Thực hiện Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ

Lý luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ ra những căn bệnh của những “kẻ thù bên trong” đó là tính “kiêu ngạo cộng sản” của không ít đảng viên, đó là trình độ học vấn thấp kém, bệnh kinh nghiệm chủ nghĩa; là quan liêu xa thực tế, xa cấp dưới và xa dân, chỉ làm việc theo kiểu bàn giấy; là không biết “tính toán tiền nong cho cẩn thận và thành thực”; là không chịu “chi tiêu tiết kiệm”, là “lười biếng”, “tham ô” và không “làm theo kỷ luật”. Chính Lê-nin đã từng khẳng định: “Nếu còn có một hiện tượng như nạn hối lộ, nếu còn có thể hối lộ được…” thì “mọi biện pháp đều sẽ lơ lửng trên không trung, sẽ hoàn toàn không mang lại kết quả gì cả. Một đạo luật chỉ có thể đưa đến kết quả xấu hơn, nếu trên thực tiễn nó được đem áp dụng trong điều kiện nạn hối lộ còn được dung thứ và đang thịnh hành”, đó là bệnh hình thức, sa vào chủ nghĩa cá nhân, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Hội nghị công bố quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của hệ thống chính trị thành phố Hải Phòng; gặp mặt, biểu dương cán bộ nghỉ hưu trước tuổi. Ảnh: Đ. Thanh
Hội nghị công bố quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của hệ thống chính trị thành phố Hải Phòng; gặp mặt, biểu dương cán bộ nghỉ hưu trước tuổi. Ảnh: Đ. Thanh

Để sắp xếp bộ máy thực sự hiệu quả, một giải pháp mang tính quyết định đó chính là việc cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, chuẩn hóa gắn với chuyển đổi số. Theo đó, cần có sự đánh giá công tâm, khách quan để gạn đục khơi trong, lựa chọn những người thực sự hồng, chuyên để tiếp tục công tác. Bên cạnh đó, cũng cần giải pháp loại bỏ ra khỏi bộ máy sau sắp xếp những kẻ cơ hội, yếu kém năng lực, phẩm chất đạo đức, chưa được chuẩn hóa. Muốn làm được việc này, cần thanh tra, kiểm tra để có căn cứ đánh giá cụ thể, về bằng cấp có thể rà soát chất lượng. Sớm ban hành quy định về khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố trí cán bộ ở từng cấp, từ Trung ương tới cơ sở, từng loại hình để chủ động rà soát, xác định rõ vị trí để có thể bố trí ngay sau sắp xếp.

Nên chăng, đối với các vị trí chủ chốt có sự đánh giá qua thi cử công khai để lựa chọn người xứng đáng theo quy chuẩn vì việc tìm người, lượng tài trao chức, giảm lý luận suông mà làm việc phải có sản phẩm cụ thể. Song hành với đó là đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ. Tuyệt đối không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đánh giá cán bộ. Cùng với đó, tiếp tục cải cách tiền lương để xác định mức lương xứng đáng theo vị trí việc làm.

Khi nói về cải tiến bộ máy Nhà nước, V.L.Lê-nin đã nhấn mạnh: "Phải tuân theo quy tắc này: thà ít mà tốt...”. Khi trích dẫn nội dung này, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định:“Tôi biết rằng giữ vững quy tắc ấy và vận dụng được nó vào tình hình thực tế của chúng ta là khó khăn... Tôi biết rằng sẽ phải kháng cự một cách mãnh liệt, sẽ phải tỏ ra kiên trì phi thường... Song tôi vẫn tin chắc rằng chỉ có tiến hành công tác đó, chúng ta mới có thể xây dựng được một nước cộng hòa thật sự xứng danh là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô-Viết".

Đúng như nhận định của Tổng Bí thư, nếu vận dụng quy tắc của V.I.Lê-nin vào thực tiễn sắp xếp của Việt Nam hiện nay đúng là rất khó khăn. Là một cán bộ trong guồng quay ấy, bản thân tôi cũng nhận thức sâu sắc rằng đã là cách mạng thì phải có những người lính tiên phong, mà cuộc cách mạng này nếu ai cảm thấy mình không còn phù hợp theo quy chuẩn, bằng cấp, nhất là trình độ công nghệ thông tin thì hãy đứng sang một bên, để nhường đường cho thế hệ trẻ, những người tâm huyết trách nhiệm, đủ đức, đủ tài tiếp tục gánh vác sứ mệnh ấy, đừng làm kẻ “ngăn cản bước xe lăn”. Người được giữ lại cần tiếp tục trau dồi bản thân để xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Bởi tôi tin chắc tới đây thì với quy định mới về đánh giá, tiêu chuẩn, chắc chắn bộ máy mới sẽ động chứ không tĩnh, quy luật đào thải sẽ không ngừng nghỉ, nếu ai không tu dưỡng rèn luyện sẽ bị đánh bật ra khỏi đường ray” - Phó Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh Nguyễn Thị Thùy phân tích.

Thể chế phải đi trước

Một nhiệm vụ rất quan trọng trong thực hiện sắp xếp bộ máy theo tinh thần Kết luận 127 đó chính là việc hoàn thiện thể chế theo tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng". Khối lượng công việc được người đứng đầu Đảng ta xác định là khổng lồ, có những việc khó chưa được thí điểm. Theo đó, hoàn thiện thể chế phải đi trước một bước để tạo khung khổ pháp lý cho bộ máy mới vận hành trơn tru. Cùng với sắp xếp, tinh gọn, việc rà soát các quy định pháp luật liên quan để chủ động chuẩn bị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới theo đúng quy định, bảo đảm chủ trương của Đảng được triển khai nhanh nhất sau khi được Trung ương thống nhất thông qua các phương án sắp xếp là điều vô cùng cấp thiết.

Trước mắt, bảo đảm lộ trình sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện và nhập xã, Trung ương cần có sự chỉ đạo quyết liệt để Hiến pháp được sửa đổi theo đúng quy trình, bảo đảm chất lượng dẫn đường cho việc sửa đổi các luật và văn bản pháp quy làm cơ sở pháp lý cho bộ máy mới hoạt động là việc cần làm nhất hiện nay. Trong đó, một số luật mới Quốc hội vừa thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín cũng cần được xem xét để điều chỉnh ngay. Việc điều chỉnh Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) cần bám sát tinh thần kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tổ chức, hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị, gắn với tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Ngoài ra, cần quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm kiểm tra, giám sát, cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp. Sau khi bộ máy mới đi vào hoạt động, cần có ngay văn bản quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong bộ máy, bảo đảm sự phân biệt rõ cấp ban hành chủ trương, chính sách, pháp luật với cấp tổ chức thực hiện.

Giữa khối lượng công việc khổng lồ ấy, ngoài nhân lực, thể chế, việc ban hành chính sách phù hợp để có sự ghi nhận và “đền bù” xứng đáng với những cán bộ, công chức rời khỏi bộ máy cũng là vấn đề lớn được đặt ra. Bảo đảm công bằng, khuyến khích cán bộ, công chức nghỉ trước thời hạn sẽ tiêu tốn một khoản kinh phí không nhỏ từ ngân sách nhà nước. “Cần soát xét kỹ, phân loại đối tượng cụ thể để tính toán chính xác. Cùng với chi trả, cần có cơ chế kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ” - ông Lê Văn Tâm, huyện K’rông Năng, Đắk Lắk kiến nghị.

Nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã đồng nghĩa với việc một loạt trụ sở sẽ bị bỏ trống. Phương án xử lý đất đai, tài sản công sau sáp nhập như thế nào cũng là bài toán đặt ra. Đây cũng là điều cần thiết để dọn dẹp “cái cũ”, gọn gàng phù hợp với bộ máy đã được tinh gọn mạnh, tiến tới hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả như mục tiêu mà cuộc cách mạng sắp xếp bộ máy đã đặt ra trong bối cảnh nước ta hiện nay.

Quốc hội và Cử tri

Huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng
Chính sách và cuộc sống

Huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng

Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với chủ đề Nhà nước kiến tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm nay, nước ta đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, đạt 2 con số vào những năm tiếp theo và thực hiện mục tiêu tổng quát đạt 2 mục tiêu 100 năm theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Để làm được điều này, không chỉ khu vực Nhà nước, các địa phương, các doanh nghiệp FDI mà tất cả các cấp, các ngành, các loại hình, khu vực doanh nghiệp đều phải tăng trưởng.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN
Quốc hội và Cử tri

Sẽ giúp khắc phục triệt để chồng chéo về nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, tổ chức trung gian cồng kềnh, tạo đà cho phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN cho rằng, việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW là quan điểm chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và khoa học trước yêu cầu tất yếu về đổi mới mô hình quản lý Nhà nước. Định hướng sắp xếp này sẽ giúp khắc phục triệt để sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cơ hội cải cách môi trường kinh doanh

“Việc xây dựng nhà ở xã hội không chuyển biến hoặc chuyển biến rất chậm" - đây là nhận xét của Thủ tướng tại Hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội vừa diễn ra. Chia sẻ của đại diện các doanh nghiệp cho thấy, một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là chuyện thủ tục.

Cơ hội để an cư, lạc nghiệp
Chính sách và cuộc sống

Cơ hội để an cư, lạc nghiệp

Theo Quyết định số 444/QĐ-TTg ngày 27.2 của Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu số căn hộ các địa phương phải hoàn thành giai đoạn 2025 - 2030 là 995.445 căn hộ. Trong đó năm 2025 là 100.275 căn hộ, năm 2026 là 116.347 căn hộ, năm 2027 là 148.343 căn hộ, năm 2028 là 172.402 căn hộ; năm 2029 là 186.917 căn hộ và năm 2030 là 271.161 căn hộ.

Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Phan Xuân Sơn - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Theo dòng sự kiện

Thời điểm chín muồi để không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh

Theo GS.TSKH PHAN XUÂN SƠN - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra tại Kết luận số 127-KL/TW rất triệt để, có tính cách mạng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nguyện vọng của các nhà khoa học và nhân dân. Do đây là công việc hệ trọng, nên việc thực hiện cần được tiến hành một cách chắc chắn với quyết tâm cao và từng bước cụ thể gồm sắp xếp, vận hành và phát huy hiệu quả của bộ máy mới.

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu

Nguyễn Ngọc Thái, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Nam

Hiện nay, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đây là một cuộc cách mạng toàn diện, nhằm xây dựng hệ thống chính trị "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả", đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới. Để đạt được mục tiêu đề ra, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Quang cảnh hội thảo
Quốc hội và Cử tri

Khắc phục điểm nghẽn quản lý chất lượng, nâng sức cạnh tranh của các ngành hàng

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước ngày càng đối mặt với nhiều quy định, yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại các thị trường nước ngoài. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa là cần thiết nhằm khắc phục điểm nghẽn trong quản lý chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của các ngành hàng.

Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS Vũ Văn Phúc
Quốc hội và Cử tri

Yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS VŨ VĂN PHÚC cho biết: Việc triển khai mạnh mẽ, ứng dụng những thành tựu tiên tiến, hiện đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số... một cách quyết liệt, có hiệu quả trong thực tiễn cũng là tiền đề quan trọng để nước ta sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của thời kỳ phát triển mới, đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện giúp chính sách Nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn
Quốc hội và Cử tri

Đưa chính sách đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn

Hiện nay, cả nước đang tập trung sắp xếp, tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn. Trong đó, việc nghiên cứu tổ chức lại chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện là một bước đi đúng đắn, không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách, mà còn tạo điều kiện để các địa phương phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, giúp chính sách nhà nước đến với người dân nhanh hơn, kịp thời hơn.

KTS Nghiêm
Quốc hội và Cử tri

Sớm đưa ra trình tự thực hiện sáp nhập tỉnh

“Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới nên rất cần xem xét để có cách quản trị mới. Bên cạnh việc sắp xếp quận huyện, phường xã, đổi mới cơ cấu tổ chức thì vấn đề sắp xếp lại cấp tỉnh là cần thiết. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, trong khi thời gian không có nhiều, cần sớm đưa ra trình tự để làm cơ sở triển khai”, KTS. ĐÀO NGỌC NGHIÊM, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nêu ý kiến.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tránh sáp nhập cơ học

Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã. Đây là chủ trương, nhưng cũng là yêu cầu cấp thiết trong cách mạng tinh gọn bộ máy hiện nay. Tuy vậy, để bảo đảm hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy, việc sáp nhập cần tính toán cẩn trọng, tránh sáp nhập một cách cơ học.

AMH
Lập pháp

Xác định rõ tiêu chí khi sáp nhập tỉnh

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh. TS. VÕ KIM CƯƠNG, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, sáp nhập tỉnh là chủ trương rất cần thiết, ông “hoàn toàn ủng hộ” và nhấn mạnh cần phải xây dựng được hệ tiêu chí, tránh sáp nhập cơ học.

Cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính
Chính sách và cuộc sống

Cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính

Thế giới hiện có 121 trung tâm tài chính đang cạnh tranh mạnh mẽ để vươn lên vị trí hàng đầu. Khi được thành lập, trung tâm tài chính của Việt Nam làm thế nào để có thể giành lợi thế trong cuộc đua tranh đó? Câu hỏi này thực sự mang tính then chốt trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập và hoạt động của trung tâm tài chính tại Việt Nam.