Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị:

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Sắp xếp tổ chức, bộ máy khách quan, dân chủ, khoa học, sát đúng với thực tiễn

- Thưa ông, Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã chỉ rõ hướng đi rất rõ ràng với quan điểm “Tinh gọn để phát triển” chứ không phải “Tinh gọn để cắt giảm”, ông nghĩ sao về quan điểm này?

- Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", 7 năm qua chúng ta đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng cũng vẫn còn nhiều hạn chế bất cập trong lĩnh vực này, nhất là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, chồng chéo chức năng nhiệm vụ, chi thường xuyên cho bộ máy còn quá lớn, hạn chế lớn cho đầu tư phát triển.

avatar
Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát

Để khắc phục những hạn chế bất cập này, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình đột phá tăng tốc phát triển vượt bậc của đất nước, ngày 28.2.2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 50-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Gần đây nhất, ngày 28.2.2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai, nghiên cứu đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Kết luận số 127 - KL/TW đã có quan điểm định hướng: “Sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã, thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) đảm bảo tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”.

Thực tiễn 95 năm qua, nhất là trong 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, hội nhập, Đảng ta rất coi trọng xây dựng từng bước mô hình tổng thể tổ chức bộ máy hệ thống chính trị theo hướng tinh, gọn, mạnh, hiệu lực, hiệu quả.

Trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Quá trình sáp nhập theo Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Tuy nhiên, việc tiến hành sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị phải khách quan, dân chủ, cụ thể, khoa học, sâu sắc, cầu thị, sát đúng với tình hình thực tiễn. Có ý kiến cho rằng, tinh gọn chỉ để cắt giảm một cách cơ học là chưa đúng với tinh thần và thực tiễn công cuộc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị hiện nay.

- Kết luận số 127 - KL/TW đã nêu rõ tạm dừng tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp xã, cấp huyện sớm trình đề án sáp nhập một số tỉnh, không tổ chức cấp huyện. Ông đánh giá thế nào về cách làm này, nhất là vào thời điểm sắp chuyển sang nhiệm kỳ mới?

- Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã quyết định triệu tập Đại hội XIV của Đảng vào quý I.2026, do đó, theo tiến độ bình thường, quý I và quý II năm 2025 phải tiến hành Đại hội cấp xã, phường, thị trấn và cấp huyện, quận, thị xã.

Trong Kết luận số 127 - KL/TW của Bộ Chính trị đã định hướng: “Sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã thực hiện mô hình địa phương 2 cấp. Do đó đến ngày 30.6.2025, các tổ chức trong hệ thống chính trị nước ta phải khẩn trương, quyết liệt hoàn thành xây dựng: Đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp xã; Đề án tinh gọn các cơ quan mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ (cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp xã) sau khi sáp nhập, hợp nhất; Đề án và hệ thống tổ chức Đảng ở địa phương (cấp tỉnh, cấp xã) xây dựng báo cáo tờ trình gửi Ban chấp hành trung ương; Đề án về hệ thống toà án, viện kiểm sát ở địa phương theo định hướng không tổ chức cấp huyện; Đề án về tiếp tục sắp xếp tổ chức quân đội; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.

Đây là lý do tạm dừng tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp xã, cấp huyện. Lấy mốc 30.6.2025 sau khi hoàn thành 6 đề án trên, tôi cho rằng, sẽ tổ chức Đại hội Đảng cấp xã từ tháng 7.2025, cuối quý III, đầu quý IV năm 2025 tổ chức Đại hội Đảng cấp tỉnh.

Chúng tôi nhận thức sâu sắc, sau cuộc sắp xếp tổ chức bộ máy với hệ thống chính trị được xây dựng tinh, gọn, mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền sẽ tiến hành thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và lãnh đạo toàn dân tộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ lịch sử của kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của toàn dân tộc.

“Thà ít mà tốt”

- Kết thúc hoạt động của cấp huyện được đánh giá là sẽ giúp xây dựng nền hành chính hiện đại, tinh gọn và hiệu quả. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Sau cách mạng tháng 8.1945, Hiến pháp nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà quy định hệ thống hành chính nước ta gồm 4 cấp: trung ương, tỉnh, huyện, xã. Gần 80 năm qua, cấp huyện đã hoàn thành rất tốt đẹp sứ mệnh lịch sử của mình.

