Chưa rõ trách nhiệm trong việc chậm triển khai Nghị quyết số 66/2013/QH13

Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29.11.2013 của Quốc hội về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đã đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành Dự án vào năm 2020. Nhưng đến nay, đã là giữa năm 2022, Dự án này vẫn chưa hoàn thành. Tại phiên thảo luận tổ chiều qua, các đại biểu Quốc hội lưu ý, Chính phủ vẫn chưa làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc chậm trễ triển khai Nghị quyết số 66, trong khi đây là dự án đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lớn về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng.

ĐBQH Nguyễn Quang Huân (Bình Dương):
Hoàn thành Dự án đường Hồ Chí Minh toàn vẹn là tốt nhất

ĐBQH Nguyễn Quang Huân (Bình Dương)

Nghị quyết số 38/2004/NQ-QH11 được Quốc hội Khóa XI ban hành năm 2004 đã đặt ra yêu cầu thông tuyến dự án đường Hồ Chí Minh vào năm 2010, tức là cách đây 12 năm. Đến nhiệm kỳ Khóa XIII, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 66/2013/QH13 về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2020. Nhưng đến nay là năm 2022 vẫn chưa hoàn thành, còn 171km nữa nằm ở 3 dự án thành phần và còn thiếu gần 11 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư gồm: Đoạn 1 Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (thuộc dự án thành phần Chợ mới - Ngã ba Trung Sơn; Đoạn 2 Cổ Tiết - Chợ Bến (thuộc dự án thành phần Đoàn Hùng - Chợ Bến); Đoạn 3 Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận. Qua báo cáo thẩm tra, ba dự án này hiện nay theo Tờ trình của Chính phủ xin làm đoạn 1 và 3 với tổng mức đầu tư 5.570 tỷ đồng, đoạn 1 khoảng 1.174 tỷ đồng, đoạn 3 khoảng 3.796 tỷ đồng.

Trong Báo cáo thẩm tra cũng nêu, riêng đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến, Chính phủ chủ động đề nghị tận dụng lại Quốc lộ 21 để đi vòng, nhưng với tinh thần Nghị quyết số 66/2013/QH13 thì đó lại không phải là đường Hồ Chí Minh. Nếu chúng ta vẫn không hoàn thành đoạn này thì cũng không thể gọi là đã thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh, mặc dù đã có thể sử dụng nhưng thực chất lại là một đường khác, quốc lộ khác. Đây là vấn đề Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng nêu ra và yêu cầu Chính phủ làm rõ.

Chúng ta có gói kích thích kinh tế quy mô 347 nghìn tỷ đồng, trong đó có 1 gói là 113,55 nghìn tỷ đồng để phát triển hạ tầng. Nhân đây cần xem xét rõ dự trù chi tiêu số này như thế nào, cho dự án nào. Chính phủ mới chỉ nêu sẽ làm 4 dự án thành phần, khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào cuối năm nay, nhưng mới khởi công thì có giải ngân được một số tiền đáng kể không? Bản chất gói này dùng để kích cầu, chi trong năm 2022 và 2023 thì mới có ý nghĩa. Và riêng gói này mục đích là để tăng tỷ trọng GDP đồng thời kích cầu, phục hồi kinh tế sau đại dịch. Nếu có thể xem xét lấy vốn từ gói 113,55 nghìn tỷ đồng này để hoàn thành được dự án đường Hồ Chí Minh toàn vẹn là tốt nhất vì phù hợp với ý nghĩa kinh tế, đặc biệt là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kết nối 28 tỉnh, thành phố và ý nghĩa chính trị thì rất lớn.

Về cơ cấu phát triển bền vững, trong báo cáo thẩm tra cũng đề nghị bổ sung báo cáo về xã hội. Đặc thù của dự án là đi qua rất nhiều vùng của đồng bào dân tộc thiểu số. Chúng ta có hẳn Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội Khóa XIV về phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số. Dự án đường Hồ Chí Minh đi qua các vùng đồng bào thiểu số thì liệu có phải đánh giá bao nhiêu hộ bị mất đất, có những gia đình đang có kế sinh nhai nhưng do bị mất đất nên sẽ bị ảnh hưởng, giảm thu nhập như thế nào? 

Bên cạnh đó là đánh giá về môi trường và biến đổi khí hậu. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có nêu rõ tại Điều 28 về các dự án đầu tư là bắt buộc phải đánh giá, và dự án đường Hồ Chí Minh cũng là dự án lớn. Phải giám sát việc thực hiện dự án như thế nào, nhất là khi dự án đi qua các khu rừng đặc dụng, các khu di sản. Do đó, nên có báo cáo về đánh giá tác động của dự án đường Hồ Chí Minh ở góc độ xã hội, môi trường vì nếu đánh giá được điều này còn có tác dụng phục vụ, làm kinh nghiệm cho những dự án khác như dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

ĐBQH Vũ Tiến Lộc (Hà Nội):
Tại sao không thu hút được đầu tư theo phương thức đối tác công tư?

