Luật Đất đai (sửa đổi)

Mở nhiều cơ hội quản lý, sử dụng đất hiệu quả

PGS.TS Phan Trung Hiền Trưởng Khoa Luật, Đại học Cần Thơ

So với Luật Đất đai hiện hành, Luật Đất đai (sửa đổi) mở ra nhiều cơ hội quản lý và sử dụng đất hiệu quả hơn, song cũng đặt ra nhiều thách thức trong quá trình triển khai thi hành và áp dụng. Trong đó, nổi bật là các vấn đề về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; định giá đất để trao quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư.

Hạn chế “quy hoạch treo”

Liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, có thể thấy, Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung một số điểm tiến bộ, đó là quy định về lấy ý kiến Nhân dân đối với kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện. Điều này hết sức cần thiết bởi kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện là căn cứ của hầu hết các quan hệ pháp luật giữa Nhà nước và người sử dụng đất phát sinh trong lĩnh vực đất đai như: giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất. Quy định này được thực thi tốt sẽ góp phần bảo đảm thực hiện dân chủ, công khai và minh bạch trong quản lý và sử dụng đất ở Việt Nam.

Đối vớikế hoạch sử dụng đất hằng năm, Luật Đất đai (sửa đổi) quy định cấp huyện phải được thực hiện trong phạm vi 2 năm (thay vì 3 năm như trước). Nếu quá 2 năm liên tục xác định trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm mà chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất mà cơ quan có thẩm quyền không hủy bỏ, điều chỉnh, công bố lại thì người dân không còn bị hạn chế các quyền sử dụng đất đã được pháp luật quy định. Như vậy, việc thu hẹp từ 3 năm xuống còn 2 năm thể hiện quan điểm của Đảng, Nhà nước ta hạn chế đến mức thấp nhất “quy hoạch treo”, làm ảnh hưởng đến các quyền, lợi ích chính đáng của người sử dụng đất.

Luật Đất đai ( sửa đổi) bổ sung một số điểm tiến bộ, mở ra nhiều cơ hội về quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả. Ảnh minh họa. Nguồn ITN
Luật Đất đai (sửa đổi) bổ sung một số điểm tiến bộ, mở ra nhiều cơ hội về quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả. Nguồn ITN

Dù vậy, qua nghiên cứu các điều, khoản cho thấy, mặc dù Luật Đất đai (sửa đổi) đã hạn chế quy hoạch treo bằng cách thu hẹp khoảng cách từ 3 năm xuống còn 2 năm, song gốc của vấn đề lại nằm ở chỗ: Một là, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có bảo đảm công khai, minh bạch kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; Hai là, việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải được thực hiện nghiêm túc căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo khoản 5 Điều 116, chấm dứt tình trạng căn cứ máy móc vào chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất cấp huyện theo từng năm tài chính; Ba là, cán bộ, công chức, viên chức chịu trách nhiệm như thế nào nếu cố tình hạn chế các quyền sử dụng đất mặc dù quy hoạch đã treo quá thời gian quy định là 2 năm (Luật hiện hành là 3 năm)...

Thực tế trên đòi hỏi Nghị định hướng dẫn về thi hành Luật Đất đai (sửa đổi) phải chi tiết về các loại trách nhiệm pháp lý đối với các hành vi không lấy ý kiến người dân đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; không công khai quy hoạch, kế hoạch; hạn chế người dân thực hiện các quyền của người sử dụng đất mặc dù quy hoạch, kế hoạch đã “treo” quá 3 năm (sau ngày 1.1.2025 là 2 năm).  

Xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất

Trên cơ sở định hướng của Nghị quyết số 18-NQ/TW, Luật Đất đai năm (sửa đổi) đã bỏ khung giá đất để giao toàn quyền tự chủ về cho chính quyền địa phương. Mặt khác, bảng giá đất cũng thay đổi từ thời hạn 5 năm đến thời hạn 1 năm và được sửa đổi, bổ sung hằng năm. Đặc biệt, việc định giá đất đã bổ sung nguyên tắc “công khai, minh bạch” bên cạnh nguyên tắc “trung thực, khách quan”. Đồng thời, để tránh tình trạng trốn thuế trong quá trình thực hiện các giao dịch về chuyển quyền sử dụng đất, Luật Đất đai (sửa đổi) đã mạnh dạn quy định sử dụng bảng giá đất để tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Đáng chú ý, từ ngày 1.1.2025, pháp luật Việt Nam không sử dụng phương pháp chiết trừ trong quy trình định giá đất.

Tuy vậy, để các quy định về giá đất được áp dụng hiệu quả, hạn chế tình trạng chênh lệch về giá đất và phát sinh các loại giá khác nhau trong quá trình thanh tra, kiểm toán, cần có hướng dẫn chi tiết hơn về điều kiện áp dụng phương pháp định giá đất. Cụ thể, trong đa số các trường hợp, làm thế nào để bảo đảm nguyên tắc: tương ứng với các điều kiện nhất định thì chỉ áp dụng một phương pháp cố định. Đặc biệt, trong trường hợp các điều kiện về định giá đất đa dạng có thể áp dụng nhiều phương pháp cùng một lúc thì các văn bản hướng dẫn nên quy định rõ ràng rằng phương pháp nào sẽ được viện dẫn. Trong trường hợp phải chọn 2 nguyên tắc định giá cùng một thời điểm thì phải quy định rõ cách thức để chọn mức giá cuối cùng. 

Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất, đặc biệt là bảng giá đất, thông qua quản lý thị trường đất đai ổn định và áp dụng công nghệ thông tin quá trình công khai giá đất. Muốn có được điều này, các quy định pháp luật về đất đai nên tiến gần đến việc áp dụng một giá đất thống nhất. Bởi, nếu ngay trong cơ quan nhà nước, áp dụng các quy định pháp luật mà còn nhiều giá đất khác nhau thì thị trường giá đất còn nhiều biến động và còn tồn tại tình trạng hai giá đất. Thực tế cho thấy, nếu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định đúng với giá thị trường tại thời điểm đấu giá làm mức giá khởi điểm thì mức giá cuối cùng sẽ lên rất cao, cao hơn giá trị thực tế của thửa đất. Khi đó, dù có đấu giá thành thì việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn bởi chi phí đất đai quá cao, khó mà tìm được đầu ra cho sản phẩm sau khi triển khai dự án.  

Quốc hội và Cử tri

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.