Sau 40 năm đổi mới, với những thành tựu toàn diện, tiềm lực sức mạnh tổng thể quốc gia, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được cải thiện, nâng lên rõ rệt, vị thế và uy tín quốc tế được nâng cao. Trước yêu cầu phát triển vượt bậc của đất nước ta, trong điều kiện dân trí được nâng cao, tận dụng được nhiều thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, yêu cầu khách quan là xoá bỏ khâu trung gian do đó chủ trương kết thúc hoạt động cấp huyện là tất yếu, một yêu cầu cấp thiết để xây dựng nền hành chính hiện đại, tinh gọn và hiệu quả.

Về mặt kinh tế, việc kết thúc hoạt động cấp huyện, đất nước sẽ tiết kiệm một nguồn tài chính lớn cho chi thường xuyên cho bộ máy của trên 700 huyện thị; tiết kiệm được lượng thời gian rất quý báu trong triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng và quyết định của Nhà nước. Nguồn lực từ cơ sở hạ tầng, nguồn lực từ đất đai của các đơn vị được sắp xếp cũng là nguồn lực rất lớn có thể huy động cho đầu tư và tạo không gian mới cho sự phát triển.

- Theo ông cần căn cứ vào tiêu chí gì để thực hiện việc sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh?

- Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ rõ: Việc sáp nhập một số tỉnh trong chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nước ta trong kỷ nguyên phát triển vượt bậc của dân tộc ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích cần phải phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, yêu cầu mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu định hướng phát triển của thời kỳ mới… làm sơ sở, căn cứ khoa học cho sự sắp xếp, sáp nhập một số tỉnh.

Tôi cho rằng, thực hiện cuộc cách mạng sắp xếp, tổ chức tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong thời kỳ mới, chúng ta phải thấu triệt huấn thị của V.Lênin “Phải tuân theo quy tắc này: Thà ít mà tốt… Tôi biết rằng giữ vững quy tắc ấy và vận dụng được nó vào tình hình thực tế của chúng ta là khó khăn… Tôi biết rằng phải kháng cự một cách mãnh liệt, sẽ phải tỏ ra kiên trì phi thường…Song tôi vẫn tin chắc rằng chỉ có tiến hành công tác đó chúng ta mới có thể xây dựng được một nước cộng hoà thật sự xứng danh là nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô Viết”.

Công cuộc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn hiệu lực, hiệu quả là công việc vô cùng khó khăn phức tạp, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất, tinh thần tiên phong, gương mẫu và sự hy sinh của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Do đó phải thực sự coi trọng và làm tốt công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền giáo dục phải gắn chặt công tác tư tưởng với công tác tổ chức chính sách với các biện pháp hành chính, kinh tế, pháp luật.

- Xin cảm ơn ông!

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN
Quốc hội và Cử tri

Sẽ giúp khắc phục triệt để chồng chéo về nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, tổ chức trung gian cồng kềnh, tạo đà cho phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN cho rằng, việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW là quan điểm chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và khoa học trước yêu cầu tất yếu về đổi mới mô hình quản lý Nhà nước. Định hướng sắp xếp này sẽ giúp khắc phục triệt để sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số

Theo nhiều chuyên gia, trong đợt sắp xếp, tinh gọn bộ máy lần này, để đạt mục tiêu của chuyển đổi số nhanh, mạnh, trúng đích, bên cạnh đưa ra khỏi hệ thống những cán bộ, công chức yếu kém, rất cần có chính sách đặc thù thu hút, tuyển dụng, giữ chân nhân lực về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số làm việc trong các cơ quan của hệ thống chính trị. Đặc biệt, người dân cần thay đổi tư duy, tích cực tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tiến tới làm chủ, sánh vai cùng Nhà nước quản trị xã hội.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cơ hội cải cách môi trường kinh doanh

“Việc xây dựng nhà ở xã hội không chuyển biến hoặc chuyển biến rất chậm" - đây là nhận xét của Thủ tướng tại Hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội vừa diễn ra. Chia sẻ của đại diện các doanh nghiệp cho thấy, một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là chuyện thủ tục.

Cơ hội để an cư, lạc nghiệp
Chính sách và cuộc sống

Cơ hội để an cư, lạc nghiệp

Theo Quyết định số 444/QĐ-TTg ngày 27.2 của Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu số căn hộ các địa phương phải hoàn thành giai đoạn 2025 - 2030 là 995.445 căn hộ. Trong đó năm 2025 là 100.275 căn hộ, năm 2026 là 116.347 căn hộ, năm 2027 là 148.343 căn hộ, năm 2028 là 172.402 căn hộ; năm 2029 là 186.917 căn hộ và năm 2030 là 271.161 căn hộ.

Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Phan Xuân Sơn - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Theo dòng sự kiện

Thời điểm chín muồi để không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh

Theo GS.TSKH PHAN XUÂN SƠN - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra tại Kết luận số 127-KL/TW rất triệt để, có tính cách mạng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nguyện vọng của các nhà khoa học và nhân dân. Do đây là công việc hệ trọng, nên việc thực hiện cần được tiến hành một cách chắc chắn với quyết tâm cao và từng bước cụ thể gồm sắp xếp, vận hành và phát huy hiệu quả của bộ máy mới.

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu

Nguyễn Ngọc Thái, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Nam

Hiện nay, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đây là một cuộc cách mạng toàn diện, nhằm xây dựng hệ thống chính trị "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả", đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới. Để đạt được mục tiêu đề ra, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Quang cảnh hội thảo
Quốc hội và Cử tri

Khắc phục điểm nghẽn quản lý chất lượng, nâng sức cạnh tranh của các ngành hàng

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước ngày càng đối mặt với nhiều quy định, yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại các thị trường nước ngoài. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa là cần thiết nhằm khắc phục điểm nghẽn trong quản lý chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của các ngành hàng.

Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS Vũ Văn Phúc
Quốc hội và Cử tri

Yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS VŨ VĂN PHÚC cho biết: Việc triển khai mạnh mẽ, ứng dụng những thành tựu tiên tiến, hiện đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số... một cách quyết liệt, có hiệu quả trong thực tiễn cũng là tiền đề quan trọng để nước ta sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới, đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện giúp chính sách Nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn
Quốc hội và Cử tri

Đưa chính sách đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn

Hiện nay, cả nước đang tập trung sắp xếp, tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn. Trong đó, việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện là một bước đi đúng đắn, không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách, mà còn tạo điều kiện để các địa phương phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, giúp chính sách nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn.

KTS Nghiêm
Quốc hội và Cử tri

Sớm đưa ra trình tự thực hiện sáp nhập tỉnh

“Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới nên rất cần xem xét để có cách quản trị mới. Bên cạnh việc sắp xếp quận huyện, phường xã, đổi mới cơ cấu tổ chức thì vấn đề sắp xếp lại cấp tỉnh là cần thiết. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, trong khi thời gian không có nhiều, cần sớm đưa ra trình tự để làm cơ sở triển khai”, KTS. ĐÀO NGỌC NGHIÊM, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nêu ý kiến.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tránh sáp nhập cơ học

Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã. Đây là chủ trương, nhưng cũng là yêu cầu cấp thiết trong cách mạng tinh gọn bộ máy hiện nay. Tuy vậy, để bảo đảm hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy, việc sáp nhập cần tính toán cẩn trọng, tránh sáp nhập một cách cơ học.

AMH
Lập pháp

Xác định rõ tiêu chí khi sáp nhập tỉnh

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh. TS. VÕ KIM CƯƠNG, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, sáp nhập tỉnh là chủ trương rất cần thiết, ông “hoàn toàn ủng hộ” và nhấn mạnh cần phải xây dựng được hệ tiêu chí, tránh sáp nhập cơ học.

Cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính
Chính sách và cuộc sống

Cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính

Thế giới hiện có 121 trung tâm tài chính đang cạnh tranh mạnh mẽ để vươn lên vị trí hàng đầu. Khi được thành lập, trung tâm tài chính của Việt Nam làm thế nào để có thể giành lợi thế trong cuộc đua tranh đó? Câu hỏi này thực sự mang tính then chốt trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập và hoạt động của trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng
Quốc hội và Cử tri

Đột phá về tư duy lập pháp, tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm

Nguyên tắc thiết kế của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2025 được xem là một quyết định mang tính lịch sử của Quốc hội, khi lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp của nước ta, Quốc hội giao cho Chính phủ thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, chưa có tiền lệ, trong thời điểm lịch sử đặc biệt của đất nước. Đây là một quyết định táo bạo, thể hiện sự đột phá về tư duy lập pháp, thể hiện tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm trong đề xuất xây dựng Luật và tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong công tác lập pháp của Quốc hội.