Hoàn thiện, nâng cao chất lượng xây dựng chính sách, bảo đảm tính hấp thụ nhanh, đúng mục tiêu

Đánh giá cao kết quả giám sát chuyên đề của Quốc hội về thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, Nghị quyết số 43/2022/QH15 đã giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng. Sau giám sát, nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra nhằm hoàn thiện và nâng cao hơn chất lượng xây dựng chính sách, bảo đảm tính hấp thụ nhanh và đúng mục tiêu.

ĐBQHTrần Anh Tuấn (TP. Hồ Chí Minh):Tiếp tục thực hiện những chính sách phát huy hiệu quả

Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề đã đánh giá khá đầy đủ, chi tiết, cụ thể kết quả thực hiện của từng chính sách, nội dung của Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11.1.2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia. Báo cáo kết quả giám sát đã nêu rất rõ những thành tựu và hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện các nghị quyết, những bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp để thực hiện trong thời gian tới. Báo cáo đã cung cấp rất nhiều thông tin cho đại biểu và trên nghị trường các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, đi vào chiều sâu nhằm tiếp tục đúc rút ra nhiều kinh nghiệm cho việc thiết kế chính sách sau này sẽ đi vào cuộc sống tốt hơn, mang lại kết quả, tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội.

ĐBQH Trần Anh Tuấn (TP. HCM) - T.Chi
ĐBQH Trần Anh Tuấn (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: T. Chi

Nhìn chung, việc triển khai thực hiện áp dụng chính sách tài khóa theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 đã giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn cả nước phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng; tiết giảm chi phí, hỗ trợ dòng tiền, bảo đảm tính chủ động, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và người dân. Việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 đã có tác động tích cực trực tiếp đến đời sống xã hội, qua đó giảm giá thành sản phẩm, giúp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ cho đời sống của người dân. Đối với những chính sách mang lại hiệu quả như chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng, tôi cho rằng chúng ta cần tiếp tục thực hiện. Đối với những chính sách không đạt kết quả, mục tiêu đề ra thì nên chấm dứt để nghiên cứu dư địa, chuyển nguồn cho thiết kế những chính sách mới hoặc cho những chính sách hiện hữu, như hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động hoặc hỗ trợ cho người có thu nhập thấp tiếp cận nhà ở xã hội.

Thời gian tới, Chính phủ cần nghiên cứu thấu đáo hơn thực tiễn trước khi thiết kế, đề xuất chính sách và cần chú trọng đánh giá tác động kỹ lưỡng các chính sách trước khi xây dựng các chính sách hỗ trợ để chính sách sau khi được ban hành thực sự đi vào cuộc sống, phát huy tác dụng và hiệu quả mong muốn.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương):  Bài học rút ra là nguồn lực phải hấp thu ngay trong giai đoạn áp dụng chính sách đặc thù

Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11.1.2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” đã thể hiện rất đầy đủ kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai các Nghị quyết quan trọng này.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15, tôi đặc biệt ấn tượng với hai chính sách: giảm thuế VAT và chính sách cho vay ưu đãi thông qua Ngân hàng chính sách xã hội đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ đối tượng thụ hưởng vượt qua khó khăn, trở lại hoạt động bình thường.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) - H.Ngọc
ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương). Ảnh: H. Ngọc

Một số chính sách thực hiện không đạt kế hoạch, không phát huy hiệu quả như Báo cáo của Đoàn giám sát đã chỉ ra là: chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại (chỉ đạt khoảng 3,05% kế hoạch); chính sách sử dụng Quỹ dịch vụ viễn thông công ích chưa thực hiện giải ngân được như dự kiến, việc giải ngân các dự án đầu tư phát triển chưa đạt như kỳ vọng…

Với các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023, có nhiều cơ chế đã phát huy tác dụng, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án. Nhưng vẫn còn những hạn chế như công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư của một số dự án còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chậm trễ; có dự án thiếu nguyên vật liệu… Đáng buồn là dù cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, nhưng tháo gỡ vướng mắc vẫn chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng. Do vậy, cần nhanh chóng khắc phục hạn chế, vướng mắc và áp dụng các giải pháp mà Đoàn giám sát đã chỉ ra trong Báo cáo.

Thông qua Báo cáo của Đoàn giám sát và kết quả phiên thảo luận, tôi cho rằng, bài học cần rút ra đó là, khi thiết kế chính sách phải phù hợp với thực tiễn và nguồn lực phải được hấp thu ngay trong giai đoạn áp dụng chính sách đặc thù. Điều cần lưu ý là, áp dụng chính sách đặc thù không phải là việc thay thế hệ thống pháp luật đã ổn định, mà chỉ giúp chính sách, pháp luật được thực hiện ở ngay thời điểm chúng ta mong muốn. Cụ thể, Nghị quyết số 43/2022/QH15 chỉ áp dụng trong 2 năm, sau đó phải trở lại hệ thống pháp luật bình thường. Trường hợp áp dụng cơ chế đặc thù có hiệu quả thì tổng kết, đánh giá sửa đổi luật, tránh trường hợp áp dụng cơ chế đặc thù mang tính thúc đẩy như Nghị quyết số 43/2022/QH15 mà lại kéo dài thêm 2 - 3 năm nữa thì không phù hợp. Do vậy, xây dựng chính sách phải bảo đảm tính hấp thụ nhanh và đúng mục tiêu mà Nghị quyết, chính sách đưa ra.

ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng): Chủ động sử dụng chính sách tài khóa, thúc đẩy các động lực tăng trưởng

Nghị quyết số 43/2022/QH15 được Quốc hội ban hành năm 2022 với gói hỗ trợ tài khóa và tiền tệ nhằm thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với nhiều chính sách mạnh mẽ, quyết liệt, trong đó, gói hỗ trợ tài khóa chiếm phần lớn Chương trình. Nhiều kết quả nổi bật đạt được sau 2 năm triển khai như: các gói hỗ trợ giảm thuế đã có tác dụng tốt với việc kiềm chế lạm phát giai đoạn 2021 - 2023, trung bình vẫn ở mức 3,25%; gói hỗ trợ tài khóa đã góp phần phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế; ngân sách các cấp đã chủ động bảo đảm nguồn thực hiện tăng lương tối thiểu từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước và tăng lương hưu, trợ cấp cho các đối tượng thuộc ngân sách nhà nước.

ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng) - M.Trang
ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng). Ảnh: M. Trang

Mặc dù vậy, quá trình triển khai vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế và đã được Báo cáo của Đoàn giám sát chỉ ra. Đơn cử, chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho các doanh nghiệp thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại chỉ giải ngân được khoảng 3,05%. Vấn đề vướng mắc không phải nằm ở bản thân chính sách mà do công tác tổ chức thực hiện chưa thật sự quyết liệt, và một phần vì cách hiểu còn tương đối thận trọng với Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã dẫn đến việc triển khai rất chậm gói hỗ trợ. Điều này khiến cho một chính sách rất có ý nghĩa, có thể giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn nhưng cuối cùng lại chưa được thực hiện một cách đúng đắn và phát huy hiệu quả.

Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2024 - 2025 có vai trò quan trọng để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, cần chủ động sử dụng chính sách tài khóa nhằm thúc đẩy các động lực tăng trưởng giai đoạn 2024 - 2025. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, chính sách tài khóa cần được sử dụng cùng với các chính sách kinh tế khác và với quá trình cải cách thể chế nói chung, bên cạnh đó là kết hợp kích thích đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ý kiến đại biểu

Tăng trách nhiệm của tổ chức khai thác đối với địa phương có tài nguyên, khoáng sản
Ý kiến đại biểu

Tăng trách nhiệm của tổ chức khai thác đối với địa phương có tài nguyên, khoáng sản

Góp ý vào dự án Luật Địa chất và khoáng sản tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách lần thứ 6, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc đề nghị, cần bổ sung quy định mức tối thiểu hàng năm tổ chức khai thác phải hỗ trợ chi phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng, bảo vệ môi trường... nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm đối với địa phương nơi có tài nguyên, khoáng sản.

Quan tâm, đầu tư các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thiết yếu cho cơ sở
Ý kiến đại biểu

Quan tâm, đầu tư các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thiết yếu cho cơ sở

Góp ý vào dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cho rằng, công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở gặp nhiều khó khăn. Do đó, cần tập trung quan tâm đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại khu vực này.

Cần bổ sung khái niệm và giao Chính phủ quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm cháy nổ
Ý kiến đại biểu

Cần bổ sung khái niệm và giao Chính phủ quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm cháy nổ

Phát biểu thảo luận về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách sáng nay, 28.8, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần bổ sung khái niệm hàng hóa nguy hiểm cháy nổ trong nội dung quy định về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh và giao Chính phủ quy định danh mục cụ thể về loại hàng hóa này.

Tháo gỡ chồng chéo với các luật hiện hành
Ý kiến đại biểu

Tháo gỡ chồng chéo với các luật hiện hành

Theo ĐBQH Nguyễn Phi Thường, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này sẽ khắc phục được những bất cập của Luật Thủ đô năm 2012; qua đó, giải quyết, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, tồn tại trong thực tiễn đã kéo dài trong thời gian qua.

Phát triển trục sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Phát triển trục sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô

Góp ý vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ĐBQH Nguyễn Anh Trí thống nhất với quan điểm phát triển trục sông Hồng để sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô về sự phân bổ hài hòa các không gian về sinh thái, văn hóa, lịch sử, đô thị hiện đại...

Bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Quy định bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp và các văn bản nội bộ doanh nghiệp sẽ khắc phục được tình trạng giả chữ ký trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp, hạn chế tình trạng thành lập công ty ma và lạm quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; kiểm soát được việc khai vốn điều lệ, ngăn chặn được hợp thức hóa hành vi rửa tiền, mua bán hóa đơn thông qua thành lập doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi của bên thứ ba khi giao dịch với doanh nghiệp...

Sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm với nhiều không gian văn hoá công cộng
Ý kiến đại biểu

Sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm với nhiều không gian văn hoá công cộng

Theo ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) với quy định về việc tổ chức thực hiện quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống được phân cấp cho Hà Nội trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ giải quyết được nhu cầu của người dân về không gian văn hóa cộng đồng, không gian cảnh quan xanh - sạch - đẹp với sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm và phát triển hài hòa ở đô thị hai bên sông.

Nâng cao vai trò Khu công nghệ cao Hoà Lạc trong phát triển kinh tế Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Nâng cao vai trò Khu công nghệ cao Hoà Lạc trong phát triển kinh tế Thủ đô

Thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Lý Thị Lan (Hà Giang) hoàn toàn ủng hộ quan điểm phát triển đồng bộ các khu công nghệ cao của Hà Nội theo tinh thần Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị. Đồng thời, hoàn thiện các biện pháp đặc thù để Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển bền vững và có bước đột phá sau khi được chuyển giao về UBND thành phố quản lý.

ĐBQH Khương Thị Mai
Ý kiến đại biểu

HĐND thành phố Hà Nội được chủ động quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của Thủ đô

Theo ĐBQH Khương Thị Mai (Nam Định), với tính chất, yêu cầu, vị trí đặc biệt quan trọng, cần phải chú trọng đầu tư, phát triển Thủ đô Hà Nội như một đô thị đặc biệt, một đơn vị hành chính đặc biệt. Việc phân cấp, phân quyền cụ thể trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), HĐND thành phố sẽ được chủ động quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của Thủ đô.

