Giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH và một số công trình quan trọng quốc gia:

Làm rõ khó khăn, vướng mắc, rút ra bài học kinh nghiệm về ban hành, thực thi chính sách

Quá trình thực hiện các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã cho thấy những hiệu quả bước đầu. Tuy nhiên, Đoàn giám sát đề nghị, tỉnh tiếp tục hoàn thiện báo cáo, trong đó làm rõ những khó khăn, vướng mắc khi triển khai chính sách để rút ra những bài học kinh nghiệm trong ban hành và thực thi chính sách. 

Chi trả đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm

Nghị quyết số 43/2022/QH15 được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, trong bối cảnh đặc biệt nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19. Tại Nghị quyết này đã tập hợp những chính sách hỗ trợ bài bản, toàn diện được xây dựng dựa trên cả kinh nghiệm thực tiễn và những luận cứ khoa học đúc kết từ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam tổ chức cuối năm 2021. Ngay sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện, qua đó, đã mang lại những kết quả tích cực. 

Tại tỉnh Bắc Ninh, báo cáo với Đoàn giám sát của Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang khẳng định, Nghị quyết số 43/2022/QH15 được Quốc hội ban hành kịp thời đã góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà thực tiễn đặt ra. Với việc ban hành Nghị quyết này tại Kỳ họp bất thường đầu tiên được tổ chức trong lịch sử Quốc hội cũng đã thể hiện sâu sắc hình ảnh một Quốc hội năng động, hành động, trách nhiệm, vì người dân, vì đất nước.

Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cho thấy, nhiều chính sách đã giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, phục hồi và thậm chí, còn mở rộng được các hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế của tỉnh phục hồi, phát triển sau đại dịch Covid - 19. Bắc Ninh đã quan tâm triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, với số vốn hỗ trợ được giải ngân trong hai năm 2022, 2023 lên tới gần 1.650 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện chính sách miễn, giảm thuế giá trị gia tăng 2% và 4 chính sách cho vay ưu đãi để bổ sung cho chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đạt kết quả ấn tượng nhất.

“Trong năm 2022, số thuế giá trị gia tăng giảm cho doanh nghiệp và cá nhân, hộ kinh doanh lên đến 882.552 triệu đồng. Tiếp tục triển khai chính sách này, trong năm 2023 giảm số tiền thuế cho doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh đạt 767.507 triệu đồng. Tỉnh Bắc Ninh được Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam điều chỉnh bổ sung tăng thêm 270 tỷ đồng nguồn vốn triển khai chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, đến nay đã giải ngân đạt 100% nguồn vốn này. Đặc biệt, các chính sách đều được triển khai đúng mục tiêu, đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nói.

Gỡ nút thắt để doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ vay vốn

Nhận diện rõ các vướng mắc, khó khăn và đề xuất các giải pháp tháo gỡ từ thực tiễn thực hiện Nghị quyết của Quốc hội cũng là một trong những mục tiêu được Đoàn giám sát của Quốc hội đặt ra khi làm việc với tỉnh Bắc Ninh. Trong đó, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh – Phó Trưởng Đoàn giám sát lưu ý, tại báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về thực hiện chính sách hỗ trợ 2% lãi suất cho vay đã nhận định “bên cạnh những nguyên nhân khách quan do “tâm lý e ngại của khách hàng về hồ sơ thủ tục và việc hậu kiểm” thì cũng có một số ngân hàng thương mại chậm triển khai chính sách, công tác triển khai chưa hiệu quả, công tác truyền thông chưa được chú trọng, không đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các khách hàng”. Vậy, những tồn tại, hạn chế này có xảy ra khi địa phương triển khai thực hiện chính sách này không?"

Giải trình với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tấn Phượng nêu rõ, ngay sau khi Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các nghị định hướng dẫn của Chính phủ được ban hành, UBND tỉnh Bắc Ninh đã làm việc với đại diện các ngân hàng thương mại và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó xác định trên 1.800 doanh nghiệp thuộc đối tượng được thụ hưởng chính sách này. Tuy nhiên, một doanh nghiệp thường có doanh thu đến từ nhiều hoạt động khác nhau nên xác định hoạt động nào được hỗ trợ vay vốn cũng là “câu chuyện” với họ, chưa kể tâm lý e ngại với thực hiện các quy trình, thủ tục, việc hậu kiểm sau này. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tiếp cận gói hỗ trợ này thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất, khi một đơn vị đã được xác nhận vay vốn thuộc lĩnh vực được nhận hỗ trợ lãi suất thì có thể cho phép khấu trừ luôn trên bảng tính lãi của ngân hàng thương mại, góp phần giảm thủ tục, tránh phiền hà cho doanh nghiệp.

Liên quan đến việc thực hiện một số dự án trọng điểm, tỉnh Bắc Ninh cho biết, trên địa bàn tỉnh có các dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B kết nối thành phố Bắc Ninh qua các khu công nghiệp với QL.3 mới; ĐT.277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường vành đai 4 là sử dụng vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo quy định của Nghị quyết số 43/2022/QH15 thì các dự án này được phép áp dụng một số cơ chế đặc thù về chỉ định thầu, cấp phép khai thác mỏ, phân cấp quản lý thực hiện đoạn tuyến đường cao tốc... Tuy nhiên, tỉnh Bắc Ninh đã không áp dụng các cơ chế đặc thù. Lý do là bởi việc thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư với cư dân nông thôn rất khác so với tại khu vực đô thị. Mỗi thôn làng đều gắn với nhiều di tích lịch sử, di tích tôn giáo, cộng với sự khác biệt về lề lối, truyền thống... nên rất khó để dồn các hộ gia đình vào một khu vực định cư tập trung. Do vậy, tỉnh quyết định áp dụng quy trình đầu tư công thông thường để ổn định cuộc sống người dân, tránh rủi ro về mặt pháp lý.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện di dời phần mộ chí để thực hiện các dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn sát sao các sở ngành, địa phương xây dựng quy hoạch tốt khu vực quy tụ mới, nên nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chủ động ứng ngân sách địa phương triển khai đền bù; nắm bắt kịp thời nguyện vọng người dân... Nhờ đó, tỷ lệ thực hiện ở mức cao.

Có thể thấy, tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng báo cáo về thực hiện các chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ theo đề cương của Đoàn giám sát, trong đó chú ý đưa số liệu cụ thể về thực hiện, tiến độ giải ngân; nêu thẳng thắn về nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội. Nhưng, do hầu hết các số liệu thực hiện chính sách trên địa bàn tỉnh còn khá khiêm tốn, nên Trưởng Ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục rà soát, bổ sung báo cáo để gửi Đoàn giám sát trước ngày 15.3.2024, qua đó làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc khi triển khai, để Đoàn giám sát tổng hợp, rút ra những bài học kinh nghiệm trong ban hành và thực thi chính sách.

Quốc hội và Cử tri

Nhìn nhận quảng cáo thực sự là ngành công nghiệp văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Nhìn nhận quảng cáo thực sự là ngành công nghiệp văn hóa

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, chiều nay, 25.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Việt Nam đang thúc đẩy công nghiệp văn hóa và quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa. Trong bối cảnh đó, theo các đại biểu Quốc hội, cần có các quy định phù hợp. Quản lý phải đi đôi với phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực này phát huy vai trò.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, ĐBQH TP. Cần Thơ, tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11
Chính sách và cuộc sống

Ưu đãi cho công nghiệp công nghệ số

Cuối tuần qua, Quốc hội đã thảo luận tổ về dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số. Tại Tổ 8 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ và các tỉnh Điện Biên, Vĩnh Long, Kon Tum), chính sách phát triển công nghiệp công nghệ số là nội dung nhiều đại biểu quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia.
Diễn đàn Quốc hội

Trân trọng giá trị của hòa bình, cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Sân bay quốc tế Pochentong, thủ đô Phnom Penh chiều 21.11 rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự hai hội nghị quốc tế quan trọng do Campuchia đăng cai tổ chức. Với gần 30 hoạt động, chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương, không chỉ củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam - Campuchia, làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và nâng cao hợp tác với các đảng chính trị ở khu vực châu Á mà còn chuyển tải những thông điệp về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đến với các chính đảng, nghị viện, nghị sĩ các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
Diễn đàn Quốc hội

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 (ICAPP 12) của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11). Trao đổi với PV tháp tùng Đoàn, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN ĐỐI NGOẠI VŨ HẢI HÀ khẳng định, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài” ngày càng tốt đẹp.

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh
Quốc hội và Cử tri

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh

Để ngăn chặn tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ em, tại hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức sáng 24.11, các đại biểu cho rằng, rất cần có các giải pháp đồng bộ, trong đó, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường là vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết
Chính sách và cuộc sống

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết

Doanh nghiệp nhà nước có vị trí, vai trò quan trọng nhưng thực tế “định vị” này chưa tương xứng với tiềm lực, nguồn lực. Và trong bối cảnh nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước là đòi hỏi khách quan, cấp thiết.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...