Dự thảo Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi):

Phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước - nhà nghiên cứu - doanh nghiệp

Trong dự thảo Luật Khoa học và công nghệ (sửa đổi) lần này phải phát huy cho được mối quan hệ giữa "ba nhà": Nhà nước - nhà nghiên cứu - nhà doanh nghiệp. Đặc biệt, không nên hành chính hóa các cơ chế hợp tác giữa "ba nhà", trong đó Nhà nước giữ vai trò xúc tác, kiến tạo môi trường, hệ sinh thái và các hoạt động hợp tác để sử dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu giữa nhà nghiên cứu với doanh nghiệp theo cơ chế thỏa thuận, hợp đồng.

Đây là đề nghị của các đại biểu, chuyên gia khi tham dự Hội thảo lấy ý kiến về định hướng chính sách lớn trong sửa đổi Luật Khoa học và Công nghệ do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức.

Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ chưa được đưa ra thị trường

Các đại biểu dự Hội thảo nêu rõ, việc sửa đổi Luật Khoa học và Công nghệ là cần thiết, nhằm tạo hành lang pháp lý quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ theo cách tiếp cận toàn diện của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, thúc đẩy cả ba chức năng là tạo ra tri thức, ứng dụng tri thức và truyền bá tri thức mạnh mẽ hơn trong đời sống xã hội. Qua đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an ninh, an toàn cho quốc gia, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực để hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) đã nêu nhiều khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Dẫn nội dung này, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia -Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Xuân Hoài cho biết, một trong những hạn chế đó là: “Các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, ứng dụng, thương mại hóa kết quả khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo tạo ra giá trị gia tăng của sản phẩm, dịch vụ mới chỉ dừng ở nguyên tắc chung. Chính vì vậy, kết quả của hoạt động khoa học và công nghệ còn chưa được đưa ra thị trường, ứng dụng và thương mại hóa đúng với tiềm năng và chủ trương định hướng của Đảng, Nhà nước”. Do đó, trong lần sửa đổi này, dự thảo Luật Khoa học và công nghệ phải phát huy cho được mối quan hệ giữa "ba nhà": Nhà nước - nhà nghiên cứu - nhà doanh nghiệp. Không nên hành chính hóa các cơ chế hợp tác giữa "ba nhà", trong đó Nhà nước giữ vai trò xúc tác, kiến tạo môi trường, hệ sinh thái; các hoạt động hợp tác để sử dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu giữa nhà nghiên cứu với doanh nghiệp theo cơ chế thỏa thuận, hợp đồng.

Phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước - nhà nghiên cứu - doanh nghiệp -0
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: H. Ngọc

Thực tế cho thấy, nhiều quốc gia hiện đã và đang phát triển mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển, thương mại hóa, ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ vào quá trình phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng. Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia cho rằng, dự thảo Luật cần có chính sách thúc đẩy gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu và phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm đổi mới sáng tạo và hình thành, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

Dự thảo Luật nên quy định theo hướng đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến cấp phép, gia nhập hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, từ đó, khuyến khích, huy động nguồn lực đầu tư cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. 

Xác định đặc thù của ngành, lĩnh vực để áp dụng mức kinh phí hợp lý

Quan tâm đến vấn đề kinh phí dành cho nghiên cứu khoa học từ nguồn ngân sách nhà nước tại các viện nghiên cứu còn hạn chế so với yêu cầu thực tế, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển Nguyễn Lệ Thủy thẳng thắn, “dù cơ chế tài chính đã có thay đổi, nhưng vẫn theo mô hình quản lý hành chính đối với khoa học nên rất khó thực hiện, gây cản trở để các nhà khoa học tập trung sáng tạo. Cơ chế phân bổ ngân sách cho khoa học còn nhiều bất cập. Cơ chế “xin - cho” còn phổ biến, ảnh hưởng đến chất lượng học thuật, khả năng đổi mới và sáng tạo trong khoa học”.

Theo bà Nguyễn Lệ Thủy, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 03/2023/TT - BTC quy định lập dự toán, quản lý sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 02/2023/TT - BKHCN hướng dẫn một số nội dung chuyên môn phục vụ công tác xây dựng dự toán thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước. Song, các thông tư này chỉ giải quyết một số vướng mắc liên quan đến nội dung và định mức chi theo hướng phù hợp với thực tế. Trong khi đó, vẫn còn một số bất cập liên quan đến việc xác định mức kinh phí đối với một số nhiệm vụ cụ thể.

Đơn cử, “quy định về định mức xây dựng, phân bổ dự toán kinh phí đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước chưa phù hợp về định mức ngày công, xác định số lượng ngày công, định mức kinh phí quản lý chung của nhiệm vụ khoa học và công nghệ không phù hợp với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ có quy mô lớn, dự toán thực hiện các nhiệm vụ này thường có độ lệch so với thực tế tại thời điểm triển khai…” - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển nêu rõ.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, việc giải ngân hiện còn gắn liền với những quy định thiếu linh hoạt, thủ tục thanh quyết toán phức tạp, nhiều hồ sơ thanh quyết toán, đây là vấn đề mà các nhà khoa học đã nhiều lần đề cập. Về chính sách, chúng ta đã có quy định về việc khoán chi tới sản phẩm cuối cùng nhưng cơ bản quy định này vẫn chưa được thực hiện trên thực tế… Những hạn chế này cần được khắc phục trong dự thảo Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi).

Mặt khác, định mức nghiên cứu khoa học giữa khu vực miền núi cũng như đồng bằng, giữa nghiên cứu khoa học ở lĩnh vực nhân văn thấp hơn nghiên cứu khoa học ở lĩnh vực tự nhiên nên chưa khuyến khích được các nhà khoa học nghiên cứu đề tài, chương trình, dự án ở những vùng khó khăn. Từ những phân tích trên, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển đề xuất, dự thảo Luật cần xác định vào đặc thù của ngành, lĩnh vực, khu vực cụ thể để áp dụng mức kinh phí hợp lý.

Lập pháp

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

TS. Bắc
Kinh tế

Nâng quy mô dự án là mở không gian cho tư duy mới

Theo TS. NGUYỄN PHƯƠNG BẮC, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) có nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, việc nâng quy mô dự án chính là mở không gian cho tư duy mới, để thiết kế các dự án theo cách liên kết với nhau, mang tính tổng thể, tức là những dự án lớn. Điều này phù hợp với bối cảnh mới - bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét Báo cáo kết quả của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Quốc hội và Cử tri

Giải pháp căn cơ phát triển bền vững nhà ở xã hội

Trương Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 34/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới. Cùng với kết quả giám sát tối cao của Quốc hội, cần thực hiện các giải pháp căn cơ, dài hạn để phát triển bền vững nhà ở xã hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm được thực hiện nghiêm túc, công bằng

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) lần này đã bổ sung quy định bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Theo các đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá kỹ về tính hiệu quả xã hội khi quy định đây là loại bảo hiểm bắt buộc; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của công chứng viên hoặc tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp số tiền bồi thường từ bảo hiểm không đủ chi trả cho thiệt hại của khách hàng.

quang cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm minh bạch, đồng thuận trong quá trình triển khai quy hoạch

Dự thảo Luật quy định thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch trong vòng 30 ngày, nhưng chưa quy định về việc tiếp thu, phản hồi ý kiến như thế nào, vì vậy có ý kiến đề nghị, ban soạn thảo quy định rõ cơ chế tiếp nhận, xử lý phản hồi lại cho cộng đồng dân cư. Đồng thời, bổ sung quy định về việc tổ chức các cuộc đối thoại công khai giữa các cơ quan chức năng và người dân trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng ý kiến về quy hoạch, để bảo đảm minh bạch và đồng thuận, thuận lợi hơn trong quá trình triển khai quy hoạch.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
Xây dựng luật

Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản

Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.

Việc bổ sung quy định trong Luật Điện lực bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị điện lực
Xây dựng luật

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Sau gần 20 năm triển khai thi hành, Luật Điện lực hiện hành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng tâm sửa đổi Luật Điện lực là điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước
Xây dựng luật

Bảo đảm những mục tiêu quan trọng

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với mục đích hoàn thiện quy định pháp luật về điện lực, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, luật hóa định hướng chủ trương, chính sách về đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả; phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu phải khắc phục cho được "độ trễ" của chính sách
Lập pháp

Khắc phục “độ trễ” của chính sách

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời, khắc phục cho được “độ trễ” của chính sách, tránh tình trạng chính sách chậm đi vào cuộc sống là một trong những giải pháp căn bản, toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 38.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao
Quốc hội và Cử tri

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao

Nêu rõ trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực mới, đặt ra những thách thức về quản lý không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các khu vực trên thế giới, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, để bảo đảm phân định rõ ràng trách nhiệm và nghĩa vụ giữa người dùng, nhà cung cấp, nhà phát triển và bên triển khai, nên thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao.