Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị:

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Sắp xếp tổ chức, bộ máy khách quan, dân chủ, khoa học, sát đúng với thực tiễn

- Thưa ông, Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã chỉ rõ hướng đi rất rõ ràng với quan điểm “Tinh gọn để phát triển” chứ không phải “Tinh gọn để cắt giảm”, ông nghĩ sao về quan điểm này?

- Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", 7 năm qua chúng ta đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng cũng vẫn còn nhiều hạn chế bất cập trong lĩnh vực này, nhất là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, chồng chéo chức năng nhiệm vụ, chi thường xuyên cho bộ máy còn quá lớn, hạn chế lớn cho đầu tư phát triển.

avatar
Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát

Để khắc phục những hạn chế bất cập này, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình đột phá tăng tốc phát triển vượt bậc của đất nước, ngày 28.2.2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 50-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Gần đây nhất, ngày 28.2.2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai, nghiên cứu đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Kết luận số 127 - KL/TW đã có quan điểm định hướng: “Sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã, thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) đảm bảo tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”.

Thực tiễn 95 năm qua, nhất là trong 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, hội nhập, Đảng ta rất coi trọng xây dựng từng bước mô hình tổng thể tổ chức bộ máy hệ thống chính trị theo hướng tinh, gọn, mạnh, hiệu lực, hiệu quả.

Trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Quá trình sáp nhập theo Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Tuy nhiên, việc tiến hành sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị phải khách quan, dân chủ, cụ thể, khoa học, sâu sắc, cầu thị, sát đúng với tình hình thực tiễn. Có ý kiến cho rằng, tinh gọn chỉ để cắt giảm một cách cơ học là chưa đúng với tinh thần và thực tiễn công cuộc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị hiện nay.

- Kết luận số 127 - KL/TW đã nêu rõ tạm dừng tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp xã, cấp huyện sớm trình đề án sáp nhập một số tỉnh, không tổ chức cấp huyện. Ông đánh giá thế nào về cách làm này, nhất là vào thời điểm sắp chuyển sang nhiệm kỳ mới?

- Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã quyết định triệu tập Đại hội XIV của Đảng vào quý I.2026, do đó, theo tiến độ bình thường, quý I và quý II năm 2025 phải tiến hành Đại hội cấp xã, phường, thị trấn và cấp huyện, quận, thị xã.

Trong Kết luận số 127 - KL/TW của Bộ Chính trị đã định hướng: “Sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã thực hiện mô hình địa phương 2 cấp. Do đó đến ngày 30.6.2025, các tổ chức trong hệ thống chính trị nước ta phải khẩn trương, quyết liệt hoàn thành xây dựng: Đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp xã; Đề án tinh gọn các cơ quan mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ (cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp xã) sau khi sáp nhập, hợp nhất; Đề án và hệ thống tổ chức Đảng ở địa phương (cấp tỉnh, cấp xã) xây dựng báo cáo tờ trình gửi Ban chấp hành trung ương; Đề án về hệ thống toà án, viện kiểm sát ở địa phương theo định hướng không tổ chức cấp huyện; Đề án về tiếp tục sắp xếp tổ chức quân đội; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.

Đây là lý do tạm dừng tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp xã, cấp huyện. Lấy mốc 30.6.2025 sau khi hoàn thành 6 đề án trên, tôi cho rằng, sẽ tổ chức Đại hội Đảng cấp xã từ tháng 7.2025, cuối quý III, đầu quý IV năm 2025 tổ chức Đại hội Đảng cấp tỉnh.

Chúng tôi nhận thức sâu sắc, sau cuộc sắp xếp tổ chức bộ máy với hệ thống chính trị được xây dựng tinh, gọn, mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền sẽ tiến hành thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và lãnh đạo toàn dân tộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ lịch sử của kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của toàn dân tộc.

“Thà ít mà tốt”

- Kết thúc hoạt động của cấp huyện được đánh giá là sẽ giúp xây dựng nền hành chính hiện đại, tinh gọn và hiệu quả. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Sau cách mạng tháng 8.1945, Hiến pháp nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà quy định hệ thống hành chính nước ta gồm 4 cấp: trung ương, tỉnh, huyện, xã. Gần 80 năm qua, cấp huyện đã hoàn thành rất tốt đẹp sứ mệnh lịch sử của mình.

Sau 40 năm đổi mới, với những thành tựu toàn diện, tiềm lực sức mạnh tổng thể quốc gia, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được cải thiện, nâng lên rõ rệt, vị thế và uy tín quốc tế được nâng cao. Trước yêu cầu phát triển vượt bậc của đất nước ta, trong điều kiện dân trí được nâng cao, tận dụng được nhiều thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, yêu cầu khách quan là xoá bỏ khâu trung gian do đó chủ trương kết thúc hoạt động cấp huyện là tất yếu, một yêu cầu cấp thiết để xây dựng nền hành chính hiện đại, tinh gọn và hiệu quả.

Về mặt kinh tế, việc kết thúc hoạt động cấp huyện, đất nước sẽ tiết kiệm một nguồn tài chính lớn cho chi thường xuyên cho bộ máy của trên 700 huyện thị; tiết kiệm được lượng thời gian rất quý báu trong triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng và quyết định của Nhà nước. Nguồn lực từ cơ sở hạ tầng, nguồn lực từ đất đai của các đơn vị được sắp xếp cũng là nguồn lực rất lớn có thể huy động cho đầu tư và tạo không gian mới cho sự phát triển.

- Theo ông cần căn cứ vào tiêu chí gì để thực hiện việc sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh?

- Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ rõ: Việc sáp nhập một số tỉnh trong chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nước ta trong kỷ nguyên phát triển vượt bậc của dân tộc ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích cần phải phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, yêu cầu mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu định hướng phát triển của thời kỳ mới… làm sơ sở, căn cứ khoa học cho sự sắp xếp, sáp nhập một số tỉnh.

Tôi cho rằng, thực hiện cuộc cách mạng sắp xếp, tổ chức tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong thời kỳ mới, chúng ta phải thấu triệt huấn thị của V.Lênin “Phải tuân theo quy tắc này: Thà ít mà tốt… Tôi biết rằng giữ vững quy tắc ấy và vận dụng được nó vào tình hình thực tế của chúng ta là khó khăn… Tôi biết rằng phải kháng cự một cách mãnh liệt, sẽ phải tỏ ra kiên trì phi thường…Song tôi vẫn tin chắc rằng chỉ có tiến hành công tác đó chúng ta mới có thể xây dựng được một nước cộng hoà thật sự xứng danh là nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô Viết”.

Công cuộc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn hiệu lực, hiệu quả là công việc vô cùng khó khăn phức tạp, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất, tinh thần tiên phong, gương mẫu và sự hy sinh của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Do đó phải thực sự coi trọng và làm tốt công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền giáo dục phải gắn chặt công tác tư tưởng với công tác tổ chức chính sách với các biện pháp hành chính, kinh tế, pháp luật.

- Xin cảm ơn ông!

Quốc hội và Cử tri

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Gỡ bỏ thủ tục trong nghiên cứu khoa học

“Các nhà khoa học mất quá nhiều thời gian, khoảng 50% thời gian, công sức dành cho các thủ tục”. Đây là thực tế được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ ra khi đề cập về những tồn tại, hạn chế, rào cản, nút thắt đang cản trở phát triển của khoa học, công nghệ thời gian qua.

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng
Quốc hội và Cử tri

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng

Qua làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng còn một số nội dung chưa đồng bộ về bộ chỉ tiêu sử dụng đất, xác định loại đất; tiêu chí lập quy hoạch. Thời kỳ quy hoạch giữa 2 loại quy hoạch không thống nhất dẫn đến việc xác định, phân bổ chỉ tiêu thực hiện giữa các thời kỳ, các dự án khó thống nhất.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Bảo vệ tiểu thương trên sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử ở Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế. Theo Bộ Công Thương, năm 2024, doanh số thương mại điện tử bán lẻ đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Cùng với đó, số lượng gian hàng trực tuyến cũng tăng mạnh, với khoảng 650.000 cửa hàng có phát sinh đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Quốc hội và Cử tri

Mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian đưa khoa học về làng

Tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kêu gọi mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian để “đưa khoa học về làng”; tham gia tư vấn, tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, bảo vệ môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc áp dụng khoa học, công nghệ, phát triển sản phẩm chế biến sâu... Các nhà khoa học bằng trí tuệ, tâm huyết của mình có thể làm nhiều hơn từ những nghiên cứu.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Xây dựng những cán bộ tốt, đảng viên tốt

Trong bối cảnh hiện nay, nước ta phải hướng đến xây dựng những cán bộ tốt hay cụ thể hơn, đó là những đảng viên tốt. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận.

