Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị:

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Sắp xếp tổ chức, bộ máy khách quan, dân chủ, khoa học, sát đúng với thực tiễn

- Thưa ông, Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã chỉ rõ hướng đi rất rõ ràng với quan điểm “Tinh gọn để phát triển” chứ không phải “Tinh gọn để cắt giảm”, ông nghĩ sao về quan điểm này?

- Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", 7 năm qua chúng ta đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng cũng vẫn còn nhiều hạn chế bất cập trong lĩnh vực này, nhất là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, chồng chéo chức năng nhiệm vụ, chi thường xuyên cho bộ máy còn quá lớn, hạn chế lớn cho đầu tư phát triển.

avatar
Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát

Để khắc phục những hạn chế bất cập này, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình đột phá tăng tốc phát triển vượt bậc của đất nước, ngày 28.2.2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 50-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Gần đây nhất, ngày 28.2.2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai, nghiên cứu đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Kết luận số 127 - KL/TW đã có quan điểm định hướng: “Sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã, thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) đảm bảo tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”.

Thực tiễn 95 năm qua, nhất là trong 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, hội nhập, Đảng ta rất coi trọng xây dựng từng bước mô hình tổng thể tổ chức bộ máy hệ thống chính trị theo hướng tinh, gọn, mạnh, hiệu lực, hiệu quả.

Trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Quá trình sáp nhập theo Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Tuy nhiên, việc tiến hành sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị phải khách quan, dân chủ, cụ thể, khoa học, sâu sắc, cầu thị, sát đúng với tình hình thực tiễn. Có ý kiến cho rằng, tinh gọn chỉ để cắt giảm một cách cơ học là chưa đúng với tinh thần và thực tiễn công cuộc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị hiện nay.

- Kết luận số 127 - KL/TW đã nêu rõ tạm dừng tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp xã, cấp huyện sớm trình đề án sáp nhập một số tỉnh, không tổ chức cấp huyện. Ông đánh giá thế nào về cách làm này, nhất là vào thời điểm sắp chuyển sang nhiệm kỳ mới?

- Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã quyết định triệu tập Đại hội XIV của Đảng vào quý I.2026, do đó, theo tiến độ bình thường, quý I và quý II năm 2025 phải tiến hành Đại hội cấp xã, phường, thị trấn và cấp huyện, quận, thị xã.

Trong Kết luận số 127 - KL/TW của Bộ Chính trị đã định hướng: “Sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã thực hiện mô hình địa phương 2 cấp. Do đó đến ngày 30.6.2025, các tổ chức trong hệ thống chính trị nước ta phải khẩn trương, quyết liệt hoàn thành xây dựng: Đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp xã; Đề án tinh gọn các cơ quan mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ (cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp xã) sau khi sáp nhập, hợp nhất; Đề án và hệ thống tổ chức Đảng ở địa phương (cấp tỉnh, cấp xã) xây dựng báo cáo tờ trình gửi Ban chấp hành trung ương; Đề án về hệ thống toà án, viện kiểm sát ở địa phương theo định hướng không tổ chức cấp huyện; Đề án về tiếp tục sắp xếp tổ chức quân đội; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.

Đây là lý do tạm dừng tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp xã, cấp huyện. Lấy mốc 30.6.2025 sau khi hoàn thành 6 đề án trên, tôi cho rằng, sẽ tổ chức Đại hội Đảng cấp xã từ tháng 7.2025, cuối quý III, đầu quý IV năm 2025 tổ chức Đại hội Đảng cấp tỉnh.

Chúng tôi nhận thức sâu sắc, sau cuộc sắp xếp tổ chức bộ máy với hệ thống chính trị được xây dựng tinh, gọn, mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền sẽ tiến hành thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và lãnh đạo toàn dân tộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ lịch sử của kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của toàn dân tộc.

“Thà ít mà tốt”

- Kết thúc hoạt động của cấp huyện được đánh giá là sẽ giúp xây dựng nền hành chính hiện đại, tinh gọn và hiệu quả. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Sau cách mạng tháng 8.1945, Hiến pháp nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà quy định hệ thống hành chính nước ta gồm 4 cấp: trung ương, tỉnh, huyện, xã. Gần 80 năm qua, cấp huyện đã hoàn thành rất tốt đẹp sứ mệnh lịch sử của mình.

Sau 40 năm đổi mới, với những thành tựu toàn diện, tiềm lực sức mạnh tổng thể quốc gia, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được cải thiện, nâng lên rõ rệt, vị thế và uy tín quốc tế được nâng cao. Trước yêu cầu phát triển vượt bậc của đất nước ta, trong điều kiện dân trí được nâng cao, tận dụng được nhiều thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, yêu cầu khách quan là xoá bỏ khâu trung gian do đó chủ trương kết thúc hoạt động cấp huyện là tất yếu, một yêu cầu cấp thiết để xây dựng nền hành chính hiện đại, tinh gọn và hiệu quả.

Về mặt kinh tế, việc kết thúc hoạt động cấp huyện, đất nước sẽ tiết kiệm một nguồn tài chính lớn cho chi thường xuyên cho bộ máy của trên 700 huyện thị; tiết kiệm được lượng thời gian rất quý báu trong triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng và quyết định của Nhà nước. Nguồn lực từ cơ sở hạ tầng, nguồn lực từ đất đai của các đơn vị được sắp xếp cũng là nguồn lực rất lớn có thể huy động cho đầu tư và tạo không gian mới cho sự phát triển.

- Theo ông cần căn cứ vào tiêu chí gì để thực hiện việc sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh?

- Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ rõ: Việc sáp nhập một số tỉnh trong chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nước ta trong kỷ nguyên phát triển vượt bậc của dân tộc ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích cần phải phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, yêu cầu mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu định hướng phát triển của thời kỳ mới… làm sơ sở, căn cứ khoa học cho sự sắp xếp, sáp nhập một số tỉnh.

Tôi cho rằng, thực hiện cuộc cách mạng sắp xếp, tổ chức tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong thời kỳ mới, chúng ta phải thấu triệt huấn thị của V.Lênin “Phải tuân theo quy tắc này: Thà ít mà tốt… Tôi biết rằng giữ vững quy tắc ấy và vận dụng được nó vào tình hình thực tế của chúng ta là khó khăn… Tôi biết rằng phải kháng cự một cách mãnh liệt, sẽ phải tỏ ra kiên trì phi thường…Song tôi vẫn tin chắc rằng chỉ có tiến hành công tác đó chúng ta mới có thể xây dựng được một nước cộng hoà thật sự xứng danh là nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô Viết”.

Công cuộc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn hiệu lực, hiệu quả là công việc vô cùng khó khăn phức tạp, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất, tinh thần tiên phong, gương mẫu và sự hy sinh của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Do đó phải thực sự coi trọng và làm tốt công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền giáo dục phải gắn chặt công tác tư tưởng với công tác tổ chức chính sách với các biện pháp hành chính, kinh tế, pháp luật.

- Xin cảm ơn ông!

Quốc hội và Cử tri

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, sáng nay (24.4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024. Báo cáo của Chính phủ về nội dung này cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, thì tính đến hết ngày 31.12.2024, vẫn còn 30/46 bộ, cơ quan trung ương, và 26/63 địa phương có tỷ lệ ước đạt giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn bình quân chung của cả nước.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín

Tại Hội nghị lấy ý kiến tham gia góp ý vào 8 dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV do Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức, các đại biểu đề nghị cần kiểm tra, rà soát quy định trong các dự thảo để tránh trùng lặp và bổ sung, làm rõ hơn một số nội dung, quy định phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình khảo sát về ngân sách nhà nước, quản lý doanh nghiệp và công tác quy hoạch
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình khảo sát về ngân sách nhà nước, quản lý doanh nghiệp và công tác quy hoạch

Ngày 22.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã khảo sát tại Sở Tài chính về việc thực hiện chính sách, pháp luật về ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; quản lý doanh nghiệp và công tác quy hoạch. Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc chủ trì buổi làm việc. 

AMH
Chính sách và cuộc sống

Giám sát chặt fanpage có ảnh hưởng lớn

Việc đưa thông tin, hình ảnh không chính xác, thậm chí là sai sự thật tại các fanpage lớn trên mạng xã hội không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về công tác giám sát việc tuân thủ pháp luật của các trang mạng xã hội lớn - nơi nắm giữ lượng lớn người theo dõi và sức ảnh hưởng không hề nhỏ.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Ngày 21.4, Đoàn giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình do Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Công ty TNHH MTV Thiên Hà Hòa Bình, Nhà máy xi măng Trung Sơn và Khu công nghiệp Lương Sơn.

Một trụ sở công bỏ hoang nhiều năm tại Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Chính sách và cuộc sống

Không để lãng phí các trụ sở dôi dư

Chúng ta đang thực hiện một cuộc cách mạng về bộ máy “lớn chưa từng có” với tinh thần “Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng” để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Điều này được Nhân dân, cử tri rất đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân cũng mong muốn, ngoài giải quyết thấu tình, đạt lý cơ chế chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp, cần có giải pháp để không để lãng phí các trụ sở dôi dư.

Cần có mức giảm trừ hợp lý
Chính sách và cuộc sống

Cần có mức giảm trừ hợp lý

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2020 - 2024 tổng thu từ thuế thu nhập cá nhân tăng 72%, từ 115.000 tỷ đồng lên 19.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người trong cùng kỳ tăng 30,2%, từ 3.548 USD/năm lên 4.622 USD/năm. Lạm phát trung bình hàng năm dao động từ 0,81 - 4,16%, trong đó mức cao nhất vào năm 2023 là 4,16% và thấp nhất vào năm 2021 ở mức 0,81%.

 Để người có năng lực tiếp tục cống hiến
Quốc hội và Cử tri

Để người có năng lực tiếp tục cống hiến

Ngày 18.4, tiếp tục chương trình hoạt động chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Phường 4, TP. Đà Lạt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Tháo gỡ vướng mắc, tạo sự thông thoáng, năng động cho doanh nghiệp

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 44, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm các quy định sẽ giải quyết, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc hiện nay; bao quát những vấn đề mới, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế tư nhân trong mối quan hệ với đầu tư vốn của nhà nước và các yêu cầu trong tình hình mới.

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Sáng 11.4, các ĐBQH thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc cử tri các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, Mỹ Đức Tiếp trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở HĐND - UBND huyện Phú Xuyên, kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tại huyện Thường Tín, Ứng Hòa và Mỹ Đức.