DỰ THẢO LUẬT CÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ SỐ:

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao

Nêu rõ trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực mới, đặt ra những thách thức về quản lý không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các khu vực trên thế giới, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, để bảo đảm phân định rõ ràng trách nhiệm và nghĩa vụ giữa người dùng, nhà cung cấp, nhà phát triển và bên triển khai, nên thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao.

Chi tiết hóa các nguyên tắc đạo đức trong phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Tán thành với sự cần thiết xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, qua đó tạo động lực mới cho sự phát triển và hình thành quá trình xác lập phương thức sản xuất mới, tiên tiến, hiện đại; mở ra phương thức trong quản trị xã hội, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

pho-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-thi-thanh-dieu-hanh-phien-hopvqk-4053-6332.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu. Ảnh: Quang Khánh

Nhấn mạnh đây là luật rất mới, thuộc lĩnh vực chuyên sâu, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dự án Luật Công nghiệp công nghệ số trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám phải bảo đảm mục tiêu thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, công nghiệp công nghệ số; tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp và công nghệ số bứt phá; tạo nền tảng đóng góp vào chuyển đổi số, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời, khai thác hiệu quả và làm chủ các công nghệ lõi của cách mạng công nghiệp 4.0, tháo gỡ các khó khăn trong thực tiễn của ngành công nghiệp công nghệ số hiện nay.

Đáng chú ý, dự thảo Luật đã dành riêng Chương VI quy định về trí tuệ nhân tạo (AI). Quan tâm đến nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực mới, đặt ra những thách thức về quản lý không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các khu vực trên thế giới. Do đó, để bảo đảm phân định rõ ràng trách nhiệm và nghĩa vụ giữa người dùng, nhà cung cấp, nhà phát triển và bên triển khai, nên thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao.

"Việc quản lý các sản phẩm công nghệ số quan trọng đòi hỏi các tiêu chí được xác định rõ ràng, minh bạch". Nhấn mạnh như vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng đối với nội dung này.

tong-thu-ky-quoc-hoi-chu-nhiem-vpqh-bui-van-cuongvqk-4181-6571.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu. Ảnh: Quang Khánh

Cùng quan tâm đến vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, quy định về hệ thống trí tuệ nhân tạo được đánh giá sẽ mang lại các lợi ích to lớn cho con người nhưng đây cũng là một lĩnh vực rất phức tạp và có nhiều rủi ro.

Đánh giá những quy định tại Chương VI dự thảo Luật chưa đủ mạnh mẽ để bảo đảm cho việc phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo diễn ra một cách có trách nhiệm và có đạo đức, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị, cần bổ sung các quy định nhằm hạn chế rủi ro của trí tuệ nhân tạo. Cụ thể, xem xét chi tiết hóa các nguyên tắc đạo đức như công bằng, minh bạch, trách nhiệm, an toàn và bảo mật trong phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Cùng với đó, xây dựng cơ chế giám sát việc tuân thủ các nguyên tắc đạo đức của trí tuệ nhân tạo như thành lập Hội đồng Đạo đức hay trí tuệ nhân tạo độc lập, bao gồm các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực: công nghệ, luật, đạo đức, xã hội học...

Đồng thời, cần cân nhắc kỹ lưỡng quy định về dán nhãn sản phẩm công nghệ số tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo tại Điều 66 của dự thảo Luật; làm rõ thêm nội hàm thế nào là sản phẩm tạo ra bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo, không quy định chung chung, dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc thi hành.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu về trách nhiệm khi sự cố trí tuệ nhân tạo xảy ra. “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giao thông thông minh, xe tự lái... khi có sự cố xảy ra hoặc tai nạn thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Chủ xe, chủ sở hữu trí tuệ nhân tạo hay người phát triển nội dung này?”, Tổng Thư ký Quốc hội nêu ví dụ.

Rà soát kỹ lưỡng quy định về tài sản số

Về tài sản số, Điều 14 dự thảo Luật quy định “Tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản phù hợp với quy định pháp luật dân sự, sở hữu trí tuệ và pháp luật khác có liên quan”.

toan-canh-phien-hop-2-7016.jpg
Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: Quang Khánh

Đồng tình với việc đưa khái niệm về tài sản số vào dự thảo Luật, song, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh lưu ý, phải nghiên cứu để đồng bộ với hệ thống pháp luật, đặc biệt là quy định về tài sản tại Bộ luật Dân sự. Cụ thể, Bộ luật Dân sự hiện mới chỉ quy định tài sản là vật, là tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản, còn tài sản số chưa được phân loại thuộc những tài sản được quy định trong Bộ luật Dân sự.

Thống nhất với cách tiếp cận như Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã nêu, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, đây là lần đầu tiên tài sản số được đề cập trong một dự án luật. Theo ông, nếu dự thảo Luật không đề cập đến tài sản số thì lại thiếu vì đây là một xu hướng phát triển mới của cả thế giới, nếu không ghi nhận vào luật này thì không có luật nào phù hợp. Nhưng cách điều chỉnh về tài sản số như tại Điều 14 dự thảo Luật và Mục 3 của Chương II cần phải rà soát thêm, bởi phải gắn với Bộ luật Dân sự. Hiện nay, Bộ luật Dân sự quy định rất cụ thể về tài sản, đây là một chế định rất cơ bản của pháp luật dân sự.

chu-nhiem-uy-ban-phap-luat-hoang-thanh-tung-6-621.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Quang Khánh

“Nếu định nghĩa riêng như tại Điều 14 mà không gắn với quy định tại Điều 105 của Bộ luật Dân sự thì sẽ không bảo đảm tính đồng bộ và không áp dụng được các chế định khác của pháp luật dân sự đối với tài sản đã được quy định trong Bộ luật Dân sự, pháp luật dân sự cho tài sản số, như vậy sẽ cắt đứt kết nối giữa tài sản số với các quy định chung về tài sản”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật chỉ rõ.

Từ những phân tích nêu trên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị, cần nghiên cứu thêm về quy định liên quan đến tài sản số để có sự kết nối với Bộ luật Dân sự và pháp luật về sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, thống nhất theo tinh thần quy định về nguyên tắc, bởi lĩnh vực này còn phát triển và thế giới cũng đang nghiên cứu, nếu quy định một cách chi tiết trong dự thảo Luật thì sẽ nhanh chóng bị lỗi thời.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, cần thực hiện nghiêm Quy định 178 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Do tính chất mới, đặc thù và biến đổi nhanh của công nghệ số nên cần rà soát để thực hiện đúng quan điểm, không luật hóa các vấn đề chưa ổn định do các quan hệ kinh tế - xã hội đang trong quá trình vận động và chỉ quy định những vấn đề đã chín, đã rõ, đã được thực tiễn chứng minh là đúng, có sự đồng thuận và thống nhất cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần nghiên cứu kỹ lưỡng, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế để quy định khả thi về nguồn nhân lực công nghệ số, khung năng lực công nghệ số, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, tài sản số, công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Quốc hội và Cử tri

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm minh bạch cơ chế trong thực hiện

Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản chiều 5.11, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị cần quy định cụ thể trong luật, hoặc giao cho Chính phủ, bộ, ngành chức năng quy định cụ thể về trình tự, thủ tục giải quyết việc cấp phép khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác trong trường hợp mất quyền ưu tiên quy định tại khoản 2 Điều 50 về Quyền ưu tiên đối với tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản, bảo đảm minh bạch cơ chế trong thực hiện.

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận tại Hội trường
Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục cơ cấu lại ngân sách theo hướng bền vững

Nhấn mạnh 2025 là năm cuối nhiệm kỳ, kết quả thực hiện ngân sách, chính sách tài khóa của năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025, các đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện pháp luật về thu, chi ngân sách nhà nước, cơ cấu lại ngân sách theo hướng bền vững, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý ngân sách nhà nước.

Đề xuất kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan: Cần phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ Quốc phòng
Ý kiến đại biểu

Đề xuất kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan: Cần phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ Quốc phòng

Tham gia phát biểu tại Hội trường về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam sáng 5.11, đại biểu Thái Thị An Chung (Nghệ An) cho rằng: Việc nâng hạng tuổi được Bộ Quốc phòng tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở các phương án tăng tuổi...; đồng thời, nên phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc kéo dài độ tuổi của sĩ quan tại ngũ trong các trường hợp đặc biệt cần thiết.

Phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước sáng 4.11.2024
Chính sách và cuộc sống

Chọn nhầm người là lãng phí lớn nhất

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước của Quốc hội hôm qua, 4.11, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ hoàn toàn nhất trí với quan điểm và thông điệp đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm về công cuộc chống lãng phí bởi thực tế cho thấy, lãng phí đang thực sự ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Ưu tiên đầu tư các công trình giao thông và thủy lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế
Ý kiến đại biểu

Ưu tiên đầu tư các công trình giao thông và thủy lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế

Thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, ĐBQH Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau) kiến nghị sớm đầu tư giai đoạn 2 của hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé; ưu tiên đầu tư hệ thống đê biển...; đồng thời, sớm báo cáo Chính phủ về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, trong đó có lộ trình cụ thể để triển khai ngay trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đánh giá đúng đắn về nỗ lực giải quyết vi phạm IUU
Ý kiến đại biểu

Đánh giá đúng đắn về nỗ lực giải quyết vi phạm IUU

Tranh luận tại phiên họp chiều nay, 4.11 về ý kiến của đại biểu Châu Quỳnh Dao (Kiên Giang) liên quan đến công tác quản lý nghề cá và hải sản của Việt Nam, đại biểu Phạm Phú Bình (Nghệ An) cho rằng: Mặc dù có một số vi phạm được phản ánh, nhưng quyết tâm chính trị và những nỗ lực từ Trung ương đến địa phương đã và đang được thực hiện mạnh mẽ... nhằm giải quyết dứt điểm các vi phạm liên quan đến IUU. Do đó, cần đánh giá đúng đắn về những nỗ lực này.

Cần chính sách hỗ trợ người dân sử dụng xe điện
Ý kiến đại biểu

Cần chính sách hỗ trợ người dân sử dụng xe điện

Phát biểu thảo luận tại hội trường chiều nay (4.11) về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, ĐBQH Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) đề nghị Chính phủ quan tâm có chính sách khuyến khích doanh nghiệp và Nhân dân tham gia đầu tư xây dựng trạm sạc bằng các cơ chế, chính sách về đất đai, thuế; ưu tiên giá tiền điện ở các trạm sạc xe điện… nhằm lan tỏa, khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

Xác định rõ một trong ba đột phá chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Ý kiến đại biểu

Xác định rõ một trong ba đột phá chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) nhất trí với 11 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 do Thủ tướng Chính phủ báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp và đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng mới.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) phát biểu thảo luận. Ảnh: Hoàng Quỳnh
Quốc hội và Cử tri

Đề nghị xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại do thiên tai

Đề nghị, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước quan tâm các vấn đề: Cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại; bổ sung nguồn lực thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi cho Ngân hàng Chính sách xã hội; hướng dẫn cách thức xác định mức độ thiệt hại xảy ra trên phạm vi rộng, do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng... Đây là ý kiến của ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, ngày 4.11.

Ưu tiên công tác đào tạo nguồn nhân lực cho phòng, chống thiên tai
Ý kiến đại biểu

Ưu tiên công tác đào tạo nguồn nhân lực cho phòng, chống thiên tai

Đánh giá phòng, chống thiên tai là một trong những nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu để bảo đảm phát triển bền vững đất nước, sự yên bình và ổn định của xã hội, ĐBQH Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) đề xuất, Chính phủ sớm ban hành một nghị định về công tác đào tạo nguồn nhân lực cho phòng chống thiên tai, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ tham gia học tập, nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực này.

ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa-Vũng Tàu)
Ý kiến đại biểu

Nâng cao năng lực thực thi, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được trao quyền

ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Trong năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, quyết sách của Quốc hội, sự điều hành năng động, sáng tạo, sát sao, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, dự kiến cả năm đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu chủ yếu, tăng trưởng GDP ước đạt 6,8-7%, thu ngân sách nhà nước ước tăng trên 10% - những con số vượt mong đợi trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn.

Thực hiện nghiêm việc chống lãng phí, có giải pháp đồng bộ, đột phá tiếp sức cho doanh nghiệp
Diễn đàn Quốc hội

Thực hiện nghiêm việc chống lãng phí, có giải pháp đồng bộ, đột phá tiếp sức cho doanh nghiệp

Hôm nay, Quốc hội dành trọn một ngày để thảo luận về 4 nội dung, trong đó có đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Đánh giá cao những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024, song các đại biểu cũng thẳng thắn đề nghị Chính phủ cần triển khai các giải pháp đồng bộ, đột phá để tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là thực hiện hiệu quả việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tránh xảy ra lãng phí về nguồn lực.

Luật hóa quy định ngân sách nhà nước đóng BHYT cho người dân vùng an toàn khu cách mạng
Quốc hội và Cử tri

Luật hóa quy định ngân sách nhà nước đóng BHYT cho người dân vùng an toàn khu cách mạng

Tham gia thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc kiến nghị, Chính phủ cần quan tâm luật hóa quy định ngân sách nhà nước đóng BHYT đối với người dân sinh sống tại vùng an toàn khu cách mạng (CT229) ngay trong dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) và có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân phát triển kinh tế - xã hội.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu Hoàng Quốc Khánh phát biểu ý kiến tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Bố trí đủ nguồn lực khắc phục các khu vực nguy cơ sạt lở cao

Tham gia ý kiến trong phiên thảo luận tại hội trường chiều nay, 4.11 về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh đề nghị bố trí đủ nguồn lực giải quyết dứt điểm trong năm 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 đối với các khu vực nguy cơ sạt lở cao đã được các địa phương rà soát cần phải di chuyển ngay.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lã Thanh Tân phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bãi bỏ những điều kiện kinh doanh không được ban hành đúng thẩm quyền

Phát biểu thảo luận tại hội trường trong phiên họp sáng nay, 4.11 về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lã Thanh Tân đề nghị Chính phủ chỉ đạo tiếp tục rà soát các điều kiện kinh doanh để phân loại, có các biện pháp xử lý, tháo gỡ rào cản trong thể chế về các điều kiện kinh doanh. Trong đó, cần dứt khoát bãi bỏ những điều kiện kinh doanh không được ban hành đúng thẩm quyền.

Các dự án “trùm mền”, “đắp chiếu” đang lãng phí niềm tin của Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Các dự án “trùm mền”, “đắp chiếu” đang lãng phí niềm tin của Nhân dân

Phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước sáng 4.11, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho rằng, các dự án “trùm mền”, công trình “đắp chiếu” không chỉ lãng phí hàng trăm nghìn tỷ đồng, lãng phí nguồn lực đất đai, cơ hội phát triển… mà còn lãng phí niềm tin của Nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Ảnh : Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm luật này "mở ra" nhưng không "khép lại" ở luật khác

Cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, một số ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quy định cụ thể tại dự thảo Luật về quy mô dự án đầu tư mới trong phát triển công nghiệp dược được áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt; đồng thời, đề nghị, Chính phủ xử lý vấn đề này tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) để bảo đảm luật này mở ra nhưng không khép lại ở luật khác.

Cấp bách hoàn thiện, triển khai hiệu quả thể chế phòng, chống lãng phí
Quốc hội và Cử tri

Cấp bách hoàn thiện, triển khai hiệu quả thể chế phòng, chống lãng phí

TS. Bùi Ngọc Thanh - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Tại khoản 2, Điều 3 Quy định 144/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới” đã khẳng định “... không xa hoa, lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức và các nguồn lực vật chất khác của tập thể và cá nhân”. Trong bài viết “Chống lãng phí”, Tổng Bí thư Tô Lâm một lần nữa nhấn mạnh “... công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách”. Trong đó, Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh, chống lãng phí trong việc sử dụng nhân lực, rút ngắn thời gian thực hiện các công trình, tăng năng suất lao động, nâng cao giá trị lao động Việt Nam.