Sử dụng đất hiệu quả, tạo động lực phát triển cho địa phương
Quốc hội và Cử tri

Sử dụng đất hiệu quả, tạo động lực phát triển cho địa phương

Trên cơ sở chỉ tiêu sử dụng đất được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg, Yên Bái đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo quy định, trong đó tập trung vào phát triển quỹ đất đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ theo hướng đồng bộ hạ tầng, thu hút đầu tư... Tuy nhiên, các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, UBND tỉnh cần đánh giá kỹ lưỡng tác động khi điều chỉnh giảm diện tích đất nông nghiệp và liệu có vướng mắc liên quan đến chuyển đổi đất nông nghiệp trong khu dân cư hay không?

Kịp thời điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
Quốc hội và Cử tri

Kịp thời điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Qua quá trình khảo sát tại cơ sở tại Hải Dương, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, tỉnh đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2030 hầu hết đều tăng rất cao so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ phân bổ, trong khi đó, việc thực hiện các chỉ tiêu được phân bổ đạt kết quả chưa cao. Do đó, đề nghị, khi đề xuất điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất, cần làm rõ căn cứ cụ thể đề xuất tăng diện tích đất phi nông nghiệp thêm 15.327 ha và đã đánh giá tác động về môi trường và xã hội của việc điều chỉnh này như thế nào?

Có giải pháp hoàn thành chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp hoàn thành chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025

Luật Đất đai năm 2024 có quy định mới về nội dung các công trình, dự án có sử dụng đất rừng sản xuất trước khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích, giao đất, cho thuê đất phải trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Điều này dẫn tới một số công trình, dự án phải thực hiện thêm thủ tục nêu trên trước khi hoàn thiện các thủ tục về đất đai. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất so với chỉ tiêu được phân bổ đến năm 2030 trên địa bàn Yên Bái đạt thấp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chính sách và cuộc sống

Rành mạch về chính sách thuế

Từ gần 100 nhóm ngành nghề được ưu đãi đầu tư đang quy định tại các văn bản pháp luật về đầu tư và các luật chuyên ngành, dự luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đã thu gọn phạm vi các ưu đãi thuế xuống còn 30 nhóm lĩnh vực. Dù vậy, theo các đại biểu Quốc hội, quy định như dự thảo Luật vẫn chưa bảo đảm được tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tại Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: N. Thanh
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển mới

Làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2024, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất liên quan đến việc giải quyết bất cập đối với tình trạng thiếu giáo viên; thực hiện phân cấp trong quản lý đội ngũ giáo viên ngành giáo dục; thu hút nhân lực chất lượng cao, các giải pháp giữ chân y, bác sĩ; việc bổ sung đối tượng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngành y tế…

Đồng Nai: Góp ý hoàn thiện luật phải bảo đảm tính đồng bộ, tháo gỡ vướng mắc
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Góp ý hoàn thiện luật phải bảo đảm tính đồng bộ, tháo gỡ vướng mắc

Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) và Luật Công nghiệp công nghệ số. Các đại biểu nhấn mạnh việc hoàn thiện luật cần bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn thi hành.

Bài cuối: Đột phá để phát triển và phục vụ Nhân dân
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Đột phá để phát triển và phục vụ Nhân dân

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Được kỳ vọng là một cuộc đột phá để phát triển và phục vụ Nhân dân, cử tri và Nhân dân đặt niềm tin rất lớn vào việc tinh gọn bộ máy sẽ sàng lọc và chọn được người đủ tài, đủ đức, đủ tâm huyết phục vụ trong bộ máy hệ thống chính trị; có chế độ đãi ngộ tương xứng để họ tận tâm, tận trí, tận lực cống hiến, phục vụ Nhân dân mà không cần, không muốn tham nhũng, tiêu cực. Từ đó, khắc phục và đẩy lùi tệ tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, phiền hà sách nhiễu dân.

Không áp đặt cứng nhắc…
Chính sách và cuộc sống

Không áp đặt cứng nhắc…

Theo Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, có 18/63 địa phương được Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng GRDP hai con số, trong đó, Bắc Giang, Ninh Thuận, Hải Phòng được giao mục tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

AMH
Chính sách và cuộc sống

"Liều thuốc mạnh" để bảo vệ dữ liệu cá nhân

Không ít người thường nói với nhau: chúng ta bây giờ không phải lo lắng về chuyện lộ thông tin cá nhân nữa, bởi các thông tin ấy đã lộ hết rồi. Dù đây là nhận xét nửa đùa nửa thật, nhưng không thể phủ nhận rằng nó phản ánh thực trạng nghiêm trọng hiện nay, khi thông tin cá nhân của hàng triệu người đã bị lộ ra ngoài mà không thể thu hồi.