Cần sửa đổi Luật Khoa học và công nghệ

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Hồng Tịnh cho rằng, cần sớm sửa Luật Khoa học và Công nghệ để tháo gỡ điểm nghẽn trong cơ chế tài chính, "cởi trói" cho các nhà khoa học. Cùng với đó là sớm hoàn thiện cơ chế phân bổ tài chính hợp lý giữa các bộ, ngành, địa phương không có chức năng nghiên cứu khoa học với tổ chức khoa học.

Cơ chế xin - cho ngày càng phổ biến

Báo cáo với Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc về việc thực hiện chính sách, pháp luật về khoa học - công nghệ đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi, đại diện lãnh đạo Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho biết, giai đoạn 2011 - 2020, Viện đã đảm nhận rất nhiều chương trình, đề tài, nhiệm vụ cấp quốc gia liên quan đến những vấn đề xã hội trọng yếu, cấp bách của cuộc sống và nhu cầu quản lý sự phát triển xã hội của Đảng, Nhà nước trong bối cảnh xã hội có nhiều biến đổi nhanh chóng trong thời kỳ Đổi mới, hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa. Viện luôn chủ động xác định các vấn đề xã hội cấp bách của đất nước, tranh thủ mọi nguồn lực và năng lực nghiên cứu hiện có, thực hiện các nghiên cứu sâu về nhiều vấn đề xã hội quan trọng, có ý nghĩa khoa học, ý nghĩa thực tiễn cao, phục vụ việc quản lý sự phát triển xã hội của Đảng và Nhà nước.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Thế nhưng, khó khăn lớn nhất đối với các nhà nghiên cứu khoa học xã hội được Viện trưởng Viện Dân tộc học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) Nguyễn Văn Minh chỉ ra là, kinh phí dành cho nghiên cứu còn rất hạn hẹp. Dù cơ chế tài chính có thay đổi, nhưng vẫn theo mô hình quản lý hành chính đối với khoa học nên rất khó thực hiện, gây cản trở các nhà khoa học tập trung sáng tạo. Cơ chế phân bổ ngân sách cho khoa học còn nhiều bất cập. Ví dụ, các cơ quan và địa phương không có chức năng nghiên cứu thì được phân bổ rất nhiều chương trình, đề tài, nhiệm vụ… và kèm theo đó là nguồn kinh phí rất lớn. Trong khi đó, số phân bổ cho các tổ chức khoa học lại rất hạn chế, khiến các tổ chức và nhà khoa học trở thành đơn vị, cá nhân nhiều lúc trở thành "làm thuê" cho các tổ chức và địa phương nói trên. Bên cạnh đó, “môi trường khoa học ngày càng biến thành thương trường với cơ chế xin - cho ngày càng phổ biến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng học thuật, khả năng đổi mới và sức sáng tạo trong khoa học”, ông Nguyễn Văn Minh nói.

Một số nhà nghiên cứu khoa học xã hội nêu thực tế, các đề tài muốn phê duyệt năm nay thì phải xây dựng kế hoạch từ năm trước. Khi được phê duyệt triển khai thì nhiều nội dung đã lạc hậu, từ định mức cho tới trang thiết bị trở nên lỗi thời. Việc giải ngân còn gắn liền với những quy định cứng nhắc, đòi hỏi tổ chức phải đệ trình dự toán chi tiết kinh phí đề tài. Điều này, đôi khi không phù hợp với thực tế là có những đề tài kéo dài nhiều năm, do đó, sẽ có sự điều chỉnh kinh phí so với dự toán ban đầu; như vậy, ngân sách cố định ban đầu phải cắt xén, co kéo để chi cho nhiều hạng mục phát sinh.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Định mức vẫn cào bằng

Chia sẻ với những khó khăn nêu trên, thành viên Đoàn giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Hồng Tịnh cũng cho rằng, khoa học xã hội là lĩnh vực đặc thù, thậm chí định ra hướng đi, "kim chỉ nam" phục vụ sự phát triển của đất nước. Tiếc rằng, vấn đề kinh phí lại đang “bó” các nhà khoa học, khiến khoa học xã hội chưa phát triển như yêu cầu và kỳ vọng. Vai trò rất quan trọng nhưng tiền không có, chính sách dành cho lĩnh vực này cũng rất ít, kể cả trong lĩnh vực dân tộc. Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Lê Hồng Tịnh, thì “có nhà khoa học phải thốt lên, thời gian dành cho thanh toán đề tài còn nhiều hơn cả thời gian nghiên cứu. Khoa học không thể tính theo trang giấy được”.

Từ góc độ của nhà khoa học, chuyên gia tham gia của Đoàn giám sát, Viện trưởng Viện tài nguyên và Môi trường, Đại học Quốc gia Hà Nội Lưu Thế Anh thẳng thắn, "chúng tôi kêu rất nhiều nhưng không được tiếp thu". Hiện nay, định mức nghiên cứu khoa học đang "cào bằng". Miền núi cũng như đồng bằng, nên không khuyến khích được các nhà khoa học nghiên cứu đề tài, chương trình, dự án ở những vùng khó khăn. Mặt khác, nghiên cứu khoa học ở lĩnh vực nhân văn cũng thấp hơn nghiên cứu khoa học ở lĩnh vực tự nhiên - điều này rất không đúng. Đáng lẽ phải tùy thuộc vào đặc thù của lĩnh vực, ngành, khu vực, nhưng thực tế chúng ta lại áp dụng cứng nhắc.

Đáng lưu ý, ông Lưu Thế Anh cũng cho biết thêm về bất cập của chính sách chuyển giao nhân rộng kết quả của đề tài. Rất nhiều đề tài khi kết thúc, thì cũng không có cơ chế nào để nhân rộng kết quả, nếu không có nhiệm vụ nào, khoản chi nào được phê duyệt. Điều này dẫn đến đề tài lại tiếp tục "đắp chiếu, nằm đợi"; có đề tài vì thế mất tính thời sự và hiệu quả.

Một số thành viên Đoàn giám sát cũng đặt vấn đề, chúng ta đã có cơ chế tự chủ đối với các tổ chức khoa học và công nghệ công lập theo Nghị định 54/2016/NĐ - CP của Chính phủ, trong đó có cơ chế tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư. Đối với Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam, sản phẩm nghiên cứu hoàn thành, nhà nước không sử dụng vẫn có doanh nghiệp, địa phương sử dụng. Nhưng sản phẩm nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nếu cơ quan quản lý nhà nước không sử dụng, cũng không thể chuyển giao cho doanh nghiệp. Vậy, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đang thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 54 như thế nào? Viện cần phân tích rõ thêm và có những đề xuất, kiến nghị cụ thể.

Tới đây, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Hồng Tịnh cho rằng, một trong những giải pháp cần thiết là sớm sửa Luật Khoa học và công nghệ để tháo gỡ điểm nghẽn trong cơ chế tài chính, "cởi trói" cho các nhà khoa học. Đồng thời, sớm hoàn thiện cơ chế phân bổ tài chính hợp lý giữa các bộ, ngành, địa phương không có chức năng nghiên cứu khoa học với tổ chức khoa học. Đơn giản hóa thủ tục tạm ứng, thanh toán, quyết toán dự án, đề tài để các nhà khoa học dành toàn bộ thời gian, tâm trí cho lao động, sáng tạo.

Xây dựng luật

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Ảnh : Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm luật này "mở ra" nhưng không "khép lại" ở luật khác

Cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, một số ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quy định cụ thể tại dự thảo Luật về quy mô dự án đầu tư mới trong phát triển công nghiệp dược được áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt; đồng thời, đề nghị, Chính phủ xử lý vấn đề này tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) để bảo đảm luật này mở ra nhưng không khép lại ở luật khác.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 6
Thời sự Quốc hội

Nâng hạn tuổi cao nhất của sĩ quan phục vụ tại ngũ là cần thiết

Chiều 28.10, thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, các ĐBQH Tổ 6 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Giang, Bình Định, Sóc Trăng, Bạc Liêu) đều thống nhất với tờ trình của Chính phủ và thẩm tra báo cáo về dự án luật. Song, các đại biểu đề nghị xem xét điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của sĩ quan nữ cấp bậc quân hàm Đại tá để phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm được thực hiện nghiêm túc, công bằng

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) lần này đã bổ sung quy định bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Theo các đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá kỹ về tính hiệu quả xã hội khi quy định đây là loại bảo hiểm bắt buộc; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của công chứng viên hoặc tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp số tiền bồi thường từ bảo hiểm không đủ chi trả cho thiệt hại của khách hàng.

quang cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm minh bạch, đồng thuận trong quá trình triển khai quy hoạch

Dự thảo Luật quy định thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch trong vòng 30 ngày, nhưng chưa quy định về việc tiếp thu, phản hồi ý kiến như thế nào, vì vậy có ý kiến đề nghị, ban soạn thảo quy định rõ cơ chế tiếp nhận, xử lý phản hồi lại cho cộng đồng dân cư. Đồng thời, bổ sung quy định về việc tổ chức các cuộc đối thoại công khai giữa các cơ quan chức năng và người dân trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng ý kiến về quy hoạch, để bảo đảm minh bạch và đồng thuận, thuận lợi hơn trong quá trình triển khai quy hoạch.

Bổ sung thêm nhóm đối tượng vùng an toàn khu được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế
Thời sự Quốc hội

Bổ sung thêm nhóm đối tượng vùng an toàn khu được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế

Chiều 24.10, thảo luận tại Tổ 9 (Đoàn ĐBQH các tỉnh: Phú Yên, Hòa Bình, Quảng Ninh, Bến Tre) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, một số đại biểu đề nghị, cần bổ sung quy định người dân sinh sống tại các xã an toàn khu cách mạng và các xã trọng điểm về quốc phòng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế. Cùng với đó, cần đánh giá cụ thể về khả năng đáp ứng và cân đối của quỹ bảo hiểm y tế.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
Xây dựng luật

Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản

Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.

Việc bổ sung quy định trong Luật Điện lực bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị điện lực
Xây dựng luật

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Sau gần 20 năm triển khai thi hành, Luật Điện lực hiện hành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng tâm sửa đổi Luật Điện lực là điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước
Xây dựng luật

Bảo đảm những mục tiêu quan trọng

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với mục đích hoàn thiện quy định pháp luật về điện lực, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, luật hóa định hướng chủ trương, chính sách về đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả; phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại cuộc làm việc
Xây dựng luật

Chủ động phòng ngừa phát sinh khiếu kiện phức tạp

Làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, tỉnh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, triển khai các biện pháp phòng ngừa, tránh để phát sinh thêm vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, thực hiện chuẩn bị kỹ lưỡng đối với mỗi dự án đầu tư, xây dựng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp
Xây dựng luật

Thực hiện tốt hơn việc kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật

Nguyên nhân của việc chậm ban hành văn bản quy định chi tiết là bởi số lượng nhiều, có những văn bản nội dung khó, đã được bàn thảo nhiều lần nhưng chưa có giải pháp. Trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, thời gian tới, một trong những giải pháp đặt ra là sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Chính phủ theo hướng quy định sát sao hơn và đôn đốc thực hiện tốt hơn quy trình giữa các cơ quan trình và Văn phòng Chính phủ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc của Đoàn giám sát với Chính phủ
Xây dựng luật

Do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?

Tại cuộc làm việc với Chính phủ về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2030”, các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị, cần làm rõ vướng mắc trong quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội hiện nay do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ
Xây dựng luật

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ

Tại phiên thảo luận tổ 4, Đợt 1, Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV vừa qua về Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), các đại biểu nhất trí tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật Công đoàn 2012; đồng thời, nhấn mạnh cần trao quyền chủ động hơn cho tổ chức công đoàn trong công tác cán bộ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, bảo vệ cho người lao động tại doanh nghiệp. Bởi hiện nay, cán bộ công đoàn tại công đoàn cơ sở đều hoạt động kiêm nhiệm và do người sử dụng lao động trả lương. 

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo
Xây dựng luật

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo

Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo chính sách phát triển của đất nước và hành động quyết liệt trong hoạt động lập pháp mang lại hiệu lực thực sự cho cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân. Đấy là hình ảnh sinh động của Quốc Khóa XV đã đi qua nửa chặng đường, luôn theo sát sự lãnh đạo của Đảng, đồng hành cùng Chính phủ, vì Nhân dân, phản ánh kịp thời ý chí, nguyện vọng của Nhân dân trong mỗi quyết sách; tiếp bước chủ động đổi mới, sáng tạo, đột phá trong hoạt động của Quốc hội; nâng tầm vóc của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; rời xa tính hình thức; quyết liệt và tham gia sớm, sâu, thực chất trong xây dựng và quyết định chính sách pháp luật; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người"
Xây dựng luật

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người"

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” là tinh thần chủ động, kiên quyết trong công tác lập pháp mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc nhở các cơ quan của Quốc hội. Nó cũng chính là bước đổi mới công tác lập pháp kế thừa thành quả qua các nhiệm kỳ, trong đó, đổi mới công tác thẩm tra có vai trò then chốt. Nhưng để có bước chuyển biến về chất cần có tư duy mới, đặt đúng vị thế, nhiệm vụ của cơ quan thẩm tra. Quốc hội Khóa XV đã có bước đột phá như vậy. Đặt cơ quan thẩm tra ở vị trí cao không chỉ là “phản biện” chính sách, hoàn thiện kỹ thuật lập pháp mà còn là cơ quan “kiến tạo” chính sách ngay từ đầu.