ĐBQH Phan Đức Hiếu
Ý kiến đại biểu

Quỹ đất sau di dời sẽ sử dụng vào xây dựng không gian công cộng và văn hoá

Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Phan Đức Hiếu (Thái Bình), các cơ quan, cơ sở, đơn vị sau khi di dời thì quỹ đất còn lại sẽ sử dụng vào mục đích xây dựng không gian công cộng và văn hóa. Đặc biệt, những không gian công cộng này sẽ có nhiệm vụ "phát huy giá trị văn hóa và du lịch” và tuyệt đối không được sử dụng làm chức năng để ở.

Mở rộng lĩnh vực mà HĐND thành phố Hà Nội được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính
Ý kiến đại biểu

Mở rộng lĩnh vực mà HĐND thành phố Hà Nội được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính

Theo ĐBQH Phạm Văn Hoà, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mở rộng các lĩnh vực mà HĐND thành phố được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính cao hơn và áp dụng trên toàn thành phố, không phân biệt nội thành, ngoại thành là hết sức cần thiết, phù hợp với đòi hỏi từ thực tiễn đặt ra.

ĐBQH Trần Chí Cường
Ý kiến đại biểu

Nâng cao chất lượng HĐND thành phố trước yêu cầu của thực tiễn

Theo ĐBQH Trần Chí Cường (Đà Nẵng, việc dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố từ 95 lên 125 đại biểu và tăng tỷ lệ đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách lên ít nhất 25% là căn cứ quan trọng để nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HĐND thành phố đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Góp ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Bình) cho rằng, một số chính sách liên quan đến giáo dục trong dự thảo Luật cần tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện. Trong đó, cần làm rõ các nội dung xoay quanh các cơ sở giáo dục chất lượng cao hay việc thực hiện liên kết giáo dục với cơ sở giáo dục nước ngoài.

Phát huy tối đa tiềm năng khoa học và công nghệ của Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Phát huy tối đa tiềm năng khoa học và công nghệ của Thủ đô

Theo ĐBQH Tạ Đình Thi, các quy định về chính sách phát triển khoa, học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có bước hoàn thiện rất đáng kể, bổ sung và cụ thể hóa nhiều nội dung trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các ĐBQH. Đặc biệt,đây là các nội dung chính sách thực sự có tính vượt trội và đột phá.

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội)
Ý kiến đại biểu

Hà Nội cần tập trung giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông

Tham gia đóng góp ý kiến vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, thành phố cần phải sớm tập trung giải quyết nút thắt lớn nhất hiện nay là tình trạng ùn tắc giao thông.

Khó kiểm soát khi chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm
Ý kiến đại biểu

Khó kiểm soát khi chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược bãi bỏ một số quy định về hồ sơ, thủ tục tiếp nhận, thẩm định, xác nhận nội dung về thông tin, quảng cáo thuốc cần được tính toán cẩn trọng, vì chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm rất khó kiểm soát. Đề nghị bổ sung các quy định, chế tài cụ thể kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn thị trường thuốc kinh doanh qua các hệ thống quầy thuốc…

Hoàn thiện quy định về phát triển bền vững
Diễn đàn Quốc hội

Hoàn thiện quy định về phát triển bền vững

PHẠM THÚY CHINH- Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy lần này nhằm thể chế hóa các định hướng, chủ trương lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, nông thôn; bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật về quy hoạch.

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cần làm rõ khái niệm “địa điểm khảo cổ”
Ý kiến đại biểu

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cần làm rõ khái niệm “địa điểm khảo cổ”

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Di sản Văn hóa (sửa đổi), ĐBQH Trần Văn Thức (Thanh Hóa) đề nghị, cần bổ sung giải thích từ ngữ đối với cụm từ “địa điểm khảo cổ” bởi cụm từ này được sử dụng trong nhiều nội dung khác nhau. Nếu không giải thích rõ ngay trong Luật sẽ dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực thi.

Quy định chặt chẽ đối với kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử
Ý kiến đại biểu

Quy định chặt chẽ đối với kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử

Thảo luận tại hội trường chiều 26.6 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, ĐBQH Lê Văn Cường (Thanh Hóa) đề nghị, việc kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử cần phải được rà soát, quy định chặt chẽ để kiểm soát và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của người dân.