Từ những "đêm trắng" đến Nghị quyết đặc biệt của Quốc hội

Nghị quyết về thí điểm một số chính sách, cơ chế đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là một dấu ấn đặc biệt quan trọng tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín của Quốc hội. Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thị Kim Anh cho biết, cơ quan trình và cơ quan thẩm tra đã có những “đêm trắng” trao đổi, thảo luận để hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết trình Quốc hội. Khi dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội thông qua được đổi tên với 5 từ "đặc biệt tạo đột phá” thì các cơ chế, chính sách đã thực sự có "sức nặng", đúng với tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Tạo cơ chế để các nhà khoa học “được bung ra”, phát triển

- Nghị quyết về thí điểm một số chính sách, cơ chế đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là một dấu ấn đặc biệt quan trọng tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín vừa qua của Quốc hội. Xin bà chia sẻ thêm về ý nghĩa của Nghị quyết đối với việc thúc đẩy lĩnh vực đặc biệt quan trọng này?

- Thời gian qua, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có đóng góp quan trọng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đã đề ra: Phấn đấu đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; phấn đấu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao thì đất nước ta còn phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức.

z6343128837562-79590e27562a1ff31471871dca7741b0.jpg
Ủy viên hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thị Kim Anh. Ảnh: Phạm Thắng

Trong bối cảnh đó, ngày 22.12.2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW xác định khoa học, công nghệ cùng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số "là đột phá quan trọng hàng đầu" với những mục tiêu quan trọng, cụ thể cùng các giải pháp quyết liệt chưa từng có.

Để thể chế hóa ngay Nghị quyết đột phá này, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện chế chế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, như trình Quốc hội xem xét, ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo... thì cần phải xác định những vấn đề có thể triển khai sớm, không chờ đến khi Quốc hội thông qua các Luật này hoặc sửa đổi các Luật hiện hành có liên quan. Quốc hội đã đồng hành sát sao với Chính phủ, quyết tâm phải ban hành ngay Nghị quyết của Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín để phát huy ngay “những luồng gió mới” mà Nghị quyết số 57-NQ/TW đã đem lại, tạo động lực phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Nghị quyết của Quốc hội được xây dựng dựa trên một số nguyên tắc gồm: thể chế hóa những vấn đề cấp bách, được nêu trong Nghị quyết số 57-NQ/TW; đã chín, đã rõ, có tính khả thi, hạn chế văn bản hướng dẫn để thi hành được ngay; những chính sách chưa thực sự cấp bách, cần nghiên cứu đánh giá thêm, cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể thì sẽ được xem xét, đưa vào dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số và các dự thảo luật khác có liên quan sẽ được xem xét, sửa đổi trong năm 2025; vượt trội, phát huy tác dụng ngay, khơi thông mọi nguồn lực, có sức lan tỏa, góp phần kịp thời vào tăng trưởng kinh tế của đất nước; có trọng tâm, trọng điểm; là vấn đề thực sự vướng mắc cần khẩn trương tháo gỡ; chưa có luật điều chỉnh hoặc cần quy định khác với pháp luật hiện hành; đúng thẩm quyền của Quốc hội; thời gian thí điểm rõ ràng, cụ thể.

Cách tiếp cận như vậy đã thể hiện sự vào cuộc rất kịp thời và chuyển động mạnh mẽ của Quốc hội nhằm tháo gỡ ngay các vướng mắc về thể chế, tạo động lực cho sự phát triển của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

- Các nội dung tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn về quy trình thủ tục trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được dư luận xã hội và giới chuyên gia, nhà khoa học đánh giá cao. Bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về nội dung này?

- Thực tế vừa qua, các chuyên gia, nhà khoa học... đã phản ánh khá nhiều bất cập trong hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Những vấn đề này đã được Nghị quyết số 57-NQ/TW chỉ rõ, đồng thời đưa ra những giải pháp để tháo gỡ. Nghị quyết số 57-NQ/TW là kim chỉ nam, là nền tảng vững chắc để giải quyết những rào cản, ách tắc mà trước nay chưa giải quyết được một cách triệt để.

Do vậy, trên cơ sở nội dung Chính phủ trình, với trách nhiệm là cơ quan chủ trì thẩm tra dự thảo Nghị quyết, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xác định rõ những khó khăn, bất cập trong hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia để đưa vào dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua.

ctqh-pb-a3.jpg
Quang cảnh Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Quang Khánh

Theo đó, Nghị quyết đã tập trung tháo gỡ một số rào cản như: cho phép tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học được thành lập, tham gia thành lập doanh nghiệp, tham gia góp vốn vào doanh nghiệp để thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; có cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học và công nghệ; cơ chế cấp kinh phí để triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ; cơ chế khoán chi, tạo hành lang pháp lý để thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học thông qua việc tăng cường kết nối giữa viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp; cơ chế giao quyền sở hữu, quản lý, sử dụng đối với kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ, tài sản được trang bị để thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước cho tổ chức chủ trì để liên doanh, liên kết, khai thác hiệu quả nhất kết quả của nghiên cứu; một số chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp và cá nhân hoạt động khoa học và phát triển công nghệ.

Đồng thời, Nghị quyết đã tháo gỡ được một số điểm nghẽn trong hoạt động chuyển đổi số quốc gia, như: cho phép ngân sách trung ương đầu tư xây dựng các nền tảng số, hệ thống thông tin dùng chung cho các cơ quan, tổ chức với quy mô quốc gia, vùng. Việc này sẽ giúp cho việc hình thành các hệ thống thống nhất, đầu tư chung đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, rút ngắn quá trình thực hiện, nhanh chóng đưa các nền tảng số quốc gia, vùng đi vào hoạt động. Nghị quyết cũng cho phép thực hiện chỉ định thầu với các gói thầu thuộc các dự án chuyển đổi số quốc gia quan trọng bao gồm cả hoạt động đầu tư, mua sắm, thuê, duy trì, vận hành, bảo trì tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức lựa chọn được đúng doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu về chuyển đổi số mà mình đặt ra.

Đặc biệt, Nghị quyết cho thấy tinh thần “bứt phá”, “tháo rào cản” về khoán chi, chấp nhận rủi ro cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; hay những cơ chế cho phép chỉ định thầu cho các dự án chuyển đổi số quốc gia quan trọng để giúp hình thành nền quản trị số trong giai đoạn 2025-2026; hay cơ chế về hỗ trợ từ ngân sách để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển nhanh hạ tầng 5G với độ phủ toàn quốc ít nhất bằng 50% số trạm phát sóng 4G hiện nay; phát triển các tuyến cáp quang biển quốc tế; ưu đãi về đầu tư cho việc xây dựng nhà máy chip bán dẫn đầu tiên tại Việt Nam... Đây thực sự là những cơ chế “vượt trội”, mang tính “đột phá” với mong muốn để các nhà khoa học “được bung ra” để phát triển, chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu, đầu tư cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia để tạo động lực cho các nhà khoa học, nhà đầu tư yên tâm hơn khi nghiên cứu, đầu tư tại Việt Nam.

Cơ chế thông thoáng, vượt trội, phát huy tác dụng ngay, khơi thông mọi nguồn lực

- Một trong những yêu cầu đặt ra đối với Nghị quyết là các cơ chế, chính sách đặc biệt phải có tính khả thi cao, có thể áp dụng ngay trong thực tiễn sau khi được Quốc hội thông qua. Cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đã phối hợp để bảo đảm yêu cầu này như thế nào, thưa bà?

- Một thuận lợi lớn trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội là cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Khoa học và Công nghệ) và cơ quan chủ trì thẩm tra (Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường) đều đang tập trung tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Chín, tháng 5.2025 và đang tiếp cận, nghiên cứu dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (cũng sẽ trình Quốc hội vào tháng 5.2025).

Chính vì vậy, qua quá trình rà soát, cả cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đều cơ bản nhận diện được những khó khăn, vướng mắc phải tập trung giải quyết. Với tính chất chỉ thực hiện trong thời gian nhất định nên chúng tôi nhất trí chỉ lựa chọn những vấn đề thực sự vướng mắc cần tháo gỡ ngay, những vấn đề đã chín, đã rõ, có tính khả thi, hạn chế văn bản hướng dẫn thi hành để đưa vào dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội, còn những chính sách chưa thực sự cấp bách, cần nghiên cứu đánh giá thêm, cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể thì sẽ được xem xét, đưa vào dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số và các dự thảo Luật khác có liên quan sẽ được xem xét, sửa đổi trong năm 2025. Trên tinh thần đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết với cơ chế, chính sách thông thoáng, vượt trội, phát huy tác dụng ngay, khơi thông mọi nguồn lực, có sức lan tỏa, đồng thời kịp thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

- Với thời gian rất gấp, trong khi nội dung, phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết rất lớn, rất phức tạp. Xin bà chia sẻ thêm về câu chuyện “hậu trường” để có thể trình Quốc hội thông qua một Nghị quyết với sự tán thành cao như vậy?

- Thực sự, quá trình thẩm tra hồ sơ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thông qua Nghị quyết là vô cùng gấp (từ khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận hồ sơ trình của Chính phủ đến khi Quốc hội bấm nút thông qua là 1 tuần). Trong khi đó, yêu cầu đặt ra của Nghị quyết rất cao, phải thực sự mở ra "con đường mới", tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học dấn thân, yên tâm nghiên cứu, phát triển khoa học. Nói cách khác, Nghị quyết vừa phải có cơ chế mới, hiệu quả, tạo hành lang pháp lý thông thoáng vừa phải có tính khả thi cao.

Cùng với đó, thời gian nghiên cứu ngắn nhưng dự thảo Nghị quyết đã được rất nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm. Qua thống kê cho thấy có tới 114 ý kiến phát biểu tại hội trường và tại Tổ. Đây thực sự là áp lực cho cả cơ quan trình (Chính phủ) và các cơ quan của Quốc hội. Chúng tôi đã có những “đêm trắng” trao đổi, thảo luận để hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết trình Quốc hội. Mỗi thành viên tham gia xây dựng Nghị quyết đều ý thức được trách nhiệm của mình với tinh thần làm việc nghiêm túc, nghiên cứu kỹ lưỡng các ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học, các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan bảo đảm thực hiện theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thẩm quyền, trình tự, thủ tục...

Về tên gọi Nghị quyết, đầu tiên Chính phủ trình là "... thí điểm tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia". Tuy nhiên, sau khi trao đổi, xin ý kiến các cơ quan có liên quan, nhất trí trình Quốc hội ở những giờ cuối trước khi Quốc hội bấm nút thông qua thì đã có sự thay đổi thành "... thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia". Cụm từ “đặc biệt tạo đột phá” mới thực sự có sức nặng, với ưu đãi vượt trội, mạnh mẽ hơn để tạo bước phát triển bứt phá cho lĩnh vực khoa học, công nghệ và chuyển đổi số phát triển đúng với tinh thần của Nghị quyết 57.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của bà!

Diễn đàn Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.