Chưa rõ trách nhiệm trong việc chậm triển khai Nghị quyết số 66/2013/QH13

Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29.11.2013 của Quốc hội về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đã đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành Dự án vào năm 2020. Nhưng đến nay, đã là giữa năm 2022, Dự án này vẫn chưa hoàn thành. Tại phiên thảo luận tổ chiều qua, các đại biểu Quốc hội lưu ý, Chính phủ vẫn chưa làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc chậm trễ triển khai Nghị quyết số 66, trong khi đây là dự án đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lớn về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng.

ĐBQH Nguyễn Quang Huân (Bình Dương):
Hoàn thành Dự án đường Hồ Chí Minh toàn vẹn là tốt nhất

ĐBQH Nguyễn Quang Huân (Bình Dương)

Nghị quyết số 38/2004/NQ-QH11 được Quốc hội Khóa XI ban hành năm 2004 đã đặt ra yêu cầu thông tuyến dự án đường Hồ Chí Minh vào năm 2010, tức là cách đây 12 năm. Đến nhiệm kỳ Khóa XIII, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 66/2013/QH13 về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2020. Nhưng đến nay là năm 2022 vẫn chưa hoàn thành, còn 171km nữa nằm ở 3 dự án thành phần và còn thiếu gần 11 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư gồm: Đoạn 1 Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (thuộc dự án thành phần Chợ mới - Ngã ba Trung Sơn; Đoạn 2 Cổ Tiết - Chợ Bến (thuộc dự án thành phần Đoàn Hùng - Chợ Bến); Đoạn 3 Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận. Qua báo cáo thẩm tra, ba dự án này hiện nay theo Tờ trình của Chính phủ xin làm đoạn 1 và 3 với tổng mức đầu tư 5.570 tỷ đồng, đoạn 1 khoảng 1.174 tỷ đồng, đoạn 3 khoảng 3.796 tỷ đồng.

Trong Báo cáo thẩm tra cũng nêu, riêng đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến, Chính phủ chủ động đề nghị tận dụng lại Quốc lộ 21 để đi vòng, nhưng với tinh thần Nghị quyết số 66/2013/QH13 thì đó lại không phải là đường Hồ Chí Minh. Nếu chúng ta vẫn không hoàn thành đoạn này thì cũng không thể gọi là đã thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh, mặc dù đã có thể sử dụng nhưng thực chất lại là một đường khác, quốc lộ khác. Đây là vấn đề Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng nêu ra và yêu cầu Chính phủ làm rõ.

Chúng ta có gói kích thích kinh tế quy mô 347 nghìn tỷ đồng, trong đó có 1 gói là 113,55 nghìn tỷ đồng để phát triển hạ tầng. Nhân đây cần xem xét rõ dự trù chi tiêu số này như thế nào, cho dự án nào. Chính phủ mới chỉ nêu sẽ làm 4 dự án thành phần, khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào cuối năm nay, nhưng mới khởi công thì có giải ngân được một số tiền đáng kể không? Bản chất gói này dùng để kích cầu, chi trong năm 2022 và 2023 thì mới có ý nghĩa. Và riêng gói này mục đích là để tăng tỷ trọng GDP đồng thời kích cầu, phục hồi kinh tế sau đại dịch. Nếu có thể xem xét lấy vốn từ gói 113,55 nghìn tỷ đồng này để hoàn thành được dự án đường Hồ Chí Minh toàn vẹn là tốt nhất vì phù hợp với ý nghĩa kinh tế, đặc biệt là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kết nối 28 tỉnh, thành phố và ý nghĩa chính trị thì rất lớn.

Về cơ cấu phát triển bền vững, trong báo cáo thẩm tra cũng đề nghị bổ sung báo cáo về xã hội. Đặc thù của dự án là đi qua rất nhiều vùng của đồng bào dân tộc thiểu số. Chúng ta có hẳn Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội Khóa XIV về phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số. Dự án đường Hồ Chí Minh đi qua các vùng đồng bào thiểu số thì liệu có phải đánh giá bao nhiêu hộ bị mất đất, có những gia đình đang có kế sinh nhai nhưng do bị mất đất nên sẽ bị ảnh hưởng, giảm thu nhập như thế nào? 

Bên cạnh đó là đánh giá về môi trường và biến đổi khí hậu. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có nêu rõ tại Điều 28 về các dự án đầu tư là bắt buộc phải đánh giá, và dự án đường Hồ Chí Minh cũng là dự án lớn. Phải giám sát việc thực hiện dự án như thế nào, nhất là khi dự án đi qua các khu rừng đặc dụng, các khu di sản. Do đó, nên có báo cáo về đánh giá tác động của dự án đường Hồ Chí Minh ở góc độ xã hội, môi trường vì nếu đánh giá được điều này còn có tác dụng phục vụ, làm kinh nghiệm cho những dự án khác như dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

ĐBQH Vũ Tiến Lộc (Hà Nội):
Tại sao không thu hút được đầu tư theo phương thức đối tác công tư?

ĐBQH Vũ Tiến Lộc (TP Hà Nội)

Dự án đường Hồ Chí Minh là tuyến đường được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyến đường huyết mạch, có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng. Tuyến đường gắn liền với lịch sử xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, góp phần làm nên thắng lợi của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, là biểu tượng của tinh thần dân tộc, ý chí dân tộc.

Vì thế, Đảng, Nhà nước ta quyết tâm xây dựng, thông tuyến đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, dự án này thực hiện còn chậm, chưa hoàn thành theo yêu cầu mà Quốc hội, Chính phủ đề ra. Có nhiều nguyên nhân, nhưng tôi cho rằng, có nguyên nhân về thể chế, chính sách huy động nguồn lực trong phát triển hạ tầng giao thông. Nếu chỉ dựa vào ngân sách nhà nước không thể đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước, đặc biệt là giao thông. Chúng ta rất cần huy động nguồn lực của xã hội, nguồn lực của tư nhân, nhà đầu tư nước ngoài vào phát triển. Đây là vấn đề cốt lõi, chừng nào chưa giải quyết được bài toán này, thì chừng đó giao thông vẫn tụt hậu và chi phí logistics vẫn cao.

Tới đây, vì không thể huy động được nguồn lực xã hội tham gia vào dự án đường Hồ Chí Minh, tôi đề nghị cần thiết phải dùng vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho các dự án thành phần còn lại, nhằm sớm thông tuyến đường Hồ Chí Minh. Nhưng quan trọng, thông qua dự án này, chúng ta cũng phải rút ra bài học về thu hút đầu tư PPP (đầu tư theo phương thức đối tác công - tư) trong phát triển hạ tầng giao thông. Vì sao chưa thu hút được đầu tư PPP đối với các công trình giao thông lớn, trọng điểm của đất nước? 

ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương):
Làm rõ vì sao chuyển đổi từ hình thức đầu tư BT sang đầu tư công

ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương)

Hiện nay, số kilomet còn lại nhằm nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh là 172km. Tuy nhiên, việc triển khai dự án đã chậm gần 2 năm so với yêu cầu hoàn thành các dự án thành phần, nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe theo quy định tại khoản 4, Điều 2 của Nghị quyết số 66 và chưa rõ thời gian kết thúc. Tờ trình của Chính phủ chưa làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc chậm trễ triển khai Nghị quyết số 66 của Quốc hội. Đây là dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn. Đề nghị Chính phủ cần làm rõ hơn lý do vì sao chuyển đổi từ hình thức đầu tư BT sang đầu tư công với các dự án thành phần còn lại. Tôi được biết, những dự án thành phần còn lại nằm trên khu vực khó khăn, lưu lượng giao thông hạn chế. Trong khi đó, Nghị quyết 66 nêu rõ yêu cầu là tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh.

Hiện nay có 3 dự án thành phần (gồm đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận) trùng với các tuyến hiện nay, ví dụ đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến trùng với Quốc lộ 32, Quốc lộ 21… Qua khảo sát cho thấy, tới thời điểm này, lưu lượng giao thông của đoạn này đã rất cao rồi. Nếu “tích hợp” thông tuyến đường Hồ Chí Minh vào các đoạn này nữa thì lưu lượng giao thông sẽ thế nào?

Một số đoạn đường Hồ Chí Minh đi trùng cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tờ trình của Chính phủ chưa làm rõ vấn đề chúng ta có đầu tư nâng cấp tuyến đường này trong giai đoạn tiếp theo, đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 66 là 2 làn xe hay không?

Bên cạnh đó, Tờ trình của Chính phủ đề nghị Quốc hội bố trí bổ sung nguồn vốn khoảng 4.450 tỷ đồng để cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025. Tuy nhiên, Chính phủ chưa làm rõ dự toán này được tính trên cơ sở nào. Tính theo giá vật liệu xây dựng tại thời điểm này hay tại thời điểm đó? Đề nghị Chính phủ làm rõ vấn đề này, tránh việc điều chỉnh vốn đầu tư để triển khai hai dự án.

Quốc hội và Cử tri

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

“Xắn tay” cải thiện môi trường kinh doanh

Thủ tục hành chính còn phức tạp, có khoảng cách lớn giữa quy định và thực tế về thời hạn giải quyết thủ tục; không ít điều kiện kinh doanh, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật không phù hợp, khó thực thi… hạn chế cơ hội phát triển của doanh nghiệp. Đây là những “điểm nghẽn thể chế” được các đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách đầu tuần này.

Khu vực ngoài khơi huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng là một trong những địa điểm lý tưởng xây dựng các trang trại điện gió. Ảnh: Phan Tuấn
Ý kiến đại biểu

Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Góp ý một số vấn đề lớn hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: Đối với việc phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời mái nhà, cần nghiên cứu, cho phép các nhà đầu tư thứ ba tham gia thông qua các mô hình hợp tác như hợp đồng mua bán điện (PPA). Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính cần thiết chuyển dịch xanh, giảm thiểu áp lực về dòng tiền và thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo.

Có nên duy trì quy hoạch phát triển điện hạt nhân khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?
Ý kiến đại biểu

Có nên duy trì quy hoạch phát triển điện hạt nhân khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?

HOÀNG MINH HIẾU - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật, ĐBQH tỉnh Nghệ An

Bên cạnh các chính sách phát triển điện hạt nhân được quy định tại dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), cơ quan soạn thảo cần rà soát lại các quy định về nhà máy điện hạt nhân trong Luật Năng lượng nguyên tử để trong trường hợp cần thiết có thể sửa ngay tại dự thảo luật lần này… Cùng với đó, rà soát xem có nên duy trì quy định “quy hoạch phát triển điện hạt nhân” (khoản 2 Điều 45 Luật Năng lượng nguyên tử) khi đã có quy định về quy hoạch điện quốc gia?

toàn cảnh phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Tách bạch giữa phát điện, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia

Muốn có một thị trường điện cạnh tranh thực sự, cần tách bạch ba khâu then chốt của ngành điện là phát điện, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia; đồng thời, tách bạch rõ ràng giữa kinh doanh với quản lý nhà nước, giữa kinh doanh với thực hiện an sinh xã hội.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tại hội trường
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện quy định pháp luật về điện hạt nhân đầy đủ, chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất

Tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Điện lực, thảo luận tại hội trường chiều nay (7.11), ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) đề nghị cần nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về điện hạt nhân đầy đủ, chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất; quy định các cơ chế, chính sách đặc thù bảo đảm cơ sở pháp lý cho phát triển điện hạt nhân thành công, đạt hiệu quả cao.

 Cho phép dân đảo bán điện mặt trời mái nhà bằng mức trần của giá mua chuyển tiếp
Ý kiến đại biểu

Cho phép dân đảo bán điện mặt trời mái nhà bằng mức trần của giá mua chuyển tiếp

“Nếu áp dụng cơ chế này, trên đảo Phú Quý cứ 1 MWp khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ tiết kiệm 12 tỷ đồng/năm chi phí phát điện diesel. Như vậy Nhà nước sẽ ít bù lỗ, nhưng người dân vẫn có điện để sản xuất, kinh doanh và làm hậu cứ cho Trường Sa, Nhà giàn DK1”, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi).

Cần xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán
Ý kiến đại biểu

Cần xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Tham gia thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia tại phiên họp sáng nay, 7.11, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, hiện nay, việc sử dụng các công nghệ thông tin hiện đại để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán đang diễn ra phổ biến. Do đó, cần nghiên cứu quy định để bảo đảm khả năng bao quát các hành vi được thực hiện bởi nhiều công cụ khác nhau.

Tạo cơ chế xử lý linh hoạt đối với tài sản công và nguồn ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tạo cơ chế xử lý linh hoạt đối với tài sản công và nguồn ngân sách nhà nước

Nhất trí với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của một luật sửa 7 luật lần này, các quy định cơ bản tháo gỡ nhiều vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, tăng thẩm quyền cho địa phương, tạo cơ chế xử lý linh hoạt hơn đối với tài sản công, nguồn kinh phí ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, cần linh hoạt hơn trong các quy định nhằm giảm gánh nặng về quy trình, thủ tục cho các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp…; đồng thời, xem xét kỹ lưỡng để tránh tình trạng “tiền trảm, hậu tấu”.

Tăng xử phạt và thời hiệu xử phạt: Cân nhắc mức tăng bảo đảm tương quan chung
Ý kiến đại biểu

Tăng xử phạt và thời hiệu xử phạt: Cân nhắc mức tăng bảo đảm tương quan chung

Phát biểu tại phiên thảo luận ở Hội trường sáng nay, 7.11, ĐBQH Thái Thị An Chung (Nghệ An) đồng tình tăng mức xử phạt và tăng thời hiệu xử phạt đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng về chuẩn mực, đạo đức nghề nghiệp… để bảo đảm tính răn đe đối với doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên vi phạm. Tuy nhiên, mức tăng như nào thì cần cân nhắc bảo đảm phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả và đối tượng vi phạm, đồng thời, bảo đảm tương quan chung với các lĩnh vực khác.

Tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực
Ý kiến đại biểu

Tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực

Phát biểu tại Hội trường sáng 6.11 về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An) nhất trí với các đề xuất phân cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C từ HĐND các cấp cho UBND các cấp; nâng hạn mức chuyển tiếp cho các dự án thực hiện trong 2 kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn liên tiếp từ 20% lên 50% kế hoạch đầu tư công trung hạn…

Đại biểu nêu rõ, quy định của pháp luật kiến tạo cho phát triển nhưng cũng phải bảo đảm yêu cầu về quản lý; tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực.

ĐBQH Nguyễn Hải Trung phát biểu tại Tổ thảo luận số 1
Diễn đàn Quốc hội

Tránh lãng phí trong quản lý, xử lý vật chứng

Thảo luận tại Tổ 1, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ĐBQH thành phố Hà Nội đánh giá việc ban hành nghị quyết của Quốc hội thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự rất cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra hiện nay.

Cuộc "cách mạng" về tinh gọn tổ chức bộ máy
Chính sách và cuộc sống

Cuộc "cách mạng" về tinh gọn tổ chức bộ máy

Nếu cấp ủy nào, tổ chức đảng nào, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào còn chưa nhận thức đầy đủ, chưa sâu sắc, quyết tâm còn chưa cao, hành động còn chưa quyết liệt trong cuộc cách mạng này thì phải xem đó là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

ĐBQH Trần Khánh Thu (Thái Bình) phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả trong mua sắm thuốc, thiết bị y tế

Quan tâm đến nội dung về quy định mua thuốc để bán lẻ tại các nhà thuốc bệnh viện công lập sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 55 Luật Đấu thầu, các đại biểu Quốc hội đề nghị, đối với việc mua vaccine để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ; mua thuốc, thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng hóa thiết yếu khác tại cơ sở bán lẻ trong khuôn viên cơ sở khám, chữa bệnh công lập thì cơ sở khám, chữa bệnh tự quyết định việc mua sắm mà không phải áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Luật Đấu thầu.

Đề xuất các giải pháp “gỡ khó” cho các dự án PPP đang vận hành
Ý kiến đại biểu

Đề xuất các giải pháp “gỡ khó” cho các dự án PPP đang vận hành

Thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và Luật Đấu thầu, một số đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để bổ sung vào Luật PPP sửa đổi nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” cho các dự án hạ tầng giao thông.

|Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền - “chọn mặt gửi vàng”

Trong tuần này, theo chương trình nghị sự, Quốc hội sẽ thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Được đánh giá là phân cấp, phân quyền rất mạnh, dự thảo Luật được kỳ vọng tạo cơ sở pháp lý quan trọng để “chọn mặt gửi vàng”, khắc phục được tình trạng vốn chờ dự án, dự án chờ vốn trong thực hiện một số dự án đầu tư công thời gian qua.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm minh bạch cơ chế trong thực hiện

Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản chiều 5.11, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị cần quy định cụ thể trong luật, hoặc giao cho Chính phủ, bộ, ngành chức năng quy định cụ thể về trình tự, thủ tục giải quyết việc cấp phép khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác trong trường hợp mất quyền ưu tiên quy định tại khoản 2 Điều 50 về Quyền ưu tiên đối với tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản, bảo đảm minh bạch cơ chế trong thực hiện.

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận tại Hội trường
Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục cơ cấu lại ngân sách theo hướng bền vững

Nhấn mạnh 2025 là năm cuối nhiệm kỳ, kết quả thực hiện ngân sách, chính sách tài khóa của năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025, các đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện pháp luật về thu, chi ngân sách nhà nước, cơ cấu lại ngân sách theo hướng bền vững, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý ngân sách nhà nước.

Đề xuất kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan: Cần phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ Quốc phòng
Ý kiến đại biểu

Đề xuất kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan: Cần phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ Quốc phòng

Tham gia phát biểu tại Hội trường về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam sáng 5.11, đại biểu Thái Thị An Chung (Nghệ An) cho rằng: Việc nâng hạng tuổi được Bộ Quốc phòng tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở các phương án tăng tuổi...; đồng thời, nên phân cấp cho Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc kéo dài độ tuổi của sĩ quan tại ngũ trong các trường hợp đặc biệt cần thiết.

Phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước sáng 4.11.2024
Chính sách và cuộc sống

Chọn nhầm người là lãng phí lớn nhất

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước của Quốc hội hôm qua, 4.11, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ hoàn toàn nhất trí với quan điểm và thông điệp đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm về công cuộc chống lãng phí bởi thực tế cho thấy, lãng phí đang thực sự ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước.