Thực hiện Kết luận số 127 - KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị:

Thời điểm chín muồi để không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh

Theo GS.TSKH PHAN XUÂN SƠN - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra tại Kết luận số 127-KL/TW rất triệt để, có tính cách mạng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nguyện vọng của các nhà khoa học và nhân dân. Do đây là công việc hệ trọng, nên việc thực hiện cần được tiến hành một cách chắc chắn với quyết tâm cao và từng bước cụ thể gồm sắp xếp, vận hành và phát huy hiệu quả của bộ máy mới.

Nếu không tư duy đột phá, có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt sẽ "dậm chân tại chỗ"

- Tại Kết luận số 127-KL/TW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu: Nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Thực tiễn cho thấy, đất nước ta đã từng thực hiện nhiều đợt sắp xếp, tinh gọn bộ máy, song kết quả chưa như mong đợi. Cá nhân ông kỳ vọng gì với lần sắp xếp, tinh gọn này?

- Chúng ta đã và đang thực hiện 3 chương trình tổng thể cải cách hành chính và nhiều lần thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Ngay từ Đại hội VI của Đảng, vấn đề cải cách hành chính đã được đặt ra và gần đây nhất là chủ trương tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII.

Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tức là sẽ bỏ cấp trung gian, với sự phân cấp rất mạnh, phân quyền triệt để hơn cho chính quyền cơ sở. Như vậy, chính quyền các cấp đều bình đẳng trước pháp luật, tự chủ quyết định các công việc thuộc thẩm quyền, chức năng được giao theo đúng Hiến pháp và pháp luật. Điều này đòi hỏi hệ thống pháp luật cần được sửa đổi toàn diện, đồng bộ. Cùng với đó, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ cấp cơ sở, đòi hỏi phải được nâng lên cả về tri thức, kỹ năng với thái độ phục vụ nhân dân hoàn toàn mới, đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước hiện nay.

Chúng ta đang tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Tôi tin tưởng, nếu chúng ta làm với tinh thần "vừa chạy, vừa xếp hàng" như vừa qua, thống nhất rất cao, làm kiên quyết, triệt để, Trung ương gương mẫu làm trước, địa phương tiếp bước làm theo..., thì cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo sẽ thành công. Chúng ta sẽ có một bộ máy thực sự tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Phan Xuân Sơn

Thẳng thắn nhìn nhận, có thể thấy, sau hơn 20 năm thực hiện 3 chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước (giai đoạn 2001-2010, 2011-2020, 2021-2030) cho thấy, công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả. Nhưng, so với yêu cầu của thực tiễn thì vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa đạt mục tiêu đề ra. Việc tinh gọn bộ máy cơ bản mới tập trung giảm số lượng biên chế mà chưa sắp xếp về tổ chức, chưa bảo đảm về chất lượng. Thực tế, quá trình làm cũng còn tình trạng nể nang, ngại đụng chạm, thiếu đồng bộ, nhất là thiếu nhất quán về một mô hình tổng thể của hệ thống chính trị, nhất là mô hình tổ chức chính quyền nhà nước, mô hình hệ thống công vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị của Đảng ủy Chính phủ triển khai việc sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã, theo Kết luận số 127-KL/TW ngày 5.3.2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị của Đảng ủy Chính phủ triển khai việc sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã, theo Kết luận số 127-KL/TW ngày 5.3.2025

So sánh với các lần thực hiện cải cách hành chính nhà nước trước đây, có thể thấy, chưa lần nào chúng ta đặt ra mức độ triển khai quyết liệt, sâu sắc với quy mô rộng lớn như lần này. Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị lần này thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng và Nhà nước ta, đặc biệt là đang được sự ủng hộ, nhất trí cao của Nhân dân, trong đó có giới trí thức, các nhà khoa học. Đây thực sự là một cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy trong toàn hệ thống chính trị.

- Không tổ chức cấp huyện, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên, nên tiến hành như thế nào và vào thời điểm nào cũng còn ý kiến khác nhau..., thưa ông?

- Để đánh giá việc không tổ chức cấp trung gian là cấp huyện và nghiên cứu, triển khai việc sáp nhập một số tỉnh, thành phố vào thời điểm này có phù hợp hay không, theo tôi cần xét tới các yếu tố khách quan và chủ quan của đất nước.

Trước hết, rõ ràng sau gần 40 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, với sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Dù vậy, đất nước cũng đang đối mặt với nguy cơ rơi vào "bẫy thu nhập trung bình", hệ thống quản lý nhà nước có nguy cơ trì trệ, tâm lý xã hội có khuynh hướng thoả mãn với những thành quả ban đầu của công cuộc Đổi mới.

Nếu chúng ta không có tư duy đột phá, không có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt đồng nghĩa sẽ "dậm chân tại chỗ". Dù tốc độ phát triển của chúng ta không chậm, tăng trưởng kinh tế không thấp, nhưng vẫn có nguy cơ tụt hậu so với các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là không đáp ứng được kỳ vọng vươn mình của dân tộc, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Mặt khác, thế giới đang thay đổi mạnh mẽ trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong đó, mô hình tổ chức của hệ thống chính quyền nhà nước, chính quyền địa phương ở nhiều quốc gia đang thay đổi mạnh mẽ, chủ yếu theo hướng hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tinh gọn và trao quyền tự chủ, chủ động cho chính quyền cấp dưới, cho cơ sở.

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa quan trọng, nên tổ chức bộ máy phải được cải cách triệt để, nếu không sẽ không phát huy được các kết quả của công cuộc Đổi mới thời gian qua. Xem xét các yếu tố trong và ngoài nước, tiềm lực và năng lực thể chế, có thể khẳng định: Đây là thời điểm chín muồi để thực hiện sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - rất triệt để, cách mạng, đúng nguyện vọng của Nhân dân

- Việc sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, bỏ cấp trung gian có lẽ không chỉ là câu chuyện về tinh gọn bộ máy, mà quan trọng hơn là cơ hội để tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội..., thưa ông?

- Các lần sáp nhập tỉnh trước đây, chúng ta làm chưa thật sự khoa học và chưa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Do đó, lần này phải xốc lại, sắp xếp lại một số đơn vị cấp tỉnh. Tuy nhiên, việc sắp xếp và điều chỉnh các đơn vị hành chính cấp tỉnh là vấn đề lớn và cần được xem xét cẩn trọng dựa trên nhiều tiêu chí và điều kiện cụ thể.

Cùng với đó, số lượng tỉnh sau sắp xếp còn bao nhiêu là hợp lý cần được cân nhắc kỹ lưỡng, trong đó cần tính toán đến các yếu tố dân cư, điều kiện kinh tế - xã hội, văn hóa, địa lý và không nhất thiết phải chia tách các tỉnh, thành bằng nhau. Sắp xếp lại một số đơn vị cấp tỉnh cũng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội và tăng cường liên kết vùng, chứ không đơn thuần chỉ nhằm giảm đầu mối một cách cơ học.

Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Phan Xuân Sơn - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Phan Xuân Sơn - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu nghiên cứu định hướng thực hiện tại Kết luận số 127-NQ/TW cũng là xu hướng chung của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển. Để thực hiện chủ trương này cần quan tâm đến một số vấn đề.

Thứ nhất, pháp luật cần được sửa đổi toàn diện, đồng bộ. Ngoài việc sửa đổi Hiến pháp - văn bản pháp lý cao nhất, làm cơ sở để sửa đổi, bổ sung các luật chuyên ngành theo hướng phân định lại chức năng, nhiệm vụ giữa cấp tỉnh và cấp xã, nhất là các quy định pháp luật liên quan đến tổ chức bộ máy, tư pháp, ngân sách, tài nguyên thiên nhiên, điều kiện kinh doanh, quản lý dân cư...

Thứ hai, cần tiến hành đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cán bộ cấp xã, cấp tỉnh đủ năng lực vận hành bộ máy mới; nêu cao tính tự chủ, năng động, sáng tạo của chính quyền địa phương, cơ sở.

Thứ ba, quy định pháp luật phải bảo đảm rõ ràng, dễ áp dụng và thống nhất. Đây là quá trình cần thời gian, không phải ngày một, ngày hai; nhưng nếu không bắt đầu từ hôm nay, thì không bao giờ có sự thay đổi như mục tiêu và kỳ vọng.

Có thể thấy, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu nghiên cứu, đề xuất thực hiện là rất triệt để, có tính cách mạng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, đúng với nguyện vọng của nhân dân, trong đó có các nhà khoa học. Do đó, việc thực hiện cần được tiến hành chặt chẽ với quyết tâm cao và theo từng bước cụ thể, gồm sắp xếp, vận hành và phát huy hiệu quả của bộ máy mới.

- Tại Kết luận số 127-KL/TW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước. Đây cũng là một trong những yêu cầu đầu tiên để có thể triển khai các bước tiếp theo của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, thưa ông?

- Để triển khai thực hiện được mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trước tiên cần có cơ sở pháp lý. Bởi, Điều 110 Hiến pháp 2013 hiện quy định các đơn vị hành chính gồm có tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; xã, phường, thị trấn.

Như vậy, Hiến pháp đã xác định rõ mô hình 3 cấp chính quyền địa phương: tỉnh (hoặc thành phố trực thuộc trung ương), huyện (hoặc quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh), và xã (hoặc phường, thị trấn). Do đó, nếu không tổ chức cấp huyện, mô hình chính quyền địa phương sẽ chỉ còn 2 cấp (tỉnh và xã), thì chúng ta phải sửa Điều 110 và một số điều khoản liên quan khác tại Hiến pháp 2013 cũng như một số luật khác có liên quan.

Trên cơ sở sửa đổi, một số điều của Hiến pháp 2013, các luật chuyên ngành có liên quan cũng cần được sửa đổi theo cách tiếp cận mới, nâng cao tính tự chủ, quản lý theo pháp luật của chính quyền địa phương, phân định lại chức năng, nhiệm vụ giữa cấp tỉnh và cấp xã, nhất là các quy định pháp luật liên quan đến tổ chức bộ máy, tư pháp, ngân sách, tài nguyên thiên nhiên, điều kiện kinh doanh, quản lý dân cư...

Với tinh thần đó, thì chúng ta phải “vừa chạy, vừa xếp hàng”, như chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, mới có thể đáp ứng đúng yêu cầu về tiến độ mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư nêu tại Kết luận số 127-KL/TW. Trong đó trước mắt, cần khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 và sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan. Điều này vừa đáp ứng đúng chủ trương của Đảng, vừa bảo đảm tính pháp lý và tính chính danh cho công việc có tính cách mạng này.

- Xin cám ơn ông!

Theo dòng sự kiện

Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS Vũ Văn Phúc
Quốc hội và Cử tri

Yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS VŨ VĂN PHÚC cho biết: Việc triển khai mạnh mẽ, ứng dụng những thành tựu tiên tiến, hiện đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số... một cách quyết liệt, có hiệu quả trong thực tiễn cũng là tiền đề quan trọng để nước ta sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới, đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện giúp chính sách Nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn
Quốc hội và Cử tri

Đưa chính sách đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn

Hiện nay, cả nước đang tập trung sắp xếp, tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn. Trong đó, việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện là một bước đi đúng đắn, không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách, mà còn tạo điều kiện để các địa phương phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, giúp chính sách nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn.

KTS Nghiêm
Quốc hội và Cử tri

Sớm đưa ra trình tự thực hiện sáp nhập tỉnh

“Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới nên rất cần xem xét để có cách quản trị mới. Bên cạnh việc sắp xếp quận huyện, phường xã, đổi mới cơ cấu tổ chức thì vấn đề sắp xếp lại cấp tỉnh là cần thiết. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, trong khi thời gian không có nhiều, cần sớm đưa ra trình tự để làm cơ sở triển khai”, KTS. ĐÀO NGỌC NGHIÊM, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nêu ý kiến.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tránh sáp nhập cơ học

Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã. Đây là chủ trương, nhưng cũng là yêu cầu cấp thiết trong cách mạng tinh gọn bộ máy hiện nay. Tuy vậy, để bảo đảm hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy, việc sáp nhập cần tính toán cẩn trọng, tránh sáp nhập một cách cơ học.

Giám sát là một phương thức kiểm soát quyền lực với đích cuối cùng là hoàn thiện chính sách, pháp luật
Theo dòng sự kiện

Giám sát là một phương thức kiểm soát quyền lực với đích cuối cùng là hoàn thiện chính sách, pháp luật

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đã trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám. Đây là một trong những dự luật do một cơ quan của Quốc hội - Hội đồng Dân tộc, chủ trì soạn thảo.

Thiếu Sơn - một trí thức yêu nước, cách mạng - Ảnh tư liệu
Theo dòng sự kiện

Thiếu Sơn - một trí thức yêu nước, cách mạng

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Thiếu Sơn là nhà văn, nhà báo lão thành, nhiều lần bị thực dân và tay sai bắt cầm tù, nhưng luôn luôn giữ vững tấm lòng son sắt với Tổ quốc và nhân dân. Cuộc đời ông là cuộc đời của một chiến sĩ, một trí thức yêu nước, cách mạng. Ông đã dùng ngòi bút của mình làm vũ khí đấu tranh cho độc lập dân tộc, cho hòa bình, thống nhất đất nước.

