Phòng chống tham nhũng trong xây dựng pháp luật

Bài 3: Gỡ điểm nghẽn, thông quy trình

cac-dbqh-tinh-thanh-hoa-luon-tich-cuc-chu-dong-dong-gop-y-kien-tai-cac-ky-hop-quoc-hoi-phat-huy-cao-nhat-trach-nhiem-nguoi-dai-bieu-dan-cu-14.png

Việc phòng chống tham nhũng trong công tác xây dựng pháp luật không chỉ dừng ở việc thực hiện nghiêm quy trình lập pháp, nâng cao trách nhiệm người có quyền hạn, trách nhiệm tham gia công tác lập pháp, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm, lệch lạc trong tiến trình thực hiện mà còn cần có bước đột phá trong công tác lập pháp khi hệ thống pháp luật của Việt Nam dần hoàn chỉnh trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và khi chúng ta bước vào kỷ nguyên phát triển mới của đất nước với yêu cầu mới, thách thức mới đặt ra.

4-copy.png

Trong bước đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp, thì trước tiên siết chặt kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm quy trình xây dựng pháp luật được thực hiện nghiêm ở trong tất cả các khâu, các cấp độ văn bản, các chủ thể tham gia. Việc thực hiện quy trình cần đảm bảo dân chủ, minh bạch, khả thi, đánh giá tác động chính sách thực chất, thực hiện cơ chế tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của các đối tượng chịu tác động là người dân, doanh nghiệp và không để lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ xen vào; không đẩy khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi thiết kế các quy định pháp luật.

cac-dbqh-tinh-thanh-hoa-luon-tich-cuc-chu-dong-dong-gop-y-kien-tai-cac-ky-hop-quoc-hoi-phat-huy-cao-nhat-trach-nhiem-nguoi-dai-bieu-dan-cu-9.png

Bảo đảm kỷ luật về thời hạn, thời gian trong từng bước quy trình xây dựng và khi luật có hiệu lực nhất là thời hạn gửi tài liệu thẩm tra chính thức, thời hạn gửi tài liệu chính thức cho đại biểu, thời hạn ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành văn bản luật… Mỗi một khâu chậm trễ sẽ không bảo đảm thời gian vật chất xem xét dự án; làm suy giảm chất lượng xem xét thẩm định, thẩm tra, thông qua, cản trở đưa luật vào cuộc sống. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng dự án khi được ban hành, gây khó khăn cho việc thực thi các chính sách mới để khơi thông nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc, phúc đáp đòi hỏi của thực tiễn.

z6050715622140-79c83131970b67049f5bbae469a5fc4a.jpg

Kỷ luật về quy định cụ thể, không chung chung, không quy định những vấn đề không thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Quy định chung chung là vấn đề còn vướng mắc lâu nay ở một số dự án luật có lĩnh vực điều chỉnh rộng, phức tạp, liên quan đến nhiều đạo luật khác. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến văn bản hướng dẫn nhiều tầng nấc khó kiểm soát. Mặt khác, việc ban hành văn bản hướng dẫn chậm trễ dẫn đến tình trạng nợ văn bản kéo dài, cản trở đưa luật vào cuộc sống; làm suy yếu hệ thống luật và cũng là cơ hội để trục lợi từ các quy định lạc hậu.

Chất lượng xây dựng văn bản pháp luật ở tất cả các khâu của quy trình xây dựng pháp luật có trách nhiệm quan trọng của người đứng đầu cơ quan soạn thảo - là cơ quan kiến nghị sáng kiến pháp luật và thay mặt Chính phủ trình dự án luật ra Quốc hội. Vì vậy, phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan soạn thảo trong việc xây dựng dự án trình Chính phủ, trình Quốc hội đến khi thông qua. Người đứng đầu là người lựa chọn ban biên tập, giao nhiệm vụ triển khai; trực tiếp thực hiện cụ thể hóa đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; chịu trách nhiệm về nội dung và không để nhóm lợi ích trục lợi.

Phát huy hơn nữa vai trò phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với dự thảo văn bản pháp luật, nhất là các văn bản có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân. Đồng thời, Mặt trận cần đổi mới cách tổ chức phản biện xã hội, nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan tham gia xây dựng pháp luật, tạo ra các diễn đàn thảo luận, góp ý kiến rộng rãi trong công chúng; trong chuyên gia kinh tế, pháp luật, nhà quản lý và đặc biệt là những người chịu sự tác động trực tiếp của các dự thảo luật.

cac-dbqh-tinh-thanh-hoa-luon-tich-cuc-chu-dong-dong-gop-y-kien-tai-cac-ky-hop-quoc-hoi-phat-huy-cao-nhat-trach-nhiem-nguoi-dai-bieu-dan-cu.jpg

Phòng chống tham nhũng trong xây dựng pháp luật là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, gắn với đổi mới quy trình xây dựng, tổ chức thực hiện pháp luật. Điều này đòi hỏi đổi mới tư duy, cách tiếp cận trong quy trình lập pháp và yêu cầu đặt ra trong bước phát triển mới của đất nước, trong đó chú trọng làm tốt một số công việc như sau:

Trước hết cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan thẩm định, thẩm tra. Các cơ quan này không chỉ là tai mắt, phản biện chính sách, phát hiện những sơ hở, “cài cắm” trong các quy định; bảo đảm tính khả thi và thống nhất của hệ thống pháp luật… mà cần phát huy vai trò cơ quan kiến tạo chính sách; cơ quan có quyền sáng kiến lập pháp. Từ đó có thể kiến nghị bổ sung chính sách, các điều khoản cụ thể hoàn thiện chính sách trong quá trình thẩm định, thẩm tra, tiếp thu ý kiến, chỉnh lý dự án. Cơ quan thẩm định, thẩm tra cũng cần làm tốt khâu phát hiện những khuyết thiếu trong dự án mà cơ quan soạn thảo bỏ qua như quy định chung chung hay những quy định dễ dàng cho cơ quan quản lý mà đẩy “những rắc rối” trong thực hiện cho đối tượng thực thi.

12.png

Thứ hai là xây dựng luật theo hướng cụ thể nhưng đúng thẩm quyền, không bao biện, cầu toàn; chú trọng các đạo luật ngắn gọn, luật sửa đổi, bổ sung một số điều hay một luật sửa nhiều luật để khắc phục ngay các bất cập, khó khăn, vướng mắc, tháo gỡ các “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ quy định của pháp luật không còn phù hợp. Điều này phải trở thành tư duy lập pháp mới với hướng sửa đổi, bổ sung cụ thể những vấn đề cần thiết, cấp thiết, đã rõ. Cần tập trung chỉnh sửa, giải thích luật gỡ điểm nghẽn trong hệ thống văn bản luật hiện hành; trên cơ sở đó hợp nhất thành văn bản thành luật mới hoàn thiện hệ thống pháp luật. Cần loại bỏ dự án luật cầu toàn, chưa tổng kết thực tiễn đầy đủ, điều kiện chưa chín muồi ra khỏi chương trình xây dựng pháp luật hàng năm. Cách làm này tránh việc “bắc nước sôi chờ gạo”; chạy theo yêu cầu số lượng với nhiều chính sách chưa rõ ràng, quy định chung chung tạo “lỗ hổng” pháp luật và sẽ có nguy cơ bị “nhóm lợi ích” lợi dụng trục lợi.

Thứ ba, Chính phủ đã có Nghị định số 16/2013/NĐ-CP về rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Nghị định giới hạn thẩm quyền, nhiệm vụ nhất là vấn đề của hệ thống pháp luật, vấn đề liên ngành, địa phương hay xung đột trong các quy định của văn bản luật, nghị quyết của Quốc hội hay giải thích luật, pháp lệnh thuộc thẩm quyền của UBTVQH… Chính vì vậy, Chính phủ, các Bộ cần đẩy mạnh công tác pháp điển hóa và rà soát hệ thống văn bản pháp luật theo lĩnh vực, thẩm quyền quản lý, kịp thời phát hiện quy định chồng chéo hay lỗ hổng, bị “cài cắm” lợi ích nhóm hay quy định lạc hậu, mâu thuẫn, thiếu khả thi hay hết hiệu lực pháp luật để kiến nghị Quốc hội, UBTVQH sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hay giải thích luật nhằm bảo đảm việc áp dụng thống nhất…

“Quốc hội, các cơ quan Quốc hội có trách nhiệm lớn là pháp điển hóa bằng việc sửa đổi, bổ sung các đạo luật và các nghị quyết… Mà muốn làm được như vậy thì phải xây dựng cơ sở dữ liệu của riêng Quốc hội, phải có văn bản để phân công công việc về mặt thẩm tra, phối hợp thẩm tra; phải có một văn bản, một cơ sở dữ liệu, một cách thức làm khoa học… Rất nhiều vấn đề cần phải được cụ thể ban hành bằng một nghị quyết thì mới triển khai được.”

TS. Nguyễn Đình Quyền - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp; Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp

Thứ tư là nghiên cứu, xây dựng Luật Quy định về kiểm soát “vận động hành lang” trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc một ngành, một nhóm có cùng lợi ích, hay địa phương, doanh nghiệp tiến hành vận động với mục đích bảo vệ hay gia tăng lợi ích của mình trong xây dựng chính sách pháp luật không phải là hiếm và diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Đây là hoạt động có tính hai mặt. Một mặt tích cực là quảng bá hình ảnh, lĩnh vực cần quản lý và và thu hút sự ủng hộ từ dự luận, bảo vệ tối đa những lợi ích chính đáng của mình trong xây dựng pháp luật. Mặt khác có những biểu hiện tiêu cực như lạm dụng quyền vận động để tác động chính sách trái pháp luật, phản bác chính sách đúng đắn để bảo vệ lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, lợi ích của cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị khi mâu thuẫn lợi ích chung, gây ra thiệt hại, thậm chí tạo khúc quanh đối với phát triển. Vì vậy, cần nghiên cứu ban hành quy định về “vận động hành lang” để kiểm soát chặt chẽ hoạt động này, phát huy mặt tích cực, ngăn chặn những phát sinh tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình xây dựng pháp luật.

nghi-quyet-30-cua-quoc-hoi-va-buoc-doi-moi-phuong-thuc-to-hoat-dong-bo-may-nha-nuoc-2.png

Bài: Thanh Hà, Lê Hùng, Vi Hoa

Trình bày: Xuân Tùng, Trung Hiếu

-------------------

Tài liệu tham khảo:

- Hiến pháp năm 2013.

- Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.

- Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27 tháng 6 năm 2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

- Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 196, 200, 285

- Phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV (Ngày 21 tháng 10 năm 2024)

- Công thư số 15/CTQH của Chủ tịch Quốc hội ngày 29 tháng 10 năm 2024 về đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật

- Công thư số 17/CTQH của Chủ tịch Quốc hội ngày 11 tháng 11 năm 2024 về tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8

- Phòng, chống tham nhũng trong xây dựng pháp luật ở Việt Nam, (TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ). Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, 2021.

- Bài: Phòng, chống tham nhũng trong quy trình xây dựng pháp luật. (PGS, TS. Nguyễn Quốc Sửu, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội)

- PGS, TS. Nguyễn Quốc Sửu: “Phòng, chống tham nhũng và kiểm soát vận động chính sách trong quy trình xây dựng pháp luật.” Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 14.11.2022 ( https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/media-story/-/)

- GS-TSKHPhan Xuân Sơn: “Tham nhũng chính sách: Hậu quả lớn, trách nhiệm nhẹ”, Báo điện tử Dân Việt, ngày 12.11.2015

- Bài “Một số vấn đề về phòng, chống tham nhũng trong xây dựng pháp luật ở Việt Nam hiện nay” (TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ)

EMagazine

Cô giáo "vén mây" giúp trẻ vùng cao làm bạn với tiếng Anh
Giáo dục

Cô giáo "vén mây" giúp trẻ vùng cao làm bạn với tiếng Anh

Trên cung đường đèo quanh co, trắc trở lên Bản Mù, huyện Trạm Tấu chứng kiến hành trình cô giáo Nguyễn Hải Quyên - Trường TH&THCS Võ Thị Sáu, Thị xã Nghĩa Lộ, mang tiếng Anh đến bản vùng cao khó khăn nhất của tỉnh Yên Bái, nơi ngày đêm lẩn khuất trong sương mù.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã phát biểu kết thúc Phiên chất vấn.
Thời sự Quốc hội

Với tinh thần “nói đi đôi với làm và làm ngay”, khẩn trương khắc phục những hạn chế, có giải pháp mới thực hiện hiệu quả hơn các nhiệm vụ

Lời Tòa soạn: Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, với tinh thần đổi mới, đồng hành cùng với Chính phủ, cùng các cơ quan, tổ chức trong cả hệ thống chính trị, quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025 và những năm tiếp theo, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã phát biểu kết thúc Phiên chất vấn. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn:

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì và phát biểu khai mạc Phiên chất vấn. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Nỗ lực cao nhất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới với ý chí, niềm tin vào tương lai phát triển mạnh mẽ

Lời Tòa soạn: Sáng nay, Quốc hội bắt đầu Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám với 3 nhóm lĩnh vực. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì, phát biểu khai mạc và điều hành phiên chất vấn. 

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu: 

Tạo động lực đưa sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới
EMagazine

Tạo động lực đưa sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới

Ngày mai (9.11), dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Đây là một trong những dự án luật được đông đảo cử tri quan tâm và đội ngũ nhà giáo mong đợi từ lâu… Kỳ vọng, khi luật được ban hành và có hiệu lực sẽ góp phần đổi mới công tác quản lý nhà nước về nhà giáo, giúp nâng cao tính chủ động của cơ quan quản lý giáo dục các cấp; đồng thời, sẽ là hành lang pháp lý vững chắc để phát triển đội ngũ nhà giáo, tạo động lực lớn để đưa sự nghiệp giáo dục nước ta lên tầm cao mới.

Nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới
Thời sự Quốc hội

Nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới

Lời Tòa soạn: Tối 14.10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương Hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn:

CHỐNG LÃNG PHÍ
Sự kiện nổi bật

CHỐNG LÃNG PHÍ

Lời Toà soạn: Trong mọi giai đoạn cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống lãng phí. Trước yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với tiêu đề "Chống lãng phí".

Bài cuối: Sớm xây dựng bộ cơ sở dữ liệu hiện trạng phục vụ công tác cảnh báo, ứng phó
Trên đường phát triển

Bài cuối: Sớm xây dựng bộ cơ sở dữ liệu hiện trạng phục vụ công tác cảnh báo, ứng phó

Với tập quán sinh sống ven sông, rạch, ven biển, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội chủ yếu dựa vào sông nước nên đối với Vĩnh Long hay các địa phương khác trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, khi xảy ra sạt lở là ảnh hưởng trực tiếp ngay đến người dân. Vì vậy, mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng sụt lún, sạt lở; phát triển, bảo vệ, khai thác bền vững đất, rừng, tài nguyên, khoáng sản; bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển bền vững là nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền địa phương xác định phải tập trung thực hiện với các giải pháp cả cấp bách lẫn lâu dài.

 Bài 2: Ưu tiên nguồn lực cho các giải pháp công trình, phi công trình phòng, chống sạt lở
Trên đường phát triển

Bài 2: Ưu tiên nguồn lực cho các giải pháp công trình, phi công trình phòng, chống sạt lở

Xác định những tác động của sạt lở đến đời sống kinh tế - xã hội, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã tập trung thực hiện song song các giải pháp phi công trình và công trình trong phòng, chống sạt lở. Các giải pháp phi công trình được đánh giá đã giảm thiểu hiệu quả các tác động từ tự nhiên; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với phòng, chống sạt lở. Trong khi đó, các công trình hướng tới giải quyết dứt điểm hiện tượng sạt lở bờ sông ở những nơi nguy hiểm, xây dựng khu tái định cư bố trí hàng trăm hộ dân vùng sạt lở nguy hiểm về nơi ở mới, an toàn và góp phần chỉnh trang các đô thị, khu dân cư theo hướng văn minh, hiện đại…

Bài 1: Vĩnh Long triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do sạt lở bờ sông
Trên đường phát triển

Bài 1: Vĩnh Long triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do sạt lở bờ sông

Trong những năm qua, tình hình sạt lở bờ sông tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra rất phức tạp, có xu hướng gia tăng cả về phạm vi và quy mô; nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng con người và trực tiếp làm thiệt hại tài sản, cơ sở hạ tầng của Nhà nước và người dân. Tại Vĩnh Long, địa phương đang triển khai đồng bộ, căn cơ nhiều giải pháp ngắn hạn và dài hạn nhằm tăng cường công tác dự báo, ứng phó và khắc phục hậu quả do sạt lở bờ sông gây ra

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đọc Diễn văn kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Ảnh: Trí Dũng
Sự kiện nổi bật

Sớm xây dựng Hà Nội trở thành "Thủ đô xã hội chủ nghĩa” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Lời Tòa soạn: Sáng nay, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954-10.10.2024). Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đọc Diễn văn kỷ niệm. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn:

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống Nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát
Sự kiện nổi bật

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống Nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát

Lời Toà soạn: Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều địa phương Bắc Bộ, nhưng ngay trong những thời khắc khó khăn nhất luôn có sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, qua đó góp phần giảm đến mức tối đa thiệt hại.

Ngày 21.9, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài viết: "Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống Nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát". Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn:

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc
Chính trị

Tập trung cao nhất các công việc “về đích” để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội XIV của Đảng

Lời Tòa soạn: Chiều nay, 20.9, sau 3 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm rất cao, Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và họp phiên bế mạc. Tại Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc quan trọng.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc:

Tiếp nối trang sử hào hùng của dân tộc
Văn hóa - Thể thao

Tiếp nối trang sử hào hùng của dân tộc

Ngày 19.9.1954, tại Đền Giếng, khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gặp mặt, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong trước khi về tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Người căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. 70 năm qua, lời căn dặn ấy của Bác Hồ là ngọn lửa thiêng, soi đường cho dân tộc ta vượt qua biết bao gian truân và thách thức.

titlecolor:3
Quốc hội và Cử tri

Cần kiên trì, nhất quán, thống nhất trong quan điểm chỉ đạo và tổ chức thực hiện

Cần phải tập trung chỉ đạo để hoàn thiện các văn bản thuộc thẩm quyền, đồng thời đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên, liên tục đến tất cả các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện. Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân với Báo Đại biểu Nhân dân về các nội dung liên quan đến việc áp dụng Bảng giá đất theo quy định tại khoản 1, Điều 257, Luật Đất đai năm 2024.

titlecolor:2
Chính trị

Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

TÔ LÂM- Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Lời Tòa soạn: Trong không khí phấn khởi, tự hào của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đón chào kỷ niệm 79 năm Quốc khánh (2.9.1945 - 2.9.2024), Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam TÔ LÂM đã có bài viết quan trọng với tiêu đề: “Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu:

titlecolor:1
Sự kiện nổi bật

Thế Nước: Tầm nhìn năm 2030

TS. NHỊ LÊ- Nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Từ mốc son 79 năm nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, dưới ngọn cờ của Đảng, nhìn lại 40 năm đổi mới, 35 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, “lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH của Việt Nam ngày càng hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa.

titlecolor:2
Văn hóa

55 năm sáng ngời Di chúc

Trong kho tàng những giá trị văn hóa do ông cha ta để lại, bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những báu vật đặc biệt của quốc gia. Nếu như “Hịch tướng sĩ” của Trần Hưng Đạo, “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi, “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh nước Việt Nam mới, được coi như những áng thiên cổ hùng văn, thì bản Di chúc của Bác Hồ lại là mẫu mực của những điều gửi gắm với một tình thương yêu vô bờ bến.

titlecolor:1
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng Quốc hội dân chủ, pháp quyền, chủ động, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm

Sáng 2.9.1945, từ Quảng trường Ba Đình rực rỡ nắng vàng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Chỉ mấy tháng sau đó, vượt lên muôn vàn khó khăn, thử thách, ngày 6.1.1946, toàn dân ta đã tham gia cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Khóa I, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc.