Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)
Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản
Báo Đại biểu Nhân dân
Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.
100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia
Thông tin tại hội nghị, đại diện Công ty Điện lực Hòa Bình cho biết, giai đoạn 2020 - 2023, định hướng phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả cao. Việc cung cấp điện đã đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với chất lượng ngày càng được cải thiện. Đầu tư xây dựng hạ tầng cung cấp điện có sự phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, đã đưa điện lưới quốc gia tới các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Mặt khác, việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả ngày càng được quan tâm, huy động được nguồn lực lớn cho đầu tư phát triển hạ tầng điện với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế…
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Dương
Bên cạnh kết quả đạt được, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay tồn tại một số vấn đề mà các quy định trong Luật Điện lực hiện hành chưa đáp ứng được. Do vậy, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung và điện lực nói riêng, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật Việt Nam.
Dẫn chứng cụ thể, có ý kiến nêu rằng, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, vấn đề hệ thống điện lưới, cơ sở hạ tầng lưới điện chưa đồng bộ, vẫn còn nhiều khu vực chưa được tiếp cận điện ổn định, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa; một bộ phận người dân và doanh nghiệp chưa thực sự chấp hành các quy định về an toàn điện; việc phát triển năng lượng tái tạo còn hạn chế…
Có thể thấy, nhìn vào hệ thống điện Việt Nam, chỉ trong khoảng 5 năm trở lại đây đã có hàng trăm nhà đầu tư với đa dạng các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nguồn điện, góp phần đưa tỷ lệ điện năng lượng tái tạo đạt gần 30% trong tổng công suất đặt nguồn điện. Cùng với đó, cũng đã có những nhà đầu tư quan tâm, đã tham gia vào việc xây dựng lưới truyền tải điện cao áp… Song, từ những bất cập trong việc đầu tư nguồn điện, lưới điện thời gian qua, cùng với những đòi hỏi thực tế, một số đại biểu cho rằng, cần có những thay đổi để có thể sớm triển khai các dự án trong Quy hoạch điện 8.
Coi trọng chuyển dịch năng lượng
Đề cập đến Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc cho biết: Dự án Luật này dự kiến trình tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, gồm 9 chương với 130 điều; bám sát vào 6 chính sách đã được Chính phủ trình Quốc hội và không bổ sung chính sách mới. Cùng đó, hoàn thiện các quy định về điều kiện hoạt động điện lực và việc cấp, thu hồi Giấy phép hoạt động điện lực; quản lý hoạt động mua bán điện theo hướng thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh minh bạch, công bằng, hiệu quả và giá điện theo cơ chế thị trường... Sửa Luật Điện lực trong bối cảnh chuyển đổi xanh, tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cần thiết phải quan tâm và coi trọng vấn đề chuyển dịch năng lượng; tạo thuận lợi kêu gọi vốn đầu tư vào các dự án lớn.
Ảnh: Ngô Hường
Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) trình tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình thể hiện sự quan tâm, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người dân cũng như các bên liên quan. Những ý kiến đóng góp sẽ là cơ sở để các cơ quan chức năng hoàn thiện dự thảo Luật, từ đó tạo ra một môi trường điện lực phát triển ổn định và bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế và đời sống Nhân dân.
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình
ĐẶNG BÍCH NGỌC
Liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.
Để tháo gỡ khó khăn trước mắt, đại diện Công ty Điện lực Hòa Bình đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương quan tâm phân bổ kinh phí Trung ương cho tỉnh Hòa Bình để thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn giai đoạn 2019 - 2030. Kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khi phê duyệt khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị mới, đường giao thông đặc biệt lưu ý đến quy hoạch phát triển điện lực tỉnh để không chồng lấn quy hoạch, bảo đảm hành lang phát triển lưới điện theo quy hoạch điện lực được duyệt. Mặt khác, các địa phương cần nhanh chóng báo cáo các cấp có thẩm quyền phương án tháo gỡ khi cần điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới điện để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng đột biến không có trong dự báo quy hoạch điện khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt.
"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Chiều 31.3, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Công tác đại biểu đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân (sửa đổi).
Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến góp ý. So với luật hiện hành, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới, trong đó bổ sung quy định về sát hạch để thực hiện cơ chế sàng lọc đội ngũ công chức theo nguyên tắc cạnh tranh, “có vào, có ra”, “có lên, có xuống” để giải quyết tình trạng né tránh, đùn đẩy, chây ì; tâm lý đã vào Nhà nước là an toàn, “tình trạng công chức suốt đời”.
Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm cơ chế xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đã hết hiệu lực thi hành từ 1.1.2024. Với khoảng trống pháp lý hiện nay, tiến trình xử lý nợ xấu chậm hơn và tốn kém hơn. Để hoàn thiện hành lang pháp lý xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trong đó luật hóa một số nội dung của Nghị quyết 42.
Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.
Ngày 27.3, Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tạ Đình Thi làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận, khảo sát phục vụ thẩm tra dự án Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi).
Sáng 27.3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính họp mở rộng thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi).
Ngày 27.3, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Văn hóa và Xã hội tổ chức Tọa đàm tham vấn chuyên gia về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Triệu Thế Hùng chủ trì tọa đàm.
Thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, một số ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật cần cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy "không quản được thì cấm", mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Bởi, nếu quản lý quá thận trọng sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại nước ta.
Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.
Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.
Thảo luận về dự án Luật Việc làm (sửa đổi) chiều nay, 25.3, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật Việc làm lần này là cơ hội vàng để thể chế hoá các định hướng chiến lược của Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.
Thảo luận về dự án Luật Nhà giáo chiều nay, 25.3, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần tạo sự linh hoạt, giảm bớt thủ tục hành chính đối với nhà giáo khi có nguyện vọng được thuyên chuyển công tác.
Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.
“Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chúng ta mới có đoàn tàu Thống Nhất, bây giờ chuẩn bị kỷ niệm 50 năm rồi đoàn tàu Thống Nhất vẫn không có gì thay đổi về vận tốc, vận tải, có chăng chỉ là thay đổi kết cấu phòng ốc, điều kiện phương tiện, còn vận tốc vẫn y như cách đây 50 năm”.
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng, để khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo của địa phương, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 đã bổ sung quy định chính quyền địa phương được chủ động đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về việc phân quyền, phân cấp cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ở địa phương thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với khả năng, điều kiện thực tiễn của địa phương.
Sáng 3.3, tại Hà Nội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy và Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đồng chủ trì hội thảo.
Nhằm khắc phục những hạn chế của quy trình xây dựng pháp luật hiện hành và thể chế hóa chủ trương đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) đã quy định đổi mới toàn diện, mạnh mẽ quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.