Toàn cảnh phiên họp cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất
Theo dòng sự kiện

Bảo đảm tính khả thi, chặt chẽ khi thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết của Quốc hội

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến với một số bộ, ngành, địa phương cho ý kiến Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương
Theo dòng sự kiện

Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 đối với sự phát triển của đất nước

PGS.TS Bùi Hoài Sơn

Ngày 11.2.2025, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết quan trọng về tổ chức tốt đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đây là định hướng quan trọng không chỉ cho công tác tổ chức đại hội Đảng bộ mà còn có ý nghĩa rất lớn trong hoạt động chính trị đất nước trong giai đoạn tới, với nhiều ý nghĩa mang tính bước ngoặt đối với sự phát triển ở kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa I họp tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Ảnh: Tư liệu
Theo dòng sự kiện

Bài 1: Bác Hồ với Quốc hội khóa I và bản Hiến pháp đầu tiên (*)

Lời tòa soạn: Cách đây gần 80 năm, ngày 6.1.1946, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhân dân ta từ Bắc chí Nam đã tiến hành thắng lợi cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên trong cả nước. Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trải qua 14 năm hoạt động trong hoàn cảnh vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, Quốc hội khóa I (1946-1960) đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử hết sức vẻ vang, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội, tiếp tục đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà.

Ghi nhận công lao đóng góp của Quốc hội khóa I, trong phiên bế mạc Kỳ họp thứ 12 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa I, ngày 15.4.1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “… Quốc hội ta đã hết lòng vì dân, vì nước, đã làm tròn một cách vẻ vang nhiệm vụ của những người đại biểu nhân dân”.
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam (6.1.1946 - 6.1.2026), Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu những bài viết của các ĐBQH qua các thời kỳ về nhiệm kỳ Quốc hội đầu tiên cũng như sự đóng góp của đại biểu Quốc hội đối với sự phát triển của Quốc hội nói riêng và đất nước nói chung.

Vững tin vào tương lai tươi sáng trong kỷ nguyên mới
Chính trị

Vững tin vào tương lai tươi sáng trong kỷ nguyên mới

Với nhiều cán bộ, đảng viên, bài viết “Rạng rỡ Việt Nam” của Tổng Bí thư Tô Lâm nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng (3.2.1930 - 3.2.2025) đã nhắc lại chặng đường Cách mạng vô cùng gian lao và thử thách từ ngày thành lập đến nay, thêm tin tưởng tuyệt đối vào con đường đi lên của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh, tin tưởng vào một tương lai tươi sáng trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, góp phần quan trọng thực hiện khát vọng phát triển vì một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường.

Trần Văn Đang - Tổ quốc vinh danh Anh
Theo dòng sự kiện

Trần Văn Đang - Tổ quốc vinh danh Anh

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

“Chung một bóng cờ” kết thúc bằng những trang vàng đặc biệt nhằm vinh danh 51 nhân vật tiêu biểu cho 21 năm đấu tranh chống Mỹ cứu nước của nhân dân miền Nam. Trong đó Liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Đang là người hy sinh trẻ nhất, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho thanh niên thời đại Hồ Chí Minh.

Nhìn thẳng sự thật để giải quyết thực tiễn
Theo dòng sự kiện

Nhìn thẳng sự thật để giải quyết thực tiễn

Bày tỏ vui mừng khi người đứng đầu Đảng trong bài viết “Rạng rỡ Việt Nam” đã “điểm trúng huyệt” các vấn đề tồn tại của Đảng, của đất nước, nhà giáo ưu tú, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, nguyên ĐQBH Khóa VIII, Chủ tịch Hội đồng đại học - Đại học Duy Tân Lê Công Cơ nhấn mạnh: nhìn lại 7 nhóm giải pháp của Tổng Bí thư Tô Lâm, tôi cho rằng, người đứng đầu Đảng ta đã nhìn thẳng sự thật để giải quyết thực tiễn; đó mới thực sự là đổi mới để bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Phát hành cuốn sách của Tổng Bí thư Tô Lâm về người Công an cách mạng
Theo dòng sự kiện

Phát hành cuốn sách của Tổng Bí thư Tô Lâm về người Công an cách mạng

Chiều 3.2, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ giới thiệu, phát hành cuốn sách “Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân - Sáng ngời tư cách người Công an cách mạng” của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Tranh cổ động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Nguồn ITN
Quốc hội và Cử tri

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng Cộng sản Đông Dương

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng họp từ ngày 11 đến 19.2.1951 tại xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang. Dự Đại hội có 158 đại biểu chính thức, 53 đại biểu dự khuyết thay mặt cho 766.349 đảng viên. Tham dự đại hội có các đoàn đại biểu của Đảng cộng sản Trung Quốc, Đảng cộng sản Thái Lan.

Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định thắng lợi của Cách mạng Việt Nam
Chính trị

Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định thắng lợi của Cách mạng Việt Nam

Trong suốt 95 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo sự nghiệp cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đưa nhân dân Việt Nam thoát khỏi sự áp bức, bóc lột và thực sự trở thành người chủ của đất nước, mở ra kỷ nguyên mới của lịch sử dân tộc, từng bước đi lên chủ nghĩa xã hội… Đó là khẳng định của chuyên gia, nhà quản lý ở Lào, người từng có nhiều năm sinh sống, học tập và nghiên cứu tại Việt Nam.