Từ những "đêm trắng" đến Nghị quyết đặc biệt của Quốc hội

Nghị quyết về thí điểm một số chính sách, cơ chế đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là một dấu ấn đặc biệt quan trọng tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín của Quốc hội. Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thị Kim Anh cho biết, cơ quan trình và cơ quan thẩm tra đã có những “đêm trắng” trao đổi, thảo luận để hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết trình Quốc hội. Khi dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội thông qua được đổi tên với 5 từ "đặc biệt tạo đột phá” thì các cơ chế, chính sách đã thực sự có "sức nặng", đúng với tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Tạo cơ chế để các nhà khoa học “được bung ra”, phát triển

- Nghị quyết về thí điểm một số chính sách, cơ chế đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là một dấu ấn đặc biệt quan trọng tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín vừa qua của Quốc hội. Xin bà chia sẻ thêm về ý nghĩa của Nghị quyết đối với việc thúc đẩy lĩnh vực đặc biệt quan trọng này?

- Thời gian qua, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có đóng góp quan trọng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đã đề ra: Phấn đấu đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; phấn đấu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao thì đất nước ta còn phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức.

z6343128837562-79590e27562a1ff31471871dca7741b0.jpg
Ủy viên hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thị Kim Anh. Ảnh: Phạm Thắng

Trong bối cảnh đó, ngày 22.12.2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW xác định khoa học, công nghệ cùng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số "là đột phá quan trọng hàng đầu" với những mục tiêu quan trọng, cụ thể cùng các giải pháp quyết liệt chưa từng có.

Để thể chế hóa ngay Nghị quyết đột phá này, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện chế chế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, như trình Quốc hội xem xét, ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo... thì cần phải xác định những vấn đề có thể triển khai sớm, không chờ đến khi Quốc hội thông qua các Luật này hoặc sửa đổi các Luật hiện hành có liên quan. Quốc hội đã đồng hành sát sao với Chính phủ, quyết tâm phải ban hành ngay Nghị quyết của Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín để phát huy ngay “những luồng gió mới” mà Nghị quyết số 57-NQ/TW đã đem lại, tạo động lực phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Nghị quyết của Quốc hội được xây dựng dựa trên một số nguyên tắc gồm: thể chế hóa những vấn đề cấp bách, được nêu trong Nghị quyết số 57-NQ/TW; đã chín, đã rõ, có tính khả thi, hạn chế văn bản hướng dẫn để thi hành được ngay; những chính sách chưa thực sự cấp bách, cần nghiên cứu đánh giá thêm, cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể thì sẽ được xem xét, đưa vào dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số và các dự thảo luật khác có liên quan sẽ được xem xét, sửa đổi trong năm 2025; vượt trội, phát huy tác dụng ngay, khơi thông mọi nguồn lực, có sức lan tỏa, góp phần kịp thời vào tăng trưởng kinh tế của đất nước; có trọng tâm, trọng điểm; là vấn đề thực sự vướng mắc cần khẩn trương tháo gỡ; chưa có luật điều chỉnh hoặc cần quy định khác với pháp luật hiện hành; đúng thẩm quyền của Quốc hội; thời gian thí điểm rõ ràng, cụ thể.

Cách tiếp cận như vậy đã thể hiện sự vào cuộc rất kịp thời và chuyển động mạnh mẽ của Quốc hội nhằm tháo gỡ ngay các vướng mắc về thể chế, tạo động lực cho sự phát triển của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

- Các nội dung tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn về quy trình thủ tục trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được dư luận xã hội và giới chuyên gia, nhà khoa học đánh giá cao. Bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về nội dung này?

- Thực tế vừa qua, các chuyên gia, nhà khoa học... đã phản ánh khá nhiều bất cập trong hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Những vấn đề này đã được Nghị quyết số 57-NQ/TW chỉ rõ, đồng thời đưa ra những giải pháp để tháo gỡ. Nghị quyết số 57-NQ/TW là kim chỉ nam, là nền tảng vững chắc để giải quyết những rào cản, ách tắc mà trước nay chưa giải quyết được một cách triệt để.

Do vậy, trên cơ sở nội dung Chính phủ trình, với trách nhiệm là cơ quan chủ trì thẩm tra dự thảo Nghị quyết, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xác định rõ những khó khăn, bất cập trong hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia để đưa vào dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua.

ctqh-pb-a3.jpg
Quang cảnh Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Quang Khánh

Theo đó, Nghị quyết đã tập trung tháo gỡ một số rào cản như: cho phép tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học được thành lập, tham gia thành lập doanh nghiệp, tham gia góp vốn vào doanh nghiệp để thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; có cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học và công nghệ; cơ chế cấp kinh phí để triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ; cơ chế khoán chi, tạo hành lang pháp lý để thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học thông qua việc tăng cường kết nối giữa viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp; cơ chế giao quyền sở hữu, quản lý, sử dụng đối với kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ, tài sản được trang bị để thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước cho tổ chức chủ trì để liên doanh, liên kết, khai thác hiệu quả nhất kết quả của nghiên cứu; một số chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp và cá nhân hoạt động khoa học và phát triển công nghệ.

Đồng thời, Nghị quyết đã tháo gỡ được một số điểm nghẽn trong hoạt động chuyển đổi số quốc gia, như: cho phép ngân sách trung ương đầu tư xây dựng các nền tảng số, hệ thống thông tin dùng chung cho các cơ quan, tổ chức với quy mô quốc gia, vùng. Việc này sẽ giúp cho việc hình thành các hệ thống thống nhất, đầu tư chung đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, rút ngắn quá trình thực hiện, nhanh chóng đưa các nền tảng số quốc gia, vùng đi vào hoạt động. Nghị quyết cũng cho phép thực hiện chỉ định thầu với các gói thầu thuộc các dự án chuyển đổi số quốc gia quan trọng bao gồm cả hoạt động đầu tư, mua sắm, thuê, duy trì, vận hành, bảo trì tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức lựa chọn được đúng doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu về chuyển đổi số mà mình đặt ra.

Đặc biệt, Nghị quyết cho thấy tinh thần “bứt phá”, “tháo rào cản” về khoán chi, chấp nhận rủi ro cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; hay những cơ chế cho phép chỉ định thầu cho các dự án chuyển đổi số quốc gia quan trọng để giúp hình thành nền quản trị số trong giai đoạn 2025-2026; hay cơ chế về hỗ trợ từ ngân sách để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển nhanh hạ tầng 5G với độ phủ toàn quốc ít nhất bằng 50% số trạm phát sóng 4G hiện nay; phát triển các tuyến cáp quang biển quốc tế; ưu đãi về đầu tư cho việc xây dựng nhà máy chip bán dẫn đầu tiên tại Việt Nam... Đây thực sự là những cơ chế “vượt trội”, mang tính “đột phá” với mong muốn để các nhà khoa học “được bung ra” để phát triển, chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu, đầu tư cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia để tạo động lực cho các nhà khoa học, nhà đầu tư yên tâm hơn khi nghiên cứu, đầu tư tại Việt Nam.

Cơ chế thông thoáng, vượt trội, phát huy tác dụng ngay, khơi thông mọi nguồn lực

- Một trong những yêu cầu đặt ra đối với Nghị quyết là các cơ chế, chính sách đặc biệt phải có tính khả thi cao, có thể áp dụng ngay trong thực tiễn sau khi được Quốc hội thông qua. Cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đã phối hợp để bảo đảm yêu cầu này như thế nào, thưa bà?

- Một thuận lợi lớn trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội là cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Khoa học và Công nghệ) và cơ quan chủ trì thẩm tra (Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường) đều đang tập trung tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Chín, tháng 5.2025 và đang tiếp cận, nghiên cứu dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (cũng sẽ trình Quốc hội vào tháng 5.2025).

Chính vì vậy, qua quá trình rà soát, cả cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đều cơ bản nhận diện được những khó khăn, vướng mắc phải tập trung giải quyết. Với tính chất chỉ thực hiện trong thời gian nhất định nên chúng tôi nhất trí chỉ lựa chọn những vấn đề thực sự vướng mắc cần tháo gỡ ngay, những vấn đề đã chín, đã rõ, có tính khả thi, hạn chế văn bản hướng dẫn thi hành để đưa vào dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội, còn những chính sách chưa thực sự cấp bách, cần nghiên cứu đánh giá thêm, cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể thì sẽ được xem xét, đưa vào dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số và các dự thảo Luật khác có liên quan sẽ được xem xét, sửa đổi trong năm 2025. Trên tinh thần đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết với cơ chế, chính sách thông thoáng, vượt trội, phát huy tác dụng ngay, khơi thông mọi nguồn lực, có sức lan tỏa, đồng thời kịp thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

- Với thời gian rất gấp, trong khi nội dung, phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết rất lớn, rất phức tạp. Xin bà chia sẻ thêm về câu chuyện “hậu trường” để có thể trình Quốc hội thông qua một Nghị quyết với sự tán thành cao như vậy?

- Thực sự, quá trình thẩm tra hồ sơ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thông qua Nghị quyết là vô cùng gấp (từ khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận hồ sơ trình của Chính phủ đến khi Quốc hội bấm nút thông qua là 1 tuần). Trong khi đó, yêu cầu đặt ra của Nghị quyết rất cao, phải thực sự mở ra "con đường mới", tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học dấn thân, yên tâm nghiên cứu, phát triển khoa học. Nói cách khác, Nghị quyết vừa phải có cơ chế mới, hiệu quả, tạo hành lang pháp lý thông thoáng vừa phải có tính khả thi cao.

Cùng với đó, thời gian nghiên cứu ngắn nhưng dự thảo Nghị quyết đã được rất nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm. Qua thống kê cho thấy có tới 114 ý kiến phát biểu tại hội trường và tại Tổ. Đây thực sự là áp lực cho cả cơ quan trình (Chính phủ) và các cơ quan của Quốc hội. Chúng tôi đã có những “đêm trắng” trao đổi, thảo luận để hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết trình Quốc hội. Mỗi thành viên tham gia xây dựng Nghị quyết đều ý thức được trách nhiệm của mình với tinh thần làm việc nghiêm túc, nghiên cứu kỹ lưỡng các ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học, các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan bảo đảm thực hiện theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thẩm quyền, trình tự, thủ tục...

Về tên gọi Nghị quyết, đầu tiên Chính phủ trình là "... thí điểm tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia". Tuy nhiên, sau khi trao đổi, xin ý kiến các cơ quan có liên quan, nhất trí trình Quốc hội ở những giờ cuối trước khi Quốc hội bấm nút thông qua thì đã có sự thay đổi thành "... thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia". Cụm từ “đặc biệt tạo đột phá” mới thực sự có sức nặng, với ưu đãi vượt trội, mạnh mẽ hơn để tạo bước phát triển bứt phá cho lĩnh vực khoa học, công nghệ và chuyển đổi số phát triển đúng với tinh thần của Nghị quyết 57.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của bà!

Diễn đàn Quốc hội

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Thể hiện rõ nét tinh thần hành động kịp thời, quyết liệt của Quốc hội

Sau 6,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội khóa XV đã thành công rất tốt đẹp. Các đại biểu Quốc hội nêu rõ, trong điều kiện đặc biệt, chịu áp lực về thời gian, Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, với nhiều nội dung quan trọng, thể hiện tinh thần hành động kịp thời, quyết liệt trước yêu cầu cấp bách của thực tiễn, góp phần hoàn thiện thể chế, thúc đẩy sự phát triển đột phá của đất nước trong thời gian tới.

Hướng tới minh bạch, đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu
Diễn đàn Quốc hội

Hướng tới minh bạch, đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu

Qua quá trình triển khai thi hành thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phản ánh tình trạng một số quy định còn bất cập. Việc quy định hàng hóa phải quản lý, kiểm tra nhưng chưa có đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phải kiểm tra hoặc chưa quy định thủ tục quản lý. Một số hàng hóa thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành nhưng chưa được quy định, chưa quy định chi tiết danh mục, danh mục chưa kèm mã số hàng hóa (mã HS) hoặc đã có mã số HS nhưng chưa phù hợp với Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam...

Các ĐBQH biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025
Diễn đàn Quốc hội

Dự kiến sẽ giám sát trực tiếp tại 15 địa phương

Thay mặt Đoàn giám sát của Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng đoàn giám sát, đã ký ban hành Kế hoạch chi tiết giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành". Đây là chuyên đề giám sát tối cao duy nhất của Quốc hội trong năm 2025.

ĐBQH Bùi Hoài Sơn (Hà Nội)
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới tư duy quản lý, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành các nội dung đề ra. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, kỳ họp không chỉ là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình lập pháp mà còn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Nhà nước trong việc đổi mới tư duy quản lý, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

TS Việt
Diễn đàn Quốc hội

Sớm ban hành chương trình hành động để thực thi ngay các quyết sách mới

Cho rằng Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã thành công khi đặt nền tảng pháp lý quan trọng cho công cuộc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo đột phá về hoàn thiện cơ sở hạ tầng, TS. NGUYỄN QUỐC VIỆT, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) đề xuất, Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương sớm ban hành kế hoạch, chương trình hành động để đưa các quyết sách vào cuộc sống.

Sẵn sàng đưa đất nước phát triển
Diễn đàn Quốc hội

Sẵn sàng đưa đất nước phát triển

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội đã quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao. Kết quả kỳ họp ngoài mục đích Trung ương nêu gương, đi đầu tinh gọn bộ máy mà sâu xa hơn như Tổng Bí thư Tô Lâm đã từng nhấn mạnh: Để đưa đất nước phát triển, có 2 nhiệm vụ rất quan trọng là phải có sự tăng trưởng kinh tế, từ đó bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân trên tất cả các lĩnh vực. Muốn vậy, phải tinh gọn bộ máy. Chỉ khi hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước được phát huy thì đất nước mới phát triển.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Cần có cơ chế rút ngắn thủ tục thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có cơ chế rút ngắn thủ tục thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ; đầu tư nhanh kết cấu hạ tầng phục vụ cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội với tỷ lệ tán thành tuyệt đối, 461/461 ĐBQH biểu quyết tán thành
Diễn đàn Quốc hội

Nền tảng vững chắc để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội đã được 100% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành thông qua, Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) cũng được 99,56% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành thông qua. 

Đây là hai trong số các Luật được sửa đổi tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. Sự đồng thuận rất cao của đại biểu Quốc hội với hai dự luật cũng đã cho thấy sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ trong việc bảo đảm cao nhất chất lượng các dự luật.

ĐBQH Trần Quốc Nam (Ninh Thuận) Ảnh Hồ Long
Diễn đàn Quốc hội

Dứt khoát phải rõ người, rõ việc, rõ cơ chế

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là một trong những điển hình để chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Khẳng định điều này, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, để có thể đạt mục tiêu đến năm 2030, muộn nhất là 2031 sẽ đưa các nhà máy điện hạt nhân đi vào hoạt động, thì việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án này là hết sức cấp thiết và cấp bách. Và muốn thực hiện được, thì trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội phải rõ người, rõ việc và rõ cơ chế.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Tạo "lối mở" và thực sự "cởi trói" để nhà khoa học yên tâm nghiên cứu

Cơ chế chấp nhận rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ là một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến khi thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP Hồ Chí Minh) phát biểu tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Các chính sách cần có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần rà soát, nghiên cứu để đưa ra các chính sách có trọng tâm, trọng điểm, về những vấn đề thực sự vướng mắc cần khẩn trương tháo gỡ, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai (TP. Hà Nội) phát biểu tại hội trường
Diễn đàn Quốc hội

Tham vấn chính sách - tiếp cận chính sách “từ sớm, từ xa”

Theo chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vào sáng 19.2 tới. Lần đầu tiên “tham vấn chính sách” được luật hóa trong dự thảo Luật này. Điều này sẽ giúp các đối tượng liên quan tiếp cận từ sớm, từ xa đối với các chính sách do Chính phủ quyết định.

Thủ tục hành chính phải vừa nhanh gọn vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm
Diễn đàn Quốc hội

Thủ tục hành chính phải vừa nhanh gọn vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm

Cho rằng thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan vẫn còn rườm rà, tại Phiên giải trình của Ủy ban Pháp luật chiều 14.1, các đại biểu đề nghị, cơ quan quản lý sớm đưa ra giải pháp hữu hiệu nhất, bảo đảm vừa nhanh gọn cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm khi phân phối đến người tiêu dùng.

Kịp thời chuyển 736 kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời chuyển 736 kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Tám, Ban Dân nguyện tổng hợp được 736 kiến nghị của cử tri. Sau khi rà soát, phân loại, Ban Dân nguyện đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Ban Dân nguyện sẽ theo dõi, đôn đốc để các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời đúng thời hạn.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm chủ trì Phiên họp toàn thể lần thứ 10 của Hội đồng Dân tộc, cho ý kiến về dự thảo Báo cáo chuyên đề giám sát
Diễn đàn Quốc hội

Sửa đổi các Luật liên quan đến chế độ, chính sách cho cán bộ dân tộc thiểu số

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM cho biết, trên cơ sở kết quả chuyên đề giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ người dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016 - 2023” của Hội đồng Dân tộc, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sẽ tiến hành rà soát, triển khai sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến chế độ, chính sách cán bộ người dân tộc thiểu số.

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư
Diễn đàn Quốc hội

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư

Khẳng định, việc đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên là có cơ sở và có dư địa thực hiện, song, các đại biểu cho rằng, đây cũng là “bài toán”, là “phép thử” để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo với mục tiêu tăng trưởng 2 con số, đồng thời, đề nghị cần quan tâm hơn nữa đến đầu tư tư, tháo gỡ những nút thắt về thể chế, quy trình thủ tục và đặc biệt là về nguồn lực.

Quang cảnh thảo luận tại hội trường sáng 15.2
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm cơ chế giám sát, tránh ủy quyền tuỳ tiện

Thảo luận tại hội trường sáng 15.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện các quy định về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, bảo đảm cơ chế giám sát, tránh tình trạng ủy quyền tùy tiện, chủ quan, qua đó nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương các cấp.