ĐBQH Vũ Tiến Lộc (TP Hà Nội)

Dự án đường Hồ Chí Minh là tuyến đường được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyến đường huyết mạch, có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng. Tuyến đường gắn liền với lịch sử xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, góp phần làm nên thắng lợi của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, là biểu tượng của tinh thần dân tộc, ý chí dân tộc.

Vì thế, Đảng, Nhà nước ta quyết tâm xây dựng, thông tuyến đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, dự án này thực hiện còn chậm, chưa hoàn thành theo yêu cầu mà Quốc hội, Chính phủ đề ra. Có nhiều nguyên nhân, nhưng tôi cho rằng, có nguyên nhân về thể chế, chính sách huy động nguồn lực trong phát triển hạ tầng giao thông. Nếu chỉ dựa vào ngân sách nhà nước không thể đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước, đặc biệt là giao thông. Chúng ta rất cần huy động nguồn lực của xã hội, nguồn lực của tư nhân, nhà đầu tư nước ngoài vào phát triển. Đây là vấn đề cốt lõi, chừng nào chưa giải quyết được bài toán này, thì chừng đó giao thông vẫn tụt hậu và chi phí logistics vẫn cao.

Tới đây, vì không thể huy động được nguồn lực xã hội tham gia vào dự án đường Hồ Chí Minh, tôi đề nghị cần thiết phải dùng vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho các dự án thành phần còn lại, nhằm sớm thông tuyến đường Hồ Chí Minh. Nhưng quan trọng, thông qua dự án này, chúng ta cũng phải rút ra bài học về thu hút đầu tư PPP (đầu tư theo phương thức đối tác công - tư) trong phát triển hạ tầng giao thông. Vì sao chưa thu hút được đầu tư PPP đối với các công trình giao thông lớn, trọng điểm của đất nước? 

ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương):
Làm rõ vì sao chuyển đổi từ hình thức đầu tư BT sang đầu tư công

ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương)

Hiện nay, số kilomet còn lại nhằm nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh là 172km. Tuy nhiên, việc triển khai dự án đã chậm gần 2 năm so với yêu cầu hoàn thành các dự án thành phần, nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe theo quy định tại khoản 4, Điều 2 của Nghị quyết số 66 và chưa rõ thời gian kết thúc. Tờ trình của Chính phủ chưa làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc chậm trễ triển khai Nghị quyết số 66 của Quốc hội. Đây là dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn. Đề nghị Chính phủ cần làm rõ hơn lý do vì sao chuyển đổi từ hình thức đầu tư BT sang đầu tư công với các dự án thành phần còn lại. Tôi được biết, những dự án thành phần còn lại nằm trên khu vực khó khăn, lưu lượng giao thông hạn chế. Trong khi đó, Nghị quyết 66 nêu rõ yêu cầu là tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh.

Hiện nay có 3 dự án thành phần (gồm đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận) trùng với các tuyến hiện nay, ví dụ đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến trùng với Quốc lộ 32, Quốc lộ 21… Qua khảo sát cho thấy, tới thời điểm này, lưu lượng giao thông của đoạn này đã rất cao rồi. Nếu “tích hợp” thông tuyến đường Hồ Chí Minh vào các đoạn này nữa thì lưu lượng giao thông sẽ thế nào?

Một số đoạn đường Hồ Chí Minh đi trùng cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tờ trình của Chính phủ chưa làm rõ vấn đề chúng ta có đầu tư nâng cấp tuyến đường này trong giai đoạn tiếp theo, đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 66 là 2 làn xe hay không?

Bên cạnh đó, Tờ trình của Chính phủ đề nghị Quốc hội bố trí bổ sung nguồn vốn khoảng 4.450 tỷ đồng để cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025. Tuy nhiên, Chính phủ chưa làm rõ dự toán này được tính trên cơ sở nào. Tính theo giá vật liệu xây dựng tại thời điểm này hay tại thời điểm đó? Đề nghị Chính phủ làm rõ vấn đề này, tránh việc điều chỉnh vốn đầu tư để triển khai hai dự án.

Quốc hội và Cử tri

Nguồn lực mới cho văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước
Quốc hội và Cử tri

Nguồn lực mới cho văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Trong dòng chảy lịch sử, văn hóa luôn là cội nguồn sức mạnh, là nền tảng tinh thần vững chắc để dân tộc Việt Nam vượt qua muôn vàn thử thách, định hình bản sắc và khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới. Tuy nhiên, bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững, văn hóa không chỉ là di sản mà còn là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống xã hội, và xây dựng bản sắc quốc gia hiện đại.

ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện thể chế thi hành án dân sự - giải pháp căn cơ nhất

Thảo luận tại Hội trường Kỳ họp thứ Tám sáng nay, 26.11, góp ý về công tác thi hành án dân sự, án hành chính, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) ghi nhận Chính phủ đã có nhiều biện pháp, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi hành án dân sự đạt hiệu quả cao, với nhiều kết quả khả quan; đồng thời, nhấn mạnh việc hoàn thiện thể chế về công tác thi hành án dân sự là giải pháp căn cơ nhất.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Lấp khoảng trống xử lý trách nhiệm!

Hôm nay, 26.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội sẽ nghe và thảo luận về các báo cáo của Chính phủ, báo cáo về lĩnh vực tư pháp, trong đó có báo cáo về công tác thi hành án. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp cũng chỉ rõ, kỷ luật, kỷ cương trong thi hành án hành chính chưa nghiêm, số bản án hành chính tồn đọng qua các năm có xu hướng ngày càng tăng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Tạo điều kiện cho cơ quan báo chí, bảo đảm quyền lợi của người đọc, người xem

Thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các đại biểu Quốc hội cho biết, trước xu thế phát triển của quảng cáo trên mạng, việc tăng diện tích, tăng thời lượng quảng cáo cho báo chí là rất cần thiết giúp các cơ quan này tăng nguồn thu, giải quyết khó khăn. Tuy nhiên, việc tăng quảng cáo phải trên cơ sở vừa tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, vừa phải hài hòa và đảm bảo quyền lợi cho người đọc, người xem.

ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Rõ trách nhiệm, tránh đùn đẩy trong quản lý hoạt động quảng cáo

Chiều nay, 25.11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phản ánh tình trạng nhiều thông tin chưa được kiểm chứng lan truyền trên không gian mạng rộng rãi, công khai như các trào lưu “uống nước Kiềm chữa bách bệnh”; “thải độc ruột, thải độc đại tràng bằng cà phê”… gây tổn hại rất lớn cho sức khoẻ người sử dụng. Đại biểu mong muốn, trong dự thảo luật cần quy định rõ, tránh đùn đẩy trách nhiệm trong quản lý hoạt động quảng cáo.

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn
Quốc hội và Cử tri

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn

Về quy định đối với khoảng cách an toàn, Điều 62 dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) không quy định cụ thể mà viện dẫn sang các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn. Theo ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng), nên chăng quy định rõ, trong 4 nhóm hóa chất quy định tại Chương III, nhóm hóa chất nào phải có quy định về khoảng cách an toàn đối với địa điểm xây dựng công trình có hoạt động sản xuất hóa chất, tồn trữ hóa chất.

Nhìn nhận quảng cáo thực sự là ngành công nghiệp văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Nhìn nhận quảng cáo thực sự là ngành công nghiệp văn hóa

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, chiều nay, 25.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Việt Nam đang thúc đẩy công nghiệp văn hóa và quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa. Trong bối cảnh đó, theo các đại biểu Quốc hội, cần có các quy định phù hợp. Quản lý phải đi đôi với phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực này phát huy vai trò.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, ĐBQH TP. Cần Thơ, tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11
Chính sách và cuộc sống

Ưu đãi cho công nghiệp công nghệ số

Cuối tuần qua, Quốc hội đã thảo luận tổ về dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số. Tại Tổ 8 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ và các tỉnh Điện Biên, Vĩnh Long, Kon Tum), chính sách phát triển công nghiệp công nghệ số là nội dung nhiều đại biểu quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia.
Diễn đàn Quốc hội

Trân trọng giá trị của hòa bình, cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Sân bay quốc tế Pochentong, thủ đô Phnom Penh chiều 21.11 rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự hai hội nghị quốc tế quan trọng do Campuchia đăng cai tổ chức. Với gần 30 hoạt động, chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương, không chỉ củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam - Campuchia, làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và nâng cao hợp tác với các đảng chính trị ở khu vực châu Á mà còn chuyển tải những thông điệp về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đến với các chính đảng, nghị viện, nghị sĩ các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
Diễn đàn Quốc hội

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 (ICAPP 12) của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11). Trao đổi với PV tháp tùng Đoàn, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN ĐỐI NGOẠI VŨ HẢI HÀ khẳng định, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài” ngày càng tốt đẹp.

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh
Quốc hội và Cử tri

Xem xét kỹ lưỡng, ban hành chính sách đủ mạnh

Để ngăn chặn tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ em, tại hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức sáng 24.11, các đại biểu cho rằng, rất cần có các giải pháp đồng bộ, trong đó, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường là vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết
Chính sách và cuộc sống

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết

Doanh nghiệp nhà nước có vị trí, vai trò quan trọng nhưng thực tế “định vị” này chưa tương xứng với tiềm lực, nguồn lực. Và trong bối cảnh nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước là đòi hỏi khách quan, cấp thiết.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại.