DỰ ÁN LUẬT NHÀ GIÁO

Bảo đảm tính khả thi của chính sách áp dụng cho từng nhóm đối tượng

Cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, cần chú ý bảo đảm đánh giá tác động đến đâu thì quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng đến đó, không dàn trải.

Khẩn trương nhưng phải thận trọng, kỹ lưỡng

Dự thảo Luật Nhà giáo sau khi chỉnh lý, tiếp thu đã có sự điều chỉnh ngắn gọn và thay đổi căn bản, giảm 26 điều, từ 71 điều xuống còn 45 điều. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cho rằng, để thể chế hóa quan điểm của Đảng, rất cần thiết ban hành Luật Nhà giáo nhằm tạo khung khổ pháp lý thuận lợi và thống nhất cho xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo cũng như bảo vệ, tôn vinh nghề giáo. Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, góp phần hoàn thiện pháp luật về giáo dục và phát triển đội ngũ nhà giáo về số lượng, cơ cấu và chất lượng.

ctqh-6176.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Quang Khánh

Nhấn mạnh đây là dự luật được ngành giáo dục rất quan tâm nhưng cũng là dự luật khó, phạm vi tác động lớn, bao gồm nhiều nội dung phức tạp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, với tinh thần khẩn trương nhưng phải thận trọng, kỹ lưỡng, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải hết sức quan tâm. Các bộ, ngành có liên quan, nhất là Bộ Tư pháp “gác cổng” về mặt kỹ thuật, không để sai về từ ngữ, tránh chồng chéo với các luật khác, bảo đảm luật có "tuổi thọ" cao.

Về đối tượng áp dụng, dự thảo Luật đã điều chỉnh quy định phạm vi áp dụng với đối tượng nhà giáo được tuyển dụng làm việc trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân ở cả khối công lập và ngoài công lập.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Thống nhất với cách tiếp cận mới như hiện nay, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đặt vấn đề dự thảo Luật có những quy định chung và quy định đặc thù đối với nhà giáo thì cần phân biệt đối tượng nhà giáo hoạt động trong các đơn vị sự nghiệp công lập áp dụng theo quy định Luật Viên chức, còn những cơ chế, chính sách đặc thù đối với nhà giáo với tư cách một viên chức thì áp dụng theo những quy định của luật này. Tương tự, đối với nhà giáo ngoài công lập và nhà giáo là người nước ngoài thì áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động và thêm những quy định của Luật Nhà giáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật phân tích, nếu dự thảo Luật thay thế hoàn toàn những quy định liên quan đến nhà giáo trong Luật Viên chức thì sẽ rất khó, bởi vì không thể nào quy định bao quát đầy đủ tất cả các cơ chế, chính sách mà hiện nay đang áp dụng cho viên chức. Do đó, nên tiếp cận theo hướng vẫn có những quy định riêng để áp dụng đối với việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng, chế độ lương... đối với nhà giáo trong và ngoài công lập nhưng đồng thời có những quy định chung để áp dụng cho cả 2 đối tượng, nhất là về ghi nhận định danh, vị trí, vai trò, quyền, nghĩa vụ cơ bản, nghĩa vụ phát triển nghề nghiệp, khen thưởng, một số chế độ, chính sách chung đối với nhà giáo.

“Quy định như vậy sẽ bảo đảm tạo mặt bằng thống nhất hơn giữa nhà giáo ngoài công lập và nhà giáo công lập. Điều này là hợp lý và phản ánh đúng tinh thần, chủ trương của Nghị quyết số 19-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển đơn vị sự công lập. Theo đó, tạo điều kiện để thúc đẩy xã hội hóa lĩnh vực giáo dục, phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên cơ sở tạo một mặt bằng tương đối bình đẳng về cơ hội phát triển nghề nghiệp cũng như quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục quốc dân, không phân biệt trong và ngoài công lập”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu rõ.

Đánh giá tác động đến đâu thì quy định phạm vi điều chỉnh đến đó

Trong dự thảo Luật, tại Điều 8 về quyền của nhà giáo, Điều 9 về nghĩa vụ của nhà giáo và các Điều 11, Điều 14, Điều 20... quy định về nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập đều có dẫn chiếu đến Luật Viên chức. Cụ thể, Điều 8 quy định “nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật về viên chức”; Điều 9 quy định “nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về viên chức”. Điều 11 quy định “nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập không được làm những việc viên chức không được làm theo quy định của pháp luật về viên chức”...

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải (2).jpg
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Theo Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải, hiện nay, trong phần giải thích từ ngữ ghi rõ “Nhà giáo là người được tuyển dụng, làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân”. Như vậy, nên bổ sung thêm cụm từ “nhà giáo được tuyển dụng ở cơ sở giáo dục công lập là viên chức” vào quy định này để không phải dẫn chiếu nhiều quy định pháp luật.

Trưởng Ban Công tác đại biểu nhấn mạnh, việc khẳng định nhà giáo giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức là cơ sở cho việc quy định chính sách tuyển dụng, tiếp nhận, biệt phái, thuyên chuyển cũng như chế độ, chính sách, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng cho nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập, bảo đảm thống nhất với Luật Viên chức, không phải nhắc lại tại từng điều, khoản.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng yêu cầu, cần chú ý bảo đảm đánh giá tác động đến đâu thì quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng đến đó, không dàn trải. Trong đó, lưu ý đối tượng áp dụng của dự thảo Luật với ba nhóm chính gồm: nhà giáo công lập, nhà giáo ngoài công lập, nhà giáo người nước ngoài làm việc trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Đồng thời, tiếp tục rà soát, bảo đảm tính phù hợp, khả thi của từng chính sách áp dụng cho từng nhóm đối tượng này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục rà soát về đối tượng, các quy định về cơ chế, chính sách trong dự thảo Luật bảo đảm tính tương thích, tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật. Trường hợp có xung đột, chồng lấn trong quy định pháp luật thì cần giải trình, chứng minh sự cần thiết của chính sách đặc thù, như nhà giáo công lập là viên chức đặc thù, nhà giáo ngoài công lập là người lao động đặc thù một cách rất thuyết phục, phù hợp và khả thi. Cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật cần rà soát thật kỹ lưỡng về kỹ thuật văn bản và kỹ thuật lập pháp, bảo đảm ngắn gọn, dễ thực hiện, dễ hiểu và dễ đánh giá.

Lập pháp

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

TS. Bắc
Kinh tế

Nâng quy mô dự án là mở không gian cho tư duy mới

Theo TS. NGUYỄN PHƯƠNG BẮC, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) có nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, việc nâng quy mô dự án chính là mở không gian cho tư duy mới, để thiết kế các dự án theo cách liên kết với nhau, mang tính tổng thể, tức là những dự án lớn. Điều này phù hợp với bối cảnh mới - bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét Báo cáo kết quả của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Quốc hội và Cử tri

Giải pháp căn cơ phát triển bền vững nhà ở xã hội

Trương Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 34/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới. Cùng với kết quả giám sát tối cao của Quốc hội, cần thực hiện các giải pháp căn cơ, dài hạn để phát triển bền vững nhà ở xã hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm được thực hiện nghiêm túc, công bằng

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) lần này đã bổ sung quy định bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Theo các đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá kỹ về tính hiệu quả xã hội khi quy định đây là loại bảo hiểm bắt buộc; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của công chứng viên hoặc tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp số tiền bồi thường từ bảo hiểm không đủ chi trả cho thiệt hại của khách hàng.

quang cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm minh bạch, đồng thuận trong quá trình triển khai quy hoạch

Dự thảo Luật quy định thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch trong vòng 30 ngày, nhưng chưa quy định về việc tiếp thu, phản hồi ý kiến như thế nào, vì vậy có ý kiến đề nghị, ban soạn thảo quy định rõ cơ chế tiếp nhận, xử lý phản hồi lại cho cộng đồng dân cư. Đồng thời, bổ sung quy định về việc tổ chức các cuộc đối thoại công khai giữa các cơ quan chức năng và người dân trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng ý kiến về quy hoạch, để bảo đảm minh bạch và đồng thuận, thuận lợi hơn trong quá trình triển khai quy hoạch.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
Xây dựng luật

Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản

Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.

Việc bổ sung quy định trong Luật Điện lực bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị điện lực
Xây dựng luật

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Sau gần 20 năm triển khai thi hành, Luật Điện lực hiện hành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng tâm sửa đổi Luật Điện lực là điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước
Xây dựng luật

Bảo đảm những mục tiêu quan trọng

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với mục đích hoàn thiện quy định pháp luật về điện lực, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, luật hóa định hướng chủ trương, chính sách về đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả; phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu phải khắc phục cho được "độ trễ" của chính sách
Lập pháp

Khắc phục “độ trễ” của chính sách

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời, khắc phục cho được “độ trễ” của chính sách, tránh tình trạng chính sách chậm đi vào cuộc sống là một trong những giải pháp căn bản, toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 38.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao
Quốc hội và Cử tri

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao

Nêu rõ trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực mới, đặt ra những thách thức về quản lý không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các khu vực trên thế giới, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, để bảo đảm phân định rõ ràng trách nhiệm và nghĩa vụ giữa người dùng, nhà cung cấp, nhà phát triển và bên triển khai, nên thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao.

Đánh giá kỹ quy mô, bảo đảm khả năng bố trí nguồn lực
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ quy mô, bảo đảm khả năng bố trí nguồn lực

Cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 (Chương trình) tại Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần rà soát, đánh giá kỹ lưỡng việc thiết kế các chương trình, nhiệm vụ và mục tiêu cụ thể, bảo đảm quy mô, tính khả thi, khả năng huy động, bố trí các nguồn lực thực hiện.