DỰ ÁN LUẬT NHÀ GIÁO

Bảo đảm tính khả thi của chính sách áp dụng cho từng nhóm đối tượng

Cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, cần chú ý bảo đảm đánh giá tác động đến đâu thì quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng đến đó, không dàn trải.

Khẩn trương nhưng phải thận trọng, kỹ lưỡng

Dự thảo Luật Nhà giáo sau khi chỉnh lý, tiếp thu đã có sự điều chỉnh ngắn gọn và thay đổi căn bản, giảm 26 điều, từ 71 điều xuống còn 45 điều. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cho rằng, để thể chế hóa quan điểm của Đảng, rất cần thiết ban hành Luật Nhà giáo nhằm tạo khung khổ pháp lý thuận lợi và thống nhất cho xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo cũng như bảo vệ, tôn vinh nghề giáo. Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, góp phần hoàn thiện pháp luật về giáo dục và phát triển đội ngũ nhà giáo về số lượng, cơ cấu và chất lượng.

ctqh-6176.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Quang Khánh

Nhấn mạnh đây là dự luật được ngành giáo dục rất quan tâm nhưng cũng là dự luật khó, phạm vi tác động lớn, bao gồm nhiều nội dung phức tạp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, với tinh thần khẩn trương nhưng phải thận trọng, kỹ lưỡng, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải hết sức quan tâm. Các bộ, ngành có liên quan, nhất là Bộ Tư pháp “gác cổng” về mặt kỹ thuật, không để sai về từ ngữ, tránh chồng chéo với các luật khác, bảo đảm luật có "tuổi thọ" cao.

Về đối tượng áp dụng, dự thảo Luật đã điều chỉnh quy định phạm vi áp dụng với đối tượng nhà giáo được tuyển dụng làm việc trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân ở cả khối công lập và ngoài công lập.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Thống nhất với cách tiếp cận mới như hiện nay, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đặt vấn đề dự thảo Luật có những quy định chung và quy định đặc thù đối với nhà giáo thì cần phân biệt đối tượng nhà giáo hoạt động trong các đơn vị sự nghiệp công lập áp dụng theo quy định Luật Viên chức, còn những cơ chế, chính sách đặc thù đối với nhà giáo với tư cách một viên chức thì áp dụng theo những quy định của luật này. Tương tự, đối với nhà giáo ngoài công lập và nhà giáo là người nước ngoài thì áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động và thêm những quy định của Luật Nhà giáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật phân tích, nếu dự thảo Luật thay thế hoàn toàn những quy định liên quan đến nhà giáo trong Luật Viên chức thì sẽ rất khó, bởi vì không thể nào quy định bao quát đầy đủ tất cả các cơ chế, chính sách mà hiện nay đang áp dụng cho viên chức. Do đó, nên tiếp cận theo hướng vẫn có những quy định riêng để áp dụng đối với việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng, chế độ lương... đối với nhà giáo trong và ngoài công lập nhưng đồng thời có những quy định chung để áp dụng cho cả 2 đối tượng, nhất là về ghi nhận định danh, vị trí, vai trò, quyền, nghĩa vụ cơ bản, nghĩa vụ phát triển nghề nghiệp, khen thưởng, một số chế độ, chính sách chung đối với nhà giáo.

“Quy định như vậy sẽ bảo đảm tạo mặt bằng thống nhất hơn giữa nhà giáo ngoài công lập và nhà giáo công lập. Điều này là hợp lý và phản ánh đúng tinh thần, chủ trương của Nghị quyết số 19-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển đơn vị sự công lập. Theo đó, tạo điều kiện để thúc đẩy xã hội hóa lĩnh vực giáo dục, phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên cơ sở tạo một mặt bằng tương đối bình đẳng về cơ hội phát triển nghề nghiệp cũng như quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục quốc dân, không phân biệt trong và ngoài công lập”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu rõ.

Đánh giá tác động đến đâu thì quy định phạm vi điều chỉnh đến đó

Trong dự thảo Luật, tại Điều 8 về quyền của nhà giáo, Điều 9 về nghĩa vụ của nhà giáo và các Điều 11, Điều 14, Điều 20... quy định về nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập đều có dẫn chiếu đến Luật Viên chức. Cụ thể, Điều 8 quy định “nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật về viên chức”; Điều 9 quy định “nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về viên chức”. Điều 11 quy định “nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập không được làm những việc viên chức không được làm theo quy định của pháp luật về viên chức”...

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải (2).jpg
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Theo Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải, hiện nay, trong phần giải thích từ ngữ ghi rõ “Nhà giáo là người được tuyển dụng, làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân”. Như vậy, nên bổ sung thêm cụm từ “nhà giáo được tuyển dụng ở cơ sở giáo dục công lập là viên chức” vào quy định này để không phải dẫn chiếu nhiều quy định pháp luật.

Trưởng Ban Công tác đại biểu nhấn mạnh, việc khẳng định nhà giáo giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức là cơ sở cho việc quy định chính sách tuyển dụng, tiếp nhận, biệt phái, thuyên chuyển cũng như chế độ, chính sách, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng cho nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập, bảo đảm thống nhất với Luật Viên chức, không phải nhắc lại tại từng điều, khoản.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng yêu cầu, cần chú ý bảo đảm đánh giá tác động đến đâu thì quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng đến đó, không dàn trải. Trong đó, lưu ý đối tượng áp dụng của dự thảo Luật với ba nhóm chính gồm: nhà giáo công lập, nhà giáo ngoài công lập, nhà giáo người nước ngoài làm việc trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Đồng thời, tiếp tục rà soát, bảo đảm tính phù hợp, khả thi của từng chính sách áp dụng cho từng nhóm đối tượng này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục rà soát về đối tượng, các quy định về cơ chế, chính sách trong dự thảo Luật bảo đảm tính tương thích, tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật. Trường hợp có xung đột, chồng lấn trong quy định pháp luật thì cần giải trình, chứng minh sự cần thiết của chính sách đặc thù, như nhà giáo công lập là viên chức đặc thù, nhà giáo ngoài công lập là người lao động đặc thù một cách rất thuyết phục, phù hợp và khả thi. Cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật cần rà soát thật kỹ lưỡng về kỹ thuật văn bản và kỹ thuật lập pháp, bảo đảm ngắn gọn, dễ thực hiện, dễ hiểu và dễ đánh giá.

Lập pháp

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất
Quốc hội và Cử tri

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất

Quan tâm đến thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất quy định tại dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 đề nghị tăng thời hạn của giấy chứng nhận là trên 5 năm. Bởi, thời hạn trên là quá ngắn, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất có điều kiện.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Thường trực Ủy ban Kinh tế họp mở rộng thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi)
Chính trị

Gỡ điểm nghẽn trong thực hiện phá sản

Sáng 27.3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính họp mở rộng thẩm tra dự án Luật Phá sản (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu cá nhân được coi là tài sản phi truyền thống và có liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin… Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân và quy định chế tài có tính răn đe cao đối với những hành vi xâm phạm.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đăk-Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách thuế liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, cần rà soát bảo đảm thể chế hóa đầy đủ và toàn diện các nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới tư duy, tránh quản lý quá thận trọng

Thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, một số ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật cần cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy "không quản được thì cấm", mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Bởi, nếu quản lý quá thận trọng sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại nước ta.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu
Chính trị

Biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số

Thảo luận về dự án Luật Việc làm (sửa đổi) chiều nay, 25.3, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật Việc làm lần này là cơ hội vàng để thể chế hoá các định hướng chiến lược của Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Lập pháp

Cần cơ chế, chính sách vượt trội khuyến khích đầu tư phát triển đường sắt

Cho ý kiến với dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 43 vừa qua, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các chính sách về phát triển, ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt phải thể chế hóa tối đa nội dung Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, nhất là về phân bổ ngân sách, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, hỗ trợ địa phương phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu sửa đổi Luật Đường sắt phải tập trung vào các chính sách đột phá mạnh mẽ, phát triển bứt phá
Chính trị

Phát triển đường sắt với tư duy vượt trội, tầm nhìn dài hạn

“Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chúng ta mới có đoàn tàu Thống Nhất, bây giờ chuẩn bị kỷ niệm 50 năm rồi đoàn tàu Thống Nhất vẫn không có gì thay đổi về vận tốc, vận tải, có chăng chỉ là thay đổi kết cấu phòng ốc, điều kiện phương tiện, còn vận tốc vẫn y như cách đây 50 năm”.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga
Quốc hội và Cử tri

Lý giải rõ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thiết yếu

Cho rằng, bản chất của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng. Trong khi đó, xăng và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống là mặt hàng thiết yếu, có ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bỏ thuế tiêu tiêu đặc biệt đối với 2 mặt hàng này. Nếu không bỏ thì phải lý giải tại sao đưa mặt hàng thiết yếu vào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Rà soát phạm vi sửa đổi, bảo đảm xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại phiên họp thứ 43, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, qua hơn 17 năm thi hành, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã xuất hiện nhiều bất cập, vướng mắc trong thực tiễn cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu thay đổi và hội nhập quốc tế. Do vậy, cần tiếp tục rà soát phạm vi sửa đổi để xử lý tốt nhất các bất cập hiện nay.