực tư nhân để có chính sách điều chỉnh hợp lý.

Quốc hội và Cử tri

Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Đảng ủy Chính phủ triển khai nghiên cứu, đề xuất việc sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã, theo Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 5.3.2025
Theo dòng sự kiện

Thời điểm chín muồi để không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh

Theo GS.TSKH PHAN XUÂN SƠN - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra tại Kết luận số 127-KL/TW rất triệt để, có tính cách mạng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nguyện vọng của các nhà khoa học và nhân dân. Do đây là công việc hệ trọng, nên việc thực hiện cần được tiến hành một cách chắc chắn với quyết tâm cao và từng bước cụ thể gồm sắp xếp, vận hành và phát huy hiệu quả của bộ máy mới.

Quang cảnh hội thảo
Quốc hội và Cử tri

Khắc phục điểm nghẽn quản lý chất lượng, nâng sức cạnh tranh của các ngành hàng

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước ngày càng đối mặt với nhiều quy định, yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại các thị trường nước ngoài. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa là cần thiết nhằm khắc phục điểm nghẽn trong quản lý chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của các ngành hàng.

Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS Vũ Văn Phúc
Quốc hội và Cử tri

Yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS VŨ VĂN PHÚC cho biết: Việc triển khai mạnh mẽ, ứng dụng những thành tựu tiên tiến, hiện đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số... một cách quyết liệt, có hiệu quả trong thực tiễn cũng là tiền đề quan trọng để nước ta sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới, đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện giúp chính sách Nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn
Quốc hội và Cử tri

Đưa chính sách đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn

Hiện nay, cả nước đang tập trung sắp xếp, tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn. Trong đó, việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện là một bước đi đúng đắn, không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách, mà còn tạo điều kiện để các địa phương phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, giúp chính sách nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn.

KTS Nghiêm
Quốc hội và Cử tri

Sớm đưa ra trình tự thực hiện sáp nhập tỉnh

“Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới nên rất cần xem xét để có cách quản trị mới. Bên cạnh việc sắp xếp quận huyện, phường xã, đổi mới cơ cấu tổ chức thì vấn đề sắp xếp lại cấp tỉnh là cần thiết. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, trong khi thời gian không có nhiều, cần sớm đưa ra trình tự để làm cơ sở triển khai”, KTS. ĐÀO NGỌC NGHIÊM, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nêu ý kiến.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tránh sáp nhập cơ học

Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã. Đây là chủ trương, nhưng cũng là yêu cầu cấp thiết trong cách mạng tinh gọn bộ máy hiện nay. Tuy vậy, để bảo đảm hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy, việc sáp nhập cần tính toán cẩn trọng, tránh sáp nhập một cách cơ học.

AMH
Lập pháp

Xác định rõ tiêu chí khi sáp nhập tỉnh

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh. TS. VÕ KIM CƯƠNG, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, sáp nhập tỉnh là chủ trương rất cần thiết, ông “hoàn toàn ủng hộ” và nhấn mạnh cần phải xây dựng được hệ tiêu chí, tránh sáp nhập cơ học.

Cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính
Chính sách và cuộc sống

Cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính

Thế giới hiện có 121 trung tâm tài chính đang cạnh tranh mạnh mẽ để vươn lên vị trí hàng đầu. Khi được thành lập, trung tâm tài chính của Việt Nam làm thế nào để có thể giành lợi thế trong cuộc đua tranh đó? Câu hỏi này thực sự mang tính then chốt trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập và hoạt động của trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng
Quốc hội và Cử tri

Đột phá về tư duy lập pháp, tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm

Nguyên tắc thiết kế của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2025 được xem là một quyết định mang tính lịch sử của Quốc hội, khi lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp của nước ta, Quốc hội giao cho Chính phủ thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, chưa có tiền lệ, trong thời điểm lịch sử đặc biệt của đất nước. Đây là một quyết định táo bạo, thể hiện sự đột phá về tư duy lập pháp, thể hiện tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm trong đề xuất xây dựng Luật và tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong công tác lập pháp của Quốc hội.

Tối ưu hóa nguồn lực tài sản công
Quốc hội và Cử tri

Tối ưu hóa nguồn lực tài sản công

Thực hiện Công điện số 138/CĐ-TTg ngày 20.12.2024 của Thủ tướng Chính phủ, việc tổng kiểm kê tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý đã được thực hiện từ 0 giờ ngày 1.1.2025.

ẢNH
Quốc hội và Cử tri

Cần bổ sung quy định về Cơ quan pháp quy hạt nhân

PGS.TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Luật Năng lượng nguyên tử năm 2008 quy định rất mờ nhạt về Cơ quan pháp quy hạt nhân. Để không mắc phải khiếm khuyết này, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu để quy định về Cơ quan pháp quy hạt nhân trong dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) cho phù hợp với thông lệ quốc tế.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Phương Thủy
Quốc hội và Cử tri

Xác định rõ phạm vi nội dung được quy định bằng luật, nghị quyết của Quốc hội

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội đã quy định về việc phân định thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan trong bộ máy nhà nước. Quy định này nhằm cụ thể hóa nội dung về đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật, xác định rõ phạm vi những nội dung cần được quy định bằng luật, nghị quyết của Quốc hội và quy định có tính nguyên tắc, định hướng về mức độ chi tiết cần được quy định trong luật, làm cơ sở cho việc thực hiện thẩm quyền làm luật và sửa đổi luật của Quốc hội.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo đột phá về phát triển nhà ở xã hội

Phải tạo đột phá về phát triển nhà ở xã hội (NOXH) cho người trẻ, người khó khăn, thu nhập thấp, công nhân lao động; phải ưu tiên NOXH trước rồi mới đến nhà ở thương mại, chính sách xã hội của chúng ta là như thế, phải xác định rất rõ điều này. Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước về nhiệm vụ, giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Quang cảnh Hội thảo
Quốc hội và Cử tri

Xây dựng cơ chế quản lý, điều tiết giá hợp lý, là “đòn bẩy” sản xuất kinh doanh nước sạch

Cần xây dựng cơ chế quản lý, điều tiết giá hợp lý, phát huy vai trò là “đòn bẩy” tác động tích cực đến sản xuất kinh doanh nước sạch. Đây là đề xuất được đưa ra tại Hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Cấp, thoát nước do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức tại TP. Cần Thơ ngày 28.2. 

AMH
Chính sách và cuộc sống

Kích thích tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng

Sau hội nghị với các địa phương vào cuối tuần trước, Thường trực Chính phủ hôm qua đã làm việc với doanh nghiệp nhà nước trong buổi sáng và với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong buổi chiều để bàn về giải pháp thúc đẩy tăng trưởng hai con số, đưa đất nước bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Quang cảnh cuộc họp
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh thống nhất nội dung giám sát về phát triển nguồn nhân lực

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức họp thống nhất triển khai giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.